Ấ ƯỢ Ả
Ạ Ằ Ộ Ố Ệ M T S BI N PHÁP NH M NANG CAO CH T L Ạ D Y MÔN ÂM NH C – PHÂN MÔN HÁT Ở ƯỜ TR NG GI NG Ọ Ể NG TI U H C
Ề Ặ
Ấ I.Đ T V N Đ BÊt cø nÒn Gi¸o dôc nµo còng dùa trªn yªu cÇu ®ßi hái cña x· héi. x· héi cµng ph¸t triÓn th× yªu cÇu cña s¶n phÈm cña nÒn Gi¸o dôc ngµy cµng cao vÒ chÊt lîng. NhÊt lµ trong x· héi loµi ngêi, Gi¸o dôc lµ qu¸ tr×nh truyÒn ®¹t vµ tiÕp thu nh÷ng kinh nghiÖm lÞch sö x· héi tõ c¸c thÕ hÖ kh¸c, lµ mét qu¸ tr×nh t¸c ®éng ®Ó h×nh thµnh nh©n c¸ch con ngêi.
Gi¸o dôc cã mét vÞ trÝ ®Æc biÖt quan träng trong ®êi sèng x· héi . Lµ ®Ønh ®iÓm cña ý thøc con ngêi,®îc tiÕn hµnh trªn c¬ së khoa häc . Gi¸o dôc kh«ng chØ lµ s¶n phÈm cña x· héi mµ ®· trë thµnh nh©n tè tÝch cùc, mét ®éng lùc thóc sù ph¸t triÓn cña x· héi. cã thÓ nãi, gi¸o dôc chÝnh lµ ch×a khãa më ®êng cho sù ph¸t triÓn cña kinh tÕ, khoa häc- c«ng nghÖ, v¨n häc- chÝnh trÞ cña mçi quèc gia.
§Êt níc ta ®ang trong thêi kú ®æi míi vµ ph¸t triÓn trong ®ã
ngµnh Gi¸o dôc vµ ®µo t¹o kh«ng n»m ngoµi quü ®¹o Êy.
NghÞ quyÕt cña ban chÊp hµnh Trung ¬ng §¶ng céng s¶n ViÖt Nam lÇn thøVIII cã ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò gi¸o dôc víi néi dung ®Þnh híng chØ ®¹o ®èi víi c«ng t¸c Gi¸o dôc vµ еo t¹o lµ: “ §æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc, kh¾c phôc lèi truyÒn thô mét chiÒu, rÌn luyÖn nÕp sèng t duy s¸ng t¹o cña ngêi häc, tõng bíc ¸p dông ph¬ng ph¸p tiªn tiÕn ... b¶o ®¶m thêi gian tù häc, tù nghiªn cøu cho häc sinh...”
ậ ơ ở
ấ ướ ạ
ớ ọ ườ ữ ứ ể
ệ ọ ẻ ọ ổ c nh ng công dân ự i phát tri n m t cách toàn di n đáp ng cho s ạ ệ ộ c thì m i tr em trong đ c h c đ y đ các môn h c, trong đó có ng, đ
ạ ậ
ộ ấ ướ ượ ọ ầ ủ ệ ư ể ọ ườ ừ ậ b c Ti u h c.Vi c đ a môn Âm nh c vào b c ừ ớ ọ ấ ể ọ 1.C s lý lu n Nghành giáo d c ụ – v i tr ng trách đào t o cho đ t n ữ ươ ng lai,nh ng con ng t ệ ệ nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ả ượ ế c đ n tr tu i ph i đ ạ môn Âm nh c ngay t ấ Ti u h c nh t là ngay t l p 1 là r t quan tr ng.
ọ ạ ộ
ầ ớ ứ ộ ộ ọ ự ệ
ớ ư ườ ủ
ứ
ấ ụ ầ ủ ệ ọ ơ ở ọ ng Ti u h c và trung h c c s rtrong ng trình Âm nh c
ạ ự Nó còn “t o d ng cho h c sinh có m t trình đ văn hóa Âm nh c phù ọ ể ổ ợ h p v i l a tu i, góp ph n xây d ng m t h c toan di n theo c p h c đ ộ i lao đ ng m i đ a giáo d c đ y đ các hình thành nhân cách c a ng ể ặ ỹ ề ộ m t: Đ c – Trí – Th M Lao đ ng” ( trích trong tài li u: Vài nét v ươ ể ạ ở ườ ch tr ữ nh ng năm 2000 – Hoàng Long)
ẻ ẻ ượ ự ạ ộ ho t đ ng và c t
ạ ậ ằ ứ c nh n th c th gi
ể ầ ủ ế ớ ể ượ ệ ượ ng ả c giáo d c v đ o đ c, v tình c m
ể ầ
ế ớ ủ ế ệ ng đ a ta vào th gi
ườ ờ ế ề ể t v Âm
ư ở ế ề ộ ố ạ ợ ổ Ca nh c là nhu c u c a tr em. Tr em ca hát là đ ượ ả đ i xung quanh. B ng c m xúc thông qua hình t ụ ề ạ ứ ề âm thanh đ phát tri n trí tu và đ ộ ườ góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách con ng i m t cách toàn ả ữ di n, ca hát là con đ i c a nh ng c m xúc tinh t ả ộ và sinh đ ng, đ ng th i m ra cho các em kh năng hi u bi ớ ứ ể nh c, hi u bi ồ t v cu c s ng phù h p v i l a tu i.
ọ ể ươ
ệ ư ộ ng Ti u h c là ph ẻ ứ ủ
ạ ắ ụ – v i tr ng trách đào t o cho đ t n
ớ ọ ườ ạ ộ ữ ng lai,nh ng con ng
ấ ướ ể ạ
ệ ng cho s nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ượ ọ ầ ủ ườ
ệ ữ ệ ng ti n h u hi u, ệ ế ấ t t u ữ ấ ướ c nh ng ệ i phát tri n m t cách toàn di n đáp ọ ẻ c thì m i tr em ọ c h c đ y đ các môn h c, trong ạ ng, đ ể
ể ọ ườ Vi c đ a môn Âm nh c vào tr ự tác đ ng tích c c, sâu s c vào ý th c c a tr em qua các giai đi u, ti ờ l i ca... Nghành giáo d c ươ công dân t ệ ự ứ ả ượ ế ộ ổ trong đ tu i ph i đ ạ đó có môn Âm nh c ngay t ấ ậ b c Ti u h c nh t là ngay t ệ c đ n tr ọ ệ ư ừ ậ b c Ti u h c.Vi c đ a môn Âm nh c vào ọ ấ ừ ớ l p 1 là r t quan tr ng.
ộ ọ ạ
ầ ệ ự ớ ứ ộ ộ ọ
ủ ườ ớ ư
ứ
ấ ụ ầ ủ ệ ọ ơ ở ọ ng trình Âm nh c ng Ti u h c và trung h c c s rtrong
ượ ự ạ ộ ẻ ẻ ho t đ ng và c t
ạ ậ ằ ứ c nh n th c th gi
ầ ủ ế ớ ể ượ ể ệ ượ ng ả c giáo d c v đ o đ c, v tình c m
ể ầ
ế ớ ủ ế ệ ng đ a ta vào th gi
ườ ờ ế ề ể t v Âm
ư ở ế ề ộ ố ạ ợ ổ ạ ự Nó còn “t o d ng cho h c sinh có m t trình đ văn hóa Âm nh c phù ọ ể ổ ợ h p v i l a tu i, góp ph n xây d ng m t h c toan di n theo c p h c đ ộ i lao đ ng m i đ a giáo d c đ y đ các hình thành nhân cách c a ng ể ặ ỹ ề ộ m t: Đ c – Trí – Th M Lao đ ng” ( trích trong tài li u: Vài nét v ể ạ ở ườ ươ tr ch ữ nh ng năm 2000 – Hoàng Long) Ca nh c là nhu c u c a tr em. Tr em ca hát là đ ả ượ i xung quanh. B ng c m xúc thông qua hình t đ ụ ề ạ ứ ề âm thanh đ phát tri n trí tu và đ ộ ườ i m t cách toàn góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách con ng ả ữ i c a nh ng c m xúc tinh t di n, ca hát là con đ ả ộ và sinh đ ng, đ ng th i m ra cho các em kh năng hi u bi ớ ứ ể nh c, hi u bi ồ t v cu c s ng phù h p v i l a tu i.
ươ ể ọ
ạ ắ ng Ti u h c là ph ẻ ứ ủ ệ ữ ệ ệ ng ti n h u hi u, ế ấ t t u
ệ ư ộ i ca...
ứ ề ộ ố ậ ả
ể ầ ẹ ộ ố ề ậ ườ Vi c đ a môn Âm nh c vào tr ự tác đ ng tích c c, sâu s c vào ý th c c a tr em qua các giai đi u, ti ờ l làm phát tri n t m nh n th c v cu c s ng xung quanh, giúp các em c m nh n v cái đ p trong cu c s ng.
