SKKN: Ph ng pháp gi i d ng bài t p xác đnh công th c hóa h c c a h pươ
ch t vô c trong b i d ng h c sinh gi i Hóa THCS ơ ưỡ
1. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài
Hóa h c là môn khoa h c g n li n v i t nhiên, đi cùng v i đi s ng c a
con ng i. Hóa h c nghiên c u các tính ch t v t lý, các tính ch t hóa h c, hi nườ
t ng v t lý, hi n t ng hóa h c th ng x y ra trong t nhiên và gi i thích t iượ ượ ườ
sao l i nh v y, t đó gi i thích đc m t s hi n t ng k bí, bài tr mê tín, ư ượ ượ
d đoan.
Hi n nay, vi c gi ng d y b môn Hóa h c các tr ng đã và đang đc ườ ượ
đi m i tích c c nh m góp ph n th c hi n th ng l i các m c tiêu c a tr ng ườ
trung h c c s (THCS). Ngoài nhi m v nâng cao ch t l ng hi u bi t ki n ơ ượ ế ế
th c và v n d ng k năng, các nhà tr ng còn ph i chú tr ng đn công tác b i ườ ế
d ng h c sinh gi i các c p; coi tr ng vi c hình thành và phát tri n ti m l c tríưỡ
tu cho h c sinh. Đây là m t nhi m v không ph i tr ng nào cũng có th làm ườ
t t vì nhi u lý do. Có th nêu ra m t s lý do nh : do môn h c m i đi v i b c ư
THCS nên ki n th c k năng c a h c sinh còn nhi u ch khuy t; m t b ph nế ế
giáo viên ch a có đ các t li u cũng nh kinh nghi m đ đm nhi m côngư ư ư
vi c d y h c sinh gi i…
Trong nh ng năm g n đây, v n đ b i d ng h c sinh d thi h c sinh ưỡ
gi i c p huy n, c p t nh đc phòng giáo d c đc bi t quan tâm, đc các nhà ượ ượ
tr ng và các b c cha m h c sinh nhi t tình ng h . Giáo viên đc phânườ ượ
công d y b i d ng đã có nhi u c g ng trong vi c nghiên c u đ hoàn thành ưỡ
nhi m v đc giao. Nh v y ch t l ng h c sinh gi i b môn Hóa h c trong ượ ượ
nh ng năm g n đây đc nâng cao. Tuy nhiên trong th c t d y b i d ng h c ượ ế ưỡ
sinh gi i còn nhi u khó khăn cho c th y và trò.
Là m t giáo tr c ti p b i d ng h c sinh gi i môn Hóa h c tr ng ế ưỡ ườ
THCS, kh o sát t th c t và đã th y đc nhi u v n đ mà trong nhi u h c ế ượ
sinh còn lúng túng, nh t là khi gi i quy t các bài toán xác đnh công th c hóa ế
1
SKKN: Ph ng pháp gi i d ng bài t p xác đnh công th c hóa h c c a h pươ
ch t vô c trong b i d ng h c sinh gi i Hóa THCS ơ ưỡ
h c c a h p ch t đc bi t là h p ch t vô c . Trong khi lo i bài t p này h u ơ
nh năm nào cũng có trong các đ thi h c sinh gi i c p huy n, c p t nh. Tư
nh ng khó khăn v ng m c tôi đã tìm tòi nghiên c u tìm ra nguyên nhân (nh ướ ư
n m k năng gi i ch a ch c ch n; thi u kh năng t duy hóa h c,…) và tìm ra ư ế ư
đc bi n pháp đ giúp h c sinh gi i quy t t t các bài toán xác đnh công th cượ ế
hóa h c c a h p ch t đc bi t là các h p ch t vô c . ơ
V i nh ng lý do trên tôi đã ch n sáng ki n kinh nghi m: ế “Ph ng phápươ
gi i d ng bài t p xác đnh công th c hóa h c c a h p ch t vô c trong b i ơ
d ng h c sinh gi i Hóa THCSưỡ . Nh m giúp cho các em h c sinh gi i có
kinh nghi m trong vi c gi i toán xác đnh công th c hóa h c c a ch t nói
chung và xác đnh công th c hóa h c c a h p ch t vô c nói riêng. Qua nh ng ơ
năm v n d ng sáng ki n kinh nghi m các h c sinh gi i đã t tin h n và gi i ế ơ
quy t có hi u qu khi g p nh ng bài t p d ng này.ế
1.2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m ế
