ộ ậ ự ạ

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

Sông Đốc, ngày 23 tháng 3 năm 2013

Ộ Ả Ệ BÁO CÁO Ệ N I DUNG, HI U QU  KINH NGHI M

ệ ể

­ Tên kinh nghi mệ : Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo di n tích và th  tích ọ ớ

ờ ứ Nguyễn Văn Hưng

ự ể ệ ợ cho h c sinh l p 5 ọ ư i nghiên c u:  ­ H  và tên ng ­ Thời gian đã  đư c tri n khai th c hi n: t ừ  ngày 05 tháng 09 năm

2012 đến ngày 15 tháng 05 năm 2013

ế ủ ệ ệ ệ ự ầ I.  S  c n thi t, m ự ục đích c a vi c th c hi n kinh nghi m.

ề ễ ụ ụ ọ ậ ả ắ ự ế ớ H c t p ph i g n li n v i th c ti n, ph c v  thi

ọ ọ ị

ọ ầ ế

ệ ờ

ờ ổ ọ ậ ọ

ệ ợ ừ ư ng. Nh ủ ế ệ ự ế

ộ ế ệ ộ   ự t th c cho cu c ấ ố   s ng. Trong các môn h c, môn Toán là môn có v  trí r t quan tr ng nó góp ệ ư duy, phát tri n trí tu . Ki n th c ứ   ể ph n quan tr ng trong vi c rèn luy n t ưng  ư ng mang tính khái quát cao, tr u t về đơn vị đo lư ng th ứ ộ ể ạt đ ng nh n th c ch  y u d a vào ố ớ ứ   đ i v i l a tu i h c sinh ti u h c, ho ụ ể do đó, các em g p r t nhi ặ ấ ều khó khăn trong vi c ti p thu thu c tính c  th   ặ t là d ki n th c v ạng toán đổi đơn vị đo lư ng.ờ ứ ề đ i lạ ượng, đ c bi

Sau nhiều năm gi ng d y l ụ ệ ộ ố ẫ ứ ả ờ ạ ớp 5, tôi đã đúc rút ra đư c m t s  kinh ạy đ  hể ư ng d n các em ư ng xuyên  ng d ng vào gi ng d

ệ ệ nghi m và th ọ h c sinh trong vi c gi ải toán đổi đơn vị đo di n tích ợ ớ và th  tích. ể

ự ệ ể ạ II. Ph m vi tri n khai th c hi n.

ộ ợ ến đư c tri n khai áp d ng gi

ể ể ọ ệ ụ ị ọc trên đ a bàn huy n Tr ải toán đổi đơn vị  ần Văn

ủ N i dung c a sáng ki ể ệ ờ ỉ đo di n tích, th  tích cho h c sinh ti u h Th i  t nh Cà Mau

ả ế III. Mô t sáng ki n

ạ ể 1. Phân lo i bài t ệ ập đổi đơn vị đo di n tích và th  tích.

ể ệ Có th  chia các bài t p v

ứ ề ậ ưng căn c  vào quan h  gi ề đổi đơn vị đo di n tích và th  tích b ng ằ   ể ị ền nhau

ể nhi u cách khác nhau, nh ể trong các đơn vị đo đ  có th  chia thành 3 nhóm bài nh ệ ữa 2 đơn v  li ư sau:

ị : Đ i tổ ừ đơn v  lị ớn sang đơn v  bé. D ng 1ạ

ạ ị ớ Đ i tổ ừ đơn vị bé sang đơn v  l n. D ng 2:

ạ ề ấ ố Đi n d u >, <, = vào ô tr ng D ng 3:

ồ ỗ ạ ại bài đ i: ổ

ố ứ

M i d ng bài bao g m các lo + Danh số đơn sang danh số đơn ố đơn + Danh s  ph c sang danh s ố ứ + Danh số đơn sang danh s  ph c

ự ệ ệ 2. Bi n pháp th c hi n

ấ ắ ớ ọ ầ * Trư c nh t giáo viên c n kh c sâu cho h c sinh:

ị ớ ị ­ Hai đơn vị đo di n tích li ền nhau, đơn v  l n g ầ   ấp đơn v  bé 100 l n,

ằ ị ớ ị một đơn v  bé b ng ệ 1 100  đơn v  l n.

