ộ ậ

Ệ C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc                                                                                                                                                 Sùng Phài, ngày 20 tháng 3 năm 2017

Ơ Ề

Ấ Ỉ Ị Đ N Đ  NGH Ế Ậ CÔNG NH N SÁNG KI N C P T NH

ườ ế ấ ộ ồ ự ệ ậ ử Kính g i: Th ng tr c H i đ ng xét, công nh n sáng ki n c p huy n

ườ ế ấ ỉ ộ ồ ự ậ Th ng tr c H i đ ng xét, công nh n sáng ki n c p t nh

ướ Tôi ghi tên d i đây:

H  và tên

Số  TT

Ngày tháng  năm sinh

Ch cứ   danh

Ghi  chú

ơ N i công tác ặ ơ   (ho c n i ườ ng trú) th

Trình độ  chuyên  môn

T  lỷ ệ  (%) đóng  góp vào  ệ ạ   vi c t o ra sáng  ki nế

ạ ọ   Đ i h c

1 Mai Th  Lan Ph

Tr ngườ sư Giáo ị ươ ầ ng 26/06/1983 m m non ph mạ 100% viên Sùng Phài m mầ

non

ả ề ộ ố ệ ậ ị Là tác gi đ  ngh  xét công nh n sáng ki n: ế “M t s  bi n pháp rèn k ỹ

ớ ẫ ổ ộ ẻ ẩ năng phát âm chu n cho tr  3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm

ườ ườ ệ ầ ỉ tr ng M m non Sùng Phài, huy n Tam Đ ng, t nh Lai Châu”.

ơ ở ượ ế ầ ậ ỉ C  s  đ c yêu c u công nh n sáng ki n: UBND t nh

ụ ự ụ ế ầ Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Giáo d c m m non

ế ượ ầ ầ ụ ụ ử ặ Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th : Tháng 9/2014

ả ả ấ ủ ế Mô t b n ch t c a sáng ki n:

Tính m iớ

ắ ượ ủ ừ ữ ể ẻ ặ Giáo viên n m đ ạ   c đ c đi m ngôn ng  riêng c a t ng tr . Linh ho t

ạ ộ ữ ể ạ ườ ồ l ng ghép phát tri n ngôn ng  trong các ho t đ ng t o môi tr ng cho tr ẻ

ượ ượ ạ ả ạ đ c nghe, đ

c phát âm…linh ho t trong công tác gi ng d y. 1

ử ụ ẻ ạ ạ ế   Tr  nói rõ ràng s  d ng linh ho t các lo i câu khác nhau trong giao ti p,

ủ ộ ở ướ ệ ớ ạ ộ ườ ch  đ ng kh i x ng trong các cu c trò chuy n v i b n bè cô giáo, ng i xung

quanh...

ẻ ệ ẩ ơ ọ ơ ỹ ẩ Tr  rèn luy n k  năng phát âm chu n h n, nói ng ng ít h n, kh u hình

ẩ ơ ẻ ạ ạ ự ủ ẻ ặ ệ ố ừ ủ khi phát âm c a tr  chu n h n, tr  m nh d n t tin, và đ c bi t v n t c a tr ẻ

ữ ạ ơ ạ ề ệ ể ạ ạ phong phú đa d ng h n t o đi u ki n phát tri n ngôn ng  m ch l c.

ệ ế ả Hi u qu  sáng ki n đem l ạ   i:

ữ ả ỹ ụ Sau khi áp d ng nh ng gi ớ i pháp m i trong vi c  ệ rèn k  năng phát âm

ẻ ẩ ẫ ổ ộ ớ ườ chu n cho tr  3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm tr ầ ng m m non

ả ư ạ ệ Sùng Phài đ t hi u qu  nh  sau :

ẻ ượ ệ ể ể ả Tr  đ ủ   ữ c rèn luy n, phát tri n ngôn ng . Kh  năng nghe, hi u, nói c a

ấ ượ ự ữ ể ế ẻ ẻ ở ự ể tr  có nh ng chuy n bi n tích c c, ch t l ng tr lĩnh v c phát tri n ngôn

ế ủ ữ ẻ ả ố ơ ng  tăng, kh  năng giao ti p c a tr  khi ở ớ ở  l p, nhà t ẻ t h n. Tr  thích tham

ạ ộ ữ gia vào các ho t đ ng, lĩnh h i đ ộ ượ ố ừ  ng  pháp. c v n t ,

ề ẻ ẩ ẩ ơ ở ỹ ỉ Tr  có k  năng đi u ch nh kh u hình, h i th  khi phát âm chu n, tr ẻ

ạ ự ạ ứ m nh d n t ế  tin trong giao ti p, h ng thú trong ẩ   phát âm chu n th  hi n ể ệ trẻ

ẻ ạ ạ ự ế phát âm chu n tẩ ăng 49%, tr  m nh d n t tin trong giao ti p tăng 36% .

ệ ỗ ườ Giáo viên có kinh nghi m ệ phát hi n các l i phát âm sai th ọ   ng nói ng ng

ở ẻ ử ụ ươ ạ ạ ọ ơ tr , s  d ng các ph ng pháp linh ho t sáng t o chú tr ng h n trong quá trình

ẩ ọ ẻ ố ưỡ ạ ẩ ử ỗ s a l i phát âm không chu n, nói ng ng: D y tr  u n l ơ ạ i, đ y h i, t o không

ỏ ồ ẻ ế ẻ ả ằ ờ khí tho i mái, không h i d n tr  khi n tr  lúng túng, b ng l ơ   i nói, trò ch i,

ệ ạ ơ ượ ề ố ẻ ể ệ bài th , câu truy n t o đ c nhi u tình hu ng cho tr ả    th  hi n tình c m

ằ ừ b ng các âm, các t ẩ  chu n.

ứ ầ ệ ẻ ậ ạ ọ ẩ   Giáo viên nh n th c t m quan tr ng trong vi c d y tr  phát âm chu n

ở ứ ọ ậ ủ ể ẵ ẻ ở ẫ ổ ữ l a tu i m u giáo đ  s n sàng cho quá trình h c t p c a tr nh ng năm

ấ ầ ế ế ti p theo là r t c n thi t.

ả ưở ủ ề ạ Đánh giá v  ph m vi  nh h ế   ng c a sáng ki n:

2

ụ ứ ế ệ Sau khi nghiên c u và áp d ng sáng ki n kinh nghi m vào rèn tr .ẻ  Đ nế

ờ ượ ữ ế ư ể th i đi m này tôi  đã thu đ c nh ng k t qu ả  nh  mong mu n, ố sáng ki nế

ữ ụ ạ ớ ổ ườ ẫ ầ không nh ng áp d ng t i l p m u giáo 3 tu i tr ng m m non Sùng Phài mà

ụ ự ớ ườ ầ ệ còn áp d ng th c hi n lâu dài v i các tr ng m m non trong toàn ỉ t nh có cùng

ề ệ . đi u ki n

ệ ầ ề ế ể ụ Các đi u ki n c n thi ế   t đ  áp d ng sáng ki n:

ể ế ề ệ ệ ả ầ ế ể Đ  sáng ki n có hi u qu , đi u ki n c n thi t đ  tôi hoàn thành sáng

ế ồ ả ạ ồ ồ ơ ki n g m: Tranh  nh, đ  dùng đ  ch i… đa d ng phong phú kích thích tr ẻ

ố ợ ụ ư ự ủ ệ ẻ phát âm. Có s  ph i h p c a ph  huynh trong vi c đ a tr ọ  đi h c th ườ   ng

ệ ẻ ở xuyên, luy n phát âm cho tr  khi nhà.

ầ ượ ả ữ ậ  Không Nh ng thông tin c n đ c b o m t:

ợ ượ ặ ự ế ể ượ Đánh giá l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ c do áp

ế ủ ụ ế d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ả   :

ẻ ẩ ỹ ế ề ơ ở ỉ Tr có k  năng trong phát âm chu n, bi ề   t đi u ch nh h i th , đi u

ố ừ ư ẩ ỉ ch nh kh u hình khi phát âm, nói năng l u loát, v n t ơ    phong phú h n,

ạ ự ạ ơ m nh d n t ế    tin h n trong giao ti p.

ợ ượ ặ ự ế ể ượ Đánh giá l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ c do áp

ế ủ ổ ứ ụ ế ụ ế d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ch c, cá nhân đã áp d ng sáng ki n và

ả ế ế ủ theo ý ki n c a tác gi sáng ki n

ệ ậ ế ọ ở ẻ ế ạ Giáo viên có kinh nghi m nh n bi t các d ng ng ng tr , bi t cách rèn tr ẻ

ẻ ế ẩ ố ưỡ ề ề ẩ ỉ ỉ phát âm chu n. Tr  bi t cách u n l ơ i, đi u ch nh đ y h i, đi u ch nh môi đ ể

ạ ự ạ ế ẩ phát âm chu n, m nh d n t tin trong giao ti p.

ữ ườ ổ ứ ế ầ ụ ầ ườ Nh ng ng i tham gia t ch c áp d ng sáng ki n l n đ u là ng i tham

ụ ả ớ ớ ả ả ồ gia áp d ng gi i pháp m i cùng v i tác gi , không ph i là đ ng tác gi ả .

