
Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr m u giáo 3-4 tu i khám phá khoa h c ế ệ ộ ệ ẻ ẫ ổ ọ
qua ho t đng thí nghi m, quan sát hi n t ng”ạ ộ ệ ệ ượ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀIỀ:
“M T S BI N PHÁP GIÚP TR M U GIÁO BÉ 3-4 TU I KHÁM PHÁỘ Ố Ệ Ẻ Ẫ Ổ
KHOA H C QUA HO T ĐNG THÍ NGHI M, QUAN SÁT HI N T NG”Ọ Ạ Ộ Ệ Ệ ƯỢ
A. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
M c tiêu và nhi m v c a vi c chăm sóc giáo d c tr m m non là giúp trụ ệ ụ ủ ệ ụ ẻ ầ ẻ
phát tri n m t cách toàn di n. D y tr khám phá khoa h c là m t trong nh ngể ộ ệ ạ ẻ ọ ộ ữ
vi c làm góp ph n th c hi n m c tiêu và nhi m v đó.ệ ầ ự ệ ụ ệ ụ
V i tr m m non “Ch i mà h c, h c mà ch i”, tr r t nhanh nh nh ngớ ẻ ầ ơ ọ ọ ơ ẻ ấ ớ ư
cũng d quên t c thì. B i th , cho tr đc khám phá khoa h c qua ho t đngễ ứ ở ế ẻ ượ ọ ạ ộ
thí nghi m, quan sát hi n t ng s giúp tr tr i nghi m đc s hi u bi t c aệ ệ ượ ẽ ẻ ả ệ ượ ự ể ế ủ
mình, nh đó đáp ng đc tính tò mò, ham hi u bi t c a tr . Hình thành choờ ứ ượ ể ế ủ ẻ
tr trí t ng t ng và phát tri n t duy, ngôn ng trí nh lâu b n. Hình thànhẻ ưở ượ ể ư ữ ớ ề
kh năng quan sát, phân tích, t ng h p, đng th i ôn luy n c ng c ki n th c,ả ổ ợ ồ ờ ệ ủ ố ế ứ
k năng cho tr và giáo d c tình c m, đo đc, ý th c b o v môi tr ng, giúpỹ ẻ ụ ả ạ ứ ứ ả ệ ườ
tr hình thành và phát tri n nhân cách con ng i m i xã h i ch nghĩa.ẻ ể ườ ớ ộ ủ
Song trong th c t các ho t đng khám phá khoa h c cho tr m u giáo 3-4ự ế ạ ộ ọ ẻ ẫ
tu i th ng đc di n ra theo ki u giáo viên gi ng gi i cho tr nghe ch trổ ườ ượ ễ ể ả ả ẻ ứ ẻ
th c s ch a đc t mình khám phá đ t suy đoán đa ra k t lu n c a mình.ự ự ư ượ ự ể ự ư ế ậ ủ
V i lòng yêu ngh m n tr , tôi luôn suy nghĩ đ tìm ra gi i pháp cho tr đcớ ề ế ẻ ể ả ẻ ượ
đc tr i nghi m, đc tham gia vào các ho t đng thí nghi m đ giúp tr phátượ ả ệ ượ ạ ộ ệ ể ẻ
tri n t t h n. Sau m t th i gian tìm tòi, nghiên c u và th nghi m, tôi xin đa raể ố ơ ộ ờ ứ ử ệ ư
đ tài:” M t s bi n pháp giúp tr m u giáo 3-4 tu i khám phá khoa h c quaề ộ ố ệ ẻ ẫ ổ ọ
ho t đng thí nghi m, quan sát hi n t ngạ ộ ệ ệ ượ .”
