
M T S BI N PHÁP NH M NANG CAO CH T L NG GI NGỘ Ố Ệ Ằ Ấ ƯỢ Ả
D Y MÔN ÂM NH C – PHÂN MÔN HÁT TR NG TI U H CẠ Ạ Ở ƯỜ Ể Ọ
I.ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
BÊt cø nÒn Gi¸o dôc nµo còng dùa trªn yªu cÇu ®ßi hái cña x· héi. x·
héi cµng ph¸t triÓn th× yªu cÇu cña s¶n phÈm cña nÒn Gi¸o dôc
ngµy cµng cao vÒ chÊt lîng. NhÊt lµ trong x· héi loµi ngêi, Gi¸o dôc lµ
qu¸ tr×nh truyÒn ®¹t vµ tiÕp thu nh÷ng kinh nghiÖm lÞch sö x· héi tõ
c¸c thÕ hÖ kh¸c, lµ mét qu¸ tr×nh t¸c ®éng ®Ó h×nh thµnh nh©n c¸ch
con ngêi.
Gi¸o dôc cã mét vÞ trÝ ®Æc biÖt quan träng trong ®êi sèng
x· héi .
Lµ ®Ønh ®iÓm cña ý thøc con ngêi,®îc tiÕn hµnh trªn c¬ së khoa
häc . Gi¸o dôc kh«ng chØ lµ s¶n phÈm cña x· héi mµ ®· trë thµnh
nh©n tè tÝch cùc, mét ®éng lùc thóc sù ph¸t triÓn cña x· héi. cã thÓ
nãi, gi¸o dôc chÝnh lµ ch×a khãa më ®êng cho sù ph¸t triÓn cña kinh
tÕ, khoa häc- c«ng nghÖ, v¨n häc- chÝnh trÞ cña mçi quèc gia.
§Êt níc ta ®ang trong thêi kú ®æi míi vµ ph¸t triÓn trong ®ã
ngµnh Gi¸o dôc vµ ®µo t¹o kh«ng n»m ngoµi quü ®¹o Êy.
NghÞ quyÕt cña ban chÊp hµnh Trung ¬ng §¶ng céng s¶n ViÖt
Nam lÇn thøVIII cã ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò gi¸o dôc víi néi dung ®Þnh
híng chØ ®¹o ®èi víi c«ng t¸c Gi¸o dôc vµ еo t¹o lµ: “ §æi míi ph¬ng
ph¸p d¹y häc, kh¾c phôc lèi truyÒn thô mét chiÒu, rÌn luyÖn nÕp
sèng t duy s¸ng t¹o cña ngêi häc, tõng bíc ¸p dông ph¬ng ph¸p tiªn
tiÕn ... b¶o ®¶m thêi gian tù häc, tù nghiªn cøu cho häc sinh...”
1.C s lý lu nơ ở ậ
Nghành giáo d c ụ– v i tr ng trách đào t o cho đt n c nh ng công dânớ ọ ạ ấ ướ ữ
t ng lai,nh ng con ng i phát tri n m t cách toàn di n đáp ng cho s ươ ữ ườ ể ộ ệ ứ ự
nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c thì m i tr em trong đ ệ ệ ệ ạ ấ ướ ọ ẻ ộ
tu i ph i đc đn tr ng, đc h c đy đ các môn h c, trong đó có ổ ả ượ ế ườ ượ ọ ầ ủ ọ
môn Âm nh c ngay t b c Ti u h c.Vi c đa môn Âm nh c vào b c ạ ừ ậ ể ọ ệ ư ạ ậ
Ti u h c nh t là ngay t l p 1 là r t quan tr ng.ể ọ ấ ừ ớ ấ ọ

Nó còn “t o d ng cho h c sinh có m t trình đ văn hóa Âm nh c phù ạ ự ọ ộ ộ ạ
h p v i l a tu i, góp ph n xây d ng m t h c toan di n theo c p h c đ ợ ớ ứ ổ ầ ự ộ ọ ệ ấ ọ ể
hình thành nhân cách c a ng i lao đng m i đa giáo d c đy đ các ủ ườ ộ ớ ư ụ ầ ủ
m t: Đc – Trí – Th - M - Lao đng” ( trích trong tài li u: Vài nét v ặ ứ ể ỹ ộ ệ ề
ch ng trình Âm nh c tr ng Ti u h c và trung h c c s rtrong ươ ạ ở ườ ể ọ ọ ơ ở
nh ng năm 2000 – Hoàng Long)ữ
Ca nh c là nhu c u c a tr em. Tr em ca hát là đc t ho t đng và ạ ầ ủ ẻ ẻ ượ ự ạ ộ
đc nh n th c th gi i xung quanh. B ng c m xúc thông qua hình t ngượ ậ ứ ế ớ ằ ả ượ
âm thanh đ phát tri n trí tu và đc giáo d c v đo đc, v tình c m ể ể ệ ượ ụ ề ạ ứ ề ả
góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách con ng i m t cách toàn ầ ể ườ ộ
