SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG, KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC
SINH QUA CHỦ ĐỀ “VĂN HÓA VIỆT NAM THỜI
PHONG KIẾN” BẰNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
(SGK Lịch sử 10 - Cơ bản).
BỘ MÔN: LỊCH SỬ
Năm học: 2021 - 2022
SGIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHAN
TRƯỜNG THPT ƠNG ƠNG 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG, KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC
SINH QUA CHỦ ĐỀ “VĂN HÓA VIỆT NAM THỜI
PHONG KIẾN” BẰNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
(SGK Lịch sử 10 - Cơ bản).
BỘ MÔN: LỊCH SỬ
Họ và tên tác giả : Nguyễn Thế Anh
Tổ bộ môn : Văn, Ngoại Ngữ, Lịch Sử
Năm thực hiện : 2021- 2022
Số điện thoại : 0946 404 789
Năm học: 2021 - 2022
2
MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT ......................................................................... 3
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
I. Bối cảnh của đề tài ................................................................................................. 1
II. Lý do chọn đề tài. ................................................................................................. 1
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu. ..................................................................... 2
1. Phạm vi. ................................................................................................................. 2
2. Đối tượng nghiên cứu. ........................................................................................... 2
IV. Mục đích nghiên cứu. .......................................................................................... 2
V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu. .................................................................... 3
PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................... 5
I. Cơ sở lý luận. ......................................................................................................... 5
1. Vai trò của môn Lịch sử trong việc giáo dục tư tưởng, đạo đức học sinh ............ 5
2. Một số hiểu biết chung về hoạt động trải nghiệm sáng tạo. ................................. 5
2.1. Khái niệm ........................................................................................................... 5
2.2. Tầm quan trọng của dạy học Lịch sử theo hướng trải nghiệm. ......................... 5
2.3. Các hình thức trải nghiệm . ................................................................................ 5
3. Một số kĩ năng sống cơ bản giáo dục cho học sinh. ............................................. 5
II. Cơ sở thực tiễn. ..................................................................................................... 5
1. Thuận lợi ............................................................................................................... 5
2. Thực trạng và những khó khăn. ............................................................................ 6
2.1. Một số tồn tại của phương pháp dạy học cần khắc phục. .................................. 6
2.2. Thực tiễn chính trị và xã hội. ............................................................................. 6
2.3. Thực trạng dạy học TN trong các nhà trường hiện nay. .................................... 6
III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề. ............................................... 8
1. Quy trình chuẩn bị của giáo viên và học sinh. ...................................................... 8
1.1. Giáo viên. ........................................................................................................... 8
1.2. Học sinh. ............................................................................................................. 9
2. Các bước tiến hành. ............................................................................................... 9
3. Phương pháp tiến hành. ....................................................................................... 10
4. Thực hành (Giáo án) ........................................................................................... 10
IV. Hiệu quả của sáng kiến. .................................................................................... 20
V. Khả năng ứng dụng và triển khai của sáng kiến. .............................................. .22
VI. Ý nghĩa của sáng kiến. ...................................................................................... 22
PHẦN KẾT LUẬN ................................................................................................. 23
1. Kết luận ............................................................................................................... 23
2. Kiến nghị, đề xuất. .............................................................................................. 23
PHẦN PHỤ LỤC .................................................................................................... 25
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 32