TT

H  và tên

Ngày tháng  năm sinh

Ch cứ   danh

ụ 1 03/11/1992

ệ   ị  L c Th  Di u Linh

ơ N i công tác   ặ ơ   (ho c n i ườ ng trú) th ngườ   Tr ầ m m non

Trình độ  chuyên  môn Trung  c pấ

N i dung   công vi c ápệ d ngụ D y trạ ẻ  ệ luy n phát

Giáo  viên

3

Sùng Phài âm chu nẩ

ự ọ ơ ự Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đ n là trung th c, đúng s

ệ ậ ị ướ ậ th t và hoàn toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t.

ƯỜ NG I ĐĂNG KÝ

ươ ị Mai Th  Lan Ph ng

Ắ Ế BÁO CÁO TÓM T T SÁNG KI N

1. Tác gi ả

ọ ị ươ H  và tên: Mai Th  Lan Ph ng

ộ ạ ọ ư ạ ầ ộ Trình đ  văn hóa: 12/12 Trình đ  chuyên môn: Đ i h c s  ph m M m

non

ứ ụ ơ ị ườ ầ Ch c v , đ n v  công tác: Giáo viên ­ Tr ng m m non Sùng Phài.

ụ ượ ệ ạ ớ ẫ ả Nhi m v  đ c phân công: Gi ng d y l p M u giáo bé Trung Tâm

ộ ố ệ ẩ ỹ 2. Tên sáng ki nế : “M t s  bi n pháp rèn k  năng phát âm chu n cho

ổ ộ ớ ẻ ẫ ườ ầ tr  3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm tr ng M m non Sùng

ệ ỉ ườ Phài, huy n Tam Đ ng, t nh Lai Châu”.

3. Tính m iớ

ắ ượ ủ ừ ữ ể ẻ ặ Giáo viên n m đ ạ   c đ c đi m ngôn ng  riêng c a t ng tr . Linh ho t

ạ ộ ữ ể ạ ườ ồ l ng ghép phát tri n ngôn ng  trong các ho t đ ng t o môi tr ng cho tr ẻ

ượ ượ ả ạ ạ đ c nghe, đ c phát âm…linh ho t trong công tác gi ng d y.

ử ụ ẻ ạ ạ ế   Tr  nói rõ ràng s  d ng linh ho t các lo i câu khác nhau trong giao ti p,

ủ ộ ở ướ ệ ớ ạ ộ ườ ch  đ ng kh i x ng trong các cu c trò chuy n v i b n bè cô giáo, ng i xung

quanh...

4

ẻ ệ ẩ ơ ọ ơ ỹ ẩ Tr  rèn luy n k  năng phát âm chu n h n, nói ng ng ít h n, kh u hình

ẻ ạ ạ ự ủ ẻ ơ ặ ệ ố ừ ủ ẩ khi phát âm c a tr  chu n h n, tr  m nh d n t tin và đ c bi t v n t c a tr ẻ

ữ ạ ơ ạ ể ề ệ ạ ạ phong phú đa d ng h n t o đi u ki n phát tri n ngôn ng  m ch l c.

ệ ế ả 4. Hi u qu  sáng ki n mang l ạ i

ữ ả ỹ ụ Sau khi áp d ng nh ng gi ớ i pháp m i trong vi c  ệ rèn k  năng phát âm

ẻ ẩ ẫ ổ ộ ớ ườ chu n cho tr  3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm tr ầ ng m m non

ả ư ạ ệ Sùng Phài đ t hi u qu  nh  sau :

ẻ ượ ệ ể ể ả Tr  đ ủ   ữ c rèn luy n, phát tri n ngôn ng . Kh  năng nghe, hi u, nói c a

ấ ượ ự ữ ể ế ẻ ẻ ở ự ể tr  có nh ng chuy n bi n tích c c, ch t l ng tr lĩnh v c phát tri n ngôn

ế ủ ữ ẻ ả ố ơ ng  tăng, kh  năng giao ti p c a tr  khi ở ớ ở  l p, nhà t ẻ t h n. Tr  thích tham

ạ ộ ữ gia vào các ho t đ ng, lĩnh h i đ ộ ượ ố ừ  ng  pháp. c v n t ,

ề ẻ ẩ ẩ ơ ở ỹ ỉ Tr  có k  năng đi u ch nh kh u hình, h i th  khi phát âm chu n, tr ẻ

ạ ự ạ ứ m nh d n t ế  tin trong giao ti p, h ng thú trong ẩ   phát âm chu n th  hi n ể ệ trẻ

ẻ ạ ạ ự ế phát âm chu n tẩ ăng 49%, tr  m nh d n t tin trong giao ti p tăng 36% .

ệ ỗ ườ Giáo viên có kinh nghi m ệ phát hi n các l i phát âm sai th ọ   ng nói ng ng

ở ẻ ử ụ ươ ạ ạ ọ ơ tr , s  d ng các ph ng pháp linh ho t sáng t o chú tr ng h n trong quá trình

ẩ ọ ẻ ố ưỡ ạ ẩ ử ỗ s a l i phát âm không chu n, nói ng ng: D y tr  u n l ơ ạ i, đ y h i, t o không

ỏ ồ ẻ ế ẻ ả ằ ờ khí tho i mái, không h i d n tr  khi n tr  lúng túng, b ng l ơ   i nói, trò ch i,

ệ ạ ơ ượ ề ố ẻ ể ệ bài th , câu truy n t o đ c nhi u tình hu ng cho tr ả    th  hi n tình c m

ằ ừ b ng các âm, các t ẩ  chu n.

ứ ầ ệ ẻ ậ ạ ọ ẩ   Giáo viên nh n th c t m quan tr ng trong vi c d y tr  phát âm chu n

ở ứ ọ ậ ủ ể ẵ ẻ ở ẫ ổ ữ l a tu i m u giáo đ  s n sàng cho quá trình h c t p c a tr nh ng năm

ấ ầ ế ế ti p theo là r t c n thi t.

ạ ả ưở ủ ế 5. Ph m vi  nh h ng c a sáng ki n

ụ ứ ế ệ Sau khi nghiên c u và áp d ng sáng ki n kinh nghi m vào rèn tr .ẻ  Đ nế

ờ ượ ữ ế ư ể th i đi m này tôi  đã thu đ c nh ng k t qu ả  nh  mong mu n, ố sáng ki nế

ữ ụ ạ ớ ổ ườ ẫ ầ không nh ng áp d ng t i l p m u giáo 3 tu i tr ng m m non Sùng Phài mà

5

ụ ự ớ ườ ầ ệ còn áp d ng th c hi n lâu dài v i các tr ng m m non trong toàn ỉ t nh có cùng

ề ệ . đi u ki n

Ụ Ạ ƯỜ NG

ƯỜ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀOT O TAM Đ Ầ NG M M NON SÙNG PHÀI TR

6

THUY T MINH SÁNG KI N

ộ ố ệ ổ ẻ ẩ ỹ ộ    “M t s  bi n pháp rèn k  năng phát âm chu n cho tr  3 tu i dân t c

ớ ẫ ườ ầ Mông l p m u giáo bé Trung Tâm tr ệ   ng M m non Sùng Phài, huy n

ườ Tam Đ ng,

ỉ t nh Lai Châu”

Tác gi ị : ả Mai Th  Lan Ph ươ    ng

ạ ọ ư ạ ầ ộ Trình đ  chuyên môn: Đ i h c S  ph m m m non

ứ ụ Ch c v : Giáo viên

ơ ườ ườ ầ N i công tác: Tr ng m m non Sùng Phài ­ Tam Đ ng ­ Lai Châu

Sùng Phài, ngày 20 tháng 03 năm 2017

I. THÔNG TIN CHUNG

ộ ố ệ ẩ ỹ 1. Tên sáng ki n:ế  “M t s  bi n pháp rèn k  năng phát âm chu n cho

ớ ẫ ổ ộ ẻ ườ ầ tr  3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm tr ng M m non Sùng

ệ ỉ ườ Phài, huy n Tam Đ ng, t nh Lai Châu”.

2. Tên tác giả

7

ọ H  và tên: ị Mai Th  Lan Ph ươ   ng

Năm sinh: 26/06/1983

ườ ườ ố ơ N i th ổ ng trú: T  8 ­ Ph ng Tân Phong ­ Thành Ph  Lai Châu ­ T nhỉ

Lai Châu.

ạ ọ ư ạ ầ ộ Trình đ  chuyên môn: Đ i h c S  ph m m m non.

ứ ụ ạ ớ ẫ Ch c v  công tác: Giáo viên d y l p M u giáo bé Trung Tâm

ệ ơ ườ ầ N i làm vi c: Tr ệ   ng M m non Sùng Phài ­ Xã Sùng Phài ­ Huy n

ườ ỉ Tam Đ ng – T nh Lai Châu

ệ ạ Đi n tho i: 0912589018.

ỷ ệ ế ạ T  l đóng góp t o ra sáng ki n: 100%

ầ ụ ự ế  Chuyên môn M m non. 3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ụ ờ ừ ế ế  T  tháng 9 năm 2014 đ n tháng 3 năm 4. Th i gian áp d ng sáng ki n:

2017.

