
ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. L I M ĐU:Ờ Ở Ầ
Ngôn ng là m t sáng t o kì di u c a loài ng i. Đc bi t h n conữ ộ ạ ệ ủ ườ ặ ệ ơ
ng i đã bi t dùng h th ng kí t đ ghi l i l i nói, h th ng các kí t đóườ ế ệ ố ự ể ạ ờ ệ ố ự
chính là ch vi t. T khi có ch vi t, m i thông tin liên l c và giao l u c aữ ế ừ ữ ế ọ ạ ư ủ
con ng i đã v t không gian và th i gian. Theo đó là s phát tri n nh vũườ ượ ờ ự ể ư
bão c a khoa h c kĩ thu t và công ngh . Ch vi t đã giúp giao l u tri th c c aủ ọ ậ ệ ữ ế ư ứ ủ
nhân lo i. Trên th gi i có nhi u h th ng ngôn ng cũng nh có nhi u hìnhạ ế ớ ề ệ ố ữ ư ề
th c, nhi u ki u ch vi t khác nhau. Song dù có ki u ch vi t nào (ch t ngứ ề ể ữ ế ể ữ ế ữ ượ
hình, ghi chú hay ghi âm…) thì yêu c u quan tr ng nh t v n là s chu n xác.ầ ọ ấ ẫ ự ẩ
S chu n xác c a ch vi t giúp ng i đc không hi u sai n i dung, sai ýự ẩ ủ ữ ế ườ ọ ể ộ
ng i vi t. Do đó, yêu c u vi t đúng, vi t đp, vi t nhanh luôn đt ra v i b tườ ế ầ ế ế ẹ ế ặ ớ ấ
c th ngôn ng nào.ứ ứ ữ
V n đ ch vi t đc ng i x a r t coi tr ng. Cha ông ta dùng câuấ ề ữ ế ượ ườ ư ấ ọ
thành ng “Văn hay ch t t” đ khen ng i ch đp, h c r ng tài cao. Đcữ ữ ố ể ườ ữ ẹ ọ ộ ặ
bi t c Th t ng Ph m Văn Đng cũng r t quan tâm đn v n đ này: ệ ố ủ ướ ạ ồ ấ ế ấ ề “Chữ
vi t cũng là bi u hi n c a n t ng i. D y h c cho h c sinh vi t đúng, vi tế ể ệ ủ ế ườ ạ ọ ọ ế ế
c n th n, vi t đp là góp ph n rèn luy n cho các em tính c n th n, tính kẩ ậ ế ẹ ầ ệ ẩ ậ ỉ
lu t, lòng t tr ng đi v i mình cũng nh đi v i th y cô và b n đc bài vậ ự ọ ố ớ ư ố ớ ầ ạ ọ ở
c a mình”ủ. Đi u đó ch ng t v n đ ch vi t đc quan tâm nh th nào. Cóề ứ ỏ ấ ề ữ ế ượ ư ế
th nói ch vi t góp ph n nào ph n ánh đc trình đ văn hoá c a con ng iể ữ ế ầ ả ượ ộ ủ ườ
cũng nh c a xã h i. Không nh ng ch vi t làm ph ng ti n giao l u, h cư ủ ộ ữ ữ ế ươ ệ ư ọ
t p nghiên c u, truy n th ki n th c … mà ch vi t còn th hi n óc sáng t o,ậ ứ ề ụ ế ứ ữ ế ể ệ ạ
tính th m mĩ c a con ng i. Ngày nay m c dù có nhi u ph ng ti n in nẩ ủ ườ ặ ề ươ ệ ấ
hi n đi, song ch vi t v n có vai trò quan tr ng đi v i xã h i nh t là điệ ạ ữ ế ẫ ọ ố ớ ộ ấ ố
v i công tác giáo d c ớ ụ “Nét ch - N t ng i”.ữ ế ườ
Có nhi u th h th y cô giáo đã trăn tr suy nghĩ góp nhi u công s cề ế ệ ầ ở ề ứ
nghiên c u sáng t o ki u ch , thay đi m u ch và ph ng pháp d y luy nứ ạ ể ữ ổ ẫ ữ ươ ạ ệ
vi t v i m c đích duy nh t là gíúp h c sinh vi t đúng, vi t đp, vi t nhanh.ế ớ ụ ấ ọ ế ế ẹ ế
Đây cũng là v n đ mà tôi băn khoăn, trăn tr r t nhi u trong quá trình côngấ ề ở ấ ề
tác nên tôi m nh d n đa ra m t s cách mà tôi áp d ng trong quá trình luy nạ ạ ư ộ ố ụ ệ
vi t cho h c sinh tr ng tôi.ế ọ ườ
II. TH C TR NG D Y VÀ H C LUY N VI T TR NG TI U H CỰ Ạ Ạ Ọ Ệ Ế Ở ƯỜ Ể Ọ
H I XUÂN – HUY N QUAN HOÁ – THANH HOÁ.Ồ Ệ
1. C s lý lu nơ ở ậ :
1