1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Giáo dục Quốc phòng - An ninh(GDQP - AN) một bộ phận của nền giáo
dục quốc dân, một nội dung cơ bản trong xây dựng nền Quốc phòng toàn dân và an
ninh nhân dân môn học chính khóa trong chương trình giáo dục được dạy trong
các bậc học từ trung học phổ thông(THPT), trung cấp, cao đẳng, đại học được
lồng ghép trong các môn học của chương trình bậc tiểu học, trung học sở. Môn
học GDQP- AN góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh sinh viên lòng yêu
nước, yêu chủ nghĩa hội, niềm tự hào sự trân trọng với các truyền thống đấu
tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc, của các lượng trang nhân dân Việt
Nam, có kiến thức cơ bản về đường lối Quốc phòng An ninh, có kỹ năng quân sự
- an ninh cần thiết để tham gia vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tquốc Việt
Nam xã hội chủ nghĩa.
Từ năm học 2008-2009, chương trình GDQP -AN cấp THPT được thực hiện
theo quyết định số 79/ 2007/ -BGDĐT ngày 24/12/2007 môn học tính điểm
trung bình môn với các môn học khác, năm 2017 Bộ GD- ĐT ban hành thông tư số
02/ 2017/ TT-BGDĐT ngày 13/ 01/2017 về chương trình GDQP-AN trong trường
THPT thay thế quyết định số 79/ 2007/ -BGDĐT năm 2007. Ngày 28/09/2018
Bộ GD- ĐT đã ban hành tng Số: 23/2018/TT-BGDĐT kèm theo Điều lệ
Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông căn
cứ đánh giá kết quả hội thao GDQP-AN cho học sinh THPT. Điều đó cho thấy
môn học này được xuyên suốt trong cấp học, khối lớp ở bc THPT nhằm chuẩn
bị cho các em hoàn thiện về tinh thần và thể chất, hình thành kiến thức, kỹ năng về
quân sự, an ninh cho học sinh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong
tình mới nhằm góp phần đáp ứng mục tiêu tổng quát về đổi mới giáo dục.Song
song với việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp, cơ sở vật chất phục vụ
dạy học, cùng với công tác xây dựng kế hoạch - Tổ chức hội thao GDQP - AN cấp
trường hằng năm cho học sinh là kết quả để nhà trường đánh giá được chất lượng
dạy- học của bộ môn . Xây dựng kế hoạch -tổ chức Hội thao cấp trường, bồi dưỡng
đội tuyển tham gia Hội thao cấp Tỉnh đạt kết quả cao là nhằm nâng cao chất lượng
dạy học môn GDQP - AN gắn học tập với hoạt động thực tiễn và rèn luyện kĩ năng
sống cho học sinh, cách thức tổ chức quản thực hiện nội dung chương trình,
đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện, phát hiện vinh danh khen thưởng
các nhân tập thể thành tích trong học tập thi đấu hội thao, căn cứ
tuyển chọn các VĐV xuất sắc để bồi dưỡng tham dự Hội thao cấp Tỉnh. Để đánh
giá nâng cao kết quả hội thao GDQP - AN trong nhà trường, trên sở việc
thực hiện theo quy định tại thông tư Số: 23/2018/TT-BGDĐT ngày 28/09/2018 của
Bộ GD&ĐT ban hành kèm theo Điều lệ Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh
trong trường trung học phổ thông, nhà trường phải xây dựng kế hoạch - tổ chức
hội thao cấp trường và tham gia hội thao cấp tỉnh theo điều kiện phù hợp của đơn
vị đạt kết quả và hiệu quả cao.
