intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản trị tác nghiệp thương mại điện tử B2C

Chia sẻ: Bùi Diễn Thành | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

189
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bán lẻ điện tử là việc bán hàng hóa và dịch vụ qua Internet và các kênh điện tử khác đến người tiêu dùng cá nhân và hộ gia đình. Định nghĩa này bao hàm tất cả các hoạt động thương mại, tạo nên các giao dịch với người tiêu dùng cuối cùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị tác nghiệp thương mại điện tử B2C

  1. 8/25/2009 H c ph n Qu n tr tác nghi p thương m i ñi n t B2C ThS. Nguy n Bình Minh 0903404095 Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 Gi i thi u h c ph n S tín ch : 2 (30,3,9,3) • M c ñích: • – Trang b cho sinh viên nh ng ki n th c cơ b n v thương m i ñi n t B2C và qu n tr ho t ñ ng tác nghi p kinh doanh c a doanh nghi p thương m i ñi n t B2C Tài li u chính: Bài gi ng (trên Word, Powerpoint) • Tài li u tham kh o: • - Charles Denis, Tino Fenech, e-Retailing, Routledge, 2004 - Ben Sawyer, Dave Greely, Creating Stores on the Web, 2000 - Joanne Neidorf, Robin Neidorf, e-Merchant – Retail Strategies for e-commerce, Addison-Wesley, 2001 - Các tài li u trên Internet Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 N i dung chương 1 1.1. Khái ni m bán l ñi n t 1.2. Thu n l i khó khăn c a bán l ñi n t ñ i v i ngư i bán l 1.3. Các y u t c a h th ng tác nghi p TMðT B2C c a DN 1.4. Các mô hình bán l ñi n t Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1
  2. 8/25/2009 1.1. Khái ni m bán l ñi n t • Bán l ñi n t là vi c bán háng hóa và d ch v qua Internet và các kênh ñi n t khác ñ n ngư i tiêu dùng cá nhân và h gia ñình. • ð nh nghĩa này bao hàm t t c các ho t ñ ng thương m i, t o nên các giao d ch v i ngư i tiêu dùng cu i cùng (ch không ph i khách hàng doanh nghi p). • M t s ho t ñ ng marketing không t o nên các giao d ch tr c ti p, ví d cung c p thông tin mi n phí ho c xúc ti n thương hi u, hình nh, ñư c coi như m t ph n c a TMðT B2C, nhưng thư ng không ñư c tính trong ph m vi c a bán l ñi n t . • Như v y khái ni m bán l ñi n t không r ng b ng khái ni m TMðT B2C. TMðT B2C bao hàm bán l ñi n t Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 Phân lo i giao d ch TMðT Ngư i bán Ngư i tiêu dùng Chính ph Doanh nghi p (Consumer) (Government) (Business) Ngư i mua B2B B2C Doanh nghi p B2C (Business-to-Business) (Business-to-Consumer) (Business) Ngư i tiêu dùng C2B C2C C2G (Consumer) Chính ph G2C G2G G2B (Government) Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.2. Thu n l i, khó khăn c a bán l ñi n t ñ i v i ngư i bán l 1.2.1 Khó khăn c a bán l ñi n t ñ i v i ngư i bán l - Thư ng ch m tri n khai bán l ñi n t : do thi u hi u bi t k thu t, thi u v n ñ u tư, thi u các phương ti n th c hi n ñơn hàng b sung - Liên quan ñ n các v n ñ pháp lý (ñ c bi t là các lu t thu ) - Bán l ñi n t kém hi u l c hơn so v i bán tr c ti p m t ñ i m t (và nhi u khách hàng nói “không” ñ i v i máy tính) - K năng ñã—hình thành trong bán l truy n th ng t ra kém tác d ng trong bán l ñi n t Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 2
  3. 8/25/2009 1.2. Thu n l i, khó khăn c a bán l ñi n t ñ i v i ngư i bán l 1.2.1 Khó khăn c a bán l ñi n t ñ i v i ngư i bán l • Khách hàng quen v i nh n th c là mua hàng trên m ng giá r hơn các c a hàng truy n th ng. ði u này làm h n ch hi u qu kinh t và s m r ng c a bán l ñi n t . • V n ñ chăm sóc khách hàng trong bán l ñi n t cũng khó khăn hơn so v i bán l truy n th ng, ñ c bi t trong các trư ng h p thương m i qua biên gi i. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.2.2 Ưu vi t c a bán l ñi n t ñ i v i ngư i bán l • V trí bán hàng là không quan tr ng. Trong bán l truy n th ng, v trí là y u t quan tr ng nh t. Tuy nhiên, v trí t t t t y u là ñi li n v i chi phí b ra cao. Bán l ñi n t xóa nhòa y u t này. • Di n tích bán hàng cũng không còn ý nghĩa • C u trúc xã h i-dân s h c c a ngư i mua hàng ñi n t là h p d n • Ti t ki m chi phí lương cho nhân biên bán hàng và chi phí duy trì các phương ti n bán hàng (tuy nhiên, chi phí cho ti p xúc khách hàng Internet, vi c bao gói và phân ph i hàng hóa có th s cao hơn) Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.2.2 Ưu vi t c a bán l ñi n t ñ i v i ngư i bán l • D dàng, thu n ti n trong vi c tích h p v i qu n tr quan h khách hàng (CRM) và các h th ng vi marketing (micro-marketing systems) • V n ñ trên, c ng v i s thu n ti n trong cung c p thông tin, d n ñ n nhi u cơ h i ñ i v i bán hàng chéo (cross-selling) và bán hàng b sung (selling-up) • Ti t ki m chi phí lương cho nhân biên bán hàng và chi phí duy trì các phương ti n bán hàng (tuy nhiên, chi phí cho ti p xúc khách hàng Internet, vi c bao gói và phân ph i hàng hóa có th s cao hơn) Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 3
