M T S BI N PHÁP NH M NANG CAO CH T L NG GI NG ƯỢ
D Y MÔN ÂM NH C – PHÂN MÔN HÁT TR NG TI U H C ƯỜ
I.ĐT V N Đ
BÊt cø nÒn Gi¸o dôc nµo còng dùa trªn yªu cÇu ®ßi hái cña x· héi. x·
héi cµng ph¸t triÓn th× yªu cÇu cña s¶n phÈm cña nÒn Gi¸o dôc
ngµy cµng cao vÒ chÊt lîng. NhÊt lµ trong x· héi loµi ngêi, Gi¸o dôc lµ
qu¸ tr×nh truyÒn ®¹t vµ tiÕp thu nh÷ng kinh nghiÖm lÞch x· héi
c¸c thÕ hÖ kh¸c,mét qu¸ tr×nh t¸c ®éng ®Ó h×nh thµnh nh©n c¸ch
con ngêi.
Gi¸o dôc mét trÝ ®Æc biÖt quan träng trong ®êi sèng
x· héi .
®Ønh ®iÓm cña ý thøc con ngêi,®îc tiÕn hµnh trªn khoa
häc . Gi¸o dôc kh«ng chØ s¶n phÈm cña héi ®· trë thµnh
nh©n tÝch cùc, mét ®éng c thóc ph¸t triÓn cña héi. thÓ
nãi, gi¸o dôc chÝnh lµ ch×a khãa ®êng choph¸t triÓn cña kinh
tÕ, khoa häc- c«ng nghÖ, v¨n häc- chÝnh trÞ cña mçi quèc gia.
§Êt níc ta ®ang trong thêi ®æi míi ph¸t triÓn trong ®ã
ngµnh Gi¸o dôc vµ ®µo t¹o kh«ng n»m ngoµi quü ®¹o Êy.
NghÞ quyÕt cña ban chÊp hµnh Trung ¬ng §¶ng céng s¶n ViÖt
Nam lÇn thøVIII cã ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò gi¸o dôc víi néi dung ®Þnh
híng chØ ®¹o ®èi víi c«ng t¸c Gi¸o dôc еo t¹o lµ:§æi míi ph¬ng
ph¸p d¹y häc, kh¾c phôc lèi truyÒn thô mét chiÒu, rÌn luyÖn nÕp
sèng t duy s¸ng t¹o cña ngêi häc, tõng bíc ¸p dông ph¬ng ph¸p tiªn
tiÕn ... b¶o ®¶m thêi gian tù häc, tù nghiªn cøu cho häc sinh...”
1.C s lý lu nơ
Nghành giáo d c – v i tr ng trách đào t o cho đt n c nh ng công dân ướ
t ng lai,nh ng con ng i phát tri n m t cách toàn di n đáp ng cho s ươ ườ
nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c thì m i tr em trong đ ướ
tu i ph i đc đn tr ng, đc h c đy đ các môn h c, trong đó có ượ ế ườ ượ
môn Âm nh c ngay t b c Ti u h c.Vi c đa môn Âm nh c vào b c ư
Ti u h c nh t là ngay t l p 1 là r t quan tr ng.
Nó còn “t o d ng cho h c sinh có m t trình đ văn hóa Âm nh c phù
h p v i l a tu i, góp ph n xây d ng m t h c toan di n theo c p h c đ
hình thành nhân cách c a ng i lao đng m i đa giáo d c đy đ các ườ ư
m t: Đc – Trí – Th - M - Lao đng” ( trích trong tài li u: Vài nét v
ch ng trình Âm nh c tr ng Ti u h c và trung h c c s rtrong ươ ườ ơ
nh ng năm 2000 – Hoàng Long)
Ca nh c là nhu c u c a tr em. Tr em ca hát là đc t ho t đng và ượ
đc nh n th c th gi i xung quanh. B ng c m xúc thông qua hình t ngượ ế ượ
âm thanh đ phát tri n trí tu và đc giáo d c v đo đc, v tình c m ượ
góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách con ng i m t cách toàn ườ
di n, ca hát là con đng đa ta vào th gi i c a nh ng c m xúc tinh t ườ ư ế ế
và sinh đng, đng th i m ra cho các em kh năng hi u bi t v Âm ế
nh c, hi u bi t v cu c s ng phù h p v i l a tu i. ế
Vi c đa môn Âm nh c vào tr ng Ti u h c là ph ng ti n h u hi u, ư ườ ươ
tác đng tích c c, sâu s c vào ý th c c a tr em qua các giai đi u, ti t t u ế
l i ca... Nghành giáo d c – v i tr ng trách đào t o cho đt n c nh ng ướ
công dân t ng lai,nh ng con ng i phát tri n m t cách toàn di n đáp ươ ườ
ng cho s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c thì m i tr em ướ
trong đ tu i ph i đc đn tr ng, đc h c đy đ các môn h c, trong ượ ế ườ ượ
đó có môn Âm nh c ngay t b c Ti u h c.Vi c đa môn Âm nh c vào ư
b c Ti u h c nh t là ngay t l p 1 là r t quan tr ng.