B. PH NN I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu n.ơ ở ậ
Nh chúng ta bi t l a tu i m u giáo nói chung và m u giáo bé nói riêng,ư ế ứ ổ ẫ ẫ
tr còn nh nh ng tr luôn luôn s n sàng tìm hi u th gi i xung quanh v nẻ ỏ ư ẻ ẵ ể ế ớ ố
muôn vàn câu h i th c m c: T i sao cái này l i n i?, Cái kia l i chìm?, T i saoỏ ắ ắ ạ ạ ổ ạ ạ
âm thanh phát ra t 2 cái chai gi ng nhau l i khác nhau? T i sao? T i sao?...ừ ố ạ ạ ạ
Khoa h c th c s b t ngu n t chính s tò mò đó c a tr , s hi u bi t vọ ự ự ắ ồ ừ ự ủ ẻ ự ể ế ề
th gi i xung quanh chúng. Nh ng câu h i đó d n t i ham mu n khám phá, tìmế ớ ữ ỏ ẫ ớ ố
tòi tr , tuy nhiên ng i l n ch gi i đáp tr tr c ti p vô hình làm cho tr khóở ẻ ườ ớ ỉ ả ẻ ự ế ẻ
ghi nh , ph i chăng ch là s ghi nh áp đt. Không hình thành đc k năng,ớ ả ỉ ự ớ ặ ượ ỹ
ngôn ng phát tri n. Vì v y vi c t ch c các ho t đng cho tr khám phá tìm tòiữ ể ậ ệ ổ ứ ạ ộ ẻ
nh ng gì g n gũi nh t s giúp tr phát tri n toàn di n. Bên c nh đó, thông quaữ ầ ấ ẽ ẻ ể ệ ạ
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th Thanh Lan - Tr ng MN An Th yự ệ ễ ị ườ ủ
1

Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr m u giáo 3-4 tu i khám phá khoa h c ế ệ ộ ệ ẻ ẫ ổ ọ
qua ho t đng thí nghi m, quan sát hi n t ng”ạ ộ ệ ệ ượ
ho t đng khám phá khoa h c tr đc s d ng các giác quan và tr c ti p th cạ ộ ọ ẻ ượ ử ụ ự ế ự
hi n, tr cùng tham gia thí nghi m, cùng ch i cùng tr i nghi m. Hình thành choệ ẻ ệ ơ ả ệ
tr trí t ng t ng và phát tri n t duy, ngôn ng trí nh lâu b n. M c đíchẻ ưở ượ ể ư ữ ớ ề ụ
cu i cùng là t o c h i cho tr đc tr i nghi m đó là vi c hình thành và rènố ạ ơ ộ ẻ ượ ả ệ ệ
luy n k năng d đoán, quan sát phân nhóm chia s kinh nghi m c a b n thânệ ỹ ự ẻ ệ ủ ả
v i các b n.ớ ạ
M t khác bi n tr thành ch th tích c c, có ki n th c phong phú và đaặ ế ẻ ủ ể ự ế ứ
d ng v th gi i xung quanh, thúc đy s phát tri n trí tu trong giai đo n đuạ ề ế ớ ẩ ự ể ệ ạ ầ
đi. B ng ki n th c, kinh nghi m và s say mê sáng t o c a mình. Tôi n y sinhờ ằ ế ứ ệ ự ạ ủ ả
ra ý t ng cho tr m u giáo 3-4 tu i khám phá khoa h c qua ho t đng thíưở ẻ ẫ ổ ọ ạ ộ
nghi m, quan sát hi n t ng. ệ ệ ượ
2. C s th c ti n.ơ ở ự ễ
“ Khám phá khoa h c”- m t thu t ng đi v i tr m m non nghe quaọ ộ ậ ữ ố ớ ẻ ầ
t ng ch ng nh quá xa v i và nó có cái gì đó cao siêu quá.Nh ng th c ch t đóưở ừ ư ờ ư ự ấ
ch là nh ng gì h t s c quen thu c, g n g i th ng di n ra xung quanh cu cỉ ữ ế ứ ộ ầ ủ ườ ễ ộ
s ng c a tr hàng ngày. Trong nh ng năm qua vi c d y tr m u giáo 3-4 tu iố ủ ẻ ữ ệ ạ ẻ ẫ ổ
khám phá khoa h c qua ho t đng thí nghi m, quan sát hi n t ng còn h n chọ ạ ộ ệ ệ ượ ạ ế
nên ch a phát huy đc tính tích c c, sáng t o c a trư ượ ự ạ ủ ẻ, cã phÇn ¶nh hëng
®Õn viÖc ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ .Víi yªu cÇu d y h c l y tr làm trung tâm thìạ ọ ấ ẻ
vi c cho tr khám phá khoa h c qua ho t đng thí nghi m, quan sát hi n t ngệ ẻ ọ ạ ộ ệ ệ ượ
là vi c làm h t s c c n thi t và quan tr ng c a m i m t giáo viên m m nonệ ế ứ ầ ế ọ ủ ỗ ộ ầ
nh m nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr phù h p v i tình hình hi n nayằ ấ ượ ụ ẻ ợ ớ ệ
.