ượ ượ ậ ượ ạ
ượ c nghe hát, nghe nh c, đ ứ c ề ạ ổ c bi
ẽ ạ ạ ố ể ể ộ ọ c t p hát, đ ấ ả ữ t m t s ki n th c ph thông Âm nh c. T t c nh ng đi u i thi u đ góp ph n cùng
ọ ộ
ọ ậ ở ọ ậ ạ ộ ệ ằ ng có tính toàn di n, làm thăng b ng hài hòa các ho t đ ng h c t p
Qua các bài h c, các em đ ộ ố ế ế múa, đ ầ ộ đó s t o thành m t trình đ văn hóa Âm nh c t ụ các môn h c khác giáo d c nhân cách làm cho các n i dung h c t p ườ tr ẻ ủ c a tr em.
ạ ng còn có ý nghĩa nhân văn to
ả ề ượ ệ ư ộ ả ố ườ c phát huy t
ệ ề ạ ậ
i đa nhân cách, tài năng... do tham gia các sinh ho t văn hóa ngh thu t ( đi u 31 ố ế ề ướ ề ẻ ị v quy n tr em đã quy đ nh.
ả ẫ i Nga Xukhomhnxki đã nói:
ư ạ ả ướ ế ạ ỹ ụ ạ c h t là giáo
ườ Vi c đ a b môn Âm nh c vào nhà tr ớ l n đ m b o cho các em quy n đ ề ề ự ( đi u 29) “ đi u t ư c qu c t ) nh công ườ Không ph i ng u nhiên nhà s ph m ng ạ “Giáo d c Âm nh c không ph i là đào t o Nh c s mà tr ụ d c con ng i”
ạ ứ ỗ ườ ể
ọ
ậ ấ ậ ươ ỗ ng pháp, hình th c t
ộ
ả ọ ng Ti u h c còn có ả ự ạ ầ ớ ọ ợ ọ ứ ổ ứ ạ ể ch c d y h c phù h p v i h c sinh đ ẹ ộ ạ ứ ế ứ c lĩnh h i tri th c, ki n th c Âm nh c m t cách nh ề ố ẹ ữ ớ ướ i nh ng đi u t ng t ệ t đ p: Chân – Thi n
ụ Tuy nh n th c giáo d c Âm nh c vào m i tr ỏ ề nhi u b t c p và đòi h i m i giáo viên Âm nh c c n ph i l a ch n sao cho ph ượ giúp các em đ nhàng, tho i mái giúp các em h – M .ỹ
Ơ Ở Ự Ễ 2.C S TH C TI N
ộ ọ ể ự ề ề ệ
ủ ầ ấ ề ệ ế ậ ố ư ụ ố
ụ ụ ụ ọ ậ ọ H c sinh Ti u h c thu c khu v c mi n núi, đi u ki n ph c v h c t p ẹ ọ ự ủ ọ ề c a h c sinh còn nhi u thi u th n. S quan tâm c a cha m h c sinh v ế ủ ạ ả ự t c a đ i đa s lĩnh v c giáo d c ngh thu t ch a ph i là yêu c u c p thi ph huynh.
ọ ự ậ ọ ng
ỉ ọ ư ậ ư ế
ư ạ
ự ỗ ự ố ắ ể ọ ố ư ế ạ
ọ t môn Âm nh c. ạ ự ự ạ ư ụ ạ ố tin trong khi
ứ ầ ủ ề ườ H c sinh ch a có s nh n th c đ y đ v môn h c này, các em th ệ ọ t, ch chú tr ng t p trung vào các môn h c khác nh : Toán, Ti ng vi ộ ề TNXH. Còn môn Âm nh c các em xem đây nh là môn h c thu c v năng khi u nên các em ch a có s n l c c g ng đ h c t ạ Đ i đa s các em còn r t rè, e ng i, ch a có s m nh d n t h c.ọ
ạ ấ ả t c các đ i t
ể ỉ ỗ ng HS( không k em có t,
ư ể ế ọ ỉ
ể ớ ọ ộ ả ươ ố ọ ầ c yêu c u trên là t
ạ ng đ i khó v i h c ế ữ ặ ả ạ ố ượ Giáo viên ph i d y đ i trà cho t ế ờ ượ ế ế năng khi u hay không năng khi u) th i l ng dành cho m i bài ch 2 ti ế ỗ ế ả ứ m i ti t ch có 35 phút nh ng ki n th c ph i chuy n đ n cho h c sinh ả ậ ọ ộ thu c 2 trong 3 n i dung đó là: H c hát, T p đ c nh c và phát tri n kh ả ượ ạ năng Âm nh c. Đ m b o đ ọ ệ sinh. Đ c bi t là nh ng h c sinh không có năng khi u.
ộ ả ạ ạ
ượ ấ ộ ệ
ườ ể ế ở
ạ ượ ạ ả ệ ấ ượ c ch t l
c phân công gi ng d y môn Âm nh c là m t công Là m t giáo viên đ ả ệ vi c mà b n thân tôi r t say mê và yêu thích. trong quá trình làm vi c,tôi ạ ẫ ng trăn tr , tìm tòi, suy nghĩ đ làm th nào cho vi c gi ng d y v n th ng môn Âm nh c nói chung và phân môn hát nói riêng đ t đ cao h n.ơ
Ộ
ộ ố ệ Ứ ả ạ ng gi ng d y phân môn hát
ấ ượ ọ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ể ng Ti u h c. trong môn Âm nh c II. N I DUNG NGHIÊN C U ằ ạ ở ườ tr
ể ự ề ạ ạ
ể ọ ạ ế 1.Tìm hi u th c tr ng v tình hình gi ng d y môn Âm nh c nói ắ chung và phân môn hát nói riêng t ng Ti u h c Quy t Th ng. ả ạ ườ i tr
ứ ủ ụ ệ ậ
ệ ố ớ ọ ạ 1.1.Quan ni m,nh n th c c a Ban giám hi u,Giáo viên,Ph huynh và H c sinh đ i v i môn Âm nh c.
ậ ườ ứ ủ ộ ồ T nh n th c c a Ban giám hi u nhà tr
ữ ừ ọ ậ
ứ ầ ự
ầ ớ ậ ạ
ớ ẻ ươ
ạ ờ ọ ớ ẳ ủ ấ ẳ ượ ệ ng,h i đ ng Giáo viên và ọ ậ các em h c sinh cũng có nh ng nh n th c đúng. Ph n l n các em h c t p ủ ẩ ở giác, sách v ghi chép đ y đ c n th n, luôn luôn húng thú nghiêm túc t ọ ể ấ ấ ướ ạ c vào l p và ph n đ u đ t đi m cao. L p h c khi cô giáo Âm nh c b ấ i vui, các em ph n ch n h n lên. Âm nh c sôi n i,không khí vui v , t ờ ổ Gi ổ ạ h c Âm nh c các em đ c thay đ i không khí căng th ng c a gi
ệ ế ượ ạ ờ
t. Các em đ ồ ậ ậ ơ
ộ ơ ạ ệ ầ ằ ế c hát, múa, v n đ ng theo nh c. L i ca ti ng toán, Ti ng vi ộ hát làm cho các em h n nhiên h n, hòa nh p h n t o cho các em có cu c ể ố s ng văn hóa tinh th n, nh m phát tri n toàn di n.
ạ ư ứ ậ
ộ ố ạ ọ
ự ậ ở
ưở ế ặ ả ộ Nh ng bên c nh đó có m t s em do nh n th c không đúng đã ỉ giác h c, không chăm ch ng xuyên, quên sách, không ghi chép th m chí không có sách v .Vì ấ ế ng đ n ch t t hát làm nh h
ư ọ ủ ớ không hòa mình vào cùng các b n, không t ườ th ế th bài h c ch a thu c ho c không bi ượ l ọ ng h c c a l p.
ậ ẹ ọ ứ ủ ắ ở
ọ ệ ế ụ
ẹ ể ể ậ ạ ủ ứ ế ạ ở
ừ ọ ừ ọ
ề ạ ạ ậ ọ ướ ế ấ hào, r t vui s
ệ ẹ ấ ự ệ ắ gia Nh n th c c a cha m h c sinh cũng chuy n bi n đúng đ n ấ đình cha m ,ngoài vi c h c môn văn toán,các b c ph huynh cũng r t ề quan tâm ki m tra sách v , ki n th c Âm nh c c a con em mình t o đi u ạ ki n cho con em v a h c chính khóa v a h c ngo i khóa. Nhi u b c cha ề m r t t ng khi con có năng khi u âm nh c, t o m i đi u ki n cho con phát huy mua s m đàn ogan...
