HÀ NI
T7/2017
CC VN Đ MÔI TRƯNG TRONG
THƯƠNG MI QUC T
Manual to Guide Businesses on Environmental Regulations and Free Trade Agreements
1
Mc lc
EXECUTIVE SUMMARY ..................................................................................................................... 4
Gii thiu................................................................................................................................................. 5
Tm tt 7
Phn 1: Nn tng cơ bn v mi quan h gia thương mi vi môi trưng trong thương mi quc
t .............................................................................................................................................. 11
1.1. Bn cht mi quan h gia thương mi vi môi trưng ................................................................ 11
2.2. Din bin cc vn đ môi trưng trong WTO và các Hip định thương mi t do ........................ 14
1.3. Din bin cc vn đ môi trưng trong các khung kh hp tác kinh t quc t ........................... 18
1.4. Din bin các vn đ thương mi trong cc Hip định môi trưng đa phương ............................ 20
Phn 2: Các cam kt môi trưng trong các Hip định thương mi khuôn kh hp tác quc t
v kinh t ................................................................................................................................ 22
2.1. Các cam kt môi trưng trong WTO và các Hip định thương mi t do th h mi ................... 23
2.2. Các cam kt môi trưng trong các khung kh hp tác kinh t quc t ......................................... 29
2.3. Cc quy định và tiêu chuẩn liên quan đn môi trưng trong Hip định rào cn k thut liên quan
đn thương mi .............................................................................................................................. 32
2.4. Cc quy định và tiêu chuẩn môi trưng liên quan đn Hip định v các bin pháp v sinh và kim
dch thc vt ................................................................................................................................... 33
2.5. Cc quy định và tiêu chuẩn liên quan đn môi trưng trong các cam kt khác ............................ 34
2.6. T do hóa thương mi đi vi hàng hóa và dch v môi trưng ................................................... 35
2.7. Tranh chp thương mi liên quan đn môi trưng ........................................................................ 39
Phn 3: H thng cc quy định v tiêu chun môi trưng trong thương mi quc t ................... 43
3.1. Các yêu cu v môi trưng đi vi hàng hóa xut khu ca Vit Nam trong thương mi quc t 44
3.2. Các yêu cu v môi trưng đi vi hàng nhp khu vào Hoa K ................................................... 47
3.3 Các yêu cu v môi trưng đi vi hàng nhp khu vào Nht Bn ................................................. 49
3.4. Các yêu cu v môi trưng đi vi hàng nhp khu vào Châu Âu ................................................. 56
3.5. Các yêu cu v môi trưng đi vi hàng nhp khu ca mt s c khác .................................. 69
3.6. Nhng có hi và thách thức đi vi các doanh nghip xut khu Vit Nam trong vic đp ng các
yêu cầu môi trưng trong thương mi quc t. ............................................................................. 70
Phn 4: Kinh nghim quc t trong vic nâng cao kh năng đp ng các yêu cu môi trưng trong
thương mi quc t và bài hc kinh nghim cho Vit Nam ............................................... 72
4.1. Kinh nghim ca Trung Quc ......................................................................................................... 73
4.2. Kinh nghim ca Thái Lan ............................................................................................................... 73
4.3. Kinh nghim ca Indonesia ............................................................................................................ 76
4.4. Kinh nghim ca Malaysia .............................................................................................................. 76
4.5. Các chính sách h tr doanh nghip đpng các yêu cầu môi trưng trong thương mi quc t
ca Vit Nam ................................................................................................................................... 77
4.6. Bài hc kinh nghim và mt s gi ý chính sách nhm h tr doanh nghip nâng cao kh năng
đp ứng các yêu cầu môi trưng trong thương mi quc t .......................................................... 81
Kt lun ................................................................................................................................................. 83
Ti liu tham kho ............................................................................................................................... 84
2
3
Danh mc Bng
Bng 1.1: Tóm tt các bin php thương mi trong mt s MEAs ....................................................................... 21
Bng 2.1: Các ni dung cam kt có liên quan đn môi trưng trong các FTA ....................................................... 25
Bng 2.2: Cc điu khon cam kt có liên quan đn môi trưng trong các FTAs mà Vit Nam ký kt ................. 26
Bng 2.3: Mt s v tranh chp thương mi liên quan đn môi trưng trong GATT/WTO ................................. 40
Bng 3.2: Các chng ch bn vng t nguyn đi vi các sn phm nông sn xut khu toàn cu ..................... 47
Bng 3.3: Mt s văn bn quy định v v sinh an toàn thc phẩm đi vi mt hàng thy sn............................ 51
Bng 3.4: Các cht cm s dụng đi vi mt hàng thy sn so vi quy định Vit Nam ........................................ 51
Bng 3.5: Mt s quy định v dư lượng hóa cht có trong mt hàng tôm ........................................................... 52
Bng 3.6: Quy định chung v luật liên quan đn nhp khu ................................................................................. 53
Bng 3.7: Quy định hàm lượng cht hóa hc trong sn phm dt may ca Nht Bn ......................................... 54
Bng 3.8: Mt s văn bn pháp lut điu tit ch độ nhp khu hàng may mc ca Nht .................................. 54
Bng 3.9: Mt s văn bn pháp lut điu tit ch độ nhp khu hàng tơ la ca Nht ....................................... 55
Bng 3.10: Cc quy định liên quan ti sn phẩm đồ g ........................................................................................ 55
Bng 3.11: Quy định ca EU v mức dư lưng ti đa cho phép đi vi cht ph gia trong sn phm thu sn .. 64
