
Trong Giao nh n V n t i Qu c t , Ng i giao nh n th ng ph i đ i m t v i nhi u r iậ ậ ả ố ế ườ ậ ườ ả ố ặ ớ ề ủ
ro, có th phân ra thành ba nhóm theo các đi u ki n b o hi m là nhóm r i ro đ c b oể ề ệ ả ể ủ ượ ả
hi m, nhóm r i ro lo i tr và nhóm r i ro h n ch b o hi m.ể ủ ạ ừ ủ ạ ế ả ể
1. R i ro đ c b o hi mủ ượ ả ể
a) R i ro n m trong trách nhi m c a ng i giao nh n đ i v i khách hàng:ủ ằ ệ ủ ườ ậ ố ớ
•R i ro gây m t mát ho c h h ng v t ch t v hàng hóa.ủ ấ ặ ư ỏ ậ ấ ề
•R i ro gây hi t h i tài chính cho khách hàng phát sinh t vi c ng iủ ệ ạ ừ ệ ườ
giao nh n không th c hi n m t ph n ho c toàn b nghĩa v theoậ ự ệ ộ ầ ặ ộ ụ
h p đ ng giao nh n.ợ ồ ậ
b) R i ro n m trong trách nhi m c a ng i giao nh n đ i v i H i quan: R iủ ằ ệ ủ ườ ậ ố ớ ả ủ
ro phát sinh do ng i giao nh n vi ph m quy đ nh xu t nh p kh u v cácườ ậ ạ ị ấ ậ ẩ ề
kho n ti n ph t, thu h i quan, thu doanh thu, thu giá tr gia tăng ho cả ề ạ ế ả ế ế ị ặ
các chi phí tài chính t ng t mà H i quan b t ng i giao nh n ph i n p.ươ ự ả ắ ườ ậ ả ộ
c) R i ro n m trong trách nhi m c a ng i giao nh n đ i v i ng i th ba:ủ ằ ệ ủ ườ ậ ố ớ ườ ứ
R i ro gây m t mát, t n th t v tài s n ho c s c kh e c a bên th ba phátủ ấ ổ ấ ề ả ặ ứ ỏ ủ ứ
sinh t vi c ng i giao nh n không th c hi n m t ph n ho c toàn bừ ệ ườ ậ ự ệ ộ ầ ặ ộ
nghĩa v theo h p đ ng giao nh n.ụ ợ ồ ậ
d) R i ro thi t b : R i ro gây thi t h i v t ch t ho c t n th t đ i v i thi t bủ ế ị ủ ệ ạ ậ ấ ặ ổ ấ ố ớ ế ị
đ c b o hi m phát sinh do b t kỳ nguyên nhân b t ng nào.ượ ả ể ấ ấ ờ
e) R i ro làm phát sinh các chi phí mà ng i giao nh n ph i chi tr sau b tủ ườ ậ ả ả ấ
kỳ khi u n i ho c tai n n nào.ế ạ ặ ạ
2. R i ro lo i trủ ạ ừ
a) R i ro lo i tr chung:ủ ạ ừ
•Phát hành v n đ n hoàn h o cho hàng đã b t n th t.ậ ơ ả ị ổ ấ
•C ý khai sai v lo i hàng hóa ho c kh i l ng đ i v i ch tàu.ố ề ạ ặ ố ượ ố ớ ủ
•Không thu đ c c c phí v n chuy n c a khách hàng.ượ ướ ậ ể ủ
b) R i ro lo i tr đ i v i thi t b c a ng i giao nh n:ủ ạ ừ ố ớ ế ị ủ ườ ậ
•R i ro làm phát sinh chi phí ph c h i hay s a ch a nh ng khuy tủ ụ ồ ử ữ ữ ế
t t trong thi t k ho c ch t o, nh ng hao mòn thông th ng.ậ ế ế ặ ế ạ ữ ườ
•R i ro gây t n th t không gi i thích đ c, m t tích bí n ho c pháủ ổ ấ ả ượ ấ ẩ ặ
h y theo l nh c a chính quy n.ủ ệ ủ ề
c) R i ro lo i tr v chi n tranh, đình công, b o đ ng và kh ng b .ủ ạ ừ ề ế ạ ộ ủ ố
3. R i ro h n ch b o hi m: R i ro ho c s c phát sinh ngoài th i h n b o hi mủ ạ ế ả ể ủ ặ ự ố ờ ạ ả ể
ho c nh ng lo i tr chung khác nh r i ro v phóng x h t nhân,…ặ ữ ạ ừ ư ủ ề ạ ạ
