Ấ ƯỢ Ả

Ạ Ằ Ộ Ố Ệ M T S  BI N PHÁP NH M NANG CAO CH T L Ạ D Y MÔN ÂM NH C – PHÂN MÔN HÁT Ở ƯỜ  TR NG GI NG Ọ Ể NG TI U H C

Ề Ặ

Ấ I.Đ T V N Đ BÊt cø nÒn Gi¸o dôc nµo còng dùa trªn yªu cÇu ®ßi hái cña x· héi. x· héi cµng ph¸t triÓn th× yªu cÇu cña s¶n phÈm cña nÒn Gi¸o dôc ngµy cµng cao vÒ chÊt lîng. NhÊt lµ trong x· héi loµi ngêi, Gi¸o dôc lµ qu¸ tr×nh truyÒn ®¹t vµ tiÕp thu nh÷ng kinh nghiÖm lÞch sö x· héi tõ c¸c thÕ hÖ kh¸c, lµ mét qu¸ tr×nh t¸c ®éng ®Ó h×nh thµnh nh©n c¸ch con ngêi.

Gi¸o dôc cã mét vÞ trÝ ®Æc biÖt quan träng trong ®êi sèng x· héi . Lµ ®Ønh ®iÓm cña ý thøc con ngêi,®îc tiÕn hµnh trªn c¬ së khoa häc . Gi¸o dôc kh«ng chØ lµ s¶n phÈm cña x· héi mµ ®· trë thµnh nh©n tè tÝch cùc, mét ®éng lùc thóc sù ph¸t triÓn cña x· héi. cã thÓ nãi, gi¸o dôc chÝnh lµ ch×a khãa më ®êng cho sù ph¸t triÓn cña kinh tÕ, khoa häc- c«ng nghÖ, v¨n häc- chÝnh trÞ cña mçi quèc gia.

§Êt níc ta ®ang trong thêi kú ®æi míi vµ ph¸t triÓn trong ®ã

ngµnh Gi¸o dôc vµ ®µo t¹o kh«ng n»m ngoµi quü ®¹o Êy.

NghÞ quyÕt cña ban chÊp hµnh Trung ¬ng §¶ng céng s¶n ViÖt Nam lÇn thøVIII cã ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò gi¸o dôc víi néi dung ®Þnh híng chØ ®¹o ®èi víi c«ng t¸c Gi¸o dôc vµ еo t¹o lµ: “ §æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc, kh¾c phôc lèi truyÒn thô mét chiÒu, rÌn luyÖn nÕp sèng t duy s¸ng t¹o cña ngêi häc, tõng bíc ¸p dông ph¬ng ph¸p tiªn tiÕn ... b¶o ®¶m thêi gian tù häc, tù nghiªn cøu cho häc sinh...”

ậ ơ ở

ấ ướ ạ

ớ ọ ườ ữ ứ ể

ệ ọ ẻ ọ ổ c nh ng công dân ự i phát tri n m t cách toàn di n đáp  ng cho s   ạ ệ ộ c thì m i tr  em trong đ   c h c đ y đ  các môn h c, trong đó có  ng, đ

ạ ậ

ộ ấ ướ ượ ọ ầ ủ ệ ư ể ọ ườ ừ ậ  b c Ti u h c.Vi c đ a môn Âm nh c vào b c  ừ ớ ọ ấ ể ọ 1.C  s  lý lu n        Nghành giáo d c ụ – v i tr ng trách đào t o cho đ t n ữ ươ ng lai,nh ng con ng t ệ ệ nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ả ượ ế c đ n tr tu i ph i đ ạ môn Âm nh c ngay t ấ Ti u h c nh t là ngay t l p 1 là r t quan tr ng.

ọ ạ ộ

ầ ớ ứ ộ ộ ọ ự ệ

ớ ư ườ ủ

ấ ụ ầ ủ ệ ọ ơ ở ọ ng Ti u h c và trung h c c  s  rtrong ng trình Âm nh c

ạ ự    Nó còn “t o d ng cho h c sinh có m t trình đ  văn hóa Âm nh c phù  ọ ể ổ ợ h p v i l a tu i, góp ph n xây d ng m t h c toan di n theo c p h c đ   ộ i lao đ ng m i đ a giáo d c đ y đ  các  hình thành nhân cách c a ng ể ặ ỹ ề ộ m t: Đ c – Trí – Th  ­ M  ­ Lao đ ng” ( trích trong tài li u: Vài nét v   ươ ể ạ ở ườ ch  tr ữ nh ng năm 2000 – Hoàng Long)

ẻ ẻ ượ ự ạ ộ ho t đ ng và c t

ạ ậ ằ ứ c nh n th c th  gi

ể ầ ủ ế ớ ể ượ ệ ượ   ng ả c giáo d c v  đ o đ c, v  tình c m

ể ầ

ế ớ ủ ế ệ ng đ a ta vào th  gi

ườ ờ ế ề ể t v  Âm

ư ở ế ề ộ ố ạ ợ ổ Ca nh c là nhu c u c a tr  em. Tr  em ca hát là đ ượ ả đ i xung quanh. B ng c m xúc thông qua hình t ụ ề ạ ứ ề âm thanh đ  phát tri n trí tu  và đ ộ ườ góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách con ng i m t cách toàn  ả ữ di n, ca hát là con đ i c a nh ng c m xúc tinh t ả ộ và sinh đ ng, đ ng th i m  ra cho các em kh  năng hi u bi ớ ứ ể nh c, hi u bi ồ t v  cu c s ng phù h p v i l a tu i.

ọ ể ươ

ệ ư ộ ng Ti u h c là ph ẻ ứ ủ

ạ ắ ụ – v i tr ng trách đào t o cho đ t n

ớ ọ ườ ạ ộ ữ ng lai,nh ng con ng

ấ ướ ể ạ

ệ ng cho s  nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ượ ọ ầ ủ ườ

ệ ữ ệ ng ti n h u hi u,  ệ ế ấ   t t u ữ ấ ướ c nh ng  ệ i phát tri n m t cách toàn di n đáp  ọ ẻ   c thì m i tr  em ọ   c h c đ y đ  các môn h c, trong ạ ng, đ ể

ể ọ ườ    Vi c đ a môn Âm nh c vào tr ự tác đ ng tích c c, sâu s c vào ý th c c a tr  em qua các giai đi u, ti ờ l i ca...   Nghành giáo d c  ươ công dân t ệ ự ứ ả ượ ế ộ ổ trong đ  tu i ph i đ ạ đó có môn Âm nh c ngay t ấ ậ b c Ti u h c nh t là ngay t ệ c đ n tr ọ ệ ư ừ ậ  b c Ti u h c.Vi c đ a môn Âm nh c vào  ọ ấ ừ ớ  l p 1 là r t quan tr ng.

ộ ọ ạ

ầ ệ ự ớ ứ ộ ộ ọ

ủ ườ ớ ư

ấ ụ ầ ủ ệ ọ ơ ở ọ ng trình Âm nh c ng Ti u h c và trung h c c  s  rtrong

ượ ự ạ ộ ẻ ẻ ho t đ ng và c t

ạ ậ ằ ứ c nh n th c th  gi

ầ ủ ế ớ ể ượ ể ệ ượ   ng ả c giáo d c v  đ o đ c, v  tình c m

ể ầ

ế ớ ủ ế ệ ng đ a ta vào th  gi

ườ ờ ế ề ể t v  Âm

ư ở ế ề ộ ố ạ ợ ổ ạ ự    Nó còn “t o d ng cho h c sinh có m t trình đ  văn hóa Âm nh c phù  ọ ể ổ ợ h p v i l a tu i, góp ph n xây d ng m t h c toan di n theo c p h c đ   ộ i lao đ ng m i đ a giáo d c đ y đ  các  hình thành nhân cách c a ng ể ặ ỹ ề ộ m t: Đ c – Trí – Th  ­ M  ­ Lao đ ng” ( trích trong tài li u: Vài nét v   ể ạ ở ườ ươ  tr ch ữ nh ng năm 2000 – Hoàng Long)    Ca nh c là nhu c u c a tr  em. Tr  em ca hát là đ ả ượ i xung quanh. B ng c m xúc thông qua hình t đ ụ ề ạ ứ ề âm thanh đ  phát tri n trí tu  và đ ộ ườ i m t cách toàn  góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách con ng ả ữ i c a nh ng c m xúc tinh t di n, ca hát là con đ ả ộ và sinh đ ng, đ ng th i m  ra cho các em kh  năng hi u bi ớ ứ ể nh c, hi u bi ồ t v  cu c s ng phù h p v i l a tu i.

ươ ể ọ

ạ ắ ng Ti u h c là ph ẻ ứ ủ ệ ữ ệ ệ ng ti n h u hi u,  ế ấ   t t u

ệ ư ộ i ca...

ứ ề ộ ố ậ ả

ể ầ ẹ ộ ố ề ậ ườ    Vi c đ a môn Âm nh c vào tr ự tác đ ng tích c c, sâu s c vào ý th c c a tr  em qua các giai đi u, ti ờ l làm phát tri n t m nh n th c v  cu c s ng xung quanh, giúp các em c m  nh n v  cái đ p trong cu c s ng.

ượ ượ ậ ượ ạ

ượ c nghe hát, nghe nh c, đ ứ c  ề ạ ổ c bi

ẽ ạ ạ ố ể ể ộ ọ c t p hát, đ ấ ả ữ t m t s  ki n th c ph  thông Âm nh c. T t c  nh ng đi u    i thi u đ  góp ph n cùng

ọ ộ

ọ ậ ở   ọ ậ ạ ộ ệ ằ ng có tính toàn di n, làm thăng b ng hài hòa các ho t đ ng h c t p

Qua các bài h c, các em đ ộ ố ế ế múa, đ ầ ộ đó s  t o thành m t trình đ  văn hóa Âm nh c t ụ các môn h c khác giáo d c nhân cách làm cho các n i dung h c t p  ườ tr ẻ ủ c a tr  em.

ạ ng còn có ý nghĩa nhân văn to

ả ề ượ ệ ư ộ ả ố ườ c phát huy t

ệ ề ạ ậ

i đa nhân cách, tài năng...  do tham gia các sinh ho t văn hóa ngh  thu t ( đi u 31 ố ế ề ướ ề ẻ ị v  quy n tr  em đã quy đ nh.

ả ẫ i Nga Xukhomhnxki đã nói:

ư ạ ả ướ ế ạ ỹ ụ ạ c h t là giáo

ườ Vi c đ a b  môn Âm nh c vào nhà tr ớ l n đ m b o cho các em quy n đ ề ề ự ( đi u 29) “ đi u t ư c qu c t ) nh  công    ườ Không  ph i ng u nhiên nhà s  ph m ng ạ “Giáo d c Âm nh c không ph i là đào t o Nh c s  mà tr ụ d c con ng i”

ạ ứ ỗ ườ ể

ậ ấ ậ ươ ỗ ng pháp, hình th c t

ả ọ ng Ti u h c còn có  ả ự ạ ầ ớ ọ ợ ọ ứ ổ ứ ạ ể  ch c d y h c phù h p v i h c sinh đ   ẹ ộ ạ ứ ế ứ c lĩnh h i tri th c, ki n th c Âm nh c m t cách nh   ề ố ẹ ữ ớ ướ i nh ng đi u t ng t ệ   t đ p: Chân – Thi n

ụ    Tuy nh n th c giáo d c Âm nh c vào m i tr ỏ ề nhi u b t c p và đòi h i m i giáo viên Âm nh c c n ph i l a ch n sao  cho ph ượ giúp các em đ nhàng, tho i mái giúp các em h – M .ỹ

Ơ Ở Ự Ễ 2.C  S  TH C TI N

ộ ọ ể ự ề ề ệ

ủ ầ ấ ề ệ ế ậ ố ư ụ ố

ụ ụ ụ ọ ậ ọ    H c sinh Ti u h c thu c khu v c mi n núi, đi u ki n ph c v  h c t p  ẹ ọ ự ủ ọ ề c a h c sinh còn nhi u thi u th n. S  quan tâm c a cha m  h c sinh v   ế ủ ạ ả ự t c a đ i đa s lĩnh v c giáo d c ngh  thu t ch a ph i là yêu c u c p thi ph  huynh.

ọ ự ậ ọ ng

ỉ ọ ư ậ ư ế

ư ạ

ự ỗ ự ố ắ ể ọ ố ư ế ạ

ọ t môn Âm nh c.  ạ ự ự ạ ư ụ ạ ố tin trong khi

ứ ầ ủ ề ườ    H c sinh ch a có s  nh n th c đ y đ  v  môn h c này, các em th ệ ọ t,  ch  chú tr ng t p trung vào các môn h c khác nh : Toán, Ti ng vi ộ ề TNXH. Còn môn Âm nh c các em xem đây nh  là môn h c thu c v  năng  khi u nên các em  ch a có s  n  l c c  g ng đ  h c t ạ Đ i đa s  các em còn r t rè, e ng i, ch a có s  m nh d n t h c.ọ

ạ ấ ả t c  các đ i t

ể ỉ ỗ ng HS( không k  em có t,

ư ể ế ọ ỉ

ể ớ ọ ộ ả ươ ố ọ ầ c yêu c u trên là t

ạ ng đ i khó v i h c  ế ữ ặ ả ạ ố ượ    Giáo viên ph i d y đ i trà cho t ế ờ ượ ế ế năng khi u hay không năng khi u) th i l ng dành cho m i bài ch  2 ti ế ỗ ế ả ứ m i ti t ch  có 35 phút nh ng ki n th c ph i chuy n đ n cho h c sinh  ả ậ ọ ộ thu c 2 trong 3 n i dung đó là: H c hát, T p đ c nh c và phát tri n kh   ả ượ ạ năng Âm nh c. Đ m b o đ ọ ệ sinh. Đ c bi t là nh ng h c sinh không có năng khi u.

ộ ả ạ ạ

ượ ấ ộ ệ

ườ ể ế ở

ạ ượ ạ ả ệ ấ ượ c ch t l

c phân công gi ng d y môn Âm nh c là m t công     Là m t giáo viên đ ả ệ vi c mà b n thân tôi r t say mê và yêu thích. trong quá trình làm vi c,tôi  ạ ẫ ng trăn tr , tìm tòi, suy nghĩ đ  làm th  nào cho vi c gi ng d y  v n th ng  môn Âm nh c nói chung và phân môn hát nói riêng đ t đ cao h n.ơ

ộ ố ệ Ứ ả ạ ng gi ng d y phân môn hát

ấ ượ ọ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ng Ti u h c. trong môn Âm nh c II. N I DUNG NGHIÊN C U ằ ạ ở ườ  tr

ể ự ề ạ ạ

ể ọ ạ ế 1.Tìm hi u th c tr ng v  tình hình gi ng d y môn Âm nh c nói  ắ chung và phân môn hát nói riêng t ng Ti u h c Quy t Th ng. ả ạ ườ i tr

ứ ủ ụ ệ ậ

ệ ố ớ ọ ạ 1.1.Quan ni m,nh n th c c a Ban giám hi u,Giáo viên,Ph  huynh và H c sinh đ i v i môn Âm nh c.

ậ ườ ứ ủ ộ ồ T  nh n th c c a Ban giám hi u nhà tr

ữ ừ ọ ậ

ứ ầ ự

ầ ớ ậ ạ

ớ ẻ ươ

ạ ờ ọ ớ ẳ ủ ấ ẳ ượ ệ ng,h i đ ng Giáo viên và   ọ ậ   các em h c sinh cũng có nh ng nh n th c đúng. Ph n l n các em h c t p ủ ẩ ở  giác, sách v  ghi chép đ y đ  c n th n, luôn luôn húng thú nghiêm túc t   ọ   ể ấ ấ ướ ạ c vào l p và ph n đ u đ t đi m cao. L p h c khi cô giáo Âm nh c b ấ   i vui, các em ph n ch n h n lên. Âm nh c sôi n i,không khí vui v , t ờ  ổ Gi ổ ạ  h c Âm nh c các em đ c thay đ i không khí căng th ng c a gi

ệ ế ượ ạ ờ

t. Các em đ ồ ậ ậ ơ

ộ ơ ạ ệ ầ ằ ế   c hát, múa, v n đ ng theo nh c. L i ca ti ng toán, Ti ng vi ộ   hát làm cho các em h n nhiên h n, hòa nh p h n t o cho các em có cu c ể ố s ng văn hóa tinh th n, nh m phát tri n toàn di n.

ạ ư ứ ậ

ộ ố ạ ọ

ự ậ ở

ưở ế ặ ả ộ Nh ng bên c nh đó có m t s  em do nh n th c không đúng đã   ỉ   giác h c, không chăm ch ng xuyên, quên sách, không ghi chép th m chí không có sách v .Vì   ấ   ế ng đ n ch t t hát làm  nh h

ư ọ ủ ớ không hòa mình vào cùng các b n, không t ườ th ế th  bài h c ch a thu c ho c không bi ượ l ọ ng h c c a l p.

ậ ẹ ọ ứ ủ ắ ở

ọ ệ ế ụ

ẹ ể ể ậ ạ ủ ứ ế ạ ở

ừ ọ ừ ọ

ề ạ ạ ậ ọ ướ ế ấ  hào, r t vui s

ệ ẹ ấ ự ệ ắ gia Nh n th c c a cha m  h c sinh cũng chuy n bi n đúng đ n  ấ   đình cha m ,ngoài vi c h c môn văn toán,các b c ph  huynh cũng r t ề   quan tâm ki m tra sách v , ki n th c Âm nh c c a con em mình t o đi u ạ   ki n cho con em v a h c chính khóa v a h c ngo i khóa. Nhi u b c cha ề   m  r t t ng khi con có năng khi u âm nh c, t o m i đi u ki n cho con phát huy mua s m đàn ogan...

