Rèn Ngh Lc Để Lp Thân
Tác gi: Nguyn Hiến Lê
Chương 3 - Ngh Lc Là Gì?
1. Định nghĩa
Khi ai bo ông X có ngh lc, ta hiu ngay là ông y có mt chí hướng và đủ
năng lc thng mi tr ngi để đạt chí hướng y.
Nhưng ta thường nghĩ lm rng ngh lc là mt năng lc tinh thn, s thc
nó gm ba năng lc đều quan trng c:
- Suy nghĩ.
- Quyết định.
- Và thc hành.
Tôi xin ly mt thí d: tôi mun la mt ngh và tôi nghĩ đến ngh y sĩ hoc
giáo sư. Trước hết tôi phi xét mi ngh đó cn đến nhng kh năng nào và
tôi có nhng kh năng y không; li xét ngh nào có tương lai hơn, hp vi
gia cnh ca tôi hơn…
Khi đã so sánh k lưỡng, tôi quyết định la mt ngh, ri ghi tên vào ban đại
hc dy ngh đó.
Sau cùng, tôi phi kiên nhn hc tp cho ti khi thành tài.
Nếu thiếu công vic th nht là suy nghĩ, la chn – mà h thiếu công vic
đó thì cũng thiếu luôn công vic th nhì là quyết định - chng hn, nếu tôi
vâng li song thân tôi mà hc ngh y sĩ, ch trong lòng tôi chng thích gì
ngh đó c, ri ngoan ngoãn cp sách ti trường hc đủ bài để thi, thì bn
ch có th bo tôi là mt người con hiếu thun ch chưa th cho tôi là có
ngh lc được.
2. Xét v phương din sinh lý
Vì ngh lc gm ba năng lc tinh thn nên khó mà định được phn nào trong
cơ th ta điu khin ngh lc.
Ông Ferrier k trường hp nhng người có bnh phn óc phía trán mà sinh
ra mt ngh lc ri ông kết lun rng chính phn óc đó là cơ quan ca ngh
lc. Các nhà bác hc hin nay không công nhn thuyết y vì phn óc đó thc
ra ch điu khin nhng vn động t ý ca ta thôi, mà nhng vn động này,
như tôi đã nói trong đon trên, ch là giai đon th ba ca ngh lc.
Khoa hc chưa tìm được cơ quan nào điu khin s suy nghĩ và quyết định:
người ta ch biết là óc, nhưng phn nào óc và óc hot động ra sao để suy
nghĩ, quyết định thì chưa ai rõ.
Chúng ta nên biết thêm rng có nhng hch nh hưởng ln ti b thn kinh.
Bác sĩ Lepold Lévi nhn xét mt em nh dưới mười mt tui hc gii nht
lp. Vì mun ct mt cái bướu, ông phi ct luôn hch trước c (thyroide)
và t đó, nhng cơ năng tinh thn ca em ln ln suy gim: em nói rt chm
chp, c động u oi, ký tính kém sút. Ba năm sau, em hoàn toàn quên hn
ch, không viết và cũng không đọc được na, em t ra nóng tính, quu c.
Ông ly nước hch đó ca loài cu chích cho em thì cơ năng tinh thn ca
em ln ln phc hi, ch mt tháng sau, em viết được thư; và h ngưng chích
ít lâu thì bnh tr li như cũ. Ông k thêm nhiu trường hp như vy và kết
lun rng nhng người ít hăng hái, hot động, là do hch trước c suy
nhược.
Mt đời sng hp v sinh, nhng thc ăn lành, b, cách thâm hô hp cũng
nh hưởng tt đến ngh lc; trái li bnh nghin rượu, nghin thuc phin
làm cho con người bc nhược và di hi đến đời sau.
cui sách, chúng tôi s ch nhng phép v sinh phi theo để tăng cường
ngh lc; dưới đây hãy xin xem xét k v phương din tâm lý ca ngh lc.
3. V phương din tâm lý
Người có ngh lc có đủ ba đức tính: có sáng kiến, biết quyết định và hành
động đắc lc.
Có sáng kiến là biết t vch con đường để đi, không theo ý chí ca ai. Óc
sáng kiến đó không cn phi ny n lm như óc các nhà bác hc: min là
biết t kiếm ly gii pháp cho nhng công vic thường ngày là được. Như
vy, hng người trung bình nào cũng có đủ sáng kiến để có ngh lc: nhưng
thiếu sáng kiến thì quyết nhiên không được, ta s ch như người bù nhìn để
người khác git dây mà bù nhìn thì làm gì còn có ngh lc, cn dùng gì ti
ngh lc?
Quyết định phi nhanh để hot động cho kp thi, không do d mà b l cơ
hi; và phi sáng sut để sau khi thường hay đổi ý kiến. Đức quyết đoán
quan trng lm, nên người ta hay dùng nó để xét mt người có ngh lc hay
không.
Song giai đon quan trng nht vn là giai đon thc hành và mun thc
hành phi bn chí hot động, gp tr ngi gì cũng ráng san phng cho được.
Phi t ch được mình, thng các cám d ngoài và bn tính thích an nhàn,
dt lc ca loài người. Tuy nhiên ba đức y nên va phi, nếu quá mc thì
li có hi cho ngh lc. Óc sáng kiến mà mnh quá, không được hp lý thì ta
hoá gàn d, mơ mng, ngược đời. Tinh thn quyết định mà thiếu quân bình
thì có th thành tt nông ni, nh d, hoc quá cn thn đến nhút nhát. Bn
gan mà không sáng sut, biết tu thi thì thành bướng bnh, xun động. Và
mt người t ch quá có th thiếu tình cm mà hoá ra lãnh đạm.
