PHÒNG GIÁO D C – ĐÀO T O QU N S N TRÀ Ậ Ơ Ụ Ạ
TR ƯỜ NG TI U H C NGUY N VĂN THO I Ạ Ọ Ể Ễ
SÁNG KI N KINH NGHI M Ế Ệ
Tên đ tài:ề
M T S PH Ạ
Ộ Ố ƯƠ T P Đ C L P 2 – TI T 2 – TR NG TI U H C NGUY N VĂN NG PHÁP VÀ QUY TRÌNH D Y MÔN Ế Ậ Ọ Ớ Ọ Ể Ễ
ƯỜ THO IẠ
Đ tài thu c lĩnh v c : Chuyên môn ự
i th c hi n : Lê Th Kim Hoa ề Ng ệ ị
chuyên môn : T 1, 2, 3 i t ộ ườ ự Ch c v : Giáo viên ứ ụ Sinh ho t t ổ ạ ạ ổ
Năm h c: 2010 – 2011 ọ
Ậ Ơ
Ệ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T Ộ
Ộ
Ủ
NG TH NGUY N VĂN THO I
PHÒNG GD&ĐT QU N S N TRÀ NAM TR ƯỜ
Ạ
Ễ
Đ c l p – T do – H nh phúc ộ ậ ự ạ
NG Ý KI N NH N XÉT, X P LO I C A NHÀ TR Ế Ạ Ủ Ậ Ế ƯỜ
ng pháp và quy trình d y môn t p đ c l p 2 – ti ạ ọ ớ ậ ế t 2 ộ ố ươ
ng ti u h c Nguy n Văn Tho i. ễ ườ ề ể ạ
: Lê Th Kim Hoa ị
Tên đ tài : M t s ph tr ọ Mã s :ố Tác gi ả Ch c v : Giáo viên ứ ụ B ph n công tác : T 1, 2, 3. ậ ổ ộ
NG Ổ ƯỜ Ộ Ồ
T CHUYÊN MÔN : H I Đ NG KHGD TR ậ
ạ :.................. ế ạ .................. ế
Nh n xét ậ ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. X p lo i Ngày.........tháng........năm 2011 NG T TR NG Ổ ƯỞ Ệ
Nh n xét: ............................................................... ............................................................... ............................................................... ............................................................... ............................................................... ............................................................... ............................................................... X p lo i : Ngày.........tháng........năm 2011 HI U TR ƯỞ
PHÒNG GD&ĐT............................
ậ
Nh n xét: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .... X p lo i:......... ạ ế
Ngày.......tháng.......năm 2011.
TR NG PHÒNG ƯỞ
Đ TÀI: Ề
Ộ Ố ƯƠ Ạ
TI T 2 – TR M T S PH Ế NG PHÁP VÀ QUY TRÌNH D Y MÔN T P Đ C L P 2 – Ậ Ọ Ớ NG TI U H C NGUY N VĂN THO I Ạ ƯỜ Ọ Ể Ễ
Ặ
A. Đ T V N Đ Ấ Ơ Ở
ị ệ
ọ t sang l ữ ế ộ ạ ờ
ứ ế ọ
ữ ể ế ớ ơ ứ
ọ ở ậ ị ợ ể ộ
ọ ượ ả ườ ể ọ ị
ớ ọ ậ i giáo viên ti u h c ph i xác đ nh đ ọ ệ ớ t môn t p đ c, ng ậ ủ ụ ấ ạ ố ệ ậ ọ ọ
Ề I. C S LÝ LU N: Ậ Vi n sĩ M.R. L V p đã đ nh nghĩa : “Đ c là m t d ng ho t đ ng ngôn ạ ộ ơ ố i nói có âm thanh thông ng , là quá trình chuy n d ng hình th c ch vi ạ ứ ể hi u. Nó ng v i hình th c đ c thành ti ng là quá trình chuy n tr c ti p ch ữ ự ứ ế ể ộ t thành các đ n v nghĩa không có âm thanh ( ng v i đ c th m )”. Đây là m t vi ầ đ nh nghĩa r t phù h p v i vi c gi ng d y b môn t p đ c b c ti u h c. Do ạ ệ ị c yêu đó mu n d y t ả ố c u và nhi m v quan tr ng c a môn t p đ c. Nhi m v quan tr ng nh t là ấ ụ ọ ầ ph i hình thành năng l c đ c c a h c sinh, đó là: ự ọ ủ ọ ả
