ắ ự ị ắ ẹ ề ề ế ằ Đ bài: Có ý ki n cho r ng: S c đ p làm vui m t, s d u hi n thu hút lòng ng ườ i
ế ề ủ em hãy nêu suy nghĩ c a mình v ý ki n trên
Bài làm
ộ ầ ẻ ẹ ữ ư ạ ắ ỉ ườ Có nh ng v đ p dù ch thoáng qua m t l n nh ng ch m kh c trong lòng ng ữ i nh ng
ế ồ ạ ẻ ẹ ữ ậ ể ạ ấ ượ n t ng sâu đ m. Cũng có nh ng v đ p, đ n r i l i đi ngay, không đ l i trong lòng
ườ ố ế ẻ ẹ ữ ộ ườ ư ả ấ ắ ng i m t chút nu i ti c. Có nh ng v đ p làm ng i ta c m th y vui m t, nh ng ch ỉ
ư ộ ự ả ầ ầ ỏ ưỡ ẹ nh m t s gi ẩ i trí th a mãn nhu c u th m mĩ, nhu c u chiêm ng ng cái đ p, và cũng có
ẻ ẹ ữ ế ườ ỏ ứ ể ả ố ị nh ng v đ p khi n cho ng i ta b lôi cu n, không th nào thoát ra kh i s c ám nh và
ấ ượ ữ ố ẹ ườ ể ả nh ng n t ng t ề t đ p v nó, ng ắ ẹ i ta không th nào quên. Ph i chăng câu nói: s c đ p
ắ ự ị ườ ộ ườ ư ậ ợ ề làm vui m t, s d u hi n làm thu hút lòng ng i cũng là m t tr ng h p nh v y?
ư ạ ườ ữ ự ự ả ẩ ỹ ẹ X a nay, cái đ p luôn mang l i cho con ng i nh ng tình c m th m m tích c c: s thích
ưỡ ụ ộ ộ Ở ệ ự thú, s ng ng m , thán ph c, thái đ yêu quý... đây, chúng ta cũng nên phân bi ữ t gi a
ẻ ẹ ẻ ẹ ề ộ ứ ữ ữ ề ẹ ộ ộ nh ng v đ p thu c v hình th c và nh ng v đ p thu c v n i dung. Cái đ p luôn làm
ườ ữ ễ ả ộ ố ẹ ẻ ẹ ứ ề ng i ta d rung đ ng và lây lan nh ng tình c m t ộ t đ p. V đ p v hình th c tác đ ng
ự ủ ế ườ ưỡ ư ề ữ ọ tr c ti p vào giác quan c a ng i chiêm ng ấ ậ ứ ng, đ a v ngay l p t c cho h nh ng n
ộ ố ẻ ẹ ữ ề ề ấ ẩ ượ t ư ậ ng th m mĩ v nó. Trong cu c s ng muôn màu có r t nhi u nh ng v đ p nh v y.
ể ạ ấ ượ ữ ườ ườ ầ ồ Nó đ l i nh ng n t ng trong lòng ng ế i, khi n ng ả i ta ph i tr m tr ụ thán ph c,
ả ằ ể ả ư ồ ườ ạ ể ể ộ nh ng r i, không th đ m b o r ng sau đó, ng i ta l i có th đ nó sang m t bên khi l ạ i
ượ ộ ẻ ẹ ẻ ẹ ứ ề ắ ấ đ ọ c nhìn th y m t v đ p khác. Nói gì thì nói, v đ p v hình th c dù có kh c h a
ườ ấ ượ ữ ể ệ ư ậ trong lòng ng i nh ng n t ng sâu đ m hay thoáng qua nh ng nó cũng th hi n và
ụ ụ ủ ầ ầ ườ ế ưỡ ph c v cho nhu c u đ u tiên c a con ng ớ i khi ti p xúc v i nó là chiêm ng ng và
ưở ấ ượ ứ ữ ẹ ế ẻ ẹ ư ẩ ộ ỹ th ng th c cái đ p. Cũng mang đ n nh ng n t ng th m m nh ng v đ p n i dung
ự ữ ệ ộ ề ộ ẹ ả ượ ạ l i có nh ng s khác bi t. Cái đ p thu c v n i dung không ph i lúc nào cũng đ ể c bi u
ả ộ ệ ế ề ả hi n ra bên ngoài. Có khi, đó ph i là c m t quá trình tìm ki m và khám phá, nhi u khi nó
ụ ướ ể ồ ữ ệ ế ớ ỏ ườ ạ ượ l i đ c ng y trang d i nh ng l p v xù xì đ r i khi hi n ra thì khi n cho ng i ta
ể ể ạ ụ ữ ế ả ỡ ph i ng ngàng và thán ph c. Nh ng lí do đó khi n cho chúng có th đ l ấ ữ i nh ng n
ắ ườ ộ ặ ữ ủ ể ơ ườ ư ượ t ng sâu s c trong lòng ng i. H n n a, m t đ c đi m c a con ng i là a tìm tòi và
ể ệ ữ ứ ề ở ữ khám phá. Nh ng cái đã th hi n ra bên ngoài nhi u khi tr nên kém s c hút, còn nh ng
ẩ ả ạ ự ỏ cái n sâu bên trong đòi h i ph i tìm tòi, khám phá, l ậ ư i có l c hút nh nam châm v y.