Bên c nh đó, trong cu c s ng sinh ho t hàng ngày th ng có r t nhi uạ ộ ố ạ ườ ấ ề
s n ph m b lo i b không c n ph i mua mà ta có th s d ng chúng đ th cả ẩ ị ạ ỏ ầ ả ể ử ụ ể ự
hi n các thí nghi m nh v chai , chai nh a, m nh g nh hay mi ng s t v n…ệ ệ ư ỏ ự ả ổ ỏ ế ắ ụ
T nh ng lý do trên, b n thân tôi là m t giáo viên m m non, tôi đã d aừ ữ ả ộ ầ ự
vào kinh nghi m c a nh ng ng i đi tr c và kinh nghi m c a b n thân… tôiệ ủ ữ ườ ướ ệ ủ ả
xin đa ra ư“M t s ph ng pháp, bi n pháp giúp tr m u giáo 3-4 tu iộ ố ươ ệ ẻ ẫ ổ
khám phá khoa h c qua ho t đng thí nghi m, quan sát hi n t ng”ọ ạ ộ ệ ệ ượ .
* Kh o sát th c tr ng.ả ự ạ
Quá trình th c hi n vi c chăm sóc giáo d c tr đ tu i 3-4 tu i, trongự ệ ệ ụ ẻ ở ộ ổ ổ
m t năm qua b n thân tôi đã g p m t s thu n l i và khó khăn sau:ộ ả ặ ộ ố ậ ợ
- Thu n l i.ậ ợ
B n thân nh n đc s quan tâm giúp đ, ch đo sâu sát c a ban giámả ậ ượ ự ỡ ỉ ạ ủ
hi u nhà tr ng đ tôi th c hi n t t nhi m v c a mình, đc nhà tr ng đuệ ườ ể ự ệ ố ệ ụ ủ ượ ườ ầ
t v c s v t ch t t o đi u ki n cho tôi tích c c tham gia vào các l p h c đàoư ề ơ ở ậ ấ ạ ề ệ ự ớ ọ
t o nên trình đ chuyên môn khá v ng vàng.ạ ộ ữ
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th Thanh Lan - Tr ng MN An Th yự ệ ễ ị ườ ủ
2

Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr m u giáo 3-4 tu i khám phá khoa h c ế ệ ộ ệ ẻ ẫ ổ ọ
qua ho t đng thí nghi m, quan sát hi n t ng”ạ ộ ệ ệ ượ
Đa s ph huynh quan tâm đn vi c h c t p c a con em mình, ph i h pố ụ ế ệ ọ ậ ủ ố ợ
th ng xuyên v i giáo viênườ ớ
Các giáo viên trong tr ng luôn quan tâm, giúp đ l n nhau.ườ ỡ ẫ
B n thân đã nhi u năm d y tr m u giáo bé 3-4 tu i nên ph n nào hi uả ề ạ ẻ ẫ ổ ầ ể
đc đc đi m tâm sinh lý, kh năng ti p thu ki n th c c a tr l a tu i này.ượ ặ ể ả ế ế ứ ủ ẻ ở ứ ổ
- Khó khăn:
L p n m khu v c l , đi u ki n c s v t ch t còn nhi u h n ch , sớ ằ ở ự ẽ ề ệ ơ ở ậ ấ ề ạ ế ố
cháu trong l p đông (38 cháu)ớ
Đa s tr trong l p ch a qua l p nhà tr , l n đu tiên đn l p nên tr cònố ẻ ớ ư ớ ẻ ầ ầ ế ớ ẻ
khóc nhi u, tr r t rè khi đn l p, tr không mu n hòa mình vào t p th . Trìnhề ẻ ụ ế ớ ẻ ố ậ ể
đ nh n th c, ti p thu ki n th c, k năng c a tr còn h n ch , l i không đngộ ậ ứ ế ế ứ ỹ ủ ẻ ạ ế ạ ồ
đu ề
Đa s tr là con nông dân, tuy ph huynh quan tâm đn vi c h c c a trố ẻ ụ ế ệ ọ ủ ẻ
nh ng vi c cho tr khám phá khoa h c qua ho t đng thí nghi m, quan sát hi nư ệ ẻ ọ ạ ộ ệ ệ
t ng thì còn quá m i m và ít đc chú ý.ượ ớ ẻ ượ
Vào đu năm h c, k t qu k t qu kh o sát đu vào cho th y: ầ ọ ế ả ế ả ả ầ ấ
Lĩnh v cựX p lo i T tế ạ ố X p lo i Kháế ạ X p lo i TBế ạ X p lo i Y uế ạ ế
LVPTNT 5/38 = 13,2% 7/38 = 18,4% 14/38 = 36,8% 12/38 = 31,6%
LVPTTM 5/38 = 13,2% 7/38 = 18,4% 15/38 = 39,5% 11/38 = 28,9%