c n i dung nh ng đi u mình đ c hay ọ ộ ề ể ữ ả ượ
ể
m c cao h n là đ c di n c m ). ơ ọ ọ ọ còn g i là đ c hi u ). ọ ọ
ọ ở ứ ậ ọ
ễ ả ọ ớ ụ ệ ứ ế
ạ ng pháp và thói quen làm vi c v i sách, làm giàu ki n th c v ọ ứ ế ọ
ti u h c nói chung và l p 2 nói riêng đ t ra m t nhi m v
ọ ờ ậ ọ ọ ọ
ự ứ ạ ơ
ể
ọ ứ ủ ượ c, hi u đ ể ệ ổ ượ ố ủ ự ầ ề ớ ố ể
1/ Đ c đúng. 2/ Đ c nhanh ( Đ c l u loát, trôi ch y ). ọ ư 3/ Đ c có ý th c ( Thông hi u đ ứ ọ 4/ Đ c hay ( Mà ọ Qua vi c d y môn t p đ c còn giáo d c h c sinh lòng ham mê đ c sách, ệ hình thành ph ề ươ ngôn ng , đ i s ng và ki n th c văn h c cho h c sinh. ữ ờ ố ụ Môn t p đ c ệ ộ ặ ớ ọ ở ể ậ t đ c di n c m ả t p đ c h c thu c lòng, h c sinh bi quan tr ng. Trong các gi ễ ế ọ ộ ọ ọ i m t v n văn h c bài văn, bài th đã t o cho các em s say mê h ng thú và đ l ộ ố ể ạ ề đáng k cho các em. Cũng thông qua các bài văn h c sinh h c đ c hi u thêm v ể ọ ượ c công s c c a các t ng l p nhân dân các vùng mi n c a đ t n ấ ướ ề c các truy n th ng quý báu đang ra s c xây d ng và b o v T qu c, hi u đ ả c a dân t c. ủ ứ ộ
ọ ậ ỹ ả ụ ụ ẽ ạ
ướ ẹ ẹ
ả ng. Môn này có th rèn luy n cho h c sinh t ươ ọ ộ duy tr u t ừ ượ ư ể
duy logic. Gi Môn t p đ c có tác d ng m nh m trong giáo d c m c m, h c sinh yêu ẹ c các đ p trong thiên nhiên, cái đ p trong xã h i, cái đ p ng và ọ t p đ c, ngoài vi c d n d t h c sinh và cho h c sinh tìm ắ ọ cái đ p, rung c m tr ẹ trong văn ch c t ả ư ệ ẫ ờ ậ ệ ọ ọ
ể ợ
đ i ý đ phát tri n óc t ng h p, tìm b c c đ phát tri n óc phân tích. Ngoài ra, ố ụ ể ể ạ h c sinh còn đ ượ ọ ưở
ệ t nh ng đi u trên, m i giáo viên c n n m v ng ph ng, phán đoán, ghi nh . ớ ắ ng t ề ươ ng ữ ố
ệ ố pháp d y cũng nh quy trình c b n đ d y t ầ ỗ t môn t p đ c. ọ ậ ể ạ ố ữ ơ ả ư
Ạ
ể ổ c rèn luy n óc t ượ Mu n th c hi n t ự ạ II. TH C TR NG: ạ ậ Ự D y t p đ c theo ch ọ ươ ộ
ớ ớ ể
ạ ệ ế
ể ề ề ạ ả ọ ỗ
ậ ụ ạ ạ ạ
ng trình thay sách m i, đó là m t đi u r t ề ấ ớ m i v i m i giáo viên. Trong tay m i giáo viên có hai quy n sách (Bài so n, ạ ỗ ỗ ắ t k gi ng d y) và nhi u tài li u khác đ tham kh o. Làm th nào đ ch t Thi ế ế ả ể l c và v n d ng d y h c đ t hi u qu ? Đi u đó đòi h i m i cá nhân ph i tr i ả ả ậ ọ qua th c t ừ ả ỏ gi ng d y, có năng l c sáng t o và v n d ng. ậ ệ ự ề ấ ắ