ằ ữ ư ụ ạ

ụ ọ

ủ ắ ạ ậ

ả ẵ

ậ ở ể ậ ộ ặ ổ ậ ỉ ệ ậ ỉ

ạ ấ ố ế

ạ ả ng trình văn ngh . Bên c nh đó làm  nh h

ế Nh ng cũng có nh ng b c ph  huynh cho r ng môn Âm nh c là ị  môn ph  lên không nh c nh  ki m tra con em mình h c, không trang b ạ   ầ đ y đ  cho môn âm nh c,th m chí không mua c  sách bài t p Âm nh c   cho con em.Có khi ch  vì m t lý do nào đó mà s n sàng cho con em mình ậ ệ  ngh  bu i t p văn ngh , ho c th m chí không cho tham gia t p văn ngh ả   ậ ặ t.chính vì v y làm  nh m c dù các em có năng khi u  Âm nh c r t t ấ   ế ưở ưở h ng đ n ch t ượ l ươ ế ng đ n ch ả ủ ệ ng, hi u qu  c a các ti ệ ụ t m c.

ở ề ọ Ngoài ra h c sinh c a tr

ọ ầ ữ ỏ

ạ ị t là r t khó khăn. Nh ng em h c gi ề ư ụ ạ ạ ườ ng  ọ ấ i có năng khi u Âm nh c. Nh ng nhi u ph  huynh l

ệ ề ẩ

ườ ậ   ủ  nhi u đ a bà khác nhau cho nên t p ế   i văn hóa chung h c sinh khi c n thi ạ   ế i không t o thì l ệ ườ ề   ng, không cho con em mình tham gia văn ngh .Đây đi u ki n cho nhà tr ộ ủ   ạ ệ cũng là m t đi u ki n khó khăn cho vi c đ y m nh phong trào ca hát c a ng.  nhà tr

1.2.THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC

ả ọ

ế ị ươ Ph ệ

ộ ế ố ờ ạ  d y. Ng ướ t thì h c sinh m i d

ỹ ắ ứ ế ớ

ắ ượ ạ ọ ạ ng pháp gi ng d y là m t y u t  vô cùng quan tr ng trong   ấ ượ ươ   ườ ng gi công vi c quy t đ nh ch t l i giáo viên có ph ng ớ ễ  ạ ề ọ ẫ ố pháp, có k                  năng truy n đ t, h ng d n t ộ ế ti p thu, n m b t ki n th c m t cách chính xác, nhanh chóng, nh  lâu và   c tính sáng t o trong môn h c. còn phát huy đ

ể ọ m t s  ti Qua th c t

ự ế ỗ , đi d  gi ề ữ

ấ ệ ệ ợ ộ

ượ ự

ấ ượ ể ộ ng Ti u h c. tôi  m t s  tr   ạ   ả ng pháp, th  pháp gi ng d y t sao cho phù h p v i trình đ , kinh nghi m c a b n thân và trình   c s  chênh   ạ ở ng b  môn Âm nh c

ề ầ ẫ ự ờ ộ ố ế ở ộ ố ườ t  ủ ươ ậ nh n th y m i giáo viên đ u có nh ng ph ủ ả ớ riêng bi ấ ề ộ ọ ậ ủ ọ đ  h c t p c a h c sinh. Đi u đó cũng cho chúng ta th y đ ộ ề ệ l ch v  trình đ  chuyên môn, có th  nói, ch t l ộ ố ườ m t s  tr ng v n là đi u c n quan tâm suy nghĩ.

ư ế Nh  chúng ta đã bi

ươ t trong ch ậ ạ ưở ạ ở ậ ạ c chia thành 3 phân môn; Hát­ T p đ c nh c và Âm nh c th ọ   ể  b c Ti u h c ứ   ng th c.

ượ ọ ng trình Âm nh c  ọ c xem là phân môn tr ng tâm. ượ đ trong đó phân môn hát đ

ắ ữ ề ạ

ươ ả

ế Trên lý thuy t, nh ng nguyên t c chung v  ph ạ ề ng pháp truy n đ t cho các em đã đ ủ ờ c tinh gi n đ n t ng chi ti ả ượ ụ ế ộ

ế ừ ộ ế ự ư ề

ầ ư ớ ợ ủ ọ ế ọ   ng pháp d y h c, ế   ươ t ph ề ể đ   giáo  viên  có  đ  th i  gian  truy n  th   h t  n i  dung m t  bài  gi ng.   ậ   ọ ả ơ t l a ch n, v n Nh ng đi u c n l u ý h n chính là giáo viên ph i bi ả ụ d ng cho phù h p v i kh  năng ti p thu c a h c sinh.

PHÂN MÔN HÁT

ệ ệ ự ườ ở ọ ng Ti u h c ch  y u

Vi c th c hi n phân môn này  ạ ộ ộ

ườ ắ ể ạ ệ ứ m c đ  hát đúng bài, thu c bài là đ t yêu c u. Ngo i l ả c m, đúng s c thái th ủ ế ở   các tr ầ ễ   , bài hát có di n ườ ng có giáo viên chuyên trách. ng dành cho các tr

ầ ệ ế ử ụ ươ

ọ ườ ữ ể

Hi n nay, h u h t các giáo viên đang s  d ng ph ậ ữ ế ơ  h n th ủ ễ ể ắ ơ ế ề ạ ơ ề   ng pháp truy n ộ ẩ   kh u, t p cho h c sinh hát nh ng câu theo n i móc xích. M t vài giáo viên ể ậ   ng tìm nh ng đi m khó hát trong bài đ  t p trung tìm tinh t ữ   nh ng th  pháp truy n đ t cho các em d  hi u h n(luy n láy, ng t h i ...)

ớ ươ t t o ra b u không khí m i, vui t ấ   i, h p

ạ ơ ầ ế ạ ộ ố ngoài ra, m t s  giáo viên bi ơ ẫ d n h n thông qua các trò ch i Âm nh c.

ề ệ ườ ế ả ạ ầ ể ẩ ng pháp d y truy n kh u không ch  đòi h i ng ế ấ t t u mà l ỉ ỏ i còn ph i bi ả   i th y ph i ệ   t bi u hi n

Ở ươ  ph ẩ ắ ủ ừ hát chu n bài hát, đúng giai đi u. ti ả đúng s c thái tình c m c a t ng bài hát.

ụ ươ ề ng  pháp   truy n  kh u.  Th c  t

ạ ươ ẩ ư ễ

ỉ ự Có   giáo  viên  đang   áp  d ng  ph ộ ố ng pháp này đã mang l ộ ệ i l

ệ ỏ

ấ ự ứ ờ ạ ự ế   , ọ   ấ ị ụ i m t s  tác d ng nh t đ nh nh : d  hát, h c ph ủ ấ   ặ ạ ờ i bài hát c a giáo viên, m t ít sinh ch  th c hi n theo đ ng tác l p l ờ ư   ụ ộ th i gian, không đòi h i trình đ  chuyên môn nghi p v  quá cao ...Nh ng ệ ượ ỹ ươ ph   c k  năng ca hát cho các em, d  gây ng pháp này không rèn luy n đ nhàm chán, làm m t s  h ng thú trong gi d y hát.

ệ ổ t t

ự ế Th c t ệ , không ít giáo viên đã bi ớ rèn luy n, trao đ i  ớ ộ

ế ợ ắ ồ ế ươ ẫ ỏ ế ự ọ ự  h c, t ể ệ ả ng pháp khác nh : Thuy t trình, gi ng d y, d n d t, đ t câu h i giúp

ủ ộ ừ ầ ọ kinh nghi m v i các b n bè đ ng nghi p đ  tìm và k t h p v i m t vài  ph các em ch  đ ng đ ạ ư ượ ừ c t ng ph n, t ng chi ti ặ ạ ầ ủ ế t theo yêu c u c a bài h c.

Ằ Ấ ƯỢ NG

Ộ Ố Ệ Ạ Ạ Ở Ể Ọ Ả 2.  M T S  BI N  PHÁP NH M NÂNG CAO CH T L GI NG D Y MÔN ÂM NH C TI U H C

ả 2.1Gi i pháp c  th ụ ể.

ứ ủ ệ ạ ổ ườ ậ 2.1.1Thay đ i quan ni m, nh n th c c a ban lãnh đ o nhà tr ng.

