PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N VĨNH TH NH
TR NG M M NON TH NH TI NƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP H NG D N ƯỚ
TR 3 - 4 TU I PHÁT TRI N TH M M QUA
HO T ĐNG N N
Giáo viên: Nguy n Th Vân
D y l p: M m
Năm h c: 2018-2019
1
M C L C
N I DUNGTRANG
I. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
2. D ki n ph ng pháp gi i quy t ế ươ ế
II- GI I QUY T V N Đ
1. C s lý lu nơ
2. C s th c ti nơ
3. Các bi n pháp th c hi n.
3.1. Cung c p ki n th c, v n hi u bi t v cái đp cho tr ế ế
thông qua vi c t o môi tr ng trong l p h c và ngoài l p h c. ườ
3.2. Rèn luy n ki n th c, k năng óc sáng t o thông qua ho t ế
đng có ch đnh.
3.3. Tích h p n i dung n n vào các ho t đng khác có n i
dung phù h p.
3.4. Cung c p c ng c ki n th c kĩ năng n n m i lúc, m i ế
n i.ơ
3.5. Đi sâu b i d ng các đi t ng tr (đt, ch a đt) ưỡ ượ ư
3.6. T ch c h i thi “bé khéo tay” t i l p.
3.7. Ph i k t h p v i ph huynh ế .
4. K t qu đt đcế ượ
III. K T LU N
1. K t lu n chung.ế
2. Ph m vi nh h ng. ưở
3. Ý ki n đ xu tếềấ
3
3
3
3
3
4
5
5
7
9
9
10
11
11
12
12
12
13
13
2
TÀI LI U THAM KH O 14
I. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Phát tri n th m m là 1 trong 5 lĩnh v c giáo d c toàn di n cho tr M m
non. V i m i tr em nói chung, tr m m non nói riêng đu có tâm h n nh y c m
v i th gi i xung quanh, b i nó ch a đng bao đi u m i l h p d n. Tr th ng ế ườ
t ra d xúc c m v i c nh v t xung quanh, tr d b cu n hút tr c c nh v t có ướ
nhi u màu s c, hay 1 bông hoa đp, b c tranh sinh đng, đ ch i ng nghĩnh… ơ
V i đc đi m nh v y nên năng khi u ngh thu t th ng đc n y sinh ngay t ư ế ườ ượ
tu i u th . Vì v y vi c giáo d c th m m c n đc b i d ng ngay t tu i m u ơ ượ ưỡ
giáo đ m tr ng nh ng tài năng ngh thu t cho t ng lai. ươ ươ
N i dung ho t đng t o hình nói chung, ho t đng n n nói riêng trong
tr ng m m non là có vai trò r t quan tr ng đ phát tri n th m m cho tr r t h uườ
hi u. Thông qua ho t đng t o hình giúp tr phát tri n các ch c năng tâm lí nh ư
kh năng tri giác các s v t hi n t ng xung quanh, t đó bu c tr ph i t duy và ượ ư
quá trình đó làm phát tri n óc t ng t ng sáng t o, ham mu n t o ra cái đp. Đây ưở ượ
là y u t c n thi t góp ph n giúp tr phát tri n toàn di n nhân cách.ế ế
Tu i m m non tr r t h ng thú và ham thích đc ho t đng n n nh t là ượ
vi c s d ng đt đ n n thành các đ v t, con v t m t s n ph m mà tr yêu
thích…chính t các s n ph m tr t o ra, tr đt tên g i ,và t ng t ng ra nh ng ưở ượ
gì tr thích, t đó làm n y sinh tình c m yêu cái đp, h ng t i cái đp. Chính s ướ
quan tr ng c a ho t đng t o hình nói chung và ho t đng n n nói riêng đi v i
vi c chăm sóc giáo d c tr m m non mà tôi v i vai trò là giáo viên m m non tôi
mu n góp m t ph n nh bé c a mình vào vi c năng cao ch t l ng giáo d c tr , ượ
đây là y u t c n thi t góp ph n phát tri n toàn di n nhân cách cho tr . Đó là lý doế ế
tôi ch n đ tài M t s bi n pháp h ng d n cho tr 3-4 tu i phát tri n ướ
th m m qua ho t đng n n ”.
2. D ki n ph ng pháp gi i quy t. ế ươ ế
- Ph ng pháp đi u tra, kh o sát th c tr ng.ươ
- Ph ng pháp th nghi m th c hành.ươ
- Ph ng pháp th ng kê, t ng h p k t quươ ế
- Ph ng pháp đúc rút kinh nghi mươ
II- GI I QUY T V N Đ
1. C s lý lu nơ
3
Theo nghiên c u c a tâm lý l a tu i - tâm sinh lí c a tr 3 tu i giai đo n
đu tu i m u giáo, v n đng c a tr còn m c đ th p các k năng thao tác ban
đu còn h n ch , v ng v nh thao tác c t, dán, c m bút.... Đng ế ư th i, tr m i r i
gia đình đn l p v i cô v i b n, lúc này môi tr ng s ng, sinhế ườ ho t c a tr r ng
h n, m i s v t hi n t ng xung quanh tr còn r t m i l , cònơ ượ khó khăn trong
vi c thích ng.