ữ ắ
ụ ự ế ả T nh n th c sâu s c v v n đ trên, tôi luôn suy nghĩ làm th nào đ có ể ng pháp, ng d y và ạ ế ề t môn t p đ c. N m v ng ph ươ ọ ạ ố ẽ ạ ọ ng pháp d y t ươ ạ ấ ượ ậ ợ ữ ạ
ứ m t quy trình và ph ộ n m v ng quy trình m ch l c, khoa h c và h p lý s t o nên ch t l ắ h c.ọ
ạ ề ườ
ứ
ệ ế ậ ạ ạ
và góp ý các ti ệ ỡ ậ thăm l p, th c t ớ ệ ự ờ ự
Ệ
t môn t p đ c, ngay t Đ c s giúp đ t n tình c a ban lãnh đ o nhà tr ng v chuyên môn, ủ ượ ự d y hàng ngày và h c t p nghiên c u sách báo qua vi c d gi ọ ậ ệ ự ờ ự ế ạ t t p đ c, tôi xin m nh d n trình tài li u, nh t là qua vi c d gi ọ ấ bày m t s bi n pháp đã th c hi n. ộ ố ệ B. BI N PHÁP I. CHU N B : Ị Ẩ 1. Mu n d y t ạ ố ố ữ ừ ầ ọ
ầ ủ ọ ậ ạ ị
ớ ộ ừ ể ỉ
ầ ủ ầ ấ ở ố
ầ nh ng tu n đ u, giáo viên c n ầ nhanh chóng xác đ nh, phân lo i âm, v n c a h c sinh l p mình hay phát âm sai và hoàn ch nh nhanh nhóm h c sinh cùng phát âm sai m t t nào đó, có th phát ọ âm sai ấ âm đ u, âm cu i hay v n c a m i ti ng, nh t là các nguyên âm đôi, d u ỗ ế thanh.
2. L p b ng th ng kê : Giáo viên l p m t b ng th ng kê nh sau: ộ ả ư ậ ả ậ ố ố
DANH SÁCH H C SINH L P ....... Ọ Ớ
Các âm th ng đ c sai ọ
STT H và tên ọ Ghi chú V nầ Đ c sai ọ d u ở ấ thanh Sai do phát âm c a cáủ nhân Âm đ uầ ườ Âm cu iố
Nguy n Văn Tài Tr/ch 1 ễ
n/ng 2 Võ Văn Qu cố
t/k
3 inh/in Phan Phú Ni mệ uƯơ /iêu
...
ơ ở ể ệ ạ ọ ọ
H c sinh A, B g c Trên c s đó, giáo viên phân lo i nhóm đ luy n đ c cho h c sinh. Ví d : ụ ố ọ ế ọ
t → c ( ng t th → ng c th ), n → ng ( cái bàn → cái bàng ) ạ
Hu hay đ c sai âm cu i: ở ở B c hay đ c sai âm đ u: H c sinh C, D g c ọ ầ
n → l ( Hà N i → Hà L i ), s → x ( ngôi sao → ngôi xao )
ố ở ạ ố ở ắ ộ Các em x Ngh th ệ ườ ứ ả ạ ả
ọ ộ ng sai d u thanh: ấ ~ → . ( dũng c m → d ng c m, có bão → có b o )... ụ T đó, thông qua m i gi ờ ậ ừ ỗ ử
ộ ộ ắ ừ
ệ ệ ự ả
ỏ t t p đ c. ặ ệ ự ệ ề ọ
Ắ Ữ
ng nh ki m tra bài cũ, gi ỗ ế ậ Ạ ườ ư ể ớ
ể ạ ố c nh trong m i ph n c b n. Ví d i thi u bài ệ t môn t p đ c ọ ậ ệ ph n luy n ầ ụ ở ầ ơ ả ướ ỗ ỏ
c nh sau: ư ể
ướ ạ ộ
t p đ c, giáo viên có k ho ch s a sai cho t ng ừ ạ ế ọ ộ ố ệ em, t ng nhóm em. Riêng c t ghi chú s ghi ng n g n s ti n b và m t s bi n ọ ự ế ẽ pháp đã th c hi n h u hi u. Công vi c này đòi h i giáo viên ph i kiên trì, t m ỉ ỉ ữ th c hi n luy n phát âm đ u đ n qua m i ti ệ II. N M V NG QUY TRÌNH D Y: Ngoài nh ng vi c làm thông th ệ ữ m i, giáo viên c n ch đ ng n m v ng các quy trình đ d y t ầ ữ ắ ủ ộ ớ b ng cách c th hóa các b ụ ể ằ đ c, giáo viên đ c m u xong, ta có th chia làm 3 b ọ ọ ạ ộ c 1 - HS n i ti p nhau đ c đo n 1 ẫ Ho t đ ng c a giáo viên ủ ướ : Cho HS đ c, phát hi n t Ho t đ ng c a h c sinh ố ế ủ ọ ọ ạ ọ ệ ừ