ị ườ Ban giám hi u c a tr

ạ ườ ụ ằ ệ ủ ạ ủ ể

ề ọ ạ ạ

ườ ộ ế ớ ồ

ồ ờ ở i nh ng âm chúng ta đ ng th i m  ra cho các em kh

ỹ ờ ố ừ ế ẩ

ầ ữ ộ

ằ ệ ủ ủ ạ ệ   ng đã xác đ nh rõ m c đích, ý nghĩa c a vi c ế   ể ả gi ng d y Âm nh c trong tr t ng Ti u h c. Nh m cho các em hi u bi ẹ ơ ẳ s  đ ng v  cái hay, cái đ p trong Âm nh c.Thông qua môn Âm nh c là   ư   ẻ ơ ủ ộ ng tác đ ng vào toàn b  th  gi i tâm h n tr  th  c a các em, đ a con đ ữ ế ớ ả  các em vào th  gi ộ   ạ ể năng hi u bi t Âm nh c, có th m m  đ i s ng tinh th n. T  đó tác đ ng ữ ặ   ủ ọ ệ ớ i nhân cách c a h c sinh.B ng nh ng ngôn ng  đ c m t cách toàn di n t ở ộ   ữ ự thù c a Âm nh c, s  phong phú c a nh ng giai đi u giúp các em m  r ng

ớ ố ả ể ế

ề ẻ ạ

ứ ụ

ậ ộ ứ ạ ệ ưở ệ ề ọ ự ả ể

ạ ả

ộ ở

ệ ạ ạ ậ

ề i xung quanh.Đi u này đã đ ế ớ ạ ừ ớ ả ầ ợ

ấ ướ ng đ t n ồ ế ả ồ

i, tình c m c a Bác H  dành cho các cháu thi u nhi,nhi đ ng ... T ớ ườ ữ ư ẹ ng t

ướ ữ ổ ợ ổ ọ ữ ể ầ   t, tô đi m cho cu c s ng nh ng c m xúc m i m  và vui t m hi u bi ọ   ươ ạ i.T o cho các em có ni m h ng thú, say mê khi h c Âm nh c, h c t ạ   ụ ng th c Âm nh c. Giáo d c năng l c c m th  Âm nh c hát,nghe và th ồ ưỡ ệ ở ợ   ng tình  ti m năng ngh  thu t, trí tu  phát tri n, b i d g i m  khích l ụ ượ ẻ ẹ ả   c v  đ p thiên nhiên, c m trong sáng lành m nh.Giúp các em c m th  đ ể ượ ữ ợ ứ   ng cao quan h  đ o đ c và lao đ ng, g i m  cho các em nh ng bi u t ệ ờ ượ ế ớ ả c các em c , vĩ đ i, tuy t v i trong th  gi   ộ   ộ ả c m nh n trong n i dung các bài hát t  l p 1 đ n l p 5. Các bài hát có n i ươ   c, tình c m b n bè th y cô, gia đình, con dung ca ng i quê h ừ  ủ ng ầ   i cái đ p, góp ph n làm th  giãn, nh ng bài hát này giúp các em h ằ vui b  ích cân b ng, b  tr  cho nh ng môn h c khác.

ổ ườ i   c p   tr Hàng   năm   t ch c   các   cu c   thi   giáo   viên   gi

ệ ứ ạ ự

ồ ượ

ề ệ ụ ự ờ ổ ờ ừ ứ ớ lên l p, d  gi các gi

ự ữ ễ gi ng đ

ậ ấ ứ ượ ộ ấ   ỏ ấ ng,   c p ộ ượ huy n Giáo viên Âm nh c cũng đ c đ ng viên và tham gia tích c c. Có   ỏ ọ ệ ấ r t nhi u đ ng nghi p đã đ c h c h i, trao đ i chuyên môn, nâng cao   ệ ế    làm cho nghi p v , ki n th c, giúp kinh nghi m t ế ứ   giáo viên Âm nh c không nh ng hòa mình mà còn có thông tin ki n th c ậ ể  ờ ả ọ c p nh t nh t, m i nh t, rút ra bài h c th c ti n sau nh ng gi ế ki n th c đ ạ ớ ấ ở ộ c m  r ng.

ầ ậ ạ ọ ắ   ứ C n làm cho giáo viên nh n th c môn Âm nh c là môn h c b t

ệ ặ ậ ộ bu c và có đ c thù ngh  thu t riêng.

ộ ề ừ ướ

ố ạ ệ Đ i ngũ giáo viên trong huy n Đông Tri u đang t ng b ạ ộ t giáo viên có trình đ

ạ ử ụ ộ

ệ ề ộ

ả ạ ấ ộ ộ

ứ ơ ớ

ẩ   c chu n ộ  hóa đ i ngũ giáo viên d y Âm nh c, đang s  d ng t ạ ủ   ế chuyên môn  Âm nh c. Chính vì th  mà đ i ngũ giáo viên Âm nh c c a   Huy n Đông Tri u ngày càng đông và có trình đ  chuyên môn khá, thông ờ ự  d , trình đ  chuyên qua các cu c thi gi ng d y các c p, thông qua các gi   ủ ồ   ố ượ ủ ượ ệ c trau d i, môn c a giáo viên Âm nh c trong huy n đ c c ng c , đ ề ữ ạ ự ổ ơ    tin, tay ngh  v ng vàng h n, trao đ i làm cho các giáo viên Âm nh c t ệ  ợ ọ ậ ọ ố ơ ờ ả t h n, h c sinh h ng thú h c t p h n phù h p v i môn ngh  gi ng t gi ỹ ẩ ậ thu t th m m .

ề ụ ẹ ể ậ

ủ ụ ạ

ọ ớ * V  phía ph  huynh: các b c cha m  cũng đã có quan đi m đúng ế   ị ắ đ n,h  đã xác đ nh m c đích, ý nghĩa, vai trò c a môn Âm nh c lên k t ợ h p v i giáo viên

ừ ệ ế ọ

ẻ ế ọ ộ

ớ ấ ẹ ệ ậ ng t

ứ ể ệ ờ ể ị t tình k p th i đ  phát hi n năng khi u cho con em mình. T  đó h  nhi ạ ộ  đi h c câu l c b , tham  gia l p năng khi u do nhà đ ng viên cho tr ư ậ ổ ườ tr t tình đ a đón  ch c.Th m chí nhi u b c cha m  còn r t nhi ễ ở con em đi bi u di n ề ơ ề  nhi u n i.

ớ ề ơ ở ậ ấ ổ 2.1.2.Đ i m i v  c  s  v t ch t trang thi ế ị t b

ạ ộ

ệ ể ế

ậ ỏ ả ủ ọ ầ ầ ư ầ

ớ ứ ườ ẫ

ướ ươ ướ ạ ạ

ự ặ   Vì là môn ngh  thu t có đ c thù ho t đ ng, th c hành mang tính ưở ộ ng đ n môn h c khác c n có phòng   đ ng, âm vang nên đ  kh i  nh h ẩ   ế ị t b . Ngoài ra c n s u t m tác ph m cách âm riêng trong đó có đ  trang thi ọ   ế ị ủ ổ ọ ợ  sách giáo khoa cho h c t b  t phù h p v i l a tu i h c sinh, trang thi ả   ẫ ạ ng sách h sinh. Tăng c ng d n bài so n m u cho giáo viên tham kh o, ề ạ   c và trên ng pháp d y môn Âm nh c trong n t p chí thông tin v  ph ế ớ th  gi i.

ả ư ệ ồ Tranh  nh minh h a cũng là t

ọ ầ ọ ậ ạ ả ứ ể ậ ờ li u, là đ  dùng h c t p cho các em ấ   , các tuy n t p bài hát càn so n th o in  n

ị ủ ẩ ổ ể đ  gây h ng thú ngay đ u gi ấ ẹ đ p, đúng và h p d n. ớ 2.1.3.Đ i m i nâng cao công tác chu n b  c a giáo viên.

ủ ế ồ ầ

ủ ế ạ ầ ủ ụ ạ * CÊu tróc c a k  ho ch bài h c ch  y u g m các ph n sau : ọ ­ M c đích yêu c u c a bài d y.

ầ ầ ạ ậ ọ ạ   + Xác đ nh rõ nh ng yêu c u ph n Hát, t p đ c nh c, âm nh c

ứ ỗ ế ọ ườ ị ng th c cho m i ti ữ t h c. th

ẩ ị ­Chu n b  :

ị ồ ủ ầ ạ ẩ ọ ọ Nêu rõ các ph n chu n b  đ  dùng d y h c c a h c sinh và giáo

viên .

ạ ộ ủ ế ­Các ho t đ ng ch  y u:

ụ ể ớ ươ c lên l p, các ph ng pháp

Ở ầ  ph n này trình bày c  th  các b ế ọ ọ ủ ế ụ ạ d y h c ch  y u khi áp d ng vào ti ứơ t h c.

ệ ổ ­ Rút kinh nghi m b  sung.

ọ ậ ư ữ ậ Giáo viên nh n xét, đánh giá tình hình h c t p và đ a ra nh ng ý

ế

ẽ ư ệ ộ ế ượ ụ ể ạ ả

ơ ả   c c  th  hoá, c i ạ ở

ớ ơ ơ ế ầ ộ ớ ả ạ ổ ki n rút kinh nghi m. ớ Tôi s  đ a ra  m t ti n trình lên l p gi ng d y đ ti n thêm m t mô hình m i h n, rõ nét h n trong khuôn biên so n  ph n: Đ i m i nâng cao phu ng pháp gi ng d y.

ổ ớ ươ ả 2.4. Đ i m i, nâng cao ph ạ ng pháp gi ng d y

ỗ ự ặ

ứ ả ữ ệ ọ ng pháp gi ng d y riêng bi

ề t. Do đó,  ạ ỗ ạ ươ ằ ả ọ ng pháp d y h c riêng nh m gi

ươ ữ ệ ủ ữ ụ 2.4.1. M c đích, ý nghĩa       ể ữ        M i lĩnh v c tri th c, m i môn h c đ u có nh ng đ c đi m riêng, ở ỗ  m i phân môn cũng nh ng ph   ế   ầ ỏ i quy t đòi h i nh ng yêu c u và ph ụ ề nh ng nhi m v  Giáo d c đ  ra c a nó.

