
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
Sùng Phài, ngày 20 tháng 3 năm 2017
ĐN Đ NGHƠ Ề Ị
CÔNG NH N SÁNG KI N C P T NHẬ Ế Ấ Ỉ
Kính g i: Th ng tr c H i đng xét, công nh n sáng ki n c p huy nử ườ ự ộ ồ ậ ế ấ ệ
Th ng tr c H i đng xét, công nh n sáng ki n c p t nhườ ự ộ ồ ậ ế ấ ỉ
Tôi ghi tên d i đây:ướ
Số
TT H và tênọNgày tháng
năm sinh
N i công tácơ
(ho c n iặ ơ
th ng trú)ườ
Ch cứ
danh
Trình độ
chuyên
môn
T lỷ ệ
(%) đóng
góp vào
vi c t oệ ạ
ra sáng
ki nế
Ghi
chú
1Mai Th Lan Ph ngị ươ 26/06/1983
Tr ngườ
m m nonầ
Sùng Phài
Giáo
viên
Đi h cạ ọ
sư
ph mạ
m mầ
non
100%
Là tác gi đ ngh xét công nh n sáng ki n: ả ề ị ậ ế “M t s bi n pháp rèn kộ ố ệ ỹ
năng phát âm chu n cho tr 3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâmẩ ẻ ổ ộ ớ ẫ
tr ng M m non Sùng Phài, huy n Tam Đng, t nh Lai Châu”.ườ ầ ệ ườ ỉ
C s đc yêu c u công nh n sáng ki n: UBND t nh ơ ở ượ ầ ậ ế ỉ
Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Giáo d c m m nonự ụ ế ụ ầ
Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : Tháng 9/2014ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
Mô t b n ch t c a sáng ki n: ả ả ấ ủ ế
Tính m iớ
Giáo viên n m đc đc đi m ngôn ng riêng c a t ng tr . Linh ho tắ ượ ặ ể ữ ủ ừ ẻ ạ
l ng ghép phát tri n ngôn ng trong các ho t đng t o môi tr ng cho trồ ể ữ ạ ộ ạ ườ ẻ
đc nghe, đc phát âm…linh ho t trong công tác gi ng d y.ượ ượ ạ ả ạ
1

Tr nói rõ ràng s d ng linh ho t các lo i câu khác nhau trong giao ti p,ẻ ử ụ ạ ạ ế
ch đng kh i x ng trong các cu c trò chuy n v i b n bè cô giáo, ng i xungủ ộ ở ướ ộ ệ ớ ạ ườ
quanh...
Tr rèn luy n k năng phát âm chu n h n, nói ng ng ít h n, kh u hìnhẻ ệ ỹ ẩ ơ ọ ơ ẩ
khi phát âm c a tr chu n h n, tr m nh d n t tin, và đc bi t v n t c a trủ ẻ ẩ ơ ẻ ạ ạ ự ặ ệ ố ừ ủ ẻ
phong phú đa d ng h n t o đi u ki n phát tri n ngôn ng m ch l c.ạ ơ ạ ề ệ ể ữ ạ ạ
Hi u qu sáng ki n đem l i:ệ ả ế ạ
Sau khi áp d ng nh ng gi i pháp m i trong ụ ữ ả ớ vi c ệrèn k năng phát âmỹ
chu n cho tr 3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm tr ng m m nonẩ ẻ ổ ộ ớ ẫ ườ ầ
Sùng Phài đt hi u qu nh sauạ ệ ả ư :
Tr đc rèn luy n, phát tri n ngôn ng . Kh năng nghe, hi u, nói c aẻ ượ ệ ể ữ ả ể ủ
tr có nh ng chuy n bi n tích c c, ch t l ng tr lĩnh v c phát tri n ngônẻ ữ ể ế ự ấ ượ ẻ ở ự ể
ng tăng, kh năng giao ti p c a tr khi l p, nhà t t h n. Tr thích thamữ ả ế ủ ẻ ở ớ ở ố ơ ẻ
gia vào các ho t đng,ạ ộ lĩnh h i đc v n t ,ộ ượ ố ừ ng pháp.ữ
Tr có k năng đi u ch nh kh u hình, h i th khi phát âm chu n, trẻ ỹ ề ỉ ẩ ơ ở ẩ ẻ
m nh d n t tin trong giao ti p, h ng thú trongạ ạ ự ế ứ phát âm chu n th hi n ẩ ể ệ trẻ
phát âm chu n tẩăng 49%, tr m nh d n t tin trong giao ti p tăng 36%ẻ ạ ạ ự ế .