ả
ậ ừ khó và ghi lên b ng. ọ ở ộ ầ
ớ ạ ủ b ph n nào c a ườ ng ủ ầ ầ ầ ầ ặ
- HS nêu rõ ph n khó c a âm đ u, âm cu i, ph n v n ho c đ u thanh c a ủ ố ti ng.ế
i phát âm ỏ ặ ộ ọ
ế
ừ ọ ừ khó đ c v a
khó trong câu. - HS y u đ c → Đ c cá nhân → Đ c ọ ọ ọ đ ng thanh ồ - HS luy n đ c t ệ ọ ừ
khó i t ả ừ ọ
i trong sách giáo ả
ắ ọ
ạ
ệ ả ệ
ệ ệ ấ ắ
- HS đ c chú gi ọ khoa. - M t HS đ c đo n 1. ọ ộ - HS phát hi n ch c n luy n đ c ọ ỗ ầ ng t gi ng, nh n gi ng. ọ - HS đ c cá nhân → Đ c đ ng thanh. ệ ọ ồ ọ ọ
ệ
- M t vài HS đ c. ọ ộ
i đo n này? ng t nh v y v i các ư ậ ớ
ụ ệ ạ
* B khó trong đo n 1. ạ GV phát hi n t ệ ừ - T này khó đ c ti ng? Trong l p ta có b n nào th ế đ c sai? ọ - GV ho c m t h c sinh gi m u. ẫ - Em hãy tìm câu văn có t r i. ồ - K t h p cho HS đ c chú gi ế ợ hi u v nghĩa ( n u có ). ề ể ế * B ế c ướ 2:Luy n đ c ng t gi ng k t ọ ệ i đo n 1. h p v i luy n đ c l ạ ọ ạ ớ ợ - GV treo b ng ph (có ghi câu văn c n ầ ụ luy n đ c ng t gi ng) và đ c. ọ ọ ắ ọ c luy n đ c đúng và - Các em đã đ ọ ượ luy n đ c ng t gi ng, em nào xung ọ ọ ắ phong đ c t t l ạ ọ ố ạ Th c hi n t ự ệ ươ ự đo n còn l i. ạ ạ * B c 3: ướ bài văn có 3 đo n (3 ph n). Luy n đ c đo n. Ví d ạ ọ ầ
- GV t ch c các hình th c luy n đ c. - HS n i ti p đ c 3 đo n c a bài. ổ ứ ứ ệ ọ ạ ủ ố ế ọ
ọ
ể ậ ệ ở ọ - GV nh n xét và ghi đi m. nhóm khác.
- Luy n đ c trong nhóm (3 em). ệ - C đ i di n thi đ c gi a các nhóm, ữ ọ ử ạ ớ nhóm này thi đ c v i 3 ho c 3 em ặ em ở - HS nh n xét. ậ - M t h c sinh đ c toàn bài. ộ ọ ọ
ỏ ầ ư Ở ầ
ọ ọ ể
ọ ệ ệ ở ầ ượ ị ế ậ
ỉ
ể ở ề ị ồ ệ ậ ầ ử ể ủ ấ
ư ế ọ ạ ậ
ọ ạ ủ
ư c ti ng, t ế ậ ạ ử ữ ừ ọ ọ
ph n đ c trong nhóm, giáo viên c n l u ý h c sinh nh hay phân tán, nên khi có hi u l nh đ c nhóm, giáo viên cho các em đ nguyên v trí trang sách t ch ng các sách t p đ c lên nhau theo nhóm 2 đ n 3 em trong đang m , l n l ọ ệ m t bàn đ các em ti n t p trung theo dõi, ch nh s a cho nhau. Khi nghe hi u ộ l nh tr v v trí ban đ u, h c sinh l y nhanh quy n sách c a mình. Giáo viên ệ h i: “Em hãy nh n xét các b n trong nhóm c a mình đ c bài nh th nào ?”. ỏ ủ gi ng d y, đa s các em đã tìm H c sinh đ a ra nh n xét c a mình. Qua th c t ự ế ả ố ọ các b n đ c sai. Giáo viên đ c m u, s a sai cho nh ng h c sinh đ ẫ ọ ượ đó.
