intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Trung học cơ sở: Bí quyết khắc phục những lỗi sau đọc và viết Tiếng Anh THCS

Chia sẻ: Phan Minh Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:40

105
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu xoay quanh việc khai thác, thúc đẩy học sinh, giáo viên tích cực áp dụng những kỹ năng rèn luyện trong từng bài học để học sinh tích cực, thích thú, say mê hơn nữa trong quá trình học Tiếng Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Trung học cơ sở: Bí quyết khắc phục những lỗi sau đọc và viết Tiếng Anh THCS

  1. MỤC LỤC 1. ĐẶT VẤN ĐỀ.......................................................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài............................................................................. 1 1.2. Xác định mục đích nghiên cứu........................................................ 2 1.3. Đối tượng nghiên cứu...................................................................... 2 1.4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm.................................................... 2 1.5. Phương pháp nghiên cứu................................................................ 2 1.6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu..................................................... 3 2. NỘI DUNG.............................................................................................. 4 2.1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu............................................................................................................... 4 2.2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu........................................................ 5 2.3. Mô tả phân tích các giải pháp (hoặc biện pháp, các cách ứng dụng, cách làm mới) mà tác giả đã thực hiện, đã sử dụng nhằm làm cho công việc có tính hiệu quả hơn............................................................................. 8 2.4. Kết quả thực hiện.......................................................................... 33 3. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ............................................................ 35 3.1. Kết luận.......................................................................................... 35 3.2. Các đề xuất khuyến nghị............................................................... 36      
  2. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Lý do chọn đề tài Ngày nay xu hướng hội nhập quốc tế trong nhiều lĩnh vực kể  cả  lĩnh vực giáo dục đã   đưa tiếng Anh lên một vị trí hết sức quan trọng. Tiếng Anh là công cụ giao tiếp là chìa khoá  dẫn đến kho tàng nhân loại. Vì vậy việc học tiếng Anh của học sinh THCS được học sinh,  phụ huynh học sinh, giáo viên ngành giáo dục và cả nước đặc biệt quan tâm. Tiếng Anh trở  thành một trong các môn chính yếu trong chương trình học của học sinh. Việc học và sử  dụng tiếng Anh đòi hỏi cả  một quá trình luyện tập cần cù sáng tạo của cả người học lẫn  người dạy. Đặc biệt trong tình hình cải cách giáo dục như  hiện nay, dạy tiếng Anh theo   quan điểm giao tiếp được nhiều người ủng hộ.Theo phương pháp này học sinh có nhiều cơ  hội để giao tiếp với bạn bè, với giáo viên để  rèn luyện ngôn ngữ, chủ  động tích cực tham  gia vào các tình huống thực tế: Học đi đôi với hành. Đề  án Ngoại ngữ  2020 đã thực hiện   được 7 năm – một khoảng thời gian không dài nhưng đủ  để giáo viên dạy tiếng Anh nhận  ra những tồn tại trong phương pháp truyền thống từ  đó có thể  đưa ra những giải pháp để  giúp học sinh cải thiện các kỹ năng nghe­ nói­ đọc­viết.  Trường THCS Mỹ Thắng, nơi tôi đang công tác là một ngôi trường đóng trên địa bàn xã   Mỹ Thắng, một xã bãi ngang ven biển của huyện Phù Mỹ. Hầu hết người dân ở đây là ngư  dân, điều kiện kinh tế còn rất khó khăn, điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến điều kiện và  chất lượng học tập của học sinh trên địa bàn xã. Một phần do nhận thức chưa đúng đắn về  tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ của con em, mặt khác học sinh cũng chưa ý thức  về tầm quan trọng của bộ môn. Là giáo viên trực tiếp đứng lớp năm học 2018­2019 tôi rất  thắc mắc vì sao các em đã được học tiếng Anh 3 năm ở cấp tiểu học và ngay cả lớp 6, 7 mà   kỹ năng đọc, viết lại quá yếu như vậy.  