  4. 8/25/2009 1.2.3 M t s y u t nh hư ng ñ n thành công c a bán l ñi n t a, Tính ch t c a hàng hóa V i t t c các ñi u ki n khác b ng nhau trong môi trư ng tr c tuy n, hàng hóa có nh ng ñ c trưng sau ñây có kh năng tăng cao doanh thu hơn: • Hàng hóa có thương hi u ñư c th a nh n r ng rãi • Hàng hóa ñư c b o hành b i nh ng ngư i bán hàng ñư c tin c y cao ho c n i ti ng • S n ph m s hóa (ph n m m, nh c, video..) • Hàng hóa giá tr không cao (ñ dùng văn phòng, vitamin…) • Hàng hóa thư ng mua (t p ph m, thu c theo ñơn bác s ..) • Hàng hóa có các ñ c trưng chu n (sách, ñĩa CD, vé máy bay...) mà vi c ki m tra v t lý là không quan tr ng KhoaHàngm i ñi n t • Thương hóa ñư c bao gói ph bi n mà khi mua không B2C E-commerce ð ih cc n m bao bì (th c ph m, sô cô la, vitamin…) Thương m i 2008 b, Phát huy l i th , kh c ph c b t l i th c a bán l ñi n t ð c trưng Bán l truy n th ng Bán l ñi n t S m r ng M r ng cơ s bán l M r ng cơ s bán l yêu v t lý yêu c u thêm nhi u c u tăng công su t máy ch ñ a ñi m và không và các phương ti n phân gian ph i Công ngh Công ngh t ñ ng - Các công ngh ti n hóa bán hàng như phương (Front-end) các h th ng POS - Các công ngh h u (Point of Sale) phương (Back-end) - Các công ngh “thông tin” Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 b, Phát huy l i th , kh c ph c b t l i th c a bán l ðT ð c trưng Bán l truy n th ng Bán l ñi n t Quan h - Quan h b n v ng hơn - Kém b n v ng hơn do ti p khách hàng nh ti p xúc tr c ti p xúc vô danh - D dung hòa hơn trong - Kém dung hòa hơn trong gi i quy t mâu thu n do gi i quy t mâu thu n do tính vô tính h u hình hình - M i quan h “v t lý” - M i quan h “logic” C nh tranh - C nh tranh ñ a phương - C nh tranh toàn c u - Ít ñ i th c nh tranh hơn - Nhi u ñ i th c nh tranh hơn Cơ s khách - Khách hàng thu c khu - Khách hàng thu c khu v c hàng v c ñ a phương r ng - Không vô danh - Vô danh - C n ít ngu n l c hơn ñ - C n nhi u ngu n l c hơn ñ tăng tính trung thành c a tăng tính trung thành c a khách khách hàng hàng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 4
  5. 8/25/2009 1.3. Các y u t c a h th ng tác nghi p TMðT B2C c a DN 1.3.1 Các lo i hàng hoá ch y u trong bán l ðT • V nguyên t c, nh ng gì bán ñư c các c a hàng truy n th ng thì có th bán ñư c qua các kênh tr c tuy n. • Ph thu c vào nhi u ñi u ki n (h t ng CNTT-TT, h t ng s n xu t, phân ph i, v n t i…) m c ñ phù h p c a các lo i hàng hóa ñ i v i bán l ñi n t không ph i như nhau. • Th i gian ñ u tiên: Ch y u v i các nhóm hàng như: sách, nh c và phim DVD, t p ph m, trò chơi và ph n m m, thi t b ñi n t và máy tính, du l ch, qu n áo. V sau, lan r ng sang các nhóm hàng hóa Khoa Thương mch vt khác. và d i ñi n B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.3.1 Các lo i hàng hoá ch y u trong bán l ðT • Ph n c ng và ph n m m máy tính. ðây là lo i s n ph m bán tr c tuy n nhi u nh t (Dell và Gateway v i kho ng 20 t USD doanh s năm 2004). • Hàng ñi n t dân d ng. M , kho ng 10-15% t ng s s n ph m ñi n t dân d ng ñư c bán tr c tuy n. Ph bi n là máy quay phim, máy in, máy quét và các thi t b không dây (bao g m các thi t b tr giúp c m tay- PDA và ñi n tho i di ñ ng). • S n ph m trang b văn phòng. C TMðT B2C và B2B ñ i v i nhóm hàng này ñ u phát tri n nhanh chóng (Doanh thu c a hãng OfficeDepot.com ñ t 13,6 t USD năm 2004). • Hàng th thao. Hàng th thao bán r t t t trên Internet, thư ng k t h p v i bán l truy n th ng. • Sách và âm nh c. Các s n ph m này có ñ c ñi m là d v n chuy n, m t hàng phong phú, có nhi u l a ch n, và giá tương ñ i th p. Amazon.com và Barnesandnoble.com là các nhà bán sách l n (kho ng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m t 6,4 i USD năm 2003) 2008 1.3.1 Các lo i hàng hoá ch y u trong bán l ðT • ð chơi: doanh thu bán ñ chơi tăng trư ng kh quan nh áp d ng d ng th c kinh doanh h n h p “click and mortar”. Hai công ty Toys”R”Us và Amazon.com d n ñ u th trư ng. • S n ph m chăm sóc s c kh e và làm ñ p: Là nhóm s n ph m có cơ c u m t hàng r t phong phú, bao g m t các vitamin, hàng m ph m cho ñ n ñ n trang, ñư c nhi u nhà bán l ñi n t l n và các c a hàng tr c tuy n kinh doanh trên m ng. • S n ph m gi i trí: Bao g m hàng ch c s n ph m, t vé tham d s ki n (ticketmaster.com), ñ n các trò chơi tr ti n, thu hút hàng ch c tri u ngư i dùng m ng. • Trang ph c và qu n áo: áo sơ mi, qu n âu và dày dép may ño qua m ng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 5