ẩ ả ị ặ ừ đon vị bé sang đơn vị  ỗi đơn vị đo hai

ỉ ầ ữ ố ạ ố ậ Khi đ i tổ ừ đơn v  lị ớn sang đơn v  bé (ho c t ặ ấ ớ l n) ch  c n d ch chuy n d u ph y sang ph i( ho c trái) m ớ ạ ch  s  (d ng toán vi ế ư i d ng s  th p phân). ể t d

ị ớ ị ­ Hai đơn vị đo th  tích li ền nhau, đơn v  l n g ầ   ấp đơn v  bé 1000 l n, ể 1

ằ ị ớ ị một đơn v  bé b ng

1000  đơn v  l n.

ẩ ả ị ặ ừ đon vị bé sang đơn vị  ỗi đơn vị đo ba

ỉ ầ ữ ố ạ ố ậ Khi đ i tổ ừ đơn v  lị ớn sang đơn v  bé (ho c t ặ ấ ớ l n) ch  c n d ch chuy n d u ph y sang ph i( ho c trái) m ớ ạ ch  s  (d ng toán vi ế ư i d ng s  th p phân). ể t d

ẻ ẵ ệ ể

ọ * Giáo viên cho h c sinh k  s n b ấ ớ ả ảng đo di n tích, th  tích (ch ư i) trong gi y nháp và dùng bút chì khi vi ỉ ghi  ết để

tên đơn vị đo như b ng d ử ụ s  d ng lâu dài.

ầ ả Đ u bài km2 hm2 ( ha) dam2 m2 dm2 cm2 mm2 k t quế

ị 1.2. Dạng 1: Đ i tổ ừ đơn v  lị ớn sang đơn v  bé.

1.2.1 Danh số đơn

ậ Ví d  1ụ : 7,6256ha = ....m2 ( Bài t p 2d, trang 47­ Toán 5)

ể ẫ ả ớ ọ Tôi hư ng d n h c sinh hi u b n ch t c ấ ủa phép đ i nhổ ư sau: 1ha =

10.000m2 nên 7,6256ha =  7,6256 x 10.000 (m2) = 76256 m2.

ả ố ỉ ệ ẩ ể Như v y là ta ch  vi c d ch chuy n d u ph y sang ph i b n ch  s ữ ố

2, m2

ấ ế ị ệ ậ ới 2 đơn vị đo di n tích liên ti p là dam tương  ng vứ

ậ Ví d  2: ụ 4,351dm3 =... cm3 ( Bài t p 2, trang 155­ Toán 5)

ể ẫ ả ớ ấ ủa phép đ i nhổ ư sau:

Giáo viên hư ng d n h c sinh hi u b n ch t c ọ 1dm3 = 1000cm3 nên 4,351dm3   =  4,351x 1000 (cm3) = 4351cm3.

ể ẩ ấ ả ẩ ọ ị Khi đó h c sinh nh m và d ch chuy n d u ph y sang ph i ba ch  s ữ ố

3

ị tương  ng vứ ới 1 đơn v  là cm

ị ằ ể ể Ta bi u th  b ng s ể ọ ơ đồ sau đ  h c sinh hi u:

7,6256ha = 7    62     56 =  76256m2

ha  dam2   m2

4,351dm3  =  4       351  =  4351cm3

dm3    cm3  ố ứ 1.2.2. Danh s  ph c

Ví d  1:ụ   17dm2 23cm2 = ....cm2

2 23cm2 =

2 rồi đ nế  cm2   và k t qu  là: 17dm

ẩ ọ ế ả Khi đó h c sinh nh m dm

17 23cm2

Ta l p bậ ảng đ i nhổ ư sau:

