
1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Mục tiêu của giáo dục phổ th ng nước ta hiện nay là “tập trung phát triển trí
tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực c ng dân, phát hiện và bồi dưỡng
năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện, chú trọng giáo dục l tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ,
tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát
triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời.”
Như vậy, giáo dục phổ th ng nước ta đang thực hiện chuyển từ chương trình
giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, từ chỗ quan tâm
đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng được cái gì
qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, nhất định phải chuyển từ phương pháp
dạy học theo lối “truyền thụ một chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến
thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất cho học sinh nhằm
nâng cao chất lượng của các hoạt động dạy học.
Trong chương trình THPT, Địa l là một m n khoa học có kiến thức rộng,
bao gồm Địa l tự nhiên và Địa l kinh tế- xã hội, đặc biệt nhiều ph n có nội dung
khó, trừu tượng, kh khan, khiến cho học sinh cảm thấy khó hiểu, khó học và ít có
hứng thú đối với m n học. Do vậy, để bài học trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn với học
sinh để đạt kết quả cao trong học tập, hướng tới tiêu chí phát huy tính tích cực, chủ
động, sáng tạo của người học thì đòi hỏi người giáo viên phải kh ng ngừng nghiên
cứu, tìm tòi, đổi mới phương pháp tổ chức dạy học.
Ngày nay, trong thời đại c ng nghệ 4.0, việc ứng dụng các tiến bộ của c ng
nghệ th ng tin vào nội dung bài giảng cũng như kiểm tra đánh giá người học là
một ph n kh ng thể thiếu của hoạt động dạy học. Căn cứ vào nội dung chương
trình giảng dạy, giáo viên có thể nghiên cứu sử dụng phối hợp giữa các kỹ thuật
dạy học khác nhau và ứng dụng c ng nghệ mới để làm phong phú thêm kiến thức
cho học sinh. Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu và thử nghiệm, bản thân thấy
rằng ứng dụng Quizizz thực sự đem lại hiệu quả và nhiều hứng thú bất ngờ cho
người học trong quá trình học tập trực tuyến cũng như trực tiếp nên t i đã mạnh
dạn thực hiện đề tài: “Phát triển năng lực học sinh và nâng cao hiệu quả dạy học
môn Địa lý THPT thông qua ứng dụng phần mềm Quizizz” để chia s với đồng
nghiệp.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đề tài nghiên cứu các giải pháp ứng dụng ph n mềm Quizizz góp ph n phát
triển năng lực học sinh và nâng cao hiệu quả dạy học m n Địa l ở trường THPT
Diễn Châu 2.