ườ ữ ự ệ Ng

ụ ủ ệ ạ ệ ọ ả   i giáo viên th c hi n nh ng nhi m v  đó không nh ng ph i ư ế

ữ ạ ể hi u rõ môn h c mà mình đang d y, tình tr ng c a nó hi n nay nh  th nào?

ệ ủ ố ớ

ộ ố ế ự ễ ề ế ớ ớ   ọ M i liên h  c a nó đ i v i các môn h c khác, v i cu c s ng, v i ứ   ụ ữ ả t truy n th  nh ng ki n th c

ế ủ ố ầ yêu c u th c ti n ra sao? Mà còn ph i bi ể hi u bi t c a mình cho các em.

ế ể ụ

ấ ấ

ủ ạ ấ ệ ọ ươ ổ ọ

ấ ằ

ạ ộ ọ

ạ ỉ

ủ ộ ộ ộ ạ   ấ ướ c, ngành giáo d c ­ đào t o Hoà vào xu th  phát tri n c a đ t n ằ ề  ể ậ ề cũng không n m ngoài quý đ o  y. b c ti u h c có r t nhi u v n đ ặ ặ   ạ ớ ớ ượ ng pháp d y h c. đ c c  đ t ra trong đó có vi c đ i m i ph m i đ ự   ọ ụ ươ ệ ng pháp l y h c sinh làm trung tâm nh m m c đích c c bi t là ph ạ ọ ứ ủ ậ   hoá quá trình ho t đ ng nh n th c c a h c sinh, t o cho h c sinh có ọ ệ ả ủ ụ  ệ tính ch  đ ng khám phá hi u qu  c a vi c d y h c không ch  ph ả   ươ ộ ụ ạ ng pháp gi ng thu c vào n i dung bài d y mà còn ph  thu c vào ph

ấ ế ị ế ọ

ả ố ạ ệ ụ ạ ộ ọ

ệ ệ ổ ứ ạ ộ ạ ớ ạ ạ   d y, nó có tính ch t quy t đ nh quan tr ng vào k t qu  cu i cùng trong bài d y và hi n nay B  Giáo D c và Đào T o coi vi c d y h c sinh   trên l p là vi c t ch c ho t đ ng Âm nh c.

ạ ươ ỉ ừ Vi c c i ti n nâng cao ph ng pháp gi ng d y không ch  d ng l

ườ ệ ả ế ứ

ủ ữ ậ ể ệ ớ

ạ ở ọ ớ  các tr ng pháp d y

ầ ợ ộ

ầ ơ ả ượ ng ti u h c c n ph i đ ữ ớ ả ủ ộ

ả ạ   i ở ự ả    s  nh n th c, cách suy nghĩ c a ng i giáo viên mà nó còn ph i ừ ượ    nh ng trang giáo án đ u tiên. V i mong đ c th  hi n rõ nét ngay t ằ   ơ ố mu n   có   cách   nhìn   m i   h n,   mang   tính   kh   thi   h n   tôi   nghĩ   r ng ả ế ể ườ ươ ph   c c i ti n, áp ợ ờ ạ ơ ụ   d ng m t cách linh ho t h n sao cho phù h p v i nh ng th i lu ng, ọ ậ   ệ ề ớ v i đi u ki n, trình đ  chuyên môn c a giáo viên và kh  năng h c t o ủ ọ c a h c sinh.

ươ ể ạ Trong ch ọ ồ ng trình hát ­ nh c ti u h c g m có ba phân môn chính.

ọ + H c hát

ậ ạ ọ + T p đ c nh c

ạ ườ + Âm nh c th ứ ng th c

ỗ ề ữ ươ ề ặ

ệ ệ ư ư ố

ệ ố ươ ắ ạ ạ ả ứ ng pháp, cách th c truy n đ t mang  M i phân môn đ u có nh ng ph   ặ ặ   tính đ c tr ng riêng nh ng m i quan h  bi n chúng luôn liên quan ch t ẽ ớ ch  v i nhau. 2.2. Các nguyên t c trong h  th ng ph ng pháp gi ng d y Âm nh c.

ệ ố ươ ạ ả ườ ng pháp gi ng d y âm nh c trong nhà tr ả   ng ph i

ự ạ ắ ­H  th ng ph ượ đ ơ ở c xây d ng trên c  s  nguyên t c sau:

ủ ạ ọ ọ

ứ ườ ạ

ậ ỹ i u  đ  t

ở ệ ậ ế   ­Ki n th c và kĩ năng c a các phân môn: h c hát, t p đ c nh c, âm ự ượ ứ ạ c d y lý thuýêt đ  cùng có k  năng th c hành. nh c th   ng th c đ ơ ở ử ụ ố ư ể ấ ả ọ   ờ Trên c  s  s  d ng th i gian  t c  h c ượ sinh đ ể ộ ớ  trên l p m t cách t ề ầ c nhìn, nghe và luy n t p nhi u l n.

ơ ị ế ọ ượ ủ ứ

ề ầ ở ượ ự ặ ậ c biên ữ    nh ng

ễ ­Các đ n v  ki n th c và kĩ năng th c hành c a các bài h c đ ặ ạ so n sao cho chúng đ c ôn t p, l p đi, l p lai nhi u l n  ộ ạ d ng khác nhau, có đ  khó, d  khác nhau.

ượ ự ứ

ằ ế ọ

ọ ậ ạ

ừ ễ ế ừ ế ề

ừ ượ ư t r i, h c cái ch a bi

ừ ụ ể ế ọ ế ồ ủ ợ ỗ

ế ể ẫ ọ ậ ủ ọ ả ạ c s  h ng thú h c t p c a h c sinh b ng cách phát huy   ­Ph i t o đ ậ ố ừ ạ ủ ủ ộ t h c.Mu n v y, các   tính ch  đ ng sáng t o c a các em trong t ng ti ươ ệ ố ả ượ   ng trâm: c biên so n có h  th ng theo ph bài h c và bài t p ph i đ ọ    d  đ n khó, t ng.....Giúp h c  c  th  đ n tr u t T  ít đ n nhi u, t ế ể ấ ở t, sao cho sinh so sánh liên tu ng đ  l y cái bi   ả ừ ứ   ự ỹ ứ ế dung lu ng ki n th c và k  năng th c hành c a m i bên ph i v a s c, ấ ỡ ễ ễ ể d  hi u, d  nh , d  làm và luôn h p d n đ n các em.

ươ ạ 2.3 ph ng pháp d y hát:

ố ọ ố    đây tôi mu n đ  c p đ n phân môn r t quan tr ng, then ch t

ươ ể ọ Ở trong ch ề ậ ng trình âm nh c ế ấ ạ ở ậ  b c ti u h c đó là phân môn hát.

+ ý nghĩa

ộ ầ ế

ể ố ừ ặ ố ớ ặ ứ ồ

ượ ờ ứ ự ẫ ạ

ấ ế ể

ậ ế ị ạ ả ấ   ể c đ i v i các em.xu t Ca hát v n là m t nhu c u không th  thi u đ ủ ộ  ổ  đ c đi m tâm sinh lý l a tu i, đ ng th i do tính đ c thù c a b phát t ệ  môn luôn h p d n, đa d ng, phong phú ch a đ ng trong môn ngh thu t này.N u có th  nói phân môn hát là khâu trung tâm có ý nghĩa   ạ quy t đ nh trong quá trình gi ng d y môn âm nh c.

ụ + M c đích

ệ ả

ạ ộ ủ ự ẽ ế ầ ạ ệ ặ ệ ả Vi c th c hi n các yêu c u chung c u ho t đ ng ca hát có liên quan ư ch t ch  đ n vi c gi ng d y phân môn hát c a giáo viên nh :

ầ ỹ ế ể ễ ả ­ Hình thành các k  năng c n thi t đ  hát di n c m.

ể ự ủ ố ­ Phát tri n gi ng hát, hình thành cách hát t nhiên c ng c  và phát

ự ể ọ ọ ọ tri n âm v c gi ng h c sinh.

ộ ọ ả ­ Gi ng h c sinh th  hi n kh  năng sáng t o, trình bày m t cách ch ủ

ể ệ ị ươ ọ ộ đ ng các baì hát quy đ nh trong ch ạ ng trình.

ụ ụ ể ự ệ ả ộ ộ ủ   ­ Sau đây là m t ví d  c  th  và cách th c hi n m t bài gi ng c a

phân môn hát l p 5ớ

ư

K  HO CH BÀI H C Häc h¸t bµi: Reo vang b×nh minh i: L u H u Ph

ướ c

Nh c và l I/ Môc tiªu cÇn ®¹t: - Häc sinh h¸t ®óng giai ®iÖu vµ lêi ca. Ng¾t c©u vµ lÊy h¬i

®óng chç.

- HS c¶m nhËn ®îc vÎ ®Ñp cña thiªn nhiªn buæi s¸ng qua néi dung

diÔn ®¹t trong bµi h¸t.

cướ .

