
Sáng ki n kinh nghi m : M t s bi n pháp giúp tr 3-4 tu i có các k năng t ph c v b n ế ệ ộ ố ệ ẻ ổ ỹ ự ụ ụ ả
thân
PH N I. ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Nh chúng ta đã bi t tr em là ni m t hào l n c a m i gia đình, là chư ế ẻ ề ự ớ ủ ỗ ủ
nhân t ng lai c a đt n c, là n n t ng v ng ch c cho xã h i Vi t Nam “ Trươ ủ ấ ướ ề ả ữ ắ ộ ệ ẻ
em hôm nay, th gi i ngày mai”. Đ đt đc đi u đó thì vi c chăm sóc giáoế ớ ể ạ ượ ề ệ
d c tr ph i có s chung tay góp s c c a nhà tr ng, gia đình và xã h i. Nh ngụ ẻ ả ự ứ ủ ườ ộ ư
tr c s phát tri n m nh m không ng ng c a n n kinh t hi n nay thì r tướ ự ể ạ ẽ ừ ủ ề ế ệ ấ
nhi u các b c ph huynh có r t ít th i gian đ quan tâm đn con.ề ậ ụ ấ ờ ể ế Và cũng không
ít tr m m non vì quá đc c ng chi u, cha m làm thay h t m i vi c nên tr cóẻ ầ ượ ư ề ẹ ế ọ ệ ẻ
thói quen l i và ch bi t trông ch ng i khácỷ ạ ỉ ế ờ ườ ph c v . Thi u k năng tụ ụ ế ỹ ự
ph c v s d n đn h l y tr l i bi ng, th đng và khó khăn khi tham giaụ ụ ẽ ẫ ế ệ ụ ẻ ườ ế ụ ộ
vào các ho t đng c a t p th . ạ ộ ủ ậ ể Vì v y vi c giáo d c k năng s ng nói chung vàậ ệ ụ ỹ ố
k năng t ph c v nói riêng cho tr là đi u r t c n thi t.ỹ ự ụ ụ ẻ ề ấ ầ ế Vi c rèn luy n kĩệ ệ
năng s ng t ph c v b n thân ngay t nh là vô cùng c n thi t đi v i trố ự ụ ụ ả ừ ỏ ầ ế ố ớ ẻ
m m non. N u các con không có kĩ năng t ph c v b n thân, các con s khôngầ ế ự ụ ụ ả ẽ
th ch đng và t l p trong cu c s ng hi n đi.ể ủ ộ ự ậ ộ ố ệ ạ
N u tr bi t t ph c v b n thân , tr s th y quý tr ng b n thân, nuôiế ẻ ế ự ụ ụ ả ẻ ẽ ấ ọ ả
d ng nh ng giá tr s ng n n t ng và hình thành nh ng k năng s ng tích c cưỡ ữ ị ố ề ả ữ ỹ ố ự
trong tr , giúp tr cân b ng cu c s ng trên b n lĩnh v c n n t ng : Th tr ng,ẻ ẻ ằ ộ ố ố ự ề ả ể ạ
tâm h n, trí tu và tinh th n, t đó s xây d ng nh ng k năng s ng hòa nh pồ ệ ầ ừ ẽ ự ữ ỹ ố ậ
v i môi tr ng xung quanh. m i l a tu i, tr r t c n nh ng tác đng khácớ ườ Ở ỗ ứ ổ ẻ ấ ầ ữ ộ
nhau đên k năng s ng c a tr . Chăm sóc, nuôi d ng và giáo d c tr t l a tu iỹ ố ủ ẻ ưỡ ụ ẻ ừ ứ ổ
m m non chính là c s giúp tr phát tri n toàn di n v th ch t, tình c m, tríầ ơ ở ẻ ể ệ ề ể ấ ả
tu và th m m , là n n t ng cho quá trình h c t p su t đi c a tr .ệ ẩ ỹ ề ả ọ ậ ố ờ ủ ẻ
Chính vì v y, tôi luôn quan tâm đn nh ng bi n pháp d y tr k năng tậ ế ữ ệ ạ ẻ ỹ ự
