intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản trị kênh phân phối: Thiết kế kênh phân phối

Chia sẻ: Xylitol Cool | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

86
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của kênh được xác định bằng chỉ tiêu mức độ đảm bảo dịch vụ. Trong điều kiện cạnh tranh, các thành phần của kênh phải sắp xếp các nhiệm vụ chức năng của mình để giảm đến mức tối thiểu tổng chi phí của kênh mà vẫn đảm bảo mức dịch vụ mong muốn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị kênh phân phối: Thiết kế kênh phân phối

  1. Chuyên đề 2 Thiết kế kênh phân phối
  2. Mục tiêu  Tại sao cần phải thiết kế kênh phân phối ?  Nắm vững qui trình thiết kế kênh phân phối.  Áp dụng để thiết kế kênh phân phối tại doanh  nghiệp của bạn.
  3. Qui trình thiết kế kênh phân phối  1. Phân tích nhu cầu 2. Mục tiêu & ràng buộc 3. Những phương án chính 4. Đánh giá các phương án 5. Quyết định phương án 6. Tiếp cận & ký hợp đồng 7. Theo dõi & đánh giá
  4. Phân tích nhu cầu khách hàng Xác định thị trường mới  mà bạn muốn thâm nhập hoặc sản phẩm mới muốn tung ra Xác định nhu cầu khách  hàng đối với kênh phân phối
  5. Mức dộ đảm bảo dịch vụ Qui mô lô hàng Qui mô lô hàng Th Thờời gian ch ờ đ i gian chờ ợii  đợ M Mứ ức đ c độộ đ  đảảm m bbảảo d o dịịch v ch vụụ Đ Địịa đi a điểểm thu m thuậận ti n tiệệnn SSảản ph n phẩẩm đa d m đa dạạng ng D Dịịch v ch vụụ h ỗ tr  hỗ  trợ ợ
  6. Xây dựng những mục tiêu & những  ràng buộc   Mục tiêu của kênh được xác  định bằng chỉ tiêu mức độ đảm  bảo dịch vụ.  Trong điều kiện cạnh tranh,  các thành phần của kênh phải  sắp xếp các nhiệm vụ chức  năng của mình để giảm đến  mức tối thiểu tổng chi phí của  kênh mà vẫn đảm bảo mức  dịch vụ mong muốn.
  7. Những ràng buộc Ng ười tiêu dùng Ngườ i tiêu dùng SSảản ph n phẩẩm m Trung gian phân ph Trung gian phân phốốii Nh Nhữững  ng  CCạạnh tranh nh tranh yyếếu t u tốố ph phảải cân nh i cân nhắắcc Công ty Công ty khi thi khi thiếết k t kếế kênh phân ph kênh phân phốốii Môi tr ường kinh doanh Môi trườ ng kinh doanh
  8. Xác định những phương án của kênh  phân phối Kênh tr Kênh trựực ti c tiếếpp Kênh gián ti Kênh gián tiếếpp Các ph ương  Các phươ ng  Kênh h Kênh hỗỗn h n hợợpp án chính án chính HHệệ th  thốống  ng  marketing d marketing dọọcc HHệệ th  thốống  ng  marketing ngang marketing ngang
  9. Kênh phân phối trực tiếp Nhà sản xuất Bán hàng Bán hàng Bán hàng Bán hàng Cửa hàng trực tiếp qua mạng qua thư qua đ. thoại công ty Người tiêu dùng
  10. Kênh phân phối gián tiếp Nhà sản xuất Nhà môi giới Đại diện th. mại Nhà buôn sỉ Người bán lẻ Người tiêu dùng
  11. Kênh phân phối hỗn hợp Kết hợp giữa kênh trực tiếp và kênh gián  tiếp để thỏa mãn những nhu cầu của các  thị trường mục tiêu khác nhau.  Có ba lợi ích:  Gia tăng mức độ bao phủ thị trường  Giảm chi phí giao nhận cho các khách hàng  hiện hữu  Tăng cường bán hàng theo nhu cầu riêng
  12. Hệ thống marketing dọc (VMS) Nhà sản xuất, nhà buôn sỉ và người bán lẻ  hoạt động như một thể thống nhất. Một thành viên này là chủ sở hữu của các  thành viên khác, hoặc trao cho họ độc  quyền kinh tiêu, hoặc có quyền lực mạnh  đến nổi các thành viên kia phải hợp tác. Nổi lên như một nỗ lực để kiểm soát mâu  thuẫn trong kênh.
  13. Hệ thống marketing ngang Hai hay nhiều công ty ở cùng một cấp hợp  lại với nhau để khai thác một cơ hội  marketing mới xuất hiện.  Trên cơ sở tạm thời hay lâu dài. Có thể hình thành các công ty liên doanh.
  14. Những yếu tố cần phải xem xét khi xác  định các phương án Các lo Các loạại trung  i trung  gian gian  Y  Yếếu t u tốố C ường đ Cườ ng độộ phân   phân  xem xét xem xét ph phốốii Đi Điềều ki u kiệện & trách  n & trách  nhi nhiệệm các thành  m các thành  viên viên
  15. Các loại trung gian N lư ẻ ờn á i b g lư ẻ ờán gi b N SSởở h  hữữu hàng hóa u hàng hóa sỉN ôn u à b h sỉ ôn u à b h N SSởở h  hữữu hàng hóa u hàng hóa N ôigớ à m h ôigớ à m h N M T n i d ệĐ ạ Đ KHÔNG s KHÔNG sởở h  hữữu hàng hóa u hàng hóa M T n i d ệ ạ
  16. Cường độ phân phối (Số lượng trung gian) Phân phốối i  Phân ph Phân phốốii Phân ph rrộộng rãi ng rãi  chọọn l  ch n lọọcc Phân phốối i  Phân ph đđộộc quy c quyềềnn
  17. Điều kiện và trách nhiệm của các  thành viên Chính sách giá cả Điều kiện bán hàng Quyền hạn theo lãnh thổ Trách nhiệm về dịch vụ hỗ trợ
  18. Đánh giá các phương án chính Tiêu chí kinh tế Tiêu chí kinh tế Tiêu chí ki Tiêu chí kiểểm soát m soát Tiêu chí thích nghi Tiêu chí thích nghi D Dựựa vào  a vào  bbố ốn tiêu chí  n tiêu chí  Hình  Hình ảảnh th ương hi nh thươ ng hiệệuu
  19. Quyết định phương án & lựa chọn  thành viên của kênh p/p Quyết định phương án «tốt nhất»  Tìm kiếm những nhà phân phối ứng viên  phù hợp Đề ra các tiêu chí tuyển chọn các thành  viên của kênh phân phối
  20. Chọn lựa các thành viên của kênh  phân phối Cty bán  Dùng nhà  Dùng nhà  Dùng ng.  trực tiếp môi giới buôn sỉ bán lẻ 1. Số lượng và loại  Ít Chuyên  Hàng  Đa  khách hàng biệt trăm dạng 2. Mức độ tập trung  Tập  Tập  Phân tán của thị trường trung trung Phân  3. Giá đơn vị của sản  Đắt tiền Ít đắt  Rẻ tiền tán phẩm hơn Rẻ tiền 4. Độ phức tạp của  Kỹ thuật  Phức  Đơn  sản phẩm cao tạp vừa  giản Đơn  5. Nguồn lực tài chính Dồi dào Đủ Hạn  giản 6. Nhu cầu kiểm soát Cao Cao chế Đủ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2