S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÒA BÌNH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
SÁNG KIN CP TNH
Bin pháp qun lý hoạt động bi dưỡng thường xuyên cho cán b qun lý,
giáo viên cp tiu hc và trung học cơ sở tnh Hòa Bình
Tác gi: Nguyn Th L ng
Hòa Bình, tháng 4 năm 2023
2
MC LC
Ni dung
Trang
Danh mc các t viết tt
3
Chương 1: Tổng quan
4
1.1. Cơ sở lý lun và thc tin
4
1.2. Phương pháp tiếp cận để to ra sáng kiến
5
1.3. Mc tiêu ca sáng kiến
5
Chương 2: Mô tả sáng kiến
6
2.1. Thc trng qun hoạt động bồi dưỡng thường xuyên
cán b qun lý, giáo viên cp tiu hc trung học sở
tỉnh Hòa Bình năm học 2020-2021 và năm học 2021- 2022
6
2.2. Mt s bin pháp qun hoạt đng bồi dưỡng thường
xuyên n b qun lý, giáo viên cp tiu hc trung hc
cơ sở tnh Hòa Bình.
10
2.3. Hiu qu ca sáng kiến sau khi áp dng vào thc tin
16
2.4. Kh ng áp dụng, nhân rng sáng kiến
18
Chương 3: Kết luận, đề xut/ kiến ngh
19
3.1. Kết lun
19
3.2. Đề xut, kiến ngh
19
Danh mc tài liu tham kho
22
3
DANH MC CÁC T VIT TT
Bồi dưỡng thường xuyên
BDTX
Cán b qun lý
CBQL
Cao đẳng Sư phạm
CĐSP
Giáo dục và Đào tạo
GD&ĐT
Giáo viên
GV
Tiu hc
TH
Trung học cơ sở
THCS
4
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN
1.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào
tạo nêu rõ quan điểm chỉ đạo: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự
nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát
triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-
hội”. Nghị quyết đã nêu 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong đó chỉ nhiệm
vụ phát triển đội ngũ nhà giáo cán b quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo
dục đào tạo đó : Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ nhà giáo cán bộ quản giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế -
hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và hội nhập quốc tế”.
Để hiện thc hóa mục tiêu giáo dục nói chung, nhiệm vụ phát triển đội
ngũ nhà giáo nói chung và cán bộ quản lý (CBQL) giáo viên (GV) nói riêng
theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 thì việc bồi dưỡng nâng cao
chất lượng đội ngũ CBQL GV trở thành một yêu cầu tất yếu của ngành Giáo
dục Đào tạo, đòi hỏi cơ quan quản lý giáo dục các cấp phải hết sức quan tâm
và coi nhiệm vụ bồi dưỡng CBQL và GV là nhiệm vụ hàng đầu để nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện.
Để tổ chức thực hiện công tác bồi dưỡng CBQL GV giáo viên các
sở giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Thông
s 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12/11/2019 về Quy chế bồi dưỡng thường
xuyên (BDTX) giáo viên, cán bộ quản sgiáo dục mầm non, sgiáo
dục phổ thông giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên (sau đây gọi tắt
Thông 19); Thông số 17/2019/TT-BGDĐT ngày 01/11/2019 ban hành
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên sở giáo dục phổ thông;
Thông số 18/2019/TT-BGDĐT ngày 01/11/2019 ban hành Chương trình bồi
dưỡng thường xuyên cán bộ quản sở giáo dục phổ thông. Các Thông
trên sở pháp cho ngành GD&ĐT các địa phương, các sở đào tạo tổ
chức thc hiện hoạt động BDTX cho CBQL GV các sở giáo dục ph
thông.
Tại tỉnh Hòa Bình, công tác BDTX cho đội ngũ CBQL và GV luôn được
ngành Giáo dục Đào tạo quan tâm, ctrọng. Từ năm học 2020-2021, Sở
5
GD&ĐT tỉnh Hòa Bình giao cho trường Cao đẳng phạm (CĐSP) Hòa Bình
thực hiện nhiệm vụ tổ chức BDTX cho CBQL và GV các cấp học.
Sau 2 năm thực hiện nhiệm vụ, trường SP Hòa nh đã triển khai thực
hiện phối hợp với các trường Đại học tổ chức bi dưỡng, tập huấn các nội
dung trong chương trình BDTX cho gần 30.000 lượt CBQL GV các cấp học.
Trong quá trình thực hiện, nhà trường đã từng bước khẳng định được năng lực
quản trong việc xây dựng kế hoạch; tổ chc chỉ đạo, điều hành; kiểm tra,
giám sát hoạt động BDTX và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.
Tuy nhiên, trong quá trình quản hoạt động BDTX cho CBQL, GV nói
chung và đối với cấp tiểu học và THCS nói riêng còn bộc lộ một số hạn chế như:
việc phối hợp giữa trường CĐSP Hòa Bình với phòng GD&ĐT các huyện, thành
phố trong triển khai BDTX đôi lúc, đôi chỗ chưa hiệu quả; việc trao đổi thông
tin hai chiều, tương tác giữa các bộ phận qun , điều hành chuyên môn của
Trường CĐSP với các báo cáo viên còn hạn chế; ng tác kiểm tra, đánh giá kết
quả bồi dưỡng đôi khi còn hình thức… Các tồn tại tn xuất phát t các yếu tố
khách quan như đại dịch Covid -19 cũng như các yếu tố chủ quan nội tại của
công tác quản lý. Từ thc tiễn đó, tác giả đã lựa chọn sáng kiến: Biện pháp
quản hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp
tiểu học và trung học sở tnh Hòa Bình với mong muốn p phần thực hiện
tốt từng bước nâng cao chất lượng quản hoạt động BDTX cho CBQL
GV cấp tiểu học và THCS tỉnh Hòa Bình.
1.2. Phương pháp tiếp cận để tạo ra sáng kiến
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin: Nghiên cứu các
Thông tư, Quy chế, chương trình BDTX, các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT
Hòa Bình, các văn bản phối hợp giữa trường CĐSP Hòa Bình với các đơn vị liên
quan.
- Phương pháp phân ch: Tìm hiu thực trạng quản lý hoạt động BDTX
cho CBQL và GV cấp tiểu học và THCS của trường CĐSP Hòa Bình và các đơn
vị phối hợp thực hiện.
- Phương pháp thống kê, tổng hợp: Thống , tổng hp các báo cáo, kết
quả BDTX của CBQL, GV GV cấp tiểu học và THCS.
1.3. Mục tiêu của sáng kiến: Đưa ra một số biện pháp nhằm quản hiệu
quả hoạt động BDTX cho CBQL, GV cấp tiểu học và THCS tỉnh Hòa Bình.