  6. 8/25/2009 1.3.1 Các lo i hàng hoá ch y u trong bán l ðT • ð trang s c. Trong t ng s doanh thu 45 t USD m i năm, doanh thu bán ñ trang s c tr c tuy n chi m kho ng 2 t USD năm 2004. V i các hãng hàng ñ u là Blue Nil.Inc., Diamond.com, Ice.com, ti p theo là Amazon.com và eBay.com. D ñoán kinh doanh ñ trang s c s vươn lên v trí th 6 trong các nhóm hàng bán tr c tuy n. • Ô tô. Ô tô m i ñư c bán qua m ng, d ñoán trong vài năm s p t i s vươn lên m t trong các v trí ñ u tiên. G n như h u h t các nhà s n xu t, bán l , các lo i hình doanh nghi p h n h p (“click and mortar”) l n doanh nghi p thu n túy Internet ñang xúc ti n tri n khai kênh bán hàng này. Th trư ng bao hàm c ô tô m i và cũ, ô tô ch thuê và ô tô cho thuê, ph tùng ô tô, các d ch v ñi kèm như d ch v tài chính, b o Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h chành, b o hi m Thương m i 2008 1.3.1 Các lo i hàng hoá ch y u trong bán l ðT • Các d ch v . Doanh thu trong các ngành d ch v , ñ c bi t là du l ch, mua bán ch ng khoán, ngân hàng ñi n t , b t ñ ng s n và b o hi m tăng tên nhanh chóng, ng n hàng tr c tuy n và thanh toán hóa ñơn tr c tuy n, mua vé tr c tuy n. • Các hàng hóa khác. - Thu c ch a b nh theo ñơn bác s - D ch v nh n ñ t ñóng giày - Các s n ph m chuyên môn hóa ho c ph c v th trư ng h p (niche products), ñ c thù. Internet t o ra m t m t th trư ng mang tính m và toàn c u và không thay th ñư c cho các nhà bán l mu n bán các s n ph m r t ñ c thù, ví d các lon Coca Cola c (Antiquebottle.com), ho c d u cây trà (Teatree.co.uk). Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.3.2 Xác ñ nh cơ c u hàng hoá trong bán l ðT • L a ch n bán cái gì thư ng là vi c ñ u tiên mà m t nhà bán l ñi n t tương lai ph i xác ñ nh. Nên l a ch n bán cái gì mà anh hi u bi t nh t, say mê nh t. • Cơ c u m t hàng l a ch n có th là r ng hay ñ c thù, ph thu c vào quan ni m, ý tư ng kinh doanh c a t ng ngư i. B ng 1.1: L a ch n m t hàng r ng ho c h p R ng (t ng quát) H p (ñ c thù) Sách Sánh c a các nhà văn n hi n ñ i D ng c nhà b p Các ñ làm b p hi m g p trên th gi i ð v t châu Á Các s n ph m th công m ngh và v t d ng trang trí t châu Á Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 6
  7. 8/25/2009 1.3.2 Xác ñ nh cơ c u hàng hoá trong bán l ðT • Lưu ý: - Trên góc ñ kinh t h c, vi c t o l p và v n hành các c a hàng bán l truy n th ng kinh doanh h p (Ví d : fridgedoor.com ch chuyên bán thanh t tính cho c a t l nh; mustardstore.com bán hàng trăm m t hàng mù t c; justballs.com ch bán bóng th thao) thư ng là không phù h p. Trong môi trư ng Internet, v i v trí ñ a lý và cơ s khách hàng không b gi i h n, các ý tư ng như v y có kh năng th c thi Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.3.2 Xác ñ nh cơ c u hàng hoá trong bán l ðT B ng 1.2: Cơ c u m t hàng c a m t s nhà bán l Nhà bán l Cơ c u t ng quát Cơ c u ñ c thù The Gap và ð th i trang - Qu n áo (qu n áo và ph ki n); gap.com - Chăm sóc cá nhân (nư c hoa, chăm sóc da, v.v.) - ð n i th t Ikea N i th t gia - Bàn gh và ph ki n ñình - V i lanh tr i giư ng, bàn - ð v t trang trí - N i niêu, xoong ch o, bát ñĩa Toys-R-Us ð v t cho tr -ð chơi; - Qu n áo; em - Sách; - Video - Các v t d ng cho chăm sóc tr nh Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.3.2 Xác ñ nh cơ c u hàng hoá trong bán l ðT B ng 1.2: Cơ c u m t hàng c a m t s nhà bán l Nhà bán l Cơ c u t ng quát Cơ c u ñ c thù Fogdog Hàng th thao - Qu n áo (www.fogdog. - Trang thi t b th thao com) - Ph tùng ph ki n - ð ăn th thao BabyCenter.com ð v t cho tr em - S n ph m ph c v bà m và tr em còn bú - Thi t b , d ng c du l ch, - Chăm sóc s c kh e; - Qu n áo - N i th t nhà tr - ð chơi, sách, v.v. WeddingChannel ð dùng cho ñám - Ph ki n cho ñám cư i .com cư i - ð dùng cho chú r - ð dùng cho khách m i ñám cư i Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 7
  8. 8/25/2009 1.3.2 Xác ñ nh cơ c u hàng hoá trong bán l ðT Yêu c u: • - Xác ñ nh ñư c tính nh t quán và các thông s trong chi n lư c bán l c a mình - Có kh năng thích ng chi n lư c mà không m t ñi m c tiêu ñ t ra Ví d so sánh: The Gap (ra ñ i trư c) và Amazon.com (ra ñ i khá • mu n). - The Gap kh i ñ u là c a hàng bán qu n áo bò Jeans cho Levi Strauss năm 1969. The Gap s d ng các c a hàng truy n th ng và d n tri n khai bán hàng tr c tuy n trên Internet và hi n nay th hi n như m t hãng th i trang qu c t . - Amazon.com kh i ñ u như m t c a hàng bán sách l n nh t th gi i. Sau ñó Amazon.com b sung các s n ph m âm nh c và video, ti p ñó là kh i ñ u giá, ñ dùng gia ñình. V i m i s b sung vào cơ c u m t hàng, ngày càng khó nh n ra Amazon.com. Các phân tích công nghi p g n ñây nh t v Amazon.com cho th y s h n ñ n trong phát tri n c a Amazon.com. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.3.2 Xác ñ nh cơ c u hàng hoá trong bán l ðT • Yêu c u - Khi xác ñ nh c n bán cái gì, có th ho c là b t ñ u t trên xu ng (mô t ng n g n t t c các nhóm hàng), ho c t dư i lên (m t s n ph m ho c nhóm s n ph m c th mà ngư i bán tin tư ng r ng s bán t t, và n m trong cơ c u m t hàng d ñ nh kinh doanh trong tương lai). - C n có s ñánh giá cơ c u m t hàng: cơ c u m t hàng ñã logic chưa, khách hàng có th hi u ñư c logic c a anh không? • Ví d : B ng 1.4: Cơ c u m t hàng cho làm vư n Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.3.2 Xác ñ nh cơ c u hàng hoá trong bán l ðT B ng 1.4: Cơ c u m t hàng cho làm vư n Nhóm s n ph m Ph nhóm Logic Cây trong vư n Cây lâu năm Các s n ph m k bên là trái tim và linh h n c a vư n Cây ng n ngày cây Cây m c và cây b i Cây m i Cây h hành t i ð i v i nh ng ai mu n ch ñ i k t qu ñ n mu n hơn H t gi ng Công c và v t d ng D ng c c m tay M t l n mua ñ các công c ñáp ng ñ nhu c u làm D ng c có ñ ng cơ vư n D ng c bón phân và ph b i C c ñ và nhãn mác Qu n áo làm vư n Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 8
