
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tên đề tài:
“ Một số giải pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng công
tác chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà”
1. Lý do lựa chọn đề tài:
a. Cơ sở lý luận.
“Trẻ em hôm nay
Thế giới ngày mai”
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân có
vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình thành và phát
triển nhân cách của con người. Chăm sóc giáo dục trẻ mầm non là một trong
những việc vô cùng quan trọng và cần thiết. Công việc này nó đòi hỏi cần có sự
liên hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để tạo ra một môi trường
giáo dục thống nhất và thuận lợi. Đây chính là một nguyên tắc quan trọng trong
quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tại trường cũng như tại nhà.
Đúng vậy! trẻ mầm non chính là người chủ nhân tương lai của đất nước,
vì vậy giáo dục tốt cho trẻ mầm non là động lực, là mục tiêu của xã hội chứ
không phải của riêng cá nhân hay tổ chức nào. Mà đặc biệt gia đình chính là nơi
đóng vai trò rất quan trọng bởi lẽ gia đình chính là nơi trẻ được sinh ra, được
nuôi dưỡng, yêu thương và đùm bọc là cái nôi giáo dục rất tốt cho trẻ mà trong
đó bố mẹ chính là những người thầy tốt nhất cho con cái. Gia đình là nơi hình
thành nhân cách ban đầu cho trẻ thông qua cách sống, nề nếp sinh hoạt, Cách
yêu thương chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình. Vì thế giáo dục trẻ mầm
non phải xuất phát từ giáo dục gia đình rồi mới tới giáo dục nhà trường và xã
hội. Do vậy để thực hiện mục tiêu giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói
riêng không những cần làm tốt công tác giáo dục trẻ tại nhà trường mà còn cần
có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình, xã hội để làm tốt công tác chăm sóc giáo
dục trẻ.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “ Giáo dục trong nhà trường chỉ là
một phần còn có sự giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để giúp việc giáo
dục trong gia đình được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến mấy mà
thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn
toàn” Giáo dục trong nhà trường và phối hợp với giáo dục trong gia đình là rất
cần thiết giúp nâng cao hiệu quả giáo dục con người góp phần cho sự phát triển
của sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng.
Chính vì hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục phối hợp chặt chẽ
với gia đình, Với vai trò là một người giáo viên mầm non bản thân tôi luôn tìm
hiểu và suy nghĩ tìm mọi biện phấp để công tác chăm sóc giáo dục trẻ không chỉ
là của nhà trường mà còn cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia