ẻ ẫ
ệ
ộ
ổ
ọ
ế ạ ộ
ệ ượ
ệ
ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr m u giáo 34 tu i khám phá khoa h c qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t
Ế
Ệ
Ề
:
ng” SÁNG KI N KINH NGHI M Đ TÀI
Ệ
Ổ Ệ ƯỢ
Ộ Ố Ọ
Ạ Ộ
Ệ
Ẻ Ẫ “M T S BI N PHÁP GIÚP TR M U GIÁO BÉ 34 TU I KHÁM PHÁ KHOA H C QUA HO T Đ NG THÍ NGHI M, QUAN SÁT HI N T
NG”
Ở Ầ
ệ ệ A. PH N M Đ U: ụ
ộ ộ ạ ụ ể ẻ ầ ọ
ệ ệ ự ụ
ẻ ấ ụ ơ
ẽ ượ ự ể ầ ớ ẻ ầ ễ ứ ệ
ứ ể c tính tò mò, ham hi u bi
ượ ờ ưở ữ ề
ể ư ổ ồ ờ
ụ ẻ
ứ ườ
ạ ộ ể ượ ả
nghe ch tr ậ ủ ể ự
ẻ ả
ể ệ c tr i nghi m, đ
ể ạ ộ ứ ử ư ệ ờ
ẻ ẫ ổ ọ ớ ể các ho t đ ng khám phá khoa h c cho tr m u giáo 34 ứ ẻ i cho tr ế suy đoán đ a ra k t lu n c a mình. ẻ ượ i pháp cho tr đ c ả ẻ ệ c tham gia vào các ho t đ ng thí nghi m đ giúp tr phát t h n. Sau m t th i gian tìm tòi, nghiên c u và th nghi m, tôi xin đ a ra m u giáo 34 tu i khám phá khoa h c qua
Ầ ẻ ụ ủ M c tiêu và nhi m v c a vi c chăm sóc giáo d c tr m m non là giúp tr ữ ẻ ệ phát tri n m t cách toàn di n. D y tr khám phá khoa h c là m t trong nh ng ệ vi c làm góp ph n th c hi n m c tiêu và nhi m v đó. ư ớ ọ ọ ơ V i tr m m non “Ch i mà h c, h c mà ch i”, tr r t nhanh nh nh ng ạ ộ ọ ẻ ượ ở ế c khám phá khoa h c qua ho t đ ng cũng d quên t c thì. B i th , cho tr đ ế ủ ệ ẻ ả ệ ượ c s hi u bi ng s giúp tr tr i nghi m đ thí nghi m, quan sát hi n t t c a ế ủ ẻ ượ mình, nh đó đáp ng đ t c a tr . Hình thành cho ớ ẻ duy, ngôn ng trí nh lâu b n. Hình thành ng và phát tri n t ng t tr trí t ứ ệ ủ ợ ả ố ế kh năng quan sát, phân tích, t ng h p, đ ng th i ôn luy n c ng c ki n th c, ườ ệ ứ ả ỹ ạ ả k năng cho tr và giáo d c tình c m, đ o đ c, ý th c b o v môi tr ng, giúp ủ ộ ẻ i m i xã h i ch nghĩa. tr hình thành và phát tri n nhân cách con ng ẻ ẫ ọ ự ế Song trong th c t ổ ễ ẻ ả ườ c di n ra theo ki u giáo viên gi ng gi tu i th ng đ ư ự ự ư ượ ự mình khám phá đ t c t th c s ch a đ ề ế ớ V i lòng yêu ngh m n tr , tôi luôn suy nghĩ đ tìm ra gi ượ ượ đ ộ ể ố ơ tri n t ộ ố ệ ề đ tài:” M t s bi n pháp giúp tr ệ ạ ộ ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t
ng Ầ Ộ ệ ượ .” B. PH NN I DUNG
ư ổ
ẻ ẫ ẵ
ắ ẫ t l a tu i m u giáo nói chung và m u giáo bé nói riêng, ố ế ớ ể i xung quanh v n luôn luôn s n sàng tìm hi u th gi ạ ạ ổ i chìm?, T i sao i n i?, Cái kia l
ạ
ậ ơ ở 1. C s lý lu n. ế ứ Nh chúng ta bi ư ẻ ỏ còn nh nh ng tr tr ắ ỏ muôn vàn câu h i th c m c: T i sao cái này l âm thanh phát ra t
ọ ừ 2 cái chai gi ng nhau l ự ự ắ ự Khoa h c th c s b t ngu n t ạ ạ i khác nhau? T i sao? T i sao?... ủ chính s tò mò đó c a tr , s hi u bi
ạ ố ồ ừ ữ ỏ
ườ ớ i xung quanh chúng. Nh ng câu h i đó d n t i l n ch gi
tr , tuy nhiên ng ả ế ớ ở ẻ ớ ẻ ự ặ ượ ự ỹ ỉ
ữ
1
ạ ộ ệ ậ ấ ẽ ẻ ạ ữ ể ầ ạ ế ề ẻ ự ể t v ố ẫ ớ i ham mu n khám phá, tìm th gi ẻ ế ỉ ả i đáp tr tr c ti p vô hình làm cho tr khó tòi ớ c k năng, ghi nh , ph i chăng ch là s ghi nh áp đ t. Không hình thành đ ệ ổ ứ ể ngôn ng phát tri n. Vì v y vi c t ch c các ho t đ ng cho tr khám phá tìm tòi ẻ nh ng gì g n gũi nh t s giúp tr phát tri n toàn di n. Bên c nh đó, thông qua
ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th Thanh Lan Tr ủ ng MN An Th y
ổ
ộ
ệ
ẻ ẫ
ọ
ệ
ế ạ ộ
ọ ự ế
ệ ả
ữ ụ ề
ng và phát tri n t ơ ộ ệ
ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr m u giáo 34 tu i khám phá khoa h c ệ ượ ng” qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ự ẻ ượ ử ụ ho t đ ng khám phá khoa h c tr đ c s d ng các giác quan và tr c ti p th c ơ ệ hi n, tr cùng tham gia thí nghi m, cùng ch i cùng tr i nghi m. Hình thành cho ớ ể ư ượ ng t duy, ngôn ng trí nh lâu b n. M c đích tr ệ ả ẻ ượ ạ cu i cùng là t o c h i cho tr đ c tr i nghi m đó là vi c hình thành và rèn ự luy n k năng d đoán, quan sát phân nhóm chia s kinh nghi m c a b n thân ớ v i các b n.
