ẻ ẫ

ế ạ ộ

ệ ượ

ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr  m u giáo 3­4 tu i khám phá khoa h c  qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t

:

ng”   SÁNG KI N KINH NGHI M Đ  TÀI

Ổ Ệ ƯỢ

Ộ Ố Ọ

Ạ Ộ

Ẻ Ẫ “M T   S     BI N   PHÁP   GIÚP   TR   M U   GIÁO   BÉ   3­4   TU I   KHÁM   PHÁ KHOA H C QUA HO T Đ NG THÍ NGHI M, QUAN SÁT HI N T

NG”

Ở Ầ

ệ ệ A. PH N M  Đ U: ụ

ộ ộ ạ ụ ể ẻ ầ ọ

ệ ệ ự ụ

ẻ ấ ụ ơ

ẽ ượ ự ể ầ ớ ẻ ầ ễ ứ ệ

ứ ể c tính tò mò, ham hi u bi

ượ ờ ưở ữ ề

ể ư ổ ồ ờ

ụ ẻ

ứ ườ

ạ ộ ể ượ ả

nghe ch  tr ậ ủ ể ự

ẻ ả

ể ệ c tr i nghi m, đ

ể ạ ộ ứ ử ư ệ ờ

ẻ ẫ ổ ọ ớ ể  các ho t đ ng khám phá khoa h c cho tr  m u giáo 3­4   ứ ẻ  i cho tr ế    suy đoán đ a ra k t lu n c a mình. ẻ ượ   i pháp cho tr  đ c ả ẻ ệ   c tham gia vào các ho t đ ng thí nghi m đ  giúp tr  phát   t h n. Sau m t th i gian tìm tòi, nghiên c u và th  nghi m, tôi xin đ a ra    m u giáo 3­4 tu i khám phá khoa h c qua

Ầ ẻ  ụ ủ          M c tiêu và nhi m v  c a vi c chăm sóc giáo d c tr  m m non là giúp tr ữ   ẻ ệ phát tri n m t cách toàn di n. D y tr  khám phá khoa h c là m t trong nh ng ệ vi c làm góp ph n th c hi n m c tiêu và nhi m v  đó. ư   ớ ọ ọ ơ         V i tr  m m non “Ch i mà h c, h c mà ch i”, tr  r t nhanh nh  nh ng ạ ộ   ọ ẻ ượ ở ế c khám phá khoa h c qua ho t đ ng cũng d  quên t c thì. B i th , cho tr  đ ế ủ   ệ ẻ ả ệ ượ c s  hi u bi ng s  giúp tr  tr i nghi m đ thí nghi m, quan sát hi n t t c a ế ủ ẻ ượ   mình, nh  đó đáp  ng đ t c a tr . Hình thành cho ớ ẻ    duy, ngôn ng  trí nh  lâu b n. Hình thành ng và phát tri n t ng t tr  trí t ứ   ệ ủ ợ ả ố ế kh  năng quan sát, phân tích, t ng h p, đ ng th i ôn luy n c ng c  ki n th c, ườ ệ ứ ả ỹ ạ ả k  năng cho tr  và giáo d c tình c m, đ o đ c, ý th c b o v  môi tr   ng, giúp ủ ộ ẻ i m i xã h i ch  nghĩa. tr  hình thành và phát tri n nhân cách con ng   ẻ ẫ ọ ự ế         Song trong th c t ổ ễ ẻ ả ườ c di n ra theo ki u giáo viên gi ng gi tu i th ng đ ư ự ự ư ượ ự  mình khám phá đ  t c t th c s  ch a đ ề ế ớ V i lòng yêu ngh  m n tr , tôi luôn suy nghĩ đ  tìm ra gi ượ ượ đ ộ ể ố ơ tri n t ộ ố ệ ề đ  tài:” M t s  bi n pháp giúp tr ệ ạ ộ ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t

ng Ầ Ộ ệ ượ .” B. PH NN I DUNG

ư ổ

ẻ ẫ ẵ

ắ ẫ t l a tu i m u giáo nói chung và m u giáo bé nói riêng,   ố   ế ớ ể i xung quanh v n  luôn luôn s n sàng tìm hi u th  gi ạ ạ ổ   i chìm?, T i sao i n i?, Cái kia l

ậ ơ ở 1. C  s  lý lu n. ế ứ Nh  chúng ta bi ư ẻ ỏ  còn nh  nh ng tr tr ắ ỏ muôn vàn câu h i th c m c: T i sao cái này l âm thanh phát ra t

ọ ừ  2 cái chai gi ng nhau l ự ự ắ ự Khoa h c th c s  b t ngu n t ạ ạ i khác nhau? T i sao? T i sao?... ủ  chính s  tò mò đó c a tr , s  hi u bi

ạ ố ồ ừ ữ ỏ

ườ ớ i xung quanh chúng. Nh ng câu h i đó d n t i l n ch  gi

tr , tuy nhiên ng ả ế ớ ở ẻ ớ ẻ ự ặ ượ ự ỹ ỉ

1

ạ ộ ệ ậ ấ ẽ ẻ ạ ữ ể ầ ạ ế ề  ẻ ự ể t v ố ẫ ớ   i ham mu n khám phá, tìm th  gi ẻ ế ỉ ả i đáp tr  tr c ti p vô hình làm cho tr  khó   tòi  ớ   c k  năng, ghi nh , ph i chăng ch  là s  ghi nh  áp đ t. Không hình thành đ ệ ổ ứ ể   ngôn ng  phát tri n. Vì v y vi c t  ch c các ho t đ ng cho tr  khám phá tìm tòi ẻ   nh ng gì g n gũi nh t s  giúp tr  phát tri n toàn di n. Bên c nh đó, thông qua

ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th  Thanh Lan   ­   Tr ủ ng MN An Th y

ẻ ẫ

ế ạ ộ

ọ ự ế

ệ ả

ữ ụ ề

ng và phát tri n t ơ ộ ệ

ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr  m u giáo 3­4 tu i khám phá khoa h c  ệ ượ ng” qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ự   ẻ ượ ử ụ ho t đ ng khám phá khoa h c tr  đ c s  d ng các giác quan và tr c ti p th c ơ ệ   hi n, tr  cùng tham gia thí nghi m, cùng ch i cùng tr i nghi m. Hình thành cho ớ ể ư ượ   ng t  duy, ngôn ng  trí nh  lâu b n. M c đích tr ệ ả ẻ ượ ạ   cu i cùng là t o c  h i cho tr  đ c tr i nghi m đó là vi c hình thành và rèn ự   luy n k  năng d  đoán, quan sát phân nhóm chia s  kinh nghi m c a b n thân ớ v i các b n.

ạ ộ ẻ ệ ưở ẻ  trí t ố ệ ủ ẻ ệ ả

ỹ ạ ặ ế ẻ ế ứ ự ủ ể

ổ ệ ạ ủ ọ ạ ả ạ ộ

ng.

ộ ữ ố ớ “   Khám phá khoa h c”­ m t thu t ng  đ i v i tr

ư M t khác bi n tr  thành ch  th  tích c c, có ki n th c phong phú và đa   ầ   ẩ ự ề ế ớ ạ i xung quanh, thúc đ y s  phát tri n trí tu  trong giai đo n đ u d ng v  th  gi ứ ằ ế ự ờ   đ i. B ng ki n th c, kinh nghi m và s  say mê sáng t o c a mình. Tôi n y sinh ẻ ẫ ưở    m u giáo 3­4 tu i khám phá khoa h c qua ho t đ ng thí ng cho tr ra ý t ệ ượ ệ nghi m, quan sát hi n t ơ ở ự ễ         2. C  s  th c ti n. ọ ờ ẻ ầ ư ấ

ừ ữ ế ứ ủ ễ

ườ ệ ộ ữ ủ ẻ ạ

ạ ộ ệ ạ ọ ng còn h n ch

ượ ự ủ ư ạ

ẻ ạ

ọ ấ ệ ẻ ệ

ạ ộ ọ ệ ế ộ

ế ứ ầ ấ ượ ủ ẻ ụ ằ ớ

ậ    m m non nghe qua ưở ự ng ch ng nh  quá xa v i và nó có cái gì đó cao siêu quá.Nh ng th c ch t đó   t ộ   ầ ỉ ch  là nh ng gì h t s c quen thu c, g n g i th ng di n ra xung quanh cu c ẻ ẫ ổ   ố s ng c a tr  hàng ngày. Trong nh ng năm qua vi c d y tr  m u giáo 3­4 tu i ệ ượ ế  khám phá khoa h c qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ẻ,  cã phÇn ¶nh hëng nên ch a phát huy đ c tính tích c c, sáng t o c a tr ®Õn viÖc ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ .Víi yªu cÇu d y h c l y tr  làm trung tâm thì   ệ ượ   ọ vi c cho tr  khám phá khoa h c qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ng ầ ỗ   t và quan tr ng c a m i m t giáo viên m m non là vi c làm h t s c c n thi ệ ợ nh m nâng cao ch t l   ng chăm sóc giáo d c tr  phù h p v i tình hình hi n nay .

ạ ườ

ả ộ ố ầ

ự ư ỏ ạ ị ạ ỏ ệ Bên c nh đó, trong cu c s ng sinh ho t hàng ngày th ể ử ụ ẩ ỏ ắ ụ ế ổ

ừ ả ộ

ủ ả ườ i đi tr

ướ ệ

ệ ượ ạ ộ ệ . ề   ấ ng có r t nhi u ả ể ự   s n ph m b  lo i b  không c n ph i mua mà ta có th  s  d ng chúng đ  th c ệ hi n các thí nghi m nh  v  chai , chai nh a, m nh g  nh  hay mi ng s t v n…   ự   ầ ả T  nh ng lý do trên, b n thân tôi là m t giáo viên m m non, tôi đã d a ệ c và kinh nghi m c a b n thân… tôi   vào kinh nghi m c a nh ng ng ổ   ẻ ẫ ư xin đ a ra    ng pháp, bi n pháp giúp tr  m u giáo 3­4 tu i khám phá khoa h c qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ng”

ự ả ạ

ổ đ  tu i 3­4 tu i, trong

ữ ữ ủ ệ ươ ộ ố “M t s  ph ọ * Kh o sát th c tr ng. ệ ự Quá trình th c hi n vi c chăm sóc giáo d c tr   ặ ộ ố ộ ệ m t năm qua b n thân tôi đã g p m t s  thu n l ụ ẻ ở ộ ổ ậ ợ i và khó khăn sau:

i.