ơ ị ế ụ 5. Đ n v  áp d ng sáng ki n

ị ườ ầ ơ Tên đ n v : Tr ng M m Non Sùng Phài.

ỉ ị ườ ườ ệ ầ ỉ Đ a ch : Tr ng m m non Sùng Phài, Huy n Tam  Đ ng, T nh Lai

Châu.

ệ ạ Đi n tho i: 02133751768

Ộ Ế II. N I DUNG SÁNG KI N

ế ự ủ ụ ệ ệ ự ầ 1. S  c n thi ế :  t, m c đích c a vi c th c hi n sáng ki n

ự ầ 1.1. S  c n thi ế t

ủ ị ừ ồ ứ ủ ả ế Ch  t ch H  Chí Minh đã t ng nói : “Ti ng nói là th  c a c i vô cùng

ủ ả ộ ờ ữ ọ lâu đ i và quý báu c a dân t c. Chúng ta ph i gi gìn nó, quý tr ng nó, làm

ổ ế ắ ộ ể ộ cho nó ph  bi n ngày càng r ng kh p”. Trong xã ớ    h i ngày càng phát tri n, v i

ế ộ ệ ầ ậ ẩ ầ ở ế xu th  h i nh p toàn c u, vi c phát âm chu n ngày càng tr  nên c n thi t và

ệ ẻ ệ ẩ ế quan tr ng.ọ Rèn luy n cho tr  phát âm chu n là vi c làm thi t th c, ự  gi gìnữ

ủ ự ủ ế ộ ệ ư ờ ố ố v n văn hóa c a dân t c và s  trong sáng c a ti ng Vi t. Nh  l i c  Th ủ

ạ ồ ế ệ ẻ ả ướ t ng Ph m Văn Đ ng đã nói: “Th  h  tr  ngày nay và ngày mai ph i nói t ố   t,

8

ế ố ơ ờ ữ ủ ế ự ệ ả ph i vi t h n chúng ta bây gi t t ...” “Gi gìn s  trong sáng c a ti ng Vi t và

ụ ự ủ ư ụ ể ể ẩ ự ủ ể chu n hóa nó đ  ph c v  s  phát tri n c a t duy, s  phát tri n c a trí tu ệ

ườ ệ ể ủ ự ủ ự ệ con ng i Vi t Nam, s  phát tri n c a s  nghi p XHCN c a chúng ta”.

ế ệ ữ ứ ườ Ti ng Vi t là ngôn ng  chính th c dùng trong nhà tr ng và các c  s ơ ở

ụ ừ ầ ữ ượ ử ụ ư ộ giáo d c t ế  m m non đ n đ i h c. ạ ọ Ngôn ng  đ c s  d ng nh  m t ph ươ   ng

ủ ư ệ ượ ủ ư ữ ể ỏ ti n c a t duy, hay còn  đ c hi u ngôn ng  là “cái v ” c a t duy, là

ươ ứ ể ố ườ ể ượ ữ ph ạ ng th c bi u đ t mu n cho ng i khác hi u đ c nh ng suy nghĩ, nhu

ủ ả ố ờ ầ c u, mong mu n c a b n thân thông qua l ậ i nói. Chính vì v y, trong 5 năm

ờ ủ ữ ẻ ệ ể ẩ ầ đ u đ i c a tr  thì vi c phát tri n ngôn ng , rèn ỹ k  năng phát âm chu n cho

ấ ầ tr  ẻ là r t c n thi ế   t.

ạ ớ ẫ ườ ẻ ầ T i l p m u giáo bé trung tâm tr ổ   ng m m non Sùng Phài có 18 tr  3 tu i

ể ố ẻ ố ộ ườ ộ ề đ u là dân t c Mông, là dân t c thi u s  tr  s ng trong môi tr ế ng ti ng m ẹ

ế ế ườ ớ ả ẻ đ  không ph i là ti ng Vi ệ  Khi đ n tr t. ng tr ẻ ườ  th ế ng giao ti p v i nhau

ế ế ệ ở ẻ ế ằ b ng ti ng m  đ , b i ẹ ẻ ở v n tố ừ ti ng Vi ẻ ư    tr  còn ít, khi giao ti p tr  ch a t

ạ ạ ự ẻ ả ủ ệ ưở ề ừ ế ấ m nh d n, t tin. Vi c phát âm c a tr   nh h ng r t nhi u t ẹ ẻ    ti ng m  đ ,

ư ế ẻ ẩ ọ ậ ẫ d n đ n tr  phát âm ch a chu n, phát âm sai, nói ng ng, ệ    Chính vì v y vi c

ấ ầ ẻ ỹ ẩ rèn k  năng phát âm chu n cho tr  là r t c n thi ế . t

ữ ẻ ẩ ọ ỹ Rèn k  năng phát âm chu n giúp cho tr  nói rõ ch , không ng ng, phát

ố ừ ể ạ ự ướ ữ ấ tri n v n t ẻ ẻ ạ  cho tr , tr  m nh d n t tin khi giao ti p. ế Tr c nh ng v n đ ề

ộ ố ệ ỹ ọ ạ trên tôi đã m nh d n ạ  ch n sáng ki n ế “M t s  bi n pháp rèn k  năng phát

ớ ẫ ổ ộ ẻ ẩ âm chu n cho tr  3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm tr ườ   ng

ườ ệ ầ ỉ M m non Sùng Phài, huy n Tam Đ ng, t nh Lai Châu”.

ụ  1.2. M c đích

ế ề ứ ự ạ ạ ấ ả   i Nghiên c u th c tr ng tìm ra nguyên nhân h n ch , đ  xu t các gi

ụ ắ ạ ớ ế pháp m i kh c ph c các h n ch .

ẻ ể ả ỹ ẩ Giúp tr  có k  năng phát âm chu n, phát tri n kh  năng nghe, nói, s ử

ượ ừ ữ ả ợ ơ ụ d ng đ c các t ớ , câu phù h p v i ng  c nh, tr ẻ ự  t tin h n trong quá trình

ế ọ ườ ớ giao ti p v i m i ng i xung quanh.

9

ự ệ ể ạ 2. Ph m vi tri n khai th c hi n

ứ ự ế ẻ ạ ẫ Ph m vi sáng ki n nghiên c u th c hi n: ổ ớ ệ 18 tr  3 tu i l p M u giáo bé

ườ ầ Trung Tâm tr ng m m non Sùng Phài.

ả 3. Mô t ế .  sáng ki n

ướ ế ạ 3.1. Mô t ả ả  gi i pháp tr c khi t o ra sáng ki n.

ủ ữ ệ ẩ Trong nh ng năm qua vi c rèn phát âm chu n c a giáo viên cho tr ẻ

ự ự ự ư ệ ế ệ ọ ỹ cũng đã th c hi n xong ch a th c s  chú tr ng đ n vi c rèn k  năng phát âm

ư ư ẻ ế ẩ ẩ ọ ệ   chu n cho tr , có giáo viên còn phát âm ch a chu n, ch a chú tr ng đ n vi c

ẻ ẻ ả ọ ề ả ạ ạ ử ỗ s a l i cho tr  khi tr  nói ng ng. B n thân t ôi gi ng d y đã nhi u năm t i xã

ớ ọ ế ạ ậ ấ ẻ Sùng Phài, trong quá trình d y, ti p xúc v i h c sinh tôi nh n th y tr còn

ề ở ứ ẻ ộ ổ ấ ẫ ọ ổ phát âm sai, nói ng ng r t nhi u ấ  l a tu i m u giáo nh t là tr  đ  tu i lên 3.

ẻ ở ộ ổ ộ ố ố ừ ấ ị ộ Tr đ  tu i lên 3 đã có m t s  v n t nh t đ nh xong b  máy phát âm

ẻ ư ẻ ư ủ ệ ả ẩ ạ ủ c a tr  ch a hoàn thi n, kh  năng phát âm c a tr  ch a chu n, l i là ng ườ   i

ả ộ ưở ế ị ươ ế ẫ ẻ dân t c Mông nên  nh h ng ti ng đ a ph ng d n đ n tr phát âm còn

ư ừ ọ ẻ ừ ẻ ng ng. nh : T  “cô giáo” thì tr phát âm “ô giáo”, t ơ  “ăn c m” tr phát âm

ừ ẻ ọ ừ ớ ọ ẻ ơ “ăng  m”, t ọ  “đi h c” tr phát âm “đi  c”, t “l p h c” tr phát âm “l ớ   t

ọ c”….

ứ ượ ầ ư ủ ụ ề ậ ọ V  phía ph  huynh ch a nh n th c đ ệ ạ   c t m quan tr ng c a vi c d y

ẹ ẻ ẻ ắ ẻ ẩ cho tr  phát âm chu n, cha m  tr  đôi khi phát âm còn sai nên tr  b t ch ướ   c,

ự ố ợ ư ẻ ạ ớ ch a có s  ph i h p v i giáo viên trong quá trình d y tr  nói.

ữ ẻ ệ ạ ẩ ớ ể ạ V i nh ng hi n tr ng nêu trên đ  d y tr  phát âm chu n thông qua các

ạ ộ ụ ả ự ư ệ ho t đ ng trong ngày tôi đã áp d ng các gi i pháp th c hi n nh  sau:

ả ạ ộ ẻ ạ Gi i pháp 1: D y tr  phát âm chu n ẩ thông qua ho t đ ng tăng

ệ ườ c ế ng ti ng Vi t cho tr ẻ.

