
Đ TÀI: “M T S BI N PHÁP GIÁO D C K NĂNG T PH C VỀ Ộ Ố Ệ Ụ Ỹ Ự Ụ Ụ
CHO TR 3 - 4 TU I”Ẻ Ổ
1.Ph n m đu: ầ ở ầ
1.1.Lý do ch n đ tài:ọ ề
Giáo d c m m non là ngành giáo d c h t s c quan tr ng, đt n n móng choụ ầ ụ ế ứ ọ ặ ề
s phát tri n toàn di n nhân cách tr . Đn tr ng tr đc h c, đc ch i,ự ể ệ ẻ ế ườ ẻ ượ ọ ượ ơ
đc ti p xúc v i nhi u b n, đc s ng trong tình th ng c a cô giáo, đcượ ế ớ ề ạ ượ ố ươ ủ ượ
khám phá th gi i bí n xung quanhế ớ ẩ , bi t cách s ng t l p caoế ố ự ậ . Nh quá trìnhờ
giáo d c giúp tr phát tri n toàn di n v nhânụ ẻ ể ệ ề cách: Th ch t, nh n th c, ngônể ấ ậ ứ
ng , th m mĩ, tâm lí, tình c m . ữ ẫ ả
Tâm h n tr th nh t gi y tr ng, r t non n t, r t trong sáng và r t dồ ẻ ơ ư ờ ấ ắ ấ ớ ấ ấ ễ
ti p thu nh ng cái t t cũng nh nh ng cái x u t bên ngoài.ế ữ ố ư ữ ấ ừ N u nh chúng taế ư
không bi t cách u n n n và d y d tr đúng cách thì s gây khó khăn cho cácế ố ắ ạ ỗ ẻ ẽ
b c h c ậ ọ sau.
Chính vì v y mà ng i l n chúng ta c n ph i rèn luy n nh ng thói quen t tậ ườ ớ ầ ả ệ ữ ố
cho tr ngay t nh . ẻ ừ ỏ Nh ng tr c s phát tri n m nh m không ng ng c a n nư ướ ự ể ạ ẽ ừ ủ ề
kinh t hi n nay thì r t nhi u các b c ph huynh có r t ít th i gian đ quan tâmế ệ ấ ề ậ ụ ấ ờ ể
đn con.ế Và cũng không ít tr m m non vì quá đc c ng chi u, cha m làmẻ ầ ượ ư ề ẹ
thay h t m i vi c nên tr có thói quen l i và ch bi t trông ch ng i khácế ọ ệ ẻ ỷ ạ ỉ ế ờ ườ
ph c v . Thi u k năng t ph c v s d n đn tr l i bi ng, th đng và ụ ụ ế ỹ ự ụ ụ ẽ ẫ ế ẻ ườ ế ụ ộ sẽ
g p ặkhó khăn khi tham gia vào các ho t đng c a t p th . ạ ộ ủ ậ ể Vì v y vi c giáo d cậ ệ ụ
k năng s ng nói chung và k năng t ph c v nói riêng ỹ ố ỹ ự ụ ụ là vô cùng c n thi t điầ ế ố
v i tr m m non. Nh ông bà x a th ng nói “ d y tr t th lên ba”ớ ẻ ầ ư ư ườ ạ ẻ ừ ưở
N u các con không có kĩ năng t ph c v b n thân, các con s không thế ự ụ ụ ả ẽ ể
ch đng và t l p trong cu c s ng hi n đi.ủ ộ ự ậ ộ ố ệ ạ
N u tr bi t t ph c v b n thân , tr s th y quý tr ng b n thân, nuôiế ẻ ế ự ụ ụ ả ẻ ẽ ấ ọ ả
d ng nh ng giá tr s ng n n t ng và hình thành nh ng k năng s ng tích c cưỡ ữ ị ố ề ả ữ ỹ ố ự
trong tr , giúp tr cân b ng cu c s ng trên b n lĩnh v c n n t ng: Th tr ng,ẻ ẻ ằ ộ ố ố ự ề ả ể ạ
tâm h n, trí tu và tinh th n, t đó s xây d ng nh ng k năng s ng hòa nh pồ ệ ầ ừ ẽ ự ữ ỹ ố ậ
v i môi tr ng xung quanh. m i l a tu i, tr r t c n nh ng tác đng khácớ ườ Ở ỗ ứ ổ ẻ ấ ầ ữ ộ
nhau đên k năng s ng c a tr . Chăm sóc, nuôi d ng và giáo d c tr t l aỹ ố ủ ẻ ưỡ ụ ẻ ừ ứ