ế ệ ế ợ t hát k t h p v  tay và gõ đ m theo bài hát

- BiÕt qua vÒ nh¹c sÜ L u ư H÷u Ph -Bi ỗ II/ ChuÈn bÞ + GV: Häc thuéc bµi h¸t; §µn, b¨ng, ®Üa - Tranh ¶nh minh ho¹ c¶nh buæi s¸ng - T liÖu vÒ nh¹c sÜ Lu H÷u Phíc, ¶nh t¸c gi¶ (nÕu cã). + HS: SGK ©m nh¹c líp 5; Trèng (ph¸ch) ... III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1. æn ®Þnh líp - Nh¾c HS ngåi ngay ng¾n, tho¶i m¸i. 2. KiÓm tra bµi cò: s¸ch + nh¹c cô gâ cña HS 3. Bµi míi:

Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh

- Nghe vµ ghi nhí

a/ PhÇn më ®Çu: Giíi thiÖu néi dung tiÕt häc (ghi b¶ng) b/ PhÇn ho¹t ®éng: Ho¹t ®éng 1: Néi dung häc bµi h¸t: Reo vang b×nh minh. - Giíi thiÖu: Nh¹c sÜ Lu H÷u Phưíc (1921- 1989) quª ë huyÖn ¤ M«n (CÇn Th¬) lµ mét sè c¸c nh¹c sÜ næi tiÕng ë níc ta. ¤ng ®· cã nhiÒu ®ãng gãp quan träng cho nÒn ©m nh¹c C¸ch m¹ng ViÖt Nam. ¤ng lµ t¸c

- Nghe GV h¸t mÉu - HS ®äc lêi ca theo tiÕt tÊu theo sù hưíng dÉn cña GV. - Nghe GV ph©n ®o¹n, ghi nhí t×nh c¶m cña tõng ®o¹n trong bµi. - Lu ý: chç ngõng nghØ, lÊy h¬i ®óng chç (kÝ hiÖu lÊy h¬i V)

tõng H¸t

- theo c©u...®Õn hÕt bµi. - HS h¸t c¶ bµi - LuyÖn h¸t theo: c¸ nh©n, d·y bµn, tæ, nhãm. - (HS nhËn xÐt b¹n h¸t: ®óng sai)

gi¶ nh÷ng bµi ca xuÊt s¾c cã gi¸ trÞ lÞch sö như: "Lªn ®µng, Hån tö sÜ, Gi¶i phãng miÒn Nam, TiÕn vÒ Sµi Gßn..." (víi c¸c bót danh: Huúnh Minh Siªng, Lu NguyÔn, Long H ngư ...) §Ó ghi nhí c«ng lao cña ngêi nh¹c sÜ ®· cèng hiÕn c¶ ®êi m×nh cho nghÖ thuËt ¢N C¸ch m¹ng, t¹i T.P CÇn Th¬ cã c«ng viªn L uư H÷u Ph cướ vµ ë huyÖn ¤ M«n cã mét tr ngườ häc phæ th«ng mang tªn «ng. - Bµi h¸t "Reo vang b×nh minh" ra ®êi n¨m 1947 (trÝch trong vë ca kÞch thiÕu nhi: DiÖt sãi lang). - H¸t mÉu (cã ®Öm ®µn) hoÆc cho nghe b¨ng, ®Üa. - Híng dÉn, ®äc mÉu lêi ca theo tiÕt tÊu cña bµi, ph©n c©u ®äc, ng¾t lÊy h¬i nh- anh câu h¸t cña bµi. * D¹y h¸t tõng c©u: 2 ®o¹n - §o¹n a: tõ ®Çu...®Õn ngËp hån ta _ ©m nh¹c rén rµng, t¬i t¾n më ra mét khung c¶nh buæi s¸ng ®Çy ©m thanh vµ mµu s¾c. - §o¹n b: tõ "lÝu lÝu... ®Õn s¸ng mu«n n¨m": TÝnh chÊt s«i ®éng, trong s¸ng, nh reo vui cña v¹n vËt ®ãn chµo mét ngµy míi b¾t ®Çu. Reo vang reo, ca vang ca (lÊy h¬i) CÊt tiÕng h¸t vang rõng xanh (V) Vang ®ång la bao la, t¬i xanh t¬i (V) ¸nh s¸ng tng bõng hoa l¸ (ng©n dµi, lÊy h¬i)... - GV d¹y h¸t tõng c©u, kÕt hîp dïng ®µn.

- §Öm ®µn: - HS thùc hiÖn (1 lÇn) - VËn ®éng theo nh¹c (nhÑ nhµng) - 1,2 nhãm thùc hiÖn.

- NhËn xÐt, söa sai cho HS

Ho¹t ®éng 2: - H¸t kÕt hîp vç tay theo nhÞp (ph¸ch) - Híng dÉn HS T thÕ ®øng, hai tay chèng ngang h«ng, nghiªng ®Çu sang tr¸i, råi sang ph¶i, ch©n nhón... tay cÇm vung nhÑ ra phÝa tríc vµ phÝa sau...

c/ PhÇn kÕt thóc: - Cñng cè: Hái: Em biÕt bµi h¸t nµo vÒ phong c¶nh buæi s¸ng hoÆc vÒ thiªn nhiªn nãi chung ? GV minh ho¹ 1 vµi c©u trong c¸c bµi h¸t (VD) bµi Gµ g¸y: d©n ca Coèng; bµi ca ®i häc (Phan TrÇn B¶ng); kh¨n quµng th¾p s¸ng b×nh minh (TrÞng C«ng S¬n); trêi ®· s¸ng råi (Nh¹c Ph¸p); n¾ng s¬m (Hµn Ngäc BÝch)... - Líp h¸t bµi (1 lÇn) - DÆn dß: Häc thuéc bµi h¸t "Reo vang b×nh minh".

ộ ố ể ư ự ớ ế ệ ạ ­ M t s  đi m l u ý khi th c hi n ti n trình d y hát trên l p.

ắ ả

ề ắ ậ ư ế  th  ng i tho i mái, t p chung nghe gi ng, ẫ ủ ướ ả ự ướ ở ọ    ­ Nh c nh  h c sinh t ẳ m t nhìn th ng v  phía tr ồ c theo s  h ng d n c a giáo viên.

ướ ặ ể ở ­ B c hát m u, giáo viên có th  m  băng catsset ho c dùng đàn đánh

ệ ẫ ế ợ ờ giai đi u ( k t h p l i ca ).

ệ ố ế ạ

ự   ớ ­ Khi trong ti n trình d y bài m i, tuy t đ i không cho các em th c ư ừ ừ ỗ ế ấ ệ ộ hi n cùng lúc hai đ ng tác nh : v a hát v a v  ti t t u.

ầ ả

ậ ợ ạ ả ượ ở ủ ả ạ ớ   ợ ạ ­ Giáo viên c n phân chia câu, đo n th t h p lí đ m b o phù h p v i ự   c th c

ọ ứ ỹ ừ ạ ơ ệ h i th  c a h c sinh.vi c phân chia, đo n nh c ph i đ ệ hi n nghiên c u k  các nét nh c trong t ng bài hát.

ố ạ ạ ­ Khi n i các câu nh c, đo n nh c ( theo l

ệ ố ạ ạ ầ   i móc xích ) giáo viên c n ộ ầ   ạ  câu nh c, đo n nh c đó thêm m t l n

ạ ẫ ở ị ự th c hi n v êc hát m u  n a.ữ

ả ầ ộ

ể ệ ớ ộ ầ ể ạ ẫ ọ

Đ  các em th  hi n bài hát m t cách sinh đ ng, đ y c m xúc và có   ể   sáng t o. khi hu ng d n h c hát, giáo viên c n chú ý thêm các đi m sau:

ế ợ ầ ệ

ặ ậ ể ể ệ ượ ậ ớ ẽ ỹ ­   K t h p ch t ch  k  năng ca hát v i yêu c u c a tác ph m ngh ắ ộ thu t đ  th  hi n m t  cách sâu s c hình t ẩ ủ ệ ng ngh  thu t đó.

ừ ể ế ậ ẩ ọ

ọ ờ ễ   ỹ ­   Không ng ng chú tr ng đ n k  năng hát t p th , chu n xác, di n ả c m, rõ l i, hoà gi ng.

ườ ự ứ ủ ậ ­   Duy trì th ng xuyên s  h ng thú c a các em khi tham gia t p hát.

ể ệ ọ

ệ ể

ọ ệ ơ ử ề ỉ

ị ắ ộ

ư ụ

ỏ ố   ể ọ Trong quá trình h c hát, vi c hát sai là đi u không th  tránh kh i đ i ứ ự ế ớ ớ , trong khi đ ng l p có vài không v i các em h c sinh ti u h c. th c t   ấ ạ   ệ ặ ọ phát hi n vi c h c sinh hát sai ho c khi phát hi n đi m sai  y l i ờ ề ữ   không có phu ng pháp s a ch a, đi u ch nh k p th i. chính đi u đó đã ả ộ ấ   ụ ộ ố ố ạ i mòn khó kh c ph c. đây là m t v n t o ra m t kho ng tr ng m t l ộ  ạ ả ố ớ ộ ồ ề đ  khó nan gi i đ i v i h i đ ng s  ph m và giáo viên ph  trách b môn Âm nh c.ạ

* ĐÓ n©ng cao hiÖu qu¶ khi gi¶ng d¹y h¸t :

1. VÉn xem phương ph¸p d¹y truyÒn khÈu lµ ph

ngươ ph¸p tèi u nhÊt trong ®iÒu hiÖn hiÖn nay. Nh ngư ®ßi hái ngưêi gi¸o viªn ph¶i cã tr×nh ®é n¨ng khiÕu tèi thiÓu nhÊt ( h¸t chuÈn x¸c ).