ph c v c a tr , đc bi t là l a tu i tôi đang gi ng d y 3- 4 tu i.Theo nghiênụ ụ ủ ẻ ặ ệ ở ứ ổ ả ạ ổ
c u thì tr l a tu i này não b v n r t d dàng ti p thu và thay đi, đc bi tứ ẻ ở ứ ổ ộ ẫ ấ ễ ế ổ ặ ệ
là trong nh ng tình hu ng kích thích c m xúc c a bé và sau khi tr ch i nh ngữ ố ả ủ ẻ ơ ữ
trò ch i đòi h i s ho t đng c th . Vì th nh ng kinh nghi m tích c c mà trơ ỏ ự ạ ộ ơ ể ế ữ ệ ự ẻ
thu đc trong th i k này r t quan tr ng đi v i s phát tri n k năng lâu dàiượ ờ ỳ ấ ọ ố ớ ự ể ỹ
và toàn di n c a bé. Trong nh ng năm sau đó, b não s ti p t c đc đnh hìnhệ ủ ữ ộ ẽ ế ụ ượ ị
1 / 28

Sáng ki n kinh nghi m : M t s bi n pháp giúp tr 3-4 tu i có các k năng t ph c v b n ế ệ ộ ố ệ ẻ ổ ỹ ự ụ ụ ả
thân
thông qua vi c k t n i các kh p dây th n kinh. Đây là quá trình tăng c ng cácệ ế ố ớ ầ ườ
ph n não b đc s d ng th ng xuyên và b qua nh ng ph n ít khi đc sầ ộ ượ ử ụ ườ ỏ ữ ầ ượ ử
d ng t i.ụ ớ Trong giai đo n này, m i s ki n tích c c có th giúp tr nâng cao kạ ọ ự ệ ự ể ẻ ỹ
năng và m i s t ng tác xã h i có th giúp tr hình thành nhân cách. B n có thọ ự ươ ộ ể ẻ ạ ể
t ng t ng đi u này nh m t qu c u tuy t ngày càng to ra khi nó lăn. Nh ngưở ượ ề ư ộ ả ầ ế ư
đng quên r ng nh ng cách hành x và thói quen không mong mu n cũng có thừ ằ ữ ử ố ể
s tăng lên n u tr b nh h ng x u t nh ng tác nhân bên ngoài.Chính vì v yẽ ế ẻ ị ả ưở ấ ừ ữ ậ
vi c d y tr nh ng k năng sông, k năng t ph c v ngay t giai đo n này làệ ạ ẻ ữ ỹ ỹ ự ụ ụ ừ ạ
r t t. Nó giúp tr hình thành nh ng thói quen t t ngay t nh , tr có s chẩ ố ẻ ữ ố ừ ỏ ẻ ự ủ
đng trong cu c s ng sau này.Song ch a đc chú tr ng nên đa ph n tr l p tôiộ ộ ố ư ượ ọ ầ ẻ ớ
nh n không có nh ng k năng t ph c v b n thân. V y làm th nào đ tr cóậ ữ ỹ ự ụ ụ ả ậ ế ể ẻ
các k năng t ph c v t t? Ph ng pháp, và d y d i nh ng hình th c nào?ỹ ự ụ ụ ố ươ ạ ướ ữ ứ
Qua vi c tìm tòi, nh n th c sâu s c ý nghĩa vai trò quan tr ng c a các kệ ậ ứ ắ ọ ủ ỹ
năng t ph c v đi v i s phát tri n c a tr . Chính đi u đó đã thôi thúc tôi l aự ụ ụ ố ớ ự ể ủ ẻ ề ự
ch n và th c hi n đ tài ọ ự ệ ề “ M t s bi n pháp giúp tr 3-4 tu i có các k năngộ ố ệ ẻ ổ ỹ
t ph c v b n thân”ự ụ ụ ả
2. Th i gian nghiên c u:ờ ứ
Th i gian nghiên c u c a đ tài là t tháng 08/2016 đn tháng 3/2017ờ ứ ủ ề ừ ế
3. Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
Rèn k năng t ph c v cho tr m u giáo bé 3-4 tu i l p tôi đang phỹ ự ụ ụ ẻ ẫ ổ ớ ụ
trách.
4. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
Tr m u giáo bé 3-4 tu i.ẻ ẫ ổ
2 / 28

Sáng ki n kinh nghi m : M t s bi n pháp giúp tr 3-4 tu i có các k năng t ph c v b n ế ệ ộ ố ệ ẻ ổ ỹ ự ụ ụ ả
thân
PH N II: GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
1. C s lí lu nơ ở ậ
Tr giai đo n 3- 4 tu i đây là giai đo n quan tr ng đi v i s phát tri nẻ ở ạ ổ ạ ọ ố ớ ự ể
c a tr . đ tu i này , tr b t đu hình thành kh năng suy nghĩ ủ ẻ Ở ộ ổ ẻ ắ ầ ả mu n t l p,ố ự ậ
mu n làm cái này, cái kia m t mình. Tính t l p là m t bi u hi n tâm lý có nhố ộ ự ậ ộ ể ệ ả
h ng tr c ti p đên quá trình phát tri n và hình thành các ph m ch t nhân cáchưở ự ế ể ẩ ấ
cho tr .M t s d u hi u b t đu hình thành tính t l p , đó là nh c u t kh ngẻ ộ ố ấ ệ ắ ầ ự ậ ư ầ ự ẳ
đnh mình xu t hi n.Tr mu n làm m t s công vi c đn gi n trong sinh ho tị ấ ệ ẻ ố ộ ố ệ ơ ả ạ
h ng ngày.Giáo d c tính t l p cho tr ngay t lúc còn nh không nh ng t o choằ ụ ự ậ ẻ ừ ỏ ữ ạ
tr kh năng t l p trong sinh ho t h ng ngày mà còn là m t trong nh ng đi uẻ ả ự ậ ạ ằ ộ ữ ề
ki n quan tr ng giúp tr hình thành s t tin, năng đng ,sáng t o làm c s hìnhệ ọ ẻ ự ự ộ ạ ơ ở
thành các k năng s ng cho tr sau này.ỹ ố ẻ
Th c t cho th y, đi v i m i gia đình hi n nay, đc bi t là cha m m cự ế ấ ố ớ ỗ ệ ặ ệ ẹ ắ
ph i sai l m khi giáo d c nói chung và giáo d c tr có tính t l p nói riêng. Thả ầ ụ ụ ẻ ự ậ ứ
nh t là cha m nuông chi u con quá m c ch bi t h ng th d n hình thành tínhấ ẹ ề ứ ỉ ế ưở ụ ầ
ích k , v ng v , thi u t tin trong cu c s ng.Th hai là cha m không tin vàoỷ ụ ề ế ự ộ ố ứ ẹ
kh năng c a con mình, tr mu n làm nh ng th y tr lóng ngóng, ch m ch p thìả ủ ẻ ố ư ấ ẻ ậ ạ
t ra khó ch u, nên ng i l n th ng xót ru t và làm thay tr , d n đn tr có tháiỏ ị ườ ớ ườ ộ ẻ ẫ ế ẻ
đ b ng b nh d n hình thành tính l i, l i bi ng, m t t tin tr .ộ ướ ỉ ầ ỷ ạ ườ ế ấ ự ở ẻ
Đi v i giáo viên đa s đã có nh n th c đy đ và có thái đ đúng trongố ớ ố ậ ứ ầ ủ ộ
vi c giáo d c tính t l p cho tr lên ba.Song v h ng d n ho t đng đ tr cóệ ụ ự ậ ẻ ề ướ ẫ ạ ộ ể ẻ
k năng t ph c v thì v n còn h n ch .Nguyên nhân là do ng i giáo viên choỹ ự ụ ụ ẫ ạ ế ườ
r ng tr còn quá nh đ d y tr tính t l p, bên c nh đó là cô giáo ng i khó, sằ ẻ ỏ ể ạ ẻ ự ậ ạ ạ ợ
