
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP
GÓP PHẦN RÈN LUYỆN VÀ PHÁT TRIỂN
KỸ NĂNG THÍCH ỨNG XÃ HỘI CHO HỌC SINH THPT CỬA LÒ
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG
Năm học 2021-2022

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT CỬA LÒ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP
GÓP PHẦN RÈN LUYỆN VÀ PHÁT TRIỂN
KỸ NĂNG THÍCH ỨNG XÃ HỘI CHO HỌC SINH THPT CỬA LÒ
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG
Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Tuấn Anh
Phạm Thị Thu Hà
Trần Thị Mai Hoa
Năm học 2021-2022

MỤC LỤC
PHẦN 1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 2
1.3. Đối tượng, khách thể nghiên cứu ................................................................... 2
1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 2
1.5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3
1.6. Tính mới của đề tài nghiên cứu ...................................................................... 3
1.7. Cấu trúc của đề tài .......................................................................................... 4
PHẦN 2- NỘI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ KỸ NĂNG THÍCH ỨNG XÃ HỘI CỦA
HỌC SINH THPT
1.1. Một số khái niệm cơ bản của đề tài ................................................................ 5
1.1.1. Kỹ năng ....................................................................................................... 5
1.1.2. Thích ứng và thích ứng xã hội .................................................................... 6
1.1.3. Kỹ năng thích ứng xã hội ........................................................................... 7
1.1.4. Học sinh THPT ............................................................................................ 8
1.1.5. Kỹ năng thích ứng xã hội của học sinh THPT ............................................ 8
1.2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ........................................................................ 10
CHƯƠNG II- THỰC TRẠNG CỦA KỸ NĂNG THÍCH ỨNG XÃ HỘI CỦA
HỌC SINH THPT CỬA LÒ
2.1. Thực trạng nhận thức của giáo viên, học sinh về vai trò của kỹ năng thích ứng
xã hội đối với HS THPT.......................................................................................... 13
2.1.1. Nhận thức của giáo viên .............................................................................. 13
2.1.2. Nhận thức của học sinh ............................................................................... 14
2.2. Thực trạng của kỹ năng thích ứng xã hội của học sinh THPT Cửa Lò ......... 15
2.2.1. Thực trạng kỹ năng thích ứng xã hội của học sinh THPT Cửa Lò ............. 15
2.2.2. Thực trạng các hành vi và thái độ kỹ năng thích ứng xã hội của học sinh
THPT Cửa Lò ........................................................................................................ 17
2.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành và phát triển kỹ năng thích ứng
xã hội của học sinh THPT Cửa Lò ........................................................................ 18
2.3.1. Các yếu tố khách quan ................................................................................ 18

2.3.2. Các yếu tố chủ quan .................................................................................... 19
CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM GÓP PHẦN RÈN LUYỆN VÀ
PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG THÍCH ỨNG XÃ HỘI CHO HỌC SINH THPT
3.1. Những nguyên tắc để xây dựng các giải pháp ................................................ 22
3.1.1. Đảm bảo tính mục đích của giáo dục .......................................................... 22
3.1.2. Đảm bảo sự phù hợp với đặc điểm tâm lý và nhân cách của HS THPT ..... 22
3.1.3. Đảm bảo tính khả thi ................................................................................... 22
3.2. Một số biện pháp góp phần rèn luyện và phát triển kỹ năng thích ứng xã hội
cho học sinh THPT ................................................................................................ 23
3.2.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh về
tầm quan trọng của việc giáo dục, rèn luyện và phát triển kỹ thích thích ứng xã hội
cho học sinh THPT ................................................................................................ 23
3.2.2. Xây dựng câu lạc bộ kỹ năng ...................................................................... 24
3.2.3. Lập fanpage ................................................................................................. 32
3.2.4. Lồng ghép trong giờ sinh hoạt lớp .............................................................. 33
3.2.5. Nâng cao khả năng tham vấn tâm lý của đội ngũ GVCN và ban tư vấn tâm
lý của nhà trường ................................................................................................... 43
3.2.6. Phối hợp với gia đình và các cơ quan, đoàn thể ......................................... 45
Chương IV. THỰC NGHIỆM
4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ..................................................................... 47
4.2. Nhiệm vụ thực nghiệm ................................................................................... 47
4.3. Đối tượng và thời gian thực nghiệm sư phạm ................................................ 47
4.4. Phương pháp tiến hành thực nghiệm sư phạm. .............................................. 48
4.5. Kết quả thực nghiệm sư phạm ........................................................................ 48
4.5.1. Phân tích định tính ...................................................................................... 48
4.5.2. Phân tích kết quả định lượng ....................................................................... 48
4.6. Hiệu quả của đề tài ......................................................................................... 52
PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận chung .................................................................................................. 53
2. Kiến nghị ........................................................................................................... 54
PHẦN 4- PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
THPT
Trung học phổ thông
GD
Giáo dục
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
THPT
Trung học phổ thông
KN
Kĩ năng
KNS
Kĩ năng sống
CMHS
Cha mẹ học sinh
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
TNg
Thực nghiệm
HK
Hạnh kiểm
HL
Học lực
G
Giỏi
Kh
Khá
T
Tốt
ĐTB
Điểm trung bình
TB
Trung bình
PL
Phụ lục