Rèn Ngh Lc Để Lp Thân
Tác gi: Nguyn Hiến Lê
Chương 2 - Mà Phi Có Tư Cách
Tư cách là kim cương, nó ct được tt c các th ngc khác
- BARTOL
Thin dưỡng ho nhiên chí khí
(Khéo nuôi cái khí ho nhiên)
- MNH T
--------------------------------------
1. Tính tri có th đổi được
Tc ng có câu: "Cha m sinh con, Tri sinh tính" nghĩa là mi người, bm
sinh ra đã có tính tình riêng. Tính tình khác nhau do cơ th khác nhau. Các
nhà bác hc hin nay cho rng nhng hch như hch trong não
(hypophyse), hch c (thyroide), hch trên thn (surrhénale)… gn như
quyết định cá tính mi người vì chúng nh hưởng đến b thn kinh, đến sinh
lc, đến s thông minh… ca ta.
Mà cơ th ta do di truyn ca t tiên. Người ta đương nghiên cu khoa di
truyn hc, tuy chưa tìm ra được nhng lut đủ để đoán t tiên ra sao thì con
cháu ra sao; song đã tìm được ra rng phn di truyn do bn mươi tám
nhim th, hai mươi bn ca cha, hai mươi bn ca m, cu to nên. Mi
nhim th y cha t vài chc đến vài trăm nhân, mi nhân đều nh hưởng
đến tính tình, đời sng con người. Vì vy trên địa cu không người nào hoàn
toàn ging người nào.
Nhưng tính bm sinh không phi là mt cái gì bt di bt dch. Nhiu yếu t
có th thay đổi nó.
Trước hết là hoàn cnh thiên nhiên. Hai đứa tr mi sinh ra cùng nhu nhược,
mà mt em sinh trưởng min Vit Bc hùng vĩ, luôn luôn mt trông nhng
núi cao trùng trùng đip đip, tai nghe nhng tiếng thác đổ ào ào bt tuyt,
thì dù còn nhu nhược, tính tình cũng rt khác vi mt em sinh trưởng đất
Huế mơ mng, nơi mà dòng sông Hương l đờ chy dưới nhng rng thông
vi vu, bên nhng bi liu tha thướt.
Ri ti hoàn cnh xã hi. Cùng là đa cm, nhưng mt thanh niên sng gia
phong trào vui v tr trung thi tin chiến, ming ca nhng bài T đại oán
hoc Vng c hoài lang, vi mt thanh niên sng trong thi cách mng 1945
đi đâu cũng nghe vang lên nhng điu Thanh niên hành khúc, Tiến quân ca,
thì hành vi, tư tưởng, tình cm tt phi khác nhau.
Cách bi dưỡng cơ th nh hưởng cũng rt ln. Nhng thuc b các hch có
th làm cho mt người bc nhược, lười biếng hoá cương cường, siêng năng.
Mt người thn kinh quá mn tip hay gt gng, nếu biết sng mt đời điu
độ, ăn nhng thc lành, dùng nhng thuc an thn, lâu có th hoá ra ôn hoà.
Sau cùng, ta phi k công ln ca giáo dc. Đọc tiu s các danh nhân ta
thy mười v thì chín v được nh ơn cha m đào luyn mà nên người.
Chúng ta ai không nh gương Mnh mu ct tm la đương dt để dy con?
Pasteur, Lincoln v già đều ca tng công hun d ca song thân. Được sinh
trưởng trong mt gia đình mà cha nghiêm, m t, là hưởng mt di sn mà
nhng kho vàng ngc châu báu ca các quc vương Ba Tư, n Độ cũng
không quý bng.
2. Giáo dc thi xưa và thi nay
Giáo dc nh hưởng ln nht đến tư cách con người mà tiếc thay, giáo dc
thi nay li không chú trng đến đức dc.
Hi xưa, tr em mi v lòng đã ê a nhng châm ngôn ca thánh hin, ln lên
li trường c c, c nghè, thì bt k môn hc nào cũng trc tiếp hoc gián
tiếp dy luân lý; khoa hc thiếu hn trong chương trình.
Mà v luân lý thì Khng T cũng như Ignace de Loyola Âu, ch trương
rng tác động và c ch gây được tình cm hp vi nó: Chng hn mt người
ráng đi đứng cho ngay ngn, gi v mt cho nghiêm trang thì trong lòng t
nhiên cũng s phát nhng tình cm trung thc, đoan chính, hoc đương bun
mà ráng cười thì cái bun cũng s ln ln tiêu tan; trái li, đương vui mà làm
b ru rĩ thì ch mt lúc, ni vui s biến mt.