V n ngôn ng c a tr còn quá ít. Tr còn khó khăn trong di n đt nguy n v ng
c a mình b ng ngôn ng m ch l c. Vì v y ho t đng t o hình chính là m t th
ngôn ng riêng đ tr bi u l tình c m, ti ng nói c a mình v i ế m i ng i xung ườ
quanh, th hi n tình c m c a mình qua các s n ph m. Chính t các ho t đng đó
s làm phát tri n tình c m th m m c a tr .
2. C s th c ti nơ
Tôi đc phân công d y tr 3 tu i (l p m m) t nhi u năm nay, năm h cượ
2018-2019, l p tôi có 25 cháu cùng m t đ tu i nên nh năng nh n th c khá đng
đu. Trong quá trình gi ng d y tôi đã g p m t s thu n l i, khó khăn sau:
* Thu n l i:
- B n thân luôn nh n đc s ng h , quan tâm nhi t tình c a ban giám ượ
hi u nhà tr ng, c a các c p lãnh đo đa ph ng v vi c t o đi u ki n c s ườ ươ ơ
v t ch t, tr ng l p khang trang, chu n b đy đ đ dùng, đ ch i cho cô và tr ườ ơ
đc bi t là chu n b đy đ các lo i đt n n đ tr th c hành.
- Có đi ngũ đng nghi p nhi t tình, trình đ chuyên môn t t luôn t o đi u
ki n đ h c h i l n nhau trong công tác.
- Các cháu đi h c đc s p x p vào l p theo đúng đ tu i c a mình. ượ ế
- Đi v i nhóm l p 3-4 tu i tôi tr c ti p ph trách tuy tr m i đn l p là ế ế
ph n đông, nh ng tr đi h c khá đu, l i r t hăng say khi đc cô t o đi u ki n ư ượ
cho tr tìm hi u và h ng d n tham gia ho t đng n n. Đa s tr có n n p t t và ướ ế
r t m nh d n h ng thú tham gia vào ho t đng.
Tôi luôn ý th c đc t m quan tr ng c a vi c h ng d n tr n n không ượ ướ
nh ng cung c p ki n th c t o hình mà còn m r ng v n hi u bi t cho tr v các ế ế
s v t hi n t ng xung quanh, mà quan tr ng h n là b c đu nhen nhóm óc ngh ượ ơ ướ
thu t cho tr t tu i u th . B n thân tôi luôn trau d i ki n th c h c h i kinh ơ ế
nghi m đng nghi p đ làm sao đa ra ph ng pháp d y, giúp tr lĩnh h i đc ư ươ ượ
ki n th c m t cách có hi u qu nh t. ế
* Khó khăn
- Ph n l n ph huynh ch a bi t cách chăm sóc con cái, h đang xem nh ư ế
ngành h c m m non, đc bi t đi v i ho t đng t o hình vì v y ch a t o đi u ư
ki n đ tr phát huy h t kh năng, năng khi u c a tr . ế ế
- Đi v i tr 3 tu i đa ph ng th ng là các cháu m i l n đu đn ươ ườ ế
tr ng m m non trong khi đó yêu c u ch ng trình l i c n tr ph i bi t c m bútườ ươ ế
4
đ v , tô màu, n n... Vì v y khi th c hi n ch ng trình giáo viên ph i chú ý r t ươ
nhi u đn các kĩ năng cho tr , đc bi t là kĩ năng n n còn nhi u khó khăn. ế
- tr ch a có kh năng t o c m h ng th m m khi h c n n. B n thân ư
ch a bi t t n d ng môi tr ng xung quanh đ t o c m xúc th m m cho tr khiư ế ườ
tr n n.
- Ngôn ng c a tr còn h n ch , nhi u tr còn nói ng ng, tr phát âm ch a ế ư
rõ, ch a di n t đc ý hi u c a mình đi v i ng i khác.ư ượ ườ
- Ph huynh c a các cháu trong l p có hoàn c nh khác nhau, s quan tâm t o
đi u ki n c a gia đình đn tr cũng khác nhau, nhi u gia đình làm nông th i gian ế
quan tâm đn tr là r t h n ch .ế ế
* K t qu th c tr ng ban đu qua kh o sátế
Đu năm tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ng ban đu trên tr đ n m b t ế ượ
kh năng t o hình c a tr t đó có các ph ng pháp bi n pháp phù h p. ươ
STT N
D
kh o
sát
K t qu kh o sátế
Cháu
đt
Không đt
T K TB Y
S
tr
% S
tr
% S
tr
% S
tr
%
1 Tr có ki n th c n n ế 2 8 4 16 7 28 12 48
2 Tr có kĩ năng n n 4 16 4 16 5 20 12 48
3 Tr có kh năng sáng
t o3 12 3 12 4 16 15 60
4 Tr t đt tên và g i
đúng tên s n ph m 3 12 4 16 8 32 10 40
5
Tr có kh năng t
nh n xét s n ph m c a
mình, c a b n 2 8 2 8 6 24 15 60
3. Các bi n pháp th c hi n.
3.1. Cung c p ki n th c, v n hi u bi t v cái đp cho tr thông qua ế ế
vi c t o môi tr ng trong l p h c và ngoài l p h c. ườ
Trang trí t o môi tr ng ngh thu t đ gây c m xúc, gây n t ng cho tr ườ ượ
v ngh thu t t o hình nói chung đc bi t là ho t đng n n.
5