ằ ữ ư ụ ạ
ụ ọ
ủ ắ ạ ậ
ả ẵ
ậ ở ể ậ ộ ặ ổ ậ ỉ ệ ậ ỉ
ạ ấ ố ế
ạ ả ng trình văn ngh . Bên c nh đó làm nh h
ế Nh ng cũng có nh ng b c ph huynh cho r ng môn Âm nh c là ị môn ph lên không nh c nh ki m tra con em mình h c, không trang b ạ ầ đ y đ cho môn âm nh c,th m chí không mua c sách bài t p Âm nh c cho con em.Có khi ch vì m t lý do nào đó mà s n sàng cho con em mình ậ ệ ngh bu i t p văn ngh , ho c th m chí không cho tham gia t p văn ngh ả ậ ặ t.chính vì v y làm nh m c dù các em có năng khi u Âm nh c r t t ấ ế ưở ưở h ng đ n ch t ượ l ươ ế ng đ n ch ả ủ ệ ng, hi u qu c a các ti ệ ụ t m c.
ở ề ọ Ngoài ra h c sinh c a tr
ọ ầ ữ ỏ
ạ ị t là r t khó khăn. Nh ng em h c gi ề ư ụ ạ ạ ườ ng ọ ấ i có năng khi u Âm nh c. Nh ng nhi u ph huynh l
ệ
ệ ề ẩ
ườ ậ ủ nhi u đ a bà khác nhau cho nên t p ế i văn hóa chung h c sinh khi c n thi ạ ế i không t o thì l ệ ườ ề ng, không cho con em mình tham gia văn ngh .Đây đi u ki n cho nhà tr ộ ủ ạ ệ cũng là m t đi u ki n khó khăn cho vi c đ y m nh phong trào ca hát c a ng. nhà tr
1.2.THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC
ả ọ
ế ị ươ Ph ệ
ộ ế ố ờ ạ d y. Ng ướ t thì h c sinh m i d
ỹ ắ ứ ế ớ
ắ ượ ạ ọ ạ ng pháp gi ng d y là m t y u t vô cùng quan tr ng trong ấ ượ ươ ườ ng gi công vi c quy t đ nh ch t l i giáo viên có ph ng ớ ễ ạ ề ọ ẫ ố pháp, có k năng truy n đ t, h ng d n t ộ ế ti p thu, n m b t ki n th c m t cách chính xác, nhanh chóng, nh lâu và c tính sáng t o trong môn h c. còn phát huy đ
ể ọ m t s ti Qua th c t
ự ế ỗ , đi d gi ề ữ
ấ ệ ệ ợ ộ
ượ ự
ấ ượ ể ộ ng Ti u h c. tôi m t s tr ạ ả ng pháp, th pháp gi ng d y t sao cho phù h p v i trình đ , kinh nghi m c a b n thân và trình c s chênh ạ ở ng b môn Âm nh c
ề ầ ẫ ự ờ ộ ố ế ở ộ ố ườ t ủ ươ ậ nh n th y m i giáo viên đ u có nh ng ph ủ ả ớ riêng bi ấ ề ộ ọ ậ ủ ọ đ h c t p c a h c sinh. Đi u đó cũng cho chúng ta th y đ ộ ề ệ l ch v trình đ chuyên môn, có th nói, ch t l ộ ố ườ m t s tr ng v n là đi u c n quan tâm suy nghĩ.
ư ế Nh chúng ta đã bi
ươ t trong ch ậ ạ ưở ạ ở ậ ạ c chia thành 3 phân môn; Hát T p đ c nh c và Âm nh c th ọ ể b c Ti u h c ứ ng th c.
ượ ọ ng trình Âm nh c ọ c xem là phân môn tr ng tâm. ượ đ trong đó phân môn hát đ
ắ ữ ề ạ
ươ ả
ế Trên lý thuy t, nh ng nguyên t c chung v ph ạ ề ng pháp truy n đ t cho các em đã đ ủ ờ c tinh gi n đ n t ng chi ti ả ượ ụ ế ộ
ế ừ ộ ế ự ư ề
ầ ư ớ ợ ủ ọ ế ọ ng pháp d y h c, ế ươ t ph ề ể đ giáo viên có đ th i gian truy n th h t n i dung m t bài gi ng. ậ ọ ả ơ t l a ch n, v n Nh ng đi u c n l u ý h n chính là giáo viên ph i bi ả ụ d ng cho phù h p v i kh năng ti p thu c a h c sinh.
PHÂN MÔN HÁT
ệ ệ ự ườ ở ọ ng Ti u h c ch y u
Vi c th c hi n phân môn này ạ ộ ộ
ườ ắ ể ạ ệ ứ m c đ hát đúng bài, thu c bài là đ t yêu c u. Ngo i l ả c m, đúng s c thái th ủ ế ở các tr ầ ễ , bài hát có di n ườ ng có giáo viên chuyên trách. ng dành cho các tr
ầ ệ ế ử ụ ươ
ố
ọ ườ ữ ể
Hi n nay, h u h t các giáo viên đang s d ng ph ậ ữ ế ơ h n th ủ ễ ể ắ ơ ế ề ạ ơ ề ng pháp truy n ộ ẩ kh u, t p cho h c sinh hát nh ng câu theo n i móc xích. M t vài giáo viên ể ậ ng tìm nh ng đi m khó hát trong bài đ t p trung tìm tinh t ữ nh ng th pháp truy n đ t cho các em d hi u h n(luy n láy, ng t h i ...)
ớ ươ t t o ra b u không khí m i, vui t ấ i, h p
ạ ơ ầ ế ạ ộ ố ngoài ra, m t s giáo viên bi ơ ẫ d n h n thông qua các trò ch i Âm nh c.
ạ
ề ệ ườ ế ả ạ ầ ể ẩ ng pháp d y truy n kh u không ch đòi h i ng ế ấ t t u mà l ỉ ỏ i còn ph i bi ả i th y ph i ệ t bi u hi n
Ở ươ ph ẩ ắ ủ ừ hát chu n bài hát, đúng giai đi u. ti ả đúng s c thái tình c m c a t ng bài hát.
ụ ươ ề ng pháp truy n kh u. Th c t
ạ ươ ẩ ư ễ
ỉ ự Có giáo viên đang áp d ng ph ộ ố ng pháp này đã mang l ộ ệ i l
ệ ỏ
ễ
ấ ự ứ ờ ạ ự ế , ọ ấ ị ụ i m t s tác d ng nh t đ nh nh : d hát, h c ph ủ ấ ặ ạ ờ i bài hát c a giáo viên, m t ít sinh ch th c hi n theo đ ng tác l p l ờ ư ụ ộ th i gian, không đòi h i trình đ chuyên môn nghi p v quá cao ...Nh ng ệ ượ ỹ ươ ph c k năng ca hát cho các em, d gây ng pháp này không rèn luy n đ nhàm chán, làm m t s h ng thú trong gi d y hát.
ệ ổ t t
ự ế Th c t ệ , không ít giáo viên đã bi ớ rèn luy n, trao đ i ớ ộ
ế ợ ắ ồ ế ươ ẫ ỏ ế ự ọ ự h c, t ể ệ ả ng pháp khác nh : Thuy t trình, gi ng d y, d n d t, đ t câu h i giúp
ủ ộ ừ ầ ọ kinh nghi m v i các b n bè đ ng nghi p đ tìm và k t h p v i m t vài ph các em ch đ ng đ ạ ư ượ ừ c t ng ph n, t ng chi ti ặ ạ ầ ủ ế t theo yêu c u c a bài h c.
Ằ Ấ ƯỢ NG
Ộ Ố Ệ Ạ Ạ Ở Ể Ọ Ả 2. M T S BI N PHÁP NH M NÂNG CAO CH T L GI NG D Y MÔN ÂM NH C TI U H C
ả 2.1Gi i pháp c th ụ ể.
ứ ủ ệ ạ ổ ườ ậ 2.1.1Thay đ i quan ni m, nh n th c c a ban lãnh đ o nhà tr ng.
