NGUYỄN NAM TRUNG
QUNG CÁO SÁNG TO
© 2007 maiduyloc@gmail.com
© 2007, edit by bAdKiD Trang 2
MC LC
Li m đầu
A CÁC HIU BIẾT CƠ BẢN V NGÀNH QUNG CÁO
1/ Qung cáo ti Vit Nam ngày nay
2/ Định nghĩa lại qung cáo
3/ Các loi công ty làm dch v qung cáo
4/ Lch s phát trin ca ngành qung cáo
a- Qung cáo chân tht
b- Qung cáo USP
c- Qung cáo xây dng hình ảnh thương hiệu
d- Quảng cáo định v thương hiệu
e- Chương trính truyền thông tiếp th tích hp
IMC Integrated Marketing Communication
5/ Các k thut qung cáo thông dng
B - QUNG CÁO SÁNG TO
6/ Bn chất và cơ chế tác động ca qung cáo
7/ Qung cáo sáng to là gì?
8/ Hiu qu ca QC Sáng To
C - CHIẾN LƢỢC SÁNG TO
9/ Qui trình sáng to
10/ Chiến lược sáng to
11/ Bn yêu cu sáng to
12/ Qui tắc đánh giá ý tưởng qung cáo S. M. I. L. E
13/ Các bước để thc hin mt qung cáo
14/ Các k thut kích hoạt ý tưởng
D - MT S ĐIU CẦN LƢU Ý
15/ Qung cáo bng hình nh hay bng ch
16/ Bán một ý tưởng qung cáo
© 2007, edit by bAdKiD Trang 3
LỜI MỞ ĐẦU
Vào khoảng những năm 1996-1997, hàng loạt các công ty quảng cáo nước ngoài đồng loạt
nhảy vào thị trường Việt Nam. Các công ty quảng cáo đa quốc gia này tuyển dụng những
người Việt Nam giỏi tiếng Anh và có khả năng sáng tạo, gấp rút đào tạo họ để phục vụ cho
khách hàng là các tập đoàn đa quốc gia mới thâm nhập thị trường.
Trong các công ty quảng cáo, công việc sáng tạo và lập chiến lược truyền thông đều do đội
ngũ chuyên gia người nước ngoài đảm trách. Nhân viên người Việt là những công dân hạng
hai tại các công ty quảng cáo đa quốc gia này.
Suốt thời gian từ đó đến nay, ngành quảng cáo Việt Nam đã có những bước tiến vượt trội.
Bạn có thể thấy rõ điều này khi nhín vào đội ngũ nhân viên tại các công ty quảng cáo đa quốc
gia ngày nay, với hơn 90% là người Việt Nam. Tuy nhiên, điều đáng buồn là hầu hết ở Việt
Nam, chúng ta làm quảng cáo theo kiểu chỉ lo học được vài “Chiêu” - các kỹ năng, các
công việc cụ thể - mà lại không nắm được phần “Thức” - tức những kiến thức nền tảng,
những hiểu biết về nguyên nhân, về cấu trúc và các qui trính chuyên nghiệp.
Nhiều quảng cáo do các chuyên viên quảng cáo Việt Nam tạo ra đều dựa trên sự sao chép
một cách máy móc từ chương trính quảng cáo của các công ty đa quốc gia và thường mang
lại những phì tổn hơn là hiệu quả.
Với nhiều người, việc đưa ra những ý tưởng sáng tạo có vẻ rất dễ dàng. Tuy nhiên, để chứng
minh được hiệu quả của các ý tưởng đó trước khi đổ tiền vào thực hiện chương trính quảng
cáo tiếp thị là điều mà không mấy người làm được.
Quảng cáo tại Việt Nam hiện nay vẫn còn là một dạng thiên về nghệ thuật (tức dựa vào
chuyện may rủi cảm tình) hơn là về khoa học để có thể chứng minh được hiệu quả.
Có lẽ các bạn cũng biết rằng từ “Quảng Cáo” tại Việt Nam được hiểu hết sức đa dạng. Quảng
cáo được sử dụng và bị lạm dụng trong nhiều trường hợp. Khi một ai đó nghe tôi nói rằng
mính đang làm trong ngành quảng cáo, câu hỏi kế tiếp của họ thường là: “Vậy anh làm bảng
hiệu hay hộp đèn? Nay mai có dịp sẽ nhờ anh in giúp mấy hộp danh thiếp, hay vài tờ quảng
cáo sản phẩm”. Trong những trường hợp như vậy tôi chỉ cười trừ, kèm thêm một câu giải
thìch khá dài về công việc quảng cáo theo đúng chuyên ngành mà mính đang làm.