ầ Đ u bài dm2 K t quế ả đ iổ cm2

17dm2 23cm2 17 1723cm2 23

Ví d  2:ụ   3m3 82dm3  = .....dm3

ọ ớ ểu: đơn v  dmị

3   m i có hai ch  s  nên ta   ư

ữ ố ế ả ợ ả ố 82 khi đó ta đư c k t qu  nh

Giáo viên giúp h c sinh hi ữ ố ộ thêm vào m t ch  s  0 vào bên ph i s sau: 3m3 82dm3  = 3082dm3

Ta l p bậ ổ ảng đ i sau:

ầ Đ u bài m3 dm3 K t quế ả đ iổ

3m3 82dm3 3 082 3082dm3

ậ 16,5m2  = ....m2...dm2 ( Bài t p 3b, trang 47­ Toán 5) Ví d  3 : ụ

Ở ạ ậ ầ ẫ ớ ọ d ng bài t p này giáo viên c n h ư ng d n h c sinh hi ểu: đơn vị

ầ ầ ủ ữ ố đ u c a ph n th ập phân là

ầ ớ ghi chú luôn đi v i ph n nguyên và 2 ch  s ề ỏ ơn li n k . ề ị đơn v  nh  h

2 và 50dm2 v y 16,5m

2  = 16m2 50dm2

ồ ậ 16,5m2  bao g m 16m

Ta l p bậ ảng đ i nhổ ư sau:

ầ Đ u bài m3 dm3 K t quế ả đ iổ

16,5m2 16 50 16m2 50dm2

ị ớ 2.2. Dạng 2: Đ i tổ ừ đơn vị bé sang đơn v  l n

2.2.1. Danh số đơn

ậ ậ Ví d  1:ụ  23cm2 = .....m2 ( Bài t p 1c, trang 47 ­Toán 5)               0,22m3 = ...dm3 ( Bài t p 2a, trang 118 ­Toán 5)

Cách 1:

Ở ạ ả ắ ữ

d ng bài này không nh ng h c sinh ph i n m v ng quan h  gi ữ ữ ả ắ ứ ề ầ ệ ữa  ọ ố ố ậ   các đơn vị đo mà còn c n ph i n m v ng ki n th c v  phân s , s  th p ế 23

2  =

ể ả ọ ọ ầ phân mà h c sinh c n ph i hi u 23cm

10000 m2= 0,0023m2; (h c sinh

1

ị ắ ế ẩ ớ ư c nó, t

ợ ỉ

10000 m3), cũng từ đó h c sinh nh : hai ch  s  ch ữ ố ục và  ớ ọ ể 3 = ph i hi u vì 1cm ới tên đơn v  ghi chú c a nó và m i hàng hàng đơn v  bao gi ỗ ị ắ ờ  cũng g n v   ọ ừ  đó h c sinh nh m 23(cm ị ề ới 2 đơn v  li n tr ti p theo g n v 2)  00(dm2) 0(m2) để đư c 23cm

2 = 0,0023m2(vì nó ch  có 0 m).

1

ể ả Hay 22cm3 =

23 1000 dm3 = 0,023dm3 (h c sinh ph i hi u 1cm ọ

3 =

1000 dm3

)

3 ) 000(dm3) để đư c 22cm

3 = 0,023dm3

ọ ợ ẩ H c sinh nh m 023(cm

ớ ậ ẩ ọ

ể ỏ ầ ế ẩ ấ ờ ọ

ặ   ẫ Tuy v y v i cách nh m này h c sinh v n có th  b  sót hàng ho c ậ   ư ng yêu c u h c sinh l p không  đánh d u ph y vào k t qu  nên tôi th ế ớ ớ ả b ng v i các bài t ị ừ ỏ đ n l n. ập đổi đơn v  t ả  nh

ả ậ Cách 2: L p b ng.