Trong h th ng các bài t p hoá h c, lo i bài t p xác đnh công th c hóa
h c là r t phong phú và đa d ng. V nguyên t c đ xác đnh m t nguyên t hóa
h c là nguyên t nào thì ph i tìm b ng đc nguyên t kh i c a nguyên t đó. ượ
T đó xác đnh đc công th c phân t đúng c a các h p ch t. ượ Sáng ki nế
“Ph ng pháp gi i d ng bài t p xác đnh công th c hóa h c c a h p ch t vôươ
c trong b i d ng h c sinh gi i Hóa THCSơ ưỡ nêu ra lo i bài t p xác đnh công
th c hóa h c c a h p ch t vô c theo ph ng trình hóa h c. ơ ươ
Có th chia bài t p xác đnh công th c hóa h c c a h p ch t vô c theo ơ
ph ng trình hóa h c thành hai lo i c b n:ươ ơ
- Lo i I: Bài toán cho bi t hóa tr c a nguyên t , ch c n tìm nguyên t ế
kh i đ k t lu n tên nguyên t ; ho c ng c l i (Lo i này th ng đn gi n ế ượ ườ ơ
h n).ơ
2
SKKN: Ph ng pháp gi i d ng bài t p xác đnh công th c hóa h c c a h pươ
ch t vô c trong b i d ng h c sinh gi i Hóa THCS ơ ưỡ
- Lo i II: Không bi t hóa tr c a nguyên t c n tìm; ho c các d ki n ế
thi u c s đ xác đnh chính xác m t giá tr nguyên t kh i (ho c bài toán cóế ơ
quá nhi u kh năng có th x y ra theo nhi u h ng khác nhau). ướ
Cái khó c a bài t p lo i II là các d ki n th ng thi u ho c không c ườ ế ơ
b n và th ng đòi h i ng i gi i ph i s d ng nh ng thu t toán ph c t p, yêu ườ ườ
c u v ki n th c và t duy hóa h c cao; h c sinh khó th y h t các tr ng h p ế ư ế ườ
x y ra. Đ gi i quy t các bài t p thu c lo i này, b t bu c h c sinh ph i bi n ế
lu n. Tu đc đi m c a m i bài toán mà vi c bi n lu n có th th c hi n b ng
nhi u cách khác nhau:
+ Bi n lu n d a vào bi u th c liên h gi a kh i l ng mol nguyên t ượ
(M) và hóa tr ( x): M = f (x) (trong đó f(x) là bi u th c ch a hóa tr x).
T bi u th c trên ta bi n lu n và ch n c p nghi m M và x h p lý.
+ N u đ bài cho không đ d ki n, ho c ch a xác đnh rõ đc đi m c aế ư
các ch t ph n ng, ho c ch a bi t lo i các s n ph m t o thành, ho c l ng ư ế ượ
đ cho g n v i các c m t ch a t i ho c đã v t,… thì đòi h i ng i gi i ư ượ ườ
ph i hi u sâu s c nhi u m t c a các d ki n ho c các v n đ đã nêu ra. Trong
tr ng h p này ng i gi i ph i khéo léo s d ng nh ng c s bi n lu n thíchườ ườ ơ
h p đ gi i quy t. Ch ng h n: tìm gi i h n c a n (ch n trên và ch n d i), ế ướ
ho c chia bài toán ra nhi u tr ng h p đ bi n lu n… ườ
Trong ph m vi c a sáng ki n kinh nghi m này, tôi xin đc phép trình ế ượ
bày kinh nghi m b i d ng m t s d ng bài t p xác đnh công th c hóa h c ưỡ
c a h p ch t vô c . N i dung đ tài đc s p x p theo 3 d ng, m i d ng có ơ ượ ế
nêu nguyên t c áp d ng, ph ng pháp gi i và ví d minh ho . ươ
2. PH N N I DUNG
2.1. Th c tr ng nghiên c u
2.1.1. V phía giáo viên
3
SKKN: Ph ng pháp gi i d ng bài t p xác đnh công th c hóa h c c a h pươ
ch t vô c trong b i d ng h c sinh gi i Hóa THCS ơ ưỡ
Trong quá trình b i d ng h c sinh gi i, cũng nh qua các bu i sinh ho t ưỡ ư
chuyên môn mà c m, phòng giáo d c t ch c tôi nh n th y đc m t s v n ượ
đ sau:
- M t s giáo viên b i d ng h c sinh gi i ch a nhóm đc các bài t p ưỡ ư ượ
xác đnh công th c hóa h c c a h p ch t vô c theo t ng d ng, nêu đc đi m ơ