ừ ầ ự ự ế ế ạ ọ ọ Ngay t đ u năm h c tôi đã ti n hành xây d ng k  ho ch l a ch n các

ệ ủ ề ừ ữ ừ ầ ợ ớ ừ ế t ti ng Vi t theo t ng ngày, t ng tu n phù h p v i ch  đ . Ngoài nh ng t ừ

ế ệ ự ế ồ ườ ti ng Vi ạ t đã xây d ng trong k  ho ch tôi còn l ng ghép tăng c ế   ng ti ng

ệ ạ ộ ẻ ệ ả ẻ Vi t vào trong các ho t đ ng khác trong ngày: Đón tr , v  sinh, tr  tr …

10

ườ ệ ữ ẻ ọ Trong quá trình tăng c ế ng ti ng Vi ự t cho tr  tôi đã l a ch n nh ng t ừ

ế ệ ẻ ư ạ ẻ ố ti ng Vi t mà tr nói ch a chính xác. D y tr ắ  theo nguyên t c con s  3 cô

ừ ừ ẻ phát âm t ng t cho tr  phát âm theo.

ẻ ừ ụ ạ ầ ừ ẫ Ví d : D y tr  t ọ  “cô giáo” cô đ c m u 3 l n t “cô giáo” sau đó cho

ẻ ọ tr  đ c theo sau.

ụ ẻ ọ ừ ừ ế ừ Ví d : Tr   nói ng ng t ế  “cái gh ” thành t “cái  ”; t ớ  “Vào l p” thành

ớ ạ ẻ ự ẻ ừ t “vào  p” thì giáo viên phát âm l i cho tr  nghe và cho tr  t phát âm theo,

ẻ ượ ạ ẻ ẩ ơ ưỡ ế n u tr không phát âm theo cô đ c thì d y tr cách đ y h i ra, l i đè

ố ưỡ ố ồ xu ng, u n l i lên r i phát âm.

ả ơ ẻ ạ ẩ Gi i pháp 2: D y tr  phát âm chu n thông qua bài th , bài hát, câu

ệ ế ọ ạ chuy n cô d y trong các ti t h c.

ớ ố ẻ ẩ V i mong mu n tr ạ   ọ  phát âm chu n không ng ng, trong quá trình d y

ơ ể ẻ ọ ệ ươ ế ạ ạ tr  đ c th , k  truy n trong ch ẻ ọ   ng trình lên k  ho ch tôi luôn d y tr  đ c

ơ ể ệ ướ ứ ề ẻ ọ th , k  truy n, hát d i  nhi u hình th c khác  nhau, cho tr đ c  th , k ơ ể

ế ợ ệ ớ ộ ọ ẻ ọ ơ ể ệ truy n k t h p v i làm đ ng tác minh h a, cho tr đ c th , k  truy n theo

ờ ả ớ ầ ủ ầ ọ ổ ọ yêu c u c a cô: Đ u tiên cô m i c  l p đ c, t ỗ ầ   , nhóm, cá nhân đ c. M i l n

ẻ ọ ử ể ệ ế ắ ơ ộ tr  đ c th , hát, k  truy n cô l ng nghe s a sai đ ng viên khuy n khích đ ể

ơ ể ứ ệ ẻ ọ tr  hào h ng trong quá trình đ c th , k  chuy n.

Ư ể ủ ả 3.1.1.  u đi m c a gi i pháp cũ

ả ạ ộ ẻ ạ Gi i pháp 1: D y tr  phát âm chu n ẩ thông qua ho t đ ng tăng

ệ ườ c ế ng ti ng Vi t cho tr ẻ.

ề ụ ể ế ừ ế ệ V  giáo viên: ti ng Vi ầ   ừ t, theo t ng tu n, ạ  Đã lên k  ho ch c  th  các t

ủ ề ể ạ ữ ừ ẻ ừ ế ệ ẻ ạ theo t ng ch  đ  đ  d y tr . Qua nh ng t ti ng Vi t mà cô d y tr  cũng là

ệ ả ẩ ộ ơ ắ   lúc cô luy n phát âm cho chính b n thân m t cách chu n xác h n, khi l ng

ừ ế ệ ữ ừ ẻ ẻ ọ nghe tr  đ c các t ti ng Vi ệ t thì phát hi n nh ng t ọ  tr  nói ng ng, phát âm

ẩ ừ ư ướ ẻ ẫ ẩ ơ ch a chu n t ử  đó s a sai, h ng d n tr  cách phát âm chu n h n.

ừ ế ệ ẻ ệ ẩ ơ V  tr : ti ng Vi t, tr  luy n phát âm chu n h n, có ề ẻ  Thông qua các t

ự ế ớ ọ ườ ố ừ v n t ơ t  phong phú h n, tin trong quá trình giao ti p v i m i ng i xung

11

quanh.

ả ơ ẻ ạ Gi i   pháp   2: D y   tr   phát   âm   thông   qua   bài   th ,   bài   hát,   câu

ệ ế ọ chuy n trong các ti t h c.

ề ụ ể ế ạ ơ V  giáo viên: ệ    Đã lên k  ho ch c  th  các bài th , bài hát, câu chuy n

ủ ề ể ạ ữ ừ ừ ẻ ầ ơ theo t ng tu n, theo t ng ch  đ  đ  d y tr . Thông qua nh ng bài th , bài

ệ ươ ạ ơ hát, câu chuy n trong ch ẻ ọ ng trình mà cô d y tr  đ c th , hát các bài hát, k ể

ệ ươ ữ ệ ừ ẻ các câu chuy n trong ch ng trình phát hi n nh ng t ọ  tr  nói ng ng, phát âm

ẩ ừ ư ướ ẻ ẫ ẩ ơ ch a chu n t ử  đó s a sai, h ng d n tr  cách phát âm chu n h n.

ể ệ ọ ơ ẻ ệ V  tr : ẩ    luy n phát âm chu n ề ẻ   Thông qua đ c th , hát, k  chuy n tr

ố ừ ự ế ớ ọ ườ h n, ơ có v n t ơ t  phong phú h n, tin trong quá trình giao ti p v i m i ng i xung

quanh.

ượ ủ ể ả 3.1.2. Nh c đi m c a gi i pháp cũ

ả ẻ ạ ạ ộ Gi i pháp 1: D y tr  phát âm thông qua ho t đ ng tăng c ườ   ng

ế ệ ti ng Vi t cho tr ẻ.

ư ề ế ệ ẻ ạ ọ ừ ế V  giáo viên: Ch a chú tr ng đ n vi c d y tr  phát âm t ti ng Vi ệ   t

ư ế ừ ẻ ạ ọ ừ t ẻ  mà tr  ch a bi ữ t, nh ng t ư  tr  còn nói ng ng…ch a linh ho t trong cách

ườ ệ ẻ ươ ứ ắ ố tăng c ế ng ti ng Vi t cho tr , ph ng pháp c ng nh c theo l i mòn cô phát

ướ ư ậ ụ ẻ ệ ể ừ ế âm tr c tr  phát âm sau, ch a t n d ng tri t đ  các t ti ng Vi ệ ử ụ   t s  d ng

ạ ộ ệ ẻ ể trong các ho t đ ng đ  luy n phát âm cho tr .

ề ẻ ệ ừ ế ệ ư ộ V  tr : Luy n phát âm các t ti ng Vi ụ ộ t m t cách th  đ ng, ch a phát

ủ ộ ự ệ huy tính tích c c ch  đ ng trong quá trình luy n phát âm.

ả ơ ẻ ạ Gi i   pháp   2: D y   tr   phát   âm   thông   qua   bài   th ,   bài   hát,   câu

ệ ế ọ chuy n trong các ti t h c.

ẻ ệ ẻ ạ ớ Trong quá trình d y tr  giáo viên m i rèn luy n phát âm cho tr  thông

ạ ộ ơ ể ư ệ ế ọ ọ qua các ho t đ ng đ c th , k  chuy n, hát. Ch a quan tâm chú tr ng đ n rèn

ạ ộ ạ ẩ phát âm chu n cho tr ẻ ở ấ ả  t t c  các ho t đ ng trong ngày quá trình d y tr  ch ẻ ỉ

ơ ể ư ễ ệ ẻ ạ ả ộ ọ ộ ử   chú ý d y tr  hát thu c, đ c thu c th , k  chuy n di n c m ch a chú ý s a

ệ ể ọ tri ẻ t đ  phát âm ng ng cho tr .

12

ữ ừ ả ệ ở ự ấ ẻ T  nh ng gi i pháp đã th c hi n trên cho th y tr ẩ    phát âm chu n

ự ự ệ ả ẻ ẫ ấ ầ ư ậ ậ ọ ch a th c s  hi u qu , tr  v n còn ng ng. Chính vì v y tôi nh n th y c n đ ề

ộ ố ả ấ ế ủ ắ ả ư xu t m t s  gi i pháp ụ ạ đ  ể kh c ph c h n ch  c a gi i pháp cũ nh  sau:

ế 3.2. Mô t ả ả  gi i pháp sau khi có sáng ki n

ớ ự ệ ủ ả ớ ả 3.2.1. Tính m i, s  khác bi t c a gi ớ i pháp m i so v i gi i pháp

ộ ố ệ ỹ ụ   Sau khi áp d ng sáng ki n ế “M t s  bi n pháp rèn k  năng phát âm

ớ ẫ ộ ổ ẻ ẩ chu n cho tr  3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm tr ườ   ng

ườ ệ ầ ỉ M m non Sùng Phài, huy n Tam Đ ng, t nh Lai Châu”.