ầ Đ u bài ha dam2 m2 K t quế ả đ iổ

5000m2 00 50 00 0,5ha hay 50dam2

ầ Đ u bài m3 dm3 cm3 K t quế ả đ iổ

3670cm3 000 003 670 0,00367m3  hay 3,67dm3

ẫ ậ ớ ọ ầ ổ ớ Khi hư ng d n h c sinh l p b ảng để đ i, giáo viên c n h ẫ   ư ng d n

k :ỹ

ổ ủ ậ ậ ­ Xác định khung các đơn vị đ i c a toàn b  bài t p th m chí các bài

ể ế ố ả ộ ầ ậ ậ t p trong ti ế ọc đ  ti t h ệ t ki m t ối đa s  b ng c n l p.

ị ế ề ấ ­ Xác định đúng yêu c u bài t p c ­ Đi n d u ph ậ ần đổi ra đơn v  nào.  ả ổ ồ ẩy vào sau đơn v  cị ần đ i r i ghi k t qu  vào bài làm.

ố ứ 2.2.2. Danh s  ph c.

ổ ố đo sau:

ậ Ví dụ: Đ i các s a. 17dm2 23cm2    =......dm2 ( Bài t p1b, trang 47) b. 5dm3 77cm3  =......dm3 ( Bài t p3b, trang 155)

ế Cách 1 : Nh m bẩ ảng đơn v  t ị ừ ớn đ n bé l

a. 17dm2 23cm2=......dm2

ừ H c sinh v a nh m v a vi

2) 23( cm2) rồi  2 23cm2 =

ẩ ữ ố ẩ ph i sang trái: 17(dm ả ợ ế ế ừ t t ỉ đơn v  dmị ả 2 ta đư c k t qu : 17dm

ọ ừ ấ đánh d u ph y sau ch  s  ch 17,23dm2

b. 5dm3 77cm3  =......dm3

ự ọ ẩ Tương   t ph i   sang   trái:   5(dm

3)  ả   3 ta đư c k t qu :

ừ ữ ố ừ ẩ ế ợ ả ế ừ t   t ỉ đơn v  dmị

h c   sinh   v a   nh m   v a   vi 077( cm3) rồi đánh d u ph y sau ch  s  ch ấ 5dm3 77cm3  = 5,077dm3

ả ậ Cách 2: L p b ng.

ả ự ủ ấ

ệ ầ ẫ ể ị ư  nhau song cách thể  ơn, nó hi n th  rõ ràng

Th c ra b n ch t, ý nghĩa c a bài toán là nh ọ ẩ ở hi n khác nhau, cách này h c sinh ít nh m l n h không như phương pháp nh m trên.

ầ Đ u bài dam2 m2 dm2 K t quế ả đ iổ

7m2 19dm2 0 07 19 0,0719dam2 hay 7,19m2

ầ Đ u bài dm3 cm3 K t quế ả đ iổ

5dm3 77cm3 5 077 5,077dm3 hay 5077cm3

Khi đ i, ta phân tích các ch  s ờ ừ ả ứ ữ ố vào các đơn v  tị ương  ng theo th  t ồi căn c  vào yêu c u c ứ ự  ầ ủa đ  bàiề ph i sang trái r

ổ bảng đơn vị đo lư ng t ị ọ ự mà l a ch n các giá tr   ới các đơn v  cị ần đ i.ổ tương  ng vứ

ố ề ấ 2.3. Dạng 3: Đi n d u >, <, = vào ô tr ng

ố ớ ạ ụ ẫ ậ ớ ọ Đ i v i d ng bài này, tôi cũng h ữ   ư ng d n h c sinh v n d ng nh ng

ể phương pháp trên đ  làm bài.

ế ả ạ ả ệ IV. K t qu , hi u qu  mang l i.