Giáo viên có kinh nghi m ệphát hi n các l i phát âm sai th ng nói ng ngệ ỗ ườ ọ
tr , s d ng các ph ng phápở ẻ ử ụ ươ linh ho t sáng t o chú tr ng h n trong ạ ạ ọ ơ quá trình
s a l i phát âm không chu n, nói ng ng: ử ỗ ẩ ọ D y tr u n l i, đy h i, t o khôngạ ẻ ố ưỡ ẩ ơ ạ
khí tho i mái, không h i d n tr khi n tr lúng túng, ả ỏ ồ ẻ ế ẻ b ng l i nói, trò ch i,ằ ờ ơ
bài th , câu truy n t o đc nhi u tình hu ng cho tr th hi n tình c mơ ệ ạ ượ ề ố ẻ ể ệ ả
b ng các âm, các t chu n.ằ ừ ẩ
Giáo viên nh n th c t m quan tr ng trong vi c d y tr phát âm chu nậ ứ ầ ọ ệ ạ ẻ ẩ
l a tu i m u giáo đ s n sàng cho quá trình h c t p c a tr nh ng nămở ứ ổ ẫ ể ẵ ọ ậ ủ ẻ ở ữ
ti p theo là r t c n thi t. ế ấ ầ ế
Đánh giá v ph m vi nh h ng c a sáng ki n:ề ạ ả ưở ủ ế
2

Sau khi nghiên c u và áp d ng sáng ki n kinh nghi m vàoứ ụ ế ệ rèn tr .ẻ Đnế
th i đi m nàyờ ể tôi đã thu đc nh ng k t quượ ữ ế ả nh mong mu n, ư ố sáng ki nế
không nh ng áp d ng t i l p m u giáo 3 tu i tr ng m m non Sùng Phài màữ ụ ạ ớ ẫ ổ ườ ầ
còn áp d ng th c hi n lâu dài v i các tr ng m m non trong toàn ụ ự ệ ớ ườ ầ t nh có cùngỉ
đi u ki nề ệ .
Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n:ề ệ ầ ế ể ụ ế
Đ sáng ki n có hi u qu , đi u ki n c n thi t đ tôi hoàn thành sángể ế ệ ả ề ệ ầ ế ể
ki n g m: ế ồ Tranh nh, đ dùng đ ch i… đa d ng phong phú kích thích trả ồ ồ ơ ạ ẻ
phát âm. Có s ph i h p c a ph huynh trong vi c đa tr đi h c th ngự ố ợ ủ ụ ệ ư ẻ ọ ườ
xuyên, luy n phát âm cho tr khi nhà.ệ ẻ ở
Nh ng thông tin c n đc b o m t:ữ ầ ượ ả ậ Không
Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do ápợ ượ ặ ự ế ể ượ
d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi :ụ ế ế ủ ả
Tr có k năng trong phát âm chu n, bi t đi u ch nh h i th , đi uẻ ỹ ẩ ế ề ỉ ơ ở ề
ch nh kh u hình khi phát âm, nói năng l u loát, v n t phong phú h n,ỉ ẩ ư ố ừ ơ
m nh d n t tin h n trong giao ti p.ạ ạ ự ơ ế
Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do ápợ ượ ặ ự ế ể ượ
d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ch c, cá nhân đã áp d ng sáng ki n vàụ ế ế ủ ổ ứ ụ ế
theo ý ki n c a tác gi sáng ki nế ủ ả ế
Giáo viên có kinh nghi m nh n bi t các d ng ng ng tr , bi t cách rèn trệ ậ ế ạ ọ ở ẻ ế ẻ
phát âm chu n. Tr bi t cách u n l i, đi u ch nh đy h i, đi u ch nh môi đẩ ẻ ế ố ưỡ ề ỉ ẩ ơ ề ỉ ể
phát âm chu n, m nh d n t tin trong giao ti p.ẩ ạ ạ ự ế
Nh ng ng i tham gia t ch c áp d ng sáng ki n l n đu là ng i thamữ ườ ổ ứ ụ ế ầ ầ ườ
gia áp d ng gi i pháp m i cùng v i tác gi , không ph i là đng tác gi .ụ ả ớ ớ ả ả ồ ả
TT H và tênọNgày tháng
năm sinh
N i công tácơ
(ho c n iặ ơ
th ng trú)ườ
Ch cứ
danh
Trình độ
chuyên
môn
N i dungộ
công vi c ápệ
d ngụ
1 L c Th Di uụ ị ệ
Linh
03/11/1992 Tr ngườ
m m nonầ
Giáo
viên
Trung
c pấ
D y trạ ẻ
luy n phátệ
3

Sùng Phài âm chu nẩ
Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đn là trung th c, đúng s ọ ơ ự ự
th t và hoàn toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t.ậ ị ệ ướ ậ
NG I ĐĂNG KÝƯỜ
Mai Th Lan Ph ngị ươ
BÁO CÁO TÓM T T SÁNG KI NẮ Ế
1. Tác gi ả
H và tên: Mai Th Lan Ph ngọ ị ươ
Trình đ văn hóa: 12/12 ộTrình đ chuyên môn: Đi h c s ph m M m ộ ạ ọ ư ạ ầ
non
Ch c v , đn v công tác:ứ ụ ơ ị Giáo viên - Tr ng m m non Sùng Phài.ườ ầ
Nhi m v đc phân công: Gi ng d y l p M u giáo bé Trung Tâmệ ụ ượ ả ạ ớ ẫ
2. Tên sáng ki nế: “M t s bi n pháp rèn k năng phát âm chu n choộ ố ệ ỹ ẩ
tr 3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm tr ng M m non Sùngẻ ổ ộ ớ ẫ ườ ầ
Phài, huy n Tam Đng, t nh Lai Châu”. ệ ườ ỉ
3. Tính m iớ
Giáo viên n m đc đc đi m ngôn ng riêng c a t ng tr . Linh ho tắ ượ ặ ể ữ ủ ừ ẻ ạ
l ng ghép phát tri n ngôn ng trong các ho t đng t o môi tr ng cho trồ ể ữ ạ ộ ạ ườ ẻ
đc nghe, đc phát âm…linh ho t trong công tác gi ng d y.ượ ượ ạ ả ạ
Tr nói rõ ràng s d ng linh ho t các lo i câu khác nhau trong giao ti p,ẻ ử ụ ạ ạ ế
ch đng kh i x ng trong các cu c trò chuy n v i b n bè cô giáo, ng i xungủ ộ ở ướ ộ ệ ớ ạ ườ
quanh...