Vì hiu tâm lý đó, đạo Nho quy định nht c nht động ca cá nhân trong
gia đình và xã hi để gi tình cm được trung hoà. Tr em năm, sáu tui đã
phi vào khuôn phép nghiêm ngt, phi nén bn tính ham chy nhy, la hét,
đứng ngay ngn nghe chuyn đạo lý ca người ln. Hi nh, đã bao ln
tôi phi da ct hàng gi để hu điếu đóm mi khi ba tôi tiếp mt ông khách
quý. Chân mun tê, mt mun díp li mà vn ráng ngoan ngoãn nghe các c
bàn bc v kinh s, không dám l mt v gì là khó chu. Mi ln nghe ba tôi
h lnh: "Thôi, cho ra sân chơi" tôi thy như có c bay trong bng.
Tám tui, đã phi khăn áo chnh t đứng chp tay bên bàn th nhng ngày
gi tết và đợi ba tôi đưa mt là t t bưng khay trà li, bưng sao cho trà
không sóng sánh ri đặt sao cho không nghe thy tiếng động.
Mi ln ba tôi dt tôi đi thăm bà con, bn bè thì thc là mt cc hình kéo dài
có khi sut bui. Đi phi khoan thai, chng chc; ngi phi trông trước trông
sau; nếu vô ý mà quay lưng li mt bc vào hàng cha chú thì nơm np v
nhà s b đòn; có ai hi mi được nói, mà nói thì phi l độ, rành mch; ngi
ăn thì phi đợi người ln gp đủ lượt ri mi được ct đũa, gp thì không
được vói xa, không được la miếng ngon, miếng ln; và cơm không được và
quá ba cái mt lúc, có khi ăn xong ba mà bng vn đói vì c phi cn
miếng giá làm hai ri nhm nhm tng chút mt.
Mt nn giáo dc khc k quá nghiêm như vy trái vi tính tình tr, làm cho
nhiu người thành nhng b máy, mt c sáng kiến, có khi hoá gàn; nhưng
qu là luyn cho ta được đức t ch, thng được cm xúc để theo mt con
đường mà c nhân tin là chính đạo. Nhiu nhà nho có được mt tư cách cao,
mt nhân phm quý phn ln là nh được đào luyn trong khuôn kh l nghi
y.
Thi nay chúng ta hiu tâm lý tr em mt cách khác, không un nn tre non
để cho nó t nhiên phát trin; tr được t do, có khi phóng túng, tha h
đùa gin, hét la. Nhiu khi nhng c ch hn xược, nhng li vô l ca
chúng li được khen là tinh ranh, là ngây thơ. Mt em nh mi bp b, đập
tay dy chân đành đạch, chi người vú là "mc dch". Người m nghe thy,
nhìn chng, cười: "Nó lanh quá, có ai dy nó đâu mà nó cũng biết". Mt em
khác đánh rt mt viên đạn, mt đứa bn nó vô tình lượm được, nó đã chng
hi xin, còn git ly ri chi là: "Đồ ăn cp, tao kêu lính bt mày b tù".
Người cha đứng gn đó tm tc khen: "Thng này ln lên, không ai ăn hiếp
được".
Tr mun gì được ny, thành nhng bo chúa tí hon trong nhà. Cu mà khóc
thì c nhà chy li, đút bánh đút ko, d như d vong; người ln đương nói
chuyn vi nhau thì kéo áo cha m đòi v, cha m chưa kp đứng dy thì
khóc lóc nói hn.
trường, người ta ch chú trng đến trí dc, ct dy thanh niên biết nhiu
khoa hc. Luân lý thành mt môn ph thuc và giáo sư luân lý b hc sinh
chê là c h. S la chn giáo sư ch theo bng cp ch không cn đức hnh
nên nhiu ông tư cách rt kém, như vy làm sao hc sinh có gương mu tt
mà theo?
Vy nhà và trường đều không đào luyn tư cách thanh niên, nên phn đông
nhà trí thc bây gi xét v nhân phm kém xa các nhà Nho. H hp thành
mt bn trưởng gi hãnh tiến, không phi là hng thượng lưu được quc dân
trng vng như các c c, c nghè thi trước. Ai cũng nhn thy nhiu ông
tiến sĩ, bác sĩ, k sư tư cách không bng mt chú th, mt anh bếp.
