intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi tại trường mầm non Duyên Hà

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

46
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm khảo sát thực trạng kỹ năng sống của trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi ở trường mầm non Duyên Hà. Xây dựng một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi tại trường mầm non Duyên Hà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi tại trường mầm non Duyên Hà

  1. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3­4 tuổi ĐẶT VẤN ĐỀ  Có thể  nói rằng việc bảo vệ  và chăm sóc giáo dục trẻ  em là trách nhiệm của  nhà nước, của xã hội, của nhà trường và của mỗi gia đình. Đối với việc giáo  dục và phát triển kỹ năng sống cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non thông quac các   hoạt động học cũng như  hoạt động chơi, giao lưu của trẻ  hàng ngày ở  trường,  trong gia đình giữ vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển trẻ nhỏ về mọi  mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể  lực và lao động. Thông qua các hoạt   động hàng ngày như  hoạt động học tập mang tính nghệ  thuật,   giúp trẻ  hoàn  thiện hơn nhân cách cũng như  kỹ  năng   sống của mình ngay từ  lứa tuổi mầm  non Trong xã hội hiện nay, giáo dục kỹ  năng sống đã trở  thành một nhu cầu thiết  yếu. Bởi sự  bùng nổ  của thông tin, với những văn hóa không phù hợp thuần  phong mỹ tục của dân tộc, với những suy thoái về  đạo đức, với những đua đòi  của thế hệ trẻ, cùng với những mặt trái của công nghệ thông tin, mặt trái của xã  hội, với muôn ngàn cạm bẫy … giới trẻ  hiện nay tiếp cận rất nhiều loại tác   động, tốt có, xấu có, thường xuyên chịu tác động đan xen của những yếu tố tích   cực và tiêu cực, luôn bị  đặt vào hoàn cảnh phải lựa chọn những giá trị, phải  đương đầu với những khó khăn, thách thức, những áp lực tiêu cực từ gia đình và   xã hội. Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non ngày càng trở nên thiết yếu nhằm  góp phần đào tạo ” con người mới ” với đầy đủ  các mặt: ” đức, trí, thể, mỹ  “.  Như  Bác Hồ  đã từng nói : “ Vì lợi ích 10 năm trồng cây – Vì lợi ích trăm năm  trồng người”. Sở dĩ Bác nói như vậy là để khẳng định một lần nữa với chúng ta   rằng  việc giáo dục trẻ để  trẻ  trở  thành những công dân tốt cho xã hội cho đất  nước là một nhiệm vụ hàng đầu.  Giáo dục kỹ năng sống  trẻ lứa tuổi mầm non  cũng vô cùng quan trọng, bởi vì lứa tuổi này đã hình thành những hành vi cá  nhân, tính cách, nhân cách. Trẻ  có kiến thức về  kỹ  năng sống thì trẻ  sẽ  biết   mình phải giao tiếp với ông bà, bố  mẹ  như  thế  nào, biết cách bảo vệ  mình  trước người lạ  ra sao, biết cách phối hợp với các bạn chơi như  thế  nào cho   đúng. Ngay ở lứa tuổi mầm non trẻ đã bắt đầu nhận thức được thế nào là đúng,  thế  nào là sai, điều gì cần làm và điều gì không được làm…Giáo dục kỹ  năng   sống cho trẻ là giúp trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ bản thân mình, tạo sự tự  tin cho trẻ  giúp trẻ  thích nghi được với môi trường xung quanh, không những 
  2. thế  còn giúp cho trẻ  biết cách giao tiếp và  ứng xử  trong cuộc sống hàng ngày,   trẻ biết cách phối hợp với các bạn chơi trong nhóm. Để  giúp trẻ  có kỹ  năng sống không có nghĩa là phải dạy trẻ  những gì cao siêu   vượt quá tầm hiểu biết của trẻ, mà chúng ta giúp trẻ  trải nghiệm những hoạt  động hàng ngày của một xã hội thu nhỏ như: làm việc, sinh hoạt, vận động, giao  tiếp trong cuộc sống, xoay quanh bản thân, gia đình, và môi trường xã hội,   những người lạ  không quen biết. Để  giúp trẻ  sống hài hòa, thích nghi và thoải   mái trong đời sống xã hội, biết cách đối phó với những tình huống bất thường   phát sinh hay không bị  mất bình tĩnh trước những nguy cơ  đột ngột,.. trẻ  cần   được học và rèn luyện ngay từ nhỏ, từ những bản năng tự  nhiên như  việc học  ăn, học nói, học đi, đứng, ngủ nghỉ,.. đến việc học để có kiến thức và nhận thức   