
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N VĨNH TH NHỤ Ạ Ệ Ạ
TR NG M M NON TH NH TI NƯỜ Ầ Ạ Ế
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S BI N PHÁP H NG D N Ộ Ố Ệ ƯỚ Ẫ
TR 3 - 4 TU I PHÁT TRI N TH M M QUA Ẻ Ổ Ể Ẩ Ỹ
HO T ĐNG N N Ạ Ộ Ặ
Giáo viên: Nguy n Th Vânễ ị
D y l p: M mạ ớ ầ
Năm h c: 2018-2019ọ
1

M C L C Ụ Ụ
N I DUNGỘTRANG
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
2. D ki n ph ng pháp gi i quy tự ế ươ ả ế
II- GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. C s lý lu nơ ở ậ
2. C s th c ti nơ ở ự ễ
3. Các bi n pháp th c hi n.ệ ự ệ
3.1. Cung c p ki n th c, v n hi u bi t v cái đp cho trấ ế ứ ố ể ế ề ẹ ẻ
thông qua vi c t o môi tr ng trong l p h c và ngoài l p h c.ệ ạ ườ ớ ọ ớ ọ
3.2. Rèn luy n ki n th c, k năng óc sáng t o thông qua ho tệ ế ứ ỹ ạ ạ
đng có ch đnh.ộ ủ ị
3.3. Tích h p n i dung n n vào các ho t đng khác có n iợ ộ ặ ạ ộ ộ
dung phù h p.ợ
3.4. Cung c p c ng c ki n th c kĩ năng n n m i lúc, m iấ ủ ố ế ứ ặ ở ọ ọ
n i.ơ
3.5. Đi sâu b i d ng các đi t ng tr (đt, ch a đt)ồ ưỡ ố ượ ẻ ạ ư ạ
3.6. T ch c h i thi “bé khéo tay” t i l p.ổ ứ ộ ạ ớ
3.7. Ph i k t h p v i ph huynhố ế ợ ớ ụ .
4. K t qu đt đcế ả ạ ượ
III. K T LU NẾ Ậ
1. K t lu n chung.ế ậ
2. Ph m vi nh h ng.ạ ả ưở
3. Ý ki n đ xu tếềấ
3
3
3
3
3
4
5
5
7
9
9
10
11
11
12
12
12
13
13
2

TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 14
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Phát tri n th m m là 1 trong 5 lĩnh v c giáo d c toàn di n cho tr M mể ẩ ỹ ự ụ ệ ẻ ầ
non. V i m i tr em nói chung, tr m m non nói riêng đu có tâm h n nh y c mớ ỗ ẻ ẻ ầ ề ồ ạ ả
v i th gi i xung quanh, b i nó ch a đng bao đi u m i l h p d n. Tr th ngớ ế ớ ở ứ ự ề ớ ạ ấ ẫ ẻ ườ
t ra d xúc c m v i c nh v t xung quanh, tr d b cu n hút tr c c nh v t cóỏ ễ ả ớ ả ậ ẻ ễ ị ố ướ ả ậ
nhi u màu s c, hay 1 bông hoa đp, b c tranh sinh đng, đ ch i ng nghĩnh…ề ắ ẹ ứ ộ ồ ơ ộ
V i đc đi m nh v y nên năng khi u ngh thu t th ng đc n y sinh ngay tớ ặ ể ư ậ ế ệ ậ ườ ượ ả ừ
tu i u th . Vì v y vi c giáo d c th m m c n đc b i d ng ngay t tu i m uổ ấ ơ ậ ệ ụ ẩ ỹ ầ ượ ồ ưỡ ừ ổ ẫ
giáo đ m tr ng nh ng tài năng ngh thu t cho t ng lai.ể ươ ồ ữ ệ ậ ươ
