Sáng ki n kinh nghi m : M t s bi n pháp giúp tr 3-4 tu i có các k năng t ph c v b n ế
thân
PH N I. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài:
Nh chúng ta đã bi t tr em là ni m t hào l n c a m i gia đình, là chư ế
nhân t ng lai c a đt n c, là n n t ng v ng ch c cho xã h i Vi t Nam Trươ ướ
em hôm nay, th gi i ngày mai”. Đ đt đc đi u đó thì vi c chăm sóc giáoế ượ
d c tr ph i có s chung tay góp s c c a nhà tr ng, gia đình và xã h i. Nh ng ườ ư
tr c s phát tri n m nh m không ng ng c a n n kinh t hi n nay thì r tướ ế
nhi u các b c ph huynh có r t ít th i gian đ quan tâm đn con. ế Và cũng không
ít tr m m non vì quá đc c ng chi u, cha m làm thay h t m i vi c nên tr có ượ ư ế
thói quen l i và ch bi t trông ch ng i khác ế ườ ph c v . Thi u k năng t ế
ph c v s d n đn h l y tr l i bi ng, th đng và khó khăn khi tham gia ế ườ ế
vào các ho t đng c a t p th . Vì v y vi c giáo d c k năng s ng nói chung và
k năng t ph c v nói riêng cho tr là đi u r t c n thi t. ế Vi c rèn luy n kĩ
năng s ng t ph c v b n thân ngay t nh là vô cùng c n thi t đi v i tr ế
m m non. N u các con không có kĩ năng t ph c v b n thân, các con s không ế
th ch đng và t l p trong cu c s ng hi n đi.
N u tr bi t t ph c v b n thân , tr s th y quý tr ng b n thân, nuôiế ế
d ng nh ng giá tr s ng n n t ng và hình thành nh ng k năng s ng tích c cưỡ
trong tr , giúp tr cân b ng cu c s ng trên b n lĩnh v c n n t ng : Th tr ng,
tâm h n, trí tu và tinh th n, t đó s xây d ng nh ng k năng s ng hòa nh p
v i môi tr ng xung quanh. m i l a tu i, tr r t c n nh ng tác đng khác ườ
nhau đên k năng s ng c a tr . Chăm sóc, nuôi d ng và giáo d c tr t l a tu i ưỡ
m m non chính là c s giúp tr phát tri n toàn di n v th ch t, tình c m, trí ơ
tu và th m m , là n n t ng cho quá trình h c t p su t đi c a tr .
Chính vì v y, tôi luôn quan tâm đn nh ng bi n pháp d y tr k năng t ế
ph c v c a tr , đc bi t là l a tu i tôi đang gi ng d y 3- 4 tu i.Theo nghiên
c u thì tr l a tu i này não b v n r t d dàng ti p thu và thay đi, đc bi t ế
là trong nh ng tình hu ng kích thích c m xúc c a bé và sau khi tr ch i nh ng ơ
trò ch i đòi h i s ho t đng c th . Vì th nh ng kinh nghi m tích c c mà trơ ơ ế
thu đc trong th i k này r t quan tr ng đi v i s phát tri n k năng lâu dàiượ
và toàn di n c a bé. Trong nh ng năm sau đó, b não s ti p t c đc đnh hình ế ượ
1 / 28
Sáng ki n kinh nghi m : M t s bi n pháp giúp tr 3-4 tu i có các k năng t ph c v b n ế
thân
thông qua vi c k t n i các kh p dây th n kinh. Đây là quá trình tăng c ng các ế ườ
ph n não b đc s d ng th ng xuyên và b qua nh ng ph n ít khi đc s ượ ườ ượ
d ng t i. Trong giai đo n này, m i s ki n tích c c có th giúp tr nâng cao k
năng và m i s t ng tác xã h i có th giúp tr hình thành nhân cách. B n có th ươ
t ng t ng đi u này nh m t qu c u tuy t ngày càng to ra khi nó lăn. Nh ngưở ượ ư ế ư
đng quên r ng nh ng cách hành x và thói quen không mong mu n cũng có th
s tăng lên n u tr b nh h ng x u t nh ng tác nhân bên ngoài.Chính vì v y ế ưở
vi c d y tr nh ng k năng sông, k năng t ph c v ngay t giai đo n này là
r t t. Nó giúp tr hình thành nh ng thói quen t t ngay t nh , tr có s ch
đng trong cu c s ng sau này.Song ch a đc chú tr ng nên đa ph n tr l p tôi ư ượ
nh n không có nh ng k năng t ph c v b n thân. V y làm th nào đ tr có ế
các k năng t ph c v t t? Ph ng pháp, và d y d i nh ng hình th c nào? ươ ướ
Qua vi c tìm tòi, nh n th c sâu s c ý nghĩa vai trò quan tr ng c a các k
năng t ph c v đi v i s phát tri n c a tr . Chính đi u đó đã thôi thúc tôi l a
ch n và th c hi n đ tài “ M t s bi n pháp giúp tr 3-4 tu i có các k năng
t ph c v b n thân”
2. Th i gian nghiên c u:
Th i gian nghiên c u c a đ tài là t tháng 08/2016 đn tháng 3/2017 ế
3. Ph m vi nghiên c u:
Rèn k năng t ph c v cho tr m u giáo bé 3-4 tu i l p tôi đang ph
trách.