Học sinh nông thôn thường rụt rè khi giao tiếp, cộng với việc không nắm chắc về ngữ  pháp nên khi đọc, nói và viết Tiếng Anh các em luôn hay sợ sai. Ngại nói, ngại viết là một   hạn chế  lớn trong việc học ngoại ngữ. Làm thế  nào cho học sinh cảm thấy tự  tin khi sử  dụng Tiếng Anh, đó là vấn đề đã thôi thúc tôi phải tìm cách giải quyết. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học Tiếng Anh,  đã nhiều năm nay Bộ  GD&   ĐTquyết định môn Tiếng Anh là một trong những môn học chính khoá ở tất cả các bậc học   trong hệ  thống giáo dục. Tiếng Anh ngày càng được đông đảo các tầng lớp trong xã hội        Giáo viên: Trần Thị Sự                                   1                                    Trường THCS Mỹ Thắng
  3. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS quan tâm, càng có nhiều học sinh có hứng thú, có nhu cầu nghiên cứu chuyên sâu với môn   học. Nhưng qua thực tế cho thấy học sinh trên địa bàn huyện nói chung và các học sinh  ở trường THCS Mỹ Thắng nói riêng  gặp rất nhiều lỗi khi sử dụng Tiếng Anh. Tại sao học sinh lại mắc quá nhiều lỗi như thế? Nguyên nhân dẫn đến việc mắc lỗi là  gì? Sửa lỗi và giúp học sinh sữa lỗi như thế nào cho hiệu quả? Là những suy nghĩ, trăn trở  boăn khoăn của bản thân tôi qua nhiều năm làm công tác giảng dạy môn tiếng Anh ở trường   THCS Mỹ Thắng.  Bởi vì khi thực hiện muốn nói điều gì thì phải hình dung ra cái gì mình cần nói ví dụ  như  có một câu nói như  sau: “muốn nói nói gì thì phải uống lưỡi ba lần trước khi nói”.  Chính vì vậy trong giao tiếp sẽ xảy ra nhiều lỗi trong quá trình giao tiếp,  nói nhiều sẽ tìm  ra được những lỗi khi vấp phải, và dễ  dàng sữa chữa những lỗi đã mắc phải. Từ  đó, tôi  mạnh dạn đưa ra một số một số kinh nghiệm trong “Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc   và viết Tiếng Anh THCS” 1.2. Xác định mục đích nghiên cứu Với đề  tài “Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS” sẽ  giúp   GV đạt được lợi ích sau: ­ HS sẽ hứng thú trong việc học Tiếng Anh, học kỹ năng đọc, viết một cách hiệu quả  và sẽ là nền tảng để học tốt các kỹ năng đọc, viết, đặc biệt là kỹ năng nói. ­ GV sẽ có nhiều thuận lợi trong việc nâng cao chất lượng dạy học bộ môn. ­ Chia sẻ  kinh nghiệm cùng với đồng nghiệp trong công tác giảng dạy đối với HS  ở  vùng bãi ngang ven biển. 1.3. Đối tượng nghiên cứu HS khối 7,8 thí điểm trường THCS Mỹ  Thắng năm học 2018­2019. Có thể  áp dụng   nghiên cứu của đề tài rộng rãi cho tất cả các khối học Tiếng Anh trong huyện và các vùng   bãi ngang ven biển. 1.4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm Học sinh khối lớp 7,8Trường Trung Học Cơ Sở Mỹ Thắng. 1.5. Phương pháp nghiên cứu      Giáo viên: Trần Thị Sự                                   2                                    Trường THCS Mỹ Thắng
  4. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS Để  thực hiện đề  tài của mình một cách hiệu quả, tôi đã kết hợp sử  dụng các phương   pháp sau đây: ­ Phương pháp nghiên cứu lí luận: khai thác thông tin khoa học về phương pháp giảng  dạy có hiệu quả  qua sách, tài liệu có liên quan … đặc biệt qua các khoá học bồi dưỡng   thường xuyên của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, Sở Giáo Dục và Đào Tạo tỉnh nhà tổ chức. ­ Phương pháp quan sát: trực tiếp thực hiện giờ dạy  ở lớp 7A1, 8A1 kết hợp với thực   tiễn học tập của HS … để thu thập thông tin về vấn đề nghiên cứu. ­ Phương pháp đàm thoại: trực tiếp trao đổi với học sinh trong lớp, ngoài lớp, với giáo   viên chủ nhiệm và phụ huynh để tìm hiểu thông tin. ­ Phương pháp nghiên cứu sản phẩm: thông qua kết quả  kiểm tra đọc, viết