Đ tài: M t s kĩ năng giúp giáo viên làm t t công tác ch nhi m l p
I. PH N M ĐU
I.1. Lí do ch n đ tài:
Vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng cây, vì l i ích m i năm thì ph i tr ng ườ
ng iườ câu nói c a Bác đã th m nhu n trong t t ng, đng l i lãnh đo ư ưở ườ
c a Đng. Vì v y vai trò c a ng i th y càng có v trí quan tr ng, ng i th y ườ ườ
giúp đnh h ng nhân cách m i con ng i, góp ph n xây d ng nh ng nhân ướ ườ
tài c a th h t ng lai. Ngh Quy t TW II, khóa VIII Đng ta đã kh ng đnh ế ươ ế
r ng Giáo d c đào t o là qu c sách hàng đu và đu t cho giáo d c là đu ư
t cho s phát tri n”. Th c t trong nh ng năm h c qua nghành giáo d c đã cóư ế
nh ng phong trào thi đua, ho t đng sôi n i đó chính là chuy n bi n m i m ế
trong các ho t đng d y và h c. Đc bi t th c hi n phong trào Tr ng h c ườ
thân thi n, h c sinh tíc c c”. Vì v y vai trò c a ng i th y đnh h ng, h c trò ườ ướ
lĩnh h i h t s c quan tr ng. ế
Bên c nh công tác gi ng d y, công tác giáo viên ch nhi m l p cũng h t s c ế
quan tr ng. Có l , ch a bao gi trong l ch s giáo d c c a dân t c ta l i đt lên ư
vai ng i giáo viên l p m t tr ng trách n ng n nh hi n nay, đó là t ch c,ườ ư
ph i h p, liên k t các l c l ng giáo d c xã h i và gia đình đ th c hi n m c ế ượ
tiêu giáo d c toàn di n.
Đng tr c th c t đó, s c n thi t c n ph i có m t ng i th y gi i và có ướ ế ế ườ
tâm v i ngh và đc bi t ph i có ph ng pháp giáo d c đúng đn. Giáo viên ươ
ch nhi m không nh ng là ng i th y, ng i cô mà là ng i cha, ng i m , ườ ư ườ ườ
ng i anh, ng i ch , là ng i b n làm sao ph i giáo d c các em có m t nhânườ ườ ườ
cách đo đc t t, có ý th c t giác cao, luôn làm ch đc b n thân trong m i ượ
tình hu ng c a cu c s ng. G n v i nhi m v đó thì m i giáo viên ch nhi m
c n đi m i ph ng pháp giáo d c đ nâng cao ch t l ng c a l p mình cũng ươ ượ
Giáo viên : Thái Đình Quy n Trang 1
Đ tài: M t s kĩ năng giúp giáo viên làm t t công tác ch nhi m l p
nh phong trào chung c a nhà tr ng. Vì th khi ch n đ tài này b n thân tôiư ườ ế
cũng h t s c băn khoăn và n i băn khoăn này tôi nghĩ không ch riêng b n thânế
tôi v v n đ đt ra cho công tác ch nhi m, đc bi t là l a tu i h c sinh
l p 9 vì l a tu i này tâm, sinh lí c a các em đang phát tri n n a tu i th , n a ơ
mu n làm ng i l n. Tò mò, thích khám phá, hi u đng… ườ ế
B n thân tôi đã gi ng d y và làm công tác ch nhi m h n m i năm trên ơ ườ
đa bàn xã Qu ng Hi p, huy n C mgar. Trong quá trình gi ng d y cũng nh ư ư
làm công tác ch nhi m l p tuy k t qu ch a đc nh ý mu n, b n thân còn ế ư ượ ư
ph i c g ng nhi u h n n a.Thông qua đ tài này b n thân tôi mong mu n có ơ
s chia s c a đng nghi p đ làm t t h n n a công tác ch nhi m phù h p ơ
v i m c tiêu giáo d c trong giai đo n Công nghi p hóa, hi n đi hóa. Đây
chính là lí do tôi ch n đ tài: “ M t s kĩ năng giúp giáo viên làm t t công tác
ch nhi m l p” đ nghiên c u và th c hi n.
I.2. M c tiêu, nhi m v nghiên c u.
a. M c tiêu.
Công tác ch nhi m l p có m t v trí r t quan tr ng trong vi c phát tri n và hình
thành nhân cách cho h c sinh, đc bi t là h c sinh Trung h c c s . V i quan ơ
đi m đó b n thân tôi mong mu n góp m t ý ki n nh vào vi c nâng cao ch t ế
l ng công tác ch nhi m l p tr ng Trung h c c s nói chung và tr ngượ ườ ơ ườ
THCS Phan Đình Phùng nói riêng.
b. Nhi m v .
Đa ra nh ng kinh nghi m, nh ng sáng ki n ư ế M t s kĩ năng gúp giáo viên
làm t t công tác ch nhi m l p” và áp d ng r ng rãi trong các l p tr ng ườ
THCS.
Giáo viên : Thái Đình Quy n Trang 2
Đ tài: M t s kĩ năng giúp giáo viên làm t t công tác ch nhi m l p
Tìm ra nguyên nhân, th c tr ng công tác ch nhi m l p mình đm nh n
tr ng THCS Phan Đình Phùng làm th nào đ nâng cao h n n a ch t l ngườ ế ơ ượ
công tác ch nhi m và đi m i các ph ng pháp giáo d c h c sinh trong nhà ươ
tr ng.ườ
I.3. Đi t ng nghiên c u. ượ
H c sinh l p 9A2 tr ng THCS Phan Đình Phùng năm h c 2013-2014 tôi ch ườ
nhi m.
I.4. Gi i h n và ph m vi nghiên c u.