ạ ộ ẻ ệ ưở ẻ trí t ố ệ ủ ẻ ệ ả
ỹ ạ ặ ế ẻ ế ứ ự ủ ể
ể
ệ
ổ ệ ạ ủ ọ ạ ả ạ ộ
ng.
ộ ữ ố ớ “ Khám phá khoa h c” m t thu t ng đ i v i tr
ư M t khác bi n tr thành ch th tích c c, có ki n th c phong phú và đa ầ ẩ ự ề ế ớ ạ i xung quanh, thúc đ y s phát tri n trí tu trong giai đo n đ u d ng v th gi ứ ằ ế ự ờ đ i. B ng ki n th c, kinh nghi m và s say mê sáng t o c a mình. Tôi n y sinh ẻ ẫ ưở m u giáo 34 tu i khám phá khoa h c qua ho t đ ng thí ng cho tr ra ý t ệ ượ ệ nghi m, quan sát hi n t ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n. ọ ờ ẻ ầ ư ấ
ừ ữ ế ứ ủ ễ
ườ ệ ộ ữ ủ ẻ ạ
ạ ộ ệ ạ ọ ng còn h n ch
ượ ự ủ ư ạ
ẻ ạ
ọ ấ ệ ẻ ệ
ạ ộ ọ ệ ế ộ
ế ứ ầ ấ ượ ủ ẻ ụ ằ ớ
ậ m m non nghe qua ưở ự ng ch ng nh quá xa v i và nó có cái gì đó cao siêu quá.Nh ng th c ch t đó t ộ ầ ỉ ch là nh ng gì h t s c quen thu c, g n g i th ng di n ra xung quanh cu c ẻ ẫ ổ ố s ng c a tr hàng ngày. Trong nh ng năm qua vi c d y tr m u giáo 34 tu i ệ ượ ế khám phá khoa h c qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ẻ, cã phÇn ¶nh hëng nên ch a phát huy đ c tính tích c c, sáng t o c a tr ®Õn viÖc ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ .Víi yªu cÇu d y h c l y tr làm trung tâm thì ệ ượ ọ vi c cho tr khám phá khoa h c qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ng ầ ỗ t và quan tr ng c a m i m t giáo viên m m non là vi c làm h t s c c n thi ệ ợ nh m nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr phù h p v i tình hình hi n nay .
ạ ườ
ả ộ ố ầ
ự ư ỏ ạ ị ạ ỏ ệ Bên c nh đó, trong cu c s ng sinh ho t hàng ngày th ể ử ụ ẩ ỏ ắ ụ ế ổ
ừ ả ộ
ủ ả ườ i đi tr
ướ ệ
ệ ượ ạ ộ ệ . ề ấ ng có r t nhi u ả ể ự s n ph m b lo i b không c n ph i mua mà ta có th s d ng chúng đ th c ệ hi n các thí nghi m nh v chai , chai nh a, m nh g nh hay mi ng s t v n… ự ầ ả T nh ng lý do trên, b n thân tôi là m t giáo viên m m non, tôi đã d a ệ c và kinh nghi m c a b n thân… tôi vào kinh nghi m c a nh ng ng ổ ẻ ẫ ư xin đ a ra ng pháp, bi n pháp giúp tr m u giáo 34 tu i khám phá khoa h c qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ng”
ự ả ạ
ổ đ tu i 34 tu i, trong
ữ ữ ủ ệ ươ ộ ố “M t s ph ọ * Kh o sát th c tr ng. ệ ự Quá trình th c hi n vi c chăm sóc giáo d c tr ặ ộ ố ộ ệ m t năm qua b n thân tôi đã g p m t s thu n l ụ ẻ ở ộ ổ ậ ợ i và khó khăn sau:
i.
