8 quan niệm sai lầm về
nhượng quyền thương
hiệu
Nhiều chiêu thức” trong lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
được các nhà đầu truyền miệng làm “bí kíp gi đầu giường”. Tuy nhiên,
trong snhững bí quyết này có không ít quan niệm sai. Những nhận định sai
lm này sdẫn đến thất bại trong kinh doanh, đặc biệt là vi những người
mới chập chững tham gia. Sau đây là những sai lầm phổ biến:
1. Nên mua franchise của những thương hiệu đã nổi tiếng
Thương hiệu nổi tiếng sẽ thu hút khách ng nhưng đó chưa phải là tất cả.
nhiều yếu tố khác ngoài sức mạnh thương hiệu quyết định sthành bi
của việc kinh doanh. Thương hiệu rất quan trọng nhưng yếu tố đầu tiên bn
cần nghĩ đến là sphù hợp. Bạn nên ưu tiên chọn một thương hiệu đáp ng
khnăng đầu tư, nhu cầu thị trường…thay vì một thương hiệu nổi tiếng mà
không hp với tình hình và khnăng thực tế của bạn.
2. Nên mua những franchise đang “hot”
Các nhà đầu tng đổ mua những thương hiệu mới nổi đang được
quan tâm. Điều này cũng không hẳn là sai, nhưng phải cẩn thận. Một thương
hiệu mới ni hôm nay thể sẽ chìm vào quên lãng ngay ngày mai. Mặt
khác, việc đánh giá thương hiệu nào đang hot” cũng không hề đơn giản vì
ph thuộc vào đánh giá chủ quan của từng người. Các nhà đầu tư nên
kiên nhẫn tìm hiểu thông tin và tập trung tìm kiếm c thương hiệu đáp ứng
được khả năng tài chính, năng lực kinh doanh và nhu cu thị trường.
3. Nên đầu tư vào franchise trong lĩnh vực thực phẩm
Nhiều người muốn mua franchise ngành thực phẩm này với ý nghĩ Ai mà
chẳng phải ăn”. Tuy nhiên, trngại của việc mua franchise ngành y
quá nhiu đối thủ cnh tranh. Chi pvà giá ccũng đã được thị trường n
định nên bn không thể dễ dàng kiếm lợi. Bạn nên so nh cn thận các các
lĩnh vực kinh doanh khác nhau trước khi quyết định mua.
4. Kinh doanh theo hình franchise sđỡ phải lo hơn
Điều này hoàn toàn không đúng. Một khi quyết định bước vào con đường
kinh doanh, bn phải tập trung làm việc hết sức để mọi việcthể hoạt động
suôn s. Bạn đã vào một vị trí đòi hi nhiều trách nhiệm hơn vì sthành
công ca chính mình, thương hiu mà bạn đại din. ng ty mẹ không
phải lúc nào cũng ở bên bn và lo lắng hết mọi việc.
5. Kinh doanh theo hình thức franchise tốn rất nhiều thời gian và tin
bạc
Điều này không phi lúc nào cũng đúng. Trên thế giới hiện n 3.000
công ty nhượng quyền thương hiệu trong 75 lĩnh vực khác nhau, thường
thì nhà đầu tư chcần chi khoảng 100.000 đô la là thđược một cơ sở
kinh doanh hoàn chỉnh. Ngoài ra, nhiều ngành cũng chỉ hoạt động trong gi
hành chính. Tùy vào đặc thù ngành ngh kinh doanh mà chi phí mua
franchise và thi gian hoạt động sẽ khác nhau.
6. Kinh doanh theo hình thức franchise dễ thành công
Không có cơ sở nào để đảm bảo mua franchise thì sẽ kinh doanh thành công.
Các nhà đầu vn có thể thất bại như thường cho dù c công ty bán
franchise có ng b tỉ lệ thành ng cao đến thế nào đi nữa. Các ng ty
bán franchise chcó thể đảm bảo cho bạn thể tham gia kinh doanh một
cách chuyên nghiệp và bài bản hơn.
7. Nếu tôi kinh doanh franchise mà khu vực tôi sống chưa có sn
phẩm, dịch vụ đó thì tôi chắc chắn sẽ thành công
Với những doanh nhân thiếu kinh nghiệm, đây có vẻ là điu kiện lý tưởng để
khởi nghiệp. Tuy nhiên, bn phải tìm hiu tại sao không ai kinh doanh mặt
hàng đó trong khu vực của mình. Có thlà do khách hàng không nhu cu,
cũng thể là chi phoạt động qcao so với li nhuận… Có rất nhiều lý
do mà bn phải suy xét cẩn thận trước khi quyết định kinh doanh. Mặt khác,
đây cũng hội ng đthành công biết đâu khách hàng thực sự yêu
thích sn phẩm, dịch vụ của bạn. Đây là yếu tố được ăn cả, ngã vkhông”
nên bn không nên lấy đó làm cơ sở để quyết định mua franchise.
8. Nên mua franchise phù hợp với sở thích
Làm điều mình thích kng có sai cả, đặc biệt là khi bn có cơ hội để biến
ước thành sthật. Tuy nhiên, bn phải suy xét cẩn trọng vì quáng đi
theo tiếng gọi ti timd dẫn bạn đến thất bại trong kinh doanh. Bạn nên
sáng suốt n đối sthích và hình thức kinh doanh phù hợp. Một khi làm
được điều này, stch nhân sẽ là một trong những động lực giúp bạn
kinh doanh thành công.