Rèn Ngh Lc Để Lp Thân
Tác gi: Nguyn Hiến Lê
Chương 6 - Suy Nghĩ
Người không mc đích như thuyn không lái
1. Phn đông thanh niên trường ra không biết mình mun cái gì?
2. Ta mun cái gì?
3. Phi mun cách nào?
Trong chương trên tôi đã xét trí tu và tình cm có ích và hi cho ngh lc ra
sao và ch cách dùng lý trí để hướng dn, điu hoà tình cm.
Bt đầu t chương này tôi ln lượt xét phương pháp luyn ba năng lc ca
ngh lc, tc óc suy nghĩ, óc quyết đoán và sc hot động.
1. Phn đông thanh niên trường ra không biết mình mun cái gì?
đời h không mun thì không được mt cái gì c. Ngay nhng người
trúng s độc đắc mt điu hoàn toàn do vn may mà cũng phi mun ri mi
được, phi mun trúng s và mua vé s ri mi trúng s. Nói chi ti mi
công vic làm ăn, sau khi mun còn phi bn gan thc hành ý mun hàng
năm, hàng chc năm; vy mà ta không biết mun thì làm sao thành công
được? Mun qu thc là điu quan trng nht đời và biết mun là bước
đầu để thành công.
Khn ni, trường hc li không dy ta mun. Li đó có v như ngoa, phi
chăng, bn? Hc sinh nào mà không mun thuc bài, làm được bài, được
thy yêu, được hơn bn, được phn thưởng, được thi đậu? Nhưng cái mun
đó chưa thc là mun vì do thói quen ch không do sáng kiến, mun mà có
khi không lượng sc mình đạt đưc không, hoc mun mà không t lp mt
chương trình để thc hành. Phn đông hc sinh c theo đúng li thy dy,
ri k thiếu thiên tư thì tht bi, người có thiên tư thì thành công, và s thành
công đó t nhiên quá, ít khi do mun mà được. Cũng có mt s hc sinh có
chí, t vch đường li để theo và quyết tâm thc hành, song s đó rt ít, mi
lp may ra được vài ba người còn bao nhiêu đều để nhà trường và s phn
mun cho mình c.
Chương trình và thi khoá biu được quy định mt cách rt t m, gi này
hc môn này, gi sau hc môn kia, c như vy hàng chc năm, hc sinh
không phi t ý la chn, quyết định mt vic gì nên khi trường ra, không
được dt dn tng bước na, h hoá b ng, như người mt phương hướng.
Ngay như s quyết định quan trng nht trong đời h là s la ngh, h
cũng không có ý kiến gì hết. Ti Pháp, my năm trước người ta đã điu tra
và thy già na các cu tú phân vân không biết chn ngh nào ri nhm mt
theo li khuyên ca người khác mà ghi tên đại vào mt trường đại hc. y
là người Pháp có nhng s hướng nghip mà thanh niên còn hoang mang
như vy, tình cnh thanh niên nước nhà mi ra sao?
Tôi còn gi mt bc thư ca mt bn tr hi tôi phi theo mt chương trình
nào để t hc các môn tâm lý, chính tr, văn chương, t chc và các môn vô
tuyến đin na. Bn y chưa thông tiếng Pháp và hin đương theo mt lp
cán b thanh niên, t v chán nn vì thy con đường đi dài quá. Ai trong
tình cnh đó mà không chán nn? Mc đích không rõ rt, mun nhiu quá
mà không t lượng sc mình thì làm sao thành công được?
Bn y còn khá, còn có thin chí thì ít nht cũng đã mun hc thêm, còn biết
bao thanh niên khác chng biết mun gì c, thy người khác sng ra sao thì
cũng sng như vy, trường ra, tìm mt vic làm nào đó, hp vi mình hay
không, có tương lai hay không, không cn biết, min có tin là đủ, ri thì
cưới v, có con, đọc báo mi bui trưa và đi coi hát bóng mi ti th by…
ri lão, ri bnh, ri t, thế là hết mt đời sng không mc đích, mt đời
sng vô nghĩa, vô v, gn như cây c. Nếu cui ban trung hc, người ta rút
bt chương trình mt môn nào đó và thêm mi tun mt gi tp cho hc sinh
điu tra suy xét để quyết định la mt ngh hp vi h, thì li cho h, cho
quc gia biết bao!