4. Đi t ng nghiên c u: ượ
Tr m u giáo bé 3-4 tu i.
2 / 28
Sáng ki n kinh nghi m : M t s bi n pháp giúp tr 3-4 tu i có các k năng t ph c v b n ế
thân
PH N II: GI I QUY T V N Đ
1. C s lí lu nơ
Tr giai đo n 3- 4 tu i đây là giai đo n quan tr ng đi v i s phát tri n
c a tr . đ tu i này , tr b t đu hình thành kh năng suy nghĩ mu n t l p,
mu n làm cái này, cái kia m t mình. Tính t l p là m t bi u hi n tâm lý có nh
h ng tr c ti p đên quá trình phát tri n và hình thành các ph m ch t nhân cáchưở ế
cho tr .M t s d u hi u b t đu hình thành tính t l p , đó là nh c u t kh ng ư
đnh mình xu t hi n.Tr mu n làm m t s công vi c đn gi n trong sinh ho t ơ
h ng ngày.Giáo d c tính t l p cho tr ngay t lúc còn nh không nh ng t o cho
tr kh năng t l p trong sinh ho t h ng ngày mà còn là m t trong nh ng đi u
ki n quan tr ng giúp tr hình thành s t tin, năng đng ,sáng t o làm c s hình ơ
thành các k năng s ng cho tr sau này.
Th c t cho th y, đi v i m i gia đình hi n nay, đc bi t là cha m m c ế
ph i sai l m khi giáo d c nói chung và giáo d c tr có tính t l p nói riêng. Th
nh t là cha m nuông chi u con quá m c ch bi t h ng th d n hình thành tính ế ưở
ích k , v ng v , thi u t tin trong cu c s ng.Th hai là cha m không tin vào ế
kh năng c a con mình, tr mu n làm nh ng th y tr lóng ngóng, ch m ch p thì ư
t ra khó ch u, nên ng i l n th ng xót ru t và làm thay tr , d n đn tr có thái ườ ườ ế
đ b ng b nh d n hình thành tính l i, l i bi ng, m t t tin tr . ướ ườ ế
Đi v i giáo viên đa s đã có nh n th c đy đ và có thái đ đúng trong
vi c giáo d c tính t l p cho tr lên ba.Song v h ng d n ho t đng đ tr có ướ
k năng t ph c v thì v n còn h n ch .Nguyên nhân là do ng i giáo viên cho ế ườ
r ng tr còn quá nh đ d y tr tính t l p, bên c nh đó là cô giáo ng i khó, s
t n th i gian. Vì v y đ hình thành và phát tri n tính t ph c v cho tr nói
chung và tr m u giáo bé nói riêng thì giáo viên m m non c n k t h p v i cha ế
3 / 28
Sáng ki n kinh nghi m : M t s bi n pháp giúp tr 3-4 tu i có các k năng t ph c v b n ế
thân
m tr đ có nh ng bi n pháp phù h p nh m phát huy kh năng t ph c v b n
thân, làm c s cho s hình thành và phát tri n nhân cách tr sau này. V y kơ
năng t ph c v là gì?
V y t ph c v là gì?
