S GD&ĐT VĨNH PHÚC
TR NG THPT NGUY N THÁI H CƯỜ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
M T S V N Đ C B N KHI ÔN LUY N Ơ
PH N TRUY N NG N HI N ĐI
TÁC GI: NGUY N TH THANH LOAN
MÃ SÁNG KI N: 05.51
Vĩnh Phúc, tháng 2 năm 2020
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Truy n ng n là m t trong ba th lo i quan tr ng (cùng v i th và ơ k ch)
đcượ đa vào gi ng d y trong ch ng trình Sách giáo khoa ư ươ Ng vănTHPT.
Sách giáo khoa, sách giáo viên, chu n ki n th c kĩ năng cùng hàng lo t ế
sách tham kh o khác đu h ng d n ph ng pháp d y cho t ng bài, t ng th ướ ươ
lo i. Song các tài li u trên ch có tính ch t khái quát ho c t n m n, ch a t p ư
trung, ch a tri n khai h t các góc đ c a tác ph m theo đc tr ng th lo iư ế ư
nh m t o đi u ki n thu n l i cho giáo viên trong quá trình gi ng d y, đng
th i ch a t m trong vi c gi i quy t các v n đ then ch t. Trong khi đó truy n ư ế
ng n l i là th lo i có t n s thi c khá nhi u.
Đây là nh ng lí do khi n chúng tôi th c hi n chuyên đ: ế M t s v n đ
c b n ơ khi ôn luy n ph n truy n ng n hi n đi.
Trong chuyên đ này, tôi dành nhi u tâm huy t đ nghiên c u nh ng ế
v n đ c b n ơ khi ôn luy n truy n ng n. Sau m t th i gian th c hi n tôi đã
thu nh n đc nh ng k t qu t ng đi t t c a chuyên đ. Đây chính là lí do ượ ế ươ
tôi xin m o mu i trình bày l i nh ng sáng ki n c a mình v i mong mu n góp ế
thêm m t s kinh nghi m luy n thi cho đng nghi p t nh nhà, giúp h nâng cao
h n n a ch t l ng m i gi d y, trang b cho h c sinh nh ng ki n th c c nơ ượ ế
thi t đ các em t tin b c vào kì thi THPT Qu c gia, thi h c sinh gi i.ế ướ
2. Tên sáng ki n:ế "M t s v n đ c b n ơ khi ôn luy n ph n truy n
ng n hi n đi".
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Lĩnh v c gi ng d y, b i d ng h c sinh gi i, thi THPT Qu c gia và nghiên ưỡ
c u Ng văn.
4. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ : Năm 2020
5. Mô t b n ch t c a sáng ki n. ế
5.1 N I DUNG SÁNG KI N
A.T NG QUAN V V N Đ NGHIÊN C U
I. C S LÝ LU N Ơ
- Đc hi u tác ph m văn h c là m t công vi c khó khăn b i ph i huy đng
v n ki n th c v nhi u m t ( l ch s xã h i, l ch s văn h c, xã h i h c, tâm ế
líí h c…) Nh ng có ki n th c ch a đ, còn ph i có c kh năng c m th , t c ư ế ư
là c n có s nh y bén v tình c m, c m xúc tr c cái đp văn ch ng. Ngoài ướ ươ
ra còn ph i n m đc ph ng pháp ti p c n tác ph m, khám phá các khía ượ ươ ế
c nh khác nhau c a tác ph m.
- Đi v i m t truy n ng n, khi khai thác c n chú ý nh ng v n đ then
ch t sau:
1. Phong cách tác gi
- Phong cách là bi u hi n tài ngh c a ng i ngh sĩ ngôn t trong vi c ườ
đem đn cho ng i đc m t cái nhìn m i m t ng ch a có v cu c đi thôngế ườ ư
qua nh ng ph ng th c, ph ng ti n ngh thu t mang đm d u n cá nhân ươ ươ
ng i sáng t o.ườ
- Phong cách tác gi không ph i qua m t tác ph m là có th nh n th y ngay,
vì th ph n ế ti u d n cho m t văn b n văn h c trong sách giáo khoa bao gi
cũng gi i thi u phong cách tác gi c a nó. Ng i h c khi khai thác tác ph m ườ
c n n m đc đi u này đ soi chi u, đánh giá sâu n i dung, ngh thu t, v trí ượ ế
c a tác ph m, nét đc đáo c a nó so v i nh ng tác ph m khác.
2. B i c nh truy n
- B i c nh truy n bao gi cũng là y u t có t m quan tr ng b c nh t ế
trong vi c hi u đúng t t ng tác ph m. ư ưở
- Hi u b i c nh truy n, ng i tìm hi u truy n d dàng phân tích các y u ườ ế
t n i dung tác ph m, tránh nh m l n tr c nh ng v n đ có nhi u cách hi u ướ
khác nhau.