  9. 8/25/2009 1.3.2 Xác ñ nh cơ c u hàng hoá trong bán l ðT B ng 1.4: Cơ c u m t hàng cho làm vư n Nhóm s n ph m Ph nhóm Logic Trang trí vư n Vòi phun nư c Vư n không ch dành cho V t trang trí b ng cây c i, vư n còn là kim lo i phòng ngoài tr i V t trang trí b ng ñá Quà t ng hoa Vòng hoa Nh ng ngư i thích làm Cây hoa vư n thì cũng thích t ng hoa Bó hoa tươi Bó hoa và hoa c t M t món quà phù h p cho nh ng ngư i làm vư n và nh ng ai yêu thích ngư i làm vư n Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.3.3 Khách hàng trong bán l ñi n t 1.3.3.1 T ng quan v dân s h c ngư i dùng m ng G n 1/4 dân s th gi i - kho ng 1,4 t ngư i - thư ng xuyên s d ng Internet. S tăng lên 1,9 t , t c kho ng 1/3 s dân toàn th gi i vào năm 2012 ( Vi t Nam năm 2008 kho ng 24-25 Tr.ngư i dùng Internet) M t n a s ngư i dùng Internet có mua s m trên m ng. T i năm 2012, hơn 1 t khách hàng tr c tuy n (B2C) s trao ñ i lư ng hàng hoá tr giá 1,2 ngàn t ñô la, trong khi giao d ch B2B g p 10 l n, ñ t t i 12,4 ngàn t Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.3.3 Khách hàng trong bán l ñi n t 1.3.3.2 Nghiên c u th trư ng và khách hàng Nghiên ti m năng Các v n ñ chung: - Ai s là khách hàng ti m năng ñ i v i các s n ph m c a nhà bán l ñi n t ? - Nhà bán l ñi n t s ñ nh hư ng t i d i khách hàng r ng l n hay phân khúc th trư ng h p? - Ph n l n khách hàng c a anh có gì? - Li u khách hàng c a anh có c n ñ n s n ph m c a anh không? - Li u có c n tuyên truy n ph bi n cho h v giá tr cũng như s t n t i c a s n ph m ñó không? - Li u h có ph i là các khách hàng mua l p l i nhi u l n không, hay s n ph m c a anh ch c n mua m t l n trong ñ i? Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 9
  10. 8/25/2009 1.3.2 Khách hàng trong bán l ñi n t 1.3.3.2 Nghiên c u th trư ng và khách hàng Nghiên ti m năng Các v n ñ c thù: - Khách hàng c a anh ñã s n sàng tr c tuy n hay s nhanh chóng s n sàng tr c tuy n hay không? Cái gì s thúc ép h chuy n sang tr c tuy n n u h chưa s n sàng? - Th trư ng m c tiêu ñã có và ñã s d ng th tín d ng ñ mua hàng hay chưa? M c ñ s n sàng s d ng th tín d ng ñ mua hàng như th nào? - Có các lo i site, cũng như các c a hàng bán l ñi n t tương t và các lo i khác chưa, như th nào? - Các thành viên c a th trư ng m c tiêu có thăm vi ng thư ng xuyên hay không, hay thăm vi ng m t cách tình c ? Vi c nghiên c u các v n ñ như v y giúp phân Khoalát th m trưn t ng ti m năng t ng quát thành nhi u lo i Thương i ñi B2C E-commerce ð i h c Thương m i hình và nghiên c u ti p t c trong tương lai. 2008 1.3.3 Khách hàng trong bán l ñi n t 1.3.3.2 Nghiên c u th trư ng và khách hàng Nghiên ti m năng Phân lo i nh ng ngư i dùng Web: - Ngư i ñơn gi n (Simlifier): ch vi ng thăm m t s ít các site ch n l c, không vi ng thăn tràn lan. Ngư i ñơn gi n xác ñ nh các site bán l mà h thích, r t ít tìm ki n các ñ a ch mua s m m i. Thích s thu n ti n ñ n cùng, không ưa thích các ñ c trưng b sung (như phòng chat, qu ng cáo pop-up…). - Ngư i lư t sóng (Surfer): chi phí r t nhi u th i gian và ti n b c trên Web. Chi m 8% trong s ngư i dùng tích c c, nhưng chi m t i 32% t ng th i gian tr c tuy n. Ngư i lư t sóng liên t c tìm ki m kinh nghi m mua s m m i, thông tin m i. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.3.3 Khách hàng trong bán l ñi n t 1.3.3.2 Nghiên c u th trư ng và khách hàng Nghiên ti m năng Phân lo i nh ng ngư i dùng Web: - Ngư i k t n i (Connector): luôn mu n th nghi m v i Web. Chi m kho ng 36% s ngư i dùng tích c c; 42% trong s h là ñã mua hàng tr c tuy n. Có xu hư ng tìm nh ng thương hi u n i ti ng mà h ñã bi t và tin c y khi h d ñ nh mua hàng tr c tuy n. - Ngư i mua bán ki m l i (Bargainer): s d ng Web trư c h t ñ săn tìm phi v mua bán, ñ mua bán trao tay th a mãn thú vui săn tìm. ð h p d n lôi kéo ngư i săn ñ r , site c n ñáp ng yêu c u c a h mua ñ bán, ki m ñư c giá cao, thân thi n v i h . Nhóm ngư i này chi m t i 50% t ng s ngư i dùng eBay. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 10