Tương tự như quảng cáo, từ “Quảng cáo sáng tạo” cũng được hiểu một cách đơn giản rằng đó
là mẫu quảng cáo khác lạ và có nội dung nêu lên ìch lợi của sản phẩm hay thương hiệu. Khi
tím câu trả lời cho câu hỏi: “Thế nào là một quảng cáo sáng tạo?” Có phải chăng đó là một
quảng cáo đẹp? Hay đó là một quảng cáo thật ấn tượng? Thật ngầu? Mỗi chúng ta sẽ tự lý
giải theo cách hiểu của mính.
Quảng cáo là hai chữ nghe thật đơn giản và có vẻ rất dễ hiểu, nhưng để hiểu đúng và làm
đúng, để tạo ra những quảng cáo mang lại hiệu quả cao là một việc rất khó và đầy thách thức.
Tập sách mỏng này ra đời với mong muốn giúp người làm công việc tiếp thị và những bạn trẻ
mới tham gia vào ngành quảng cáo có thêm các khái niệm về ngành quảng cáo nói chung và
© 2007, edit by bAdKiD Trang 4
quảng cáo sáng tạo nói riêng.
Từ góc nhín của một người đã trải nghiệm nhiều năm trong ngành quảng cáo, người viết
mong muốn chia sẻ một số cách làm tăng hiệu quả của quảng cáo, sao cho mỗi đồng tiền bạn
bỏ vào quảng cáo phải mang lại tối đa lợi nhuận.
Trân trọng
NGUYỄN NAM TRUNG
- Công ty StormEye -
© 2007, edit by bAdKiD Trang 5
PHN A
CÁC HIU BIẾT CƠ BẢN V NGÀNH QUNG CÁO
1- QUNG CÁO TI VIT NAM HIN NAY
Như bạn đã biết, nn kinh tế th trường ti Vit Nam khi sc t đầu thp niên 90. Khi có nn
kinh tế th trường tc là có cnh tranh. Có cnh tranh thì vic phi qung cáo và tiếp th
điều bt buc.
Tng chi phí cho qung cáo ti Việt Nam tăng nhanh trong những năm vừa qua vi tốc độ
trên dưới 25% mỗi năm. Trong năm 2005, doanh số quảng cáo báo, đài và tivi là khoảng 320
triu USD (theo TNS Vit Nam). Nếu tính c các loi qung cáo ngoài tri s đạt trên dưới
400 triu USD. Tng chi phí cho ngành truyn thông tiếp th ti Vit Nam bao gm c
qung cáo, khuyến mãi, quan h công chúng, tiếp th trc tiếp,... - hiện đã vượt con s 1 t
USD.
Có l các bạn cũng biết rằng hơn 80% ngân sách quảng cáo ti Vit Nam hiện nay đang được
thc hin bi khong 30 công ty quảng cáo đa quốc gia. Phn còn lại được chia cho khong
hơn 3.000 công ty quảng cáo Vit Nam (Theo s liu ca Hip hi QC Vit Nam).
Lãnh đạo ca các doanh nghip làm qung cáo và c lãnh đạo ca Hip Hi Qung Cáo Vit
Nam đều bức xúc tím cách thay đổi t l trên, nhưng cho tới nay vẫn chưa có được mt gii
pháp kh thi.
Thông thường bt c công ty hàng tiêu dùng đa quốc gia nào khi thâm nhp vào th trường
Việt Nam đều có các công ty quảng cáo đa quốc gia đi kèm, thường được gọi là Đại lý qung
cáo song hành - Aligned advertising agency. Mt khác, k t ngày lut doanh nghiệp tư nhân
đi vào hiệu lực năm 1995, đến nay nn kinh tế th trường ti Vit Nam mi phát triển được
hơn 11 năm. Do đó, các doanh nghiệp qung cáo ca Việt Nam đều hoạt động mt cách t
phát, không đủ tm v năng lực ln tim lực để cnh tranh vi các hãng quảng cáo đa quốc
gia chuyên nghip và hùng mnh.
Không ch Việt Nam, tính hính tương tự đang xảy ra tt c các nước ti Châu Á.
Vào thời điểm khởi đầu ca ngành qung cáo Vit Nam, qung cáo ngoài tri là loi hình
đầu tiên được thc hiện và đã phát triển rt nhanh chóng. Do nhu cu bt buc phi làm
qung cáo ca các tập đoàn đa quốc gia, hàng lot các bng qung cáo ngoài tri mc lên
khắp nơi. Chình điều này to nên hiện tượng lon bng qung cáo mt thời, và sau đó đã bị
chính quyền các địa phương chấn chnh. Cùng vi qung cáo ngoài tri, các loi hình qung
cáo khác như báo, đài phát thanh và quảng cáo truyền hính cũng phát triển rt nhanh chóng.
Các doanh nghip làm qung cáo Vit Nam rt nhanh chóng nm bắt được các k thut, công
c, máy móc to mu chế bn. Chẳng bao lâu, chúng ta đã có thể d dàng to ra nhng mu
quảng cáo đẹp và bt mt.
Hin nay, mt s hãng quảng cáo nước ngoài ti Vit Nam hoạt động rt yếu kém và không