N i dung ho t đng t o hình nói chung, ho t đng n n nói riêng trongộ ạ ộ ạ ạ ộ ặ
tr ng m m non là có vai trò r t quan tr ng đ phát tri n th m m cho tr r t h uườ ầ ấ ọ ể ể ẩ ỹ ẻ ấ ữ
hi u. Thông qua ho t đng t o hình giúp tr phát tri n các ch c năng tâm lí nhệ ạ ộ ạ ẻ ể ứ ư
kh năng tri giác các s v t hi n t ng xung quanh, t đó bu c tr ph i t duy vàả ự ậ ệ ượ ừ ộ ẻ ả ư
quá trình đó làm phát tri n óc t ng t ng sáng t o, ham mu n t o ra cái đp. Đâyể ưở ượ ạ ố ạ ẹ
là y u t c n thi t góp ph n giúp tr phát tri n toàn di n nhân cách.ế ố ầ ế ầ ẻ ể ệ
Tu i m m non tr r t h ng thú và ham thích đc ho t đng n n nh t làổ ầ ẻ ấ ứ ượ ạ ộ ặ ấ
vi c s d ng đt đ n n thành các đ v t, con v t m t s n ph m mà tr yêuệ ử ụ ấ ể ặ ồ ậ ậ ộ ả ẩ ẻ
thích…chính t các s n ph m tr t o ra, tr đt tên g i ,và t ng t ng ra nh ngừ ả ẩ ẻ ạ ẻ ặ ọ ưở ượ ữ
gì tr thích, t đó làm n y sinh tình c m yêu cái đp, h ng t i cái đp. Chính sẻ ừ ả ả ẹ ướ ớ ẹ ự
quan tr ng c a ho t đng t o hình nói chung và ho t đng n n nói riêng đi v iọ ủ ạ ộ ạ ạ ộ ặ ố ớ
vi c chăm sóc giáo d c tr m m non mà tôi v i vai trò là giáo viên m m non tôiệ ụ ẻ ầ ớ ầ
mu n góp m t ph n nh bé c a mình vào vi c năng cao ch t l ng giáo d c tr ,ố ộ ầ ỏ ủ ệ ấ ượ ụ ẻ
đây là y u t c n thi t góp ph n phát tri n toàn di n nhân cách cho tr . Đó là lý doế ố ầ ế ầ ể ệ ẻ
tôi ch n đ tài “ ọ ề M t s bi n pháp h ng d n cho tr 3-4 tu i phát tri nộ ố ệ ướ ẫ ẻ ổ ể
th m m qua ho t đng n nẩ ỹ ạ ộ ặ ”.
2. D ki n ph ng pháp gi i quy t.ự ế ươ ả ế
- Ph ng pháp đi u tra, kh o sát th c tr ng.ươ ề ả ự ạ
- Ph ng pháp th nghi m th c hành.ươ ử ệ ự
- Ph ng pháp th ng kê, t ng h p k t quươ ố ổ ợ ế ả
- Ph ng pháp đúc rút kinh nghi mươ ệ
II- GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. C s lý lu nơ ở ậ
3

Theo nghiên c u c a tâm lý l a tu i - tâm sinh lí c a tr 3 tu i giai đo nứ ủ ứ ổ ủ ẻ ổ ạ
đu tu i m u giáo, v n đng c a tr còn m c đ th p các k năngầ ổ ẫ ậ ộ ủ ẻ ở ứ ộ ấ ỹ thao tác ban
đu còn h n ch , v ng v nh thao tác c t, dán, c m bút.... Đngầ ạ ế ụ ề ư ắ ầ ồ th i, tr m i r iờ ẻ ớ ờ
gia đình đn l p v i cô v i b n, lúc này môi tr ng s ng, sinhế ớ ớ ớ ạ ườ ố ho t c a tr r ngạ ủ ẻ ộ
h n, m i s v t hi n t ng xung quanh tr còn r t m i l , cònơ ọ ự ậ ệ ượ ẻ ấ ớ ạ khó khăn trong
vi c thích ng.ệ ứ