  11. 8/25/2009 1.3.4 Các y u t c a h n h p (ph i th c) bán l ðT Khái ni m: - H n h p bán l ñi n t là t p h p các công c và k thu t mà các nhà bán l ñi n t s d ng ñ cung c p giá tr cho khách hàng. - ðây là s phát tri n c a marketing h n h p (marketing mix), ñ c thù hơn ñ i v i bán l và bán l ñi n t . Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.3.4 Các y u t c a h n h p (ph i th c) bán bán l ðT Ph i th c 4Ps: Marketing h n h p ñư c E. Jerome McCarthy (1960) gi i thi u r ng rãi như m t t h p “4Ps”: Place (v trí), Product (s n ph m), Price (giá) và Promotion (xúc ti n). - “Place” ám ch các cách th c mà m t t ch c s d ng ñ ñem l i ích c a hàng hóa và d ch v ñ n các khách hàng d ñ nh, ñó là các kênh phân ph i. - “Product” có th là s n ph m ho c d ch v , và t t c các cách th c mà m t t ch c gia tăng giá tr cho khách hàng. - “Price” không ch là giá c niêm y t ph i tr , mà bao hàm t t c các v n ñ như chính sách ñ nh giá, bao hàm, ví d như l i nhu n trong phân ph i. - “Promotion” không ch là “xúc ti n bán hàng”, mà bao g m i ñi nt c các cách th c mà s n ph m ñư E-commerce mt t c xúc Khoa Thương B2C ti n ñ n khách hàng – t qu ng cáo in t i các ð i h c Thương m i 2008 website. 1.3.4 Các y u t c a h n h p (ph i th c) bán bán l ðT Ph i th c 4Cs: M t phát tri n lý lu n v marketing h n h p là lý lu n v “4Cs” (Lauterborn, 1990). Trong khi 4Ps chú tr ng t i góc ñ t ngư i bán hàng thì “4Cs” nh n m nh t i các mong mu n và m i quan tâm c a khách hàng hơn “4Ps”. “4Cs” bao g m: - Convenience for the customers (S thu n ti n ñ i v i khách hàng), - Customer value and benefits (Giá tr và l i ích cho khách hàng), - Cost to the customer (Chi phí ñ i v i khách hàng), và - Communication (Truy n thông, mu n nói t i quan h Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i hàng). khách 2008 11
  12. 8/25/2009 1.3.4 Các y u t c a h n h p (ph i th c) bán bán l ðT C1 (Convenience for the customers) và P1 (Place): P1 C1 V trí c a hàng, các phương pháp Các quy t ñ nh v Bán l truy n qu n lý vi c x p ñ t hàng hóa, nơi tính thu n ti n bao th ng ngư i ta mu n chúng c n ph i có g m v trí các k m t, ñ làm sao chúng ñư c khách hàng và s p x p hàng trên k . hàng mua Các v n ñ then ch t Bán l - V trí c a hàng (Khi doanh nghi p ñi n t như thi t k website, có c kênh truy n th ng) như ñi u hư ng, s p - ð a ñi m o và vi c d dàng tìm x p menu và s d th y website. Ph i ñăng ký v i các dàng mua hàng công c tìm ki m, v trí trên các ph buôn bán ñi n t (e-malls) và ñư ng liên k t t i các site liên k t Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.3.4 Các y u t c a h n h p (ph i th c) bán bán l ðT C2 (Customer value and benefits) và P2 (Price): P2 C2 - “Price” có th là m t cái gì - “Cost to the customer” th ñó mà doanh nghi p yêu c u hi n chi phí th c t mà khách khách hàng ph i tr khi mua hàng s ph i tr . s n ph m c a h . - Chi phí th c t ñ i v i khách - Khách hàng tr c tuy n quen mua hàng tr c tuy n thư ng v i tâm lý là giá hàng bán trên cao hơn so v i mua hàng m ng th p hơn giá hàng trong truy n th ng c a hàng truy n th ng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.3.4 Các y u t c a h n h p (ph i th c) bán bán l ðT C3 (Cost to the customer) và P3 (Product): P3 C3 - Là t p h p các s n - “Giá tr và l i ích cho khách hàng”, ph m, d ch v mà DN là t p h p các d ch v và s th a cung ng cho khách hàng mãn mà khách hàng mong mu n - Bán l ðT có th m nh - Bán l truy n th ng có th cung trong vi c cung ng d i c p các d ch v ñem l i s th a s n ph m r ng ho c sâu mãn t t hơn cho khách hàng. Bán (kh ng b ph thu c vào l ðT c n cung c p thông tin chi ti t gi i h n v t lý và cơ s t i ña cho khách hàng. khách hàng ñ a phương) Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 12
  13. 8/25/2009 1.3.4 Các y u t c a h n h p (ph i th c) bán bán l ðT C4 (Communication and customer relationship ) và P4 (Promotion ): P4 C4 - Xúc ti n ñ xu t - Truy n thông là quá trình hai phía, bao các cách th c mà hàm c thông tin ph n h i t khách hàng ñ n nhà cung ng công ty s d ng ñ thuy t ph c - Truy n thông không ch là qu ng cáo, mà khách hàng mua là t t c các cách th c mà nhà bán l giao hàng ti p v i khách hàng c a h , bao g m c các t ng quan nghiên c u marketing, quan h công chúng (PR), thư tín tr c ti p, thư ñi n t , Internet, cơ s d li u marketing và các chương trình khách hàng trung thành (Loyalty Schemes) Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.3.4 Các y u t c a h n h p (ph i th c) bán bán l ðT Ph i th c 7Cs và b sung các y u t : - ðã có ñ xu t sơ ñ ph i th c bán l 7Cs, trong ñó b sung Computing and Category management issues (Các v n ñ qu n tr máy tính và phân lo i); Customer Franchise (Trao quy n cho khách hàng) và Customer care and service (Chăm sóc và d ch v khách hàng). - M t s tác gi khác ñ ngh b sung các y u t ph khác như “Content” (n i dung), “Customization” (ñáp ng yêu c u khách hàng) – n m trong y u t Customer value and benefits (giá tr và l i ích cho khách hàng); “Connectivity”(tính liên k t - trong y u t Convenience); “Community” (tính c ng ñ ng – trong y u t Customer care and service ); “Concern” (M i quan tâm – cũng trong y u t Customer care and Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce service). ð i h c Thương m i 2008 1.4. Các mô hình bán l ñi n t 1.4.1 Sơ ñ chung v m t nhà bán l ñi n t - Bán l ñi n t có th ñư c th c hi n t nhà bán l và nhà s n xu t bán hàng tr c ti p ñ n ngư i tiêu dùng. Ngư i bán hàng có t ch c riêng c a mình, và cũng c n mua hàng hóa và d ch v t nh ng ngư i khác, thư ng là t các doanh nghi p (TMðT B2B). - Hình 1.1 cho th y bán l ñi n t ñư c th c hi n gi a ngư i bán (nhà bán l ho c nhà s n xu t) và ngư i mua. Hình v cũng ch ra các giao d ch TMðT và các ho t ñ ng có liên quan khác, vì chúng có th nh hư ng ñ n bán l ñi n t Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 13