ớ ệ ậ

Nhiều năm qua, v i vi c v n d ng các ph ề ắ ố

ậ ạ ương pháp trên vào gi ngả   ệ ữa các đơn vị  đo  ị ụ ể   ệc đổi các đơn v . C  th ,

ọ ụ ớp tôi đ u n m ch c m i quan h  gi ắ ạ ọ d y, h c sinh l ộ lư ng, và v n d ng m t cách thành th o vào vi ụ ờ qua khảo sát  năm h c 2012­2013

ổ ổ ố T ng s Đ i ổ đúng Đ i chổ ưa đúng ắ   ạ Đ i thành th o, ch c ch nắ

TS 12 TL 40,6% TS 16 TL 50% TS 4 TL 9,4%

ạ ả ủ ở ế ề V. Đánh giá v  ph m vi  nh h ư ng c a sáng ki n.

ậ ệ ệ ả ạ

ế ụ ữ ọ ậ ữ ọ ứ ứ

ể ạ ả năng tư duy, sáng t o, linh ho t

ề ặ ố ờ ủ

ạt đ ng trong m i ti ạ ợ ố ơn. Ch t lấ ư ng d y và h t h

ả Vi c v n d ng kinh nghi p trên vào gi ng d y không nh ng giúp ắ ọ   h c sinh n m v ng ki n th c mà còn gây h ng thú h c t p cho h c sinh, ạ ở ọ  h c sinh giúp giáo viên phát tri n kh   chủ đ ng v  m t phân b  th i gian  c a các ho ỗ ế ọc,  ộ ộ t h ạ ế   ọc đ t k t ế qua đó giúp các em ti p thu bài t qu  cao.

ề ấ ị, đ  xu t

ế VI. Ki n ngh ệ ậ ớ

ụ ờ ớ ệ ậ ải đư c v n d ng th ọc sinh đổi đơn vị  ệ ư ng d n h ẫ ậ ư v y m i hình thành ư ng xuyên có nh

ợ Vi c v n các bi n pháp trên vào vi c h đo lư ng ph ờ ợ ọ đư c cho h c sinh kĩ năng khi làm bài.

ủ ụ ệ ệ ậ Trên đây là kinh nghi m c a tôi khi v n d ng vào vi c giúp h ọc sinh

ủ ồ ợ ự ất mong đư c s  góp c a H ậ   ội đ ng xét, công nh n

ế ệ ần Văn Th i!ờ

Ngư i vi ờ ế t ờ đổi đơn vị đo lư ng, r sáng ki n kinh nghi m huy n Tr ậ Ý ki n xác nh n

ệ ế ủ ưởng đơn vị ủ c a th  tr

................................................................................ .

Nguyễn Văn Hưng ................................................................................ .

................................................................................ .

................................................................................ .

................................................................................

................................................................................ .

................................................................................ .

ộ ậ ự ạ

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

Sông Đ c, ngày 23

tháng 3 năm 2013

Ộ Ả Ệ Ệ BÁO CÁO TÓM T TẮ N I DUNG, HI U QU  KINH NGHI M

ế ủ ệ ệ ệ t, m

ự ầ I.  S  c n thi ế ục đích c a vi c th c hi n kinh nghi m. ự ờ Ki n th c v

ế ế ừ   ư ng mang tính khái quát cao, tr u ờ ứ   ều khó khăn trong vi c ti p thu ki n th c ệ

tượng do đó các em g p r t nhi ặ về đ i lạ ượng, đ c bi ạng toán đổi đơn vị đo lư ng.ờ

ứ ề đơn vị đo lư ng th ặ ấ ệ t là d ả ộ ố ợ

Sau nhiều năm gi ng d y l ọ ệ ạ ớp 5, tôi đã đúc rút ra đư c m t s  kinh   ải toán đổi đơn vị đo

ệ nghiệm đ  hể ư ng d n các em h c sinh trong vi c gi di n tích ớ ẫ và th  tích. ể

ể II. Ph m vi tri n khai th c hi n. ợ ủ N i dung c a sáng ki ể ể ệ ọc trên đ a bàn huy n Tr ải toán đổi đơn vị đo  ần Văn

