
Quảng cáo trên báo chí -
Cũ nhưng không tồi
Cuộc tấn công ồ ạt của các công ty nhỏ vào quảng cáo trên báo
chí đã trở thành một vấn đề đáng chú ý trong thời gian qua. Tại
sao họ lại lựa chọn phương thức quảng cáo này và nếu lựa chọn
thì quảng cáo thế nào cho hiệu quả?
Quảng cáo trên báo chí có tuổi thọ lâu đời hơn bất cứ dạng thức
quảng cáo nào chúng ta đang chứng kiến ngày nay và vẫn là kiểu
quảng cáo đầu tiên mà các công ty nghĩ đến trong các chiến dịch
quảng cáo. Báo chí là một cách thức tốt để tiếp cận một số lượng
lớn người tiêu dùng, đặc biệt là những người từ 45 tuổi trở lên -

những người có xu hướng đọc báo thường xuyên hơn giới trẻ
vốn chỉ lấy tin tức từ truyền hình hay Internet. Và bạn có thể
hướng quảng cáo của bạn tới các thị trường thích hợp bằng việc
đề nghị quảng cáo được đăng tải trong các chuyên mục tin tức có
liên quan mật thiết nhất đối với các khách hàng tiềm năng của
bạn, chẳng hạn như thể thao, lối sống hay kinh doanh.
Đối với loại quảng cáo trên báo chí, mọi người sẽ đọc hàng ngày.
Thói quen của nhiều người khi đọc báo là họ lướt rất nhanh và
chỉ đọc những gì thật nổi bật. Nhiều nghiên cứu cho thấy, 80% số
người khi đọc báo họ sẽ không đọc những thông tin chi tiết. Do
vậy, muốn quảng cáo có được hiệu quả cao, bạn cần chú ý làm
nổi bật tiêu đề bao gồm tên sản phẩm của công ty, nơi sản xuất
và những mục đích sử dụng chính.

Cũng như tất cả các dạng thức quảng cáo khác, chi phí dành cho
các quảng cáo trên báo chí của bạn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu
tố: kích thước quảng cáo, loại tạp chí bạn sử dụng, quảng cáo ở
khu vực nào trên báo, tần số đăng tải quảng cáo, và quảng cáo
đen trắng hay màu sắc,.... Các loại nhật báo thường có giá thành
thấp nhất và thích hợp nhất với các hợp đồng quảng cáo dài hạn.
Khi kinh doanh đã tăng trưởng ổn định, bạn có thể sẽ muốn quan
tâm tới việc bỏ tiền cho các không gian quảng cáo lớn hơn trong
tờ báo để nhắm tới nhiều khách hàng hơn, chứ không còn đơn
thuần trong khu vực kinh doanh của công ty bạn nữa.
Một khía cạnh đáng lưu ý khác đối với quảng cáo trên báo chí là
người đọc luôn muốn biết sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ mang lại
cho họ lợi ích gì. Chính vì thế, bạn cần làm sao để các tiêu đề dù
ngắn gọn, nhưng phải đảm bảo cho khách hàng thấy được

những gì họ cần, làm cho họ nhận ra một lợi ích nào đó và lợi ích
đó họ có thể đạt được một cách dễ dàng. Bạn đừng ngại tiêu đề
nhiều chữ. Kinh nghiệm cho thấy, các quảng cáo có tiêu đề dài
thu hút người đọc nhiều hơn, kéo theo việc sản phẩm được bán
chạy hơn so với sản phẩm trong quảng cáo có tiêu đề ngắn. Nếu
bạn cải tiến sản phẩm cũ, bạn cũng nên thông báo rõ điều đó.
Sau tiêu đề, để gây chú ý, bạn nên minh họa bằng ảnh chụp, do
ảnh chụp gây ấn tượng tốt hơn tranh vẽ. Người đọc luôn thích
những quảng cáo đẹp mắt, ấn tượng và độc đáo. Do vậy, một
bức ảnh lớn có tác dụng hơn nhiều so với bức ảnh nhỏ.
Ngoài ra, các những tờ báo hàng ngày và hàng tuần đều có các
chuyên mục đặc biệt (ngày lễ, nội thất, cảnh quan thiên nhiên,...),
và bạn nên tìm hiểu một lĩnh vực nào đó thích hợp nhất cho sản
phẩm của mình. Sẽ là một ý tưởng hay khi đặt quảng cáo trong

những chuyên mục đặc biệt, nếu bạn không thường xuyên đăng
quảng cáo trên báo chí.
Dưới đây là một vài yếu tố giúp quảng cáo trên báo chí của bạn
càng trở nên hiệu quả hơn:
- Sử dụng phần cuối quảng cáo như cuống phiếu dự thưởng,
khuyến mãi nào đó để khuyến khích người đọc ghé thăm công ty
bạn. Hãy chắc chắn rằng cuống phiếu này ghi rõ ngày hết hạn.
Và bạn cần sử dụng cuống phiếu để thăm dò ý kiến của mọi
người đối với quảng cáo của bạn - bạn sẽ biết quảng cáo hiệu
quả đến mức nào nhờ việc tính toán số lượng người sử dụng
cuống phiếu cắt ra từ quảng cáo.
- Quảng cáo trên báo chí đạt hiệu quả cao nhất khi bạn bán các
sản phẩm với chu kỳ sử dụng ngắn cho những khách hàng quan