tu i m m non chính là c s giúp tr phát tri n toàn di n, là n n t ng cho quáổ ầ ơ ở ẻ ể ệ ề ả
trình h c t p su t đi c a tr .ọ ậ ố ờ ủ ẻ
Chính vì v y, tôi luôn quan tâm đn nh ng bi n pháp d y tr k năng tậ ế ữ ệ ạ ẻ ỹ ự
ph c v c a tr , đc bi t là l a tu i tôi đang gi ng d y 3 - 4 tu i.Theo nghiênụ ụ ủ ẻ ặ ệ ở ứ ổ ả ạ ổ
c u thì tr l a tu i này não b v n r t d dàng ti p thu và thay đi, đc bi tứ ẻ ở ứ ổ ộ ẫ ấ ễ ế ổ ặ ệ
là trong nh ng tình hu ng kích thích c m xúc c a bé và sau khi tr ch i nh ngữ ố ả ủ ẻ ơ ữ
trò ch i đòi h i s ho t đng c th . Vì th nh ng kinh nghi m tích c c mà trơ ỏ ự ạ ộ ơ ể ế ữ ệ ự ẻ
thu đc trong th i k này r t quan tr ng đi v i s phát tri n k năng lâu dàiượ ờ ỳ ấ ọ ố ớ ự ể ỹ
và toàn di n c a ệ ủ trẻ. Nó giúp tr hình thành nh ng thói quen t t ngay t nh , trẻ ữ ố ừ ỏ ẻ
có s ch đng trong cu c s ng sau này.ự ủ ộ ộ ố Là giáo viên m m non, làm th nào đầ ế ể
1

giáo d c kĩ năng t ph c v cho tr 3ụ ự ụ ụ ẻ - 4 tu i đt hi u qu t t nh t là v n đổ ạ ệ ả ố ấ ấ ề
khi nế b n thân tôiả h t s c băn khăn trăn trế ứ ở.
Qua vi c tìm tòi, nh n th c sâu s c ý nghĩa vai trò quan tr ng c a các kệ ậ ứ ắ ọ ủ ỹ
năng t ph c v đi v i s phát tri n c a tr .ự ụ ụ ố ớ ự ể ủ ẻ B n thân tôi đã m nh d nả ạ ạ l aự
ch n và th c hi n đ tài ọ ự ệ ề “ M t s bi n pháp giúp tr 3- 4 tu i có các kộ ố ệ ẻ ổ ỹ
năng t ph c v b n thân có hi u qu ”.ự ụ ụ ả ệ ả
1.2. Ph m vi áp d ng đ tài.ạ ụ ề
Qua th c t tôi th y t m quan tr ng c a vi c rèn k năng t ph c v b nự ế ấ ầ ọ ủ ệ ỹ ự ụ ụ ả
thân cho tr tr ng m m non. Tôi mong mu n tìm ra m t s bi n pháp cẻ ở ườ ầ ố ộ ố ệ ụ
th , yêu c u giáo viên th c hi n đ giúp các cháu phát tri n tính ch đng,ể ầ ự ệ ể ể ủ ộ
m nh d n, t tin cho tr tr ng m m non. Đ tài này tôi nghiên c u, đúc rútạ ạ ự ẻ ở ườ ầ ề ứ
t công tác gi ng d y đn v c a tôi. Và có th áp d ng cho các đn v khác ừ ả ạ ở ơ ị ủ ể ụ ơ ị ở
trong huy n, trong t nh và ngoài t nh.ệ ỉ ỉ
2. N i dung:ộ
2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u.ự ạ ủ ộ ầ ứ
Tr giai đo n 3- 4 tu i đây là giai đo n quan tr ng đi v i s phát tri nẻ ở ạ ổ ạ ọ ố ớ ự ể
c a trủ ẻ m m nonầ. đ tu i này , tr b t đu hình thành kh năng suy nghĩỞ ộ ổ ẻ ắ ầ ả
mu n t l p, mu n làm cái này, cái kia m t mình. Tính t l p là m t bi u hi nố ự ậ ố ộ ự ậ ộ ể ệ
tâm lý có nh h ng tr c ti p đên quá trình phát tri n và hình thành các ph mả ưở ự ế ể ẩ
ch t nhân cách cho tr . M t s d u hi u b t đu hình thành tính t l p, đó làấ ẻ ộ ố ấ ệ ắ ầ ự ậ
