
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Ng i cán b qu n lý (CBQL) nhà tr ng luôn mong mu n và tìm các bi nườ ộ ả ườ ố ệ
pháp nh m nâng cao hi u qu c a công tác qu n lý. Hi u qu đó th hi n b ng tinhằ ệ ả ủ ả ệ ả ể ệ ằ
th n, trách nhi m trong công vi c c a đi ngũ giáo viên, nhân viên trong nhà tr ng;ầ ệ ệ ủ ộ ườ
hi u qu đó th hi n b ng ch t l ng giáo d c c a nhà tr ng đc các c p lãnhệ ả ể ệ ằ ấ ượ ụ ủ ườ ượ ấ
đo, đc nhân dân nhìn nh n, đánh giá. Đã có r t nhi u sáng ki n c a CBQL v vaiạ ượ ậ ấ ề ế ủ ề
trò c a ng i qu n lý trong vi c nâng cao hi u qu làm vi c c a đi ngũ v i nh ngủ ườ ả ệ ệ ả ệ ủ ộ ớ ữ
gi i pháp: ả“Phát huy nhân t con ng i”ố ườ , “T ch c, ch đo xây d ng n n p d yổ ứ ỉ ạ ự ề ế ạ
h c”ọ, “Tăng c ng công tác ch đo c a Ban giám hi u đi v i t chuyên môn”ườ ỉ ạ ủ ệ ố ớ ổ ,
“Tăng c ng công tác ch đo d gi , thăm l p”ườ ỉ ạ ự ờ ớ , “Tăng c ng ch đo đi m iườ ỉ ạ ổ ớ
ph ng pháp d y h c”ươ ạ ọ , “Tăng c ng ch đo công tác b i d ng giáo viên”ườ ỉ ạ ồ ưỡ , “Tăng
c ng đu t và s d ng hi u qu c s v t ch t thi t b d y h c”ườ ầ ư ử ụ ệ ả ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ , “Tăng c ngườ
công tác ki m tra, đánh giá giáo viên, h c sinh và các t chuyên môn”ể ọ ổ , “Tăng c ngườ
công tác thi đua, khen th ng, khuy n h c, khuy n tài”ưở ế ọ ế …Tôi không ph nh n tínhủ ậ
tích c c c a các bi n pháp trên, đó là đng l i chung, là kim ch nam cho công tácự ủ ệ ườ ố ỉ
c a ng i qu n lý.ủ ườ ả
Tuy nhiên, b n thân tôi cũng nh các đng chí giáo viên, nhân viên luôn nhìnả ư ồ
nh n c p trên c a mình v i ph ng châm:ậ ấ ủ ớ ươ “V a nghe nh ng gì anh ta nói, cùng nhìnừ ữ
nh ng gì anh ta làm!”ữ. Tăng c ng k t h p gi a lý thuy t và th c hành là m t trongườ ế ợ ữ ế ự ộ
nh ng n i dung tr ng đi m c a đi m i ch ng trình giáo d c ph thông, đây là yêuữ ộ ọ ể ủ ổ ớ ươ ụ ổ
c u thi t y u mà đi ngũ giáo viên ph i th c hi n trong quá trình giáo d c h c sinh.ầ ế ế ộ ả ự ệ ụ ọ
Tôi suy nghĩ, trong m i quan h công tác gi a ng i qu n lý và giáo viên, nhân viênố ệ ữ ườ ả
cũng r t c n hài hòa, g n k t gi a nói và làm, gi a lý thuy t và th c hành. Nghĩa là,ấ ầ ắ ế ữ ữ ế ự
ng i CBQL sau khi đa ra nh ng n i dung công vi c, nh ng ch tiêu c n đt, nh ngườ ư ữ ộ ệ ữ ỉ ầ ạ ữ
đng l i th c hi n…r t c n đt mình vào v trí c a ng i tr c ti p th c hi nườ ố ự ệ ấ ầ ặ ị ủ ườ ự ế ự ệ
(Trong m t ph m vi công vi c nào đó c n b t tay làm c th nh các giáo viên, nhânộ ạ ệ ầ ắ ụ ể ư
viên khác). Nh th ng i CBQL m i th y đc th c t nh ng khó khăn, thu n l iư ế ườ ớ ấ ượ ự ế ữ ậ ợ
c a công vi c, s phù h p c a các ch tiêu, c a đng l i, ph ng pháp th c hi n màủ ệ ự ợ ủ ỉ ủ ườ ố ươ ự ệ
chính mình đa ra. Ý nghĩa h n là t o đc s g n gũi, chia s v i đng nghi p, xóaư ơ ạ ượ ự ầ ẻ ớ ồ ệ
1