Có nhiu yếu t nh hưởng đến ngh lc.
Thói quen mi đầu giúp ta d hành động nhưng có th gim ngh lc vì nó
làm cho ta thành cái máy, không cn suy nghĩ, gng sc na. Chng hn bn
mun b tt hút thuc lá, my ngày đầu thy khó, sau nh thói quen mà thy
d, ln ln bn không phi dùng ngh lc na mà không dùng ti nó lâu thì
nó có th suy.
S hiu rng biết nhiu giúp ta suy nghĩ sáng sut, nhưng chính tình cm
mãnh lit mi giúp ta quyết định mau l và bn chí thc hành. Hc rng mà
thiếu đức tin thường ch là hng người nói hay mà làm d.
Hoàn cnh xã hi có th tăng hay gim ngh lc ca ta. Được người khác
khuyến khích, ta hăng hái theo đui mc đích; b thiên h th ơ, ta chán nn
mà b d công vic.
Nhng lut sinh lý và tâm lý y có nhng áp dng vào s rèn ngh lc mà tôi
s ch trong phn II.
4. Có ai thiếu hn ngh lc không?
Trước khi qua chương, tôi cn phi đánh đổ mt nim tin tưởng sai lm rt
hi cho s rèn luyn ca ta.
Nhiu người nghĩ rng ngh lc là mt năng lc k diu tri cho mi được
và giúp ta làm nhng vic phi thường. Tôi xin nhc li, ngh lc gm ba
năng lc ch không phi là mt năng lc; ba năng lc y ai cũng có, ch tr
nhng k bnh tt nng, mà đầu chương sau, tôi s xét ti. Ai là người mi
ngày hoc mi tun không suy nghĩ, quyết định ri thc hành mt vic gì đó
nh hay ln? Sáng ch nht trước, bn thc dy, do d không biết nên đi
thăm mt người quen hay đi xem hát bóng, sau bn nht định đi thăm người
đó và đim tâm xong, bn thay qun áo đi lin. Như vy là bn có ngh lc
ri đấy.
Làm vic đó, bn không cn có ngh lc ln, và tuy chưa được hân hnh biết
bn, tôi cũng có th nói chc mà không s lm rng đã có ít nht là vài ln
bn t ra có ngh lc khá mnh. Bn nh li, t trước ti nay, đã làm được
vic gì khó khăn chưa? Hi còn đi hc, gn ti k thi ra trường, bn đã thc
khuya dy sm, nhn do ph, coi hát để ôn bài ch? Ri lúc tn cư, bn đã
có ln nào chân mi rã ri mà cũng ráng quy đồ trên vai, lết tng bước
hàng my cây s na để ti ch ngh không? Có ư? Vy thì vn đề: "bn qu
có thiếu hn ngh lc không?" mà chúng ta đã nêu ra cui chương trước,
khi cn phi bàn na, phi chăng bn?
Mt thi sĩ thy tôi son cun này, mm cười bo:
- Không có ngh lc mi cn rèn ngh lc, mà mun rèn ngh lc thì phi có
ngh lc đã: đã thiếu nó ri thì làm sao rèn nó được? Vn đề rèn ngh lc qu
là mt vn đề ln qun.
Li đó, mi nghe thì chí lý, nhưng hoàn toàn sai chính vì thi sĩ đó, cũng như
bn, nghĩ rng có nhng người thiếu ngh lc. Quan nim sai lm làm hi
biết bao thanh niên! H tin rng không có ngh lc nên t hc không được,
tu thân không được, không thành công được, ri chán nn, su ti nghĩ đến
tương lai m ám, đến kiếp sng tha ca mình. H có thin chí lm, thy
điu phi rt mun theo, thy cái đẹp rt mun làm, mà rút cc chng làm
được gì c vì không hiu rõ bn th ca ngh lc.
Không! Không mt người nào bm sinh ra thiếu hn ngh lc, ch có nhng
người mà ngh lc suy kém hoc không quân bình thôi. Trong chương sau,
chúng ta s xét qua nhng bnh đó ca ngh lc.
TÓM TT
1. Ngh lc không phi là mt năng lc độc nht mà gm ba năng lc: suy
nghĩ, quyết định, thc hành.
Người nào cũng có 3 năng lc y, nên ta không th bo:
"Tôi thiếu ngh lc" mà ch có th nói: "Tôi có bnh v ngh lc".
2. V phương din sinh lý, các nhà bác hc chưa định được phn nào trong
cơ th ta điu khin ngh lc. Chúng ta ch mi biết rng mt đời sng hp
v sinh, và nhiu hch như hch trước c nh hưởng đến hot động tinh
thn, và đến ngh lc ca ta.
3. V phương din tâm lý, người ngh lc có nhng đức sau này:
- Óc sáng kiến.
- Tinh thn quyết đoán.
- Bn chí, t ch.
Nhng đức y phi trung hoà, nếu thái quá s thành nhng tt, hi cho ngh
lc.
4. Nhiu yếu t nh hưởng đến ngh lc như:
- Thói quen mi đầu giúp cho ngh lc, lâu có th làm hi ngh lc.
- S hiu rng biết nhiu giúp ta suy nghĩ, nhưng chính tình cm nng nhit
mi giúp ta quyết định mau và bn chí thc hành.
- Hoàn cnh xã hi, như nhng li khen, chê ca người khác, làm tăng hoc
gim ngh lc ca ta.