S tay Kin thc TMĐT - Doanh nghip SX hàng XK tn dng TMĐT đ tăng doanh s
Biên so#n b%i Công ty TMĐT V.E.C (www.vecvn.com)
1
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ V.E.C
Địa chỉ: 82-84 Calmette, P.202, Quận 1, Tp.HCM
Tel: (08)-9143941 - Fax: (08)-8295063
Email: info@vecvn.com
www.vecvn.com, www.vnmarketplace.net, www.toiyeudulich.com
SỔ TAY KIẾN THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT HÀNG XUẤT KHẨU
TẬN DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Đ
TĂNG DOANH SỐ
Biên soạn bởi:
Công ty TMĐT V.E.C
www.vecvn.com
MỤC LỤC
Lời ngỏ
Phần 1: Hiện diện trên mạng
1.1. Website
1.2. e-catalogue
Phần 2: Tự giới thiệu mình
2.1. Email marketing
2.2. Giới thiệu mình và tìm đối tác trên các Sàn giao dịch quốc tế
2.3. Trao đổi link
2.4. Quảng cáo trên mạng
2.5. Các ch khác
Phần 3: Khách hàng tự tìm đến
2.1. Liệt kê trên Bộ tìm kiếm
2.2. Liệt kê trên Danh bạ website
S tay Kin thc TMĐT - Doanh nghip SX hàng XK tn dng TMĐT đ tăng doanh s
Biên so#n b%i Công ty TMĐT V.E.C (www.vecvn.com)
2
LỜI NGỎ
Đối với doanh nghiệp sản xuất hàng hóa xuất khẩu, Thương mại điện tử công cụ hữu hiệu
giúp doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế một cách kinh tế nhất, hiệu quả nhất. thế
mạnh của Thương mại điện tử so với thương mại truyền thống là không biên giới, tốc đ.
Vậy, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa xuất khẩu muốn tìm kiếm mở rộng thị trường quốc tế
cần làm để tận dụng thế mạnh của Thương mại điện tử cho doanh nghiệp để thể ngồi
Việt Nam tiếp cận khách ng tiềm ng trên toàn thế giới? Quyển sách này cho quý độc
giả câu trả lời câu hỏi trên.
Quyển sách điện tử (e-book) này do Chuyên viên Thương mại điện tử của Công ty Thương
mại điện tử V.E.C (www.vecvn.com) biên soạn, nhằm phục vụ nhu cầu rất cao của đông đảo
doanh nhân quan m đến việc tận dụng Thương mại điện tử để mở rộng thị trường quốc tế.
Quý độc giả có thể chia sẻ kiến thức trong quyển sách này với bất kỳ những ai quan tâm.
Trân trọng,
V.E.C Co., Ltd.
www.vecvn.com
PHẦN 1: HIỆN DIỆN TRÊN MẠNG
Muốn tận dụng Thương mại điện tử để tìm kiếm khách hàng quốc tế, doanh nghiệp nhất thiết
phải có một sự hiện diện trên mạng, có thể xem show-room trên mạng, để những ai quan
tâm đến doanh nghiệp và hàng hóa đều có thể dễ dàng truy cập đầy đủ thông tin.
1.1. WEBSITE
Doanh nghiệp rất nên website của mình. Trong thời đại thông tin hiện nay, một doanh
nghiệp muốn làm ăn với khách hàng quốc tế không website thì chắc chắn không tạo
được n tượng về tính chuyên nghiệp, quy ... với khách hàng tiềm ng. Nếu khách hàng
tiềm năng những quốc gia xa xôi muốn tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp, về sản phẩm
của doanh nghiệp, doanh nghiệp không có website trưng bày những thông tin đó một cách
đầy đủ nhất, thì khách hàng tiềm năng này phải làm sao để tìm hiểu?
Quý độc giả nếu muốn hiểu về website, xây dựng như thếo, doanh nghiệp cần làm gì để
chuẩn bị cho việc y dựng website... xin vui lòng download quyển ch điện tử về đề tài
Websitey tại www.vecvn.com.