ắ ượ ủ ừ ữ ể ẻ ặ Giáo viên n m đ ạ   c đ c đi m ngôn ng  riêng c a t ng tr . Linh ho t

ạ ộ ữ ể ạ ườ ồ l ng ghép phát tri n ngôn ng  trong các ho t đ ng t o môi tr ng cho tr ẻ

ượ ượ ạ ả ạ đ c nghe, đ c phát âm…linh ho t trong công tác gi ng d y.

ử ụ ẻ ạ ạ ế   Tr  nói rõ ràng s  d ng linh ho t các lo i câu khác nhau trong giao ti p,

ủ ộ ở ướ ệ ớ ạ ộ ườ ch  đ ng kh i x ng trong các cu c trò chuy n v i b n bè cô giáo, ng i xung

quanh...

ẻ ệ ẩ ơ ọ ơ ỹ ẩ Tr  rèn luy n k  năng phát âm chu n h n, nói ng ng ít h n, kh u hình

ẻ ạ ạ ự ủ ẻ ơ ặ ệ ố ừ ủ ẩ khi phát âm c a tr  chu n h n, tr  m nh d n t tin và đ c bi t v n t c a tr ẻ

ữ ạ ơ ạ ề ệ ể ạ ạ phong phú đa d ng h n t o đi u ki n phát tri n ngôn ng  m ch l c.

ơ ở ế ừ ụ ữ ể ắ ạ ư Trên c  s  k  th a và phát huy  u đi m, kh c ph c nh ng h n ch ế

ả ụ ệ ả ỹ ữ ủ c a nh ng gi i pháp trên. Tôi đã áp d ng có hi u qu  trong vi c ệ rèn k  năng

ẩ ổ ộ ả ẻ phát âm chu n cho tr  3 tu i dân t c Mông qua các gi i pháp sau:

ả ụ 3.2.2. Các gi ớ i pháp m i áp d ng.

ả ế ể ẫ ạ Gi ọ   i pháp 1: Tìm hi u nguyên nhân d n đ n tình tr ng nói ng ng,

ẩ ủ ư ẻ phát âm ch a chu n c a tr .

ữ ư ể ệ ể ọ ộ ệ   Nói ng ng chính là m t bi u hi n phát tri n ngôn ng  ch a hoàn thi n

ườ ấ ở ẻ ử ế ệ ổ ọ ị th ng th y ờ  tr  3 tu i. N u không k p th i chú tr ng s a, rèn luy n phát

ẽ ế ụ ữ ẻ ế ể ạ âm cho tr  thì nh ng h n ch  đó s  ti p t c phát tri n thành thói quen, khó

ữ ể ế ạ ẫ ử s a ch a sau này. Do đó c n  ầ tìm hi u nguyên nhân d n đ n tình tr ng nói

13

ẩ ủ ờ ử ư ệ ẻ ọ ẻ ể ị ng ng, phát âm ch a chu n c a tr  đ  k p th i s a và luy n cho tr  phát âm

ạ đúng, nói rõ ràng, m ch l c. ạ

ớ ặ ể ọ ổ ườ V i đ c đi m h c sinh các cháu 3 tu i 100% là ng ộ i dân t c Mông,

ẻ ữ ể ể ọ tr nói ng ng, không rõ câu ch , nói không tròn vành…Đ  tìm hi u nguyên

ư ể ệ ẩ ọ nhân nói ng ng, phát âm ch a chu n tôi đã quan sát các bi u hi n bên ngoài

ẻ ạ ộ ẻ ọ ủ c a tr khi tham gia các ho t đ ng trong ngày: Tr nói ng ng do thói quen

ả ưở ế phát âm hàng ngày hay do tr  m c ộ ố ệ ẻ ắ m t s  b nh  nh h ơ ng đ n c  quan phát

ắ ưỡ ầ ưỡ ẫ ế ọ ế ư âm nh  ng n l i, đ y l ẻ i d n đ n tr  nói ng ng. ớ   Hàng ngày ti p xúc v i

ẻ ủ ế ẻ ể ệ ầ ớ ẻ tr tôi luôn g n gũi giao ti p v i tr , quan sát bi u hi n c a tr trong quá

ừ ẻ ả ọ trình phát âm t ị  đó xác đ nh xem tr nói ng ng có ph i là do thói quen nói

ắ ọ ướ ườ ể ề ạ ườ ng ng hay b t ch c ng i khác đ  truy n đ t ý mình cho ng ể   i khác hi u

ẻ ườ ệ ớ ủ theo suy nghĩ riêng c a tr  hay không. Th ng xuyên t rò chuy n v i cha m ẹ

ườ ườ ế ệ ể ớ ữ và nh ng ng i th ẻ ể ng xuyên ti p xúc v i tr  đ  phát hi n, tìm hi u đúng

ư ẻ ẩ ọ ừ ệ nguyên nhân tr  phát âm ng ng, ch a chu n... t ệ    đó có bi n pháp rèn luy n

ủ ừ ể ẻ ợ ớ ặ cách phát âm phù h p v i đ c đi m c a t ng tr .

ệ ệ   Qua   cách   làm   trên   tôi   đã  có   kinh   nghi m   trong   quá   trình   phát   hi n

ắ ượ ủ ừ ữ ể ặ ừ nguyên nhân, n m đ c đ c đi m ngôn ng  riêng c a t ng tr ẻ t ệ    đó có bi n

ớ ặ ủ ừ ệ ẻ ể ợ ẻ pháp luy n phát âm cho tr  phù h p v i đ c đi m c a t ng tr .

ả ườ ệ ọ ệ Gi i pháp 2: Tăng c ng phát âm qua vi c luy n đ c, nghe các bài

ổ ẫ ứ ơ ệ ồ th , câu chuy n, bài hát, ca dao, đ ng dao dành cho l a tu i m u giáo

ườ ệ ọ ệ ệ ơ Tăng c ng phát âm qua vi c luy n đ c, nghe các bài th , câu chuy n, bài

ạ ộ ơ ể ữ ồ ọ hát, ca dao, đ ng dao cho tr  vì ạ   ẻ  hát, đ c th  k  truy n...là nh ng ho t đ ng t o ệ

ấ ẫ ộ ượ ố ớ ẻ ồ ứ ề nên tính h p d n, sinh đ ng gây đ ờ   c nhi u h ng thú đ i v i tr  đ ng th i

ữ ạ ể ạ ẻ phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr .

ẻ ượ ơ ở ề ả ạ ữ ủ Ngôn ng  c a tr  đ ệ   c hình thành trên c  s  các ph n x  có đi u ki n,

ế ố ừ ủ ộ ườ ậ ự d a trên tác đ ng c a các y u t t môi tr ng bên ngoài . Vì v y trong quá

ổ ạ ộ ố ắ ứ ậ ạ ọ trình t ả    ch c các ho t đ ng h c tôi luôn c  g ng t o không khí th t tho i

ự ẻ ẳ ẻ ạ ộ mái, vui v  không gây căng th ng áp l c cho tr khi tham gia ho t  đ ng.

14

ổ ứ ơ ẹ ạ ộ ẩ ồ ồ ị Trong quá trình t ắ   ề  ch c ho t đ ng chu n b  nhi u đ  dùng đ  ch i đ p m t,

ệ ố ỏ ủ ư ự ủ ẻ ợ t thu hút s  chú ý c a tr . H  th ng câu h i c a bài đ a ra phù h p ừ ễ ế    d  đ n

ừ ơ ạ ơ ộ ạ ộ ẻ ả khó t ế  đ n gi n đ n ph c t p ộ   ứ ạ t o c  h i cho tr  tham gia các ho t đ ng m t

cách tích c c. ự

ẻ ậ ơ ệ   Tôi đã t p trung rèn cho tr  phát âm thông qua các bài th , câu chuy n,

ư ầ ứ ầ ồ ổ ọ ẫ ca dao, đ ng dao dành cho l a tu i m u giáo: Đ u tiên cô s u t m và đ c các

ệ ể ơ ồ ẻ ọ bài th , ca dao, đ ng dao, k  chuy n cho nghe, sau đó cho tr ắ    đ c, cô l ng

ẻ ọ ể ệ ẻ ọ ẻ ừ ệ nghe tr  đ c đ  phát hi n tr  ng ng ở ừ  t nào cô luy n phát âm cho tr  t đó

ướ ẻ ẻ ượ ắ ằ b ng cách cô phát âm tr c cho tr  phát âm theo. Khi tr  đ ắ   c nh c đi nh c

ạ ẫ ẩ ệ ẩ ở ộ l i mà v n không phát âm chu n tôi nói t ừ ừ  t , m  kh u hình mi ng r ng đ ể

ể ẻ ạ ặ ưỡ ế ễ tr  có th  nhìn quan sát d  dàng ngoài ra tôi d y tr ơ   i th  nào, h i ẻ cách đ t l

ể ẻ ễ ắ ướ ẫ ậ b t ra làm sao và làm m u đ  tr  d  dàng b t ch ọ c và h c theo.