ượ ự ỉ ạ ả ậ ợ Thu n l B n thân nh n đ
ượ ự
ỡ ụ ủ t nhi m v c a mình, đ ự ệ ố ng đ tôi th c hi n t ệ ủ ườ c nhà tr ớ ề
2
ữ ậ ả c s quan tâm giúp đ , ch đ o sâu sát c a ban giám ầ ể ệ ệ ườ ng đ u hi u nhà tr ư ề ơ ở ậ ọ ấ ạ t v c s v t ch t t o đi u ki n cho tôi tích c c tham gia vào các l p h c đào ộ ạ t o nên trình đ chuyên môn khá v ng vàng.
ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th Thanh Lan Tr ủ ng MN An Th y
ộ
ệ
ẻ ẫ
ổ
ọ
ệ
ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr m u giáo 34 tu i khám phá khoa h c qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t
ệ ượ ế
ng” ệ
ế ạ ộ ố ợ Đa s ph huynh quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình, ph i h p
ố ọ ậ ủ
ườ th
ỡ ẫ ườ ng luôn quan tâm, giúp đ l n nhau.
ề ạ ầ ụ ớ ng xuyên v i giáo viên Các giáo viên trong tr ể B n thân đã nhi u năm d y tr m u giáo bé 34 tu i nên ph n nào hi u
ẻ ở ứ ế ả ẻ ẫ ế ổ ứ ủ ể c đ c đi m tâm sinh lý, kh năng ti p thu ki n th c c a tr ổ l a tu i này.
ả ượ ặ đ Khó khăn:
ơ ở ậ ệ ề ề ạ ớ ấ , đi u ki n c s v t ch t còn nhi u h n ch , s ế ố
ớ ẻ ầ
ề ớ ẻ
ự ẽ ằ ở L p n m khu v c l ớ cháu trong l p đông (38 cháu) ư ố ẻ ế ớ ứ ẻ ụ ế ứ ế ậ ẻ ầ ố ẻ ế ạ ủ ạ ỹ
ế ớ Đa s tr trong l p ch a qua l p nhà tr , l n đ u tiên đ n l p nên tr còn ể ậ khóc nhi u, tr r t rè khi đ n l p, tr không mu n hòa mình vào t p th . Trình ồ ộ đ nh n th c, ti p thu ki n th c, k năng c a tr còn h n ch , l i không đ ng đ u ề
ố ẻ ọ ủ ế ệ Đa s tr là con nông dân, tuy ph huynh quan tâm đ n vi c h c c a tr
ệ ạ ộ ệ
ẻ ớ ẻ ng thì còn quá m i m và ít đ
ẻ ụ ệ ọ ư nh ng vi c cho tr khám phá khoa h c qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n ượ c chú ý. t ả ượ ả ế ế ầ ả ầ ấ ọ Vào đ u năm h c, k t qu k t qu kh o sát đ u vào cho th y:
ạ ế ạ ạ ế ế ế Lĩnh v cự X p lo i T t ế ạ ố X p lo i Khá X p lo i TB X p lo i Y u
LVPTNT 5/38 = 13,2% 7/38 = 18,4% 14/38 = 36,8% 12/38 = 31,6%
LVPTTM 5/38 = 13,2% 7/38 = 18,4% 15/38 = 39,5% 11/38 = 28,9%
LVPTNN 4/38 = 10,5% 8/38 = 21,1% 13/38 = 34,2% 13/38 = 34,2%
LVPTTC 6/38 = 15,7% 8/38 = 21,1% 16/38 = 42,1% 8/38 = 21,1%
ặ ề ế ẻ
ạ ộ ẻ ố ớ M c dù g p nhi u khó khăn, song v i lòng yêu ngh m n tr tôi đã tìm tòi ộ tham gia vào các ho t đ ng m t
ề ố ư i u, thu hút lôi cu n tr ệ ặ m t s bi n pháp t ả cách tích c c và có hi u qu .
ộ ố ệ ự ệ 3. Bi n pháp
: ế ạ ẻ ậ 3.1. L p k ho ch cho tr khám phá
ẻ ệ
ộ
ạ ể ự ệ ế
ạ ẽ ả ộ ọ ệ ạ ộ t vi c cho tr khám phá khoa h c qua ho t đ ng ế ế ố ề . Trong đó y u ng ph thu c vào nhi u y u t ủ ế ấ i s cao c m t cách c th , rõ ràng thì k t qu mang l
ả ự ế ố ư
Đ th c hi n đ ượ ố c t ả ụ ệ ượ tr i nghi m và quan sát hi n t ố ậ l p k ho ch cho tr khám phá đóng vai trò r t quan tr ng. N u chúng ta ch t ụ ể ế ộ đ ng lên k ho ch tr ạ ơ h n. Nh ng vi c lên k ho ch ph i d a vào các y u t ể ọ ế sau: ậ ẻ ướ ế ặ ứ ế ả
ạ ệ ứ ẻ ẫ ứ ủ ụ ữ ệ ậ ổ
ế Căn c vào đ c đi m tâm sinh lý, kh năng nh n th c và ti p thu ki n ủ ả th c c a tr m u giáo bé 34 tu i. Kh năng v n d ng nh ng kinh nghi m c a 3
ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th Thanh Lan Tr ủ ng MN An Th y
ộ
ẻ ẫ
ệ
ổ
ọ
ế ạ ộ
ệ
ệ ượ ự
ệ ả
ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr m u giáo 34 tu i khám phá khoa h c ng” qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ẻ ạ tr trong quá trình thí nghi m, s linh ho t tìm tòi, suy đoán, khám phá, kh năng ẻ ệ ự làm thí nghi m c a tr . t
ủ
ủ ể ng trình c a ch đi m đó.
