Rèn Ngh Lc Để Lp Thân
Tác gi: Nguyn Hiến Lê
Chương 8 - Hành Động
Hành động là phát biu, tuyên b ngh lc ca ta
- J. PAYOT
Bn yêu đời không? Nếu có, thì đừng phí thì gi, vì đời sng làm bng thì
gi.
- FRANKLIN
-------------------------------------------
1. Không có ngày mai. Phi đập st trong khi nó còn nóng
QUYT định đã phi mau – mau ch không vi vàng – mà hành động cũng
phi tc thì. Nếu quyết định ri mà để lâu mi thc hành thì cũng vô ích vì
càng chn ch, ta càng mt hăng hái, càng thy công vic khó khăn ri
chng bao gi làm na.
Maria Edgeworth nói: "Không có lúc nào bng được lúc hin ti. Hơn vy
na, ch trong lúc hin ti mi có năng lc. Người nào không thc hành
ngay nhng quyết định ca mình thì không có hy vng gì thc hành nó v
sau. Nhng quyết định đó s b tiêu tan trong s gp rút ca đời sng hàng
ngày và s chìm trong vũng bùn ca tính u oi.
Thc vy, mt công vic làm được hôm nay mà không làm thì ngày mai khó
mà làm được vì ngày mai còn có nhng công vic ca ngày mai. Nhng
người thành công nht, làm được nhiu vic nht chưa chc đã thông minh,
tài gii nht mà mt phn ln ch nh đức mau mn, lúc nào cũng sn sàng
làm ngay mt công vic phi làm.
Có người hi Walter Raleigh: "Ông có cách nào mà trong mt thi gian
ngn như vy làm được nhiu vic như vy?" Ông đáp: "H có vic thì tôi
làm ngay". Mt chính khách Pháp, ni tiếng là làm vic nhiu, cũng tuyên
b tương t như vy: "Tôi không bao gi để đến ngày mai công vic gì tôi
có th làm được hôm nay".
Ta đừng tn công theo đui cái ngày mai, nó ha hn nhiu lm mà gi
được rt ít. "Ngày mai là li cám d ca Ma vương. Lch s đầy nhng nn
nhân ca nó, nhng kế hoch phi b d, nhng quyết định không thc hành
được." "Phi đập tan st trong khi nó còn nóng". Nhng câu đó phi là châm
ngôn ca nhng người mun thành công.
2. Tp trung tinh thn vào công vic
Trong khi làm vic phi tp trung tinh thn vào công vic.
mt chương trên tôi đã ly vic dùng kính hin vi mà ly la để ch hiu
qu ca s tp trung tư tưởng; li cũng đã k gương ca Coleridge vì không
biết chú ý vào vic mà b phí thiên tài ca mình. Con người đó lúc nào cũng
mơ mng, khi chết để li bn vn công vic nghiên cu v siêu hình hc và
thn hc mà không công vic nào hoàn thành c!
Có sc thông minh tuyt vi như ông, ích li gì đâu, nên Carlyle nói rt
đúng:
"Người mnh nht, khéo nht mà tn mát sc lc ca mình vào nhiu vic
quá thì cũng không làm đưc gì c; còn mt người yếu nht, tp trung tt c
khí lc vào mt vic thì cũng làm đưc vic ln. Mt git nước rt hoài vào
mt ch, lâu cũng đục thng được đá còn c mt ngn thác ào ào tràn qua
phiến đá có để li được du vết nào đâu?"
Mt người hi Charles Dickens bí quyết thành công ca ông. Ông đáp: "Tôi
làm vic gì cũng để hết tâm trí vào nó."
Edwad Bulwer Lytton cũng nói: "Nhiu người hi tôi "Ti sao ông viết được
nhiu sách như vy?". Câu tr li ca tôi s làm cho bn ngc nhiên. Tôi đáp
h rng: "Tôi viết được nhiu sách là nh làm nhiu vic mt lúc (…) Tôi đã
đọc nhiu sách bng phn đông nhng nhà trí thc đương thi. Tôi cũng đi
du lch nhiu, tôi làm chính tr và nhiu vic khác, ngoài ra tôi còn xut bn
khong sáu chc cun sách trong s đó vài cun cn nghiên cu đặc bit mà
tôi đã b ra bao nhiêu thì gi để hc, để đọc, để viết? Ch có ba gi mi ngày
thôi, có khi còn ít hơn, như trong nhng k hp Quc hi. Nhưng trong ba
gi đó tôi chú hết tinh thn vào công vic ca tôi".