Nh v y trong quy trình giao nh n lô hàng theo đ bài, công ty giao nh n đã g p ph iư ậ ậ ề ậ ặ ả
m t s r i ro sau:ộ ố ủ
•R i ro gây thi t h i tài chính cho khách hàng khi kéo dài th i gian giao hàng đ nủ ệ ạ ờ ế
ngày 31.12 âm l ch. N u c quan ki m đ nh không ch u làm vi c vào ngày 27.12,ị ế ơ ể ị ị ệ
lô hàng có th đã đ n r t tr , d n t i khách hàng có th b ph t vi ph m h pể ế ấ ễ ẫ ớ ể ị ạ ạ ợ
đ ng ho c không th bán hàng cho ng i mua nh đã th a thu n.ồ ặ ể ườ ư ỏ ậ
•N u nh công ty giao nh n giao hàng tr nh trên đây phân tích, r i ro gây m tế ư ậ ễ ư ủ ấ
mát ho c h h ng v t ch t v hàng hóa cũng có th x y ra.ặ ư ỏ ậ ấ ề ể ả

•R i ro n m trong trách nhi m c a ng i giao nh n đ i v i H i quan cũng đãủ ằ ệ ủ ườ ậ ố ớ ả
xu t hi n khi đ i lý không n m ch t ph ng pháp tính thu H i quan đ i v i lôấ ệ ạ ắ ặ ươ ế ả ố ớ
hàng, d n đ n ph i n p thêm m t kho ng thu l n.ẫ ế ả ộ ộ ả ế ớ
•R i ro làm phát sinh các chi phí liên quan đ n vi c ki m tra lô hàng c a H i quanủ ế ệ ể ủ ả
và phí chi cho H i quan đ cho qua các kho n vi ph m.ả ể ả ạ
Các nhà kinh doanh đã đ a ra ba cách đ qu n lý r i ro nh m không b khánh ki t gia tàiư ể ả ủ ằ ị ệ
khi r i ro x y raủ ả
a) Phòng ng a và h n ch t i đa các r i ro có th x y ra.ừ ạ ế ố ủ ể ả
Đ th c hi n đ c công tác này, Nhà kinh doanh – Ng i giao nh n c n ph i là m tể ự ệ ượ ườ ậ ầ ả ộ
ng i có đ ki n th c r ng rãi và n m ch c các quy trình, quy t c giao nh n. Ngoài ra,ườ ủ ế ứ ộ ắ ắ ắ ậ
đ h n ch các r i ro cho hàng hóa khi hàng đang ngoài t m ki m soát, Ng i giaoể ạ ế ủ ở ầ ể ườ
nh n c n l a ch n đ c hãng tàu và đ i lý uy tín n c đ n sao cho ch t l ng d chậ ầ ự ọ ượ ạ ở ướ ế ấ ượ ị
v nh n đ c l n t ng đ i so v i chi phí b ra. Khi r i ro x y ra, yêu c u quan tr ngụ ậ ượ ớ ươ ố ớ ỏ ủ ả ầ ọ
nh t đ i v i nhà giao nh n là tâm lý v ng vàng đ có th th c hi n các k năng gi iấ ố ớ ậ ữ ể ể ự ệ ỹ ả
quy t v n đ .ế ấ ề
Trong quy trình giao nh n lô hàng theo đ bài, công ty giao nh n đã th c hi n các côngậ ề ậ ự ệ
tác sau nh m phòng tránh r i ro:ằ ủ
•N m rõ đi u ki n giao hàng và các thông s , thông tin c a hàng.ắ ề ệ ố ủ
•L a ch n gi a các hàng tàu có ch t l ng d ch v khá t ng đ ng vàự ọ ữ ấ ượ ị ụ ươ ồ
ch n ra hãng tàu báo giá t t nh t.ọ ố ấ
•Yêu c u thông tin rõ ràng t đ i lý v c ng đ n, phí giao door, cũng nhầ ừ ạ ề ả ế ư
th t c h i quan t i c ng đ n.ủ ụ ả ạ ả ế
•Công ty giao nh n đã gi i quy t đ c v n đ v các ch ng t c a hàngậ ả ế ượ ấ ề ề ứ ừ ủ
hóa.
•N m ch c đ c các lo i phí t lúc giao hàng đ n khi giao door cho ng iắ ắ ượ ạ ừ ế ưở
mua.