- B i c nh truy n bao gi cũng có y u t liên quan đn hoàn c nh l ch s ế ế
c a đt n c. Hi u đc nó, ta s đánh giá chính xác vai trò, v trí, ý nghĩa c a ướ ượ
tác ph m.
3. Các y u t n i dung tác ph mế
3.1. Ch đ : V n đ c b n đc nêu ra trong văn b n. Ví d ơ ượ Chí Phèo
Nam Cao: S mâu thu n gi a nông dân v i c ng hào. ườ
3.2. Đ tài: Đi t ng đ miêu t , th hi n trong tác ph m. Nói cách khác nó ượ
là lĩnh v c đi s ng đc nhà văn nh n th c, l a ch n, khái quát, bình giá và ượ
th hi n trong văn b n. Ví d T t đèn Ngô T t T : Cu c s ng bi th m c a
ng i dân Vi t Nam tr c CMT8/1945, trong nh ng ngày s u thu .ườ ướ ư ế
3.3. N i dung c m h ng: Ni m h ng kh i c a ng i ngh sĩ trong sáng t o ườ
ngh thu t, s thôi thúc m nh m t c tâm h n và trí óc khi h ng t i m t ướ
đi t ng th m m nào đó. ượ
3.4. Giá tr t t ng: ư ưở T t ng là ý nghĩ và quan đi m chung c a tác gi v iư ưở
hi n th c khách quan. Trong m t tác ph m truy n, giá tr t t ng bao gi ư ưở
cũng quy v t t ng yêu n c, t t ng nhân đo. ư ưở ướ ư ưở
4. Các y u t ngh thu t chínhế
M t truy n ng n, đ truy n t i t t n i dung, ng i vi t luôn ph i quan ườ ế
tâm đn các y u t ngh thu t, ngh thu t có sáng t o, có đc đáo m i phátế ế
huy h t giá tr n i dung, m i làm b t lên t t ng tình c m c a ng i c mế ư ưở ườ
bút. Ng i h c b t bu c ph i n m kĩ các y u t ngh thu t c a m t tác ph mườ ế
truy n. Bao g m các y u t chính sau: ế
4.1. Nhan đ
Các nhà th , nhà văn khi t o ra tác ph m đu có ý th c cao trong vi cơ
ch n tên g i cho đa con tinh th n c a mình. Nhan đ th ng có vai trò thâu ườ
tóm n i dung t t ng c a tác ph m, h n th n a nhi u khi nó chính là m t ư ưở ơ ế
y u t ngh thu t làm nên thành công c a tác ph m.ế
4.2. Cách vào truy n (cách m đu)
- Gây n t ng và cu n hút ng i đc đu tiên ph i là nhan đ, nh ng ượ ườ ư
sau n a ph i k đn là cách vào truy n (cách m đu). ế
- Cách m đu c a truy n ng n thao túng toàn b đnh h ng phát tri n ướ
c a m ch truy n, nó ch t ch a và châm ngòi cho c m h ng sáng t o ngh
thu t. Khai m c m xúc, m ch truy n. M t m đu hay ph i n t ng, l , tr ượ
thành đi m t a cho s sáng t o c a nhà văn và t o s c h p d n v i ng i đc. ườ
4.3. C t truy n
Là h th ng s ki n làm nòng c t cho s di n bi n các m i quan h và ế
s phát tri n c a tính cách nhân v t trong tác ph m.
4.4. Nhân v t
Là đi t ng đc miêu t (th ng là con ng i) trong tác ph m. Đây ượ ượ ư ườ
là y u t trung tâm, n i ng i ngh sĩ g i g m quan đi m, suy nghĩ c a mìnhế ơ ườ
v cu c s ng. Qua nhân v t ta d dàng nh n ra phong cách, tài năng ngh thu t
c a tác gi .
4.5. Tình hu ng truy n
Tình hu ng truy n là tình th x y ra truy n, là kho nh kh c mà trong đó ế
s vi c di n ra r t đm đc, là kho nh kh c ch a đng c đi ng i. Tình ườ
hu ng truy n còn đc hi u là m i quan h đc bi t gi a nhân v t này v i ượ
nhân v t khác, gi a nhân v t v i hoàn c nh và môi tr ng s ng. Qua tình ườ
hu ng nhà văn b c l tâm tr ng, tính cách, thân ph n c a nhân v t… Tình
hu ng góp ph n th hi n t t ng, tình c m c a ng i ngh sĩ m t cách sâu ư ưở ườ
s c.
4.6. Cách k t thúc truy nế