ị ườ Ban giám hi u c a tr
ạ ườ ụ ằ ệ ủ ạ ủ ể
ề ọ ạ ạ
ườ ộ ế ớ ồ
ồ ờ ở i nh ng âm chúng ta đ ng th i m ra cho các em kh
ỹ ờ ố ừ ế ẩ
ầ ữ ộ
ằ ệ ủ ủ ạ ệ ng đã xác đ nh rõ m c đích, ý nghĩa c a vi c ế ể ả gi ng d y Âm nh c trong tr t ng Ti u h c. Nh m cho các em hi u bi ẹ ơ ẳ s đ ng v cái hay, cái đ p trong Âm nh c.Thông qua môn Âm nh c là ư ẻ ơ ủ ộ ng tác đ ng vào toàn b th gi i tâm h n tr th c a các em, đ a con đ ữ ế ớ ả các em vào th gi ộ ạ ể năng hi u bi t Âm nh c, có th m m đ i s ng tinh th n. T đó tác đ ng ữ ặ ủ ọ ệ ớ i nhân cách c a h c sinh.B ng nh ng ngôn ng đ c m t cách toàn di n t ở ộ ữ ự thù c a Âm nh c, s phong phú c a nh ng giai đi u giúp các em m r ng
ớ ố ả ể ế
ề ẻ ạ
ứ ụ
ậ ộ ứ ạ ệ ưở ệ ề ọ ự ả ể
ạ ả
ộ ở
ệ ạ ạ ậ
ề i xung quanh.Đi u này đã đ ế ớ ạ ừ ớ ả ầ ợ
ấ ướ ng đ t n ồ ế ả ồ
i, tình c m c a Bác H dành cho các cháu thi u nhi,nhi đ ng ... T ớ ườ ữ ư ẹ ng t
ướ ữ ổ ợ ổ ọ ữ ể ầ t, tô đi m cho cu c s ng nh ng c m xúc m i m và vui t m hi u bi ọ ươ ạ i.T o cho các em có ni m h ng thú, say mê khi h c Âm nh c, h c t ạ ụ ng th c Âm nh c. Giáo d c năng l c c m th Âm nh c hát,nghe và th ồ ưỡ ệ ở ợ ng tình ti m năng ngh thu t, trí tu phát tri n, b i d g i m khích l ụ ượ ẻ ẹ ả c v đ p thiên nhiên, c m trong sáng lành m nh.Giúp các em c m th đ ể ượ ữ ợ ứ ng cao quan h đ o đ c và lao đ ng, g i m cho các em nh ng bi u t ệ ờ ượ ế ớ ả c các em c , vĩ đ i, tuy t v i trong th gi ộ ộ ả c m nh n trong n i dung các bài hát t l p 1 đ n l p 5. Các bài hát có n i ươ c, tình c m b n bè th y cô, gia đình, con dung ca ng i quê h ừ ủ ng ầ i cái đ p, góp ph n làm th giãn, nh ng bài hát này giúp các em h ằ vui b ích cân b ng, b tr cho nh ng môn h c khác.
ổ ườ i c p tr Hàng năm t ch c các cu c thi giáo viên gi
ệ ứ ạ ự
ồ ượ
ề ệ ụ ự ờ ổ ờ ừ ứ ớ lên l p, d gi các gi
ữ
ự ữ ễ gi ng đ
ậ ấ ứ ượ ộ ấ ỏ ấ ng, c p ộ ượ huy n Giáo viên Âm nh c cũng đ c đ ng viên và tham gia tích c c. Có ỏ ọ ệ ấ r t nhi u đ ng nghi p đã đ c h c h i, trao đ i chuyên môn, nâng cao ệ ế làm cho nghi p v , ki n th c, giúp kinh nghi m t ế ứ giáo viên Âm nh c không nh ng hòa mình mà còn có thông tin ki n th c ậ ể ờ ả ọ c p nh t nh t, m i nh t, rút ra bài h c th c ti n sau nh ng gi ế ki n th c đ ạ ớ ấ ở ộ c m r ng.
ầ ậ ạ ọ ắ ứ C n làm cho giáo viên nh n th c môn Âm nh c là môn h c b t
ệ ặ ậ ộ bu c và có đ c thù ngh thu t riêng.
ộ ề ừ ướ
ố ạ ệ Đ i ngũ giáo viên trong huy n Đông Tri u đang t ng b ạ ộ t giáo viên có trình đ
ạ ử ụ ộ
ệ ề ộ
ả ạ ấ ộ ộ
ạ
ứ ơ ớ
ẩ c chu n ộ hóa đ i ngũ giáo viên d y Âm nh c, đang s d ng t ạ ủ ế chuyên môn Âm nh c. Chính vì th mà đ i ngũ giáo viên Âm nh c c a Huy n Đông Tri u ngày càng đông và có trình đ chuyên môn khá, thông ờ ự d , trình đ chuyên qua các cu c thi gi ng d y các c p, thông qua các gi ủ ồ ố ượ ủ ượ ệ c trau d i, môn c a giáo viên Âm nh c trong huy n đ c c ng c , đ ề ữ ạ ự ổ ơ tin, tay ngh v ng vàng h n, trao đ i làm cho các giáo viên Âm nh c t ệ ợ ọ ậ ọ ố ơ ờ ả t h n, h c sinh h ng thú h c t p h n phù h p v i môn ngh gi ng t gi ỹ ẩ ậ thu t th m m .
ề ụ ẹ ể ậ
ủ ụ ạ
ọ ớ * V phía ph huynh: các b c cha m cũng đã có quan đi m đúng ế ị ắ đ n,h đã xác đ nh m c đích, ý nghĩa, vai trò c a môn Âm nh c lên k t ợ h p v i giáo viên
ừ ệ ế ọ
ẻ ế ọ ộ
ớ ấ ẹ ệ ậ ng t
ứ ể ệ ờ ể ị t tình k p th i đ phát hi n năng khi u cho con em mình. T đó h nhi ạ ộ đi h c câu l c b , tham gia l p năng khi u do nhà đ ng viên cho tr ư ậ ổ ườ tr t tình đ a đón ch c.Th m chí nhi u b c cha m còn r t nhi ễ ở con em đi bi u di n ề ơ ề nhi u n i.
ớ ề ơ ở ậ ấ ổ 2.1.2.Đ i m i v c s v t ch t trang thi ế ị t b
ạ ộ
ệ ể ế
ậ ỏ ả ủ ọ ầ ầ ư ầ
ớ ứ ườ ẫ
ướ ươ ướ ạ ạ
ự ặ Vì là môn ngh thu t có đ c thù ho t đ ng, th c hành mang tính ưở ộ ng đ n môn h c khác c n có phòng đ ng, âm vang nên đ kh i nh h ẩ ế ị t b . Ngoài ra c n s u t m tác ph m cách âm riêng trong đó có đ trang thi ọ ế ị ủ ổ ọ ợ sách giáo khoa cho h c t b t phù h p v i l a tu i h c sinh, trang thi ả ẫ ạ ng sách h sinh. Tăng c ng d n bài so n m u cho giáo viên tham kh o, ề ạ c và trên ng pháp d y môn Âm nh c trong n t p chí thông tin v ph ế ớ th gi i.
ả ư ệ ồ Tranh nh minh h a cũng là t
ọ ầ ọ ậ ạ ả ứ ể ậ ờ li u, là đ dùng h c t p cho các em ấ , các tuy n t p bài hát càn so n th o in n
ẫ
ị ủ ẩ ổ ể đ gây h ng thú ngay đ u gi ấ ẹ đ p, đúng và h p d n. ớ 2.1.3.Đ i m i nâng cao công tác chu n b c a giáo viên.
ủ ế ồ ầ
ủ ế ạ ầ ủ ụ ạ * CÊu tróc c a k ho ch bài h c ch y u g m các ph n sau : ọ M c đích yêu c u c a bài d y.
ầ ầ ạ ậ ọ ạ + Xác đ nh rõ nh ng yêu c u ph n Hát, t p đ c nh c, âm nh c
ứ ỗ ế ọ ườ ị ng th c cho m i ti ữ t h c. th
ẩ ị Chu n b :
ị ồ ủ ầ ạ ẩ ọ ọ Nêu rõ các ph n chu n b đ dùng d y h c c a h c sinh và giáo
viên .
ạ ộ ủ ế Các ho t đ ng ch y u:
ụ ể ớ ươ c lên l p, các ph ng pháp
Ở ầ ph n này trình bày c th các b ế ọ ọ ủ ế ụ ạ d y h c ch y u khi áp d ng vào ti ứơ t h c.
ệ ổ Rút kinh nghi m b sung.
ọ ậ ư ữ ậ Giáo viên nh n xét, đánh giá tình hình h c t p và đ a ra nh ng ý
ế
ẽ ư ệ ộ ế ượ ụ ể ạ ả
ơ ả c c th hoá, c i ạ ở
ớ ơ ơ ế ầ ộ ớ ả ạ ổ ki n rút kinh nghi m. ớ Tôi s đ a ra m t ti n trình lên l p gi ng d y đ ti n thêm m t mô hình m i h n, rõ nét h n trong khuôn biên so n ph n: Đ i m i nâng cao phu ng pháp gi ng d y.
ổ ớ ươ ả 2.4. Đ i m i, nâng cao ph ạ ng pháp gi ng d y
ụ
ỗ ự ặ
ứ ả ữ ệ ọ ng pháp gi ng d y riêng bi
ề t. Do đó, ạ ỗ ạ ươ ằ ả ọ ng pháp d y h c riêng nh m gi
ươ ữ ệ ủ ữ ụ 2.4.1. M c đích, ý nghĩa ể ữ M i lĩnh v c tri th c, m i môn h c đ u có nh ng đ c đi m riêng, ở ỗ m i phân môn cũng nh ng ph ế ầ ỏ i quy t đòi h i nh ng yêu c u và ph ụ ề nh ng nhi m v Giáo d c đ ra c a nó.