  14. 8/25/2009 1.4. Các mô hình bán l ñi n t 1.4.1 Sơ ñ chung v m t nhà bán l ñi n t Khách hàng ð i tác kinh Nhà doanh phân ph i Khách hàng Nhà CÔNG TY cung ng Doanh nghi p bán l Nhà Nhà Bán hàng B2B và ñi n t cung ng cung ng B2C, qu n tr Marketing chu i cung Nhà và CRM ng Nhà cung ng cung ng K ho ch hóa ngu n l c ð i tác doanh nghi p ERP. “Xương ð i tác kinh doanh s ng DN” kinh doanh B2C và các ng d ng nh m quan h Quan h v i các nhà phân Các ho t ñ ng bên trong. M c v i khách hàng. M c ñích: T i ưu ph i/Nhà cung ng. M c tiêu: ñích: Thu n l i hóa các tác nghi p hóa quan h kinh doanh v i khách T i ưu hóa quan h v i các ñ i bên trong và tăng năng su t hàng, tăng hi u qu d ch v và tác kinh doanh và gi m chi phí doanh thu Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.4. Các mô hình bán l ñi n t 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t Các mô hình bán l ñi n t có th ñư c phân lo i theo m t s cách th c. - Theo ph m vi các hàng hóa ñư c bán (hàng hóa ph c v m c ñích chung, hàng hóa chuyên dùng), - Theo quy mô ñ a dư bán hàng (toàn c u, khu v c), - Theo mô hình doanh thu (mô hình bán hàng, mô hình thu phí giao d ch, mô hình thu phí ñăng ký, mô hình thu phí qu ng cáo, mô hình thu phí liên k t và các mô hình theo các ngu n thu khác: phí trò chơi, phí xem chương trình th thao, phí thuê gi y phép, phí thuê s d ng ph n m m..). - Theo kênh phân ph i (ñư c s d ng dư i ñây). Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.4. Các mô hình bán l ñi n t 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t Phân bi t 5 mô hình bán l ñi n t theo kênh phân ph i : - Mô hình nhà bán l theo ñơn ñ t hàng qua thư tín chuy n sang tr c tuy n. Ph n l n các nhà bán l theo ñơn ñ t hàng qua bưu ñi n truy n th ng (như Sharp Image, Lands End) b sung thêm m t kênh phân ph i khác: Internet. M t s nhà bán l khác ti p t c v n hành các c a hàng v t lý, nhưng kênh phân ph i ch y u c a h hi n gi là marketing tr c ti p. - Bán hàng tr c ti p t các nhà s n xu t. Các nhà s n xu t, như Dell, Nike, Lego, Godiva và Sony bán hàng tr c tuy n tr c ti p t các site công ty ñ n các khách hàng cá nhân. Ph n l n các nhà s n xu t v n hành TMðT h n h p (“click and mortar”). H cũng B2C E-commerce v a bán Khoa Thương m i ñi n t hàng tr c ti p ñ n ngư i tiêu dùng, v a bán thông 2008 ð i h c Thương m i qua các ñ i lý bán l . 14
  15. 8/25/2009 1.4. Các mô hình bán l ñi n t 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t - Nhà bán l ñi n t thu n túy. Các nhà bán l ñi n t này không có các c a hàng v t lý. H ch bán hàng tr c tuy n. Amazon.com là m t ví d c a Nhà bán l ñi n t thu n túy. - Nhà bán l h n h p. ðây là các nhà bán l truy n th ng có thêm website b sung (Ví d : Walmart.com, Homedepot.com, Sharperimage.com). - Các ph Internet. Các ph này bao g m m t s lư ng l n các c a hàng ñ c l p. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t a, Mô hình marketing tr c ti p b ng ñơn ñ t hàng qua thư - Theo nghĩa r ng, marketing tr c ti p là marketing ñư c th c hi n không qua các trung gian. Các nhà marketing tr c ti p nh n ñơn ñ t hàng t khách hàng, b qua kênh phân ph i bán buôn và bán l truy n th ng. - Các hãng v i h th ng kinh doanh d a trên ñơn ñ t hàng qua thư có l i th khi chuy n sang bán hàng tr c tuy n, vì h có s n các h th ng tác nghi p x lý thanh toán, qu n tr t n kho và th c hi n ñơn hàng t t. - Ví d ñi n hình thành công c a mô hình này là Lands End. Trư c khi có Internet, Công ty gi i thi u Khoa Thương mm qua các calalog in gi y và nh n ñơn ñ t s n ph i ñi n t B2C E-commerce hàng qua thư. Khi có Internet, Website c a Lands End ð i h c Thương m i 2008 (LandsEnd.com) gi i thi u t t c catalog s n ph m 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t a, Mô hình marketing tr c ti p b ng ñơn ñ t hàng qua thư - Bên c nh vi c gi i thi u các catalog s n ph m, LandsEnd.com còn cho phép các khách hàng n gi i xây d ng và lưu gi mô hình 3 chi u cơ th c a mình. Sau ñó website tư v n gi i thi u các lo i qu n áo h p nh t ñ i v i m i mô hình và tư v n kích c d a trên các s ño c a khách hàng. - Khách hàng nam gi i ñư c s d ng m t tính năng g i là “Oxford Express” ñ x p th t (sort) hàng trăm lo i v i, ki u dáng, c áo và tay áo. Tài kho n mua s m c a t ng cá nhân cũng có s n trên website. R t d dàng ñ t hàng và may ño qu n áo. Kho ng 40% qu n bò jeans và qu n chino là ñư c mua theo ki u may ño trên website. - Khách hàng có th s d ng website ñ theo dõi tình tr ng ñơn hàng c a mình. - Lands End v n hành 16 chi nhánh th c M và 3 Anh. Hàng nh n theo ñơn tr c tuy n ñư c v n chuy n t các chi nhánh phân ph i này. Năng l c th c hi n ñơn hàng cho phép khách Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce hàng t i M có th nh n ñư c hàng sau 2 ngày k t ngày ñ t ð i h c Thương m i ñơn. 2008 15