nh c u t kh ng đnh mình xu t hi n. Tr mu n làm m t s công vi c đnư ầ ự ẳ ị ấ ệ ẻ ố ộ ố ệ ơ
gi n trong sinh ho t h ng ngày. Giáo d c tính t l p cho tr ngay t lúc còn nhả ạ ằ ụ ự ậ ẻ ừ ỏ
không nh ng t o cho tr kh năng t l p trong sinh ho t h ng ngày mà còn làữ ạ ẻ ả ự ậ ạ ằ
m t trong nh ng đi u ki n quan tr ng giúp tr hình thành s t tin, năng đng,ộ ữ ề ệ ọ ẻ ự ự ộ
sáng t o làm c s hình thành các k năng s ng cho tr sau này.ạ ơ ở ỹ ố ẻ
Th c t cho th y, đa ph n các cháu s ng r t ích k , ch bi t đn b n thân,ự ế ấ ầ ố ấ ỹ ỉ ế ế ả
ch bi t nh n bi t, h ng th mà không bi t cho đi. tr ng cũng nh nhà,ỉ ế ậ ế ưở ụ ế Ở ườ ư ở
các em h u nh hoàn toàn thi u s sáng t o, luôn l i ph thu c vào ng iầ ư ế ự ạ ỷ ạ ụ ộ ườ
l n.ớ
Đi v i giáo viên đa s đã có nh n th c đy đ và có thái đ đúng trongố ớ ố ậ ứ ầ ủ ộ
vi c giáo d c tính t l p cho tr lên ba.Song v h ng d n ho t đng đ tr cóệ ụ ự ậ ẻ ề ướ ẫ ạ ộ ể ẻ
k năng t ph c v thì v n còn h n ch .Nguyên nhân là do ng i giáo viên choỹ ự ụ ụ ẫ ạ ế ườ
r ng tr còn quá nh đ d y tr tính t l p, bên c nh đó là cô giáo ng i khó, sằ ẻ ỏ ể ạ ẻ ự ậ ạ ạ ợ
t n th i gian. Vì v y đ hình thành và phát tri n tính t ph c v cho tr nóiố ờ ậ ể ể ự ụ ụ ẻ
chung và tr m u giáo bé nói riêng thì giáo viên m m non c n k t h p v i chaẻ ẫ ầ ầ ế ợ ớ
m tr đ có nh ng bi n pháp phù h p nh m phát huy kh năng t ph c vẹ ẻ ể ữ ệ ợ ằ ả ự ụ ụ
b n thân, làm c s cho s hình thành và phát tri n nhân cách tr sau này. ả ơ ở ự ể ở ẻ
T ph c v là ph ng ti n không th thi u đ giúp tr tăng năng l c h iự ụ ụ ươ ệ ể ế ể ẻ ự ộ
nh p, tích c c, ch đng, sáng t o, t tin v ng vàng tr c m i th thách.ậ ự ủ ộ ạ ự ữ ướ ọ ử
Khi nh c đn d y k năng t ph c v cho tr m m non là d y tr nh ngắ ế ạ ỹ ự ụ ụ ẻ ầ ạ ẻ ữ
thói quen sinh ho t th ng ngày trong giao ti p, ng x c a tr đi v i b nạ ườ ế ứ ử ủ ẻ ố ớ ả
thân và m i ng i xung quanh.ọ ườ
2

2.1.1. Thu n l i.ậ ợ
- Nhà tr ng nh n đc s quan tâm ch đo sát sao c a các c p l nh đoườ ậ ượ ự ỉ ạ ủ ấ ả ạ
Đc bi t là phòng giáo d c v vi c giáo d c k năng t ph c v cho giáo d cặ ệ ụ ề ệ ụ ỹ ự ụ ụ ụ
tr m m non.ẻ ầ
- Ban giám hi u nhà tr ng luôn t o đi u ki n cho giáo viên đc h c t pệ ườ ạ ề ệ ượ ọ ậ
nâng cao chuyên môn, mua s m cũng nh b sung c s v t ch t, đ dùng, đắ ư ổ ơ ở ậ ấ ồ ồ
ch i đ đm b o ch t l ng trong chăm sóc và giáo d c tr .ơ ể ả ả ấ ượ ụ ẻ
- B n thân tôi cũng c g ng trong quá trình t h c, t làm đ dùng đ ch iả ố ắ ự ọ ự ồ ồ ơ
cho các góc.