ườ ữ ự ệ Ng
ụ ủ ệ ạ ệ ọ ả i giáo viên th c hi n nh ng nhi m v đó không nh ng ph i ư ế
ữ ạ ể hi u rõ môn h c mà mình đang d y, tình tr ng c a nó hi n nay nh th nào?
ệ ủ ố ớ
ộ ố ế ự ễ ề ế ớ ớ ọ M i liên h c a nó đ i v i các môn h c khác, v i cu c s ng, v i ứ ụ ữ ả t truy n th nh ng ki n th c
ế ủ ố ầ yêu c u th c ti n ra sao? Mà còn ph i bi ể hi u bi t c a mình cho các em.
ế ể ụ
ấ ấ
ủ ạ ấ ệ ọ ươ ổ ọ
ấ ằ
ạ ộ ọ
ạ ỉ
ủ ộ ộ ộ ạ ấ ướ c, ngành giáo d c đào t o Hoà vào xu th phát tri n c a đ t n ằ ề ể ậ ề cũng không n m ngoài quý đ o y. b c ti u h c có r t nhi u v n đ ặ ặ ạ ớ ớ ượ ng pháp d y h c. đ c c đ t ra trong đó có vi c đ i m i ph m i đ ự ọ ụ ươ ệ ng pháp l y h c sinh làm trung tâm nh m m c đích c c bi t là ph ạ ọ ứ ủ ậ hoá quá trình ho t đ ng nh n th c c a h c sinh, t o cho h c sinh có ọ ệ ả ủ ụ ệ tính ch đ ng khám phá hi u qu c a vi c d y h c không ch ph ả ươ ộ ụ ạ ng pháp gi ng thu c vào n i dung bài d y mà còn ph thu c vào ph
ấ ế ị ế ọ
ả ố ạ ệ ụ ạ ộ ọ
ệ ệ ổ ứ ạ ộ ạ ớ ạ ạ d y, nó có tính ch t quy t đ nh quan tr ng vào k t qu cu i cùng trong bài d y và hi n nay B Giáo D c và Đào T o coi vi c d y h c sinh trên l p là vi c t ch c ho t đ ng Âm nh c.
ạ ươ ỉ ừ Vi c c i ti n nâng cao ph ng pháp gi ng d y không ch d ng l
ườ ệ ả ế ứ
ủ ữ ậ ể ệ ớ
ả
ạ ở ọ ớ các tr ng pháp d y
ầ ợ ộ
ầ ơ ả ượ ng ti u h c c n ph i đ ữ ớ ả ủ ộ
ả ạ i ở ự ả s nh n th c, cách suy nghĩ c a ng i giáo viên mà nó còn ph i ừ ượ nh ng trang giáo án đ u tiên. V i mong đ c th hi n rõ nét ngay t ằ ơ ố mu n có cách nhìn m i h n, mang tính kh thi h n tôi nghĩ r ng ả ế ể ườ ươ ph c c i ti n, áp ợ ờ ạ ơ ụ d ng m t cách linh ho t h n sao cho phù h p v i nh ng th i lu ng, ọ ậ ệ ề ớ v i đi u ki n, trình đ chuyên môn c a giáo viên và kh năng h c t o ủ ọ c a h c sinh.
ươ ể ạ Trong ch ọ ồ ng trình hát nh c ti u h c g m có ba phân môn chính.
ọ + H c hát
ậ ạ ọ + T p đ c nh c
ạ ườ + Âm nh c th ứ ng th c
ỗ ề ữ ươ ề ặ
ệ ệ ư ư ố
ệ ố ươ ắ ạ ạ ả ứ ng pháp, cách th c truy n đ t mang M i phân môn đ u có nh ng ph ặ ặ tính đ c tr ng riêng nh ng m i quan h bi n chúng luôn liên quan ch t ẽ ớ ch v i nhau. 2.2. Các nguyên t c trong h th ng ph ng pháp gi ng d y Âm nh c.
ệ ố ươ ạ ả ườ ng pháp gi ng d y âm nh c trong nhà tr ả ng ph i
ự ạ ắ H th ng ph ượ đ ơ ở c xây d ng trên c s nguyên t c sau:
ủ ạ ọ ọ
ứ ườ ạ
ậ ỹ i u đ t
ở ệ ậ ế Ki n th c và kĩ năng c a các phân môn: h c hát, t p đ c nh c, âm ự ượ ứ ạ c d y lý thuýêt đ cùng có k năng th c hành. nh c th ng th c đ ơ ở ử ụ ố ư ể ấ ả ọ ờ Trên c s s d ng th i gian t c h c ượ sinh đ ể ộ ớ trên l p m t cách t ề ầ c nhìn, nghe và luy n t p nhi u l n.
ơ ị ế ọ ượ ủ ứ
ề ầ ở ượ ự ặ ậ c biên ữ nh ng
ễ Các đ n v ki n th c và kĩ năng th c hành c a các bài h c đ ặ ạ so n sao cho chúng đ c ôn t p, l p đi, l p lai nhi u l n ộ ạ d ng khác nhau, có đ khó, d khác nhau.
ượ ự ứ
ằ ế ọ
ọ ậ ạ
ừ ễ ế ừ ế ề
ừ ượ ư t r i, h c cái ch a bi
ừ ụ ể ế ọ ế ồ ủ ợ ỗ
ế ể ẫ ọ ậ ủ ọ ả ạ c s h ng thú h c t p c a h c sinh b ng cách phát huy Ph i t o đ ậ ố ừ ạ ủ ủ ộ t h c.Mu n v y, các tính ch đ ng sáng t o c a các em trong t ng ti ươ ệ ố ả ượ ng trâm: c biên so n có h th ng theo ph bài h c và bài t p ph i đ ọ d đ n khó, t ng.....Giúp h c c th đ n tr u t T ít đ n nhi u, t ế ể ấ ở t, sao cho sinh so sánh liên tu ng đ l y cái bi ả ừ ứ ự ỹ ứ ế dung lu ng ki n th c và k năng th c hành c a m i bên ph i v a s c, ấ ỡ ễ ễ ể d hi u, d nh , d làm và luôn h p d n đ n các em.
ươ ạ 2.3 ph ng pháp d y hát:
ố ọ ố đây tôi mu n đ c p đ n phân môn r t quan tr ng, then ch t
ươ ể ọ Ở trong ch ề ậ ng trình âm nh c ế ấ ạ ở ậ b c ti u h c đó là phân môn hát.
+ ý nghĩa
ộ ầ ế
ể ố ừ ặ ố ớ ặ ứ ồ
ượ ờ ứ ự ẫ ạ
ấ ế ể
ậ ế ị ạ ả ấ ể c đ i v i các em.xu t Ca hát v n là m t nhu c u không th thi u đ ủ ộ ổ đ c đi m tâm sinh lý l a tu i, đ ng th i do tính đ c thù c a b phát t ệ môn luôn h p d n, đa d ng, phong phú ch a đ ng trong môn ngh thu t này.N u có th nói phân môn hát là khâu trung tâm có ý nghĩa ạ quy t đ nh trong quá trình gi ng d y môn âm nh c.
ụ + M c đích
ệ ả
ạ ộ ủ ự ẽ ế ầ ạ ệ ặ ệ ả Vi c th c hi n các yêu c u chung c u ho t đ ng ca hát có liên quan ư ch t ch đ n vi c gi ng d y phân môn hát c a giáo viên nh :
ầ ỹ ế ể ễ ả Hình thành các k năng c n thi t đ hát di n c m.
ể ự ủ ố Phát tri n gi ng hát, hình thành cách hát t nhiên c ng c và phát
ự ể ọ ọ ọ tri n âm v c gi ng h c sinh.
ộ ọ ả Gi ng h c sinh th hi n kh năng sáng t o, trình bày m t cách ch ủ
ể ệ ị ươ ọ ộ đ ng các baì hát quy đ nh trong ch ạ ng trình.
ụ ụ ể ự ệ ả ộ ộ ủ Sau đây là m t ví d c th và cách th c hi n m t bài gi ng c a
phân môn hát l p 5ớ
Ế
Ạ
Ọ
ư
ữ
ạ
ờ
K HO CH BÀI H C Häc h¸t bµi: Reo vang b×nh minh i: L u H u Ph
ướ c
Nh c và l I/ Môc tiªu cÇn ®¹t: - Häc sinh h¸t ®óng giai ®iÖu vµ lêi ca. Ng¾t c©u vµ lÊy h¬i
®óng chç.
- HS c¶m nhËn ®îc vÎ ®Ñp cña thiªn nhiªn buæi s¸ng qua néi dung
diÔn ®¹t trong bµi h¸t.
cướ .