Cách làm vic đó, đừng làm nhiu vic mt lúc, chú hết ý vào công vic – là
cách có hiu qu nht, cách ca Nã Phá Luân, ca Foch: hai v danh tướng
này chia mi vic làm nhiu phn ri chăm chú gii quyết ln ln tng phn
mt.
Làm nhiu vic mt lúc d sinh mt óc vì óc b níu kéo mi phía. Michelet
trong mt bc thư gi cho Goncourt nói, hi ông ba mươi tui, b chng
nhc đầu d di kinh niên, vì ông phi lo nghĩ nhiu vic mt lúc. Sau ông
quyết định viết sách. T đó óc ông ch chăm chú vào mt vic và ông khi
bnh.
Tp trung tư tưởng là mt thói quen d luyn. Ta la mt vic say mê, chng
hn v, làm toán, đánh c, chơi đố ch đọc ngang đọc dc để tp trung tinh
thn. Mi đầu tp trung mươi, mười lăm phút, sau tăng dn lên và làm
nhng vic ít say mê hơn như viết văn, hc ngoi ng
P. C. Jagot trong cun Mémoire (Ký tính) bo nhng thói quen như huýt
sáo, rung đùi, gõ xung bàn… trong khi làm vic giúp ta d chú ý: khi nào ta
sp đãng trí thì nhng c động đó nhc óc ta tr li công vic. Theo tôi, đó
chc thuyết, v tt đã đúng; nhng thói quen đó cũng như tt nghiêng
đầu, mm môi mi khi viết ca các em bé, b được thì càng hay.
Li khuyên sau đây ca J. de Caurberive đáng theo hơn. Ông bo sau mt
lúc làm vic, ta thy d đãng trí là óc ta đã bt đầu mt ri, nên cho nó ngh
mt chút và trong khi ngh, nên thâm hô hp. Thâm hô hp nhng lúc đó có
hai cái li: trước hết là quên công vic đi để óc ngh ngơi; sau na, ta hít th
được nhiu không khí hơn, máu ta s thêm dưỡng khí mà chy lên óc, làm
óc thêm minh mn.
Ta li nên tp cho óc ngh ngơi lúc nào tu ý ta, nghĩa là h ngưng làm thì có
th quên hn công vic đi. Điu đó khó hơn tp trung tư tưởng. Bn nào
thuc hng thn kinh cht, tt đã nhn thy mi khi làm vic trí óc hơi khuya
thì trn trc khó ng lm. Óc như b công vic ám nh hoài. Như vy mau
mt sc mà làm vic không được nhiu. Người ta nói Nã Phá Luân có tài dù
chn ba quân h thy mt, mun ng là có th ng ngay trên lưng nga
được, định ng năm, mười phút thì năm, mười phút sau, không cn ai đánh
thc, cũng tnh dy. Tài đó do tri phú, tôi chưa nghe nói ai tp được mà
cũng chưa thy sách nào ch cách tp.
3. Phi dit thói mơ mng
Mun chú ý, ta phi dit thói mơ mng, nht là thói mơ mng tình ái ca
thanh niên, nó gi thú nhc dc và làm cho con người biếng nhác, ươn hèn.
Không gì hi ngh lc bng nó.
Cui thế k trước, thế k lãng mn Pháp, Jules Payot, trong cun
L’education de la volonté (Hun luyn ngh lc) đã nhit lit mt sát phong
trào mơ mng. Ông mượn đon dưới đây trong kch Le mariage de Figaro
(Đám cưới Firago) ca Beaumarchais để t thanh niên thi y.
"Chérubin la: Tôi không còn biết tôi là cái gì na; ít lâu tôi thy ngc tôi ro
rc, ch trông thy mt người đàn bà là tim tôi đập mnh, nhng tiếng ái tình
và khoái lc làm cho nó rung động, xao xuyến. Tôi thy cn phi nói vi mt
người nào đó: "Người ơi! Tôi yêu người"! Nhu cu đó khn thiết ti ni tôi
va chy va nói trong vườn, nói mt mình, nói vi (…) anh, vi cây, vi
gió… Hôm qua tôi gp Mareeline…
Suzanne cười: Ha! Ha! Ha! Ha!