Bng 3.12: Tiêu chun nhãn môi trưng đi vi sn phm dt ca EU ................................................................ 65
Bng 3.13: Gii hn các cht hoá hc của EU đi vi sn phm da giày ............................................................... 67
Bng 3.14: Tiêu chun nhãn môi trưng đi vi sn phm dt ca Trung Quc ................................................. 69
Hộp 3.5: Cơ hội và thách thc đi vi Vit Nam và doanh nghip t các cam kt môi trưng trong TPP ........... 71
Bng 4.1: S ng chng ch ISO14001 ca Thái Lan phân theo lĩnh vực ............................................................ 74
Danh mc Hp
Hộp 1.1: Tc động qua li gia thương mi vi môi trưng ................................................................................. 12
Hp 1.2: Cc tranh chp thương mi liên quan đn môi trưng .......................................................................... 15
Hp 1.3: CTE - y ban thương mi môi trưng ca WTO .................................................................................... 17
Hp 2.1: Áp dng ngoi l v môi trưng theo Điu XX ........................................................................................ 25
Hp 2.2: Các nguyên nhân ch yu dẫn đn các tranh chp thương mi môi trưng bao gm: ...................... 41
Hộp 3. 1: Điểm xanh (Green Dot) .......................................................................................................................... 58
Hộp 3.2: Cc đặc điểm ca tiêu chun QLMT ISO 14001 ...................................................................................... 59
Hp 3.3: Các hip hi và chương trình nhãn mc thương mi bình đẳng đang hot đng EU.......................... 61
Hp 3.4: Chin dch qun áo sch ......................................................................................................................... 66
Hp 4.1: Chính sách h tr doanh nghip xut khu sang th trưng EU ca Thái Lan ........................................ 73
Hp 4.2: Hàng xut khu b tr v do không đp ng các yêu cu v môi trưng ............................................... 77
Hp 4.3: Các h trợ, ưu đãi cho doanh nghip tham gia chương trình quc gia phát trin công ngh cao đn năm
2020: các nội dung có liên quan đn môi trưng ................................................................................. 80
Hp 4.2: Chính sách h tr xut khu bn vng đi vi nông thy sn............................................................. 81
Danh mục Sơ đồ th
Sơ đồ 2.1: Danh mc hàng hóa và dch v môi trưng theo phân loi ca cc t chc quc t và Vit Nam ...... 38
Sơ đồ 2.2: Th tc gii quyt tranh chp môi trưng theo FTA Vit Nam - EU .................................................... 42
đồ 3.1: Cc yêu cầu môi trưng trong thương mi quc t đi vi các sn phm xut khẩu liên quan đn
Vit Nam ............................................................................................................................................... 44
Đồ th 3.1: Cc thông bo TBT liên quan đn nhãn sinh thái gi ti WTO ............................................................ 46
Sơ đồ 3.2: Sơ đồ khái quát quá trình kim dch thc vt ca Nht Bn ................................................................ 50
4
EXECUTIVE SUMMARY
In recent years, environmental regulations have become progressively more influential,
drastically altering the implementation of free trade obligations. Over the past 20 years,
Vietnam has been actively participating in international economic integration, signing both
international and regional free trade agreements (FTAs). The desire to protect the
environment has become a significant component of many sustainable development goals set
forth in these agreements. For example, both sustainable development and environmental
preservation are objectives established in the WTO Agreement, as it declares: GATT allows
Member States to enact necessary measures to protect humans, animals, plants, health, or
preserve the depletion of natural resources,while also stating that these measures shall not
be used for the purpose of protecting trade or creating discrimination against domestic
products.”
WTO negotiations on the environment have persisted, but they irrefutably emphasize the
importance of strengthening environmental protection in international trade, promoting
trade liberalization for environmentally beneficial goods and services, and limiting the use of
environmental barriers to trade. To achieve these ambitions, the WTO has prioritized the
development of:
(1) quality standards (e.g., requirements and regulations for products, procedures for
assessment of product quality);
(2) user safety standards (e.g., labeling and packaging with product codes and
origins);
(3) standards of labor and social responsibility; and
(4) specific regulations targeting environmental protection.
In 2015, many next generation FTAs, such as the TPP and the Vietnam-EU FTA, officially
established environmental protection as a central goal. Their environmental commitments
focus on:
(1) the facilitation of trade in goods and services that contribute to environmental
improvement and carbon reduction (e.g., commitments to environmentally friendly
goods and services through tax cuts, reductions in domestic subsidies to create an
environment for equitable competition, etc.); and
(2) increased regulated control of commercial activities likely to cause negative
impacts on the environment (e.g., trade in wildlife, exotic species, or illegal timber,
commercial fishing activities that threaten to deplete fish resources, and sea transport
activities that cause environmental pollution).
Environmental requirements in international trade can pose many challenges for businesses,
especially small and medium sized enterprises, due to limited technological, financial, and
technical capacities. Developing effective environmental requirements can improve access to
the market, contributing to national prestige and enhanced trust for commercial
partners. Compliance with environmental requirements in international economic integration
also helps businesses avoid disputes and protects the safety and health of the people. Abiding
by environmental regulations would protect and maintain Vietnam’s natural resources and
further ensure sustainable development.