1.2. E-CATALOGUE
Nếu doanh nghiệp không muốn y dựng website quá ít thông tin muốn trưng bày,
doanh nghiệp còn một khả năng hiện diện trên mạng, đó là xây dựng một catalogue điện tử (e-
catalogue) trên một sàn giao dịch quốc tế nào đó.
Nếu doanh nghiệp đã website nhưng website không được marketing tốt, ít người vào xem,
thì giải pháp e-catalogue này cũng rất hữu dụng cho doanh nghiệp.
S tay Kin thc TMĐT - Doanh nghip SX hàng XK tn dng TMĐT đ tăng doanh s
Biên so#n b%i Công ty TMĐT V.E.C (www.vecvn.com)
3
www.vnmarketplace.net một sàn giao dịch chuyên giới thiệu, trưng bày hàng hóa xuất khẩu
Việt Nam ra thế giới, do công ty Thương mại điện tử V.E.C (www.vecvn.com) xây dựng.
Quý doanh nghiệp có thể đăng xây dựng một e-catalogue trên www.vnmarketplace.net với
các quyền lợi sau:
- tên miền www.vnmarketplace.net/tendoanhnghiep
- email tendoanhnghiep@vnmarketplace.net
- trưng bày từ 01 đến hàng trăm món hàng
- được hưởng lượng khách (là doanh nhân Việt Nam và quốc tế) sẵn của website này
- chức năng liên lạc giữa người mua và người bán
- ...
Bên dưới là một vài e-catalogue hiện có trên www.vnmarketplace.net để quý độc giả tham
khảo:
- www.minhlong.vnmarketplace.net
- www.vnmarketplace.net/ec/minhhai/
- www.vnmarketplace.net/sg/
Chi phí để có được một e-catalogue như thế phụ thuộc vào số lượng mặt hàng trưng y, dao
động từ trên dưới một triệu đồng phí xây dựng và duy trì mỗi năm.
PHẦN 2: TỰ GIỚI THIỆU MÌNH
Sau khi doanh nghiệp đã hiện diện trên mạng, việc phải làm kế tiếp và làm thường xuyên là tự
giới thiệu mình với các đối tượng khách hàng ở mọi nơi trên thế giới.
2.1 EMAIL MARKETING
Việc phổ biến nhấtgửi email mang thông điệp muốn giới thiệu. Tuy nhiên,u hỏi đặt ra
doanh nghiệp làm sao biết phải gửi đến địa chỉ email nào?
Danh nghiệp n bằng nhiều cách phải m được địa chỉ email của những đối tượng khách
hàng, thể tìm bằng cách tìm kiếm thu nhặt từng email thông qua các bộ tìm kiếm như
www.google.com, www.yahoo.com, hay các danh bạ website, v.v... Song cách này thực s
mất rất nhiều thời gian, không mang lại hiệu quả, thông thường người bán thường cho
địa chỉ email của mình “thoải mái” trên Internet, song, người mua lại rất dè dặt khi cho địa chỉ
email phổ biến trên Internet vì sợ bị nhận thư rác (spam).
V.E.C cung cấp danh sách những nhà nhập khẩu các ngành nghề theo yêu cầu của người
mua. Quý độc giả thể download những danh sách mẫu (miễn phí) tại
www.vnmarketplace.net hoặc www.vecvn.com. Những danh ch mẫu này chỉ cung cấp một
số lượng giới hạn c nhà nhập khẩu, doanh nghiệp cần mua số lượng nhiều hơn vui lòng liên
hệ V.E.C theo địa chỉ ở đầu quyển sách này.
Việc gửi email này còn kèm theo một vài yếu tố quan trọng như: thiết kế email cho chuyên
nghiệp, c tích, hấp dẫn; không gửi email thường xuyên vì sẽ gây bực mình cho người nhận;
cho người nhận quyền từ chối nhận... V.E.C thể vấn, thiết kế email gửi đi, gửi, cung
cấp danh sách email... cho doanh nghiệp có nhu cầu.