Do đi u ki n không cho phép, nên trong đ tài nh này tôi ch nghiên c u và
đa ra ưM t s kĩ năng giúp giáo viên làm t t công tác ch nhi m l p đi
v i l p 9A2 tr ng THCS Phan Đình Phùng mà tôi ch nhi m. ườ
I.5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Đ th c hi n t t đ tài này tôi th c hi n các ph ng pháp nh : ươ ư
- Ph ng pháp nghiên c u lí lu n và ph ng pháp khoa h c, th c t và các tàiươ ươ ế
li u khác nhau.
- Ph ng pháp chính: đi u tra, tìm hi u qua ti t sinh ho t 15 phút đu gi , ti tươ ế ế
sinh ho t l p cu i tu n, các bu i lao đng, ho t đng giáo d c.
- Ph ng pháp h tr : Trò chuy n, đc sách, quan sát nghiên c u s n ph m.ươ
Qua các ph ng pháp đó tôi còn quan tâm đn tâm lí, s thích, môi tr ng,ươ ế ườ
hoàn c nh, cá tính c a t ng em đ có tính giáo d c cao cho các em, tránh gây
khen nh m, trách nh m làm t n th ng các em. ươ
Trên đây là lí do, m c tiêu, nhi m v , đi t ng, gi i h n và ph ng pháp tôi đã ượ ươ
ch n đ th c hi n đ tài c a mình.
Giáo viên : Thái Đình Quy n Trang 3
Đ tài: M t s kĩ năng giúp giáo viên làm t t công tác ch nhi m l p
II. PH N N I DUNG
II.1. C s lí lu n.ơ
Đ làm t t công tác ch nhi m l p, đòi h i ng i giáo viên ph i có ph m ườ
ch t đo đc t t, tâm huy t v i ngh , yêu th ng t n t y v i h c sinh, luôn k t ế ươ ế
h p v i giáo viên b môn và các t ch c Đoàn , Đi. T năm 2003 đn nay, b n ế
thân tôi đc phân công làm công tác ch nhi m, đc bi t là ch nhi m l p 9,ượ
th u hi u đc n i lo l ng c a b c làm cha, làm m cũng nh tâm tr ng c a ượ ư
bao giáo viên tr c th c tr ng h c sinh l p mình ch nhi m nh b h c, cúpướ ư
ti t, nghi n game …B n thân tôi luôn trăn tr , làm th nào đ tìm ra gi i phápế ế
t i u nh t nh m giúp các em nh n th c đc vi c h c, nh n th c đc vi c ư ượ ượ
làm c a mình, đ t đó hoàn thi n nhân cách cho h c sinh.
Thi t nghĩ, đi v i m t t p th h c sinh m t l p h c, không có m t giáo viênế
nào ( k c hi u tr ng) l i có c h i, có đi u ki n thi t l p m i quan h thân ưở ơ ế
thi n, t nhiên nh giáo viên ch nhi m l p, v i u th c a giáo viên ch ư ư ế
nhi m l p nhi u ng i đã xây d ng đc m i quan h v a là th y v a là anh ườ ượ
em, b n bè…là ch d a tinh th n đc h c sinh tin yêu, chia s nh ng băn ượ
khoăn, th c m c, b c l nh ng nguy n v ng, khát khao…Giáo viên ch nhi m
Giáo viên : Thái Đình Quy n Trang 4
Đ tài: M t s kĩ năng giúp giáo viên làm t t công tác ch nhi m l p
c n t o nh ng đi u ki n đó đ thu th p thông tin, t t c nh ng thông tin c a
h c sinh đ x lí theo hai ph ng án. ươ
M t là ý ki n không h p lí c a h c sinh thì giáo viên ch nhi m ph i gi i ế
thích thuy t ph c b ng tình c m b ng s đng c m c a nhà s ph m có kinhế ư
nghi m các em s d dàng đc gi i t a không ít h c sinh đòi h i, th c ượ
m c, có nh ng v ng m c trong quan h v h c t p , công vi c v i b n bè, ướ
th y cô, cha m và quan h xã hôi…)
Hai là n u nh ng ph n ánh, nguy n v ng n u c n ph i đáp ng thì giáoế ế
viên ch nhi m bàn v i các th y cô khác báo cáo hi u tr ng tìm cách gi i ưở
quy t cho có tình có lí , t o đi u ki n cho h c sinh, cho t p th có c h i phátế ơ
tri n.
C n kh ng đnh giáo viên ch nhi m là m t nhà s ph m v a là đi di n ư
c a hi u tr ng , đi di n c a t p th h c sinh.. Tính giao thoa c a v trí ng i ưở ườ
giáo viên ch nhi m đ t o nên “cái c u n i” gi a hi u tr ng và t p th h c ưở
sinh s t o ra c h i, đi u ki n gi i quy t k p th i, có hi u qu cao trong t ơ ế
ch c tác đng giáo d c, tránh đc nh ng mâu thu n, nh ng hi u l m c a các ượ
m i quan h trong và ngoài nhà tr ng, trong và ngoài l p ch nhi m. ườ
Ngày nay, v trí “c u n i” c a giáo viên ch nhi m vô cùng quan tr ng b i trong
b i c nh h i nh p, h c sinh luôn b tác đng b i các y u t tích c c và tiêu c c, ế
các em có nhi u suy nghĩ nh y c m, năng đng, sáng t o, mu n t kh ng đnh
mình nh ng l i thi u kinh nghi m, hi u bi t còn h n ch đã d n t i s khóư ế ế ế
khăn khi l a ch n các ph ng án ng x . Vì v y tôi quy t đnh nghiên c u đ ươ ế
tài: “ M t s kĩ năng giúp giáo viên làm t t công tác ch nhi m l p.”
II. 2. Th c tr ng.
Giáo viên : Thái Đình Quy n Trang 5