T ph c v là ph ng ti n không th thi u đ giúp tr tăng năng l c h i ươ ế
nh p, tích c c, ch đng, sáng t o, t tin v ng vàng tr c m i th thách. ướ
T ph c v chính là chi c chìa khóa s s ng còn , s phát tri n và s thành ế
công c a m i con ng i. ườ
Khi nh c đn d y k năng t ph c v cho tr m m non, nhi u ng i cho ế ườ
r ng đó là m t cái gì đó to tác, cao siêu nh ng th c t d y tr t ph c v là d y ư ế
tr nh ng thói quen sinh ho t th ng ngày trong giao ti p, ng x c a tr đi ườ ế
v i b n thân và m i ng i xung quanh. ườ
2. C s th c ti nơ
Tr ng hoc n i tôi công tac la ngôi tr ng đc xây m i nên thuân l i trong ươ / ơ ươ ượ / ơ/
viêc th c hiên nôi dung xây d ng môi tr ng giao duc sach đep, an toan cho tre. / ư/ / / ư/ ươ / / / 0
Ch ng trình l ng ghép d y k năng s ng: k năng t ph c v cho tr 3- 4ươ
tu i tr ng tôi công tác có nh ng khó khăn và thu n l i sau: ườ
2.1. Thu n l i:
- Tr ng m i đc xây d ng cách đây g n 4 năm ,có khuôn viên r ng rãi,ườ ượ
thoáng mát và đp. Nhà tr ng luôn có nhi u thành tích trong chăm sóc, nuôi ướ
d ng và giáo d c tr m m nonưỡ
- Ban giám hi u nhà tr ng luôn t o đi u ki n cho giáo viên đc h c t p ườ ượ
nâng cao chuyên môn, mua s m cũng nh b sung c s v t ch t, đ dùng , đ ư ơ
ch i đ đm b o ch t l ng trong chăm sóc và giáo d c tr .ơ ượ
- Giáo viên nhi t tình, yêu ngh , m n tr , có năng l c chuyên môn . ế
-Giáo viên đc tham kh o nhi u tài li u v ch ng trình giáo d c m mượ ươ
non theo h ng đi m i.ướ
-Giáo viên t h c h i, trau d i ki n th c trong lĩnh v c giáo d c k năng ế
s ng cho tr m m non.
-Đc s quan tâm h tr c a ph huynh h c sinh và ch em đng nghi p.ượ
-Tr đn l p đúng đ tu i. ế
2.2. Khó khăn:
4 / 28
Sáng ki n kinh nghi m : M t s bi n pháp giúp tr 3-4 tu i có các k năng t ph c v b n ế
thân
- Kh năng nh n th c c a tr là không đng đu. Có m t s tr còn ch a ư
bi t nói, ho c nói ch a th o nên s gây khó khăn cho tr trong vi c th hi n ýế ư
mu n c a mình cho cô giáo.Nhi u tr kh năng t ph c v còn y u, còn r t rè ế
nhút nhát nên bu c cô giáo ph i h t s c g n gũi và nh nhàng m i có th ti p ế ế
c n và hi u đc tr . Bên c nh đó có nh ng tr nghe nh ng không hi u đc ượ ượ
các yêu c u c a cô, thích t làm theo ý mình nên s gây khó khăn cho tôi trong
vi c rèn các tr đó.
-Đây là n i dung giáo d c còn khá m i m trong ch ng trình giáo d c ươ
m m non m i vì v y có r t ít tài li u đ tham kh o và tìm hi u.
-Nhi u ph huynh còn ch a hi u, ch a quan tâm đn vi c rèn k năng cho ư ư ế
tr .
- L p có 39 tr là quá đông, trong khi đó có m t tr m i b t đu đi h c nên
ch a có n n p.ư ế
- Tr còn b nh h ng do cu c s ng hi n đi nh : intrenet, tivi, các trò ưở ư
ch i đi n t .....nên tr không có h ng thú v i các k năng t ph c v .ơ
- Tr đã s đc b m nuông chi u, s ng trong bao b c nên có tính l i, ượ
ích k .
2.3. Th c tr ng v k năng t ph c v c a tr :
Đu năm tôi đã kh o sát th c t và kh năng tr t ph c nh sau ế ư :
TT N i dung kh o sát ĐtCh a đtư
S
l ngượ
T l
%
S
l nượ
g
T l
%
1 X p hàng đúng cáchế20 51,3 19 48,7
2 T l y và c t gh ế 22 56,4 17 43,6
3 T xúc c m ăn ơ 28 71,8 11 28,2
4 T l y c c và u ng n c đúng cách ướ 30 76,9 9 23,1
5 T r a tay 24 61.5 15 38,5
6 T xúc mi ng n c mu i sau khi ăn ướ
c mơ
29 74,4 10 25,6
7 T l y tay che mi ng khi ho 31 79,5 8 20,5
8 T bi t cách lau m t ế 19 48,7 20 51,3
9 T bi t lau mi ng đúng cách ế 20 51,3 19 48,7
5 / 28