
BÁO CÁO
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ
THỐNG TOMATO

Báo cáo PTTKHTTT
Nhóm 6 2
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 3
LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... 4
I. KHẢO SÁT HỆ THỐNG QUẢN LÝ BÁN HÀNG .................................... 5
CÔNG TY TOMATO ....................................................................................... 5
1. Nhiệm vụ và mục tiêu ................................................................................. 5
2. Khảo sát hiện trạng .................................................................................... 5
II. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG............................................... 7
1. Biểu đồ phân cấp chức năng của hệ thống ................................................ 7
2. Biểu đồ luồng dữ liệu mức khung cảnh ................................................... 10
3. Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh ............................................................... 11
4. Mô hình thực thể liên kết của hệ thống ................................................... 12
5. Chuyển mô hình liên kết thực thể sang các bản ghi logic ...................... 14
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 15

Báo cáo PTTKHTTT
Nhóm 6 3
LỜI MỞ ĐẦU
Đất nước chúng ta từng ngày thay đổi diện mạo theo nhịp độ của cuộc sống
đổi mới với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá toàn diện. Chúng ta đang
sống trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin trong nền kinh tế tri thức.
Bước sang một thiên niên kỷ mới với sự phát triển không ngừng về mọi mặt, công
nghệ thông tin đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống. Và bất cứ hình
thức kinh tế, chính trị hay nghệ thuật nào cũng cần sự góp mặt của công nghệ
thông tin. Sự có mặt và phát triển của lĩnh vực công nghệ thông tin đã chứng tỏ sức
sống mạnh mẽ của tiến trình đổi mới.
Việc quản lý hoạt động bán hàng ở các cửa hàng hay các công ty ngày nay
đang là một vấn đề cần được quan tâm. Quản lý hoạt động bán hàng bằng sổ sách
là một vấn đề truyền thống mà chúng ta thường hay sử dụng. Nhưng nó cũng đem
lại cho ta không ít phức tạp trong việc nhập hàng, xuất hàng,… .Ngoài ra còn có
sai sót mà chúng ta không thể tránh khỏi được. Chính vì vậy chúng tôi giới thiệu
một mô hình “quản lý hoạt động bán hàng của công ty Tomato” áp dụng công
nghệ thông tin để đem lại những hiệu quả và thuận tiện cho khách hàng và người
quản lý.

Báo cáo PTTKHTTT
Nhóm 6 4
LỜI CẢM ƠN
Qua thời gian học tập và tiếp thu kiến thức tại trường, hơn một tháng nghiên
cứu và thực hiện báo cáo. Với sự cố gắng, nỗ lực của mình và sự giúp đỡ của các
thầy cô và các bạn chúng em đã hoàn thành bài báo cáo của mình. Do kiến thức và
thời gian còn hạn chế nên bài báo cáo không tránh khỏi những thiếu sót, chúng em
rất mong được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô và các bạn để bài báo cáo được
hoàn thiện hơn.
Chúng em xin cảm ơn cô Nguyễn Minh Hiền đã tạo điểu kiện cho chúng
em được học tập, trau dồi kiến thức và thực hiện ý tưởng để chúng em hoàn thành
bài báo cáo một cách đúng thời hạn.

Báo cáo PTTKHTTT
Nhóm 6 5
I. KHẢO SÁT HỆ THỐNG QUẢN LÝ BÁN HÀNG
CÔNG TY TOMATO
1. Nhiệm vụ và mục tiêu
a. Nhiệm vụ:
- Tìm hiểu cơ cấu tổ chức công ty Tomato.
- Khảo sát tình hình thực tế của công ty Tomato.
- Áp dụng các kiến thức về cơ sở dữ liệu, phân tích thiết kế hệ thống thông tin
quản lý.
b. Mục tiêu:
- Tìm hiểu nghiên cứu bài toán phân tích, thiết kế hệ thống thông tin quản lý
hoạt động bán hàng. Từ đó phân tích hệ thống quản lý hoạt động bán hàng cho
công ty Tomato nhằm đảm bảo cho quá trình quản lý bán hàng thuận tiện nhất
2. Khảo sát hiện trạng
Hoạt động bán hàng của công ty Tomato như sau:
- Quản lý thông tin khách hàng: thêm mới, sửa chữa, xoá bỏ thông tin về
khách hàng. Các thông tin về khách hàng bao gồm: số hiệu khách hàng, họ tên
khách hàng, địa chỉ, điện thoại liên hệ, các đặc điểm khác. Tất cả các
thông tin về khách hàng đều được lưu trữ lại.
- Quản lý thông tin hàng: thêm mới hàng khi hàng được đưa về, sửa các
thông tin về hàng khi cần thiết và xoá thông tin về hàng khi không còn kinh
doanh nữa. Các thông tin về hàng bao gồm: mã hàng, tên hàng, mô tả hàng, thời
gian bảo hành, nhà sản xuất, số lượng hiện có. Những thông tin về hàng được
nhân viên quản lý kho hàng cung cấp khi hàng được chuyển đến kho.
- Việc bán hàng của công ty được thực hiện như sau: Khi khách hàng muốn
mua hàng, họ gửi cho công ty một phiếu đặt hàng. Trên phiếu đặt hàng có các
thông tin về các mặt hàng mà họ muốn mua cũng như các thông tin về chính họ.
Khi nhận được phiếu đặt hàng của khách thì công ty thực hiện kiểm tra các mặt
hàng mà khách yêu cầu. Nếu mặt hàng mà khách yêu cầu không có bán tại công
ty hoặc đã hết hàng thì đưa ra một thông báo từ chối bán hàng. Nếu các yêu cầu