C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
Sùng Phài, ngày 20 tháng 3 năm 2017
ĐN Đ NGHƠ
CÔNG NH N SÁNG KI N C P T NH
Kính g i: Th ng tr c H i đng xét, công nh n sáng ki n c p huy n ườ ế
Th ng tr c H i đng xét, công nh n sáng ki n c p t nhườ ế
Tôi ghi tên d i đây:ướ
S
TT H và tênNgày tháng
năm sinh
N i công tácơ
(ho c n i ơ
th ng trú)ườ
Ch c
danh
Trình đ
chuyên
môn
T l
(%) đóng
góp vào
vi c t o
ra sáng
ki nế
Ghi
chú
1Mai Th Lan Ph ng ươ 26/06/1983
Tr ngườ
m m non
Sùng Phài
Giáo
viên
Đi h c
sư
ph m
m m
non
100%
Là tác gi đ ngh xét công nh n sáng ki n: ế “M t s bi n pháp rèn k
năng phát âm chu n cho tr 3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm
tr ng M m non Sùng Phài, huy n Tam Đng, t nh Lai Châu.ườ ườ
C s đc yêu c u công nh n sáng ki n: UBND t nh ơ ượ ế
Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Giáo d c m m non ế
Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : Tháng 9/2014ế ượ
Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
Tính m i
Giáo viên n m đc đc đi m ngôn ng riêng c a t ng tr . Linh ho t ượ
l ng ghép phát tri n ngôn ng trong các ho t đng t o môi tr ng cho tr ườ
đc nghe, đc phát âm…linh ho t trong công tác gi ng d y.ượ ượ
1
Tr nói rõ ràng s d ng linh ho t các lo i câu khác nhau trong giao ti p, ế
ch đng kh i x ng trong các cu c trò chuy n v i b n bè cô giáo, ng i xung ướ ườ
quanh...
Tr rèn luy n k năng phát âm chu n h n, nói ng ng ít h n, kh u hình ơ ơ
khi phát âm c a tr chu n h n, tr m nh d n t tin, và đc bi t v n t c a tr ơ
phong phú đa d ng h n t o đi u ki n phát tri n ngôn ng m ch l c. ơ
Hi u qu sáng ki n đem l i: ế
Sau khi áp d ng nh ng gi i pháp m i trong vi c rèn k năng phát âm
chu n cho tr 3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm tr ng m m non ườ
Sùng Phài đt hi u qu nh sau ư :
Tr đc rèn luy n, phát tri n ngôn ng . Kh năng nghe, hi u, nói c a ư
tr có nh ng chuy n bi n tích c c, ch t l ng tr lĩnh v c phát tri n ngôn ế ượ
ng tăng, kh năng giao ti p c a tr khi l p, nhà t t h n. Tr thích tham ế ơ
gia vào các ho t đng, lĩnh h i đc v n t , ượ ng pháp.
Tr có k năng đi u ch nh kh u hình, h i th khi phát âm chu n, tr ơ
m nh d n t tin trong giao ti p, h ng thú trong ế phát âm chu n th hi n tr
phát âm chu n tăng 49%, tr m nh d n t tin trong giao ti p tăng 36% ế .
Giáo viên có kinh nghi m phát hi n các l i phát âm sai th ng nói ng ng ườ
tr , s d ng các ph ng pháp ươ linh ho t sáng t o chú tr ng h n trong ơ quá trình
s a l i phát âm không chu n, nói ng ng: D y tr u n l i, đy h i, t o không ưỡ ơ
khí tho i mái, không h i d n tr khi n tr lúng túng, ế b ng l i nói, trò ch i, ơ
bài th , câu truy n t o đc nhi u tình hu ng cho tr th hi n tình c mơ ượ
b ng các âm, các t chu n.
Giáo viên nh n th c t m quan tr ng trong vi c d y tr phát âm chu n
l a tu i m u giáo đ s n sàng cho quá trình h c t p c a tr nh ng năm
ti p theo là r t c n thi t. ế ế
Đánh giá v ph m vi nh h ng c a sáng ki n: ưở ế
2
Sau khi nghiên c u và áp d ng sáng ki n kinh nghi m vào ế rèn tr . Đnế
th i đi m này tôi đã thu đc nh ng k t quượ ế nh mong mu n, ư sáng ki nế
không nh ng áp d ng t i l p m u giáo 3 tu i tr ng m m non Sùng Phài mà ườ
còn áp d ng th c hi n lâu dài v i các tr ng m m non trong toàn ườ t nh có cùng
đi u ki n .
Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n: ế ế
Đ sáng ki n có hi u qu , đi u ki n c n thi t đ tôi hoàn thành sáng ế ế
ki n g m: ế Tranh nh, đ dùng đ ch i… đa d ng phong phú kích thích tr ơ
phát âm. Có s ph i h p c a ph huynh trong vi c đa tr đi h c th ng ư ườ
xuyên, luy n phát âm cho tr khi nhà.