Nó còn “t o d ng cho h c sinh có m t trình đ văn hóa Âm nh c phù
h p v i l a tu i, góp ph n xây d ng m t h c toan di n theo c p h c đ
hình thành nhân cách c a ng i lao đng m i đa giáo d c đy đ các ườ ư
m t: Đc – Trí – Th - M - Lao đng” ( trích trong tài li u: Vài nét v
ch ng trình Âm nh c tr ng Ti u h c và trung h c c s rtrong ươ ườ ơ
nh ng năm 2000 – Hoàng Long)
Ca nh c là nhu c u c a tr em. Tr em ca hát là đc t ho t đng và ượ
đc nh n th c th gi i xung quanh. B ng c m xúc thông qua hình t ngượ ế ượ
âm thanh đ phát tri n trí tu và đc giáo d c v đo đc, v tình c m ượ
góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách con ng i m t cách toàn ườ
di n, ca hát là con đng đa ta vào th gi i c a nh ng c m xúc tinh t ườ ư ế ế
và sinh đng, đng th i m ra cho các em kh năng hi u bi t v Âm ế
nh c, hi u bi t v cu c s ng phù h p v i l a tu i. ế
Vi c đa môn Âm nh c vào tr ng Ti u h c là ph ng ti n h u hi u, ư ườ ươ
tác đng tích c c, sâu s c vào ý th c c a tr em qua các giai đi u, ti t t u ế
l i ca...
làm phát tri n t m nh n th c v cu c s ng xung quanh, giúp các em c m
nh n v cái đp trong cu c s ng.
Qua các bài h c, các em đc nghe hát, nghe nh c, đc t p hát, đc ượ ượ ượ
múa, đc bi t m t s ki n th c ph thông Âm nh c. T t c nh ng đi u ượ ế ế
đó s t o thành m t trình đ văn hóa Âm nh c t i thi u đ góp ph n cùng
các môn h c khác giáo d c nhân cách làm cho các n i dung h c t p
tr ng có tính toàn di n, làm thăng b ng hài hòa các ho t đng h c t p ườ
c a tr em.
Vi c đa b môn Âm nh c vào nhà tr ng còn có ý nghĩa nhân văn to ư ườ
l n đm b o cho các em quy n đc phát huy t i đa nhân cách, tài năng... ượ
( đi u 29) “ đi u t do tham gia các sinh ho t văn hóa ngh thu t ( đi u 31
) nh công c qu c t v quy n tr em đã quy đnh.ư ướ ế
Không ph i ng u nhiên nhà s ph m ng i Nga Xukhomhnxki đã nói: ư ườ
“Giáo d c Âm nh c không ph i là đào t o Nh c s mà tr c h t là giáo ướ ế
d c con ng i” ườ
Tuy nh n th c giáo d c Âm nh c vào m i tr ng Ti u h c còn có ư
nhi u b t c p và đòi h i m i giáo viên Âm nh c c n ph i l a ch n sao
cho ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c phù h p v i h c sinh đ ươ
giúp các em đc lĩnh h i tri th c, ki n th c Âm nh c m t cách nh ượ ế
nhàng, tho i mái giúp các em h ng t i nh ng đi u t t đp: Chân – Thi n ướ
– M .
2.C S TH C TI NƠ
H c sinh Ti u h c thu c khu v c mi n núi, đi u ki n ph c v h c t p
c a h c sinh còn nhi u thi u th n. S quan tâm c a cha m h c sinh v ế
lĩnh v c giáo d c ngh thu t ch a ph i là yêu c u c p thi t c a đi đa s ư ế
ph huynh.
H c sinh ch a có s nh n th c đy đ v môn h c này, các em th ng ư ườ
ch chú tr ng t p trung vào các môn h c khác nh : Toán, Ti ng vi t, ư ế
TNXH. Còn môn Âm nh c các em xem đây nh là môn h c thu c v năng ư
khi u nên các em ch a có s n l c c g ng đ h c t t môn Âm nh c. ế ư
Đi đa s các em còn r t rè, e ng i, ch a có s m nh d n t tin trong khi ư
h c.