V n ngôn ng c a tr còn quá ít. Tr còn khó khăn trong di n đtố ữ ủ ẻ ẻ ễ ạ nguy n v ngệ ọ
c a mình b ng ngôn ng m ch l c. Vì v y ho t đng t o hìnhủ ằ ữ ạ ạ ậ ạ ộ ạ chính là m t thộ ứ
ngôn ng riêng đ tr bi u l tình c m, ti ng nói c a mình v iữ ể ẻ ể ộ ả ế ủ ớ m i ng i xungọ ườ
quanh, th hi n tình c m c a mình qua các s n ph m. Chính tể ệ ả ủ ả ẩ ừ các ho t đng đóạ ộ
s làm phát tri n tình c m th m m c a tr .ẽ ể ả ẩ ỹ ủ ẻ
2. C s th c ti nơ ở ự ễ
Tôi đc phân công d y tr 3 tu i (l p m m) t nhi u năm nay, năm h cượ ạ ẻ ổ ớ ầ ừ ề ọ
2018-2019, l p tôi có 25 cháu cùng m t đ tu i nên nh năng nh n th c khá đngớ ộ ộ ổ ả ậ ứ ồ
đu. Trong quá trình gi ng d y tôi đã g p m t s thu n l i, khó khăn sau:ề ả ạ ặ ộ ố ậ ợ
* Thu n l i:ậ ợ
- B n thân luôn nh n đc s ng h , quan tâm nhi t tình c a ban giámả ậ ượ ự ủ ộ ệ ủ
hi u nhà tr ng, c a các c p lãnh đo đa ph ng v vi c t o đi u ki n c sệ ườ ủ ấ ạ ị ươ ề ệ ạ ề ệ ơ ở
v t ch t, tr ng l p khang trang, chu n b đy đ đ dùng, đ ch i cho cô và trậ ấ ườ ớ ẩ ị ầ ủ ồ ồ ơ ẻ
đc bi t là chu n b đy đ các lo i đt n n đ tr th c hành. ặ ệ ẩ ị ầ ủ ạ ấ ặ ể ẻ ự
- Có đi ngũ đng nghi p nhi t tình, trình đ chuyên môn t t luôn t o đi uộ ồ ệ ệ ộ ố ạ ề
ki n đ h c h i l n nhau trong công tác.ệ ể ọ ỏ ẫ
- Các cháu đi h c đc s p x p vào l p theo đúng đ tu i c a mình.ọ ượ ắ ế ớ ộ ổ ủ
- Đi v i nhóm l p 3-4 tu i tôi tr c ti p ph trách tuy tr m i đn l p làố ớ ớ ổ ự ế ụ ẻ ớ ế ớ
ph n đông, nh ng tr đi h c khá đu, l i r t hăng say khi đc cô t o đi u ki nầ ư ẻ ọ ề ạ ấ ượ ạ ề ệ
cho tr tìm hi u và h ng d n tham gia ho t đng n n. Đa s tr có n n p t t vàẻ ể ướ ẫ ạ ộ ặ ố ẻ ề ế ố
r t m nh d n h ng thú tham gia vào ho t đng. ấ ạ ạ ứ ạ ộ
Tôi luôn ý th c đc t m quan tr ng c a vi c h ng d n tr n n khôngứ ượ ầ ọ ủ ệ ướ ẫ ẻ ặ
nh ng cung c p ki n th c t o hình mà còn m r ng v n hi u bi t cho tr v cácữ ấ ế ứ ạ ở ộ ố ể ế ẻ ề
s v t hi n t ng xung quanh, mà quan tr ng h n là b c đu nhen nhóm óc nghự ậ ệ ượ ọ ơ ướ ầ ệ
thu t cho tr t tu i u th . B n thân tôi luôn trau d i ki n th c h c h i kinhậ ẻ ừ ổ ấ ơ ả ồ ế ứ ọ ỏ
nghi m đng nghi p đ làm sao đa ra ph ng pháp d y, giúp tr lĩnh h i đcệ ồ ệ ể ư ươ ạ ẻ ộ ượ
ki n th c m t cách có hi u qu nh t. ế ứ ộ ệ ả ấ
* Khó khăn