ự ạ ến đư c tri n khai áp gi ể ộ và th  tích cho h c sinh ti u h ị ọ ệ di n tích ỉ ờ Th i và t nh Cà Mau. ả ộ ệ n i dung kinh nghi m. III. Mô t

ạ ể

ậ ạ 1. Phân lo i bài t Chia các bài t p thành 3 d ng bài nh ệ ập đổi đơn vị đo di n tích và th  tích. ư  sau: Đ i tổ ừ  đơn v  lị ớn sang

ề đơn vị bé; đ i tổ ừ đơn vị bé sang đơn v  lị ớn; đi n d u >, <, = vào ô tr ng

danh s M i nhóm bài bao g m các d

ồ ố ứ ừ ạng đổi sau: đ i t ố đơn; t ấ ổ ừ ừ  danh s ố ố  đơn sang  ố đơn sang danh danh s  ph c sang danh s

ỗ danh số đơn; t ố ứ s  ph c.

ệ ự ệ

ắ ọ

ố ấ ệ ệ ữa các đơn vị  đo di n tích; m i quan h  gi ệ ữa các

2. Bi n pháp th c hi n 2.1. Trư c nh t giáo viên c n kh c sâu cho h c sinh:  ầ ớ ­ M i quan h  gi ể ố đơn vị đo th  tích.

ị ớ

ỉ ầ ị ữ ố ạ ẩ ớ ạ ế ư i d ng s ấ t d

ả ậ ­ Khi đ i tổ ừ  đơn vị  đo diện tích: đ i tổ ừ  đơn v  lị ớn sang đơn v  béị   (ho c tặ ừ đon vị bé sang đơn v  l n) ch  c n d ch chuy n d u ph y sang ể   ố  ỗi đơn vị đo hai ch  s  (d ng toán vi ặ ph i( ho c trái) m th p phân).

ị ớ ị

ỉ ầ ữ ố ạ ẩ ớ ạ ế ư i d ng s ấ t d

ả ậ ­ Khi đ i tổ ừ  đơn vị  đo thể  tích: đ i tổ ừ  đơn v  lị ớn sang đơn v  bé   (ho c tặ ừ đon vị bé sang đơn v  l n) ch  c n d ch chuy n d u ph y sang ể   ố  ỗi đơn vị  đo ba ch  s  (d ng toán vi ặ ph i( ho c trái) m th p phân).

ầ ầ ầ ở ữ đ u  ầ ở ữ ố đ u ph n nguyên k  t  ph n nguyên k  t ể ừ hàng  ể ừ hàng

­ Đơn vị ghi chú luôn đi v i hai ch ệ ố ớ ố đo di n tích), ba ch  s ố ớ ố đo th  tích). ể ố ớ ố  đo ghi dư i d ng s  th

ớ ạ ủ ế ớ ữ ố ứ ưa đ  ch  s   ng v i m ố ập phân, khi đ i tổ ừ  đơn vị  bé  ỗi đơn vị đo thì ta thêm

ữ ố

đơn vị (đ i v i s đơn vị ( đ i v i s ­ Đ i v i s ị ớ sang đơn v  l n n u ch ch  s  0 vào bên trái. ổ ện đ i các s 2.2.Th c hiự

ấ ố đo: Đ i tổ ừ đơn v  lị ớn sang đơn vị bé; đ i tổ ừ  ố ề đơn vị bé sang đơn v  lị ớn; đi n d u >, <, = vào ô tr ng

ậ ụ ẫ ớ ọ Các dạng bài này, tôi đ u hề ư ng d n h c sinh v n d ng hai ph ương

ể pháp sau đ  làm bài.

