
PHẦN I:
ĐẶT VẤN ĐỀ
Tên đề tài:
“Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3 - 4 tuổi thông qua hoạt
động tạo hình ở trường mầm non”
1. Lý do chọn đề tài:
a. Cơ sở lý luận:
Hoạt động tạo hình là hoạt động quan trọng trong trường Mầm non nhằm
giúp trẻ nhận biết và phản ánh thế giới xung quanh thông qua những hình tượng
nghệ thuật, giúp trẻ phát triển và củng cố các kỹ năng... Hoạt động tạo hình bao
gồm các kỹ năng cơ bản sau: Vẽ, Nặn, Cắt - xé - dán… Qua đây trẻ được thử
sức trong việc thể hiện và sáng tạo ra sản phẩm theo tư duy của mình cùng sự
kết hợp linh hoạt của đôi tay và đôi mắt. Trên thực tế, hoạt động tạo hình tạo
điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về: Đức - Trí - Lao - Thể - Mỹ. Ngoài ra
nó còn giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo,
cung cấp cho trẻ những kỹ năng tạo hình cơ bản, giúp trẻ thể hiện cảm xúc, tình
cảm của mình đối với thế giới xung quanh. Có lẽ vì thế mà không có hoạt động
nghệ thuật nào kích thích được tính sáng tạo của trẻ và được trẻ yêu thích nhiều
như với hoạt động tạo hình.
Trong trường mầm non hoạt động tạo hình giúp trẻ thể hiện những cảm xúc
ấn tượng về vẻ đẹp thiên nhiên, đồ vật, cuộc sống xung quanh bằng đường nét
hình dáng màu sắc trên mặt phẳng. Qua đó phát triển ở trẻ khả năng độc lập
sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú góp phần bồi dưỡng thị hiếu thẩm mỹ, hình
thành những tình yêu đối với cái đẹp với thiên nhiên, với cuộc sống con người
và với nghệ thuật. Trẻ bắt đầu hiểu được chức năng thẩm mĩ của đường nét, hình
dạng. Từ cơ sở thực tiễn, tôi thấy rằng các biện pháp dạy chưa phong phú, chưa
hiệu quả cao ở trẻ. Hoạt động tạo hình là một hoạt động nhận thức đặc biệt
mang tính sáng tạo. Nó phản ánh cuộc sống hiện thực bằng những hình tượng
nghệ thuật. Trong đó con người hông chỉ khám phá và lĩnh hội thế giới mà còn
cải tạo nó theo quy luật của cái đẹp, gửi gắm vào đó tâm hồn và tình cảm của
người nghệ sỹ Trong các lứa tuổi của trẻ mẫu giáo lứa tuổi mẫu giáo bé được coi
là quan trọng nhất, lứa tuổi thuận lợi nhất để tạo tiền đề và phát triển khả năng
thẩm mỹ đầu tiên của trẻ đặc biệt là thông qua hoạt động tạo hình.
Nhận thức rõ trách nhiệm to lớn của giáo viên mầm non trong giai đoạn phát
triển hiện nay. Cũng như trước những yêu cầu mới về giáo dục, dạy học
với phương pháp lấy trẻ làm trung tâm. Những giáo viên Mầm non như
chúng ta cần có những đổi mới trong tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ,
nhằm một mục đích thiết thực giúp trẻ học tập tốt hoạt động tạo hình.
Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài ‘Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho
trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non” làm đề tài để
nghiên cứu.
b.Cơ sở thực tiễn
Qua quá trình nghiên cứu của bản thân cũng như tìm hiểu trên các phương
tiện truyền thông. Để có thể giúp trẻ phản ảnh được thế giới xung quanh cuộc