
Phương thức Ứng xử trong Kinh doanh

X s trong kinh doanhử ự - M t v n đ t ng nh đ n gi n nh ng l i h t s cộ ấ ề ưở ư ơ ả ư ạ ế ứ
ph c t p và quan tr ng. T i sao chúng ta l i ph i quan tâm đ n nh ng đi u r tứ ạ ọ ạ ạ ả ế ữ ề ấ
t nh đó khi mu n th c hi n thành công b t kỳ công vi c nào?ế ị ố ự ệ ấ ệ
Trên th c t ý nghĩa c a X s trong kinh doanh vô cùng l n. X s đúng cáchự ế ủ ử ự ớ ử ự
t o đi u ki n d dàng h n cho Giao ti p kinh doanh, nh ng đ ng th i b n thânạ ề ệ ễ ơ ế ư ồ ờ ả
đó cũng là m t hình th c giao ti p. Theo chuyên gia Ed Aasvik, giám sát viênộ ứ ế
phòng máy tính (Computer Lab) t i đ i h c Boise State University, X s đúngạ ạ ọ ử ự
cách là ngôn ng c b n nh t c a Kinh doanh. Nh ng doanh nhân thành đ tữ ơ ả ấ ủ ữ ạ
đ u hi u r t rõ th ngôn ng này và s d ng nó r t hi u qu . Đ tham gia vàoề ể ấ ứ ữ ử ụ ấ ệ ả ể
câu l c b có tên là Kinh doanh b n ph i bi t ngôn ng c a nó.ạ ộ ạ ả ế ữ ủ
Thông đi p mà m t phép X s đúng đ n t o ra đó là s tôn tr ng. Khi b nệ ộ ử ự ắ ạ ự ọ ạ
th c s l ng nghe và đ i x t t v i m t ai đó b n s hi u đ c đi u gì h đangự ự ắ ố ử ố ớ ộ ạ ẽ ể ượ ề ọ
suy nghĩ và quan tâm. Và ng c l i, phía bên kia cũng s t ra tôn tr ng ý ki nượ ạ ẽ ỏ ọ ế
và c m xúc c a b n. Không nh ng th ng i đ i di n cũng s c m th y thả ủ ạ ữ ế ườ ố ệ ẽ ả ấ ư
thái h n khi nói chuy n v i m t ng i bi t phép X s . H s giao ti p c i mơ ệ ớ ộ ườ ế ử ự ọ ẽ ế ở ở
h n, và th c t h có th ti t l thêm thông tin cho b n. Đi u này là vô cùng quýơ ự ế ọ ể ế ộ ạ ề
giá trong Kinh doanh.
Cu i cùng, phép X s có ý nghĩa c c kỳ quan tr ng b i vì nó có th đem đ nố ử ự ự ọ ở ể ế
các c h i Kinh doanh trong t ng lai. N u quá l ch s thì l i có v c ng nh cơ ộ ươ ế ị ự ạ ẻ ứ ắ
và không thành th t, nh ng còn t t h n r t nhi u so v i b t l ch s , th m chí chậ ư ố ơ ấ ề ớ ấ ị ự ậ ỉ
do vô tình. Nh ng ng i khi m nhã s ph i tr giá vì t đánh m t c h i vàữ ườ ế ẽ ả ả ự ấ ơ ộ
công vi c Kinh doanh c a mình.ệ ủ
N u th i gian là ti n b c, làm th nào đ ch ng t đ c r ng b n quýế ờ ề ạ ế ể ứ ỏ ượ ằ ạ
tr ng nó?ọ
N u b n d ng ai đó l i hành lang ho c g i đi n cho ai đó, đ ng luôn luôn choế ạ ừ ạ ở ặ ọ ệ ừ
r ng đ ng nghi p c a b n có th i gian đ nghe b n nói. N u cô y không cóằ ồ ệ ủ ạ ờ ể ạ ế ấ
th i gian, đ ng nên lãng phí th i gian c a ng i ta và c a chính b n b i vì b nờ ừ ờ ủ ườ ủ ạ ở ạ
có nói cô y cũng không hoàn toàn chú ý và không lĩnh h i h t thông tin b nấ ộ ế ạ
truy n đ t.ề ạ
Đ kh c ph c tình tr ng đó, tr c h t b n hãy h i m t câu th t đ n gi n: Tôi cóể ắ ụ ạ ướ ế ạ ỏ ộ ậ ơ ả
th phi n cô m t chút không? Câu h i c a b n cho cô y c h i đ tr l i cóể ề ộ ỏ ủ ạ ấ ơ ộ ể ả ờ
ho c không - và sau đó b n s bi t đ c cô y có th i gian nghe b n nói hayặ ạ ẽ ế ượ ấ ờ ạ
không.
Theo chuyên gia Ed Aasvik, b n cũng nên áp d ng cách này trong tr ng h pạ ụ ườ ợ
đ l i l i nh n qua đi n tho i. Đ l i tên và s đi n tho i, đi vào v n đ m tể ạ ờ ắ ệ ạ ể ạ ố ệ ạ ấ ề ộ
cách ng n ng n, đ ng gi i thích dài dòng, và ch c ch n v th i gian b n mu nắ ọ ừ ả ắ ắ ề ờ ạ ố
đ i tác g i l i cho b n. Phía bên kia đ c đ c tin nh n, và b n ch ng t đ cố ọ ạ ạ ọ ượ ắ ạ ứ ỏ ượ
r ng b n tôn tr ng th i gian c a h .ằ ạ ọ ờ ủ ọ