ủ ệ ữ ụ ạ ẻ i nh ng gì cho tr
ượ ệ ả ọ
ươ ủ ợ ậ ệ ủ ể ế ệ ẳ ự ự ộ D a vào n i dung ch ắ c tác d ng c a thí nghi m đó xem nó đem l N m đ ẻ ớ ộ Thí nghi m ph i phù h p v i n i dung ch đi m tr đang h c. ị D a vào nguyên v t li u thiên nhiên, ph li u s n có trong đ a ph ươ ng
ạ ế
ẻ ơ ủ ệ ộ ố ồ
ộ ậ ẩ ậ ướ ị ộ
ộ ỗ ộ ế
ộ ụ ề ầ ớ ố ượ ắ ả ng s p th vào n c, sau
ằ
ướ ẻ ọ ướ ướ t th các đ v t đó vào thau n c quan
ỏ ồ ậ ậ
ọ
ổ ể ậ ộ ạ ổ ả
ậ i n i, v t kia l ượ ướ ộ ướ ẻ ổ ợ
ề
ậ ệ ọ ệ ộ ể đ lên k ho ch n i dung cho thí nghi m đó. ạ ộ ủ ể Ví d :ụ Ch đi m: “M t s đ ch i c a bé” cô giáo cho tr ho t đ ng ổ ậ ắ ế khám phá v t nào n i v t nào chìm. Chu n b m t ch u n c, m t mi ng s t, ự ế m t mi ng g , m t mi ng nh a, m t c c nam châm. ướ ẻ ế +B c 1: Cho tr ti p xúc nhi u l n v i đ i t ồ ậ ằ đó cho tr g i tên các đ v t đó b ng câu h i: Đây là cái gì? Làm b ng gì? ẻ ượ ả ẻ ầ ượ c tr đ +B c 2: Cho tr l n l ự ậ ắ ổ ổ ệ sát và phát hi n v t nào n i ( g , nh a), v t nào chìm (nam châm, s t) ạ ậ ậ ự +B c 3:L a ch n và phân lo i v t nào n i đ âng m t bên, v t nào chìm ạ ể i chìm i thích vì sao v t này l đ sang m t bên sau đó cô giáo gi ệ +B c 4: Cô giáo t ng h p đánh giá, hôm nay tr đã làm đ c gì, phát hi n đi u gì?. 3.2. Tìm ki m, nghiên c u các thí nghi m và ch n nguyên v t li u.
ẻ ư ư ượ ự ế ủ là t
ả ứ duy tr c quan hình t ẻ
ấ ặ ấ ề ạ đ tu i này r t thích t T duy c a tr ệ ẻ ở ộ ổ t, tr
ẻ ẽ ự ồ ậ ệ ộ ố
ề ể ớ ơ
ế ọ ồ
ế ộ ộ
ầ ậ ứ ìm ki m, nghiên c u các thí nghi m
ọ ệ ử ng, nên vi c s dungjncacs ạ ộ ọ ho t đ ng thí nghi m trong trong gi ng d y tr khám phá khoa h c là r t quan ớ ọ ữ tr ng. Đ c bi tìm tòi, khám phá nh ng đi u m i ệ ạ trong cu c s ng, qua thao tác v i các đ v t thí nghi m, tr s tích lũy thêm l ử ụ ộ ế ọ ế ế ệ t h c, cô không s d ng t nhi u h n. N u trong m t ti kinh nghi m và hi u bi ẻ ủ ẻ ượ ự ẽ ự ồ c s chú ý c a tr và tr chóng chán, đ dùng tr c quan thì s không thu hút đ ạ ọ ộ ự ấ ượ ng d y và h c không cao. Đ dùng tr c quan là m t minh h a khi n ch t l ề ẻ ể ộ ấ sinh đ ng đ giúp tr chú ý và ti p thu m t cách nhanh chóng n i dung v n đ ệ và ề cô c n truy n đ t. Chính vì v y khi t ch n nguyên v t li u ph i đ m b o đ
ạ ậ ệ ọ ả ả ạ ộ ự
ế ữ ừ ứ ớ ẻ L a ch n các ho t đ ng thí nghi m v a s c v i tr . ụ ệ
ể ờ ồ ử ư ự ữ ế ậ ọ
ệ ả ả ả ượ c nh ng tính sau: ệ ơ ụ ẻ Góc dành riêng cho tr khám phá g m sách, các d ng c thí nghi m đ n ả gi n và nh ng v t có th s , mó, n m ,ng i nh cân, chai, l nh a, nam châm, ẻ ộ ạ h t h t…( Đ m b o an toàn và v sinh cho tr )
ấ ả ẻ ẻ ủ ẫ ể
ả ớ ệ
ư ạ ễ ệ thao tác v i 1 nguyên li u d tìm trong nhi u thí nghi m. ậ Đ m b o tính s ph m, h p d n, kích thích trí tò mò c a tr , tr có th ề ể ả ướ ẻ có th th vào ch u n
