SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MÔN ĐỊA LÝ
ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH VÀ NÂNG CAO HIỆU
QUẢ DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÝ THPT THÔNG QUA
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM QUIZIZZ
GIÁO VIÊN : HOÀNG THỊ YẾN
TỔ : XÃ HỘI
SỐ ĐT : 0983 464 663
NĂM HỌC 2021-2022
MC LC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
PHẦN I. MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 1
3. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 2
4. Đóng góp của đề tài ............................................................................................... 2
5. Tính mới của đề tài ................................................................................................ 2
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................ 3
1. Cơ sở lí luận .......................................................................................................... 3
1.1. Quan niệm về dạy học phát triển năng lực ......................................................... 3
1.1.1. Năng lực .......................................................................................................... 3
1.1.2. Phát triển năng lực ........................................................................................... 3
1.1.3. Định hướng phát triển năng lực ...................................................................... 3
1.1.4. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực ................................................. 4
1.1.5. Ý nghĩa của dạy học theo định hướng phát triển năng lực ............................. 4
1.2. Vai trò của CNTT trong dạy học phát triển năng lực ........................................ 4
1.2.1. Ứng dụng CNTT trong dạy học ...................................................................... 4
1.2.2. Tại sao phải ứng dụng CNTT trong dạy học? ................................................. 5
1.2.3. Các mức độ ứng dụng CNTT trong dạy học ................................................... 5
1.2.4. Vai trò của việc ứng dụng CNTT trong dạy học phát triển năng lực. ............ 6
2. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................................... 7
2.1. Thực trạng nghiên cứu ....................................................................................... 7
2.1.1. Cơ sở vật chất .................................................................................................. 7
2.1.2. Về phía học sinh .............................................................................................. 7
2.1.3. Về phía giáo viên............................................................................................. 7
2.2. hảo sát thực trạng ứng dụng ph n mềm Quizizz trong dạy học m n Địa l ... 8
2.3. Ứng dụng ph n mềm Quizizz trong dạy học m n Địa l ................................ 11
2.3.1. hái quát về ph n mềm Quizizz ................................................................... 11
2.3.2. Vai trò của ph n mềm Quizizz trong dạy học m n Địa l ............................ 12
2.3.3. Các bước để tạo hoạt động trên Quizizz ....................................................... 13
2.3.4. Các bước để tổ chức dạy học trên Quizizz ................................................... 17
3. Một số giải pháp ứng dụng ph n mềm Quizizz trong dạy học m n Địa L p
ph n phát triển phẩm chất và năng lực học sinh THPT .......................................... 18
3.1. Ứng dụng Quizizz để kiểm tra bài cũ .............................................................. 18
3.2. Ứng dụng Quizizz để khởi động bài học ......................................................... 19
3.3. Ứng dụng Quizizz để luyện tập, cũng cố bài học. ........................................... 20
3.4. Ứng dụng Quizizz để giao bài tập về nhà ........................................................ 21
3.5. Ứng dụng Quizizz để n tập giữa kì, n tập cuối kì ........................................ 22
3.6. Ứng dụng Quizizz để n thi tốt nghiệp THPT Quốc gia ................................. 23
3.7. Ứng dụng Quizizz để hổ trợ kiểm tra đánh giá học sinh ................................. 25
4. Hiệu quả của đề tài .............................................................................................. 26
4.1. Đối với giáo viên .............................................................................................. 26
4.2. Đối với học sinh ............................................................................................... 26
5. Một số kinh nghiệm, giải pháp khi ứng dụng ph n mềm Quizizz ...................... 29
5.1. inh nghiệm ..................................................................................................... 29
5.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng ph n mềm. ........................................... 30
PHẦN III. KẾT LUẬN ......................................................................................... 32
1. ết luận ............................................................................................................... 32
2. iến nghị, đề xuất ............................................................................................... 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 34
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 35
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TT
TỪ VIẾT TẮT
VIẾT ĐẦY Đ
1
HS
Học sinh
2
GV
Giáo viên
3
PMDH
Ph n mm dy hc
4
CNTT
C ng nghệ th ng tin
5
THPT
Trung hc ph th ng
6
THPT QG
Trung hc ph th ng quốc gia
1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Mục tiêu của giáo dục phth ng nước ta hiện nay tập trung phát triển trí
tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực c ng dân, phát hiện bồi dưỡng
năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất ợng giáo dục
toàn diện, chú trọng giáo dục l tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ,
tin học, năng lực kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát
triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời.”
Như vậy, giáo dục phổ th ng nước ta đang thực hiện chuyển từ chương trình
giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, từ chỗ quan tâm
đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng được cái gì
qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, nhất định phải chuyển từ phương pháp
dạy học theo lối “truyền thụ một chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến
thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực phẩm chất cho học sinh nhằm
nâng cao chất lượng của các hoạt động dạy học.
Trong chương trình THPT, Địa l một m n khoa học kiến thức rộng,
bao gồm Địa l tự nhiên Địa l kinh tế- xã hội, đặc biệt nhiều ph n có nội dung
khó, trừu tượng, kh khan, khiến cho học sinh cảm thấy khó hiểu, khó học ít
hứng thú đối với m n học. Do vậy, để bài học trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn với học
sinh để đạt kết quả cao trong học tập, hướng tới tiêu chí phát huy tính tích cực, chủ
động, sáng tạo của người học thì đòi hỏi người giáo viên phải kh ng ngừng nghiên
cứu, tìm tòi, đổi mới phương pháp tổ chức dạy học.
Ngày nay, trong thời đại c ng nghệ 4.0, việc ng dụng các tiến bcủa c ng
nghệ th ng tin vào nội dung bài giảng cũng như kiểm tra đánh giá người học
một ph n kh ng thể thiếu của hoạt động dạy học. Căn cứ vào nội dung chương
trình giảng dạy, giáo viên thể nghiên cứu sdụng phối hợp giữa các kthuật
dạy học khác nhau ứng dụng c ng nghệ mới để làm phong phú thêm kiến thức
cho học sinh. Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu thử nghiệm, bản thân thấy
rằng ứng dụng Quizizz thực sự đem lại hiệu quả nhiều hứng thú bất ngờ cho
người học trong quá trình học tập trực tuyến cũng như trực tiếp nên t i đã mạnh
dạn thực hiện đề tài: “Phát triển năng lực học sinh và nâng cao hiệu quả dạy học
môn Địa lý THPT thông qua ứng dụng phần mềm Quizizz để chia s với đồng
nghiệp.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đề tài nghiên cứu các giải pháp ứng dụng ph n mềm Quizizz góp ph n phát
triển năng lực học sinh nâng cao hiệu quả dạy học m n Địa l trường THPT
Diễn Châu 2.