ế ệ ế ợ t hát k t h p v tay và gõ đ m theo bài hát
- BiÕt qua vÒ nh¹c sÜ L u ư H÷u Ph -Bi ỗ II/ ChuÈn bÞ + GV: Häc thuéc bµi h¸t; §µn, b¨ng, ®Üa - Tranh ¶nh minh ho¹ c¶nh buæi s¸ng - T liÖu vÒ nh¹c sÜ Lu H÷u Phíc, ¶nh t¸c gi¶ (nÕu cã). + HS: SGK ©m nh¹c líp 5; Trèng (ph¸ch) ... III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1. æn ®Þnh líp - Nh¾c HS ngåi ngay ng¾n, tho¶i m¸i. 2. KiÓm tra bµi cò: s¸ch + nh¹c cô gâ cña HS 3. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh
- Nghe vµ ghi nhí
a/ PhÇn më ®Çu: Giíi thiÖu néi dung tiÕt häc (ghi b¶ng) b/ PhÇn ho¹t ®éng: Ho¹t ®éng 1: Néi dung häc bµi h¸t: Reo vang b×nh minh. - Giíi thiÖu: Nh¹c sÜ Lu H÷u Phưíc (1921- 1989) quª ë huyÖn ¤ M«n (CÇn Th¬) lµ mét sè c¸c nh¹c sÜ næi tiÕng ë níc ta. ¤ng ®· cã nhiÒu ®ãng gãp quan träng cho nÒn ©m nh¹c C¸ch m¹ng ViÖt Nam. ¤ng lµ t¸c
- Nghe GV h¸t mÉu - HS ®äc lêi ca theo tiÕt tÊu theo sù hưíng dÉn cña GV. - Nghe GV ph©n ®o¹n, ghi nhí t×nh c¶m cña tõng ®o¹n trong bµi. - Lu ý: chç ngõng nghØ, lÊy h¬i ®óng chç (kÝ hiÖu lÊy h¬i V)
tõng H¸t
- theo c©u...®Õn hÕt bµi. - HS h¸t c¶ bµi - LuyÖn h¸t theo: c¸ nh©n, d·y bµn, tæ, nhãm. - (HS nhËn xÐt b¹n h¸t: ®óng sai)
gi¶ nh÷ng bµi ca xuÊt s¾c cã gi¸ trÞ lÞch sö như: "Lªn ®µng, Hån tö sÜ, Gi¶i phãng miÒn Nam, TiÕn vÒ Sµi Gßn..." (víi c¸c bót danh: Huúnh Minh Siªng, Lu NguyÔn, Long H ngư ...) §Ó ghi nhí c«ng lao cña ngêi nh¹c sÜ ®· cèng hiÕn c¶ ®êi m×nh cho nghÖ thuËt ¢N C¸ch m¹ng, t¹i T.P CÇn Th¬ cã c«ng viªn L uư H÷u Ph cướ vµ ë huyÖn ¤ M«n cã mét tr ngườ häc phæ th«ng mang tªn «ng. - Bµi h¸t "Reo vang b×nh minh" ra ®êi n¨m 1947 (trÝch trong vë ca kÞch thiÕu nhi: DiÖt sãi lang). - H¸t mÉu (cã ®Öm ®µn) hoÆc cho nghe b¨ng, ®Üa. - Híng dÉn, ®äc mÉu lêi ca theo tiÕt tÊu cña bµi, ph©n c©u ®äc, ng¾t lÊy h¬i nh- anh câu h¸t cña bµi. * D¹y h¸t tõng c©u: 2 ®o¹n - §o¹n a: tõ ®Çu...®Õn ngËp hån ta _ ©m nh¹c rén rµng, t¬i t¾n më ra mét khung c¶nh buæi s¸ng ®Çy ©m thanh vµ mµu s¾c. - §o¹n b: tõ "lÝu lÝu... ®Õn s¸ng mu«n n¨m": TÝnh chÊt s«i ®éng, trong s¸ng, nh reo vui cña v¹n vËt ®ãn chµo mét ngµy míi b¾t ®Çu. Reo vang reo, ca vang ca (lÊy h¬i) CÊt tiÕng h¸t vang rõng xanh (V) Vang ®ång la bao la, t¬i xanh t¬i (V) ¸nh s¸ng tng bõng hoa l¸ (ng©n dµi, lÊy h¬i)... - GV d¹y h¸t tõng c©u, kÕt hîp dïng ®µn.
- §Öm ®µn: - HS thùc hiÖn (1 lÇn) - VËn ®éng theo nh¹c (nhÑ nhµng) - 1,2 nhãm thùc hiÖn.
- NhËn xÐt, söa sai cho HS
Ho¹t ®éng 2: - H¸t kÕt hîp vç tay theo nhÞp (ph¸ch) - Híng dÉn HS T thÕ ®øng, hai tay chèng ngang h«ng, nghiªng ®Çu sang tr¸i, råi sang ph¶i, ch©n nhón... tay cÇm vung nhÑ ra phÝa tríc vµ phÝa sau...
c/ PhÇn kÕt thóc: - Cñng cè: Hái: Em biÕt bµi h¸t nµo vÒ phong c¶nh buæi s¸ng hoÆc vÒ thiªn nhiªn nãi chung ? GV minh ho¹ 1 vµi c©u trong c¸c bµi h¸t (VD) bµi Gµ g¸y: d©n ca Coèng; bµi ca ®i häc (Phan TrÇn B¶ng); kh¨n quµng th¾p s¸ng b×nh minh (TrÞng C«ng S¬n); trêi ®· s¸ng råi (Nh¹c Ph¸p); n¾ng s¬m (Hµn Ngäc BÝch)... - Líp h¸t bµi (1 lÇn) - DÆn dß: Häc thuéc bµi h¸t "Reo vang b×nh minh".
ộ ố ể ư ự ớ ế ệ ạ M t s đi m l u ý khi th c hi n ti n trình d y hát trên l p.
ắ ả
ề ắ ậ ư ế th ng i tho i mái, t p chung nghe gi ng, ẫ ủ ướ ả ự ướ ở ọ Nh c nh h c sinh t ẳ m t nhìn th ng v phía tr ồ c theo s h ng d n c a giáo viên.
ướ ặ ể ở B c hát m u, giáo viên có th m băng catsset ho c dùng đàn đánh
ệ ẫ ế ợ ờ giai đi u ( k t h p l i ca ).
ệ ố ế ạ
ự ớ Khi trong ti n trình d y bài m i, tuy t đ i không cho các em th c ư ừ ừ ỗ ế ấ ệ ộ hi n cùng lúc hai đ ng tác nh : v a hát v a v ti t t u.
ầ ả
ậ ợ ạ ả ượ ở ủ ả ạ ớ ợ ạ Giáo viên c n phân chia câu, đo n th t h p lí đ m b o phù h p v i ự c th c
ọ ứ ỹ ừ ạ ơ ệ h i th c a h c sinh.vi c phân chia, đo n nh c ph i đ ệ hi n nghiên c u k các nét nh c trong t ng bài hát.
ố ạ ạ Khi n i các câu nh c, đo n nh c ( theo l
ệ ố ạ ạ ầ i móc xích ) giáo viên c n ộ ầ ạ câu nh c, đo n nh c đó thêm m t l n
ạ ẫ ở ị ự th c hi n v êc hát m u n a.ữ
ả ầ ộ
ể ệ ớ ộ ầ ể ạ ẫ ọ
Đ các em th hi n bài hát m t cách sinh đ ng, đ y c m xúc và có ể sáng t o. khi hu ng d n h c hát, giáo viên c n chú ý thêm các đi m sau:
ế ợ ầ ệ
ặ ậ ể ể ệ ượ ậ ớ ẽ ỹ K t h p ch t ch k năng ca hát v i yêu c u c a tác ph m ngh ắ ộ thu t đ th hi n m t cách sâu s c hình t ẩ ủ ệ ng ngh thu t đó.
ừ ể ế ậ ẩ ọ
ọ ờ ễ ỹ Không ng ng chú tr ng đ n k năng hát t p th , chu n xác, di n ả c m, rõ l i, hoà gi ng.
ườ ự ứ ủ ậ Duy trì th ng xuyên s h ng thú c a các em khi tham gia t p hát.
ề
ể ệ ọ
ệ ể
ọ ệ ơ ử ề ỉ
ị ắ ộ
ư ụ
ỏ ố ể ọ Trong quá trình h c hát, vi c hát sai là đi u không th tránh kh i đ i ứ ự ế ớ ớ , trong khi đ ng l p có vài không v i các em h c sinh ti u h c. th c t ấ ạ ệ ặ ọ phát hi n vi c h c sinh hát sai ho c khi phát hi n đi m sai y l i ờ ề ữ không có phu ng pháp s a ch a, đi u ch nh k p th i. chính đi u đó đã ả ộ ấ ụ ộ ố ố ạ i mòn khó kh c ph c. đây là m t v n t o ra m t kho ng tr ng m t l ộ ạ ả ố ớ ộ ồ ề đ khó nan gi i đ i v i h i đ ng s ph m và giáo viên ph trách b môn Âm nh c.ạ
* ĐÓ n©ng cao hiÖu qu¶ khi gi¶ng d¹y h¸t :
1. VÉn xem phương ph¸p d¹y truyÒn khÈu lµ ph
ngươ ph¸p tèi u nhÊt trong ®iÒu hiÖn hiÖn nay. Nh ngư ®ßi hái ngưêi gi¸o viªn ph¶i cã tr×nh ®é n¨ng khiÕu tèi thiÓu nhÊt ( h¸t chuÈn x¸c ).