  16. 8/25/2009 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t b, Mô hình bán hàng tr c ti p t các nhà s n xu t - Ngư i bán hàng có th hi u rõ th trư ng c a h vì quan h tr c ti p v i ngư i tiêu dùng, và ngư i tiêu dùng nh n ñư c nhi u thông tin v s n ph m qua quan h tr c ti p v i nhà s n xu t. Hãng Dell ñ u tiên s d ng marketing tr c ti p k t h p v i ti p c n bán hàng qua ñơn ñ t hàng, cung c p hàng hóa c a h theo yêu c u riêng c a khách hàng.. - Các hãng ô tô trư c kía ch phân ph i ô tô qua các ñ i lý bán ô tô. Khi m t khách hàng mong mu n m t tính năng ho c màu s c ñ c bi t, khách hàng ph i ch ñ i nhi u tu n l ho c nhi u tháng cho ñ n khi lô s n ph m xu t xư ng có ñư c chi c ô tô như mong ñ i. Nhà s n xu t ti n hành nghiên c u th trư ng ñ ñánh giá xem các tính năng nào và màu s c nào bán ch y nh t, sau ñó h s n xu t các s n ph m mà h d ñ nh bán. Trong m t s trư ng h p, m t s ô tô s ph i bán giá th p vì không phù h p nhu c u th trư ng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t b, Mô hình bán hàng tr c ti p t các nhà s n xu t - Các nhà s n xu t ô tô ñã ho t ñ ng theo cách th c “s n xu t cho t n kho”: ô tô ñư c s n xu t - lưu kho t m th i - ch t x p lên phương ti n - v n chuy n - lưu ch bán t i kho ñ i lý. Hãng GM (General Motors) ư c lư ng Hãng ph i duy trì lưu kho ô tô chưa bán ñư c tr giá t i 40 t USD trong các kênh phân ph i c a mình. - Hãng Ford và GM, và nhi u hãng ô tô khác thi t l p k ho ch tri n khai chương trình s n xu t ô tô theo ñơn ñ t hàng, tương t cách ti p c n c a Dell khi s n xu t máy tính. Chuy n t “s n xu t cho t n kho” sang “s n xu t theo ñơn ñ t hàng”. ði u này cho phép c t gi m t i 50% chi phí t n kho, ñ ng th i ñem l i cho khách hàng nh n ñư c chi c ô tô theo mong mu n c a h Khoatrong m i ñi in gian ng n nh t (ví d Thương th trong 1-2 tu B2C E-commerce n l ). t ð i h c Thương m i 2008 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t b, Mô hình bán hàng tr c ti p t các nhà s n xu t - M t ví d v xu hư ng theo ñơn ñ t hàng ñáp ng yêu c u ñ i chúng (buil-to-order mass customization) là hãng Jaguar. Ngư i mua ô tô c a Jaguar có th xây d ng chi c ô tô mà mình tư ng tư ng ra m t cách tr c tuy n trên website c a Jaguar. Trên site này, khách hàng có th thi t k các tính năng và các b ph n xe, quan sát xe tr c tuy n, ñ nh giá xe và sau này nh n xe m t ñ i lý g n nh t. S d ng website, khách hàng có th quan sát hơn 1250 ph i h p hình dáng khác nhau trong s vài tri u, quay hình nh 360 ñ , và nhìn th y giá c p nh t t ñ ng ph thu c vào tính năng và chi ti t thêm b t. Sau khi lưu gi xe trong garage o, khách hàng có th quy t ñ nh mua xe và l a ch n ñ i lý giao xe thu n l i nh t. Khách hàng có th theo dõi, nhìn th y qua m ng quá trình s n xu t ô tô mà mình ð i h c Thương m i t mua. ñã ñ Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce 2008 16
  17. 8/25/2009 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t c, Mô hình các nhà bán l ñi n t thu n túy - Các nhà bán l ñi n t o (thu n túy) là các công ty bán hàng tr c ti p ñ n ngư i tiêu dùng qua Internet mà không duy trì kênh bán hàng v t lý. - Amazon.com là ví d trư c tiên cho các nhà bán l ñi n t thu c lo i này. - Các nhà bán l ñi n t o có l i th liên quan ñ n t ng chi phí th p và các quá trình kinh doanh ñư c t ch c h p lý. Các nhà bán l ñi n t có th thu c lo i kinh doanh hàng hóa ña d ng ho c hàng hóa chuyên d ng. Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t c, Mô hình các nhà bán l ñi n t thu n túy - Nhà bán l ñi n t thu c lo i kinh doanh hàng hóa ña d ng như LaYoYo (Layoyo.com) bán ñĩa DVD,VCD, ñĩa nh c CD ña d ng các th lo i chuyên trên Internet và chào bán m t danh m c r t phong phú s n ph m ñ n nhi u nhóm ngư i dùng khác nhau trên m t ñ a bàn r ng mà không duy trì m t h th ng các c a hàng bán l th c. - Các nhà bán l ñi n t kinh doanh hàng hóa chuyên d ng ho t ñ ng trong m t th trư ng h p (ví d Cattoys.com). Các doanh nghi p kinh doanh chuyên sâu như v y không th t n t i trong th gi i v t lý vì Khoa Thương m i ñi n t ñ h không có khách hàng B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t d, Mô hình các nhà bán l ñi n t h nh p - M t hãng ñ ng th i v n hành c các c a hàng v t th , c các site bán l tr c tuy n ñư c g i là nhà bán hàng h n h p “click and mortar” trên mô hình kinh doanh ña kênh. - Ví d : các c a hàng bách hóa c a Macys (Macys.com) ho c Sears (Sears.com), các c a hàng h giá c a Wal- Mart (waltmart.com). - M c dù có th có các l i th khi là nhà bán hàng o, như t ng chi phí th p, v n còn nhi u tr ng i ñ i v i kinh doanh o. Do v y, nhi u chuyên gia cho r ng ngư i chi n th ng cu i cùng trên m t phân ño n th trư ng s là các công ty phát hi n và t n d ng ñư c các l i th c a c kinh doanh truy n th ng và o, nghĩa Khoa Thương m ng n t là s d i ñi cách ti p c n h n h p “click and mortar”. B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 17