ổ ứ ạ ộ ữ ể ơ ụ Ví d : Khi t ắ    ch c ho t đ ng phát tri n ngôn ng  qua bài th  “Con r n

ẻ ặ ệ ố ạ ẹ ể ẩ ị ỏ   thép”  tôi chu n b  tranh minh ho  đ p đ  thu hút tr , đ t h  th ng câu h i

ỏ ồ ể ẻ ắ ọ ỏ ờ ng n g n, khi h i không h i d n mà đ  tr có th i gian suy nghĩ, tr ả ờ    l i.

ẻ ọ ầ ẻ ọ ữ ệ ắ ồ ờ ọ Đ ng th i khi tr  đ c c n chú ý l ng nghe, phát hi n nh ng tr  đ c ng ng,

ẻ ọ ể ử ư ẻ ườ ắ ọ ẩ tr  phát âm ch a chu n đ  s a. Tr  đ c th ng ng ng “Con r n thép” thành

ự ế ử ắ ừ ẻ ẻ ắ ọ “Con r ng théc”... tôi s a sai tr c ti p vào t tr  nói ng ng, nh c tr  nhìn vào

ệ ạ ừ ậ ừ ế mi ng cô và nói l i theo cô, nói ch m t ng t ộ , nói m t vài l n, ẻ ẫ   ầ  n u tr  v n

ử ế ằ ầ ộ nói sai tôi đ ng viên khuy n khích r ng “Con nói g n đúng r i” ồ Không s a sai

ậ ứ ử ữ ẻ cho tr  quá nhi u ể ẻ ả   ề ngay l p t c mà s a sai cho tr  vào nh ng lúc khác đ  tr  c m ẻ

ự ấ ị th y không b  áp l c.

ừ ể ử ủ ế ẻ ớ Tôi luôn chú ý trong ngôn t giao ti p c a tr  trên l p đ  s a sao cho

ệ ẻ ẩ ậ ẻ ọ ể ơ tr  phát âm chu n. Vì v y ngoài vi c cho tr đ c, k , nghe các bài th  câu

ệ ồ ươ ẻ chuy n, bài đ ng dao, ca dao trong ch ng trình, tôi còn cho tr  nghe và yêu

ẻ ọ ứ ơ ồ ổ ầ   ệ ầ c u tr  đ c theo các bài th  câu chuy n, bài đ ng dao, ca dao l a tu i m m

ờ ả ẻ ừ ạ ộ ề ẻ ử ắ non vào các gi đón tr , ho t đ ng chi u, tr  tr , t đó cô l ng nghe s a sai

ữ ẻ ừ ẻ ọ ắ ạ ẻ ồ ờ cho tr  nh ng t tr  ng ng, ẻ  cho tr  nh c l i theo cô, đ ng th i cho tr  nghe

15

ạ ể ẻ ắ ề ầ ướ ừ ẻ ọ đi nghe l i nhi u l n đ  tr  b t ch ữ c nh ng t ư    mà tr  phát âm ng ng ch a

chu n.ẩ

ụ ẻ ẻ ạ ạ ơ Ví d : Khi d y tr  bài th  “Bàn cô giáo” trong quá trình d y tr  tôi phát

ố ẻ ớ ư ệ ẩ ọ ừ hi n ra đa s  tr  l p tôi phát âm ch a chu n, nói ng ng t “Bàn tay” thành

ừ ế ừ ế ố ử ắ “Vàn tay” hay t “T t tóc” thành t “T t t c” Tôi chú ý l ng nghe và s a sai

ự ẻ ế ướ ẻ ẩ ẫ ẻ tr c ti p cho tr . Cho tr  đó phát âm theo cô, h ng d n tr  nhìn kh u hình

ọ ẻ ề ầ ẻ ẩ   ủ c a cô, phát âm theo cô, cho tr  phát âm nhi u l n. Hay g i tr  phát âm chu n

ể ẻ ọ ứ ẻ ề ạ lên phát âm cùng đ  tr  h c b n, cho tr  phát âm theo nhi u hình th c, chú ý

ẻ ượ ữ ừ ế ẻ ề ề ẩ nhi u đ n nh ng tr  đó. T  đó tr  đ ơ   c phát âm nhi u, phát âm chu n h n

ừ ệ ạ ơ ữ nh ng t có trong bài th , câu chuy n cô d y.

ệ ơ ọ T  vi c ừ ệ   luy n  ệ phát âm qua đ c, nghe các bài th , câu chuy n, bài

ồ ẹ ệ ộ hát, ca dao, đ ng dao tr ẻ ượ  đ c rèn luy n phát âm m t cách nh  nhàng t ừ

ẻ ẩ ọ đó tr phát âm chu n, ít nói ng ng, tr ẻ ượ  đ ớ c làm quen v i cách dùng t ừ   ,

ữ ạ ủ ễ ể ặ ạ ằ cách đ t câu, cách di n đ t  ý hi u c a mình b ng ngôn ng  m ch l c, ạ trẻ

ạ ạ ự ế ơ m nh d n, t tin h n khi giao ti p.

ả ọ ơ ẻ ọ ệ Gi i pháp 3: Luy n phát âm cho tr  m i lúc m i n i.

ườ ầ ẻ ạ ộ ề Trong tr ng m m non tr tham gia nhi u ho t đ ng khác nhau nh ư

ạ ộ ạ ộ ạ ộ ủ ấ ả ữ ọ ơ ho t đ ng h c, ho t đ ng ch i, ho t đ ng ăn, ng ...t ạ ộ   t c  nh ng ho t đ ng

ễ ẻ ự ả ề đ u di n ra trong ngày và giúp tr ể   ữ  th c hành ngôn ng  kh  năng nghe hi u

ạ ằ ữ ễ ả ờ ẻ ự ế ngôn ng , kh  năng di n đ t b ng l i nói, tr ạ    tr c ti p tham gia vào ho t

ờ ậ ố ừ ủ ẻ ượ ẻ ế ệ ộ đ ng giao ti p, nh  v y v n t c a tr  tăng lên, tr  đ c luy n phát âm nói

ừ ễ ạ ưở ạ ơ ạ đúng t ệ , đúng câu, rèn luy n cách di n đ t ý t ng m ch l c h n.

ạ ộ ẻ ệ ơ * Luy n phát âm cho tr  thông qua ho t đ ng trò ch i

Ở ứ ầ ổ ọ ơ ơ l a tu i m m non ờ   ọ  trên l p ngoài th i ớ “H c mà ch i, ch i mà h c”

ọ ậ ế ề ả ờ ơ ờ gian h c t p ra th i gian ch i là chi m kho ng th i gian nhi u nh t, ấ tr  chẻ ủ

ọ ơ ơ ạ ứ ẻ ậ ế y u h c qua trò ch i vì trò ch i luôn mang l ệ   i h ng thú cho tr . Vì v y vi c

ẻ ơ ơ ể ấ ầ ệ ẩ ế ổ ứ t ch c cho tr  ch i trò ch i đ  luy n phát âm chu n là r t c n thi t.

16

ổ ứ ẻ ơ ầ ơ ộ ồ ụ Ví d : Khi t ch c cho tr  ch i trò ch i “L n c u v ng” cô cho hai tr ẻ

ộ ầ ơ ồ ọ ồ ầ c m tay nhau ch i và cùng đ c bài đ ng dao “L n c u v ng”. Trong quá trình

ẻ ẻ ư ừ ồ ộ ồ tr ơ  ch i tr phát âm sai nh  t “L n” thành “L n” ổ   “V ng” thành “B ng”

ướ ướ ấ ạ ừ ẻ ể ẻ ọ “N c” thành “L t” tôi chú ý nh n m nh vào các t tr  ng ng đ  tr  chú ý

ẩ nhìn kh u hình và nói đúng theo cô.

ổ ẻ ơ ơ ỏ ạ ộ ứ T  ch c cho tr ch i trò ch i : “Ai  đoán gi i” trong ho t đ ng âm

ạ ẻ ủ ủ ế ế ế ộ nh c. cho tr ậ    nghe ti ng kêu c a m t chi c chuông, ti ng kêu c a con v t,

ướ ả ầ ỗ ạ ụ ế nh c c , ti ng n ủ   ẻ c ch y, v  tay và yêu c u tr  đoán xem đó là âm thanh c a

ẻ ả ờ ụ ế ạ ậ ụ d ng c  âm nh c nào? Ti ng kêu Con v t gì?... Khi tr  tr  l ắ   i cô chú ý l ng

ự ế ừ ử ẻ ừ ẩ ọ nghe và s a sai tr c ti p t ư  nói ng ng, nói ch a chu n cho tr , t đó tr  đ ẻ ượ   c

ố ừ ữ ệ ể ệ ể ả ở rèn luy n phát âm, luy n th  ngôn ng , phát tri n v n t , phát tri n kh  năng

ừ ẻ ẩ ạ ạ ơ ơ ắ l ng nghe t đó tr ọ  phát âm chu n h n, nói ng ng ít h n, nói m ch l c rõ

ràng.