di n, ca hát là con đng đa ta vào th gi i c a nh ng c m xúc tinh t ệ ườ ư ế ớ ủ ữ ả ế
và sinh đng, đng th i m ra cho các em kh năng hi u bi t v Âm ộ ồ ờ ở ả ể ế ề
nh c, hi u bi t v cu c s ng phù h p v i l a tu i.ạ ể ế ề ộ ố ợ ớ ứ ổ
Vi c đa môn Âm nh c vào tr ng Ti u h c là ph ng ti n h u hi u, ệ ư ạ ườ ể ọ ươ ệ ữ ệ
tác đng tích c c, sâu s c vào ý th c c a tr em qua các giai đi u, ti t t uộ ự ắ ứ ủ ẻ ệ ế ấ
l i ca... Nghành giáo d c ờ ụ – v i tr ng trách đào t o cho đt n c nh ng ớ ọ ạ ấ ướ ữ
công dân t ng lai,nh ng con ng i phát tri n m t cách toàn di n đáp ươ ữ ườ ể ộ ệ
ng cho s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c thì m i tr emứ ự ệ ệ ệ ạ ấ ướ ọ ẻ
trong đ tu i ph i đc đn tr ng, đc h c đy đ các môn h c, trongộ ổ ả ượ ế ườ ượ ọ ầ ủ ọ
đó có môn Âm nh c ngay t b c Ti u h c.Vi c đa môn Âm nh c vào ạ ừ ậ ể ọ ệ ư ạ
b c Ti u h c nh t là ngay t l p 1 là r t quan tr ng.ậ ể ọ ấ ừ ớ ấ ọ
Nó còn “t o d ng cho h c sinh có m t trình đ văn hóa Âm nh c phù ạ ự ọ ộ ộ ạ
h p v i l a tu i, góp ph n xây d ng m t h c toan di n theo c p h c đ ợ ớ ứ ổ ầ ự ộ ọ ệ ấ ọ ể
hình thành nhân cách c a ng i lao đng m i đa giáo d c đy đ các ủ ườ ộ ớ ư ụ ầ ủ
m t: Đc – Trí – Th - M - Lao đng” ( trích trong tài li u: Vài nét v ặ ứ ể ỹ ộ ệ ề
ch ng trình Âm nh c tr ng Ti u h c và trung h c c s rtrong ươ ạ ở ườ ể ọ ọ ơ ở
nh ng năm 2000 – Hoàng Long)ữ
Ca nh c là nhu c u c a tr em. Tr em ca hát là đc t ho t đng và ạ ầ ủ ẻ ẻ ượ ự ạ ộ
đc nh n th c th gi i xung quanh. B ng c m xúc thông qua hình t ngượ ậ ứ ế ớ ằ ả ượ
âm thanh đ phát tri n trí tu và đc giáo d c v đo đc, v tình c m ể ể ệ ượ ụ ề ạ ứ ề ả
góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách con ng i m t cách toàn ầ ể ườ ộ
di n, ca hát là con đng đa ta vào th gi i c a nh ng c m xúc tinh t ệ ườ ư ế ớ ủ ữ ả ế
và sinh đng, đng th i m ra cho các em kh năng hi u bi t v Âm ộ ồ ờ ở ả ể ế ề
nh c, hi u bi t v cu c s ng phù h p v i l a tu i.ạ ể ế ề ộ ố ợ ớ ứ ổ

Vi c đa môn Âm nh c vào tr ng Ti u h c là ph ng ti n h u hi u, ệ ư ạ ườ ể ọ ươ ệ ữ ệ
tác đng tích c c, sâu s c vào ý th c c a tr em qua các giai đi u, ti t t uộ ự ắ ứ ủ ẻ ệ ế ấ
l i ca...ờ
làm phát tri n t m nh n th c v cu c s ng xung quanh, giúp các em c m ể ầ ậ ứ ề ộ ố ả
nh n v cái đp trong cu c s ng.ậ ề ẹ ộ ố
Qua các bài h c, các em đc nghe hát, nghe nh c, đc t p hát, đc ọ ượ ạ ượ ậ ượ
múa, đc bi t m t s ki n th c ph thông Âm nh c. T t c nh ng đi u ượ ế ộ ố ế ứ ổ ạ ấ ả ữ ề
đó s t o thành m t trình đ văn hóa Âm nh c t i thi u đ góp ph n cùngẽ ạ ộ ộ ạ ố ể ể ầ
các môn h c khác giáo d c nhân cách làm cho các n i dung h c t p ọ ụ ộ ọ ậ ở
tr ng có tính toàn di n, làm thăng b ng hài hòa các ho t đng h c t p ườ ệ ằ ạ ộ ọ ậ
c a tr em.ủ ẻ