Nh ng thông tin c n đc b o m t: ượ Không
Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp ượ ế ượ
d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi : ế ế
Tr có k năng trong phát âm chu n, bi t đi u ch nh h i th , đi u ế ơ
ch nh kh u hình khi phát âm, nói năng l u loát, v n t phong phú h n, ư ơ
m nh d n t tin h n trong giao ti p. ơ ế
Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp ượ ế ượ
d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ch c, cá nhân đã áp d ng sáng ki n và ế ế ế
theo ý ki n c a tác gi sáng ki nế ế
Giáo viên có kinh nghi m nh n bi t các d ng ng ng tr , bi t cách rèn tr ế ế
phát âm chu n. Tr bi t cách u n l i, đi u ch nh đy h i, đi u ch nh môi đ ế ưỡ ơ
phát âm chu n, m nh d n t tin trong giao ti p. ế
Nh ng ng i tham gia t ch c áp d ng sáng ki n l n đu là ng i tham ườ ế ườ
gia áp d ng gi i pháp m i cùng v i tác gi , không ph i là đng tác gi .
TT H và tênNgày tháng
năm sinh
N i công tácơ
(ho c n i ơ
th ng trú)ườ
Ch c
danh
Trình đ
chuyên
môn
N i dung
công vi c áp
d ng
1 L c Th Di u
Linh
03/11/1992 Tr ngườ
m m non
Giáo
viên
Trung
c p
D y tr
luy n phát
3
Sùng Phài âm chu n
Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đn là trung th c, đúng s ơ
th t và hoàn toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t. ướ
NG I ĐĂNG KÝƯỜ
Mai Th Lan Ph ng ươ
BÁO CÁO TÓM T T SÁNG KI N
1. Tác gi
H và tên: Mai Th Lan Ph ng ươ
Trình đ văn hóa: 12/12 Trình đ chuyên môn: Đi h c s ph m M m ư
non
Ch c v , đn v công tác: ơ Giáo viên - Tr ng m m non Sùng Phài.ườ
Nhi m v đc phân công: Gi ng d y l p M u giáo bé Trung Tâm ượ
2. Tên sáng ki nế: “M t s bi n pháp rèn k năng phát âm chu n cho
tr 3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm tr ng M m non Sùng ườ
Phài, huy n Tam Đng, t nh Lai Châu”. ườ
3. Tính m i
Giáo viên n m đc đc đi m ngôn ng riêng c a t ng tr . Linh ho t ượ
l ng ghép phát tri n ngôn ng trong các ho t đng t o môi tr ng cho tr ườ
đc nghe, đc phát âm…linh ho t trong công tác gi ng d y.ượ ượ
Tr nói rõ ràng s d ng linh ho t các lo i câu khác nhau trong giao ti p, ế
ch đng kh i x ng trong các cu c trò chuy n v i b n bè cô giáo, ng i xung ướ ườ
quanh...
4
Tr rèn luy n k năng phát âm chu n h n, nói ng ng ít h n, kh u hình ơ ơ
khi phát âm c a tr chu n h n, tr m nh d n t tin và đc bi t v n t c a tr ơ
phong phú đa d ng h n t o đi u ki n phát tri n ngôn ng m ch l c. ơ
4. Hi u qu sáng ki n mang l i ế
Sau khi áp d ng nh ng gi i pháp m i trong vi c rèn k năng phát âm
chu n cho tr 3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm tr ng m m non ườ
Sùng Phài đt hi u qu nh sau ư :
Tr đc rèn luy n, phát tri n ngôn ng . Kh năng nghe, hi u, nói c a ư
tr có nh ng chuy n bi n tích c c, ch t l ng tr lĩnh v c phát tri n ngôn ế ượ
ng tăng, kh năng giao ti p c a tr khi l p, nhà t t h n. Tr thích tham ế ơ
gia vào các ho t đng, lĩnh h i đc v n t , ượ ng pháp.
Tr có k năng đi u ch nh kh u hình, h i th khi phát âm chu n, tr ơ
m nh d n t tin trong giao ti p, h ng thú trong ế phát âm chu n th hi n tr
phát âm chu n tăng 49%, tr m nh d n t tin trong giao ti p tăng 36% ế .
Giáo viên có kinh nghi m phát hi n các l i phát âm sai th ng nói ng ng ườ
tr , s d ng các ph ng pháp ươ linh ho t sáng t o chú tr ng h n trong ơ quá trình
s a l i phát âm không chu n, nói ng ng: D y tr u n l i, đy h i, t o không ưỡ ơ
khí tho i mái, không h i d n tr khi n tr lúng túng, ế b ng l i nói, trò ch i, ơ
bài th , câu truy n t o đc nhi u tình hu ng cho tr th hi n tình c mơ ượ
b ng các âm, các t chu n.
Giáo viên nh n th c t m quan tr ng trong vi c d y tr phát âm chu n
l a tu i m u giáo đ s n sàng cho quá trình h c t p c a tr nh ng năm
ti p theo là r t c n thi t. ế ế
5. Ph m vi nh h ng c a sáng ki n ưở ế
Sau khi nghiên c u và áp d ng sáng ki n kinh nghi m vào ế rèn tr . Đnế
th i đi m này tôi đã thu đc nh ng k t quượ ế nh mong mu n, ư sáng ki nế
không nh ng áp d ng t i l p m u giáo 3 tu i tr ng m m non Sùng Phài mà ườ
5