ượ ự ỉ ạ ả ậ ợ ­ Thu n l  B n thân nh n đ

ượ ự

ỡ ụ ủ t nhi m v  c a mình, đ ự ệ ố ng đ  tôi th c hi n t ệ ủ ườ c nhà tr ớ ề

2

ữ ậ ả   c s  quan tâm giúp đ , ch  đ o sâu sát c a ban giám ầ   ể ệ ệ ườ ng đ u hi u nhà tr ư ề ơ ở ậ ọ ấ ạ t    v  c  s  v t ch t t o đi u ki n cho tôi tích c c tham gia vào các l p h c đào ộ ạ t o nên trình đ  chuyên môn khá v ng vàng.

ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th  Thanh Lan   ­   Tr ủ ng MN An Th y

ẻ ẫ

ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr  m u giáo 3­4 tu i khám phá khoa h c  qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t

ệ ượ ế

ng” ệ

ế ạ ộ ố ợ   Đa s  ph  huynh quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình, ph i h p

ố ọ ậ ủ

ườ th

ỡ ẫ ườ ng luôn quan tâm, giúp đ  l n nhau.

ề ạ ầ ụ ớ ng xuyên v i giáo viên Các giáo viên trong tr ể   B n thân đã nhi u năm d y tr  m u giáo bé 3­4 tu i nên ph n nào hi u

ẻ ở ứ ế ả ẻ ẫ ế ổ ứ ủ ể c đ c đi m tâm sinh lý, kh  năng ti p thu ki n th c c a tr ổ  l a tu i này.

ả ượ ặ đ              ­ Khó khăn:

ơ ở ậ ệ ề ề ạ ớ ấ , đi u ki n c  s  v t ch t còn nhi u h n ch , s ế ố

ớ ẻ ầ

ề ớ ẻ

ự ẽ ằ ở L p n m   khu v c l ớ cháu trong l p đông (38 cháu) ư ố ẻ ế ớ ứ ẻ ụ ế ứ ế ậ ẻ ầ ố ẻ ế ạ ủ ạ ỹ

ế ớ   Đa s  tr  trong l p ch a qua l p nhà tr , l n đ u tiên đ n l p nên tr  còn ể ậ   khóc nhi u, tr  r t rè khi đ n l p, tr  không mu n hòa mình vào t p th . Trình ồ   ộ đ  nh n th c, ti p thu ki n th c, k  năng c a tr  còn h n ch , l i không đ ng đ u ề

ố ẻ ọ ủ ế ệ Đa s  tr  là con nông dân, tuy ph  huynh quan tâm đ n vi c h c c a tr

ệ ạ ộ ệ

ẻ ớ ẻ ng thì còn quá m i m  và ít đ

ẻ  ụ ệ   ọ ư nh ng vi c cho tr  khám phá khoa h c qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n ượ c chú ý. t ả ượ ả ế ế ầ ả ầ ấ ọ Vào đ u năm h c, k t qu  k t qu  kh o sát đ u vào cho th y:

ạ ế ạ ạ ế ế ế Lĩnh v cự X p lo i T t ế ạ ố X p lo i Khá X p lo i TB X p lo i Y u

LVPTNT 5/38 = 13,2% 7/38 = 18,4% 14/38 = 36,8% 12/38 = 31,6%

LVPTTM  5/38 = 13,2% 7/38 = 18,4% 15/38 = 39,5% 11/38 = 28,9%

LVPTNN 4/38 = 10,5% 8/38 = 21,1% 13/38 = 34,2% 13/38 = 34,2%

LVPTTC 6/38 = 15,7% 8/38 = 21,1% 16/38 = 42,1% 8/38 = 21,1%

ặ ề ế ẻ

ạ ộ ẻ ố ớ   M c dù g p nhi u khó khăn, song v i lòng yêu ngh  m n tr  tôi đã tìm tòi ộ    tham gia vào các ho t đ ng m t

ề ố ư i  u, thu hút lôi cu n tr ệ ặ m t s  bi n pháp t ả cách tích c c và có hi u qu .

ộ ố ệ ự ệ 3. Bi n pháp

: ế ạ ẻ ậ 3.1. L p k  ho ch cho tr  khám phá

ẻ ệ

ạ ể ự ệ ế

ạ ẽ ả ộ ọ ệ ạ ộ   t vi c cho tr  khám phá khoa h c qua ho t đ ng ế   ế ố ề . Trong đó y u ng ph  thu c vào nhi u y u t ủ  ế ấ   i s  cao c m t cách c  th , rõ ràng thì k t qu  mang l

ả ự ế ố ư

Đ  th c hi n đ ượ ố c t ả ụ ệ ượ tr i nghi m và quan sát hi n t ố ậ  l p k  ho ch cho tr  khám phá  đóng vai trò r t quan tr ng. N u chúng ta ch t ụ ể ế ộ đ ng lên k  ho ch tr ạ ơ h n. Nh ng vi c lên k  ho ch ph i d a vào các y u t ể ọ ế  sau: ậ ẻ ướ ế ặ ứ ế ả