Vi c đa b môn Âm nh c vào nhà tr ng còn có ý nghĩa nhân văn to ệ ư ộ ạ ườ
l n đm b o cho các em quy n đc phát huy t i đa nhân cách, tài năng...ớ ả ả ề ượ ố
( đi u 29) “ đi u t do tham gia các sinh ho t văn hóa ngh thu t ( đi u 31ề ề ự ạ ệ ậ ề
) nh công c qu c t v quy n tr em đã quy đnh.ư ướ ố ế ề ề ẻ ị
Không ph i ng u nhiên nhà s ph m ng i Nga Xukhomhnxki đã nói: ả ẫ ư ạ ườ
“Giáo d c Âm nh c không ph i là đào t o Nh c s mà tr c h t là giáo ụ ạ ả ạ ạ ỹ ướ ế
d c con ng i”ụ ườ
Tuy nh n th c giáo d c Âm nh c vào m i tr ng Ti u h c còn có ậ ứ ụ ạ ỗ ườ ể ọ
nhi u b t c p và đòi h i m i giáo viên Âm nh c c n ph i l a ch n sao ề ấ ậ ỏ ỗ ạ ầ ả ự ọ
cho ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c phù h p v i h c sinh đ ươ ứ ổ ứ ạ ọ ợ ớ ọ ể
giúp các em đc lĩnh h i tri th c, ki n th c Âm nh c m t cách nh ượ ộ ứ ế ứ ạ ộ ẹ
nhàng, tho i mái giúp các em h ng t i nh ng đi u t t đp: Chân – Thi nả ướ ớ ữ ề ố ẹ ệ
– M .ỹ
2.C S TH C TI NƠ Ở Ự Ễ
H c sinh Ti u h c thu c khu v c mi n núi, đi u ki n ph c v h c t p ọ ể ọ ộ ự ề ề ệ ụ ụ ọ ậ
c a h c sinh còn nhi u thi u th n. S quan tâm c a cha m h c sinh v ủ ọ ề ế ố ự ủ ẹ ọ ề
lĩnh v c giáo d c ngh thu t ch a ph i là yêu c u c p thi t c a đi đa sự ụ ệ ậ ư ả ầ ấ ế ủ ạ ố
ph huynh.ụ

H c sinh ch a có s nh n th c đy đ v môn h c này, các em th ng ọ ư ự ậ ứ ầ ủ ề ọ ườ
ch chú tr ng t p trung vào các môn h c khác nh : Toán, Ti ng vi t, ỉ ọ ậ ọ ư ế ệ
TNXH. Còn môn Âm nh c các em xem đây nh là môn h c thu c v năng ạ ư ọ ộ ề
khi u nên các em ch a có s n l c c g ng đ h c t t môn Âm nh c. ế ư ự ỗ ự ố ắ ể ọ ố ạ
Đi đa s các em còn r t rè, e ng i, ch a có s m nh d n t tin trong khi ạ ố ụ ạ ư ự ạ ạ ự
h c.ọ
Giáo viên ph i d y đi trà cho t t c các đi t ng HS( không k em cóả ạ ạ ấ ả ố ượ ể
năng khi u hay không năng khi u) th i l ng dành cho m i bài ch 2 ti t, ế ế ờ ượ ỗ ỉ ế
m i ti t ch có 35 phút nh ng ki n th c ph i chuy n đn cho h c sinh ỗ ế ỉ ư ế ứ ả ể ế ọ
thu c 2 trong 3 n i dung đó là: H c hát, T p đc nh c và phát tri n kh ộ ộ ọ ậ ọ ạ ể ả
năng Âm nh c. Đm b o đc yêu c u trên là t ng đi khó v i h c ạ ả ả ượ ầ ươ ố ớ ọ
sinh. Đc bi t là nh ng h c sinh không có năng khi u.ặ ệ ữ ọ ế
Là m t giáo viên đc phân công gi ng d y môn Âm nh c là m t công ộ ượ ả ạ ạ ộ
vi c mà b n thân tôi r t say mê và yêu thích. trong quá trình làm vi c,tôi ệ ả ấ ệ
v n th ng trăn tr , tìm tòi, suy nghĩ đ làm th nào cho vi c gi ng d y ẫ ườ ở ể ế ệ ả ạ
môn Âm nh c nói chung và phân môn hát nói riêng đt đc ch t l ng ạ ạ ượ ấ ượ
cao h n.ơ
II. N I DUNG NGHIÊN C UỘ Ứ
M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng gi ng d y phân môn hát ộ ố ệ ằ ấ ượ ả ạ
trong môn Âm nh c tr ng Ti u h c.ạ ở ườ ể ọ
1.Tìm hi u th c tr ng v tình hình gi ng d y môn Âm nh c nói ể ự ạ ề ả ạ ạ
chung và phân môn hát nói riêng t i tr ng Ti u h c Quy t Th ng.ạ ườ ể ọ ế ắ