thường  xuyên trong các tiết dạy như kiểm tra chi tiết trong bài đọc hiểu ngắn, kiểm tra 5 phút, 10  phút sau mỗi đơn vị bài học hoặc sau một số đơn vị bài học. 1.6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu Đề  tài nghiên cứu xoay quanh việc khai thác, thúc đẩy học sinh, giáo viên tích cực áp   dụng những kỹ  năng rèn luyện trong từng bài học để  học sinh tích cực, thích thú, say mê  hơn nữa trong quá trình học Tiếng Anh. Đề tài được thực hiện trong 2 năm từ năm học 2018 – 2019 đến hết học kỳ 1 năm học  2019 – 2020. Tôi bắt đầu thực hiện nghiên cứu ở đầu năm học 2018 – 2019 và tiến hành như sau: ­ Từ  năm học 2018 – 2019: Tôi bắt đầu quan sát theo dõi hành vi của các em học sinh   học trường THCS Mỹ Thắng, thống kê những số liệu sau: + Hành vi vi phạm + Tổng kết học lực, hạnh kiểm cuối năm ­ Từ năm học 2018 – 2019: Tôi bắt đầu áp dụng những giải pháp của đề tài vào lớp thí  điểm tiếp theo: 7A1, 8A1 ­ Năm học 2019 – 2020: Tôi tiến hành khảo sát, lấy phiếu điều tra, kiểm tra, đánh giá   các lớp chưa thực nghiệm 7A2, 8A2 thời điểm đầu năm. ­ Năm học 2018 – 2019, cuối HK I 2019 – 2020, sau khi áp dụng đề  tài vào thực tế  giảng dạy, tôi tiến hành lại toàn bộ tiến trình khảo sát và hoàn thành sáng kiến.      Giáo viên: Trần Thị Sự                                   3                                    Trường THCS Mỹ Thắng
  5. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS 2. NỘI DUNG 2.1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu Tôi đã từng bắt gặp được một câu nói bổ  ích:  “Có lỗi là chuyện rất bình thường mà  không một ai không mắc lỗi, bởi vì từ những lỗi sai chúng ta mới tìm ra được cái đúng, cái  chính xác và với cái chính xác đó dẫn đến quá trình học tập. Người học càng mắc nhiều lỗi   thì càng có được nhiều cái đúng. Càng có nhiều cái đúng, thì việc học lại càng  diễn ra.  Chúng ta thường học được nhiều điều từ những sai lầm của chúng ta hơn là từ những thành  công”   Chúng ta biết rằng kỹ năng đọc và Viết là các kỹ năng sinh sản (productive skills) ­ học   sinh học và luyện tập đều vì mục đích là có thể  dùng ngôn ngữ  để  diễn đạt ý của mình   ( bằng cách đọc và viết) nên việc xuất hiện lỗi trong quá trình sử  dụng ngôn ngữ  là điều  hết sức bình thường và không thể tránh khỏi. Chính vì vậy mỗi một giáo viên dạy Tiếng Anh cần nhận thức được điều này để  có  thái độ  đúng đắn khi học sinh của chúng ta mắc lỗi, và quan trọng hơn là để  có phương  pháp chửa lỗi chính xác và phù hợp với từng lỗi cụ thể giúp học sinh chúng ta học tốt hơn   và yêu thích môn Tiếng Anh hơn. Qua những năm tháng giảng dạy tiếng Anh  ở  trường THCS  Mỹ  Thắng tôi nhận thấy  rằng học sinh THCS rất thích, đặc biệt là các lớp học theo chương trình thí điểm rất thích   thú với môn học tiếng Anh.  Đặc   biệt   hơn   nữa là   những   năm gần   đây   sở   GD& ĐT Bình   Định chỉ   đạo   ba   môn  thi tuyển sinh bắt buột vào lớp 10 THPT của lớp 9 trong đó môn Tiếng Anh là môn thứ ba  sau toán, văn, đó là môn tiếng anh. Những năm gần đây những học sinh khối 6, 7 hầu như  thích thú môn học này hơn một số học sinh  ở khối 8,9. Học sinh khối 6, 7 mạnh dạn nói,  viết tiếng Anh hơn, mạnh dạn phát biểu trong giờ học hơn chứng tỏ học sinh khối 6,7 còn        Giáo viên: Trần Thị Sự                                   4                                    Trường THCS Mỹ Thắng
  6. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS hồn nhiên, vô tư  hơn nên các em chưa thấy ngại khi đọc, khi viết và nhất là  khi mắc lỗi.  Tiếng Anh là môn học khó cho nên học sinh ngay từ  đầu nếu không có phương pháp học   đúng, giáo viên không kịp thời phát hiện, giúp đỡ  sẽ  dẫn đến việc học sinh “mất gốc” Và  đó là nguyên nhân dẫn đến việc một số học sinh khối 8, 9 ngại nói, đọc, nghe và viết tiếng   Anh, điều này cũng là nguyên nhân của chất lượng môn Tiếng Anh ở trường còn rất thấp.  