về bản chất của cuộc sống, tôn trọng môi trường sống, môi trường thiên nhiên   xung quanh ta, và giao tiếp,  ứng xử  trung thực, khôn ngoan, lịch sự  với mọi  người. Giáo dục kỹ năng sống trên thực tế lớp C3 của tôi trẻ chưa được mạnh dạn tự  tin, khả  năng tự  phục vụ  kém, trong khi tham gia các hoạt động trẻ  chưa đoàn  kết, hợp tác trong khi học và chơi. Vậy làm thế  nào để  giáo dục kỹ  năng sống  cho trẻ 3 – 4 tuổi có hiệu quả và giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất về  mọi mặt, đó là câu hỏi luôn đặt ra cho tôi. Từ những trăn trở suy nghĩ trên tôi đã   chọn đề tài:” Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3   – 4 tuổi tại trường mầm non Duyên Hà “ Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3­4 tuổi
  3.     * Mục đích nghiên cứu:     Khảo sát thực trạng kỹ  năng sống của trẻ  mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi  ở  trường  mầm non Duyên Hà.    Xây dựng một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 – 4   tuổi tại trường mầm non Duyên Hà. * Đối tượng nghiên cứu:  Các biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 ­4 tuổi. * Phạm vi áp dụng: Lớp mẫu giáo bé C3 trường Mầm Non Duyên Hà – Thanh Trì – Hà Nội năm học   2013 – 2014. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN Giáo dục kỹ năng sống là một phần quan trọng trong chương trình chăm sóc và  giáo dục trẻ  mầm non. Hiện nay, việc  đưa giaó dục kỹ  năng sống vào nhà  trường, nhất là từ bậc học mầm non đã được thực hiện ở hầu hết các nước trên  thế giới và mỗi nước có một phương thức giáo dục khác nhau. Tại Việt Nam thì  việc đưa giáo dục kỹ năng sống vào lứa tuổi mầm non cũng được chú trọng vào  các năm gần đây. Có thể nói rằng môi trường xã hội có tác động, ảnh hưởng rất lớn tới việc hình   thành kỹ năng sống cho trẻ. Điều đó được biểu hiện qua hành vi phù hợp và tích  cực khi tương tác với người khác, với văn hoá và môi trường xung quanh. Vì   vậy thế  giới xung quanh trẻ luôn luôn muôn sắc màu. Trẻ  sẽ  nắm bắt và cảm  nhận từ  từ. Bởi vậy vai trò của xã hội, gia đình, nhà trường và đặc biệt là cô  giáo có vai trò quan trọng trong việc phát triển sức khoẻ theo nghĩa rộng nhất về  mặt thể  chất, tinh thần và xã hội. Kỹ  năng sống là khả  năng thể  hiện, thực thi   năng lực tâm lý xã hội này. Đối với trẻ  mầm non nói chung và trẻ  mẫu giáo 3 – 4 tuổi nói riêng, việc dạy   trẻ kỹ năng sống là rất cần thiết nhưng dạy trẻ kỹ năng gì? Dạy như  thế  nào?  Thì người giáo viển phải biết lựa chọn nội dung cho phù hợp với lứa tuổi và  nhận thức của trẻ như: – Tự  nhận thức bản thân là dạy trẻ tự  nhận ra những sở  trường, năng lực của   bản thân.
  4. – Kỹ  năng hợp tác với bạn bè là dạy trẻ  tham gia các hoạt động cùng các bạn,   trẻ luôn biết nhường nhịn, cùng hợp tác với các bạn để hoàn thành nhiệm vụ tốt  nhất. – Kỹ  năng sống tự  tin dạy trẻ  luôn mạnh dạn, tự  tin tham gia mọi hoạt động  của trường, của lớp. – Kỹ năng tự lập là dạy trẻ biết hành động một cách chủ động, năng động. – Tính trách nhiệm là dạy trẻ biết hoàn thành công việc được giao. – Kỹ năng quan hệ xã hội là dạy trẻ các mối quan hệ trong xã hội, biết giao tiếp  và hòa hợp với mọi người – Kỹ  năng thích tò mò ham học hỏi, khả  năng thấu hiểu là dạy trẻ  biết tò mò,  khám phá những điều mới lạ về mọi vật xung quanh. Qua đó, phát triển cho trẻ  toàn diện về Đức, Trí, Thể, Mĩ. 1. CƠ SỞ THỰC TIỄN Trường mầm non Duyên Hà nằm ven sông Hồng ngoài bãi. Trường được phân  bổ ở 3 khu theo địa bàn dân cư 3 thôn trong xã. Năm học 2013 – 2014 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo bé – C3.  Lớp có 2 cô , 1 cô đạt trình độ trên chuẩn, 1 cô đang theo học đại học. Lớp có 25  cháu, 12 cháu nam , 13 cháu nữ trong đó có 2 cháu tự kỷ, trong số đó có nhiều trẻ  được bố mẹ nuông chiều từ nhỏ dẫn đến tính ỷ  lại và một số  trẻ lại nhút nhát   quá không tham gia vào các hoạt động của trường, của lớp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2