-Tôi luôn chú ý, tìm tòi, tích lũy thêm ki n th c đ t n d ng nh ng ph li uế ứ ể ậ ụ ữ ế ệ
làm ra các đ dùng đ ch i m i thu hút tr đng th i tôi cũng h c h i các đngồ ồ ơ ớ ẻ ồ ờ ọ ỏ ồ
nghi p qua các bu i d gi ho t đng và tìm hi u qua các lo i sách báo đ cóệ ổ ự ờ ạ ộ ể ạ ể
k ho ch s p x p ho t đng góc theo t ng ch đ v i s h ng thú c a trế ạ ắ ế ạ ộ ừ ủ ề ớ ự ứ ủ ẻ
- Các giáo viên trong l p đu có kinh nghi m chăm sóc, giáo d c tr .ớ ề ệ ụ ẻ Các cô
đu nhi t tình, yêu ngh , m n tr , có năng l c chuyên môn .ề ệ ề ế ẻ ự
2.1.2. Khó khăn.
- Kh năng nh n th c c a tr là không đng đu. Có m t s tr còn ch aả ậ ứ ủ ẻ ồ ề ộ ố ẻ ư
bi t nói, ho c nói ch a th o nên gây khó khăn cho tr trong vi c th hi n ýế ặ ư ạ ẻ ệ ể ệ
mu n c a mình cho cô giáo. Nhi u tr kh năng t ph c v còn y u, còn r t rèố ủ ề ẻ ả ự ụ ụ ế ụ
nhút nhát nên bu c cô giáo ph i h t s c g n gũi và nh nhàng m i có th ti pộ ả ế ứ ầ ẹ ớ ể ế
c n và hi u đc tr . Bên c nh đó có nh ng tr nghe nậ ể ượ ẻ ạ ữ ẻ h ngư không hi u đcể ượ
các yêu c u c a cô, thích t làm theo ý mình nên vi c rèn ầ ủ ự ệ luy n kĩ năng cho trệ ẻ
g p nhi u khó khănặ ề .
- Nhi u ph huynh còn ch a hi u, ch a quan tâm đn vi c rèn k năng choề ụ ư ể ư ế ệ ỹ
tr .ẻ
- L p có 32 tr là quá đông, trong khi đó có nhi u tr m i b t đu đi h cớ ẻ ề ẻ ớ ắ ầ ọ
nên ch a có n n p.ư ề ế
- Tr còn b nh h ng do cu c s ng hi n đi nh : intrenet, tivi, các tròẻ ị ả ưở ộ ố ệ ạ ư
ch i đi n t .....nên tr không có h ng thú v i các k năng t ph c v .ơ ệ ử ẻ ứ ớ ỹ ự ụ ụ
- Tr đẻa s đc b m nuông chi u, s ng trong bao b c nên có tính l i,ố ượ ố ẹ ề ố ọ ỷ ạ
ích k .ỷ
2.1.3. Kh o sát th c tr ng.ả ự ạ
Đu năm tôi đã kh o sát th c t và kh năng tr t ph c nh sauầ ả ự ế ả ẻ ự ụ ư :
TT N i dung kh o sátộ ả
ĐtạCh a đtư ạ
Số
l nượ
g
T lỷ ệ
%
Số
l nượ
g
T lỷ ệ
%
1X p hàng đúng cáchế15 46,8 17 53,1
2T l y và c t ghự ấ ấ ế 20 62,5 12 37,5
3T xúc c m ănự ơ 20 62,5 12 37,5
4T l y c c và u ng n c đúng cáchự ấ ố ố ướ 22 68,7 10 31,2
3

5T r a tay ự ử 17 53,1 15 46,8
6T xúc mi ng sau khi ăn c mự ệ ơ 20 62,5 12 37,5
7T l y tay che mi ng khi hoự ấ ệ 17 53,1 15 46,8
8T bi t cách lau m tự ế ặ 15 46,8 17 53,1
9T bi t lau mi ng đúng cáchự ế ệ 17 53,1 15 46,8
10 T bi t m c, c i áoự ế ặ ở 15 46,8 17 53,1