1.1.Quan ni m,nh n th c c a Ban giám hi u,Giáo viên,Ph huynh vàệ ậ ứ ủ ệ ụ
H c sinh đi v i môn Âm nh c.ọ ố ớ ạ
T nh n th c c a Ban giám hi u nhà tr ng,h i đng Giáo viên vàừ ậ ứ ủ ệ ườ ộ ồ
các em h c sinh cũng có nh ng nh n th c đúng. Ph n l n các em h c t pọ ữ ậ ứ ầ ớ ọ ậ
nghiêm túc t giác, sách v ghi chép đy đ c n th n, luôn luôn húng thúự ở ầ ủ ẩ ậ
khi cô giáo Âm nh c b c vào l p và ph n đu đt đi m cao. L p h cạ ướ ớ ấ ấ ạ ể ớ ọ
Âm nh c sôi n i,không khí vui v , t i vui, các em ph n ch n h n lên.ạ ổ ẻ ươ ấ ấ ẳ
Gi h c Âm nh c các em đc thay đi không khí căng th ng c a giờ ọ ạ ượ ổ ẳ ủ ờ

toán, Ti ng vi t. Các em đc hát, múa, v n đng theo nh c. L i ca ti ngế ệ ượ ậ ộ ạ ờ ế
hát làm cho các em h n nhiên h n, hòa nh p h n t o cho các em có cu cồ ơ ậ ơ ạ ộ
s ng văn hóa tinh th n, nh m phát tri n toàn di n.ố ầ ằ ể ệ
Nh ng bên c nh đó có m t s em do nh n th c không đúng đãư ạ ộ ố ậ ứ
không hòa mình vào cùng các b n, không t giác h c, không chăm chạ ự ọ ỉ
th ng xuyên, quên sách, không ghi chép th m chí không có sách v .Vìườ ậ ở
th bài h c ch a thu c ho c không bi t hát làm nh h ng đn ch tế ọ ư ộ ặ ế ả ưở ế ấ
l ng h c c a l p.ượ ọ ủ ớ
Nh n th c c a cha m h c sinh cũng chuy n bi n đúng đn giaậ ứ ủ ẹ ọ ể ế ắ ở
đình cha m ,ngoài vi c h c môn văn toán,các b c ph huynh cũng r tẹ ệ ọ ậ ụ ấ
quan tâm ki m tra sách v , ki n th c Âm nh c c a con em mình t o đi uể ở ế ứ ạ ủ ạ ề
ki n cho con em v a h c chính khóa v a h c ngo i khóa. Nhi u b c chaệ ừ ọ ừ ọ ạ ề ậ
m r t t hào, r t vui s ng khi con có năng khi u âm nh c, t o m i đi uẹ ấ ự ấ ướ ế ạ ạ ọ ề
ki n cho con phát huy mua s m đàn ogan...ệ ắ
Nh ng cũng có nh ng b c ph huynh cho r ng môn Âm nh c làư ữ ậ ụ ằ ạ
môn ph lên không nh c nh ki m tra con em mình h c, không trang bụ ắ ở ể ọ ị
đy đ cho môn âm nh c,th m chí không mua c sách bài t p Âm nh cầ ủ ạ ậ ả ậ ạ
cho con em.Có khi ch vì m t lý do nào đó mà s n sàng cho con em mìnhỉ ộ ẵ
ngh bu i t p văn ngh , ho c th m chí không cho tham gia t p văn nghỉ ổ ậ ệ ặ ậ ậ ệ
m c dù các em có năng khi u Âm nh c r t t t.chính vì v y làm nhặ ế ạ ấ ố ậ ả
h ng đn ch ng trình văn ngh . Bên c nh đó làm nh h ng đn ch tưở ế ươ ệ ạ ả ưở ế ấ
l ng, hi u qu c a các ti t m c.ượ ệ ả ủ ế ụ
Ngoài ra h c sinh c a tr ng nhi u đa bà khác nhau cho nên t pọ ủ ườ ở ề ị ậ
chung h c sinh khi c n thi t là r t khó khăn. Nh ng em h c gi i văn hóaọ ầ ế ấ ữ ọ ỏ
thì l i có năng khi u Âm nh c. Nh ng nhi u ph huynh l i không t oạ ế ạ ư ề ụ ạ ạ
đi u ki n cho nhà tr ng, không cho con em mình tham gia văn ngh .Đâyề ệ ườ ệ
cũng là m t đi u ki n khó khăn cho vi c đy m nh phong trào ca hát c aộ ề ệ ệ ẩ ạ ủ
nhà tr ng. ườ
1.2.THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC CỦA TRƯỜNG TIỂU
HỌC