ẻ ệ ả ẻ * Luy n phát âm cho tr  thông qua h ạ ộ o t đ ng đón, tr  tr

ờ ờ ượ ệ ớ ẻ ề ả ẻ Th i gian đón, tr  tr  là th i gian tôi đ ấ   c trò chuy n v i tr  nhi u nh t,

ớ ẻ ề ủ ề ữ ệ ẻ ệ ọ ở tôi trò chuy n v i tr  v  ch  đ  đang h c, nh ng vi c tr  đã làm khi nhà, ở

ự ậ ệ ượ ệ ớ ẻ ề ữ ớ l p, trò chuy n v i tr  v  nh ng s  v t hi n t ng xung quanh...Tr  đ ẻ ượ ự c t

ữ ữ ưở ủ ả ử ớ do nói nên nh ng suy nghĩ nh ng ý t ng c a b n thân v i cô, cô chú ý s a sai,

ố ừ ẻ ơ ở ẻ ơ làm giàu v n t cho tr . Hay cho tr  ch i ệ   ẻ  góc ch i mà tr  thích, trò chuy n

ơ ể ẻ ả ờ ế ơ ộ ớ ẻ ề ồ v i tr  v  đ  ch i, n i dung liên quan đ n góc ch i đ  tr  tr  l ắ   i... tôi l ng

ữ ẻ ạ ừ ẻ ọ nghe và d y tr  phát âm chính xác nh ng t mà tr  phát âm ng ng, phát âm sai.

ẻ ệ * Luy n phát âm cho tr  thông qua h ọ   ạ ộ o t đ ng khám phá khoa h c

ớ ườ và làm quen v i môi tr ng xung quanh

ờ ọ ớ ườ Trong gi khám phá khoa h c và làm quen v i môi tr ng xung quanh

ẻ ế ự ậ ệ ượ ậ ậ ồ tôi cho tr  ti p xúc khám phá, các s  v t hi n t ơ   ng qua v t th t, đ  ch i,

ể ẻ ả ừ ấ ạ ể ẻ ặ ậ tranh  nh... đ  tr  tri giác t ấ    đó tr  nêu lên nh n xét đ c đi m c u t o, d u

ủ ự ậ ằ ấ ệ ữ ệ ẻ ậ hi u, hình dáng, ch t li u c a s  v t b ng ngôn ng . Khi tr nh n xét tôi

ờ ử ỗ ể ị ẻ ẻ ủ ố ắ l ng nghe tr  phát âm đ  k p th i s a l i phát âm cho tr và c ng c  chính

17

ạ ừ ẻ ệ ấ ỹ xác l i t tr  phát âm. Qua đó tôi rèn luy n k  năng phát âm, cung c p v n t ố ừ   ,

ữ ạ ể ề ệ ạ ẻ ạ t o đi u ki n phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr .

ụ ề ệ ẻ ặ Ví d : Khi trò chuy n v  con mèo, tôi cho tr  xem tranh ho c quan sát

ậ ỹ ề ể ế ẻ ầ ậ con mèo th t và yêu c u tr  quan sát th t k  v  con mèo đ  bi t con mèo có

ư ế ạ ộ ể ặ ỏ ặ đ c đi m gì, ho t đ ng nh  th  nào…, sau đó tôi đ t câu h i: Đây là con gì?

ủ ể ặ ầ ầ ầ ữ   Con mèo có đ c đi m gì? Đây là ph n gì c a con mèo? Ph n đ u có nh ng

ữ ầ ậ ậ ấ ộ ộ b  ph n nào? Ph n thân có nh ng b  ph n nào? Con mèo có m y chân? Con

ư ế ắ ướ ủ ế mèo kêu nh  th  nào? Con hãy b t ch c ti ng kêu c a con mèo nào? Con

ẻ ả ờ ể ắ mèo thích ăn gì? Con mèo nuôi đ  làm gì? khi tr  tr  l ộ   i tôi l ng nghe đ ng

ử ế ẻ viên khuy n khích và s a sai cho tr .

ạ ộ ẻ ệ ờ * Luy n phát âm cho tr  thông qua ho t đ ng ngoài tr i

ạ ộ ẻ ạ ơ ờ Trong ho t đ ng ngoài tr i tôi cho tr  d o ch i xung quanh sân tr ườ   ng

ợ ỏ ẻ ẻ ồ ỏ ồ   quan sát b n hoa khi tr  quan sát xong tôi g i h i tr  các câu h i: “Trong b n

ữ ể ạ ặ hoa có nh ng lo i hoa gì? Cây hoa có đ c đi m gì? Lá màu gì? Hoa màu gì?

ự ể ẻ ứ ữ ủ ể ẻ ặ ấ Tr  h ng thú tích c c k  nh ng đ c đi m c a cây mà tr  nhìn th y. Khi tr ẻ

ủ ử ẻ ẻ ắ ố ể k  tôi l ng nghe và s a sai cho tr  khi tr  phát âm sai và c ng c  chính xác l ạ   i

ứ ủ ế ể ẻ ấ ặ đ c đi m c a cây cung c p thêm ki n th c cho tr .

ữ ể ẻ ệ ệ ơ ạ   Ngoài vi c rèn luy n, phát tri n ngôn ng  cho tr  qua các trò ch i, ho t

ể ẻ ả ấ ổ ẩ   ộ đ ng trong ngày. Đ  tr  không nhút nhát, x u h , có kh  năng phát âm chu n,

ạ ầ ủ ế ề ễ ớ ườ ặ ệ di n đ t đ y đ  câu khi ti p xúc v i nhi u ng i đ c bi t là ng ườ ạ  tôi i l

ườ ạ ộ ữ ế ỗ ườ tăng c ẻ ng cho tr  tham gia nh ng ho t đ ng giao ti p ch  đông ng ư   i nh :

ạ ộ ư ể ẻ ậ ộ ớ tham gia các h i thi, cho tr  tham gia các ho t đ ng t p th  giao l u v i các

ị ớ ớ ệ ườ ờ ồ ư anh ch  l p l n, giao l u văn ngh , chăm sóc v n rau...đ ng th i tôi luôn

ử ể ệ ẻ ị ờ ắ l ng nghe đ  phát hi n và s a phát âm sai cho tr k p th i. Qua đó giúp tr ẻ

ượ ố ừ ẻ ạ ự ạ ơ ơ ở ộ m  r ng đ c v n t ẩ , tr  phát âm chu n h n, m nh d n t tin h n trong giao

ti p.ế

Qua ho t ng luy n phát âm cho tr m i lúc m i n i (ho t ạ độ ọ ơ ẻ ọ ạ độ ệ ơ ng ch i,

ng n...) có hi u qu t i v i vi c phát tri n ngôn ng t đ ón tr tr , ho t ả ẻ ạ độ ă ả ố đố ớ ể ệ ệ ữ

18

ng ó, tr c rèn luy n v m t phát âm, có thêm c a tr . Qua các ho t ủ ạ độ đ ẻ đượ ẻ ề ặ ệ

c nhi u t m i và hi u c h n ý ngh a c a các t ã bi t và c rèn đượ ề ừ ớ ể đượ ơ ĩ ủ ừ đ ế đượ

luy n thêm v m t ng pháp. ề ặ ữ ệ

ế ệ ả ạ 4. Hi u qu  do sáng ki n đem l i

ữ ả ỹ ụ Sau khi áp d ng nh ng gi ớ i pháp m i trong vi c  ệ rèn k  năng phát âm

ẻ ẩ ẫ ổ ộ ớ ườ chu n cho tr  3 tu i dân t c Mông l p m u giáo bé Trung Tâm tr ầ ng m m non

ả ư ạ ệ Sùng Phài đ t hi u qu  nh  sau :

ẻ ượ ể ể ệ ả Tr  đ ủ   ữ c rèn luy n, phát tri n ngôn ng . Kh  năng nghe, hi u, nói c a

ấ ượ ự ữ ế ể ẻ ẻ ở ự ể tr  có nh ng chuy n bi n tích c c, ch t l ng tr lĩnh v c phát tri n ngôn

ế ủ ữ ẻ ả ố ơ ng  tăng, kh  năng giao ti p c a tr  khi ở ớ ở  l p, nhà t ẻ t h n. Tr  thích tham

... tr

ạ ộ ộ ượ ữ ạ ự ạ gia vào các ho t đ ng, lĩnh h i đ c v n t ố ừ  ng  pháp , ẻ m nh d n t tin

ứ ế trong giao ti p, h ng thú trong phát âm chu n. ẩ

ẻ ề ẩ ẩ ơ ở ỹ ỉ Tr  có k  năng đi u ch nh kh u hình, h i th  khi phát âm chu n.

ệ ỗ ườ Giáo viên có kinh nghi m ệ phát hi n các l i phát âm sai th ọ   ng nói ng ng

ở ẻ ử ụ ươ ạ ạ ơ ọ tr , s  d ng các ph ng pháp linh ho t sáng t o chú tr ng h n trong quá trình

ẩ ọ ẻ ố ưỡ ạ ẩ ử ỗ s a l i phát âm không chu n, nói ng ng: D y tr  u n l ơ ạ i, đ y h i, t o không

ỏ ồ ẻ ẻ ế ả ằ ờ khí tho i mái, không h i d n tr  khi n tr  lúng túng, b ng l ơ   i nói, trò ch i,

ệ ạ ơ ượ ề ố ẻ ể ệ bài th , câu truy n t o đ c nhi u tình hu ng cho tr ả    th  hi n tình c m

ằ ừ b ng các âm, các t ẩ  chu n.