  18. 8/25/2009 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t d, Mô hình bán l trên ph tr c tuy n Ph tr c tuy n bao g m hai lo i: Danh m c tham kh o và Ph bán hàng v i các d ch v chia s . - Danh m c tham kh o. Lo i ph này v cơ b n là m t danh m c ñư c t ch c theo s n ph m. Các t catalog ho c qu ng cáo bi u ng (banner ads) trên site qu ng cáo các s n ph m ho c c a hàng. Khi ngư i dùng m ng kích chu t vào m t s n ph m ho c m t c a hàng c th , h ñư c d n ñ n c a hàng c a ngư i bán, nơi mà h s th c hi n các giao d ch. M t ví d v danh m c là Hawaii.com/marketplace. Các c a hàng tham gia trên site có th cùng s h u site, ho c tr phí ñăng ký, ho c tr hoa h ng cho m t bên th ba (ví d m t portal) th c hi n qu ng cáo logo cho h . Lo i hình bán l này v cơ b n thu c lo i marketing liên k B2C E-commerce t. Khoa Thương m i ñi n t ð i h c Thương m i 2008 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t d, Mô hình bán l trên ph tr c tuy n - Ph bán hàng v i các d ch v chia s . Trên các ph v i các d ch v chia s , ngư i tiêu dùng có th tìm th y các s n ph m, ñ t mua, thanh toán và th a thu n v n chuy n. Ph ch có th cung c p các d ch v này, nhưng thông thư ng các d ch v ñư c các c a hàng ñ c l p th c hi n. Ch các c a hàng tr ti n thuê ho c phí giao d ch cho ch website. Choicemall.com là m t ví d thu c lo i này. M t ví d v site ph v i các d ch v chia s là Yahoo. Yahoo lưu trú Cattoys.com. Khi m t ngư i dùng m ng ñi vào Yahoo, kích chu t vào toys, r i kich vào cattoys, ngư i dùng s ñư c d n t i c a hàng c a Cattoys.com. B ng cách khâc, ngư i dùng có th tr c ti p vào Cattoys.com, trong trư ng h p này, ngư i dùng không th nh n ra mình ñang môi trư ng c a Yahoo, mà ch nh n bi t ñi u này khi ki m tra thanh toán. Trong trư ng h p t t nh t, khách hàng khi vào các c a Khoa Thương m i ñinhau trong cùng m t ph , h ch ph i B2C E-commerce hàng khác n t s d ng m t gi hàng, và tr ti n m t l n. Kh năng như v y Yahoo ð i h c Thương m i 2008 ñã ñư c cung c p. 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t d, Các mô hình B2C khác M t s mô hình khác ñư c s d ng trong TMðT B2C. M t s mô hình s d ng trong B2C ñ ng th i cũng ñư c s d ng trong TMðT B2B, B2B2C, G2B và các lo i hình TMðT khác. B ng 1.6: M t s mô hình kinh doanh B2C khác Tên mô hình Mô t Trung gian giao Trung gian ñi n t gi a ngư i mua và ngư i bán. Ph d ch bi n trong lĩnh v c d ch v , du l ch, th trư ng lao ñ ng, mua bán ch ng khoán và b o hi m C ng thông tin Bên c nh thông tin, ph n l n các c ng cung c p các ñư ng link t i các thương gia (các thương gia tr hoa h ng cho d ch v này). M t s cung c p d ch v lưu trú và ph n m m Ví d store.yahoo.com, m t s còn kiêm bán hàng Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 18
  19. 8/25/2009 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t d, Các mô hình B2C khác B ng 1.6: (ti p t c) Tên mô hình Mô t C ng c ng ñ ng K t h p các d ch v c ng ñ ng v i bán hàng, marketing liên k t (ví d : virtualcommunities.start4all.com) Ngư i t o l p và Cung c p n i dung cho ñ i chúng (th i s , tin ch ng ph bi n n i dung khoán...). ð ng th i cũng tham gia vào chu i tin t c (cyndication chain) (ví d : espn.com, reuters.com, cnn.com) Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t d, Các mô hình B2C khác B ng 1.6: (ti p t c) Tên mô hình Mô t Marketing lan t a S d ng thư ñi n t ho c SMS ñ qu ng cáo. Cũng (Viral marketing) có th bán hàng tr c ti p qua các liên k t (ví d : blueskyfrog.com) Nhà t o th trư ng T o l p và qu n lý các ch nhi u ñ n nhi u (ví d : chemconnect.com), hay các site ñ u giá (ví d : ebay.com, dellauction.com), t p h p nh ng ngư i mua ho c nh ng ngư i bán (ví d ingrammicro.com) Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 1.4.2 M t s mô hình bán l ñi n t d, Các mô hình B2C khác B ng 1.6: (ti p t c) Tên mô hình Mô t S n xu t theo ñơn ñ t Các nhà s n xu t th c hi n vi c thích ng hóa hàng hàng hóa và d ch v c a mình v i nhu c u khách hàng qua ñơn ñ t hàng tr c tuy n (ví d : dell.com, nike.com; jaguar.com) B2B2C M t nhà s n xu t bán hàng cho doanh nghi p, doanh nghi p phân ph i cho khách hàng cá nhân Nhà cung c p d ch v Cung c p các d ch v thanh toán tr c tuy n, th c hi n ñơn hàng (phân ph i), an ninh (ví d : paypal.com, escrow.com) Khoa Thương m i ñi n t B2C E-commerce ð i h c Thương m i 2008 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0