2. Gi¸o viªn cÇn ph¶i chñ ®éng x©y dùng, ph©n bè thêi gian tiÕt häc mét c¸ch hîp lý. N¾m râ t©m sinh lý tõng ®é tuæi, tõng khèi

líp, bao qu¸t c¸c ho¹t ®éng trªn líp ( tËp chung nghe gi¶ng, t thÕ, h¬i thë ....) sao cho hiÖu qu¶.

3. C¸c kü n¨ng thùc hµnh bao qu¸t như : ng¾t h¬i, lÊy h¬i,

luyÕn l¸y. m¹nh nhÑ, to nhá.

4. Trong qu¸ tr×nh d¹y ph¶i h¹n chÕ tèi ®a viÖc lÆp l¹i c©u h¸t

qu¸ nhiÒu lÇn sÏ lµm vô bµi h¸t vµ dÔ g©y c¶m gi¸c nhµm ch¸n .

5. Gi¸o viªn lªn chó ý söa sai ngay nh÷ng c©u, ®o¹n khã h¸t, tuyÖt ®èi kh«ng ®Ó h¸t trµn c©u kh¸c khi c©u tríc vÉn cha ®iÒu chØnh.

ườ 6. Ở nh÷ng tr ng đ t

ạ chuÈn quèc gia, ®ưîc ®Çu tư phßng chóc n¨ng nghệ thuËt riªng biÖt, gi¸o viªn lªn t¸ch nh÷ng b¹n h¸t yÕu lªn ngåi ë d·y bªn trªn ®Ó dÔ dµng theo dâi, qu¸n xuyÕn, nh¾c nhë, ®éng viªn,v.v....§iÒu ®ã còng tr¸nh lµm ¶nh hưởng d©y chuyÒn ë c¸c b¹n xung quanh.

7. §Ó cho líp tËp trung vµ mau thuéc bµi h¬n. gi¸o viªn cÇn ph¶i biÕt thay ®æi bÇu kh«ng khÝ líp häc b»ng c¸ch tæ chøc nh÷ng trß ch¬i ©m nh¹c, c©u ®è dÝ dám như :

+ H¸t ®èi, ®¸p. + H¸t ®uæi. + H¸t bÌ ( ®¬n gi¶n). + Nghe tiÕt tÊu quen thuéc ®Ó ®o¸n tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶.

+ Pha trén gi÷a h¸t thµnh tiÕng vµ h¸t thÇm trong mét bµi ( nh- ng gi÷ ®óng tèc ®é, s¾c th¸i, t×nh c¶m cña bµi). T«i cho r»ng ®ã lµ nh÷ng thñ ph¸p v« cïng cÇn thiÕt vµ quan träng, ®Ó t¹o ra mét hiÖu qu¶ trong tiÕt d¹y h¸t. NÕu lµm ®ược nh÷ng ®iÒu lưu ý trªn còng sÏ chøng minh ®ược Ýt nhiÒu b¶n lÜnh, tr×nh ®é s ph¹m cña gi¸o viªn ®øng líp.

Ứ Ả Ế III. K T QU  NGHIÊN C U

ố ớ

ậ ạ ệ ổ ứ

ượ ư ề

ế ế  ch c thi,ki m tra, đánh gia k t qu   ứ ủ ế ụ ế ậ ạ ế ứ ế ả

ạ ế ệ   ả ọ ậ ủ Đ i v i môn Âm nh c, k t qu  h c t p c a các em là qua rèn luy n ả ở ộ  ự ể  b và th c hành. Vì v y, vi c t ệ ể ể c xem nh  là vi c đ  ki m tra truy n th  ki n th c c a giáo môn này đ   ứ ủ   ư ộ viên đ t đ n m c đ  nào? cũng nh  kh  năng ti p nh n ki n th c c a ọ h c sinh đ t đ n đâu?

ể Cũng nh  b  môn khác b  môn Âm nh c đ

ạ ượ ổ ứ c t ứ ư ộ ờ ể ỳ ch c thi, ki m tra   ủ ế ượ ậ   c t p

ớ ọ ộ ề ị đúng chu k , th i đi m đã quy đ nh v i nhi u hình th c.ch  y u đ ạ ậ trung trong 2 phân môn: Hát và t p đ c nh c.

ế ượ ả ọ ậ ủ ọ K t qu  h c t p c a h c sinh đ ứ ộ c đánh giá theo m c đ :

tố

K IỲ A+ A K  IIỲ A+ A C  NĂMẢ A+ A Hoàn thành t Hoàn thành

ự ế ế ả ả K t qu  kh o sát th c t

L PỚ 3A 3B 3C 3D 4B 5A 5B 5C 5D SĨ SỐ 32 30 28 23 35 35 35 22 23 A+ 11 7 14 9 14 11 19 11 12 % 34 23 50 39 40 31 54 50 52 Nữ 9 3 9 6 14 10 14 6 9 A 21 23 14 14 21 24 16 11 11 % 66 77 50 61 60 69 46 50 48 Nữ 6 7 6 1 0 8 5 2 2

Ậ Ế IV. K T LU N

ể ườ ệ ạ ộ

ể Đ  có th  đào t o đ ứ

ượ ỏ ủ ạ ả ắ ữ ệ ụ ữ ạ ả ự   ề i toàn di n v    năng l c, c m t con ng ụ ầ   ộ nhân cách đáp  ng đòi h i c a xã h i, chúng ta nh ng nhà Giáo D c c n ph i n m v ng công c  đào t o chính xác và đ t hi u qu  cao.

ọ ươ ọ ầ Ph

ợ ng pháp d y h c cũng nh  hình th c t ề

ủ ậ

ứ ổ ứ ạ ớ ệ ộ ố ự ạ ớ ộ ứ ủ ọ ọ ạ ạ ạ ổ ạ ư

ự ng pháp d y h c,phát huy t ọ ẹ ồ ầ   ư  ch c d y h c d n d n ạ   nâng cao phù h p v i n i dung đào t o trong đi u ki n m i. Phát huy tính ớ   ớ ự tích c c nh n th c c a h c sinh v i s  đa d ng c a cu c s ng. Đ i m i ủ   ươ  duy sáng t o và năng l c đào t o c a ph ọ ọ h c sinh, tránh nh i nhét, h c v t, h c chay...

ặ ạ ả ắ ụ

ỹ ề ứ

ớ ự ẳ

ọ ậ ể ượ ự ng đ  h c t p c a các em. Th c hi n đ

ệ ộ ạ ổ

ộ ọ ậ ủ ướ ộ ạ ồ ớ ủ   ắ ụ ư M t khác nhà s  ph m, nhà giáo d c ph i n m ch c m c đích c a ọ   ơ ở ườ ọ ọ ạ i h c, trên c  s  đó giúp h c d y h c là truy n tri th c, k  năng cho ng ệ ườ sinh hình thành nhân cách phát tri n con ng   i toàn di n thông qua các ọ ả   môn h  nay đã làm gi m b t s  căng th ng trong quá trình h c t p, dung ắ   ườ c quan đi m đúng đ n hòa c ơ ả ủ   c ta, nó cũng t o ra m t sân ch i vô cùng b  ích cho c a Đ ng và nhà n ọ ườ i m t ngu n sinh khí m i trong h c đ các em, mang l ng.

ạ ạ ộ

ề ề ệ ị ở ề ệ ượ   c ể   c đi ban đ u trong vi c m  ra nh ng ti n đ  v  vi c phát tri n

ẩ ạ ờ ở ứ ồ  m c đ  nhát đ nh nào đó Âm nh c đã t o ra đ                  Đ ng th i  ầ ướ ữ ữ nh ng b ỹ ế năng khi u, th m m  Âm nh c cho các em.

ộ ổ ớ ệ ươ

ể ng pháp, hình th c t ứ

ề ấ ầ ươ Vi c đ i m i nâng cao n i dung, ph ợ ọ ế t song quan tr ng là ng ạ ọ

ượ ế

ạ ể ạ ộ

ọ ậ ố ơ ệ ứ   ứ ổ  ch c ộ ộ ạ d y h c sao cho phù h p đ  giúp các em lĩnh h i tri th c m t cách tích   ả ế ợ ườ ọ ự ầ i th y ph i k t h p linh c c là đi u r t c n thi   ớ ặ   ớ ộ ợ ng pháp d y h c sao cho phù h p v i n i dung, v i đ c ho t các ph ứ ứ ộ ạ   đi m môn Âm nh c, giúp các em đ c lĩnh h i tri th c, ki n th c âm ừ ẹ nh c m t cách nh  nhàng, tho i mái. T  đó giúp các em yêu thích môn   này, khích l các em h c t p t ả t h n.