ừ ộ Ví d : T m t chai nh a tr ẻ ả
4
ệ ượ ừ ữ ự ự ụ c xem chai nh a ư ổ ỗ ạ ỏ ộ ậ ự chìm hay n i. Tr th vào m i chai nh a m t v t khác nhau nh viên s i, g o, ự ẻ ẽ nh ng chai nh a đó… c âm thanh phát ra t lá khô…tr s phát hi n đ
ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th Thanh Lan Tr ủ ng MN An Th y
ọ
ổ
ộ
ệ
ẻ ẫ
ệ ượ
ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr m u giáo 34 tu i khám phá khoa h c qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ạ ộ ể
ứ ủ
ạ ộ ơ ộ ợ ẻ ạ ẻ ự
ự ế ự ệ
ể
ẻ ấ ằ
ệ ớ
ử ệ ẻ ạ
ế ệ ạ ộ ng” ọ ơ ọ ẻ ượ 3.3. Cho tr đ c ho t đ ng m i lúc m i n i ẻ ậ ộ ế ượ ặ c đ c đi m tâm sinh lý, trình đ nh n th c c a tr . Qua Khi cô đã bi t đ ở ở ẻ ụ ệ tìm tòi tr , còn tr t ho t đ ng cô giao nhi m v cho tr , t o c h i g i m ẻ ả ử ụ ạ ộ ự khám phá tham gia tích c c vào các ho t đ ng qua đó tr ph i s d ng các giác ỏ ủ ả ờ ử ệ quan và tr c ti p th c hi n th nghi m sau đó tham gia tr l i câu h i c a cô. Ví d :ụ Con nhìn th y nh ng gì?, nó có di chuy n không? Ho c con nghe ặ ấ ữ ả ả ượ ề ư ế c tr i ph i đ th y âm thanh phát ra nh th nào…đi u đó nói lên r ng tr ế ả ặ ỹ ệ t thi nghi m m i hình thành và rèn luy n k năng d đoán, quan sát, đ t ra gi ủ ả ệ th nghi m, chia s kinh nghi m c a b n thân v i các b n.
ề ơ ộ ẻ ạ ự ớ ầ ạ Trong sinh ho t hàng ngày, giáo viên c n t o cho tr nhi u c h i khám
ẻ ậ ệ ớ ề ng phong phú v i nhi u v t li u khác nhau
ẻ ế ớ ố ượ ầ ằ ng c n khám phá b ng các giác
ủ ờ ự ự ẻ ắ ơ ầ do cho tr khám phá c m, ng m nghía, ch i
phá. ườ ấ Cung c p cho tr môi tr ọ ơ ọ ể ẻ ự khám phá m i lúc m i n i. đ tr t ề ầ Cho tr ti p xúc nhi u l n v i đ i t quan. Dành đ th i gian và s t ớ ố ượ v i đ i t ng.
ậ ệ ệ ư
ỏ ứ ự ẻ ử ẩ
ở ấ ẻ ữ ủ ỏ ẻ
ạ ộ ặ
ạ ộ ọ
ề ế ệ
ệ ạ ộ ề h c, n u có đi u ki n cho tr l p l ờ ậ ẻ ặ ạ ể ể ể ứ ẻ ồ ệ i thí nghi m vài ề ả ờ i đi u
ẽ ế
ả ớ
ặ ổ ứ ch c theo nhóm. ậ ấ ể ổ ứ ọ ữ
ẻ ả ẻ ế ộ ị
ữ ế ế Cho tr th nghi m, quan sát, phát hi n và đ a ra k t lu n ẻ ằ ị Cô chu n b các câu h i nh m tích c c hóa đ a tr , câu h i mang tính ợ ả ờ ậ g i m và ch p nh n nh ng câu tr l i khác nhau c a tr , giúp tr suy nghĩ và ẻ ể ả i thích cho tr hi u gi ư Cô giáo đ a các ho t đ ng thí nghi m đó vào góc thiên nhiên ho c vào ạ ộ ờ ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng chi u, ho t đ ng h c. ạ ơ ộ ể ẻ ự ọ T o c h i đ tr t làn đ ki m ch ng, đ ng th i t p cho tr tính kiên trì đ tìm ra câu tr l gì s xãy ra n u… ch c cho c l p cùng khám phá ho c t Cô có th t ả ờ ủ i Cô giáo tôn tr ng nhân cách c a tr , ph i ch p nh n nh ng câu tr l ờ ữ khác nhau c a tr , chú ý quan tâm nh ng tr y u, nhút nhát, đ ng viên k p th i ẻ nh ng ti n b c a tr .