ườ ế ữ ụ ả ơ ị Ng ọ ả ể i ta c m thây thú v trong quá trình tìm hi u và chinh ph c nó. H n th n a, h c m
ấ ấ ờ ỡ ị ướ ẻ ẹ ủ ữ ọ th y thú v vì b t ng , ng ngàng tr ữ c nh ng v đ p c a nó mà h khám phá ra, nh ng
ề ướ ọ ư ừ ữ ế ả ả ấ đi u mà tr ế c kia h ch a t ng nghĩ đ n. B n thân nh ng c m giác y thôi cũng khi n
ự ự ấ ẹ ẹ ẫ ắ ở ườ cho hành trình khám phá cái đ p tr nên th c s h p d n. S c đ p làm cho ng i ta vui
ự ị ứ ề ắ ạ ườ ẽ m t còn s d u hi n thì có s c m nh thu hút lòng ng i cũng là vì l đó.
ớ ế ữ ủ ụ ế ừ ư ộ Ý ki n này làm ta nh đ n m t câu t c ng c a dân gian t x a: “T t g h n t ố ỗ ơ ố ướ c t n
ườ ẹ ế ẹ ơ ế ự ề ậ ế ấ ơ s n. X u ng i đ p n t còn h n đ p ng ườ Ở i”. đây, ý ki n đ c p đ n s khác nhau
ủ ẻ ẹ ừ ứ ề ẹ ẳ ả ậ ố ị ộ trong cách c m nh n v cái đ p. T đó kh ng đ nh s c cu n hút lâu dài c a v đ p thu c
ẻ ẹ ẩ ườ ẹ ắ ộ ọ ề ộ v n i dung, v đ p ph m giá con ng ề i. Có s c đ p là m t đi u quan tr ng, là m t s ộ ự
ư ắ ắ ọ ơ ườ ẹ may m n, nh ng còn quan tr ng và may m n h n khi con ng i ta mang cái đ p bên
ở ả ư ụ ể ự ị ự ị ứ ề ề ộ trong, mà đây tác gi ộ đ a ra m t minh ch ng c th là s d u hi n. S d u hi n là m t
ố ủ ườ ặ ệ ấ ặ ư ủ ẩ ộ ườ ụ ữ ứ đ c tính t t c a con ng i đ c bi t là m t ph m ch t đ c tr ng c a ng ề i ph n . Hi n
ườ ố ậ ơ ố ườ ộ ố ế ơ ị d u giúp con ng i s ng nhân h u h n, s ng vì ng i khác h n, và cu c s ng vì th cũng
ẻ ẹ ề ơ ị ừ ử ờ ẽ s giàu tính nhân văn h n. V đ p hi n d u toát ra t ứ trong cách ng x , trong l ế i ăn ti ng
ủ ệ ườ ườ ế ả ấ ả ơ nói, vi c làm c a con ng ế i. Nó khi n cho ng ứ i ti p xúc c m th y tho i mái h n. S c
ở ỗ ấ ợ ậ ế ạ ỗ ị “thu hút” cũng là ch đó. Nhìn nh n th y l ủ i th và m i khía c nh giá tr khác nhau c a
ẻ ẹ ẻ ẹ ề ộ ự ị ứ ẹ ề ề ộ ộ ắ s c đ p (hay v đ p thu c v hình th c) và s d u hi n (hay v đ p thu c v n i dung,
ệ ắ ẩ ấ ầ ệ ộ ph m ch t), chúng ta c n có suy nghĩ, thái đ nghiêm túc, đúng đ n trong vi c rèn luy n
ở ườ ả ề ứ ệ ộ ả b n thân mình tr ộ thành m t con ng ấ i hoàn thi n c v hình th c và n i dung. T t
ề ự ư ế ư ọ nhiên, không ai có quy n l a ch n hình hài cho mình. Nh ng nh th không có nghĩa là
ỉ ữ ườ ượ ạ ư ớ ườ ẻ ẹ ủ ắ ẹ ườ ch nh ng ng c t o hóa u ái m i là ng i đ i có s c đ p. V đ p c a con ng i toát
ừ ư ử ứ ữ ế ặ ớ ườ lên t cách ăn m c, đi đ ng, nói năng, cách c x và giao ti p v i nh ng ng i xung
ườ ế ứ ư ử ẹ ặ quanh. Ng i xinh đ p nh ng ăn m c lôi thôi, kì quái, văn hóa giao ti p ng x kém, nhân
ắ ọ ườ ữ ỉ ườ ấ cách không trong sáng thì trong con m t m i ng i thì cũng ch là nh ng con ng i x u xí
ữ ườ ệ ứ ư ề ạ ế ẹ mà thôi. Còn nh ng ng i, tuy có thi t thòi v hình th c nh ng l i bi ả t làm đ p cho b n
ụ ứ ề ệ ả ằ ợ ớ ẹ thân mình b ng các ph c s c trang nhã, phù h p v i đi u ki n và hoàn c nh, làm đ p
ư ử ặ ằ ằ ố ố ớ ọ thêm cho mình b ng cách ăn nói, c x nhã nh n, b ng l i s ng hòa nhã v i m i ng ườ i,
ẹ ắ ọ ườ ằ ẻ ẹ ẩ làm đ p mình lên trong m t m i ng ủ i b ng chính v đ p nhân cách và ph m giá c a
ườ ữ ẹ ỉ ườ ế mình. Không có ai là ng i không đ p, ch có nh ng ng i không bi ẹ t làm cho mình đ p
ơ h n lên mà thôi.
ắ ự ị ắ ẹ ề ườ ể S c đ p làm vui m t, s d u hi n làm thu hút lòng ng ề ề i. Hãy đ tâm và suy nghĩ v đi u
ể ở ể ạ ộ ườ ẹ ắ ơ ọ ườ này đ b n có th tr thành m t ng i đ p h n trong m t m i ng i.