ả ề

ộ ố ặ ể ng Ti u h c. M c dù giáo viên gi ng d y r t c

ọ ọ ướ ừ ể ả ổ ậ c ph  c p đ ng cho h c sinh t ng b

ả   i pháp này tôi đã nêu ra m t s  suy nghĩ v  tình hình gi ng Trong gi ạ ấ ố  ạ ở ườ ạ  tr d y môn Âm nh c  ế   ượ ấ ượ ắ c ki n g ng đ  nâng cao ch t l ạ ứ th c Âm nh c cho các em.

ơ ở ố ắ

ự ả ả ng gi ng d y môn Âm nh c  ng gi ng d y môn hát, ph i đ i m i đ ng b

ậ ấ ượ ấ ượ ư ả ặ ế ế ộ ơ ộ

ấ ượ ươ ấ ộ ủ ầ

ọ ươ ế ả ạ ơ ả ữ ễ   i pháp Trên c  s  lý lu n và th c ti n tôi c  g ng tìm ra nh ng gi ạ ở ườ ạ ọ   ể ằ ng Ti u h c.  tr nh m nâng cao ch t l ạ ớ ồ ộ ở  ả ổ ố Mu n nâng cao ch t l ả   ạ ự ộ ấ ả ng so n th o t c  các m t nh : trình đ  năng l c giáo viên, ch t l t ả   ề ng pháp gi ng giáo án, c  ch  qu n lý đi u hành, ch  đ  đãi ng , ph ọ ạ   d y, tinh th n thái đ  c a h c sinh ... Tuy nhiên tôi th y quan tr ng và ự ế tr c ti p h n h t chính là ph ng pháp gi ng d y.

ạ ạ ư ơ ở ế

ừ ướ ủ ả tr

ổ ữ ằ

c nh ng y u t ớ ợ ả

ẻ ấ ằ

ệ ấ

ạ ừ ợ ủ ự ọ ỏ ụ ượ ể ệ ấ ắ ứ ệ t nhi m v  đ

ề ả ữ ữ   Nh ng suy nghĩ mà tôi m nh d n đ a ra trên c  s  ti p thu nh ng ệ ồ   ậ ệ ồ kinh nghi m đã có t c c a b n thân và các b c đ ng nghi p. Đ ng ớ ờ ổ ế ố ư ộ ướ th i đ i m i nâng cao, b  sung m t b    ch a có nh m tìm ụ   ả ữ ấ i pháp có tính kh  thi nh t, phù h p v i tình hình Giáo d c. ra nh ng gi ề ằ   Tôi nghĩ r ng b ng t m lòng yêu ngh , yêu tr , say mê Âm nh c, luôn trau ế ồ   d i ki n th c,  h c  h i kinh nghi m, ph n  đ u không ng ng   đ  hoàn ầ ố   i c a s  nghi p Giáo c giao, góp ph n vào th ng l thành t ụ ủ d c c a toàn Đ ng, toàn dân ta đ  ra.

Ế Ị V.KI N NGH

ệ ượ Đ  th c hi n đ c m c tiêu đào t o nh m nâng cao ch t l

ả ụ ạ ủ ằ ể ế ọ

ể ự ạ ủ ộ ườ ể ọ ấ ượ   ạ ng ườ ắ ng Ti u H c Quy t Th ng (nói   ộ ố ế   ệ ng Ti u H c trong Huy n nói chung.Tôi có m t s  ki n

gi ng d y c a b  môn Âm nh c c a Tr riêng) và Tr ị ư ngh  nh  sau:

ề ờ ­Phòng Giáo D c Huy n Đông Tri u m i các các chuyên viên gi

ụ ở ớ ệ ộ ề ề ệ ả ạ ộ

ỏ   i giàu kinh nghi m m  l p h i th o, các cu c m n đàm v  chuyên đ  Âm   nh c.ạ

ọ ậ ứ ạ ­T  ch c cho các giáo viên Âm nh c đi thăm quan h c t p kinh

ổ ệ ở ỉ nghi m ố  các T nh, Thành ph .

ầ ấ ụ ­Phòng Giao d c c n  đ u t v  c  s  v t  ch t cho các tr ườ   ng

ầ ư ề ơ ở ậ ấ ầ ủ ứ

ư nh :Phòng ch c năng,có sân kh u đ y đ  trang âm,loa máy, micrô.

ủ ệ ề ậ

ầ ự ọ ứ ể ắ

ơ ọ ậ ộ ấ ướ ự ọ ứ ­Các em h c sinh c n nh n th c rõ v  trách nhi m c a mình trong ộ ọ ậ h c t p, có ý th c xây d ng cho mình đ ng c  h c t p đúng đ n đ   sau ể có th  phát huy m i năng l c giúp ích cho xã h i, cho đ t n c.

ự ế ủ ệ ả ả ớ ộ V i kh  năng trình đ , kinh nghi m th c t ạ    c a b n thân còn h n

ượ ự ỉ ạ ủ ấ ế ch .ế ấ R t mong đ c s  quan tâm, đóng góp ý ki n ch  đ o c a c p trên

ườ ế Đông Tri u, ngày 10 tháng 4 năm 2013                                                                                          Ng i vi t

ồ ị Đ ng Th  Thanh Lan

Ả Ệ VI.TÀI LI U THAM KH O

ạ ớ ụ ả 1. Sách Âm nh c l p 1­NXB Giao d c 2009­ Tác gi Hoàng Long

ạ ớ ụ ả 2. Sách Âm nh c l p 2­NXB Giáo d c 2009­ Tác gi Hoàng Long.

ạ ớ ụ ả 3. Sách Âm nh c l p 3­ NXB giáo d c 2009­ Tác gi Hoàng Long,Hoàng

ứ ọ lân,Hoàng Ng c Bích và Lê Đ c Sang.

ạ ớ ụ ả 4. Sách Âm nh c l p 4­NXB Giáo d c 2008­ Tác gi Hoàng Long­ Hoàng

Lân.

ạ ớ ụ ả 5. Sách  Âm nh c l p  5 – NXB Giáo d c 2009­  Tác gi Hoàng Long­

ứ ấ Hoàng Lân­ Lê Minh Châu­Lê Đ c Sang­Lê Anh Tu n.

ề ươ ể ọ 6. Hoàng Long vài nét v  ch ng trình Âm nh c ạ ở ườ  tr ng Ti u H c và

ữ THCS trong nh ng năm 2000.

ươ ế ỹ ạ ạ ọ ị 7. Ph ng pháp d y h c Âm nh c­ Ti n s  Ngô Th  Nam­ 2002

ạ ớ ẻ ấ ả ụ 8.Âm nh c v i tr  em. Nhà xu t b n giáo d c năm 2000

VII. MỤC LỤC

Ặ Ấ Ề I.Đ T V N Đ

ơ ở 1.C  s  lý lu n ơ ở ự ễ 2.C  s  th c ti n

Ứ Ộ

ộ ố ệ ả ạ ng gi ng d y phân môn hát

ự ạ

ế ắ ọ ằ ạ ở ườ  tr ề ạ ườ i tr ạ ng Ti u h c Quy t Th ng.

II.N I DUNG NGHIÊN C U ấ ượ M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ọ ể ng Ti u h c. trong môn Âm nh c  ả ể 1.Tìm hi u th c trang v  tình hình gi ng d y môn Âm nh c nói chung và  ể phân môn hát nói riêng t ơ ở ậ 1.1. C  s  v t ch t. ộ 1.2. Đ i ngũ giáo viên.

ố ọ ể ụ ứ ủ

ạ ủ ấ ượ ể ườ ng ti u h c. ạ ả ọ ng gi ng d y phân môn hát

ọ ể ng Ti u h c.

ệ ứ ủ ườ ạ ng

ổ ổ i pháp c  th ổ ớ ề ơ ở ậ ớ

ệ ố ươ ả ế ị t b . ị ủ ạ   ạ ng pháp gi ng d y môn Âm nh c

ươ

Ả Ệ

ậ 1.3. Quan đi m nh n th c c a BGH,Giáo viên, ph  huynh và h c sinh đ i  ớ v i môn Âm nh c. ạ ả ạ 1.4. Th c tr ng gi ng d y môn Âm nh c c a tr ằ ộ ố ệ 2. M t s  bi n pháp nh m nâng cao ch t l ạ ở ườ trong môn Âm nh c   tr ụ ể 2.1.Gi ậ 2.1.1.Thay đ i quan ni m nh n th c c a ban lãnh đ o nhà tr 2.1.2.Đ i m i v   c  s  v t ch t trang thi ẩ 2.1.3. Đ i m i nâng cao công tác chu n b  c a giáo viên. ắ 2.2. Các nguyên t c trong h  th ng ph ạ 2.3. Ph ng pháp d y hát. Ế Ả III. K T QU  NGHIÊN C U Ậ Ế IV. K T LU N Ị Ế V. KI N NGH VI.TÀI LI U THAM KH O VII. MỤC LỤC