2
Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn được thành lập 3 - 1946, với bề dày truyền
thống 76 năm xây dựng phát triển. Nhà trường cái nôi truyền thống về
phong to dạy tốt học tốt của tỉnh nhà. Công tác chất lượng dạy học tất cả các
bộ môn, đặc biệt công tác GDQP-AN đảm bảo an toàn an ninh trật tự trường
học luôn được lãnh đạo nhà trường quan tâm chú trọng chỉ đạo sát sao. Nhà
trường đã đang đầu xây dựng bản về CSVC, sân chơi, bãi tập, nhà tập đa
chức năng phục vụ cho công tác giảng dạy bộ môn nhằm giáo dục phát triển cho
học sinh một cách toàn diện. Đội ngũ giáo viên bộ môn GDQP-AN của trường đa
số nhiệt tình, năng động, trình độ chuyên môn vững vàng, thường xuyên trau
dồi chuyên môn, nghiệp vụ, sẵn sàng đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao trong ng
tác chuyên môn giảng dạy và bồi dưỡng mũi nhọn bộ môn đạt kết quả cao cho học
sinh của nhà trường. Xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thao cấp trường hàng năm đạt
chất lượng kế hoạch trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn GDQP-AN cấp
Tỉnh theo chu kỳ nhiệm vchuyên môn trọng tâm của bộ môn GDQP-AN nhà
trường; đặc biệt trong năm học 2020-2021, nghành GD-ĐT Nghệ An tchức Hội
thao GDQP-AN học sinh THPT cấp tỉnh lần thứ I năm 2020 trong điều kiện dịch
COVID-19 phức tạp. Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học chính khóa đúng,
đủ chương trình, đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng các phương pháp đồ
dùng dạy học phù hợp với đặc thù bộ môn, công tác xây dựng tổ chức hội thao cấp
trường, tuyển chọn xây dựng triển khai kế hoạch bồi dưỡng đội tuyển phù hợp
với điều kiện hoàn cảnh đối tượng học sinh - kế hoạch hoạt động của nhà
trường nhằm đạt kết quả cao nhất. Quá trình xây dựng kế hoạch - tổ chức Hội thao
cấp trường môn GDQP-AN các năm học trước chưa được thực hiện cụ thể theo
Thông số 23/2018/TT-BGDĐT ngày 28/9/2018 của Bộ GD&ĐT về việc ban
hành Điều lệ Hội thao GDQP-AN. Phần lớn còn mang tính hình thức, đơn điệu, rút
gọn, không bài bản, thiếu tính khoa học nghiêm túc dẫn đến chất lượng kết
quả thấp, không nâng cao chất lượng bộ môn hứng thú học tập cho học sinh,
chưa kể đến việc chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn GDQP-AN.
Trong quá trình thực hiện công tác chuyên môn dạy học, việc tổ chức
hoạt động Hội thao GDQP-AN góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy học
tập, đạt kết quả cao trong công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi bộ môn tại
Hội thao cấp Tỉnh. vậy, hằng năm chúng tôi c đồng nghiệp trong tổ Thể
dục GDQP của tờng đã mạnh dạn tham mưu, xin ý kiến chỉ đạo tBan giám
hiệu đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ đổi mới nội dung phương pháp dạy học,
xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thao cấp trường tham gia bồi dưỡng đội tuyển
thi đấu tại Hội thao cấp Tỉnh đạt hiệu quả cao. Từ việc tổ chức Hội thao cấp trường
bồi dưỡng đội tuyển tham gia thi đấu cấp Tỉnh, chúng tôi kiểm tra đánh giá
được kết quả dạy và học, đồng thời tạo hứng thú cho học sinh hình thành các phẩm
chất, năng lực, nâng cao chất lượng dạy và học của bộ môn.
Với những lý do nêu trên, chúng tôi mạnh dạn nghiên cứu và thể nghiệm với
đề tài: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH – TỔ CHỨC HỘI THAO QUỐC PHÒNG AN
NINH CẤP TRƯỜNG, BỒI DƯỠNG ĐỘI TUYỂN THAM DỰ HỘI THAO
3
QUỐC PHÒNG AN NINH CẤP TỈNH ĐẠT KẾT QUẢ CAO CHO HỌC SINH
TRƯỜNG THPT NGUYỄN XUÂN ÔN”. Chúng tôi mong các đồng nghiệp xây
dựng, góp ý kiến để sáng kiến hoàn thiện hơn cùng nhau ứng dụng trong công tác
xây dựng kế hoạch tổ chức hội thao và bồi dưỡng đội tuyển bộ môn GDQP-AN tại
đơn vị mình.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
- Đề xut gii pháp, tng kết, đúc rút kinh nghiệm t thc tin dy hc, công
tác qun , công tác xây dng kế hoch t chc hi thao môn GDQP-AN cp
trường theo từng năm học, cùng vi vic bồi dưỡng đội tuyn tham d Hi thao
Quc phòng An ninh cp tỉnh đạt kết qu cao cho học sinh Trường THPT Nguyn
Xuân Ôn.
- Gii thiu nhân rng tới đồng nghip kinh nghiệm chúng tôi đã
nghiên cu thc hin đạt kết qu thành công góp phn nâng cao chất lượng dy và
hc môn GDQP-AN cp trung hc ph thông tại đơn vị.
- Với đề tài này, mục đích của việc nghiên cứu, thể nghiệm phải hết sức cụ
thể, xây dựng kế hoạch triển khai khoa học phù hợp với đối tượng điều kiện
về CSVC, kế hoạch hoạt động nhà trường cũng như sủng hộ, chỉ đạo của Ban
giám hiệu nhà trường nhằm phát huy hết khả năng, năng khiếu của học sinh.
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Đối với đề tài: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THAO
QUỐC PHÒNG AN NINH CẤP TRƯỜNG, BỒI DƯỠNG ĐỘI TUYỂN THAM
DỰ HỘI THAO QUỐC PHÒNG AN NINH CẤP TỈNH ĐẠT KẾT QUẢ CAO
CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT NGUYỄN XUÂN ÔNcần triển khai nghiên
cứu trên cơ sở lí luận và thực tiễn, thực thi các nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường
triển khai một số giải pháp công tác tổ chức Hội thao GDQP-AN cấp trường đạt
kết quả trong việc quản lí, nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.