­ M t làộ , phân tích thành sơ đồ

ậ Ví dụ: 7,6256ha = ....m2 ( Bài t p 2d, trang 47­ Toán 5)  ậ 4,351dm3 =... cm3 ( Bài t p 2, trang 155­ Toán 5)

ể ẩ ấ ẩ ả ị Khi đó h c sinh nh m và d ch chuy n d u ph y sang ph i các ch  s ữ ố

ọ ớ ứ tương  ng v i m ị ỗi đơn v  và l p s

ậ ơ đ  sauồ 7,6256ha = 7    62     56 =  76256m2

ha  dam2   m2

4,351dm3  =  4       351  =  4351cm3

ầ dm3    cm3  ả ­ Hai là, l p b ng phân tích. Ví d  a)ụ   17dm2 23cm2 = ....cm2   Đ u bài dm2 cm2 K t quế ả đ iổ

17dm2 23cm2 17 23 1723cm2

ầ b) 5dm3 77cm3  =......dm3 Đ u bài dm3 cm3 K t quế ả đ iổ

077 5dm3 77cm3 5 5,077dm3 hay 5077cm3

ả ệ IV. K t qu , hi u qu  mang l

ả ớ ạ i. ậ ệ

ế Nhiều năm qua, v i vi c v n d ng các ph ề ắ ố

ậ ạ ương pháp trên vào gi ngả   ệ ữa các đơn vị  đo  ị ụ ể   ệc đổi các đơn v . C  th ,

ọ ụ ớp tôi đ u n m ch c m i quan h  gi ắ ạ ọ d y, h c sinh l ộ lư ng, và v n d ng m t cách thành th o vào vi ụ ờ qua khảo sát  năm h c 2012­2013

ổ ổ ố T ng s Đ i ổ đúng Đ i chổ ưa đúng ắ   ạ Đ i thành th o, ch c ch nắ

TS 12 TS 16 TL 50% TS 4 TL 9,4%

TL 40,6% ủ ả ạ ở

ậ ệ ệ ạ ư ng c a kinh nghi m. ề V. Đánh giá v  ph m vi  nh h ệ ả

ế ụ ữ ữ ọ ọ ậ ứ ứ

ể ạ ả năng tư duy, sáng t o, linh ho t

ề ặ ố ờ ủ

ạt đ ng trong m i ti ạ ợ ố ơn. Ch t lấ ư ng d y và h t h

Vi c v n d ng kinh nghi p trên vào gi ng d y không nh ng giúp ắ ọ   h c sinh n m v ng ki n th c mà còn gây h ng thú h c t p cho h c sinh, ạ ở ọ  h c sinh giúp giáo viên phát tri n kh   chủ đ ng v  m t phân b  th i gian  c a các ho ỗ ế ọc,  ộ ộ t h ạ ế   ọc đ t k t ế qua đó giúp các em ti p thu bài t qu  cao.  ế VI. Ki n ngh ề ấ ị, đ  xu t

ệ ớ

ụ ờ ớ ậ ải đư c v n d ng th ọc sinh đổi đơn vị  ẫ ệ ư ng d n h ậ ư v y m i hình thành ư ng xuyên có nh

ợ ệ ậ Vi c v n các bi n pháp trên vào vi c h đo lư ng ph ờ ợ ọ đư c cho h c sinh kĩ năng khi làm bài.

ủ ệ ệ ậ

ụ ủ ồ Trên đây là kinh nghi m c a tôi khi v n d ng vào vi c giúp h ợ ự ất mong đư c s  góp c a H ọc sinh  ậ   ội đ ng xét, công nh n

ế ệ ần Văn Th i!ờ

đổi đơn vị đo lư ng, r ờ sáng ki n kinh nghi m huy n Tr ậ Ý ki n xác nh n Ngư i vi ờ ế t

ệ ế ủ ưởng đơn vị ủ c a th  tr

Nguyễn Văn Hưng

ộ ậ ự ạ

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

Sông Đốc, ngày 23 tháng 3 năm 2013

Ệ Ị Ề Đ  NGH   Ậ CÔNG NH N KINH NGHI M

ế ệ ậ ồ ần Văn Th i.ờ Kính g iử : Hội đ ng xét, công nh n sáng ki n huy n Tr

ệ ể ị ố ọc 5 Sông Đ c huy n Tr ần Văn ­ H  và tên:  ­ Đơn v  công tác: Tr Nguyễn Văn Hưng ờ ư ng Ti u h