Chng hn người ta bo hc sinh k tên ba ngh hc sinh thích nht, ri
tra cu trong các thư vin, phng vn các trường dy v mi ngh và các
người đã làm nhng ngh đó, sau cùng quyết định và lp chương trình để
thc hành quyết định đó.
Như vy hc sinh tp có sáng kiến, nghiên cu, suy nghĩ, tìm hiu mình và
biết mun, ích li gp my nhng bài hc thuc lòng v triết lý hoc sinh vt
hc. Zz 2. Ta mun cái gì?
Biết mun là biết t hi:
- Ta mun cái gì?
- Điu ta mun đó, thc hành được không?
Như tôi mi nói, phn đông thanh niên sng không mc đích. Trong s đó
tt có nhiu người thông minh, hot động, kiên nhn, ch vì thiếu mc đích
mà không thành công, không làm đưc vic ln. H như nhng con tàu có
động cơ rt tt mà thiếu bánh lái, theo gió theo nước mà táp qua đông, trôi
qua tây, bp bnh trên dòng, không mong gì ti bến.
Trong đại chiến va ri, có lúc khan qut, nhiu người dùng kính hin vi ri
vào mt ng bông gòn để ly la. Nhng tia sáng mt tri chiếu qua mt
kính, tp trung c vào mt đim nh, ch trong mươi giây, làm cho bông gòn
cháy đen ri bc khói. Nhng hot động ca các bn thanh niên y vì thiếu
mt s tp trung vào mt mc đích, duy nht mà không có kết qu. Cho nên
mun rèn ngh lc, mun thành công, vic quan trng nht là vch cho đời ta
mt mc đích, càng sm càng tt. Bn mun la lý tưởng nào làm mc đích;
tu s thích và kh năng ca bn: lý tưởng anh hùng, hoc lý tưởng bác ái,
văn chương, khoa hc… min lý tưởng phi cao đẹp và thc hành được, nếu
không, nó không phi là lý tưởng na. Vch được mc đích là bn đã biết
mình mun gì ri đấy.
Lyautey, mt v anh hùng ca Pháp, khi xét vic gì cũng t hi câu này
trước hết "vic gì đây?". Trong đời sng hàng ngày, ta cũng nên bt chước
ông, trước khi làm vic gì hãy t hi "Ta mun cái gì đây?"
Mt anh bn tôi, mi đầu định ct mt cái kho cha hàng. Ct chưa xong,
anh đổi ý, bo th phá đi mt phn, sa li để làm mt phòng thí nghim,
th theo ý anh; mt tun sau anh li bo h ngng công vic vì anh đã nghĩ
li, không mun xây phòng thí nghim mà mun ct li mt phòng giy. Rút
cc, tn kém nhiu mà phòng giy ca anh không ra v mt phòng giy ch
vì anh đã không biết mình mun gì.
Mt bà n rt giàu có, my năm trước sng ti mt tnh nh không được yên
n. Thy không tháng nào không có người b bt cóc, phi chuc mng tn
c chc, c trăm ngàn đồng, bà ăn không được, ng không được, đọc xong
cun "Qung gánh lo đi và vui sng" ca Dale Carnegie mà chng bt lo
được chút nào. Mt hôm gp tôi, bà phàn nàn rng c như vy bà s điên
mt.
Tôi bo bà:
- Có tin mà min này tt nhiên phi lo. Sao bà không lên Sài Gòn cho
yên?
- Lên sao được ông? Công vic làm ăn ca tôi đây giao cho ai?
- Nếu không kiếm người giao được thì tm ngưng đi, lên Sài Gòn làm công
vic khác.