11 T bi t cách dép và đi dépự ế 22 68,7 10 31,2
12 T bi t cài khuy áoự ế 17 53,1 15 46,8
13 T bi t l y và c t g iự ế ấ ấ ố 20 62,5 12 37,5
14 T c t đ dùng, đ ch i đúng n i quyự ấ ồ ồ ơ ơ
đnhị20 62,5 12 37,5
15 Kh năng tr t làm đc không c n cô ả ẻ ự ượ ầ
nh c nhắ ở 5 15,6 27 84,3
B ng 1: B ng kh o sát kh năng t ph c v c a tr trong l pả ả ả ả ự ụ ụ ủ ẻ ớ
2.1.4. Nguyên nhân: Th i gian đu khi tôi m i nh n l p, tôi th y khờ ầ ớ ậ ớ ấ ả
năng nh n th c c a tr còn ch a có, kh năng t ph c v c a tr còn r t h nậ ứ ủ ẻ ư ả ự ụ ụ ủ ẻ ấ ạ
ch . Có nhi u tr nói có ch a rõ, ch bi t nh ng k năng t ph c v đn gi nế ề ẻ ư ứ ế ữ ỹ ự ụ ụ ơ ả
nh : Có nh ng tr mu n u ng n c nh ng không bi t l y n c u ng, khôngư ữ ẻ ố ố ướ ư ế ấ ướ ố
bi t cách c m c c l y n c sao cho đ đ, m t s tr có nh c u đi v sinhế ầ ố ấ ướ ỡ ổ ộ ố ẻ ư ầ ệ
nh ng không bi t c i qu n và m c qu n nên th ng hay đái d m luôn raư ế ở ầ ặ ầ ườ ầ
qu n, ... Bên c nh đó có nh ng tr nghe ch a k p ho c không hi u nh ng hi uầ ạ ữ ẻ ư ị ặ ể ữ ệ
l nh c a cô nên không th c hi n đc. Tuy nhiên c m t s tr l i có nh ng kệ ủ ự ệ ượ ơ ộ ố ẻ ạ ữ ỹ
năng t ph c v r t t t nh ng thi u tính ch đng nên tr luôn ch đi ng iự ụ ụ ấ ố ư ế ủ ộ ẻ ờ ợ ườ
l n nh c nh m i th c hi n.ớ ắ ở ớ ự ệ
Có th hi u đây hai v n đ: hành đng và k năng.ể ể ở ấ ề ộ ỹ Khi tôi d y trạ ẻ
r ng: con hãy lau m t cho s ch, tr th c hi n yêu c u c a cô, đó là hành đng.ằ ặ ạ ẻ ự ệ ầ ủ ộ
H u h t các tr l a tu i m m non đu bi t các hành đng đn gi n: nh t rác,ầ ế ẻ ứ ổ ầ ề ế ộ ơ ả ặ
chào h i ng i l n, xin l i và cám n... Nh ng đ nh ng hành đng đó trỏ ườ ớ ỗ ơ ư ể ữ ộ ở
thành k năng thì l i c n m t quá trình giáo d c. Hành đng c a tr tr thành kỹ ạ ầ ộ ụ ộ ủ ẻ ở ỹ
năng khi tr th y tay b n tr đi r a tay, m t b n tr đi lau m t, ăn c m xong làẻ ấ ẩ ẻ ử ặ ẩ ẻ ặ ơ
đi ch i răng ch không c n ai nh c nh , vì khi đó tr làm vì ý th c: th y tayả ứ ầ ắ ở ẻ ứ ấ
b n, m t b n thì đi r a tay, r a m t, ch i răng ngay sau khi ăn đ răng s ch chẩ ặ ẩ ử ử ặ ả ể ạ ứ
không làm vì ng i khác sai b o.ườ ả
Nh v y, bên c nh vi c d y tr các hành đng v sinh cá nhân: r a tay, lauư ậ ạ ệ ạ ẻ ộ ệ ử
m t, ch i đu tóc, g p qu n áo hay nói chung là gi gìn v sinh cá nhân... chúngặ ả ầ ấ ầ ữ ệ