t t p đ c. Ví d trong ệ ố ọ ụ
c luy n đ c trong ti ọ bài “G u tr ng là chúa tò mò” (bài t p đ c này đ ế ậ c chia làm 3 ph n): Th ng kê s l n h c sinh đ ố ầ ấ ượ ậ ọ ầ ượ ắ ọ
Luy n đ c t Các ph nầ ọ ừ ệ Đ c c bài ọ ả Luy n đ c ọ ệ câu Luy n đ c ọ ệ đo nạ
8 em 5 em 6 em 1 em Luy n đ c ọ ệ (đúng)
3 em 2 em 1 em Đ c hi u ể ọ
1 em Đ c di n c m ễ ả ọ
T ng c ng 11 em 5 em 8 em 3 em ổ ộ
Nhìn vào b ng th ng kê, ta th y nhi u h c sinh đ ố
ti ế ậ ọ ả ệ ộ c luy n đ c trong m t ấ ọ đ n v nh nh t c a v ng âm: ừ ơ ệ ượ ấ ủ ỏ ữ ọ ỏ
ọ ỹ ưỡ ừ
Nâng d n t ễ ả ọ
t t p đ c. Luy n đ c k l âm → ti ng → t ế ầ ừ ọ Đó là trình t t t p đ c. t m t ti ề ng t ị câu → đo n → bài ạ ể khoa h c và h p lý đ d y t ợ : đ c đúng → đ c hi u → đ c di n c m toàn bài văn ọ ọ ể ạ ố ộ ế ậ ự ọ
NG PHÁP Đ D Y T T MÔN T P Đ C: Ậ Ọ Ể Ạ Ố
ố ữ ả ọ ủ
đó trong văn c nh và gi ả ố
đó, câu văn, đo n, bài có hay n a không ? Khai thác t ừ ừ
ng quan tr ng c a bài, giáo viên ph i đ c k văn ọ ỹ s : N u “ch t”, đ t t ế ả ử ặ ừ ụ đó nh m m c ằ ữ ộ c n i ậ ượ ư ừ ả ạ ợ
ớ ạ ủ
III. M T S PH Ộ Ố ƯƠ 1. Phát hi n t “ch t”: ố ệ ừ Mu n phát hi n ra t ừ ệ b n, tìm ra d u hi u c a t ủ ừ ệ ấ ả không có t ạ đích gì ? Đã phù h p v i m c tiêu bài d y ch a? T đó ph i nêu b t đ ụ dung, m c tiêu c a bài d y. ữ ạ ậ
t đ i v i ng Ch ng h n bài “Nh ng qu đào” (Sách TV l p 2, t p 2) mu n nói v lòng ề ị ố i b n b m, ớ ả ng b n, s quan tâm chăm sóc c a Vi ệ ố ớ ố ườ ạ ủ ự ạ
t ố ng ụ ẳ t, tình th ườ
i có t m lòng nhân h u”. ậ Nhân h uậ chính là t ừ “ch t”, t ố ừ ấ ườ
c n gi ng. ầ
i t ươ ố ố ỏ ề ộ
t t, to kh e, tràn đ y s c s ng, tác ậ ả ả Thân cây to, cành lá sum suê ...(Trích bài Cây si già – Sách TV l p 2, t p ầ ứ ố ớ
ừ
ư ố ầ
“ch t” ra, giáo viên c n xem xét chúng đã đáp ng đ “ch t” có nh ng t “ch t”. ố Khi đ a nh ng t ừ ữ ủ ư ừ ụ ượ c ứ dùng “đ t” t o nên ắ ữ ừ ạ ố