ủ ẻ ộ ủ ế
ệ ệ ị ấ ớ ẻ ự ế ả ơ
ứ ẻ ồ ắ ế ớ ạ ư ẻ ạ ự ạ ờ tin và đoàn k t v i b n.
th c ,k năng cho tr , đ ng th i giúp tr m nh d n, t ẻ ượ c chính tay mình làm thí nghi m
ệ ả ứ ừ ẩ ồ gìn đ dùng, s n ph m t thí
ọ t trân tr ng và gi ồ ệ ớ ế nghi m mình làm ra.Cung c p thêm đ dùng đ ch i cho l p.
ụ ậ
5
3.4. Khuy n khích tr tr c ti p làm thí nghi m cùng cô. ế Công vi c này tuy đ n gi n nh ng có giá tr r t l n. Nó kh c sâu ki n ỹ ạ ứ T o h ng thú cho tr khi đ ữ ẻ ụ Giáo d c tr ý th c bi ồ ơ ấ ạ ở Ví d : Đ ph c v cho các trò ch i âm nh c ư ệ góc ngh thu t tôi t ạ ể ụ ụ ự ỗ ẻ ả ộ ậ ỏ ơ tr th vào m i chai nh a m t v t khác nhau nh viên s i, g o, lá khô…tr s ổ ứ ch c ẻ ẽ
ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th Thanh Lan Tr ủ ng MN An Th y
ộ
ẻ ẫ
ệ
ổ
ọ
ệ ượ
ệ
ng”
ừ ữ ự sau đó tôi s l u l c âm thanh phát ra t nh ng chai nh a, ẽ ư ạ ể ử i d s
ế ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr m u giáo 34 tu i khám phá khoa h c ạ ộ qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ệ ượ phát hi n đ ụ d ng cho các trò ch i âm nh c.
.
ạ ơ
ố ế ợ ớ ụ ề 3.5: Công tác tuyên truy n ph i k t h p v i ph huynh
ố ẻ ể ụ ự ầ Đ hoàn thành t t công tác chăm sóc và giáo d c tr
ữ ỗ ợ ườ
ạ ạ ể ự ng. Đ th c hi n t ề ầ ụ ẽ ớ
ẻ ầ ụ ệ ạ ộ m m non, trong đó có n i dung d y tr
vi c chăm sóc giáo d c tr ạ ộ ệ ọ khoa h c qua các ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ng
ủ ứ ậ ắ
ố thì c n có s ph i ố ệ ố ự ợ t s ph i h p và h tr cho nhau gi a gia đình và nhà tr ủ ọ ợ h p đó tôi đã m nh d n chia s suy nghĩ v i ph huynh v t m quan tr ng c a ẻ khám phá ệ ượ , đ tể ừ đó phụ ệ ị huynh có nh n th c đúng đ n và xác đ nh vai trò c a mình trong vi c chăm sóc ả ẻ ượ ẻ ặ ụ ệ ệ ệ c tr i nghi m qua các thí nghi m khám phá giáo d c tr đ c bi t là giúp tr đ
ế ớ th gi i xung quanh.
ớ
ờ ạ ộ ầ ẻ ả ẻ ể ạ đón tr , tr tr đ ph huynh bi
ự ệ ắ ổ ự ế ỹ ứ ế ụ ầ ủ ồ ế ượ t đ ữ
ẻ ể ạ ộ đ cùng t o ra các ho t đ ng cho tr ụ ẻ Qua đó xây d ng m i quan h g n bó gi a giáo viên và ph huynh và ẻ ả ạ tr i
ậ ọ ,
ươ ụ ẩ ề ạ ộ ng đ có nhi u s n ph m ph c v cho ho t đ ng
c thông tin, hàng
ạ
ế ượ ế ả ẻ c gì
ỡ ẻ ị ụ ả ẻ ườ ạ ộ khi tr ng xuyên giúp đ tr h ng thú khám phá ho t đ ng th ử
ụ ả ộ
ủ ả ọ
ể ạ ườ ươ ẻ ả ơ ị ng cho tr
ỗ ầ ả ị ệ
ờ ớ ụ ặ ng thêm cho cháu, đ c bi
ẻ ự ụ ế ề ọ ụ ế ả
ử ụ
ẻ ạ ộ
ệ ệ ượ ng. Đây là ho t đ ng thi ụ ẻ ầ
6
ộ ố ế ệ ả ế Lên k ho ch ho t đ ng tu n, ngày đ y đ r i trao đ i tr c ti p v i ph ụ huynh trong gi c ki n th c, k năng tr ố ẽ ọ s h c gì? các thành viên trong gia đình tr nghi m.ệ ộ ề Cô giáo tuyên truy n, v n đ ng ph huynh đóng góp nhi u chai l ề ả ậ ệ ụ ụ ể nguyên v t li u đ a ph ư ắ ẻ ể ế ượ ườ t đ Nh c ph huynh th ng xuyên đ a đón tr đ bi ủ ầ ề ngày theo dõi b ng tuyên truy n, k ho ch tu n, ngày c a cô. ở Giúp tr và báo cáo k t qu tr đã làm đ nhà. ẻ ứ Th nghi m.