ta c n d y tr ý th c đc nh ng vi c làm đó và tr th c hi n các hành đngầ ạ ẻ ứ ượ ữ ệ ẻ ự ệ ộ
đó vì ý th c tr hi u ch không ph i vì ng i l n b t tr ph i làm, khi đó kứ ẻ ể ứ ả ườ ớ ắ ẻ ả ỹ
năng s ng c a tr đc hình thành và theo tr đn su t cu c đi. Khi hi u đcố ủ ẻ ượ ẻ ế ố ộ ờ ể ượ
b n ch t c a vi c d y k năng s ng cho tr : "đa hành đng vào trong ý th c"ả ấ ủ ệ ạ ỹ ố ẻ ư ộ ứ
thì vi c d y k năng s ng cho tr nên đn gi n và các b c cha m và cô giáoệ ạ ỹ ố ẻ ơ ả ậ ẹ
đu có th th c hi n đc mà không ph i băn khoăn là làm sao đ d y tr kề ể ự ệ ượ ả ể ạ ẻ ỹ
4

năng s ng.ố
Trong ph m vi đi t ng c n d y là 3- 4 tu i, d y tr m t s k năngạ ố ượ ầ ạ ổ ạ ẻ ộ ố ỹ
ph c v , tôi đã đ ra m t s bi n pháp sau:ụ ụ ề ộ ố ệ
2.2.Các gi i pháp.ả
2.1 . Bi n pháp 1: L p k ho ch th c hi n rèn tr các k năng trong 1ệ ậ ế ạ ự ệ ẻ ỹ
năm h c.ọ
Đi v i tr 3- 4 tu i thì nh n th c c a tr là còn h n ch . Vì v y đ tr dố ớ ẻ ổ ậ ứ ủ ẻ ạ ế ậ ể ẻ ễ
hi u h n và đ d đánh giá k t qu c a tr . Tôi đã đnh ra các k ho ch và l ngể ơ ể ễ ế ả ủ ẻ ị ế ạ ồ
ghép vào các ho t đng trong ngày theo t ng tháng nh sau:ạ ộ ừ ư
TT K NĂNGỸT8 T9 T10 T11 T12 T1 T2 T3 T4 T5
1Cách x p hàngếx
2Cách l y và c t ghấ ấ ế x x
3Cách c t dép và điấ
dép gi yầx
4
Cách c t đ dùng ,ấ ồ
đ ch i đúng n iồ ơ ơ
quy đnhịx
5Cách s d ng bát,ử ụ
thìa,c c đúng cáchốx
6Cách l y n c vàấ ướ
u ng n cố ướ x
7Cách l y và c t g iấ ấ ố x
8Cách r a tayửx
9Cách xúc mi ng sauệ
khi ănx
10 Cách s lý khi hoửx
11 Cách lau m tặx
12 Cách m c và c iặ ở
qu n áoầx
13 Cài khuy áox
Ngoài vi c th ng xuyên nh c nh , d y tr các k năng. Tôi v ch ra kệ ườ ắ ở ạ ẻ ỹ ạ ế
ho ch đa các k năng vào các tháng đ chú tr ng h n, đ bi t trong tháng nàyạ ư ỹ ể ọ ơ ể ế
ngoài các k năng tr đã biêt thì s d y tr k năng gì m i. H n n a làm nhỹ ẻ ẽ ậ ẻ ỹ ớ ơ ữ ư
v y tr s nh h n là d y tr li n m t lúc nhi u k năng , sau r i tr khôngậ ẻ ẽ ớ ơ ạ ẻ ề ộ ề ỹ ồ ẻ
nh gì. Đa các k năng theo tháng cô giáo cũng d đnh h ng là tháng này c nớ ư ỹ ễ ị ướ ầ
d y tr k năng gì mà không b b quên, hay sót các k năng.ạ ẻ ỹ ị ỏ ỹ
2.2.Bi n pháp 2: ệN m v ng ki n th c tr ng tâm v k năng s ng:ắ ữ ế ứ ọ ề ỹ ố
k năng t ph c v ỹ ự ụ ụ cho tr thông qua các ho t đng v sinh cá nhân hàngẻ ạ ộ ệ
ngày.
5