ươ i ông nói: “Cháu là ng ả Khi nói v m t cây si đang s ng t : gi 2). Sum suê là t m c tiêu, yêu c u c a bài ch a. Các t giá tr ngh thu t c a bài. ệ ị
ầ ậ ủ ữ ộ ườ Ví d : “ụ Nh ng đêm trăng sáng, dòng sông là m t đ
ớ ậ ẻ ẹ ủ
ơ ộ ố ồ
ổ ướ ộ ọ
có d u hi u ngh thu t. đó là nh ng t ầ
ệ có k t h p b t th ừ ng, t b c l giàu màu s c ắ ừ ộ ộ ả c m ậ ế ợ ữ ườ ừ ừ ấ
bi u c m nh các t ể xúc, t chuy n nghĩa. ấ đa nghĩa, t ừ ể
ng trăng lung linh dát vàng” (Trích bài Sông H ngươ – Sách TV l p 2, t p 2). Cái v đ p c a thiên i ánh trăng vàng chi u xu ng d ng sông H ng, nhiên huy n o, th m ng d ề ả ươ ế gió th i nh , m t n ừ lung c lay đ ng t o nên m t v đ p gói g n trong hai t ặ ướ ẹ ộ ẻ ẹ ạ chúng ta c n khai thác. linh, thì đây chính là t ầ ừ C n chú ý các t ừ ệ láy, t ả ừ ư mang nghĩa bóng và t ừ Ví d nh : ụ ư
ấ Ngày ngày m t tr i đi qua trên lăng Th y m t m t tr i trong lăng r t t ấ ỏ
ắ : ừ
: i nghĩa t ả ừ ặ ờ ặ ờ i nghĩa t ữ
ừ
trái nghĩa, đ t câu. ặ . t o t ế ố ạ ừ ộ ủ . ừ
s v t. ả ự ậ
- Gi - Gi - Gi - Gi - Gi - Gi - Gi ả ả ả ả ả ả ả
ợ
ộ 2. N m v ng cách gi ả ữ Giáo viên c n ph i n m v ng 7 cách gi ả ắ ầ b ng tr c quan. i nghĩa t ự ừ ằ b ng ng c nh. i nghĩa t ữ ả ừ ằ b ng t i nghĩa t đ ng nghĩa, t ừ ằ ừ ồ b ng cách phân tích các y u t i nghĩa t ừ ằ b ng rút ra nghĩa chung c a m t nhóm t i nghĩa t ừ ằ b ng miêu t i nghĩa t ừ ằ b ng đ nh nghĩa. i nghĩa t ị ừ ằ trong bài khác v i nghĩa c a t Chú ý nghĩa c a t ớ ủ ừ đi n, nên c n đ t vào văn c nh đ gi i nghĩa t ả ầ ể ả ặ v i nhi u bi n pháp khác, bi t l a ch n cách gi ọ ế ự ệ ề và vai trò c a t ạ ả ủ ừ ộ t ừ ể t ừ ớ t ừ trong khi đ ng riêng l ẻ ứ ủ ừ i nghĩa đó. C n s d ng gi ừ ả ầ ử ụ i nghĩa cho phù h p v i lo i ạ ớ ả ả trong văn b n. Khi d y m t bài t p đ c, c n tránh cách gi ng ậ ầ ọ
theo m t ki u đ n đi u, ví d ch chú tr ng v đ t câu đ gi ụ ỉ ề ặ ể ơ ẽ
t d y khô khan, bu n t . Nên n m v ng 7 cách trên đ ti ắ ệ ồ ẻ ể ả ể ế ạ i nghĩa s làm ộ t d y sinh đ ng ọ ữ ộ ế ạ
t ừ cho ti và phong phú.