Các em sợ sai, sợ mắc lỗi, sợ xấu hổ với bạn bè khi  chính bản thân mình bị mắc lỗi. Đó là   nhận thức vô cùng sai lầm của các em. Chính vì thế  tôi càng cố  gắng hơn trong việc giúp  các em một lần nữa nhận ra được điều này "Có lỗi là chuyện rất bình thường mà không  một ai không mắc lỗi,  bởi vì từ những lỗi sai chúng ta mới tìm được cái đúng, cái chính xác   và với cái chính xác đó dẫn đến quá trình học tập. Người học càng mắc nhiều lỗi thì càng   có được nhiều cái đúng. Càng có nhiều cái đúng, thì việc học lại càng diễn ra. Chúng ta  thường học được nhiều điều từ những sai lầm của chúng ta hơn là từ những thành công của  mình".   Tôi luôn tạo cho các em cảm giác gần  gũi thoải mái, tự nhiên, đặc biệt là sự tự tin khi   học. Một trong những phương pháp để  làm được điều này là tìm tòi , rút kinh nghiệm về  một số  phương pháp chữa lỗi cho học sinh khi học sinh mắc lỗi mà không tạo cảm giác  “mất mặt, sợ hãi…” cho các em. 2.2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trong quá trình dạy học trên lớp thông qua phương tiện ngôn ngữ, tôi quan sát, lắng  nghe học sinh nói với học sinh, học trả lời các câu hỏi của thầy giáo, học sinh đọc bài, làm   bài tập trắc nghiệm để  phát hiện ra các lỗi nói và viết của học sinh. Đôi khi giáo viên bộ  môn cũng tạo ra những tình huống có vấn đề để dẫn dắt học sinh vào các lỗi thông thường  này để cùng nhau giải quyết, nhằm giúp các em ghi nhớ sâu sắc hơn những từ ngữ đó. Các  lỗi này đa số học sinh đều mắc phải trong suốt quá trình học tập. Trong năm học này thông   qua các tiết dạy nói, các bài viết, các tiết chữa bài tôi đã mạnh dạn đề  ra các cách giải  quyết, cụ thể như sau: ­ Các trường hợp mắc lỗi. ­ Nhận xét. ­ Cách giải quyết. 1. Trường hợp 1:  Học sinh gặp lỗi khi đọc từ  know.Các em thường đọc là / kờ­ nou /      Giáo viên: Trần Thị Sự                                   5                                    Trường THCS Mỹ Thắng
  7. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS thay vì đọc là/ nou/ ­ Tôi biết rõ anh ấy. I know him acxactly. * Nhận xét: học sinh khi nghe giáo viên đọc đọc từ know thì học sinh đọc là / kờ­ nou / Hướng khắc phục: Giáo viên nêu quy tắc đọc của những từ bắt đầu bằng chữ  “k” mà   sau nó là một âm “n” thì chúng ta khôn đọc âm “k” đó. Câu đúng: I know him acxactly. 2. Trường hợp 2:  Dùng hear thay vì listen và ngược lại:  ­ Tôi nghe thấy ai đó cười. I listen to somebody laughing Có rất nhiều nguyên nhân sản sinh ra lỗi trong quá trình sử  dụng ngôn ngữ, tôi có thể  đưa ra một số nguyên nhân như sau: 1. Sự ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ (Mother – Tongue interference) Đây là loại lỗi khá hệ  thống trong quá trình học Tiếng Anh.   Học sinh khi học ngoại  ngữ  thường áp dụng một cách máy móc cú pháp ngôn ngữ  mẹ  đẻ  vào ngôn ngữ  mà người  đó đang học, nhưng thực tế là có rất nhiều điểm khác biệt về  cú pháp giữa các ngôn ngữ  khác nhau. Nhận thấy rằng chất lượng của môn ngoại ngữ còn thấp, mặc dù đội ngũ giáo  viên Tiếng Anh của trường có trình độ  chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm trong việc  giảng dạy, được đánh giá cao trong cuộc thi cấp huyện.  Học sinh cảm thấy khó khi tiếp cận với bộ môn này do: ­  Học sinh thiếu thốn về  sách tham khảo, sách bài tập, sách ngữ  pháp và các tài liệu  cần thiết. ­  Học sinh nông thôn thường rụt rè khi giao tiếp, cộng với việc không nắm chắc về  ngữ  pháp nên khi nói và viết Tiếng Anh các em luôn hay sợ  sai. Ngại nói, ngại đọc, ngại  viết không chịu nghe là một hạn chế  lớn trong việc học ngoại ngữ. Làm thế  nào cho học   sinh cảm thấy sự  tự  tin khi sử dụng Tiếng Anh, đó là vấn đề  đã thôi thúc tôi phải tìm ra  cách giải quyết.      Giáo viên: Trần Thị Sự                                   6                                    Trường THCS Mỹ Thắng