LVPTNN 4/38 = 10,5% 8/38 = 21,1% 13/38 = 34,2% 13/38 = 34,2%
LVPTTC 6/38 = 15,7% 8/38 = 21,1% 16/38 = 42,1% 8/38 = 21,1%
M c dù g p nhi u khó khăn, song v i lòng yêu ngh m n tr tôi đã tìm tòiặ ặ ề ớ ề ế ẻ
m t s bi n pháp t i u, thu hút lôi cu n tr tham gia vào các ho t đng m tộ ố ệ ố ư ố ẻ ạ ộ ộ
cách tích c c và có hi u qu .ự ệ ả
3. Bi n phápệ
3.1. L p k ho ch cho tr khám pháậ ế ạ ẻ :
Đ th c hi n đc t t vi c cho tr khám phá khoa h c qua ho t đngể ự ệ ượ ố ệ ẻ ọ ạ ộ
tr i nghi m và quan sát hi n t ng ph thu c vào nhi u y u t . Trong đó y uả ệ ệ ượ ụ ộ ề ế ố ế
t l p k ho ch cho tr khám phá đóng vai trò r t quan tr ng. N u chúng ta chố ậ ế ạ ẻ ấ ọ ế ủ
đng lên k ho ch tr c m t cách c th , rõ ràng thì k t qu mang l i s caoộ ế ạ ướ ộ ụ ể ế ả ạ ẽ
h n. Nh ng vi c lên k ho ch ph i d a vào các y u t sau:ơ ư ệ ế ạ ả ự ế ố
- Căn c vào đc đi m tâm sinh lý, kh năng nh n th c và ti p thu ki nứ ặ ể ả ậ ứ ế ế
th c c a tr m u giáo bé 3-4 tu i. Kh năng v n d ng nh ng kinh nghi m c aứ ủ ẻ ẫ ổ ả ậ ụ ữ ệ ủ
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th Thanh Lan - Tr ng MN An Th yự ệ ễ ị ườ ủ
3

Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr m u giáo 3-4 tu i khám phá khoa h c ế ệ ộ ệ ẻ ẫ ổ ọ
qua ho t đng thí nghi m, quan sát hi n t ng”ạ ộ ệ ệ ượ
tr trong quá trình thí nghi m, s linh ho t tìm tòi, suy đoán, khám phá, kh năngẻ ệ ự ạ ả
t làm thí nghi m c a tr .ự ệ ủ ẻ
- D a vào n i dung ch ng trình c a ch đi m đó.ự ộ ươ ủ ủ ể
- N m đc tác d ng c a thí nghi m đó xem nó đem l i nh ng gì cho trắ ượ ụ ủ ệ ạ ữ ẻ
- Thí nghi m ph i phù h p v i n i dung ch đi m tr đang h c.ệ ả ợ ớ ộ ủ ể ẻ ọ
- D a vào nguyên v t li u thiên nhiên, ph li u s n có trong đa ph ngự ậ ệ ế ệ ẳ ị ươ
đ lên k ho ch n i dung cho thí nghi m đó.ể ế ạ ộ ệ
Ví d :ụ Ch đi m: “M t s đ ch i c a bé” cô giáo cho tr ho t đngủ ể ộ ố ồ ơ ủ ẻ ạ ộ
khám phá v t nào n i v t nào chìm. Chu n b m t ch u n c, m t mi ng s t,ậ ổ ậ ẩ ị ộ ậ ướ ộ ế ắ
m t mi ng g , m t mi ng nh a, m t c c nam châm.ộ ế ỗ ộ ế ự ộ ụ
+B c 1: Cho tr ti p xúc nhi u l n v i đi t ng s p th vào n c, sauướ ẻ ế ề ầ ớ ố ượ ắ ả ướ
đó cho tr g i tên các đ v t đó b ng câu h i: Đây là cái gì? Làm b ng gì?ẻ ọ ồ ậ ằ ỏ ằ
+B c 2: Cho tr l n l t th các đ v t đó vào thau n c tr đc quanướ ẻ ầ ượ ả ồ ậ ướ ẻ ượ
sát và phát hi n v t nào n i ( g , nh a), v t nào chìm (nam châm, s t)ệ ậ ổ ổ ự ậ ắ
+B c 3:L a ch n và phân lo i v t nào n i đ âng m t bên, v t nào chìmướ ự ọ ạ ậ ổ ể ộ ậ
đ sang m t bên sau đó cô giáo gi i thích vì sao v t này l i n i, v t kia l i chìmể ộ ả ậ ạ ổ ậ ạ
+B c 4: Cô giáo t ng h p đánh giá, hôm nay tr đã làm đc gì, phát hi nướ ổ ợ ẻ ượ ệ
đi u gì?.ề
3.2. Tìm ki m, nghiên c u các thí nghi m và ch n nguyên v t li u.ế ứ ệ ọ ậ ệ
