Thương mại điện tử sẽ là "cái bóng" của thương
mại di động
Không phải là một phần ca E-commerce, mà là M-Commerce
Hãy làm một sự so sánh nhỏ: Walmart hiện 300 triệu khách hàng với mức chi
tiêu 750 USD/năm. m 2011 Walmart đạt doanh thu 426 tỉ USD trên toàn cầu.
Amazon, đại diện của E-Commerce (thương mại điện tử), với 18 năm hoạt động
nhưng đã kịp đạt 48,1 tỉ USD doanh thu năm 2011, 121 triệu khách hàng với
mức chi tiêu 275 USD/năm. Walmart đạt doanh thu 1 tỉ USD 11 m sau khi
thành lập, còn Amazon chtốn 3 m để đạt được mốc này. Amazon đang nhm
đến doanh thu 100 tỉ USD vào năm 2015, tức 11 năm sau khi thành lập, trong khi
Walmart đạt được sau 35 năm.
2 do cho stự tin đó: doanh thu của Amazon trên mỗi khách hàng vẫn
thtăng cao, khi Amazon bắt đầu mbán các mặt hàng nhu yếu phẩm như rau
quả, trà... điều quan trọng nhất là slượng tăng liên tục của máy đọc sách
Kindle máy tính bảng Kindle Fire. Với Kindle Fire, mỗi khách hàng của
Amazon được đặt vào tay một catalogue luôn cập nhật. Điều đó chắc chắn sẽ làm
tăng lượng đơn đặt hàng và doanh thu trên một khách hàng.
Nhưng theo dự đoán của hãng nghiên cứu thị trường Forrester, trong vòng 5 năm
tới, tốc độ tăng trưởng của thị trường E-Commerce toàn cầu sẽ chỉ dừng mức
7%. vậy, chắc chắn trong mục tiêu 100 tUSD doanh thu vào m 2015 của
Amazon s phải nhờ cậy vào một mảng khác: thương mại di động (Mobile
Commerce). Cũng theo dự báo này, th trường M-Commerce toàn cu sẽ tăng
trưởng 39% mỗi năm và đạt giá trị 39 tỉ USD vào năm 2016.
Trong báo cáo của IAB, năm 2011, website của 150 nhà bán lhàng đầu thế giới
16,5 tlượt truy cập, trong đó điện thoại thông minh chiếm 6% và máy tính
bảng chiếm 4%. Và người dùng máy tính bảng chi tiêu nhiều hơn 20% so với mức
chi tiêu trung bình của các khách hàng truy cp vào máy tính ch tay, với doanh
thu trung bình đạt 123 USD/người so với 102 USD của khách hàng truyền thống.
Số lượt mua hàng trên tổng lượt truy cập của máy tính bảng đạt 2,3% so với 2,5%
của kênh truy cập truyền thống.
Mô hình M-Commerce kiểu mẫu
Thtrường được xem là kiểu mẫu cho M-Commerce chính Anh, nơi có 22,3
triệu người sử dụng điện thoại thông minh trên dân s61,8 triệu. Năm 2011, tổng
giá trị thị trường M-Commerce tại Anh đạt 1.3 tỉ USD.
Nắm bắt được việc chán ngán phải xếp hàng và vận chuyển đồ từ các siêu th
truyền thống, chuỗi siêu thTesco (Anh) đã giới thiệu hình thức mua hàng thông
qua điện thoại và máy tính bng. Họ cho khách hàng quét QR Code và thanh
toán trực tuyến tại các trạm tàu điện ngầm. Chỉ sau 6 tháng thực hiện, lượng khách
mua hàng trực tuyến tại Tesco tăng đến 76%, doanh thu tăng 130%.
quy nhỏ n, Domino Pizza tại Mỹ cũng đạt được nhiều trái ngọt nhờ M-
Commerce. Tháng vừa qua, Hãng công b13% doanh số đặt hàng trực tuyến đến
tcác thiết bị cầm tay. Gần đây, Hãng đã ra mắt ứng dụng cho iPad cũng như trên
các nền tảng khác như Android hay Windows Phone, đẩy doanh số từ thiết bị cầm
tay đạt 1 triệu USD mỗi tuần.
Thích ứng ra sao?
Một kết luận khởi cho thấy, điện thoại thông minh với màn hình nhthường
được dùng để mua những mặt hàng giá trnhỏ. Còn máy tính bảng phù hợp với
những quyết định mua hàng giá trhơn nđồ điện tử, nội thất, thời trang.
Điều này thhiện rõ thông qua doanh thu trung bình trên tablet (123 USD) cao
hơn nhiều so với smartphone (80 USD). Nhưng điều này ththay đổi khi các
dòng y tính bảng giá rẻ ra mắt và thkéo doanh thu trung bình trên người
dùng xuống.