t n th i gian. Vì v y đ hình thành và phát tri n tính t ph c v cho tr nóiố ờ ậ ể ể ự ụ ụ ẻ
chung và tr m u giáo bé nói riêng thì giáo viên m m non c n k t h p v i chaẻ ẫ ầ ầ ế ợ ớ
3 / 28

Sáng ki n kinh nghi m : M t s bi n pháp giúp tr 3-4 tu i có các k năng t ph c v b n ế ệ ộ ố ệ ẻ ổ ỹ ự ụ ụ ả
thân
m tr đ có nh ng bi n pháp phù h p nh m phát huy kh năng t ph c v b nẹ ẻ ể ữ ệ ợ ằ ả ự ụ ụ ả
thân, làm c s cho s hình thành và phát tri n nhân cách tr sau này. V y kơ ở ự ể ở ẻ ậ ỹ
năng t ph c v là gì?ự ụ ụ
V y t ph c v là gì?ậ ự ụ ụ
T ph c v là ph ng ti n không th thi u đ giúp tr tăng năng l c h iự ụ ụ ươ ệ ể ế ể ẻ ự ộ
nh p, tích c c, ch đng, sáng t o, t tin v ng vàng tr c m i th thách.ậ ự ủ ộ ạ ự ữ ướ ọ ử
T ph c v chính là chi c chìa khóa s s ng còn , s phát tri n và s thànhự ụ ụ ế ự ố ự ể ự
công c a m i con ng i.ủ ỗ ườ
Khi nh c đn d y k năng t ph c v cho tr m m non, nhi u ng i choắ ế ạ ỹ ự ụ ụ ẻ ầ ề ườ
r ng đó là m t cái gì đó to tác, cao siêu nh ng th c t d y tr t ph c v là d yằ ộ ư ự ế ạ ẻ ự ụ ụ ạ
tr nh ng thói quen sinh ho t th ng ngày trong giao ti p, ng x c a tr điẻ ữ ạ ườ ế ứ ử ủ ẻ ố
v i b n thân và m i ng i xung quanh.ớ ả ọ ườ
2. C s th c ti nơ ở ự ễ
Tr ng hoc n i tôi công tac la ngôi tr ng đc xây m i nên thuân l i trong ươ / ơ ươ ượ ớ / ơ/
viêc th c hiên nôi dung xây d ng môi tr ng giao duc sach đep, an toan cho tre. / ư/ / / ư/ ươ / / / 0
Ch ng trình l ng ghép d y k năng s ng: k năng t ph c v cho tr 3- 4ươ ồ ạ ỹ ố ỹ ự ụ ụ ẻ
tu i tr ng tôi công tác có nh ng khó khăn và thu n l i sau:ổ ở ườ ữ ậ ợ
2.1. Thu n l i:ậ ợ
- Tr ng m i đc xây d ng cách đây g n 4 năm ,có khuôn viên r ng rãi,ườ ớ ượ ự ầ ộ
thoáng mát và đp. Nhà tr ng luôn có nhi u thành tích trong chăm sóc, nuôiẹ ướ ề
d ng và giáo d c tr m m nonưỡ ụ ẻ ầ
- Ban giám hi u nhà tr ng luôn t o đi u ki n cho giáo viên đc h c t pệ ườ ạ ề ệ ượ ọ ậ
nâng cao chuyên môn, mua s m cũng nh b sung c s v t ch t, đ dùng , đắ ư ổ ơ ở ậ ấ ồ ồ
ch i đ đm b o ch t l ng trong chăm sóc và giáo d c tr .ơ ể ả ả ấ ượ ụ ẻ
- Giáo viên nhi t tình, yêu ngh , m n tr , có năng l c chuyên môn .ệ ề ế ẻ ự
-Giáo viên đc tham kh o nhi u tài li u v ch ng trình giáo d c m mượ ả ề ệ ề ươ ụ ầ
non theo h ng đi m i.ướ ổ ớ