T duy c a tr là t duy tr c quan hình t ng, nên vi c s dungjncacsư ủ ẻ ư ự ượ ệ ử
ho t đng thí nghi m trong trong gi ng d y tr khám phá khoa h c là r t quanạ ộ ệ ả ạ ẻ ọ ấ
tr ng. Đc bi t, tr đ tu i này r t thích t tìm tòi, khám phá nh ng đi u m iọ ặ ệ ẻ ở ộ ổ ấ ự ữ ề ớ
l trong cu c s ng, qua thao tác v i các đ v t thí nghi m, tr s tích lũy thêmạ ộ ố ớ ồ ậ ệ ẻ ẽ
kinh nghi m và hi u bi t nhi u h n. N u trong m t ti t h c, cô không s d ngệ ể ế ề ơ ế ộ ế ọ ử ụ
đ dùng tr c quan thì s không thu hút đc s chú ý c a tr và tr chóng chán,ồ ự ẽ ượ ự ủ ẻ ẻ
khi n ch t l ng d y và h c không cao. Đ dùng tr c quan là m t minh h aế ấ ượ ạ ọ ồ ự ộ ọ
sinh đng đ giúp tr chú ý và ti p thu m t cách nhanh chóng n i dung v n độ ể ẻ ế ộ ộ ấ ề
cô c n truy n đt. Chính vì v y khi tầ ề ạ ậ ìm ki m, nghiên c u các thí nghi mế ứ ệ và
ch n nguyên v t li u ph i đm b o đc nh ng tính sau:ọ ậ ệ ả ả ả ượ ữ
- L a ch n các ho t đng thí nghi m v a s c v i tr .ự ọ ạ ộ ệ ừ ứ ớ ẻ
- Góc dành riêng cho tr khám phá g m sách, các d ng c thí nghi m đnẻ ồ ụ ụ ệ ơ
gi n và nh ng v t có th s , mó, n m ,ng i nh cân, chai, l nh a, nam châm,ả ữ ậ ể ờ ế ử ư ọ ự
h t h t…( Đm b o an toàn và v sinh cho tr )ộ ạ ả ả ệ ẻ
- Đm b o tính s ph m, h p d n, kích thích trí tò mò c a tr , tr có thả ả ư ạ ấ ẫ ủ ẻ ẻ ể
thao tác v i 1 nguyên li u d tìm trong nhi u thí nghi m.ớ ệ ễ ề ệ
Ví d : T m t chai nh a tr có th th vào ch u n c xem chai nh aụ ừ ộ ự ẻ ể ả ậ ướ ự
chìm hay n i. Tr th vào m i chai nh a m t v t khác nhau nh viên s i, g o,ổ ẻ ả ỗ ự ộ ậ ư ỏ ạ
lá khô…tr s phát hi n đc âm thanh phát ra t nh ng chai nh a đó…ẻ ẽ ệ ượ ừ ữ ự
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th Thanh Lan - Tr ng MN An Th yự ệ ễ ị ườ ủ
4

Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr m u giáo 3-4 tu i khám phá khoa h c ế ệ ộ ệ ẻ ẫ ổ ọ
qua ho t đng thí nghi m, quan sát hi n t ng”ạ ộ ệ ệ ượ
3.3. Cho tr đc ho t đng m i lúc m i n iẻ ượ ạ ộ ọ ọ ơ
Khi cô đã bi t đc đc đi m tâm sinh lý, trình đ nh n th c c a tr . Quaế ượ ặ ể ộ ậ ứ ủ ẻ
ho t đng cô giao nhi m v cho tr , t o c h i g i m tr , còn tr t tìm tòiạ ộ ệ ụ ẻ ạ ơ ộ ợ ở ở ẻ ẻ ự
khám phá tham gia tích c c vào các ho t đng qua đó tr ph i s d ng các giácự ạ ộ ẻ ả ử ụ
quan và tr c ti p th c hi n th nghi m sau đó tham gia tr l i câu h i c a cô.ự ế ự ệ ử ệ ả ờ ỏ ủ
Ví d :ụ Con nhìn th y nh ng gì?, nó có di chuy n không? Ho c con ngheấ ữ ể ặ
th y âm thanh phát ra nh th nào…đi u đó nói lên r ng tr ph i đc tr iấ ư ế ề ằ ẻ ả ượ ả
nghi m m i hình thành và rèn luy n k năng d đoán, quan sát, đt ra gi thi tệ ớ ệ ỹ ự ặ ả ế
th nghi m, chia s kinh nghi m c a b n thân v i các b n.ử ệ ẻ ệ ủ ả ớ ạ
- Trong sinh ho t hàng ngày, giáo viên c n t o cho tr nhi u c h i khámạ ầ ạ ẻ ề ơ ộ
phá.