ể
ữ ể
ả ạ ứ ạ gi n d hi u, phù h p v i h c sinh ti u h c. ọ ể ợ
ữ ệ ờ
i nói c n có ng đi u. giáo án m t cách khô khan. ề c vi ầ ộ ả ừ ế
3. M t s l u ý khi giáo viên d y ph n tìm hi u bài: ộ ố ư ầ ơ t chuy n nh ng câu nói ph c t p, khó hi u thành nh ng câu nói đ n * Bi ể ế ữ ớ ọ ễ ể * Không nên nói v i gi ng đ u đ u vô c m, l ớ ọ * Không đ c thu c l t ra t i nói đ ộ ờ ọ * Ngôn ng c a giáo viên ph i có c m xúc, nh nhàng và cu n hút s chú ả ữ ủ ề ượ ả ự ẹ ố
ủ ọ
ọ ả ế t
ý c a h c sinh. ộ ặ ỏ ề ạ ể ơ ể ọ i đ l ả ờ ượ i đ ả ờ ượ
c thì ph i bi c. c, luôn luôn quan sát đ tin ng d n t ng b ẫ ừ * Khi đ t m t câu h i, n u h c sinh không tr ỏ chuy n câu h i v d ng khác d hi u h n đ h c sinh tr l ọ ế ễ ể ướ ướ ể
ắ
ố ộ ơ ả ự ế ộ
ế ầ
Ả
ọ ừ ữ ệ ầ
ừ
khó đ lên k ho ch ạ ể ế ố khó đúng đ i ừ t t p đ c. S b th ng kê k t qu c a l p tôi ệ ơ ộ ố ả ủ ớ ầ ọ
* Bám sát ch đ bài h c, h ủ ề ch c m i h c sinh nghe theo mình. ọ ọ * Khi sang n i dung khác, c n ch t n i dung c b n, có s liên k t chuy n ể ầ ti p ch t ch gi a các ph n. ặ ẽ ữ C. K T QU Ế 1. N m v ng chính xác s h c sinh c n luy n đ c t ố ọ ắ gi ng d y hàng ngày cho thích h p. T đó đã luy n phát âm t ợ ả t ế ỗ ế ậ ượ v i 17 h c sinh nh sau: ớ ng h c sinh c n rèn qua m i ti ư ạ ọ ọ
Đ u năm ầ Cu i nămố
N i dung ộ
S l ng S l ng % % ố ượ ố ượ
Sai 7 em 41,1 2 em 11,76 ở ụ ph âm đ u ầ
Sai 8 em 47 2 em 11,76 ở ụ ph âm cu i ố
Sai 5 em 29,4 1 em 5,88 ở ph n v n ầ ầ
Sai d u thanh 13 em 76,5 2 em 11,76 ở ấ
ọ ơ 2. Luy n đ c t ệ ị
ấ ế ọ ừ ầ ấ ấ ạ khó, giáo viên cho h c sinh tìm đ n v nh nh t c u t o i vi c phát ơ ỏ ẫ ớ ệ
ể ử ủ ọ ộ
ti ng là âm (âm d u, âm cu i, v n, d u thanh), n i xu t phát d n t ấ ầ ố âm sai c a h c sinh đ s a “t n g c” và theo m t trình t ự ợ ố ể ọ h p lý đã nêu. ế ậ ượ ọ ọ
ệ ừ ọ ọ ầ
c tham gia thì s l n đ c tr ầ c khá nhi u. ượ
3. Giúp cho h c sinh đ c luy n t đ c đúng, đ c hi u đ n đ c di n c m ễ ả ấ ả bài t p đ c. Ngoài ph n đ c đ ng thanh, đ c trong nhóm, đ c th m mà t t c ồ ọ ọ ậ ọ h c sinh đ c l p c a h c sinh đ ề ố ầ ượ ọ ọ ủ ộ c d y quy trình luy n đ c giúp giáo viên ch đ ng ướ ạ ở ụ ể c nh . Ph n luy n đ c ng t gi ng, ọ ệ ỏ ướ ớ ủ ọ ọ ầ n m v ng quy trình, không b sót các b ắ 4. C th hóa các b ữ ệ ỏ ướ ắ ọ
ượ ồ ằ ọ ỗ
ừ ể ệ ọ
c l ng vào m i đo n (ph n c a bài) nh m giúp h c sinh có ủ ạ khó hi u v nghĩa cũng c luy n đ c đúng. S k t h p tìm t ề ọ ố t ẽ ắ ọ
nh n gi ng đ ọ ấ ầ nhi u c h i đ ơ ộ ượ ề ự ế ợ đ c l ng trong ph n này, vì khi n m v ng v nghĩa s giúp h c sinh đ c t ượ ồ ề ữ ầ h n trong m i đo n. ơ ỗ