ờ ỉ

ậ ị ội đ ng xét công nh n kinh nghi Th i t nh Cà Mau ề ­ Đ  ngh  H

ệ ệm năm 2013 như sau: ể  năng đổi đơn vị đo di n tích và th

1. Tên kinh nghi m: Rèn kĩ ớ

ế ủ ệ ệ t, m ự ục đích c a vi c th c hi n kinh nghi m.

ế ồ ệ ọ tích cho h c sinh l p 5 ự ầ 2.  S  c n thi Ki n th c v

ế ế ệ ư ng mang tính khái quát cao, tr u ờ ừ   ờ ứ   ệ ều khó khăn trong vi c ti p thu ki n th c

tượng do đó các em g p r t nhi ặ về đ i lạ ượng, đ c bi ạng toán đổi đơn vị đo lư ng.ờ

ứ ề đơn vị đo lư ng th ặ ấ ệ t là d ả ộ ố ợ

Sau nhiều năm gi ng d y l ọ ệ ạ ớp 5, tôi đã đúc rút ra đư c m t s  kinh   ải toán đổi đơn vị đo

ệ nghiệm đ  hể ư ng d n các em h c sinh trong vi c gi di n tích

ẫ ớ và th  tích. ể ộ ả ủ ệ ơ b n c a kinh nghi m.

3. N i dung c ạ ể ệ ập đổi đơn vị đo di n tích và th  tích.

3.1. Phân lo i bài t ự ệ ệ 3.2. Bi n pháp th c hi n

ớ ế ế ầ ọ

ắ ể ệ ­ Trư c h t giáo viên c n kh c cho h c sinh sâu ki n v  m i quan   ể ề ố ệ ố đo di n tích, th

h  giệ ữa các đơn vị đo di n tích, th  tích và cách ghi s tích.

ị ị ớ

ề ố

ẫ ụ ậ ớ ư ng d n h c sinh v n d ng ph ương

ậ ể đ  làm bài. 3.1.1. Dạng 1: Đ i tổ ừ đơn v  lị ớn sang đơn v  bé. 3.1.2. Dạng 2: Đ i tổ ừ đơn vị bé sang đơn v  l n. ấ 3.1.3. Dạng 3: Đi n d u >, <, = vào ô tr ng.   Các dạng bài này, tôi đ u hề ọ ả pháp phân tích sơ đ  ồ ho c ặ l p b ng phân tích

ạ ụ

ợ ộ

ể ể ến đư c tri n khai áp d ng gi ọ ọ ụ ị ệ ,th  tích cho h c sinh ti u h c trê ải toán đổi đơn vị  ần Văn n đ a bàn huy n Tr

ả đạt đư c:ợ ệ ớ ậ

4. Ph m vi áp d ng: ủ N i dung c a sáng ki ể ệ đo di n tích ỉ Th i và t nh Cà Mau ệ 5. Hi u qu Nhiều năm qua, v i vi c v n d ng các ph ề ắ ố

ậ ạ ương pháp trên vào gi ngả   ệ ữa các đơn vị  đo  ị ụ ể   ệc đổi các đơn v . C  th ,

ọ ụ ớp tôi đ u n m ch c m i quan h  gi ắ ạ ọ d y, h c sinh l lư ng, và v n d ng m t cách thành th o vào vi ộ ụ ờ qua khảo sát  năm h c 2012­2013

ổ ổ ố T ng s Đ i ổ đúng Đ i chổ ưa đúng ắ   ạ Đ i thành th o, ch c ch nắ

TS 12 TL 40,6% TL 9,4%

TS TS TL 16 4 50% Người đăng kí