2. Gi¸o viªn cÇn ph¶i chñ ®éng x©y dùng, ph©n bè thêi gian tiÕt häc mét c¸ch hîp lý. N¾m râ t©m sinh lý tõng ®é tuæi, tõng khèi
líp, bao qu¸t c¸c ho¹t ®éng trªn líp ( tËp chung nghe gi¶ng, t thÕ, h¬i thë ....) sao cho hiÖu qu¶.
3. C¸c kü n¨ng thùc hµnh bao qu¸t như : ng¾t h¬i, lÊy h¬i,
luyÕn l¸y. m¹nh nhÑ, to nhá.
4. Trong qu¸ tr×nh d¹y ph¶i h¹n chÕ tèi ®a viÖc lÆp l¹i c©u h¸t
qu¸ nhiÒu lÇn sÏ lµm vô bµi h¸t vµ dÔ g©y c¶m gi¸c nhµm ch¸n .
5. Gi¸o viªn lªn chó ý söa sai ngay nh÷ng c©u, ®o¹n khã h¸t, tuyÖt ®èi kh«ng ®Ó h¸t trµn c©u kh¸c khi c©u tríc vÉn cha ®iÒu chØnh.
ườ 6. Ở nh÷ng tr ng đ t
ạ chuÈn quèc gia, ®ưîc ®Çu tư phßng chóc n¨ng nghệ thuËt riªng biÖt, gi¸o viªn lªn t¸ch nh÷ng b¹n h¸t yÕu lªn ngåi ë d·y bªn trªn ®Ó dÔ dµng theo dâi, qu¸n xuyÕn, nh¾c nhë, ®éng viªn,v.v....§iÒu ®ã còng tr¸nh lµm ¶nh hưởng d©y chuyÒn ë c¸c b¹n xung quanh.
7. §Ó cho líp tËp trung vµ mau thuéc bµi h¬n. gi¸o viªn cÇn ph¶i biÕt thay ®æi bÇu kh«ng khÝ líp häc b»ng c¸ch tæ chøc nh÷ng trß ch¬i ©m nh¹c, c©u ®è dÝ dám như :
+ H¸t ®èi, ®¸p. + H¸t ®uæi. + H¸t bÌ ( ®¬n gi¶n). + Nghe tiÕt tÊu quen thuéc ®Ó ®o¸n tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶.
+ Pha trén gi÷a h¸t thµnh tiÕng vµ h¸t thÇm trong mét bµi ( nh- ng gi÷ ®óng tèc ®é, s¾c th¸i, t×nh c¶m cña bµi). T«i cho r»ng ®ã lµ nh÷ng thñ ph¸p v« cïng cÇn thiÕt vµ quan träng, ®Ó t¹o ra mét hiÖu qu¶ trong tiÕt d¹y h¸t. NÕu lµm ®ược nh÷ng ®iÒu lưu ý trªn còng sÏ chøng minh ®ược Ýt nhiÒu b¶n lÜnh, tr×nh ®é s ph¹m cña gi¸o viªn ®øng líp.
Ứ Ả Ế III. K T QU NGHIÊN C U
ố ớ
ậ ạ ệ ổ ứ
ượ ư ề
ế ế ch c thi,ki m tra, đánh gia k t qu ứ ủ ế ụ ế ậ ạ ế ứ ế ả
ạ ế ệ ả ọ ậ ủ Đ i v i môn Âm nh c, k t qu h c t p c a các em là qua rèn luy n ả ở ộ ự ể b và th c hành. Vì v y, vi c t ệ ể ể c xem nh là vi c đ ki m tra truy n th ki n th c c a giáo môn này đ ứ ủ ư ộ viên đ t đ n m c đ nào? cũng nh kh năng ti p nh n ki n th c c a ọ h c sinh đ t đ n đâu?
ể Cũng nh b môn khác b môn Âm nh c đ
ạ ượ ổ ứ c t ứ ư ộ ờ ể ỳ ch c thi, ki m tra ủ ế ượ ậ c t p
ớ ọ ộ ề ị đúng chu k , th i đi m đã quy đ nh v i nhi u hình th c.ch y u đ ạ ậ trung trong 2 phân môn: Hát và t p đ c nh c.
ế ượ ả ọ ậ ủ ọ K t qu h c t p c a h c sinh đ ứ ộ c đánh giá theo m c đ :
tố
K IỲ A+ A K IIỲ A+ A C NĂMẢ A+ A Hoàn thành t Hoàn thành
ự ế ế ả ả K t qu kh o sát th c t
L PỚ 3A 3B 3C 3D 4B 5A 5B 5C 5D SĨ SỐ 32 30 28 23 35 35 35 22 23 A+ 11 7 14 9 14 11 19 11 12 % 34 23 50 39 40 31 54 50 52 Nữ 9 3 9 6 14 10 14 6 9 A 21 23 14 14 21 24 16 11 11 % 66 77 50 61 60 69 46 50 48 Nữ 6 7 6 1 0 8 5 2 2
Ậ Ế IV. K T LU N
ể ườ ệ ạ ộ
ể Đ có th đào t o đ ứ
ượ ỏ ủ ạ ả ắ ữ ệ ụ ữ ạ ả ự ề i toàn di n v năng l c, c m t con ng ụ ầ ộ nhân cách đáp ng đòi h i c a xã h i, chúng ta nh ng nhà Giáo D c c n ph i n m v ng công c đào t o chính xác và đ t hi u qu cao.
ọ ươ ọ ầ Ph
ợ ng pháp d y h c cũng nh hình th c t ề
ủ ậ
ứ ổ ứ ạ ớ ệ ộ ố ự ạ ớ ộ ứ ủ ọ ọ ạ ạ ạ ổ ạ ư
ự ng pháp d y h c,phát huy t ọ ẹ ồ ầ ư ch c d y h c d n d n ạ nâng cao phù h p v i n i dung đào t o trong đi u ki n m i. Phát huy tính ớ ớ ự tích c c nh n th c c a h c sinh v i s đa d ng c a cu c s ng. Đ i m i ủ ươ duy sáng t o và năng l c đào t o c a ph ọ ọ h c sinh, tránh nh i nhét, h c v t, h c chay...
ặ ạ ả ắ ụ
ỹ ề ứ
ể
ớ ự ẳ
ọ ậ ể ượ ự ng đ h c t p c a các em. Th c hi n đ
ệ ộ ạ ổ
ộ ọ ậ ủ ướ ộ ạ ồ ớ ủ ắ ụ ư M t khác nhà s ph m, nhà giáo d c ph i n m ch c m c đích c a ọ ơ ở ườ ọ ọ ạ i h c, trên c s đó giúp h c d y h c là truy n tri th c, k năng cho ng ệ ườ sinh hình thành nhân cách phát tri n con ng i toàn di n thông qua các ọ ả môn h nay đã làm gi m b t s căng th ng trong quá trình h c t p, dung ắ ườ c quan đi m đúng đ n hòa c ơ ả ủ c ta, nó cũng t o ra m t sân ch i vô cùng b ích cho c a Đ ng và nhà n ọ ườ i m t ngu n sinh khí m i trong h c đ các em, mang l ng.
ạ ạ ộ
ề ề ệ ị ở ề ệ ượ c ể c đi ban đ u trong vi c m ra nh ng ti n đ v vi c phát tri n
ẩ ạ ờ ở ứ ồ m c đ nhát đ nh nào đó Âm nh c đã t o ra đ Đ ng th i ầ ướ ữ ữ nh ng b ỹ ế năng khi u, th m m Âm nh c cho các em.
ộ ổ ớ ệ ươ
ể ng pháp, hình th c t ứ
ề ấ ầ ươ Vi c đ i m i nâng cao n i dung, ph ợ ọ ế t song quan tr ng là ng ạ ọ
ượ ế
ạ ể ạ ộ
ọ ậ ố ơ ệ ứ ứ ổ ch c ộ ộ ạ d y h c sao cho phù h p đ giúp các em lĩnh h i tri th c m t cách tích ả ế ợ ườ ọ ự ầ i th y ph i k t h p linh c c là đi u r t c n thi ớ ặ ớ ộ ợ ng pháp d y h c sao cho phù h p v i n i dung, v i đ c ho t các ph ứ ứ ộ ạ đi m môn Âm nh c, giúp các em đ c lĩnh h i tri th c, ki n th c âm ừ ẹ nh c m t cách nh nhàng, tho i mái. T đó giúp các em yêu thích môn này, khích l các em h c t p t ả t h n.