“ch t”, giáo viên giúp h c sinh hi u đ ừ ọ ể ượ ộ
c cái hay, cái đ p qua bài văn th miêu t ơ ả c n i dung ệ , hay qua câu chuy n ố ẹ
ạ 5. Qua ph n khai thác t ầ bài, c m nh n đ ậ ượ ả k ...ể
6. Nhanh chóng xác đ nh đ ể ể ượ ừ
ầ ể ừ c văn b n, có ả c t quan ượ ừ
ch t)” đ tìm hi u n i dung c a bài. ể ọ ừ ố ừ c “t ượ ị t c các t ủ ấ ả ể chìa khóa” đ hi u đ ỉ ầ ị ủ , mà ch c n xác đ nh đ ộ ể
th không c n hi u nghĩa c a t chìa khóa (t tr ng, “t ệ ọ ậ ệ ạ ớ ẫ ươ ấ
ẻ ể * Hi n nay, vi c d y môn t p đ c theo ph ờ ệ
ệ ỏ ủ ả
ạ ệ ả ằ
ướ . Mong r ng kinh nghi m này đ ể ể ả ệ ồ
ớ ng pháp m i v n còn r t m i c nêu lên vài kinh m , th i gian đ tích lũy kinh nghi m còn ít, tôi xin phép đ ượ ữ i nh ng c đ u mang l nghi m nh c a mình trong quá trình gi ng d y đã b ầ ạ c s góp ý c a Ban k t qu đáng khích l ủ ượ ự ệ ế Chuyên môn và các b n đ ng nghi p đ tôi có th gi ng d y t t h n n a trong ữ ạ ố ơ ạ th i gian t ờ
i. ớ Ế
ế ớ
t thì vai trò c a ng ố ậ ằ i th y giáo đ c bi ặ ế ầ ườ
ọ D. K T LU N Thông qua th c t ệ ở
ự ả ướ ườ
ọ ọ
Ậ ạ ự ế ả ọ ọ ố i th y giáo luôn là t m g ầ c, Trong m i gi ướ ỉ ừ ừ ờ gi ng d y trên l p hàng ngày tôi đi đ n k t lu n r ng: ệ t ủ ng sáng, m u m c trong cách ẫ ươ ấ ng d n i th y ph i h t p đ c, ng ẫ ầ ờ ậ ọ ả ng , t ng câu văn, t ng đo n văn, ph i ữ ừ ạ ừ ng h c sinh th t t n tình ọ ừ ố ượ ậ ậ ắ ố
Mu n rèn luy n cho h c sinh đ c t quan tr ng, b i ng ườ đ c đ h c sinh b t ch ỗ ắ ọ ể ọ cách đ c cho h c sinh th t t m t ng t ậ ỉ kiên trì u n n n, s a ch a k p th i tùy theo t ng đ i t ữ ị ử chu đáo.
ả ậ ế ự ự
ạ ẫ ỗ ươ t tình, g ỏ
ệ ụ ọ ng d y và h c ủ ẻ ệ ạ Vì v y m i giáo viên ph i th c s yêu ngh , m n tr , nhi ả ể ọ ở
i giáo viên ph i nhi ệ ỏ
ệ ti u h c. ọ t tình, kiên t thì đòi h i ng ọ ố ứ t tình ng h c a ph huynh h c sinh và ý th c ủ ệ ườ ộ ủ ả ọ ụ ự
ng, tr ọ ở ườ ộ ề ế ọ ậ ự ệ ọ
nhà
c làm vi c v i h c sinh trong t ng bu i h c.
ệ ớ ọ ọ ố
ươ ng ề ng pháp so n gi ng, luôn trau d i nghi p v , h c h i kinh m u trong ph ồ các môn, nghi m c a các b n đ ng nghi p đ nâng cao ch t l ạ ấ ượ ồ ệ t là môn t p đ c đ c bi ệ ọ ở ể ậ ặ Đ giúp đ các em h c t ỡ ể trì, bên c nh đó ph i có s nhi ả ạ giác h c t p c a h c sinh. t ọ ậ ủ ọ ự * Ph i th c hi n xây d ng cho h c sinh m t n n p h c t p, h c ự ả ở * Ph i th ng nh t m t quy ướ ộ * Ph a t p cho h c sinh m t thói quen h c t ộ ngôn ng ti ng m đ . Đó cũng chính là trách nhi m c a m i ng i giáo viên. ổ ọ ừ t là giúp các em trau d i v đ c ố ề ọ ườ ệ ả ố ỉ ậ ữ ế ấ ọ ẹ ẻ ủ ỗ
ẵ
Ng Đà N ng, ngày tháng 01 năm 2011 t i vi ườ ế
Lê Th Kim Hoa ị