  8. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS  Có rất nhiều học sinh nói “He had a car new” (Anh ấy đã có một chiếc xe hơi  mới) vì  trong Tiếng Việt tính từ  thường đi sau danh từ  còn trong Tiếng Anh thì gần như  ngược  lại,mà câu đúng phải là ; “He had a new car”. 2. Sự liên đới về ngôn ngữ (Cross – association)  Sự  liên đới là một hiện tượng  ảnh hưởng qua lại giữa một số  quy tắc về  học ngôn  ngữ  giữa người này với người khác ­ quy tắc này có thể  áp dụng được với người này   nhưng hoàn toàn không phù hợp với người khác. 3. Lỗi do bất cẩn (Errors due to carelessness.) Các yếu tố về tâm lý như  bất cẩn, mệt mỏi, hoặc quên qui tắc ngữ  pháp...cũng có thể  là nguyên nhân gây ra lỗi trong quá trình sử dụng ngôn ngữ. Có rất nhiều học sinh khi nói “She live(s) in Qui Nhơn city   with her family” (Cô  ấy  sống ở Thành phố Qui nhơn  cùng với gia đình của cô ấy), ở đây có thể học sinh quên quy   tắc ngữ  pháp đó là thêm “s” vào sau động từ  khi chúng ta   chia  ở  ngôi thứ  ba số  ít  ở  thể  khẳng định của thì hiện tại đơn giản, cũng có lúc do bất cẩn trong phát âm hoặc cũng có   thể   giải   thích   cho   hiện   tượng   này   là “ảnh   hưởng   không   tích   cực   của   ngôn   ngữ   mẹ  đẻ”  cũng được là bởi lẽ trong Tiếng việt chúng ta nói “Cô ấy sống ở Thành Phố Qui nhơn cùng với gia đình của cô ấy  và Tôi sống ở  Thành Phố  Qui nhon  cùng với gia đình của tôi” động từ  sống  không có sự  khác biệt về  hình thức động từ  (tức là động từ  không phải chia để  phù hợp với ngôi số  trong Tiếng Việt). Trong khi đó câu đúng trong Tiếng Anh phải là: “She lives in Qui Nhon  city with her family” và “I live in Qui Nhon city  with my family” 2.4. Quá trình dạy học gây ra lỗi (Teaching – induced errors.) Thói quen không tích cực trong quá trình dạy học cũng có  thể  là  một trong những   nguyên nhân gây ra lỗi. Thừa nhận rằng “thật không dễ dàng để xác định các lỗi ngoại trừ  những thiết bị học kỹ năng, thủ thuật dạy học mà được áp dụng với người học” ­ nói cách  khác việc áp dụng phương pháp học không phù hợp với học sinh có ảnh hưởng rất lớn đến  hiệu quả của quá trình học ngôn ngữ. * Một số khảo sát trước khi thực hiện đề tài: Kiểm tra kĩ năng nói: Unit 11(English 8)  Tôi chú ý kiểm tra cách dùng động từ trong câu gián tiếp:       Giáo viên: Trần Thị Sự                                   7                                    Trường THCS Mỹ Thắng
  9. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS Số học sinh  Số học sinh  Lớp tham gia nói đúng 8A1 16 9 (62,5%) 8A2 12 6 (50.0%) 2.3. Mô tả phân tích các giải pháp (hoặc biện pháp, các cách ứng dụng, cách làm mới)  mà tác giả đã thực hiện, đã sử dụng nhằm làm cho công việc có tính hiệu quả hơn. Trong nhiều năm giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh  ở  trường tôi thường hay mắc   những lỗi trong lúc đọc và viết Tiếng Anh. Qua quá trình học và rèn luyện của học sinh, tôi   chú ý lắng nghe cách học sinh sử dụng từ trong lúc đọc và viết sau đó tôi chọn lọc các lỗi  mà các em thường hay mắc phải.Tương tự  như  vậy tôi tiến hành  ở  nhiều lớp cũng với   những câu và cấu trúc như nhau để tìm ra cách giải quyết từng lỗi một cách dễ nhớ nhất. Sau đây là một số trường hợp mắc lỗi của học sinh và cách giải quyết các lỗi đó: 2.3.1. Lỗi sai thứ 1: Giúp học sinh phân biệt cách dùng “as” và “like” Ex: ­ What does George do? ­ “He’s a teacher, like me “                       Không nói là “as me”            ‘George làm nghề gì ?’  ‘Anh ấy là một giáo viên như tôi’   Ex:  ­ Be careful! The floor has been polished. It’s like walking on ice.        (Hãy cẩn thận ! Sàn nhà đã được đánh bóng đấy. Nó trơn như đi trên băng vậy.)   Ex:  ­ It‘s raining again. I hate weather like this.           ( Trời lại mưa nữa. Tôi ghét thời tiết như thế này)    Ex:  ­ “What’s that noise?” “It sounds like a baby crying”.         (“Tiếng gì thế ? Nghe như là con nít khóc vậy”.)            Ex:     What a beautiful house!  It’s like a palace.      Giáo viên: Trần Thị Sự                                   8                                    Trường THCS Mỹ Thắng