ạ ệ ứ ẻ ẫ ứ ủ ụ ữ ệ ậ ổ

ế   ­ Căn c  vào đ c đi m tâm sinh lý, kh  năng nh n th c và ti p thu ki n ủ   ả th c c a tr  m u giáo bé 3­4 tu i. Kh  năng v n d ng nh ng kinh nghi m c a 3

ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th  Thanh Lan   ­   Tr ủ ng MN An Th y

ẻ ẫ

ế ạ ộ

ệ ượ ự

ệ ả

ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr  m u giáo 3­4 tu i khám phá khoa h c  ng” qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ẻ ạ tr  trong quá trình thí nghi m, s  linh ho t tìm tòi, suy đoán, khám phá, kh  năng ẻ ệ ự  làm thí nghi m c a tr . t

ủ ể ng trình c a ch  đi m đó.

ủ ệ ữ ụ ạ ẻ i nh ng gì cho tr

ượ ệ ả ọ

ươ ủ ợ ậ ệ ủ ể ế ệ ẳ ự ự ộ ­ D a vào n i dung ch ắ c tác d ng c a thí nghi m đó xem nó đem l ­ N m đ ẻ ớ ộ ­ Thí nghi m ph i phù h p v i n i dung ch  đi m tr  đang h c. ị ­ D a vào nguyên v t li u thiên nhiên, ph  li u s n có trong đ a ph ươ   ng

ạ ế

ẻ ơ ủ ệ ộ ố ồ

ộ ậ ẩ ậ ướ ị ộ

ộ ỗ ộ ế

ộ ụ ề ầ ớ ố ượ ắ ả ng s p th  vào n c, sau

ướ ẻ ọ ướ ướ t th  các đ  v t đó vào thau n c quan

ỏ ồ ậ ậ

ổ ể ậ ộ ạ ổ ả

ậ i n i, v t kia l ượ ướ ộ ướ ẻ ổ ợ

ậ ệ ọ ệ ộ ể đ  lên k  ho ch n i dung cho thí nghi m đó. ạ ộ   ủ ể             Ví d :ụ  Ch  đi m: “M t s  đ  ch i c a bé” cô giáo cho tr  ho t đ ng ổ ậ ắ   ế khám phá v t nào n i v t nào chìm. Chu n b  m t ch u n c, m t mi ng s t, ự ế m t mi ng g , m t mi ng nh a, m t c c nam châm. ướ ẻ ế          +B c 1: Cho tr  ti p xúc nhi u l n v i đ i t ồ ậ ằ đó cho tr  g i tên các đ  v t đó b ng câu h i: Đây là cái gì? Làm b ng gì? ẻ ượ ả ẻ ầ ượ c tr  đ          +B c 2: Cho tr  l n l ự ậ ắ ổ ổ ệ sát và phát hi n v t nào n i ( g , nh a), v t nào chìm (nam châm, s t) ạ ậ ậ ự          +B c 3:L a ch n và phân lo i v t nào n i đ  âng m t bên, v t nào chìm ạ ể i chìm i thích vì sao v t này l đ  sang m t bên sau đó cô giáo gi ệ           +B c 4: Cô giáo t ng h p đánh giá, hôm nay tr  đã làm đ c gì, phát hi n đi u gì?.        3.2. Tìm ki m, nghiên c u các thí nghi m và ch n nguyên v t li u.

ẻ ư ư ượ ự ế ủ là t

ả ứ  duy tr c quan hình t ẻ

ấ ặ ấ ề ạ  đ  tu i này r t thích t T  duy c a tr ệ ẻ ở ộ ổ t, tr

ẻ ẽ ự ồ ậ ệ ộ ố

ề ể ớ ơ

ế ọ ồ

ế ộ ộ

ầ ậ ứ ìm ki m, nghiên c u các thí nghi m

ọ ệ ử   ng, nên vi c s  dungjncacs ạ ộ ọ   ho t đ ng thí nghi m trong  trong gi ng d y tr  khám phá khoa h c là r t quan ớ   ọ ữ tr ng. Đ c bi  tìm tòi, khám phá nh ng đi u m i ệ ạ  trong cu c s ng, qua thao tác v i các đ  v t thí nghi m, tr  s  tích lũy thêm l   ử ụ   ộ ế ọ ế ế ệ t h c, cô không s  d ng t nhi u h n. N u trong m t ti kinh nghi m và hi u bi ẻ ủ ẻ ượ ự ẽ ự ồ c s  chú ý c a tr  và tr  chóng chán, đ  dùng tr c quan thì s  không thu hút đ   ạ ọ   ộ ự ấ ượ ng d y và h c không cao. Đ  dùng tr c quan là m t minh h a khi n ch t l ề  ẻ ể ộ ấ sinh đ ng đ  giúp tr  chú ý và ti p thu m t cách nhanh chóng n i dung v n đ ệ   và  ề cô c n truy n đ t. Chính vì v y khi t ch n nguyên v t li u ph i đ m b o đ