Trong hoàn cnh như thế, luyn tư cách là mt vic ta phi làm ly, không
th trông nn giáo dc hin thi được; mà càng làm sm càng tt, ngay sau
khi trường ra cũng đã là hơi tr ri đấy.
3. Ta phi luyn tư cách và mun vy, phi rèn luyn ngh lc
Ta phi luyn tư cách và mun vy, phi rèn luyn ngh lc. Nhng gương
tư cách cao
Mt tư cách cao là mt quyn lc mnh. Mt em nh có tư cách cũng làm
cho người ln kiêng n.
Dã s Hi Lp ghi truyn Aristagoras đem vàng bc li dâng vua x Sparte là
Cléomène để xin giúp y quân đội chiếm mt x láng ging. Lúc đó, mt đứa
con gái ca nhà vua, mi sáu tui, ngi chơi trong phòng, Aristagoras mun
đui em đó ra sân chơi để d nói chuyn. Nhà vua không ưng. Em bé nghe
được hết, không hiu gì c, nhưng thy cha có v bi ri, bèn nm tay cha
kéo ra ngoài, bo: "Thôi, đi ra, ba; người này mun ép cha làm mt vic xu
đấy". Nhà vua nghe li con mà tránh được mt hành vi làm tn thương danh
d ca quc gia và ca mình. Em nh đó đã thng được mt người ln là
Aristagoras và làm cho c x Sparte kính phc. Mt em nh khác, đói rét,
rách rưới, run lp cp, da tht tái ngt, đi bán hp qut Edimbourg. Em năn
n mãi, mt ông quý phái n mi mua giúp em mt ng, đưa cho em mt
đồng bc. Em không có tin thi, li năn n ông cho em đem đi đổi, vì em
đói quá, c bán cho được để có tin ăn lót lòng. Ông quý phái đợi mt hi
lâu, không thy em tr li, nghi em đã git tin ca mình ri.
Nhưng ti hôm đó, mt em gõ ca xin vào thăm ông; em này nh hơn em
bán qut hi sáng, cũng m yếu, lam lũ như vy, móc túi ly tin đưa cho
ông và thưa: "Anh tôi sáng ngày đổi tin xong, tr li tr ông thì b xe cán,
gy hai chân, bo tôi mang tin li hoàn ông. Thy thuc bo anh tôi khó
qua được". Nói xong, em oà lên khóc.
Ông quý phái cm động, cho em y ăn ri đi theo ti nhà em , thy mt
tình cnh rt thương tâm. Hai em m côi cha m, sng vi mt dì gh sut
ngày say sưa trong mt cái hm hôi hám ti tăm. Đứa ln nm trên đống
rơm, m mt ngó ông, than th:
- Thưa ông, cháu chết mt. Ai săn sóc cho em cháu bây gi? Ti nghip nó.
Ông ta rơm rm nước mt, vut ve nó, bo:
- Con c yên tâm, để ta săn sóc cho.
Nó nhìn ông, như mun cm ơn, ri tt th.
Có tư cách như vy thì ai mà không trng, trong nghch cnh nào mà
không có người quý? Không có vn s có người b vn cho làm ăn, không
biết vic, s có người ch bo cho hc tp; và lo gì không thành công, không
có ca ci và danh vng?
Xã hi thi nào cũng tìm kiếm nhng người chính trc, trong sch, không
đem bán đấu giá lương tâm ca mình, nhng người biết trng s thc và
danh d, đáng được tin cy, không ngi khó nhc mà chu kiên nhn, không
trông s may mà biết t to ly s may. Mun có mt tư cách như vy,
phi có ngh lc, nên vic đầu tiên trong s tu thân là rèn ngh lc.
Bn bo:
- Tôi cũng biết vy. Nhưng mun rèn ngh lc, phi có mt chút ngh lc đã,
mà tôi thiếu hn ngh lc.
- Vâng. Trong chương sau, chúng ta cùng tìm hiu ngh lc là gì ri xem bn
có qu thc là thiếu ngh lc không.
TÓM TT
1. Tính tình ta do cơ th ta mà cơ th ta chu nh hưởng ca di truyn. Tuy