SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MT S GII PHÁP
GÓP PHN RÈN LUYN VÀ PHÁT TRIN
K NĂNG THÍCH NG XÃ HI CHO HC SINH THPT CA LÒ
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG
Năm học 2021-2022
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT CỬA LÒ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MT S GII PHÁP
GÓP PHN RÈN LUYN VÀ PHÁT TRIN
K NĂNG THÍCH ỨNG XÃ HI CHO HC SINH THPT CA LÒ
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG
Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Tuấn Anh
Phạm Thị Thu Hà
Trần Thị Mai Hoa
Năm học 2021-2022
MC LC
PHN 1. PHN M ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 2
1.3. Đối tượng, khách th nghiên cu ................................................................... 2
1.4. Nhim v nghiên cu ..................................................................................... 2
1.5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3
1.6. Tính mi của đề tài nghiên cu ...................................................................... 3
1.7. Cu trúc của đề tài .......................................................................................... 4
PHN 2- NI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ S LUN V K NĂNG THÍCH NG HI CA
HC SINH THPT
1.1. Mt s khái niệm cơ bản của đề tài ................................................................ 5
1.1.1. K năng ....................................................................................................... 5
1.1.2. Thích ng và thích ng xã hi .................................................................... 6
1.1.3. K năng thích ứng xã hi ........................................................................... 7
1.1.4. Hc sinh THPT ............................................................................................ 8
1.1.5. K năng thích ứng xã hi ca hc sinh THPT ............................................ 8
1.2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ........................................................................ 10
CHƯƠNG II- THỰC TRẠNG CỦA KỸ NĂNG THÍCH ỨNG HỘI CỦA
HỌC SINH THPT CỬA LÒ
2.1. Thực trạng nhận thức của giáo viên, học sinh về vai trò của kỹ năng thích ứng
xã hội đối với HS THPT.......................................................................................... 13
2.1.1. Nhn thc ca giáo viên .............................................................................. 13
2.1.2. Nhn thc ca hc sinh ............................................................................... 14
2.2. Thc trng ca k năng thích ứng xã hi ca hc sinh THPT Ca Lò ......... 15
2.2.1. Thc trng k năng thích ứng xã hi ca hc sinh THPT Ca Lò ............. 15
2.2.2. Thc trạng các hành vi thái độ k năng thích ng hi ca hc sinh
THPT Ca Lò ........................................................................................................ 17
2.3. Các yếu t ảnh hưởng ti s hình thành phát trin k năng thích ng
xã hi ca hc sinh THPT Ca Lò ........................................................................ 18
2.3.1. Các yếu t khách quan ................................................................................ 18
2.3.2. Các yếu t ch quan .................................................................................... 19
CHƯƠNG III. MT S GII PHÁP NHM GÓP PHN RÈN LUYN VÀ
PHÁT TRIN K NĂNG THÍCH NG XÃ HI CHO HC SINH THPT
3.1. Nhng nguyên tc để xây dng các gii pháp ................................................ 22
3.1.1. Đảm bảo tính mục đích của giáo dục .......................................................... 22
3.1.2. Đảm bảo sự phù hợp với đặc điểm tâm lý nhân cách của HS THPT ..... 22
3.1.3. Đảm bo tính kh thi ................................................................................... 22
3.2. Mt s bin pháp p phn rèn luyn phát trin k năng thích ứng xã hi
cho hc sinh THPT ................................................................................................ 23
3.2.1. Nâng cao nhn thc ca cán b qun lý, giáo viên, hc sinh và ph huynh v
tm quan trng ca vic giáo dc, rèn luyn phát trin k thích thích ng hi
cho hc sinh THPT ................................................................................................ 23
3.2.2. Xây dng câu lc b k năng ...................................................................... 24
3.2.3. Lp fanpage ................................................................................................. 32
3.2.4. Lng ghép trong gi sinh hot lp .............................................................. 33
3.2.5. Nâng cao kh năng tham vấn tâm lý của đội nGVCN ban tư vấn tâm
lý của nhà trường ................................................................................................... 43
3.2.6. Phối hợp với gia đình và các cơ quan, đoàn thể ......................................... 45
Chương IV. THC NGHIM
4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ..................................................................... 47
4.2. Nhim v thc nghim ................................................................................... 47
4.3. Đối tượng và thi gian thc nghiệm sư phạm ................................................ 47
4.4. Phương pháp tiến hành thc nghiệm sư phạm. .............................................. 48
4.5. Kết qu thc nghiệm sư phạm ........................................................................ 48
4.5.1. Phân tích định tính ...................................................................................... 48
4.5.2. Phân tích kết qu định lượng ....................................................................... 48
4.6. Hiu qu của đề tài ......................................................................................... 52
PHN 3. KT LUN VÀ KIN NGH
1. Kết lun chung .................................................................................................. 53
2. Kiến ngh ........................................................................................................... 54
PHN 4- PH LC
DANH MC CÁC T VIT TT TRONG SÁNG KIN KINH NGHIM
THPT
Trung hc ph thông
GD
Giáo dc
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
THPT
Trung hc ph thông
KN
Kĩ năng
KNS
Kĩ năng sống
CMHS
Cha m hc sinh
TNSP
Thc nghiệm sư phạm
TNg
Thc nghim
HK
Hnh kim
HL
Hc lc
G
Gii
Kh
Khá
T
Tt
ĐTB
Đim trung bình
TB
Trung bình
PL
Ph lc