ệ ề ơ ở ậ Huy đ ng ph huynh tham gia đóng góp theo lòng h o tâm v c s v t ấ ch t: Cây c nh,băng đĩa, sách báo c , chai l …tham gia đóng góp công, nguyên ạ ậ ệ v t li u đ a ph ho t ng, th ca, hò vè, tranh nh đ t o môi tr đ ng.ộ ế Sau m i l n cho tr th c hành làm thí nghi m, tôi thông báo k t qu k p ể ữ ệ ồ ưỡ th i v i ph huynh đ ph huynh b i d t là nh ng ữ ạ cháu còn r t rè, còn h n ch v ngôn ng ….. ệ 4. K t qu và bài h c kinh nghi m. ế ả 4.1. K t qu . ộ ố ệ ự ọ Qua vi c l a ch n và s d ng m t s bi n pháp giúp tr khám phá khoa ự ử ệ ế ạ ộ ọ t th c h c qua ho t đ ng th nghi m quan sát hi n t ấ ượ ự ng chăm sóc giáo d c tr và trong quá trình th c các góp ph n nâng cao ch t l ượ c m t s k t qu sau: bi n pháp trên tôi đã thu đ
ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th Thanh Lan Tr ủ ng MN An Th y
ộ
ọ
ổ
ệ
ẻ ẫ
ệ ượ
ng”
ế ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr m u giáo 34 tu i khám phá khoa h c ạ ộ qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t *Đ i v i b n thân: ụ
ơ ạ ộ ọ
ệ ố ớ ả ể ệ
ố ạ ạ ự ệ ắ ụ ữ ệ ế
ẻ ớ
ụ ấ ượ ủ ớ ư ơ ng c a l p mình lên cao h n
ự
ạ Đã hi u rõ h n m c đích, ý nghĩa ho t đ ng khám phá khoa h c, ho t ử ộ đ ng th nghi m ữ Đã t o m i quan h g n k t gi a ph huynh, t o s thân thi n gi a cô ữ và tr , gi a cô v i ph huynh Đã đ a ch t l ố ớ ẻ * Đ i v i tr : ạ ẻ ạ Tr m nh d n, t ượ ử ụ hi u bi
ẻ ể ơ ề ế ớ ự ẻ ế t, thích quan sát khám ự ế ệ ự t ế ho t đ ng tích c c h n, có ki n
ẻ ượ ề ứ tin thích tò mò, ham hi u bi c s d ng các giác quan và tr c ti p th c hi n, tr phá, thích đ ơ nhi u, r ng h n v th gi th c đa d ng, phong phú, tr đ i xung quanh, tr ể c phát tri n trí tu …
ọ
ả ể ệ ấ ả ệ ả ể ế ạ ộ ệ ế ủ ấ ượ ộ ạ ẻ ế ế Tr ti p thu bài h c nhanh, kh năng giao ti p c a tr t K t qu th hi n r t rõ qua vi c kh o sát ch t l ẻ ố ơ t h n. ọ ỳ ng h c k I:
ế ạ ế ạ ạ ế ế Lĩnh v cự X p lo i T t ế ạ ố X p lo i Khá X p lo i TB X p lo i Y u
LVPTNT 7/38 = 18,4% 14/38 = 36,8% 12/38 = 31,6% 5/38 = 13,2%
LVPTTM 7/38 = 18,4% 15/38 = 39,5% 11/38 = 28,9% 5/38 = 13,2%
LVPTNN 8/38 = 21,1% 13/38 = 34,2% 13/38 = 34,2% 4/38 = 10,5%
LVPTTC 8/38 = 21,1% 16/38 = 42,1% 8/38 = 21,1% 6/38 = 15,7%
ụ
ể ượ
ọ ể ử ố ớ ụ ầ ủ ố ớ ẻ
ừ *Đ i v i ph huynh: Ph huynh đã hi u đ ủ ạ ỏ ấ ượ ầ
ệ ệ ủ
ẻ ụ ọ
ẫ ơ ả ẻ ở ng d n, rèn luy n m t s k năng c b n cho tr lúc ạ ộ ụ ệ c công vi c, ho t đ ng c a cô giáo, ph huynh ệ ụ ạ ộ hi u rõ t m quan tr ng c a ho t đ ng th nghi m đ i v i tr nh , ph huynh ọ ẹ ự ạ vui m ng khi con mình m nh d n, nhanh nh n,t c t m quan tr ng tin.Th y đ ớ ế ợ và trách nhi m c a mình trong vi c k t h p v i giáo viên cùng quan tâm chăm ế ơ ớ ộ t i n i dung c a các môn h c, bi sóc giáo d c tr , ph huynh đã quan tâm h n t ướ h ủ nhà.