- Cung c p cho tr môi tr ng phong phú v i nhi u v t li u khác nhauấ ẻ ườ ớ ề ậ ệ
đ tr t khám phá m i lúc m i n i.ể ẻ ự ọ ọ ơ
- Cho tr ti p xúc nhi u l n v i đi t ng c n khám phá b ng các giácẻ ế ề ầ ớ ố ượ ầ ằ
quan.
- Dành đ th i gian và s t do cho tr khám phá c m, ng m nghía, ch iủ ờ ự ự ẻ ầ ắ ơ
v i đi t ng.ớ ố ượ
- Cho tr th nghi m, quan sát, phát hi n và đa ra k t lu nẻ ử ệ ệ ư ế ậ
- Cô chu n b các câu h i nh m tích c c hóa đa tr , câu h i mang tínhẩ ị ỏ ằ ự ứ ẻ ỏ
g i m và ch p nh n nh ng câu tr l i khác nhau c a tr , giúp tr suy nghĩ vàợ ở ấ ậ ữ ả ờ ủ ẻ ẻ
gi i thích cho tr hi uả ẻ ể
- Cô giáo đa các ho t đng thí nghi m đó vào góc thiên nhiên ho c vàoư ạ ộ ệ ặ
ho t đng ngoài tr i, ho t đng chi u, ho t đng h c.ạ ộ ờ ạ ộ ề ạ ộ ọ
- T o c h i đ tr t h c, n u có đi u ki n cho tr l p l i thí nghi m vàiạ ơ ộ ể ẻ ự ọ ế ề ệ ẻ ặ ạ ệ
làn đ ki m ch ng, đng th i t p cho tr tính kiên trì đ tìm ra câu tr l i đi uể ể ứ ồ ờ ậ ẻ ể ả ờ ề
gì s xãy ra n u…ẽ ế
- Cô có th t ch c cho c l p cùng khám phá ho c t ch c theo nhóm.ể ổ ứ ả ớ ặ ổ ứ
- Cô giáo tôn tr ng nhân cách c a tr , ph i ch p nh n nh ng câu tr l iọ ủ ẻ ả ấ ậ ữ ả ờ
khác nhau c a tr , chú ý quan tâm nh ng tr y u, nhút nhát, đng viên k p th iủ ẻ ữ ẻ ế ộ ị ờ
nh ng ti n b c a tr .ữ ế ộ ủ ẻ
3.4. Khuy n khích tr tr c ti p làm thí nghi m cùng cô.ế ẻ ự ế ệ
Công vi c này tuy đn gi n nh ng có giá tr r t l n. Nó kh c sâu ki nệ ơ ả ư ị ấ ớ ắ ế
th c ,k năng cho tr , đng th i giúp tr m nh d n, t tin và đoàn k t v i b n.ứ ỹ ẻ ồ ờ ẻ ạ ạ ự ế ớ ạ
T o h ng thú cho tr khi đc chính tay mình làm thí nghi mạ ứ ẻ ượ ệ
Giáo d c tr ý th c bi t trân tr ng và gi gìn đ dùng, s n ph m t thíụ ẻ ứ ế ọ ữ ồ ả ẩ ừ
nghi m mình làm ra.Cung c p thêm đ dùng đ ch i cho l p.ệ ấ ồ ồ ơ ớ
Ví d : Đ ph c v cho các trò ch i âm nh c góc ngh thu t tôi t ch cụ ể ụ ụ ơ ạ ở ệ ậ ổ ứ
tr th vào m i chai nh a m t v t khác nhau nh viên s i, g o, lá khô…tr sẻ ả ỗ ự ộ ậ ư ỏ ạ ẻ ẽ
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th Thanh Lan - Tr ng MN An Th yự ệ ễ ị ườ ủ
5