4

Tr rèn luy n k năng phát âm chu n h n, nói ng ng ít h n, kh u hìnhẻ ệ ỹ ẩ ơ ọ ơ ẩ
khi phát âm c a tr chu n h n, tr m nh d n t tin và đc bi t v n t c a trủ ẻ ẩ ơ ẻ ạ ạ ự ặ ệ ố ừ ủ ẻ
phong phú đa d ng h n t o đi u ki n phát tri n ngôn ng m ch l c.ạ ơ ạ ề ệ ể ữ ạ ạ
4. Hi u qu sáng ki n mang l iệ ả ế ạ
Sau khi áp d ng nh ng gi i pháp m i trong ụ ữ ả ớ vi c ệrèn k năng phát âmỹ
chu n cho tr 3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm tr ng m m nonẩ ẻ ổ ộ ớ ẫ ườ ầ
Sùng Phài đt hi u qu nh sauạ ệ ả ư :
Tr đc rèn luy n, phát tri n ngôn ng . Kh năng nghe, hi u, nói c aẻ ượ ệ ể ữ ả ể ủ
tr có nh ng chuy n bi n tích c c, ch t l ng tr lĩnh v c phát tri n ngônẻ ữ ể ế ự ấ ượ ẻ ở ự ể
ng tăng, kh năng giao ti p c a tr khi l p, nhà t t h n. Tr thích thamữ ả ế ủ ẻ ở ớ ở ố ơ ẻ
gia vào các ho t đng,ạ ộ lĩnh h i đc v n t ,ộ ượ ố ừ ng pháp.ữ
Tr có k năng đi u ch nh kh u hình, h i th khi phát âm chu n, trẻ ỹ ề ỉ ẩ ơ ở ẩ ẻ
m nh d n t tin trong giao ti p, h ng thú trongạ ạ ự ế ứ phát âm chu n th hi n ẩ ể ệ trẻ
phát âm chu n tẩăng 49%, tr m nh d n t tin trong giao ti p tăng 36%ẻ ạ ạ ự ế .
Giáo viên có kinh nghi m ệphát hi n các l i phát âm sai th ng nói ng ngệ ỗ ườ ọ
tr , s d ng các ph ng phápở ẻ ử ụ ươ linh ho t sáng t o chú tr ng h n trong ạ ạ ọ ơ quá trình
s a l i phát âm không chu n, nói ng ng: ử ỗ ẩ ọ D y tr u n l i, đy h i, t o khôngạ ẻ ố ưỡ ẩ ơ ạ
khí tho i mái, không h i d n tr khi n tr lúng túng, ả ỏ ồ ẻ ế ẻ b ng l i nói, trò ch i,ằ ờ ơ
bài th , câu truy n t o đc nhi u tình hu ng cho tr th hi n tình c mơ ệ ạ ượ ề ố ẻ ể ệ ả
b ng các âm, các t chu n.ằ ừ ẩ
Giáo viên nh n th c t m quan tr ng trong vi c d y tr phát âm chu nậ ứ ầ ọ ệ ạ ẻ ẩ
l a tu i m u giáo đ s n sàng cho quá trình h c t p c a tr nh ng nămở ứ ổ ẫ ể ẵ ọ ậ ủ ẻ ở ữ
ti p theo là r t c n thi t. ế ấ ầ ế
5. Ph m vi nh h ng c a sáng ki nạ ả ưở ủ ế
Sau khi nghiên c u và áp d ng sáng ki n kinh nghi m vàoứ ụ ế ệ rèn tr .ẻ Đnế
th i đi m nàyờ ể tôi đã thu đc nh ng k t quượ ữ ế ả nh mong mu n, ư ố sáng ki nế
không nh ng áp d ng t i l p m u giáo 3 tu i tr ng m m non Sùng Phài màữ ụ ạ ớ ẫ ổ ườ ầ
5