ả ạ ượ ộ ố ả ụ ộ ố ỹ ệ ệ ọ 4.2.Bài h c kinh nghi m: c trên đây b n thân tôi đã đúc rút ra m t s kinh V i k t qu đ t đ
ệ nghi m nh sau:
ế ớ ệ ả
ườ ệ ấ
ề ộ ứ ạ
7
ớ ế ư ự ự ộ ậ ợ ọ ạ ng xuyên quan tâm t o m i đi u ki n thu n l ế ọ ậ ạ ộ ẻ ấ ọ ủ ạ Là m t giáo viên ph i th c s đam mê, tâm huy t v i vi c d y h c c a ẻ ọ ậ i nh t cho tr h c t p, mình, th ả ề ằ ph i quan tâm đúng m c, luôn theo dõi đ ng viên, khuy n khích nh m t o đi u ở ệ ả ki n c m xúc giúp tr ph n kh i trong các ho t đ ng h c t p.
ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th Thanh Lan Tr ủ ng MN An Th y
ộ
ổ
ệ
ẻ ẫ
ọ
ệ
ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr m u giáo 34 tu i khám phá khoa h c ệ ượ qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ữ ạ
ắ ệ ươ ụ ề ớ
ự
ự ứ ỏ
ạ
ọ ẻ ử ể ằ
ế ạ ộ ng” ẻ Ngoài vi c giáo viên n m v ng ph ng pháp đ i m i truy n th cho tr , ạ ạ ả sáng t o trong gi ng d y, linh ho t trong các ho t đ ng, tích c c tham kh o tài ẻ ạ ồ ọ ệ ệ li u, h c h i ch em đ ng nghi p, giáo viên càn ph i tích c c hóa đ a tr , t o ứ ệ ạ ộ trong m i ho t đ ng. Tôi còn ph i sáng t o trong vi c tìm h ng thú cho tr ệ ủ ế ệ ki m các ho t đ ng cho tr th nghi m, nh m thúc đ y s phát tri n trí tu c a ẻ ớ ẻ tr trong giai đo n đ u đ i c a tr m i giúp tr phát tri n toàn di n đ ụ ớ
ổ ạ ộ ả ả ẩ ự ể ệ ượ ẻ
ả ị ẻ ạ ộ ạ ự ầ ờ ủ ố ế ợ c. ố C n có s ph i k t h p v i ph huynh m t cách khéo léo, lôi cu n ph ụ
ở ị ươ ầ ể ụ huynh đ ph huynh cùng đóng góp các v t li u s n có đ a ph ng.
Ậ ộ ậ ệ ẳ Ế C. K T LU N.
ệ ệ Vi c giúp tr đ c bi
ằ ệ
ộ ạ ẻ ụ ể
ệ ệ
ẻ ở ấ ứ ộ ổ ỗ
ọ
ọ
ể ự ẻ ệ ả
ụ ọ ổ ẻ ẫ ẻ ặ t là tr m u giáo bé 34 tu i khám phá khoa h c qua ả ấ ượ ạ ộ ệ ượ ệ ng ng nh m nâng cao hi u qu ch t l ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ượ ủ ế ọ ả c c a gi ng d y tr , là m t nhi m v vô cùng quan tr ng không th thi u đ ọ ạ ộ ố ả ườ i giáo viên. Công vi c này nó xuyên su t c quá trình ho t đ ng h c và ng ể ả ộ ụ ơ ủ b t c đ tu i nào. Do đó m i m t giáo viên ph i hi u rõ m c ch i c a tr ạ ộ ạ ộ ẻ ố ớ ệ đích ý nghĩa ho t đ ng khám phá khoa h c, ho t đ ng thí nghi m.Đ i v i tr ự ế ớ ợ ệ ạ ế ể ự và tình hình th c t đ xây d ng k ho ch ch n thí nghi m phù h p v i tr ệ ố ế t tìm ra các gi bi t i pháp sáng t o trong khi làm thí nghi m đ th c hi n t ấ ượ ch t l
ạ ẻ ng chăm sóc giáo d c tr . ọ ệ ừ ả
ộ ố ạ Trên đây là m t s bài h c kinh nghi m mà b n thân tôi đúc rút ra t ự ế ả ủ ệ
ế ạ
ỡ ủ ộ ồ ể ạ ư ề ụ ệ ồ
ạ
8
ả ả ơ tình ế gi ng d y.Tuy nhiên bài sáng ki n kinh nghi m c a tôi cũng không hình th c t ạ ự ữ ỏ tránh kh i nh ng h n ch , kính mong s góp ý, giúp đ c a h i đ ng s ph m ạ ườ ng, b n bè đ ng nghi p, phòng giáo d c đào t o đ tôi có nhi u kinh nhà tr ơ ệ nghi m h n trong công tác gi ng d y. Tôi xin chân thành c m n!
ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th Thanh Lan Tr ủ ng MN An Th y