ứ ầ ệ ẻ ậ ạ ọ ẩ   Giáo viên nh n th c t m quan tr ng trong vi c d y tr  phát âm chu n

ở ứ ọ ậ ủ ể ẵ ẻ ở ẫ ổ ữ l a tu i m u giáo đ  s n sàng cho quá trình h c t p c a tr nh ng năm

ấ ầ ế ế ti p theo là r t c n thi t.

ể ố ớ Bi u 1: Đ i v i giáo viên

ả ả ế ộ K t qu  kh o sát N i dung đánh giá

ướ ự ệ ư Tr c khi th c hi n sáng ạ Giáo   viên   ch a   linh  ho t   trong   quá  trình  s a   l ử ỗ   i

ki nế phát âm sai, phát âm không chính xác cho tr ẻ ọ    m i

ọ ơ ư ế ạ lúc m i n i, ch a quan tâm đ n quá trình t o môi

ườ ả ẻ ệ tr ng tho i   mái cho tr phát âm, luy n phát âm

19

ẻ ứ ắ ớ ọ ỉ cho tr ệ    còn c ng nh c: m i ch  chú tr ng luy n

ườ

ệ ệ ệ ế ạ ẻ t phát âm cho tr  qua ho t tăng c ng ti ng vi ừ ẻ    tr Giáo   viên   có   kinh   nghi m   phát   hi n   các   t

ườ ử ụ ọ ươ th ng nói ng ng, s  d ng các ph ng pháp linh

ạ ạ ơ ọ ho t sáng t o chú tr ng h n trong quá trình s a l ử ỗ   i

ẩ ọ ở ẻ ạ phát  âm không chu n, nói ng ng tr : D y tr ẻ ệ ự   Sau khi th c hi n sáng ơ ạ ẩ ả ố ưỡ u n l i, đ y h i, t o không khí tho i mái khi cho ki nế ỏ ồ ẻ ẻ ế ẻ tr  phát âm, không h i d n tr  khi n tr  lúng túng

ằ ờ ơ khi   phát   âm,  b ng   l ơ i   nói,   trò   ch i,   bài   th ,   câu

ệ ạ ượ ề ố truy n giáo viên t o đ c nhi u tình hu ng cho tr ẻ

ể ệ ằ ả ừ th  hi n tình c m b ng các âm, các t ẩ  chu n.

ố ớ ọ ể Bi u 2: Đ i v i h c sinh

ướ

Tr

c khi

So

ế

ệ   th c hi n

Sau khi th c hi n sáng ki n

sánh

sáng ki nế

( tháng 3/ 2017)

k t ế

quả

N i dung

( tháng 9/2014) Năm h c: ọ

Năm h cọ :

Năm h cọ :

t

)

)

)

%

%

%

2014 – 2015 ạ đ ẻ r t

2015 ­ 2016 u ầ c   u ê y   t

2016 ­ 2017 u ầ c   u ê y   t

(

(

(

ố S

l

l

l

ẻ r t   S / T

ẻ r t   S / T

ẻ r t   S / T

ỷ T

ỷ T

ạ đ ẻ r t

ạ đ ẻ r t

ố S

ố S

u ỷ ầ T c   u ê y

Tăng

6

56

16

89

40

10

18

18

9

44

11

60

8

2

ẻ ẩ Tr  phát âm chu n

ẻ ọ

49% Giả

Tr  phát âm ng ng,

15

m

ch a ư chu nẩ

49%

20

ẻ ạ ạ ự Tr  m nh d n t tin

Tăng

8

53

11

61

16

89

ạ ộ trong ho t đ ng giao

36%

ti pế

ẻ ư ạ ạ Tr  ch a m nh d n

Giả

7

47

7

39

2

11

ự ạ

m

t tin trong ho t

36%

ế ộ đ ng giao ti p

ắ ượ ự ệ ắ ế Sau khi th c hi n sáng ki n giáo viên đã n m b t đ ạ c các d ng nói

ở ẻ ừ ạ ơ ẻ ẻ ọ ng ng tr t đó linh ho t h n trong cách rèn tr phát âm. T r phát âm

chu n, ẩ

ự ế ệ ạ ả ớ m nh d n t ọ   ạ ự  tin trong giao ti p có s  tăng gi m rõ r t so v i các năm h c

tr c.ướ

ề ạ ả ưở ủ ế 5. Đánh giá v  ph m vi  nh h ng c a sáng ki n

ụ ứ ệ ế Sau khi nghiên c u và áp d ng sáng ki n kinh nghi m vào rèn tr .ẻ  Đ nế

ờ ượ ữ ế ư ể th i đi m này tôi  đã thu đ c nh ng k t qu ả  nh  mong mu n, ố sáng ki nế

ữ ụ ạ ớ ổ ườ ẫ ầ không nh ng áp d ng t i l p m u giáo 3 tu i tr ng m m non Sùng Phài mà

ụ ự ớ ườ ầ ệ còn áp d ng th c hi n lâu dài v i các tr ng m m non trong toàn ỉ t nh có cùng

ề ệ . đi u ki n

ầ ượ ả ậ  Không. 6. Các thông tin c n đ c b o m t:

ế ị ề ấ   7. Ki n ngh , đ  xu t

ố ớ ụ * Đ i v i Phòng Giáo d c

ệ ấ ầ ạ ổ ơ ả C n cung c p b  sung thêm tranh  nh minh ho , th  truy n, băng đĩa v ề

ệ ẻ ơ ổ ồ th  truy n, ca dao đ ng dao cho tr  3 tu i.

ố ớ ệ * Đ i v i Ban giám hi u

ườ ổ ứ ệ ề ẻ Th ng xuyên t ch c các chuyên đ  luy n phát âm cho tr rút kinh

ấ ượ ệ ằ ụ nghi m nh m nâng cao ch t l ng giáo d c.

ố ợ ố ớ ề ị ươ Ph i h p t t v i chính quy n đ a ph ề   ng trong công tác tuyên truy n

ụ ư ế ườ ph  huynh đ a con em đ n tr ng.

21

ố ồ ơ ộ ổ ồ Làm t t công tác xã h i hóa b  sung đ  dùng đ  ch i, trang thi ế ị ạ   t b  d y

ụ ụ ụ ẻ ọ h c ph c v  công tác giáo d c tr .

ố ớ * Đ i v i giáo viên

ự ọ ỏ ệ ệ ạ ạ Tích c c h c h i kinh nghi m, linh ho t sáng t o rèn luy n phát âm cho

ẻ ẻ ệ ấ ả ạ ộ ủ tr , rèn luy n phát âm cho tr  trong t ẻ t c  các ho t đ ng trong ngày c a tr .

ố ố ế ợ ẽ ữ ườ Làm t ặ t công tác ph i k t h p ch t ch  gi a gia đình và nhà tr ng,

ề ớ ố ợ ẻ ạ ụ ệ tuyên truy n t i ph  huynh ph i h p rèn luy n phát âm cho tr  t i gia đình.

ố ớ ụ * Đ i v i ph  huynh

ườ ẻ ả ề ệ ẫ ể ấ Th ng xuyên quan tâm chăm sóc tr   c  v  trí tu  l n th  ch t. Tích

ố ợ ẻ ạ ệ ệ ớ ự c c ph i h p v i giáo viên trong vi c rèn luy n phát âm cho tr  t ộ   i nhà. Đ ng

ộ ể ẻ ọ ơ ự ế ẻ ị ờ viên tr  k p th i đúng lúc khi con có s  ti n b  đ  tr  thích h c h n.

Ả ọ ( nh minh h a trang 21,22,23) ệ 8. Tài li u kèm

ả ủ ệ ộ ả ự ệ Trên đây là n i dung, hi u qu  c a tác gi do chính tôi th c hi n không

ạ ặ sao chép ho c vi ph m b ản quy n./.ề

Ậ Ả Ế Ơ Ị Ủ Ơ XÁC NH N C A C  QUAN Đ N V TÁC GI  SÁNG KI N

Ụ Ế ÁP D NG SÁNG KI N

ị ươ Mai Th  Lan Ph ng

22

Ả ạ ộ ữ ể ệ ữ nh 1: Rèn luy n ngôn ng  qua ho t đ ng phát tri n ngôn ng

23

Ả ệ ơ nh 2: Luy n phát âm thông qua trò ch i

Ả ạ ộ ẻ ệ ờ nh 3: Tr  luy n phát âm qua ho t đ ng ngoài tr i

24

Ả ế ơ ạ ộ ẻ ườ nh 4: Tr  tham gia ho t đ ng giao ti p n i đông ng i

25

Ả ư ẻ ệ nh 5: Tr  tham gia giao l u văn ngh

Ả ạ ộ ệ ườ nh 6: Luy n phát âm trong ho t đ ng chăm sóc v n rau

26