-Giáo viên t h c h i, trau d i ki n th c trong lĩnh v c giáo d c k năngự ọ ỏ ồ ế ứ ự ụ ỹ
s ng cho tr m m non.ố ẻ ầ
-Đc s quan tâm h tr c a ph huynh h c sinh và ch em đng nghi p.ượ ự ỗ ợ ủ ụ ọ ị ồ ệ
-Tr đn l p đúng đ tu i.ẻ ế ớ ộ ổ
2.2. Khó khăn:
4 / 28

Sáng ki n kinh nghi m : M t s bi n pháp giúp tr 3-4 tu i có các k năng t ph c v b n ế ệ ộ ố ệ ẻ ổ ỹ ự ụ ụ ả
thân
- Kh năng nh n th c c a tr là không đng đu. Có m t s tr còn ch aả ậ ứ ủ ẻ ồ ề ộ ố ẻ ư
bi t nói, ho c nói ch a th o nên s gây khó khăn cho tr trong vi c th hi n ýế ặ ư ạ ẽ ẻ ệ ể ệ
mu n c a mình cho cô giáo.Nhi u tr kh năng t ph c v còn y u, còn r t rèố ủ ề ẻ ả ự ụ ụ ế ụ
nhút nhát nên bu c cô giáo ph i h t s c g n gũi và nh nhàng m i có th ti pộ ả ế ứ ầ ẹ ớ ể ế
c n và hi u đc tr . Bên c nh đó có nh ng tr nghe nh ng không hi u đcậ ể ượ ẻ ạ ữ ẻ ữ ể ượ
các yêu c u c a cô, thích t làm theo ý mình nên s gây khó khăn cho tôi trongầ ủ ự ẽ
vi c rèn các tr đó.ệ ẻ
-Đây là n i dung giáo d c còn khá m i m trong ch ng trình giáo d cộ ụ ớ ẻ ươ ụ
m m non m i vì v y có r t ít tài li u đ tham kh o và tìm hi u.ầ ớ ậ ấ ệ ể ả ể
-Nhi u ph huynh còn ch a hi u, ch a quan tâm đn vi c rèn k năng choề ụ ư ể ư ế ệ ỹ
tr .ẻ
- L p có 39 tr là quá đông, trong khi đó có m t tr m i b t đu đi h c nênớ ẻ ộ ẻ ớ ắ ầ ọ
ch a có n n p.ư ề ế
- Tr còn b nh h ng do cu c s ng hi n đi nh : intrenet, tivi, các tròẻ ị ả ưở ộ ố ệ ạ ư
ch i đi n t .....nên tr không có h ng thú v i các k năng t ph c v .ơ ệ ử ẻ ứ ớ ỹ ự ụ ụ
- Tr đã s đc b m nuông chi u, s ng trong bao b c nên có tính l i,ẻ ố ượ ố ẹ ề ố ọ ỷ ạ
ích k .ỷ
2.3. Th c tr ng v k năng t ph c v c a tr :ự ạ ề ỹ ự ụ ụ ủ ẻ
Đu năm tôi đã kh o sát th c t và kh năng tr t ph c nh sauầ ả ự ế ả ẻ ự ụ ư :
TT N i dung kh o sátộ ả ĐtạCh a đtư ạ
Số
l ngượ
T lỷ ệ
%
Số
l nượ
g
T lỷ ệ
%
1 X p hàng đúng cáchế20 51,3 19 48,7
2 T l y và c t ghự ấ ấ ế 22 56,4 17 43,6
3 T xúc c m ănự ơ 28 71,8 11 28,2
4 T l y c c và u ng n c đúng cáchự ấ ố ố ướ 30 76,9 9 23,1
5 T r a tay ự ử 24 61.5 15 38,5
6 T xúc mi ng n c mu i sau khi ănự ệ ướ ố
c mơ
29 74,4 10 25,6
7 T l y tay che mi ng khi hoự ấ ệ 31 79,5 8 20,5
8 T bi t cách lau m tự ế ặ 19 48,7 20 51,3
9 T bi t lau mi ng đúng cáchự ế ệ 20 51,3 19 48,7
5 / 28