- Làm ăn đương khá, mà ông bo tôi b đi?
- Hay là, là bà th nh người tiếp xúc vi các đảng phái y và ráng ly lòng
các v ch huy?
- Không được ông , đưa h mt ln thì ln sau h đòi mười, riết ri làm bao
nhiêu cũng không đủ cúng các ông y.
- Thế thì ch còn mt cách na là đề phòng thc cn thn ri mc k, ti đâu
thì ti.
- Đề phòng cn mt cách nào đưc bây gi? H có c chc cp mt rình
mình ngày và đêm, mình chưa làm vic gì h đã biết hết, không sao thoát h
được đâu. Tôi cười:
- Tôi xin chu, không có ý kiến gì giúp bà thêm được na.
y cũng là người không biết mình mun gì vì bà va mun làm giàu li
va mun sng yên n mt nơi thiếu trt t, gia thi k lon lc. Trách
chi đọc cun "Qung gánh lo đi" bà vn chng bt lo được chút nào? Có
phi bà thiếu ngh lc đâu, nguyên nhân ch là do bà mun nhiu th quá.
3. Phi mun cách nào?
Người Pháp nói: "Mun là được". Không phi luôn luôn như vy. Hi nh ta
mun ông trăng trên tri, ln lên ta mun thành Nguyn Hu, Nguyn Du,
mà có được đâu? Ch khi nào ta mun nhng điu có th được, sc ta làm
ni thì mun mi là được.
Vy khi mun, ta đừng nên mun nhng cái trái ngược nhau hoc nhng
điu ta làm không ni. Ta phi lượng sc ta đã, đó là công vic ca lý trí.
Tuy nhiên, cũng có vic ta tưởng làm không được mà nếu ta biết áp dng
quy tc ca Descartes, chia ni khó thành nhiu phn t ri tun t gii
quyết tng phn t mt thì ri ta cũng thành công.
Ví d mc đích ca bn là đậu đưc bng cp k sư vô tuyến đin, v nước
chế to nhng máy vô tuyến đin r tin cho nhiu đồng bào được hưởng s
phát minh đó ca khoa hc. Bn vì gia cnh, phi thôi hc khi mi lên năm
th ba ban cao tiu; như vy mà t hc để đạt được mc đích là mt vic
khó đấy. Nhiu người trong tình cnh y, nghĩ ti công phu hc tp có l
c chc năm (vì va làm vic va hc), tt phi chán nn. Bn có chí hơn,
mun thc hành cho được, chia con đường dài thăm thm đó ra làm nhiu
chng, chng hn:
- Ba năm đầu hc hết chương trình trung hc đệ nht cp.
- Bn năm sau hc tiếp chương trình trung hc đệ nh cp.
Trong by năm đó, bn c dành dm để khi đậu bng cp tú tài xong, có đủ
tin xut dương hc hai ba năm v ngành vô tuyến đin.
Đó là nhng giai đon ln. Bn li tun t lp chương trình trong mi năm
hc hết nhng sách nào, v lp nào, ri li lp chương trình cho mi tháng,
mi tun.
Làm xong công vic đó ri, bn không nghĩ ti ni đường trường na, ch
chú ý vào mc đích gn ca mi tháng, mi tun thôi. Nhng mc đích nh
này cũng như nhng bông tiêu ch đường cho bn tiến ti mc đích xa là đậu
bng cp k sư vô tuyến đin. Bn c theo chương trình y mà tiến ln ln
tng bước, không thy khó khăn gì c.
Nht định phi theo phương pháp đó thì mi bn gan làm được vic ln, nên
chăng nhng xí nghip mà ti chính ph các cường quc cũng lp nhng
chương trình, kế hoch dài hn, ngn hn; dài thì năm, mười năm, ngn thì
năm ba tháng.
Xin bn th t xét đi, đã có thy ln nào ngi ngùng trước mt vic làm
không? Nếu có, bn th phân tích xem s e ngi do bn thiếu kiên nhn,