và xây d ng h ng gi i cho t ng d ng. ướ Đây là khâu có ý nghĩa quy t đnh trongế
công tác b i d ng vì nó là c m nang giúp h c sinh tìm ra đc h ng gi i ưỡ ượ ướ
m t cách d dàng, h n ch t i đa nh ng sai l m trong quá trình gi i bài t p, ế
đng th i phát tri n đc ti m l c trí tu cho h c sinh. ượ
- M t s giáo viên dành th i gian b i d ng cho d ng bài t p này còn ít ưỡ
nên h c sinh không hi u sâu đc b n ch t v n đ. ượ
2.1.2. V phía h c sinh
- R t ít h c sinh có sách tham kh o v lo i bài t p này. N u có cũng ch ế
là m t quy n sách “h c t t” ho c m t quy n sách “nâng cao” mà n i dung vi t ế
v v n đ này quá ít i. Lý do ch y u là do đi u ki n kinh t gia đình còn khó ế ế
khăn ho c không bi t tìm mua m t sách hay. ế
- Khi chu n b th c hi n đ tài, năng l c gi i các bài t p xác đnh công
th c hóa h c các ch t nói chung, xác đnh công th c hóa h c c a h p ch t vô
c nói riêng c a h c sinh là r t y u. Đa s h c sinh cho r ng lo i này quá khó,ơ ế
các em t ra r t m t m i khi ph i làm bài t p lo i này. Vì th các em r t th ế
đng trong các bu i h c b i d ng và không có h ng thú h c t p nên khi g p ưỡ
d ng bài t p này trong kì thi h c sinh gi i các c p các em không làm đc bài. ượ
Các bài t p d ng này th ng có trong đ thi h c sinh gi i các c p và ườ
chi m bi u đi m t ng đi cao, do các em không làm đc nh ng bài t pế ươ ượ
d ng này nên nh ng năm tr c k t qu thi h c sinh gi i các c p r t th p và ướ ế
không đt gi i.
Đó chính là lí do thúc đy tôi tìm ra bi n pháp kh c ph c v n đ này.
4
SKKN: Ph ng pháp gi i d ng bài t p xác đnh công th c hóa h c c a h pươ
ch t vô c trong b i d ng h c sinh gi i Hóa THCS ơ ưỡ
2.2. Các gi i pháp
2.2.1. Gi i pháp chung
Khi th c hi n đ tài vào gi ng d y, tr c h t tôi gi i thi u s đ đnh ướ ế ơ
h ng gi i bài t p xác đnh công th c hóa h c (CTHH) dùng chung cho t t cướ
các d ng g m 5 b c c b n: ướ ơ
B cướ 1: Đt công th c t ng quát (CTTQ) cho ch t c n tìm, đt các n s
n u c n (s mol, M, hóa tr , …).ế
B cướ 2: Chuy n đi các d ki n thành s mol (n u đc). ế ượ
B cướ 3: Vi t t t c các ph ng trình ph n ng (PTP ) có th x y ra.ế ươ Ư
B c 4: Thi t l p các ph ng trình toán ho c b t ph ng trình liên l cướ ế ươ ươ
gi a các n s v i các d ki n đã bi t. ế
B c 5: Bi n lu n, ch n k t qu phù h p.ướ ế
Ti p theo, tôi ti n hành b i d ng k năng theo d ng. M c đ rèn luy nế ế ư
t minh h a đn khó, nh m b i d ng h c sinh phát tri n k năng t bi t làm ế ưỡ ế
đn đt m m d o, linh ho t và sáng t o. Đ b i d ng m i d ng tôi th ngế ưỡ ườ
th c hi n theo các b c sau: ướ
B c 1: Gi i thi u bài t p m u và h ng d n gi i.ướ ướ
B c 2: Rút ra ph ng pháp gi i.ướ ươ
B c 3: H c sinh t luy n và nâng cao.ướ
Tu đ khó m i d ng tôi có th hoán đi th t c a b c 1 và 2. ướ
2.2.2. Gi i pháp c th
Sau đây là m t s d ng bài t p xác đnh CTHH, cách nh n d ng, kinh
nghi m gi i quy t đã đc tôi th c hi n và đúc k t t th c t . Trong gi i h n ế ượ ế ế
c a đ tài, tôi ch nêu 3 d ng th ng g p sau: ườ
2.2.2.1. D ng 1: Bài toán xác đnh công th c hóa h c c a h p ch t vô
c theo n s trong gi i ph ng trình ơ ươ
a) Nguyên t c áp d ng
5