ạ ậ ệ ọ ả ả ạ ộ ự

ế ữ ừ ứ ớ ẻ ­ L a ch n các ho t đ ng thí nghi m v a s c v i tr . ụ ệ

ể ờ ồ ử ư ự ữ ế ậ ọ

ệ ả ả ả ượ c nh ng tính sau: ệ ơ   ụ ẻ            ­ Góc dành riêng cho tr  khám phá g m sách, các d ng c  thí nghi m đ n ả gi n và nh ng v t có th  s , mó, n m ,ng i nh  cân, chai, l    nh a, nam châm, ẻ ộ ạ h t h t…( Đ m b o an toàn và v  sinh cho tr )

ấ ả ẻ ẻ ủ ẫ ể

ả ớ ệ

ư ạ ễ ệ thao tác v i 1 nguyên li u d  tìm  trong nhi u thí nghi m. ậ ­ Đ m b o tính s  ph m, h p d n, kích thích trí tò mò c a tr , tr  có th ề ể ả ướ ẻ có th  th  vào ch u n

ừ ộ Ví d : T  m t chai nh a tr ẻ ả

4

ệ ượ ừ ữ ự   ự ụ c xem chai nh a ư ổ ỗ ạ   ỏ ộ ậ ự chìm hay n i. Tr  th  vào m i chai nh a m t v t khác nhau nh  viên s i, g o, ự ẻ ẽ  nh ng chai nh a đó… c âm thanh  phát ra t lá khô…tr  s  phát hi n đ

ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th  Thanh Lan   ­   Tr ủ ng MN An Th y

ẻ ẫ

ệ ượ

ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr  m u giáo 3­4 tu i khám phá khoa h c  qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ạ ộ ể

ứ ủ

ạ ộ ơ ộ ợ ẻ ạ ẻ ự

ự ế ự ệ

ẻ ấ ằ

ệ ớ

ử ệ ẻ ạ

ế ệ ạ ộ ng” ọ ơ ọ ẻ ượ   3.3. Cho tr  đ c ho t đ ng m i lúc m i n i ẻ ậ ộ ế ượ ặ   c đ c đi m tâm sinh lý, trình đ  nh n th c c a tr . Qua           Khi cô đã bi t đ ở ở ẻ ụ ệ  tìm tòi  tr , còn tr  t ho t đ ng cô giao nhi m v  cho tr , t o c  h i g i m     ẻ ả ử ụ ạ ộ ự khám phá tham gia tích c c vào các ho t đ ng qua đó tr  ph i s  d ng các giác   ỏ ủ ả ờ ử ệ quan và tr c ti p th c hi n th  nghi m sau đó tham gia tr  l i câu h i c a cô.           Ví d :ụ  Con nhìn th y nh ng gì?, nó có di chuy n không? Ho c con nghe ặ ấ ữ   ả   ả ượ ề ư ế c tr i  ph i đ th y âm thanh phát ra nh  th  nào…đi u đó nói lên r ng tr ế   ả ặ ỹ ệ t  thi nghi m m i hình thành và rèn luy n k  năng d  đoán, quan sát, đ t ra gi ủ ả ệ th  nghi m, chia s  kinh nghi m c a b n thân v i các b n.

ề ơ ộ ẻ ạ ự ớ ầ ạ ­ Trong sinh ho t hàng ngày, giáo viên c n t o cho tr  nhi u c  h i khám

ẻ ậ ệ ớ ề ng phong phú v i nhi u v t li u khác nhau

ẻ ế ớ ố ượ ầ ằ ng c n khám phá b ng các giác

ủ ờ ự ự ẻ ắ ơ   ầ  do cho tr  khám phá c m, ng m nghía, ch i

phá. ườ ấ            ­ Cung c p cho tr  môi tr ọ ơ ọ ể ẻ ự  khám phá m i lúc m i n i. đ  tr  t ề ầ             ­ Cho tr  ti p xúc nhi u l n v i đ i t quan.            ­ Dành đ  th i gian và s  t ớ ố ượ v i đ i t ng.

ậ ệ ệ ư

ỏ ứ ự ẻ ử ẩ

ở ấ ẻ ữ ủ ỏ ẻ

ạ ộ ặ

ạ ộ ọ

ề ế ệ

ệ ạ ộ ề  h c, n u có đi u ki n cho tr  l p l ờ ậ ẻ ặ ạ ể ể ể ứ ẻ ồ ệ   i thí nghi m vài ề   ả ờ i đi u

ẽ ế

ả ớ

ặ ổ ứ  ch c theo nhóm. ậ ấ ể ổ ứ ọ ữ

ẻ ả ẻ ế ộ ị

ữ ế ế ­ Cho tr  th  nghi m, quan sát, phát hi n và đ a ra k t lu n ẻ ằ ị           ­ Cô chu n b  các câu h i nh m tích c c hóa đ a tr , câu h i mang tính ợ ả ờ ậ g i m  và ch p nh n nh ng câu tr  l i khác nhau c a tr , giúp tr  suy nghĩ và ẻ ể ả i thích cho tr  hi u gi ư          ­ Cô giáo đ a các ho t đ ng thí nghi m đó vào góc thiên nhiên ho c vào ạ ộ ờ ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng chi u, ho t đ ng h c. ạ ơ ộ ể ẻ ự ọ          ­ T o c  h i đ  tr  t làn đ  ki m ch ng, đ ng th i t p cho tr  tính kiên trì đ  tìm ra câu tr  l gì s  xãy ra n u…  ch c cho c  l p cùng khám phá ho c t          ­ Cô có th  t ả ờ   ủ i          ­ Cô giáo tôn tr ng nhân cách c a tr , ph i ch p nh n nh ng câu tr  l ờ   ữ khác nhau c a tr , chú ý quan tâm nh ng tr  y u, nhút nhát, đ ng viên k p th i ẻ nh ng ti n b  c a tr .