  10. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS * Nhận xét: Like là một giới từ. Vì nó theo sau bởi danh từ (like a palace/ like your job)   đại   từ   “like   me   /   like   this”   hay   thêm   –   ing   “like   walking”.   Bạn   cũng   có   thể   nói   “like  (something / someone) – ing”. * Cách giải quyết: Giáo viên cần giải thích “like” và “as” ­ “like”: nghĩa là tương tự như, giống như. “like” trong những câu trên là  một giới từ.Cũng có thể nói “like ( somebody/ something) doing something” Ex: What is that noise? It sounds like a baby crying. ­ Đôi khi like = ví dụ như, chẳng hạn như : Ex:  ­ Some sports, like motor racing, can be dangerous.  ­ Cũng có thể sử dụng “as” Ex:  ­ Some sports, as motor racing, can be dangerous. ­ Chúng ta sử dụng “as” trước chủ ngữ + động từ: Ex:    ­ I didn’t move anything, I left anything as I found it.    ­ They did as they promise.     *Cho học sinh làm một số câu để sử dụng “as” và “like” 1. Do you think Ann looks …………………… her mother? 2. He really gets on my nerves. I can’t stand people ……………..him. 3. Why did’nt you do it ……………………. I told you to do it? 4. “Where does Bill work?” “He works in a bank, ……… most of his friends” 5. He never listens. Talking to him is …………………… talking to a wall. 6. ………….. I said yesterday, I’m thinking of going to Canada.  7. Tom’s idea seemed a good one, so we did ………………….he suggested.      Giáo viên: Trần Thị Sự                                   9                                    Trường THCS Mỹ Thắng
  11. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS 8. It‘s a difficult problem. I never know what to do in situations ……..this.           * Keys:  1. like 3. as 5. like 7. as               2. like 4. like 6. as 8.like 2.3.2. Lỗi sai thứ 2: Giúp học sinh dùng đúng đại từ nhân xưng làm chủ ngữ và tân   ngữ Trong thực tế học sinh thường dùng ‘you’ trong cách xưng hô, thông thường tiếng anh  từ  bé các em được tập là xưng hô ‘you’ cho Ông hoặc bà hay là Bố  hoặc  Mẹ  để  gần gũi  hơn , hay là  “I” thay vì “me” hoặc “he” thay vì “him”….. (nói chung là nhầm lẫn giữa đại  từ nhân xưng làm chủ ngữ với đại từ nhân xưng làm tân ngữ).  ‘Me’đi theo sau các giới từ như: of , in , on …và giữ chức năng làm tân ngữ trực tiếp và  tân ngữ gián tiếp trong câu. Ex:     My mother always thinks of  me . Ex:     He gave I a  pen  new.           I am waiting for she. * Nhận xét: Đa số  học sinh chỉ  nắm được từ “tôi” trong Tiếng Anh là “I” hoặc “anh  ấy” là “he” và các em chưa hiểu hết về  chức năng chủ  ngữ  hoặc tân ngữ  của các đại từ  nhân xưng, qua đó các em diễn giải tiếng anh của mình theo kiểu câu của tiêng việt, hoặc   các em chưa phân biệt từ loại tính từ hay danh từ trong một câu.             Câu đúng là:  He gave me a new pen.                                   I am waiting for her. * Cách giải quyết: Trước tiên giáo viên phải giới thiệu về  khái niệm chủ  ngữ  và tân  ngữ: ­ Chủ ngữ viết tiếng anh là “Subject” danh từ hoặc đại từ thường đứng trước động từ. ­ Tân ngữ trong câu nó thường là đứng vị  trí thứ  ba sau động từ  rất dễ nhìn thấy ví dụ  trong câu bị động  chủ ngữ là thứ 1, xác định động từ là thứ hai, còn thứ ba là tân ngữ . ­ Tân ngữ viết tắc ‘Object’ là danh từ hoặc đại từ đứng sau động từ.  ­ Giới thiệu 7 đại từ nhân xưng làm chủ ngữ và tân ngữ: Subject Object I Me Tôi You You Bạn, các bạn      Giáo viên: Trần Thị Sự                                   10                                    Trường THCS Mỹ   Thắng
  12. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS He Him Anh, cậu, ông ấy She Her Chị, cô, bà ấy It It Nó We Us Chúng tôi They Them Họ ­ Đưa ra một số câu, yêu cầu học sinh chọn đúng đại từ trong ngoặc:            1. Mrs. Thu  teaches …………… English. (we / us).             2. On my father’s birthday, I bought a lot of flowers for …… (he / him).            3.We invited …….. to our party. (them / they).            4.What do ………….. need ? ( you/ your ) . Can……help you? (I/me)            5. Let…… know the truth. (he/him).            