Chérubin: Ti sao không? Ch y là đàn bà, ch y chưa chng. Mt người
đàn bà!
Chao ôi!
Nhng tiếng y sao mà êm đềm đến thế!"
Tâm trng thanh niên Pháp sau khi thua Ph năm 1870 đốn mt như vy đó!
Do văn chương Pháp, nó truyn qua nước ta và trong khong mười lăm năm,
t 1925 đến 1939, thanh niên ta cũng mơ mng không kém. Gái trai đều
ngâm nhng bài Khóc thu ca Trương Ph, đều say mê Attala, René ca
Chateaubriand, Tuyết Hng l s ca T Trm Á, T Tâm ca Hoàng Ngc
Phách, Hn bướm mơ tiên ca Khái Hưng và thuc lòng nhng câu thơ ca
Xuân Diu.
Là thi sĩ nghĩa là run vi gió
Mơ theo trăng và vơ vn cùng mây
Để linh hn ràng buc bi muôn dây
Hay chia s bi trăm tình yêu mến
Người ta đua nhau nhy đầm, "xung xóm", ung rượu, hút thuc phin,
nm tay nhau đi cht ph phường, ca vang lên nhng điu như Jai deux
amours, mon pays et Paris (!), ri hiu hiu t đắc rng sng như vy mi là
sng, có "bc đồng" như vy mi là vui v tr trung, mi không phi là c
Đình Dù, mi đáng mt là thanh niên ca thế k. Người ta yêu nhau ri
xa nhau, ri than, ri khóc, ri t t h Hoàn Kiếm và h Trúc Bch, t t
mà la nhng ch nước nông nht, và gn nhng quãng đường đông người
qua li nht.
My năm trước, phong trào y có lúc mun tái phát. Nhng người có nhit
tâm hô hào đả đảo, cm ngt nhng tiu thuyết khiêu dâm; nhưng nhng
truyn dài truyn ngn "anh anh em em" thì hin nay vn còn nhan nhn đầy
các quán sách. Nhng tiu thuyết này tuy không quá tru lc nhưng vn có
hi ln vì vn làm cho thanh niên mơ mng ái tình.
Tôi biết rng ái tình cn thiết cho đời người, song lúc nào nó cũng tha thãi
ri, còn nhc đi nhc li ti nó làm chi, ch thêm ni giáo cho gic. Còn
nhiu tình cm cao thượng như lòng thương người, bênh vc k yếu, lòng
khoan hng, tính nhn ni, tình đoàn kết… sao người ta không dùng làm đề
tài để xây dng nhng ct truyn có ích cho s giáo dc thanh niên?
Không sáng tác được thì dch. Nhiu tiu thuyết ca J. London, Tolstoi, A. J.
Cronin, Dickens, A. Gide, A. Daudet, J. Steinbeck… đã làm cho thanh niên
khp thế gii say mê, ti sao li không được thanh niên Vit Nam thưởng
thc?
Đọc sách là mt nhu cu như ăn ung, mà đọc hoài mt loi sách nào thì ta
cũng s quen vi nó, cũng như quen ăn t thì thy t ngon, quen ung rượu
thì thành nghin rượu. Chính ph, các nhà văn ngh và các nhà giáo nên tp
cho thanh niên thường đọc ri thích đọc nhng tác phm b ích lành mnh.
Người ta đã cm bán thuc phin, nhiu nước đã cm bán rượu mnh; còn
th thuc phin và rượu độc tinh thn sao không cm tuyt đi?
Ta li nên tp cho thanh niên mi khi t bt gp mình mơ mng thì làm ngay
mt vic gì cho óc khi bn nghĩ; nếu không thì đi tm nước lnh hoc vn
động th dc.
Nhng vic đó, thanh niên nào làm cũng được mà không cn có mt ngh
lc phi thường. Không làm được là ti không quyết chí mun làm đấy thôi.
4. Nhng lúc b đi