ủ ẻ ộ ủ ế

ệ ệ ị ấ ớ ẻ ự ế ả ơ

ứ ẻ ồ ắ ế ớ ạ ư ẻ ạ ự ạ ờ tin và đoàn k t v i b n.

th c ,k  năng cho tr , đ ng th i giúp tr  m nh d n, t ẻ ượ c chính tay mình làm thí nghi m

ệ ả ứ ừ ẩ ồ gìn đ  dùng, s n ph m t thí

ọ t trân tr ng và gi ồ ệ ớ ế nghi m mình làm ra.Cung c p thêm đ  dùng đ  ch i cho l p.

ụ ậ

5

3.4. Khuy n khích tr  tr c ti p làm thí nghi m cùng cô. ế   Công vi c này tuy đ n gi n nh ng có giá tr  r t l n. Nó kh c sâu ki n ỹ ạ ứ T o h ng thú cho tr  khi đ ữ ẻ ụ Giáo d c tr  ý th c bi ồ ơ ấ ạ ở Ví d : Đ  ph c v  cho các trò ch i âm nh c  ư ệ  góc ngh  thu t tôi t ạ ể ụ ụ ự ỗ ẻ ả ộ ậ ỏ ơ tr  th  vào m i chai nh a m t v t khác nhau nh  viên s i, g o, lá khô…tr  s ổ ứ    ch c ẻ ẽ

ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th  Thanh Lan   ­   Tr ủ ng MN An Th y

ẻ ẫ

ệ ượ

ng”

ừ ữ ự sau đó tôi s  l u l c âm thanh  phát ra t nh ng chai nh a, ẽ ư ạ ể ử i d  s

ế ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr  m u giáo 3­4 tu i khám phá khoa h c  ạ ộ qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ệ ượ phát hi n đ ụ d ng cho các trò ch i âm nh c.

.

ạ ơ

ố ế ợ ớ ụ ề 3.5: Công tác tuyên truy n ph i k t h p v i ph  huynh

ố ẻ ể ụ ự ầ Đ  hoàn thành t t công tác chăm sóc và giáo d c tr

ữ ỗ ợ ườ

ạ ạ ể ự ng. Đ  th c hi n t ề ầ ụ ẽ ớ

ẻ ầ ụ ệ ạ ộ m m non, trong đó có n i dung d y tr

vi c chăm sóc giáo d c tr ạ ộ ệ ọ khoa h c qua các ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ng

ủ ứ ậ ắ

ố    thì c n có s  ph i ố   ệ ố ự ợ t s  ph i h p và h  tr  cho nhau gi a gia đình và nhà tr ủ   ọ ợ h p đó tôi đã m nh d n chia s  suy nghĩ v i ph  huynh v  t m quan tr ng c a ẻ    khám phá ệ ượ , đ  tể ừ đó phụ  ệ ị   huynh có nh n th c đúng đ n và xác đ nh vai trò c a mình trong vi c chăm sóc ả ẻ ượ ẻ ặ ụ ệ ệ ệ c tr i nghi m qua các thí nghi m khám phá giáo d c tr  đ c bi t là giúp tr  đ

ế ớ th  gi i xung quanh.

ờ ạ ộ ầ ẻ ả ẻ ể ạ  đón tr , tr  tr  đ  ph  huynh bi

ự ệ ắ ổ ự ế ỹ ứ ế ụ ầ ủ ồ ế ượ t đ ữ

ẻ ể ạ ộ đ  cùng t o ra các ho t  đ ng cho tr ụ  ẻ     Qua đó xây d ng m i quan h  g n bó gi a giáo viên và ph  huynh và ẻ ả   ạ  tr i