- Tổ chức triển khai công tác tuyển chọn, bồi dưỡng đội tuyển tham gia nội
dung thi lí thuyết thực nh, kiểm định chất lượng bồi dưỡng - tuyển chọn đội
tuyển chính thức tham gia Hội thao GDQP-AN cấp tỉnh lần thứ I năm 2020 đạt kết
quả cao.
IV. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU:
1. Đối tƣợng nghiên cứu
- Xây dựng kế hoạch-tổ chức hội thao GDQP-AN cấp trường, công c bồi
dưỡng đội tuyển tham dự hội thao GDQP-AN cấp tỉnh đạt kết quả cao.
- Học sinh Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn
2. Thời gian nghiên cứu:
- Tìm hiểu, xây dựng kế hoạch, nghiên cứu, tổ chức thực nghiệm từ tháng 09
năm 2019 đến tháng 12 năm 2020.
4
3. Địa điểm nghiên cứu:
- Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn – H. Diễn Châu – Nghệ An
V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1. Phƣơng pháp nghiên cứu lí thuyết:
2. Phƣơng pháp phân tích:
3. Phƣơng pháp thống kê, đàm thoại, đối chứng
4. Phƣơng pháp thực nghiệm khoa học:
VI. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI:
Giải pháp đổi mới nội dung ng tác xây dựng kế hoạch - tchức hội thao
cấp trường một cách cụ thể, bài bản chi tiết, khoa học, hiệu quả góp phần nâng
cao chất lượng dạy học bộ môn. Cùng với việc bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn
tham dự hội thao cấp tỉnh đạt kết quả cao song song chất lượng dạy học.
5
PHẦN II: NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Theo thông số 23/2018/TT-BGDĐT ngày 28/09/2018 xác định mục tiêu
Hội thao GDQP-AN gồm: nâng cao chất lượng môn học GDQPAN, gắn học tập
với hoạt động thực tiễn; tăng cường công tác quản nhà nước của các cấp, các
ngành của ban giám hiệu nhà tờng đối với hoạt động dạy học; đẩy mạnh
phong trào thi đua học tập và rèn luyện; phát hiện những cá nhân, tập thể có thành
tích cao; nhân rộng các điển hình, sở để tuyển chọn đội tuyển tham dự Hội
thao GDQP-AN các cấp. Như vậy, hoạt động Hội thao GDQP-AN ý nghĩa
không chỉ gói gọn trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập bộ môn mà còn tác
dụng đối với các hoạt động giáo dục khác của nhà trường. vậy, việc xác định
mục tiêu của Hội thao để cho phép chúng ta thể xây dựng kế hoạch hành động
được sát hợp với tình hình hình nhà trường đảm bảo tính khả thi trong thực hiện.
Kế hoạch phương pháp tổ chức Hội thao cách tiến hành t chức quá
trình đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách tập trung, toàn diện, tổng hợp
nhiều nội dung, cách thức như: Nghi tức hội thao, thi nhận thức, thi thế, động
tác vận động, điều lệnh đội ngũ, thi kỹ thuật sử dụng, quản vũ khí, kết hợp với
các nội dung thể thao quốc phòng ... với sự tham gia của nhiều lực lượng phù hp
với mục đích, nội dung bài học, nhằm thu được kết quả tối ưu.
Hoạt động Hội thao là bộ phận không thể tách rời của quá trình dạy học
GDQP-AN. Do đó, đối với giáo viên khi tiến hành quá trình dạy học phải xác định
mục tiêu của bài học, nội dung phương pháp cũng như quy trình tổ chức quá
trình dạy học sao cho hiệu quả, là động lực để thúc đẩy sự đổi mới quá trình dạy và
học.
Xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thao sẽ động lực thúc đẩy các quá trình
khác như đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức hoạt động dạy
học, đổi mới quản , đánh giá chất lượng dạy học, công tác bồi dưỡng học sinh
giỏi bộ môn đạt kết quả cao…
Trong những năm học trước, chất lượng hội thao môn GDQP-AN trong nhà
trường THPT còn nhiều hạn chế: giáo viên chậm đổi mới hình thức, phương pháp,
tạo nên sự khô cứng, nhằm chán, không tạo hứng thú cho học sinh. Trong nhà
trường, hoạt động Hội khỏe phù đổng được tổ chức quy mô, bài bản tngược lại
hoạt động hội thao GDQP-AN được tổ chức đơn điệu, với một snội dung đơn
giản, ở quy mô nhỏ, chưa kể đến việc chú ý bồi dưỡng đội tuyển tham gia Hội thao
cấp Tỉnh.
Mặt khác trong hội thao GDQP-AN hiện tại đánh giá (chấm điểm)
không sự phản hồi cho học sinh. Nhiều giáo viên còn nhiều hạn chế trong việc
áp dụng các nh thc đánh giá mới, hiện đại...dẫn đến việc đánh giá kết quả chưa
chính xác, khoa học.