- Ph n l n ph huynh ch a bi t cách chăm sóc con cái, h đang xem nhầ ớ ụ ư ế ọ ẹ
ngành h c m m non, đc bi t đi v i ho t đng t o hình vì v y ch a t o đi uọ ầ ặ ệ ố ớ ạ ộ ạ ậ ư ạ ề
ki n đ tr phát huy h t kh năng, năng khi u c a tr .ệ ể ẻ ế ả ế ủ ẻ
- Đi v i tr 3 tu i đa ph ng th ng là các cháu m i l n đu đnố ớ ẻ ổ ở ị ươ ườ ớ ầ ầ ế
tr ng m m non trong khi đó yêu c u ch ng trình l i c n tr ph i bi t c m bútườ ầ ầ ươ ạ ầ ẻ ả ế ầ
4

đ v , tô màu, n n... Vì v y khi th c hi n ch ng trình giáo viên ph i chú ý r tể ẽ ặ ậ ự ệ ươ ả ấ
nhi u đn các kĩ năng cho tr , đc bi t là kĩ năng n n còn nhi u khó khăn. ề ế ẻ ặ ệ ặ ề
- tr ch a có kh năng t o c m h ng th m m khi h c n n. B n thânỞ ẻ ư ả ạ ả ứ ẩ ỹ ọ ặ ả
ch a bi t t n d ng môi tr ng xung quanh đ t o c m xúc th m m cho tr khiư ế ậ ụ ườ ể ạ ả ẩ ỹ ẻ
tr n n. ẻ ặ
- Ngôn ng c a tr còn h n ch , nhi u tr còn nói ng ng, tr phát âm ch aữ ủ ẻ ạ ế ề ẻ ọ ẻ ư
rõ, ch a di n t đc ý hi u c a mình đi v i ng i khác.ư ễ ả ượ ể ủ ố ớ ườ
- Ph huynh c a các cháu trong l p có hoàn c nh khác nhau, s quan tâm t oụ ủ ớ ả ự ạ
đi u ki n c a gia đình đn tr cũng khác nhau, nhi u gia đình làm nông th i gianề ệ ủ ế ẻ ề ờ
quan tâm đn tr là r t h n ch .ế ẻ ấ ạ ế
* K t qu th c tr ng ban đu qua kh o sátế ả ự ạ ầ ả
Đu năm tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ng ban đu trên tr đ n m b tầ ế ả ấ ượ ầ ẻ ể ắ ắ
kh năng t o hình c a tr t đó có các ph ng pháp bi n pháp phù h p.ả ạ ủ ẻ ừ ươ ệ ợ
STT N
D
kh oả
sát
K t qu kh o sátế ả ả
Cháu
đtạ
Không đtạ
T K TB Y
S
ố
tr
ẻ
% S
ố
tr
ẻ
% S
ố
tr
ẻ
% S
ố
tr
ẻ
%
1 Tr có ki n th c n nẻ ế ứ ặ 2 8 4 16 7 28 12 48
2 Tr có kĩ năng n nẻ ặ 4 16 4 16 5 20 12 48
3 Tr có kh năng sángẻ ả
t oạ3 12 3 12 4 16 15 60
4 Tr t đt tên và g iẻ ự ặ ọ
đúng tên s n ph mả ẩ 3 12 4 16 8 32 10 40
5
Tr có kh năng tẻ ả ự
nh n xét s n ph m c aậ ả ẩ ủ
mình, c a b nủ ạ 2 8 2 8 6 24 15 60
3. Các bi n pháp th c hi n.ệ ự ệ
3.1. Cung c p ki n th c, v n hi u bi t v cái đp cho tr thông quaấ ế ứ ố ể ế ề ẹ ẻ
vi c t o môi tr ng trong l p h c và ngoài l p h c.ệ ạ ườ ớ ọ ớ ọ
Trang trí t o môi tr ng ngh thu t đ gây c m xúc, gây n t ng cho trạ ườ ệ ậ ể ả ấ ượ ẻ
v ngh thu t t o hình nói chung đc bi t là ho t đng n n.ề ệ ậ ạ ặ ệ ạ ộ ặ
5