ậ ọ   ,

ươ ụ ẩ ề ạ ộ ng đ  có nhi u s n ph m ph c v  cho ho t đ ng

c thông tin, hàng

ế ượ ế ả ẻ c gì

ỡ ẻ ị ụ ả ẻ ườ ạ ộ khi tr ng xuyên giúp đ  tr h ng thú khám phá ho t đ ng th ử

ụ ả ộ

ủ ả ọ

ể ạ ườ ươ ẻ ả ơ ị ng cho tr

ỗ ầ ả ị ệ

ờ ớ ụ ặ ng thêm cho cháu, đ c bi

ẻ ự ụ ế ề ọ ụ ế ả

ử ụ

ẻ ạ ộ

ệ ệ ượ ng. Đây là ho t đ ng thi ụ ẻ ầ

6

ộ ố ế ệ ả ế         ­ Lên k  ho ch ho t đ ng tu n, ngày đ y đ   r i trao đ i tr c ti p v i ph ụ huynh trong gi c ki n th c, k  năng tr ố ẽ ọ s  h c gì? các thành viên trong gia  đình tr nghi m.ệ ộ ề                    ­ Cô giáo tuyên truy n, v n đ ng ph  huynh đóng góp nhi u chai l ề ả ậ ệ ụ ụ ể nguyên v t li u đ a ph ư ắ ẻ ể ế ượ ườ t đ          ­ Nh c ph  huynh th ng xuyên đ a đón tr  đ  bi ủ ầ ề ngày theo dõi b ng tuyên truy n, k  ho ch tu n, ngày c a cô. ở          ­ Giúp tr  và báo cáo k t qu  tr  đã làm đ  nhà. ẻ ứ              ­ Th nghi m.ệ ề ơ ở ậ            ­ Huy đ ng ph  huynh tham gia đóng góp theo lòng h o tâm v  c  s  v t ấ   ch t: Cây c nh,băng đĩa, sách báo c , chai l …tham gia đóng góp công, nguyên ạ   ậ ệ v t li u đ a ph  ho t ng, th  ca, hò vè, tranh  nh đ  t o môi tr đ ng.ộ ế            ­ Sau m i l n cho tr  th c hành làm thí nghi m, tôi thông báo k t qu  k p ể ữ   ệ ồ ưỡ th i v i ph  huynh đ  ph  huynh b i d t là nh ng ữ ạ cháu còn r t rè, còn h n ch  v  ngôn ng ….. ệ  4. K t qu  và bài h c kinh nghi m. ế ả  4.1. K t qu . ộ ố ệ ự ọ    Qua vi c l a ch n và s  d ng m t s   bi n pháp giúp tr  khám phá khoa ự   ử ệ ế ạ ộ ọ t th c h c qua ho t đ ng th  nghi m quan sát hi n t ấ ượ ự ng chăm sóc giáo d c tr  và trong  quá trình th c các góp ph n nâng cao ch t l   ượ c m t s  k t qu  sau: bi n pháp trên tôi đã thu đ

ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th  Thanh Lan   ­   Tr ủ ng MN An Th y

ẻ ẫ

ệ ượ

ng”

ế ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr  m u giáo 3­4 tu i khám phá khoa h c  ạ ộ qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t   *Đ i v i b n thân: ụ

ơ ạ ộ ọ

ệ ố ớ ả ể ệ

ố ạ ạ ự ệ ắ ụ ữ ệ ế

ẻ ớ

ụ ấ ượ ủ ớ ư ơ ng c a l p mình lên cao h n

ạ             ­ Đã hi u rõ h n m c đích, ý nghĩa ho t đ ng khám phá khoa h c, ho t ử ộ đ ng th  nghi m ữ           ­ Đã t o m i quan h  g n k t gi a ph  huynh, t o s  thân thi n gi a cô ữ và tr , gi a cô v i ph  huynh           ­ Đã đ a ch t l ố ớ ẻ           * Đ i v i tr : ạ ẻ ạ  ­ Tr  m nh d n, t ượ ử ụ hi u bi

ẻ ể ơ ề ế ớ ự ẻ ế   t, thích quan sát khám ự ế   ệ ự t ế    ho t đ ng tích c c h n, có ki n

ẻ ượ ề ứ tin thích tò mò, ham hi u bi c s  d ng các giác quan và tr c ti p th c hi n, tr phá, thích đ ơ nhi u, r ng h n v  th  gi th c đa d ng, phong phú, tr  đ i xung quanh, tr ể c phát tri n trí tu …

ả ể ệ ấ ả ệ ả ể ế ạ ộ ệ ế ủ ấ ượ ộ ạ ẻ ế ế Tr  ti p thu bài h c nhanh, kh  năng giao ti p c a tr  t K t qu  th  hi n r t rõ qua vi c kh o sát ch t l ẻ ố ơ t h n. ọ ỳ ng  h c k  I:

ế ạ ế ạ ạ ế ế Lĩnh v cự X p lo i T t ế ạ ố X p lo i Khá X p lo i TB X p lo i Y u

LVPTNT 7/38 = 18,4% 14/38 = 36,8% 12/38 = 31,6% 5/38 = 13,2%

LVPTTM 7/38 = 18,4% 15/38 = 39,5% 11/38 = 28,9% 5/38 = 13,2%

LVPTNN 8/38 = 21,1% 13/38 = 34,2% 13/38 = 34,2% 4/38 = 10,5%

LVPTTC 8/38 = 21,1% 16/38 = 42,1% 8/38 = 21,1% 6/38 = 15,7%

ể ượ

ọ ể ử ố ớ ụ ầ ủ ố ớ ẻ

ừ *Đ i v i ph  huynh: Ph  huynh đã hi u đ ủ ạ ỏ ấ ượ ầ

ệ ệ ủ

ẻ ụ ọ

ẫ ơ ả ẻ ở ng d n, rèn luy n m t s  k  năng c  b n cho tr  lúc ạ ộ ụ ệ   c công vi c, ho t đ ng c a cô giáo, ph  huynh ệ ụ ạ ộ   hi u rõ t m quan tr ng c a ho t đ ng th  nghi m đ i v i tr  nh , ph  huynh ọ   ẹ ự ạ vui m ng khi con mình m nh d n, nhanh nh n,t c t m quan tr ng  tin.Th y đ ớ ế ợ và trách nhi m c a mình trong vi c k t h p v i giáo viên cùng quan tâm chăm   ế   ơ ớ ộ t i n i dung c a các môn h c, bi sóc giáo d c tr , ph  huynh đã quan tâm h n t ướ h ủ  nhà.