6. He required………….to work harder. (I/ me)            7. My mother always thinks of……………( I / me )            8. His grandmother usually tells………stories in the everning. ( him / his) 2.3.3. Lỗi sai thứ 3: Phân biệt “have/has” và “there is/ there are”      Ex:  Have two books on the table.   * Nhận xét: Đa số học sinh chỉ nghĩ rằng động từ  “có” trong Tiếng Anh là “have/has”   mà quên mất rằng còn có cấu trúc với “there is/ there are”.          Câu đúng: There are two books on the table. * Cách giải quyết: Giáo viên phân biệt cho học sinh rằng khi muốn nói “ai đó hoặc cái   gì đó có…” thì ta dùng động từ “have/has”, còn khi muốn diễn đạt ý “có cái gì đó” thì phải  dùng với cấu trúc “there is/there are”.    ­ Cho học sinh luyện tập dùng “have/has” hay “there is/ there are” để điền vào chổ trống  trong các câu sau:               a.There ………….a couch in the room.               b. It …………a big house.               c.Thu………..lunch at 11.30 a.m everyday.               d.Do you………….. a round face  and an oval face ?               e. Lan …………..history on Tuesday.               F.My house…………five windows.      Giáo viên: Trần Thị Sự                                   11                                    Trường THCS Mỹ   Thắng
  13. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS               G.They ………….. two sons.               H. In my class………thirteen boys and fifteen girls.  Ex: ( 3 cây bút trên quyển sách):  There are three pens on the book.       (Đọc câu tiếng việt: Cô gái có ba cây bút): => The girl has three pens.    2.3.4. Lỗi sai thứ 4: Giúp học sinh dùng đúng “you” và “friend” ­ Học sinh thường nói:     “I am Mary. This is my you.” * Nhận xét: Hầu hết các em học sinh lớp 6 thường nhầm lẫn "my you" là "bạn của tôi".  Do các em chưa phân biệt được you là ngôi thứ hai ­ chỉ người nói  chuyện trực tiếp với mình, còn friend là bạn ­ người bạn.             Câu đúng: I am Mary. This is my friend. * Cách giải quyết: Cho một tấm hình, yêu cầu học sinh chọn you hay friend cho hai câu  sau:                               His friend is very beautiful.                              You are my friend.      Giáo viên: Trần Thị Sự                                   12                                    Trường THCS Mỹ   Thắng
  14. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS 2.3.5. Lỗi sai thứ 5: Dùng đúng động từ số ít và động từ số nhiều                             Their son are from Australia. * Nhận xét: Khi thấy their thì các em đã cho là số  nhiều, vì vậy các em thường dùng  động từ đi theo sau là số nhiều. Giáo viên cần lưu ý cách sử dụng động từ theo sau là số ít  hay số nhiều phụ thuộc vào danh từ đóng chức năng chủ ngữ của câu.             Câu đúng: Their son is from Australia. * Cách giải quyết: Đưa ra các cụm từ hoặc từ sau để các em xác định danh từ hoặc cụm   danh từ này là số nhiều hay số ít:             ­ Sister             ­ Sisters             ­ Her bags             ­ Their dog             ­ His friend             ­ Lan’s books 2.3.6. Lỗi sai thứ 6: Giúp học sinh phân biệt giữa ‘zero’ và ‘no’  Trong khi sử dụng tiếng anh đôi lúc chúng ta vẫn có thể nhầm lẫn khi sử dụng  ‘zero‘ và ‘no’. Sau đây là những điểm giống và khác của hai từ đó.        Giáo viên: Trần Thị Sự                                   13                                    Trường THCS Mỹ   Thắng
  15. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS a. Giống nhau : Cả “zero” và “no” đều đứng trước danh từ không đếm được, số  ít hay   số nhiều. Vì cả hai từ gần bằng nghĩa với “not any”   ­ “zero” luôn đứng trước một danh từ số nhiều đếm được: Ex: Zero degrees centigrade is the same as 32 degrees fahrenheit.                ( O0C = 32 độ ) “degrees” – đếm được ở số nhiều.   ­  “ zero “ đi với hầu hết danh từ không đếm được : Ex: We are likely to see zero growth on the stock market this year.    We are not likely to see any growth on the stock market this year.  ­ “ No”: Khi đi với danh từ không đếm được , “ no” thường đi với danh từ số nhiều, sẽ  tạo cảm giác dễ nghe  và dễ hiểu hơn cho người nghe.  Ex;  It was early December and there were no leaves on the trees.   b. Khác nhau: ­“Zero” là một số  đếm có nghĩa là O và chúng ta có thể  dùng “zero “   tương tự như các số đếm bình thường khác . Ex: If you don’t learn hard, you will get zero mark in the final exam.         (Nếu bạn không học chăm,bạn sẽ bị điểm O trong kì thi cuối năm.)      Giáo viên: Trần Thị Sự                                   14                                    Trường THCS Mỹ   Thắng