ả ề
ộ ố ặ ể ng Ti u h c. M c dù giáo viên gi ng d y r t c
ọ ọ ướ ừ ể ả ổ ậ c ph c p đ ng cho h c sinh t ng b
ả i pháp này tôi đã nêu ra m t s suy nghĩ v tình hình gi ng Trong gi ạ ấ ố ạ ở ườ ạ tr d y môn Âm nh c ế ượ ấ ượ ắ c ki n g ng đ nâng cao ch t l ạ ứ th c Âm nh c cho các em.
ơ ở ố ắ
ự ả ả ng gi ng d y môn Âm nh c ng gi ng d y môn hát, ph i đ i m i đ ng b
ậ ấ ượ ấ ượ ư ả ặ ế ế ộ ơ ộ
ấ ượ ươ ấ ộ ủ ầ
ọ ươ ế ả ạ ơ ả ữ ễ i pháp Trên c s lý lu n và th c ti n tôi c g ng tìm ra nh ng gi ạ ở ườ ạ ọ ể ằ ng Ti u h c. tr nh m nâng cao ch t l ạ ớ ồ ộ ở ả ổ ố Mu n nâng cao ch t l ả ạ ự ộ ấ ả ng so n th o t c các m t nh : trình đ năng l c giáo viên, ch t l t ả ề ng pháp gi ng giáo án, c ch qu n lý đi u hành, ch đ đãi ng , ph ọ ạ d y, tinh th n thái đ c a h c sinh ... Tuy nhiên tôi th y quan tr ng và ự ế tr c ti p h n h t chính là ph ng pháp gi ng d y.
ạ ạ ư ơ ở ế
ừ ướ ủ ả tr
ổ ữ ằ
c nh ng y u t ớ ợ ả
ẻ ấ ằ
ệ ấ
ạ ừ ợ ủ ự ọ ỏ ụ ượ ể ệ ấ ắ ứ ệ t nhi m v đ
ề ả ữ ữ Nh ng suy nghĩ mà tôi m nh d n đ a ra trên c s ti p thu nh ng ệ ồ ậ ệ ồ kinh nghi m đã có t c c a b n thân và các b c đ ng nghi p. Đ ng ớ ờ ổ ế ố ư ộ ướ th i đ i m i nâng cao, b sung m t b ch a có nh m tìm ụ ả ữ ấ i pháp có tính kh thi nh t, phù h p v i tình hình Giáo d c. ra nh ng gi ề ằ Tôi nghĩ r ng b ng t m lòng yêu ngh , yêu tr , say mê Âm nh c, luôn trau ế ồ d i ki n th c, h c h i kinh nghi m, ph n đ u không ng ng đ hoàn ầ ố i c a s nghi p Giáo c giao, góp ph n vào th ng l thành t ụ ủ d c c a toàn Đ ng, toàn dân ta đ ra.
Ế Ị V.KI N NGH
ệ ượ Đ th c hi n đ c m c tiêu đào t o nh m nâng cao ch t l
ả ụ ạ ủ ằ ể ế ọ
ể ự ạ ủ ộ ườ ể ọ ấ ượ ạ ng ườ ắ ng Ti u H c Quy t Th ng (nói ộ ố ế ệ ng Ti u H c trong Huy n nói chung.Tôi có m t s ki n
gi ng d y c a b môn Âm nh c c a Tr riêng) và Tr ị ư ngh nh sau:
ề ờ Phòng Giáo D c Huy n Đông Tri u m i các các chuyên viên gi
ụ ở ớ ệ ộ ề ề ệ ả ạ ộ
ỏ i giàu kinh nghi m m l p h i th o, các cu c m n đàm v chuyên đ Âm nh c.ạ
ọ ậ ứ ạ T ch c cho các giáo viên Âm nh c đi thăm quan h c t p kinh
ổ ệ ở ỉ nghi m ố các T nh, Thành ph .
ầ ấ ụ Phòng Giao d c c n đ u t v c s v t ch t cho các tr ườ ng
ầ ư ề ơ ở ậ ấ ầ ủ ứ
ư nh :Phòng ch c năng,có sân kh u đ y đ trang âm,loa máy, micrô.
ủ ệ ề ậ
ầ ự ọ ứ ể ắ
ơ ọ ậ ộ ấ ướ ự ọ ứ Các em h c sinh c n nh n th c rõ v trách nhi m c a mình trong ộ ọ ậ h c t p, có ý th c xây d ng cho mình đ ng c h c t p đúng đ n đ sau ể có th phát huy m i năng l c giúp ích cho xã h i, cho đ t n c.
ự ế ủ ệ ả ả ớ ộ V i kh năng trình đ , kinh nghi m th c t ạ c a b n thân còn h n
ượ ự ỉ ạ ủ ấ ế ch .ế ấ R t mong đ c s quan tâm, đóng góp ý ki n ch đ o c a c p trên
ề
ườ ế Đông Tri u, ngày 10 tháng 4 năm 2013 Ng i vi t
ồ ị Đ ng Th Thanh Lan
Ả Ệ VI.TÀI LI U THAM KH O
ạ ớ ụ ả 1. Sách Âm nh c l p 1NXB Giao d c 2009 Tác gi Hoàng Long
ạ ớ ụ ả 2. Sách Âm nh c l p 2NXB Giáo d c 2009 Tác gi Hoàng Long.
ạ ớ ụ ả 3. Sách Âm nh c l p 3 NXB giáo d c 2009 Tác gi Hoàng Long,Hoàng
ứ ọ lân,Hoàng Ng c Bích và Lê Đ c Sang.
ạ ớ ụ ả 4. Sách Âm nh c l p 4NXB Giáo d c 2008 Tác gi Hoàng Long Hoàng
Lân.
ạ ớ ụ ả 5. Sách Âm nh c l p 5 – NXB Giáo d c 2009 Tác gi Hoàng Long
ứ ấ Hoàng Lân Lê Minh ChâuLê Đ c SangLê Anh Tu n.
ề ươ ể ọ 6. Hoàng Long vài nét v ch ng trình Âm nh c ạ ở ườ tr ng Ti u H c và
ữ THCS trong nh ng năm 2000.
ươ ế ỹ ạ ạ ọ ị 7. Ph ng pháp d y h c Âm nh c Ti n s Ngô Th Nam 2002
ạ ớ ẻ ấ ả ụ 8.Âm nh c v i tr em. Nhà xu t b n giáo d c năm 2000
VII. MỤC LỤC
Ặ Ấ Ề I.Đ T V N Đ
ậ
ơ ở 1.C s lý lu n ơ ở ự ễ 2.C s th c ti n
Ứ Ộ
ộ ố ệ ả ạ ng gi ng d y phân môn hát
ự ạ
ế ắ ọ ằ ạ ở ườ tr ề ạ ườ i tr ạ ng Ti u h c Quy t Th ng.
ấ
II.N I DUNG NGHIÊN C U ấ ượ M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ọ ể ng Ti u h c. trong môn Âm nh c ả ể 1.Tìm hi u th c trang v tình hình gi ng d y môn Âm nh c nói chung và ể phân môn hát nói riêng t ơ ở ậ 1.1. C s v t ch t. ộ 1.2. Đ i ngũ giáo viên.
ố ọ ể ụ ứ ủ
ạ
ự
ạ ủ ấ ượ ể ườ ng ti u h c. ạ ả ọ ng gi ng d y phân môn hát
ọ ể ng Ti u h c.
ả
ệ ứ ủ ườ ạ ng
ấ
ổ ổ i pháp c th ổ ớ ề ơ ở ậ ớ
ệ ố ươ ả ế ị t b . ị ủ ạ ạ ng pháp gi ng d y môn Âm nh c
ươ
Ứ
Ả Ệ
ậ 1.3. Quan đi m nh n th c c a BGH,Giáo viên, ph huynh và h c sinh đ i ớ v i môn Âm nh c. ạ ả ạ 1.4. Th c tr ng gi ng d y môn Âm nh c c a tr ằ ộ ố ệ 2. M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ạ ở ườ trong môn Âm nh c tr ụ ể 2.1.Gi ậ 2.1.1.Thay đ i quan ni m nh n th c c a ban lãnh đ o nhà tr 2.1.2.Đ i m i v c s v t ch t trang thi ẩ 2.1.3. Đ i m i nâng cao công tác chu n b c a giáo viên. ắ 2.2. Các nguyên t c trong h th ng ph ạ 2.3. Ph ng pháp d y hát. Ế Ả III. K T QU NGHIÊN C U Ậ Ế IV. K T LU N Ị Ế V. KI N NGH VI.TÀI LI U THAM KH O VII. MỤC LỤC