ả ạ ượ ộ ố ả ụ ộ ố ỹ ệ ệ ọ 4.2.Bài h c kinh nghi m: c trên đây b n thân tôi đã đúc rút ra m t s  kinh V i k t qu  đ t đ

ệ nghi m nh  sau:

ế ớ ệ ả

ườ ệ ấ

ề ộ ứ ạ

7

ớ ế ư ự ự ộ ậ ợ ọ ạ ng xuyên quan tâm t o m i đi u ki n thu n l ế ọ ậ ạ ộ ẻ ấ ọ ủ   ạ Là m t giáo viên ph i th c s  đam mê, tâm huy t v i vi c d y h c c a ẻ ọ ậ   i nh t cho tr  h c t p, mình, th ả ề   ằ ph i quan tâm đúng m c, luôn theo dõi đ ng viên, khuy n khích nh m t o đi u ở ệ ả ki n c m xúc giúp tr  ph n kh i trong các ho t đ ng h c t p.

ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th  Thanh Lan   ­   Tr ủ ng MN An Th y

ẻ ẫ

ệ Sáng ki n kinh nghi m: “M t só bi n pháp giúp tr  m u giáo 3­4 tu i khám phá khoa h c  ệ ượ qua ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ữ ạ

ắ ệ ươ ụ ề ớ

ự ứ ỏ

ọ ẻ ử ể ằ

ế ạ ộ ng” ẻ   Ngoài vi c giáo viên n m v ng ph ng pháp đ i m i truy n th  cho tr , ạ ạ ả   sáng t o trong gi ng d y, linh ho t trong các ho t đ ng, tích c c tham kh o tài ẻ ạ   ồ ọ ệ ệ li u, h c h i ch  em đ ng nghi p, giáo viên càn ph i tích c c hóa đ a tr , t o ứ ệ ạ ộ  trong m i ho t đ ng. Tôi còn ph i sáng t o trong vi c tìm h ng thú cho tr   ệ ủ   ế ệ ki m các ho t đ ng cho tr  th  nghi m, nh m thúc đ y s  phát tri n trí tu  c a ẻ ớ ẻ tr  trong giai đo n đ u đ i c a tr  m i giúp tr  phát tri n toàn di n đ ụ ớ

ổ ạ ộ ả ả ẩ ự ể ệ ượ ẻ

ả ị ẻ ạ ộ ạ ự ầ ờ ủ ố ế ợ c. ố C n có s  ph i k t h p v i ph  huynh m t cách khéo léo, lôi cu n ph ụ

ở ị ươ ầ ể ụ huynh đ  ph  huynh cùng đóng góp các v t li u s n có đ a ph ng.

Ậ ộ ậ ệ ẳ Ế C. K T LU N.

ệ ệ Vi c giúp tr  đ c bi

ằ ệ

ộ ạ ẻ ụ ể

ệ ệ

ẻ ở ấ ứ ộ ổ ỗ

ể ự ẻ ệ ả

ụ ọ ổ ẻ ẫ ẻ ặ   t là tr  m u giáo bé 3­4 tu i khám phá khoa h c qua ả ấ ượ   ạ ộ ệ ượ ệ ng ng nh m nâng cao hi u qu  ch t l ho t đ ng thí nghi m, quan sát hi n t ượ ủ   ế ọ ả c c a gi ng d y tr  , là m t nhi m v  vô cùng quan tr ng không th  thi u đ ọ ạ ộ ố ả ườ   i giáo viên. Công vi c này nó xuyên su t c  quá trình ho t đ ng h c và ng ể ả ộ ụ   ơ ủ  b t c  đ  tu i nào. Do đó m i m t giáo viên  ph i hi u rõ m c ch i c a tr   ạ ộ ạ ộ ẻ  ố ớ ệ đích ý nghĩa ho t đ ng khám phá khoa h c, ho t đ ng thí nghi m.Đ i v i tr ự ế  ớ ợ ệ ạ ế ể ự  và tình hình th c t đ  xây d ng k  ho ch ch n thí nghi m  phù h p v i tr ệ ố   ế t tìm ra các gi bi t i pháp sáng t o trong khi làm thí nghi m   đ  th c hi n t ấ ượ ch t l

ạ ẻ ng chăm sóc giáo d c tr .  ọ ệ ừ ả

ộ ố ạ Trên đây là m t s  bài h c kinh nghi m mà b n thân tôi đúc rút ra t ự ế ả ủ ệ

ế ạ

ỡ ủ ộ ồ ể ạ ư ề ụ ệ ồ

8

ả ả ơ tình ế  gi ng d y.Tuy nhiên bài sáng ki n kinh nghi m c a tôi cũng không hình th c t   ạ   ự ữ ỏ tránh kh i nh ng h n ch , kính mong s  góp ý, giúp đ  c a h i đ ng s  ph m ạ ườ ng, b n bè đ ng nghi p, phòng giáo d c đào t o đ  tôi có nhi u kinh nhà tr   ơ ệ nghi m h n trong công tác gi ng d y. Tôi xin chân thành c m  n!

ự ễ ệ ị ườ Giáo viên th c hi n: Nguy n Th  Thanh Lan   ­   Tr ủ ng MN An Th y