Giáo viên ph i d y đi trà cho t t c các đi t ng HS( không k em có ượ
năng khi u hay không năng khi u) th i l ng dành cho m i bài ch 2 ti t, ế ế ượ ế
m i ti t ch có 35 phút nh ng ki n th c ph i chuy n đn cho h c sinh ế ư ế ế
thu c 2 trong 3 n i dung đó là: H c hát, T p đc nh c và phát tri n kh
năng Âm nh c. Đm b o đc yêu c u trên là t ng đi khó v i h c ượ ươ
sinh. Đc bi t là nh ng h c sinh không có năng khi u. ế
Là m t giáo viên đc phân công gi ng d y môn Âm nh c là m t công ượ
vi c mà b n thân tôi r t say mê và yêu thích. trong quá trình làm vi c,tôi
v n th ng trăn tr , tìm tòi, suy nghĩ đ làm th nào cho vi c gi ng d y ườ ế
môn Âm nh c nói chung và phân môn hát nói riêng đt đc ch t l ng ượ ượ
cao h n.ơ
II. N I DUNG NGHIÊN C U
M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng gi ng d y phân môn hát ượ
trong môn Âm nh c tr ng Ti u h c. ườ
1.Tìm hi u th c tr ng v tình hình gi ng d y môn Âm nh c nói
chung và phân môn hát nói riêng t i tr ng Ti u h c Quy t Th ng. ườ ế
1.1.Quan ni m,nh n th c c a Ban giám hi u,Giáo viên,Ph huynh và
H c sinh đi v i môn Âm nh c.
T nh n th c c a Ban giám hi u nhà tr ng,h i đng Giáo viên và ườ
các em h c sinh cũng có nh ng nh n th c đúng. Ph n l n các em h c t p
nghiêm túc t giác, sách v ghi chép đy đ c n th n, luôn luôn húng thú
khi cô giáo Âm nh c b c vào l p và ph n đu đt đi m cao. L p h c ướ
Âm nh c sôi n i,không khí vui v , t i vui, các em ph n ch n h n lên. ươ
Gi h c Âm nh c các em đc thay đi không khí căng th ng c a gi ư
toán, Ti ng vi t. Các em đc hát, múa, v n đng theo nh c. L i ca ti ngế ượ ế
hát làm cho các em h n nhiên h n, hòa nh p h n t o cho các em có cu c ơ ơ
s ng văn hóa tinh th n, nh m phát tri n toàn di n.
Nh ng bên c nh đó có m t s em do nh n th c không đúng đãư
không hòa mình vào cùng các b n, không t giác h c, không chăm ch
th ng xuyên, quên sách, không ghi chép th m chí không có sách v .Vìườ
th bài h c ch a thu c ho c không bi t hát làm nh h ng đn ch tế ư ế ưở ế
l ng h c c a l p.ượ
Nh n th c c a cha m h c sinh cũng chuy n bi n đúng đn gia ế
đình cha m ,ngoài vi c h c môn văn toán,các b c ph huynh cũng r t
quan tâm ki m tra sách v , ki n th c Âm nh c c a con em mình t o đi u ế
ki n cho con em v a h c chính khóa v a h c ngo i khóa. Nhi u b c cha
m r t t hào, r t vui s ng khi con có năng khi u âm nh c, t o m i đi u ướ ế
ki n cho con phát huy mua s m đàn ogan...
Nh ng cũng có nh ng b c ph huynh cho r ng môn Âm nh c làư
môn ph lên không nh c nh ki m tra con em mình h c, không trang b
đy đ cho môn âm nh c,th m chí không mua c sách bài t p Âm nh c
cho con em.Có khi ch vì m t lý do nào đó mà s n sàng cho con em mình
ngh bu i t p văn ngh , ho c th m chí không cho tham gia t p văn ngh
m c dù các em có năng khi u Âm nh c r t t t.chính vì v y làm nh ế
h ng đn ch ng trình văn ngh . Bên c nh đó làm nh h ng đn ch tưở ế ươ ưở ế
l ng, hi u qu c a các ti t m c.ượ ế
Ngoài ra h c sinh c a tr ng nhi u đa bà khác nhau cho nên t p ườ
chung h c sinh khi c n thi t là r t khó khăn. Nh ng em h c gi i văn hóa ế
thì l i có năng khi u Âm nh c. Nh ng nhi u ph huynh l i không t o ế ư
đi u ki n cho nhà tr ng, không cho con em mình tham gia văn ngh .Đây ườ
cũng là m t đi u ki n khó khăn cho vi c đy m nh phong trào ca hát c a
nhà tr ng. ườ
1.2.THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC CỦA TRƯỜNG TIỂU
HỌC