  16. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS ­ “ No” là  một lượng từ  diễn tả  số  lượng giống như  “ all “ , “every “, “ many “   “some” ,” any “, “each”, “ either “, “one “ , “ another”.T ừ này có nghĩa gần giống với “ not  any “ và thường được sử dụng khi người nói muốn nhấn mạnh,  hãy so sánh những câu sau:  Ex:­ I have no idea what he is referring to.” (nhấn mạnh hơn)          (Tôi không biết anh ấy đang nói về điều gì)   So với:        ­ I don’t have any idea what he is referring to.( kém nhấn mạnh hơn)         ­ No students from the secondary school in New Town achieved the highest grades in  their end – of­ year exam .( nhấn mạnh hơn)      Giáo viên: Trần Thị Sự                                   15                                    Trường THCS Mỹ   Thắng
  17. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS      Ex:­There weren’t any students from the secondary school in New Town who achieved  the highest grades in their end – of­ year exam. (kém nhấn mạnh hơn)     ­ I’m sorry. I’ve got no time for that this afternoon. (nhấn mạnh hơn)          (Xin lỗi, chiều nay tôi không có thời gian cho việc này) 2.3.7. Lôi sai thứ 7: Dùng đúng giới từ, đặc biệt là hai giới từ “in” và “on” Ex:        The plane is flying on the sky.               The boys are swimming on the river * Nhận xét: Theo Tiếng Việt của chúng ta là bay trên trời, đi hoặc chạy trên đường,   nhưng trong tiếng Anh là: in the sky; in the river. Câu đúng:                  The plane is flying in the sky                                    The boys are swimming in the river. * Cách giải quyết: Giáo viên chúng ta cần phải lưu ý cách nói và viết  Tiếng Anh cho  học sinh khi sử dụng giới từ. * Phụ chú: Một số thành ngữ và cụm giới từ với in và on:      +     in short, in brief:      tóm lại             in other words:         nói cách khác             in one/a word:           nói tóm lại          Giáo viên: Trần Thị Sự                                   16                                    Trường THCS Mỹ   Thắng
  18. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS             in all:                      tổng cộng             in general:                 nói chung             in particular:             nói riêng             in the tree:                 trên cây             in the middle of:       ở giữa             in front of:                 ở phía trước     + on the branch:           trên cành cây        on the left:    bên trái        on the  right: bên phải        on the wall:   trên tường        on the floor:   trên sàn nhà 2.3.8. Lỗi sai thứ 8: Phân biệt “o'clock” và “ hour”        Ex:      It usually takes me two o’clock a day to do my homework.. * Nhận xét: Cả  hai từ  trên đều có nghĩa là giờ, nhưng “o'clock”: là giờ  đúng chỉ  trên  đồng hồ, còn “hour” : là khoảng thời gian.             Câu đúng:      It usually takes me two hours a day to do my homework. * Cách giải quyết:  Cho học sinh thực hành bài tập: Chọn True (T): đúng hoặc False (F):  sai.                                     (T)  He goes to bed at 10 o'clock.                                     (T)  She sleeps 9 hours a day                                     (F)  Mr Pike works in the fiels 8 o’clocks a day. Ex: Nhìn vào tranh nói giờ: ­ What time is it ? ­=> It is seven o’clock.      Giáo viên: Trần Thị Sự                                   17                                    Trường THCS Mