Lời mở đầu
Hoa k là một thị trường lớn, đa dạng và phức tạp, sau 10 năm bình thường hoá
quan hệ Việt Nam - Hoa K, thị trường này đã phát triển rất nhanh.
Chuyến thăm lịch sử của Thủ tướng Phan Văn Khải không chỉ điểm lại s phát triển
quan hhợp c trong 10 năm bình thường hquan hệ giữa hai nước mà mc đích
chính tìm kiếm các giải pháp, c định phương hướng đđưa quan h2 ớc
bước lên mt tầm cao mới. Điu này được cụ thể h thông qua hàng loạt các cuộc
tiếp c cấp cao của Thủ tướng Phann Khi với Tổng thống Bush, Thượng viện,
Hviện Hoa K, giới doanh nghiệp, giới truyn thông và các tầng lớp xã hi. Các
cuộc gặp cấp cao là để thế giới, nước Mỹ và người M hiểu đúng đắn hơn, vđất
nước Việt Nam, con người Việt Nam.
Thành công của chuyến thăm còn s xác nhận mối quan hệ giữa hai nước là đối
tác tin cy - hợp tác về nhiều mặt - ổn định lâu dài trên nguyên tắc tôn trọng lẫn
nhau. Đây tiền đđhai nước thúc đẩy mạnh mẽ quan hvề nhiều mặt trong đó
quan h thương mại. Quan h kinh tế thương mại hai ớc sau 10 năm bình
thường hoá đã phát triển rất nhanh về nhiều lĩnh vực thể hiện sự nghiệp đổi mới
kinh tế của ta và hi nhp sâu sắc vào thương mại thế giới, góp phần thúc đy quá
trình đàm phán gia nhập W.T.O của Việt Nam. Để tạo điu kiện phát triển hơn na
một smặt hàng xuất khu sang thtrường Hoa Kỳ, em xin đi sâu nghiên cứu đ
tài: "Thúc đy xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Hoa Kỳ khi Việt Nam ca
gia nhập W.T.O và còn áp dụng hạn ngạch (quota)".
Nội dung của đề tài được chia làm 3 chương:
Chương 1: Thị trường Hoa K và cơ hội xuất khẩu của Việt Nam
Chương 2: Thực trạng xuất khẩu hàng dt may Việt Nam vào thị trường Hoa K
Chương 3: Một số ý kiến đề xuất đđẩy mạnh xuất khu hàng dt may vào th
trường Hoa K.
Dệt may là mặt hàng xuất khẩu kim ngạch lớn vào thtrường Hoa Kỳ, là mặt
hàng nhiều tiềm năng nhưng đang bcạnh tranh gay gắt. Em hy vọng rằng đtài
sẽ góp phn quan trọng nhm nâng cao hiệu quả xuất khẩu vào thị trường Hoa K.
Chương 1: Thị trường hoa k và cơ hi xuất khẩu ca Việt Nam
1. Đánh giá th trường Hoa Kỳ và phân tích tiềm năng rộng lớn của thị trường Hoa
K đối với sản phẩm chế tạo từ các nước đang phát trin nói chung và sản phẩm dệt
may Việt Nam nói riêng
Hoa K là mt cường quốc hàng đầu thế giới cả về kinh tế, khoa học công nghệ,
tài nguyên rất phong phú. Hiện nay với n số khoảng trên 293 triệu người, trong
đó 75% sống thành thị, tổng sản phẩm quốc nội trên 10.000 tUSD, thu nhập
bình quân đầu nời hàng năm 36.000 USD ng năm Hoa K nhập khu trên
1.300 t USD, chiếm khoảng 1/5 tổng kim ngạch nhp khẩu trên toàn thế giới. Việc
thâm nhập thtrường Hoa K - mt thị trường rộng lớn nhất thế gii với mức thu
nhập cao và nhu cầu tiêu dùng đa dạng về nhiều chủng loại hàng hoá với khi lượng
ln - th trường tiêu th hàng hoá của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng như bất cứ
quốc gia nào trên thế giới. Đúng như li nhận xét về thị trường Hoa K, Đại Sứ -
Trưởng pi đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã i: "…đây thtrường không
đáy….". Khi nghiên cứu về thị trường này thkhái quát những đặc điểm nổi bật
như sau:
Thứ nhất, tính mở cửa khá cao của thị trường:
Điều này được thể hiện chquy chế xuất - nhập khẩu vào thtrường Hoa K phù
hợp với những nguyên tắc cơ bản của tổ chức Thương mại thế giới (W.T.O). Hoa
K là nước nhập khẩu lớn các mặt hàng hàm lượng lao động cao như dt may,
giyp, đồ dùng gia đình…. , trong đó có những mặt hàng tiêu dùng thông thường
hu như Hoa K không còn sn xuất nữa. Hoa K phải nhập các mặt hàng này t
các nước Châu á, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quc. Các sản phẩm chế
tạo, có hàm lượng vốn và công nghệ cao được nhập từ Châu Âu và Nhật Bản. Ngoài
ra Hoa K ng nhập khẩu hàng hoá trất nhiều nước các Châu lục khác. Điều
này cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn thtìm thy
chđứng tại thị trường Hoa K.
Thứ hai, nh quy chun và thống nhất cao độ của sản phm đưa vào thtrường Hoa
K.
Hàng hoá xut khu vào Hoa K đòi hỏi thực hiện nghiêm túc chặt chẽ, nht là
đảm bảo các yêu cầu chất lượng một cách nghiêm ngặt và đồng bộ. Các nhà nhập
khẩu Hoa K luôn có ấn tượng và đòi hỏi uy tín phải được đặt lên hàng đầu t
khi bt đầu mối quan hhợp tác. Hàng hnhập khẩu vào Hoa K thường phải
khối ợng lớn, đúng quy chuẩn, đảm bảo đúng thời hạn, và không phương hại
li ích kinh tế của các Công ty Hoa K. Từ đó cho thy chỉ nên lựa chọn và tập
trung đầu vào mt số mặt hàng và ngành hàng xuất khẩu chủ lực, không dàn trải.
(Ngay cả mặt hàng thcông m ngh cũng cần đảm bảo tính thống nhất và khối
lượng đủ lớn).
Thứ ba, tính pháp lý cao của các quan hệ thị trường.
i trường pháp lý của Hoa K là hết sức phức tạp, nhiều khi có sự khác biệt giữa
luật của Liên Bang, Bang còn cnhững quy đnh riêng biệt ca chính quyền địa
phương. H thống pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hoa
K được thực thi khá tốt vì thế hàng h bán ra đây phải đưc bảo hành tốt và an
toàn trong thời gian cam kết đtạo uy tín và niềm tin. Do đó việc hiểu biết các vấn
đpháp lý liên quan điu kiện mu chốt khi xâm nhập vào thtrường Hoa K và
việc sử dụng các Công ty vn i chung trong đó Công ty tư vấn Hoa Kỳ là
điu cần chú trọng.
Thứ tư, tính thống nhất, ổn định cao của hệ thống phân phối.
Hthống phân phối hàng hoá Hoa Kỳ phát triển trình độ cao, có tổ chức hoàn
chỉnh, nếu không da vào các hthống phân phối hin thì không thđưa hàng
hoá vào thtrường này (không buôn n tiểu ngạch hoặc buôn bán đường biên
như ththấy trong mt số trường hợp khác). Người dân Mỹ thói quen mua
sắm tại các siêu thị hay cửa hàng lớn. Hệ thống phân phối này vừa là cơ hi, vừa là
thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập thị trường Hoa K.
Nếu chưa tham gia vào các kênh phân phi lớn thì không những không phát triển
được thị trường mà còn cản trđến thị phn tiêu thvà gặp những vướng mắc vào
hthống luật pháp ca M. Muốn đi đúng kênh các doanh nghiệp Việt Nam cần
phải lựa chọn được nhà phân phi uy n và đảm bo được s lượng và quy cách
hàng hoá đúng với thị hiếu và yêu cầu của khách hàng M.
Thứ năm, thị trường có sức cạnh tranh rất cao.
Hoa K là nước nhập khu lớn nhất thế giới, trên thtrường Hoa K đầy đủ các
nhà cung cấp lớn nhhầu hết các quốc gia trên thế giới, vì thế mức độ cạnh tranh
là vô cùng gay gắt. Trong cuộc cạnh tranh này, giá cả và chất lưng là hai yếu tố
bn, nhưng không thkhông tính đến những yếu tố khác n bao bì, mu mã, xuất
xứ, nhãn hiệu sản phẩm…. Đối với doanh nghiệp Việt Nam thì đây là những vấn đ
còn mới mẻ. Theoc luật sư M, vụ kiệnba sa đối Việt Nam nặng về khía cạnh
chính trị và điu khó tránh khi. Đây là bài hc đắt giá cho các doanh nghiệp Việt
Nam scòn nhiều vụ kiện khác thể xảy ra nữa trong quá trình buôn bán
với thị trường Hoa K.
Thứ sáu, các hiệp hội kinh doanh có vai trò không nhỏ.
Hoa K rất nhiều hiệp hội của các nhà kinh doanh, các hiệp hội này vai trò
ln trong việc hướng dẫn và phối hợp hoạt động của các doanh nghiệp với lợi ích
cộng đồng doanh nghiệp tại Hoa Kỳ, trong đó doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều đó
cho thấy rằng việc thiết lập quan hvới các hiệp hội kinh doanh Hoa K là con
đường hữu hiệu để tiếp cn và xâm nhập thị trường Hoa K, thúc đy hoạt động đầu
tư ca các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam .
Th by, lực lượng người Việt Nam nước ngoài tại Hoa Kỳ có vai trò quan trọng
trong vic xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa K.
Lực lượng người Việt tại Hoa Kỳ rất đông lên đến 1,3 triệu người khả năng a
nhập với dân cư stại, nhưng tính cng đồng chưa cao. Vai trò cầu nối của người
Việt là hết sức quan trọng nhưng trong thc tế còn cn được rèn luyện và th thách.
Phong cách làm việc và phương thc hợp tác giữa họ với doanh nghiệp trong nước
còn nhiều điều phải được rút kinh nghim. Tiềm năng lực lượng sinh viên Việt Nam
đang du hc tại Hoa K chưa được quan tâm đúng mc, tính cộng đồng Việt Nam
rất yếu nên kh năng thực hiện công c c tiến và đầu b hạn chế. Bởi vậy một