
1
UBND QUẬN HOÀN KIẾM
TRƯỜNG MẪU GIÁO HOA HỒNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ
3 – 4 tuổi trong trường mầm non
Lĩnh vực/ môn: Giáo dục mẫu giáo.
Cấp học : Mầm non
Họ và tên: Tạ Ngọc Yến
Chức vụ : Giáo viên
Điện thoại: 0906 047347
Email: tangocyen1975@gmail.com
Đơn vị công tác: Trường Mẫu giáo Hoa Hồng – Quận Hoàn Kiếm
– Hà Nội
Hoàn Kiếm, tháng 4 năm 2020.

2
MỤC LỤC
STT
Nội dung
Trang
1
I.Đặt vấn đề
1. Lý do chọn đề tài
3
2.Mục đích của SKKN
4
3.Đối tượng nghiên cứu của SKKN
5
4. Phạm vi nghiên cứu của SKKN
5
2
II. Giải quyết vấn đề (Nội dung giải pháp, cải tiến).
6
1. Một số vấn đề lý luận về giáo dục kĩ năng sống cho trẻ
em trong trường mầm non
6
1.2. Hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ em trong
trường mầm non.
6
2. Thực trạng giáo dục kĩ năng sống cho trẻ em trong
trường mầm non
7
2.1. Thuận lợi
8
2.2. Khó khăn
9
3. Các biện pháp đã tiến hành.
10
3.1. Xây dựng hệ thống kỹ năng phù hợp độ tuổi và điều
kiện địa phương để dạy trẻ.
10
3.2. Dạy các kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt
động.
12
3.3 Hoạt động tập thể
13
3.4 Dạy kỹ năng sống cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.
14
3.5 Tuyên truyền với phụ huynh cách dạy trẻ kỹ năng
sống trong gia đình.
15
4. Hiệu quả SKKN
17
3
III. Kết luận, kiến nghị
20
4
IV. Phụ lục ảnh minh họa
22

3
I.ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lý do chọn đề tài:
Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lại của dân tộc.
Việc bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ là trách nhiệm của nhà nước, của xã
hội và của mỗi gia đình: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”
Việc giáo dục trẻ ngay từ khi còn bé là vô cùng quan trọng vì giáo dục
nhằm định hướng, hình thành, và phát triển một cách toàn diện nhân cách
cho trẻ. Nói về tầm quan trọng của giáo dục, Bác Hồ từng khẳng
định:“Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế, văn hóa”. Sản phẩm
của giáo dục là con người mà con người là mục tiêu, là động lực của sự phát
triển đất nước. Mục tiêu, động lực của sự phát triển trong tương lai lại chính
là thế hệ trẻ.
Vì thế, thế hệ trẻ luôn được quan tâm hàng đầu trong xã hội. Xã hội
càng phát triển thì nó càng thúc đẩy quá trình giao lưu văn hoá. Khi đó, con
người Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước nói
riêng càng cần có phẩm chất đạo đức và nhân cách vững vàng để “chống” lại
các tác động bên ngoài như bị dụ dỗ, bị kích động, bị lôi kéo vào các hành vi
tiêu cực, bạo lực, và lối sống ích kỷ; từ đó nhân cách cũng phát triển một
cách lệch lạc. Xã hội hiện nay đã và đang làm thay đổi cuộc sống con người,
nhưng cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Bên cạnh những tác động
tích cực còn có những tác động tiêu cực gây hại cho con người, đặc biệt là
trẻ em. Nếu mỗi người dân trong đó có trẻ em không có những kiến thức
cần thiết để lựa chọn những giá trị sống tích cực, không có những năng lực
để ứng phó, để vượt qua những thách thức mà hành động theo cảm tính thì
rất dễ gặp trở ngại và rủi ro.
Việc hình thành kỹ năng sống cho mọi người nói chung và trẻ em nói
riêng đang trở thành nhiệm vụ quan trọng. Giáo dục kỹ năng sống phải được
đo bằng sự vận dụng những kỹ năng đó trong cuộc sống của mỗi cá nhân, để
sống tích cực, sống hạnh phúc và sống có ý nghĩa. Giáo dục kỹ năng sống

4
nhằm giúp phát triển hài hòa, toàn diện về nhân cách. Ngoài ra nó còn giúp
cho trẻ hiểu, biến những kiến thức về kỹ năng sống mà trẻ tiếp nhận được
thành những hành động cụ thể như ứng phó với nhiều tình huống, cách giao
tiếp, cách ứng xử với mọi người và đặc biệt là cách giải quyết những mâu
thuẫn trong các mối quan hệ và thể hiện bản thân một cách tích cực.
Ở các nước trên thế giới, từ nhiều năm qua giáo dục kỹ năng sống được
đưa vào chương trình giảng dạy và được coi như một bộ môn. Những năm
học gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống
vào một số trường mầm non và tiểu học để dạy thí điểm, với phương châm
dạy học hướng vào học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, học sinh chủ động
tham gia và lĩnh hội kiến thức một cách thoải mái thông qua phong trào thi
đua xây dựng “Trường học thân thiện học sinh tích cực” với yêu cầu tăng
cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động của
nhà trường và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng
tạo.
Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã chọn nghiên cứu và áp dụng đề tài:
“Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi
trong trường mầm non”, để áp dụng trong năm học 2019 - 2020 này. Với đề
tài trên tôi muốn giúp trẻ có những kĩ năng ban đầu về cuộc sống, có những
kinh nghiệm sống, biết được những điều nên làm và không nên làm giúp trẻ
tự tin, chủ động và biết cách xử lý các tình huống trong cuộc sống, khơi gợi
khả năng tư duy sáng tạo của trẻ, đặt nền tảng cho trẻ trở thành người có
trách nhiệm và có cuộc sống hài hòa trong tương lai.
2. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
Nghiên cứu tìm ra các biện pháp nhằm giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 3 -4
tuổi. Từ đó đưa ra một số biện pháp nhằm giúp trẻ tự tin, mạnh dạn, có kĩ
năng giáo tiếp và kĩ năng xử lý tình huống trong mọi lúc, mọi nơi cuộc sống
của trẻ.
3. Đối tượng nghiên cứu của SKKN:

5
Trẻ 3 -4 tuổi trong trường mầm non
4. Phạm vi nghiên cứu của SKKN:
Đưa ra một số biện pháp nhằm giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 3 -4 tuổi trong
trường mầm non