•L u ý đ n m t nhân t khác cũng nh h ng đ n quy trình giao hàng làư ế ộ ố ả ưở ế
th i gian và th i đi m v n t i.ờ ờ ể ậ ả
•Gi i quy t v n đ v th t c thông quan b ng cách nh n ra đ c văn hóaả ế ấ ề ề ủ ụ ằ ậ ượ
kinh doanh và các lu t l t i Vi t Nam và Trung Qu c.ậ ệ ạ ệ ố
Đ i v i cách th c phòng ng a này, chi phí b ra là th p nh ng r i khi r i ro x y ra màố ớ ứ ừ ỏ ấ ư ủ ủ ả
ng i giao nh n không gi i quy t đ c thì có th s có nh h ng sâu s c đ n khườ ậ ả ế ượ ể ẽ ả ưở ắ ế ả
năng tài chính c a công ty mình.ủ
b) T b o hi m: t c t b ra ngu n tài chính nh t đ nh đ bù đ p thi t h i x y raự ả ể ứ ự ỏ ồ ấ ị ể ắ ệ ạ ả
trong quá trình kinh doanh.
Trong tình hu ng theo đ bài, nhà giao nh n có th xem là đã t b o hi m cho mình khiố ề ậ ể ự ả ể
báo giá cho ch hàng lên t i 3,709 USD khi các chi phí d ki n ch kho ng 1,778 USD.ủ ớ ự ế ỉ ả
Kho n chênh l ch này s đ c tr đi n u có các chi phí phát sinh. Qu th t các chi phíả ệ ẽ ượ ừ ế ả ậ
phát sinh đã x y ra nh h ng đ n l i nhu n nh ng cu i cùng ng i giao nh n v n l iả ả ưở ế ợ ậ ư ố ườ ậ ẫ ờ
đ c kho ng 1,000 USD.ượ ả
Thông th ng theo ph ng pháp t b o hi m, ng i t b o hi m s d tr m t sườ ươ ự ả ể ườ ự ả ể ẽ ự ữ ộ ố
v n (g i là v n t b o hi m) đ tránh r i ro b khánh ki t nh ng đi u này làm m t điố ọ ố ự ả ể ể ủ ị ệ ư ề ấ
m t l ng v n đ s d ng trong kinh doanh (đi u này có ý nghĩa quan tr ng đ i v iộ ượ ố ể ử ụ ề ọ ố ớ

nh ng doanh nghi p nh , ít v n l u đ ng). Nh ng trong tr ng h p này, ng i giaoữ ệ ỏ ố ư ộ ư ườ ợ ườ
nh n đã tránh đ c đi u này nh đ y ngu n v n t b o hi m sang l i nhu n mà ng iậ ượ ề ờ ẩ ồ ố ự ả ể ợ ậ ườ
giao nh n s nh n đ c sau khi v n chuy n lô hàng. Nh v y, ngu n v n v n đ cậ ẽ ậ ượ ậ ể ư ậ ồ ố ẫ ượ
l u đ ng ch không ph a đ ng yên m t ch .ư ộ ứ ỉ ứ ộ ỗ
c) Mua b o hi m: đóng m t s ti n g i là phí b o hi m và ng i b o hi m s ch uả ể ộ ố ề ọ ả ể ườ ả ể ẽ ị
trách nhi m r i ro.ệ ủ
Cách này đ c xem là càch t t nh t khi nhà kinh doanh ch c n b ra m t s ti n nhượ ố ấ ỉ ầ ỏ ộ ố ề ỏ
đ mua b o hi m nh ng n u có r i ro x y ra cho đ i t ng đ c b o hi m thì nhà b oể ả ể ư ế ủ ả ố ượ ượ ả ể ả
hi m s b i th ng cho t n th t đó, nhà kinh doanh tránh b khánh ki t.ể ẽ ồ ườ ổ ấ ị ệ
Hi n nay trên th tr ng b o hi m đã t n t i lo i hình b o hi m trách nhi m c a ng iệ ị ườ ả ể ồ ạ ạ ả ể ệ ủ ườ
giao nh n nh m đ b o hi m nh ng thi t h i phát sinh t trách nhi m c a ng i giaoậ ằ ể ả ể ữ ệ ạ ừ ệ ủ ưở
nh n v n t i đ i v i ng i th ba trong ho t đ ng giao nh n c a mình. Hình th c b oậ ậ ả ố ớ ườ ứ ạ ộ ậ ủ ứ ả
hi m này bao g m các lo i nh b o hi m trách nhi m pháp lý đ y đ , b o hi m tráchể ồ ạ ư ả ể ệ ầ ủ ả ể
nhi m h u h n, b o hi m trách nhi m t t đ nh và b o hi m g p. Hình th c này đã t nệ ữ ạ ả ể ệ ộ ỉ ả ể ộ ứ ồ
t i trên m t s t th tr ng nh th tr ng t do, th tr ng b o hi m Lloyd’s of London,ạ ộ ố ị ườ ư ị ườ ự ị ườ ả ể
th tr ng b o hi m t ng h và môi gi i b o hi m. Các r i ro đ c b o hi m đãị ườ ả ể ươ ỗ ớ ả ể ủ ượ ả ể
đ c trình bày trong ph n trên.ượ ầ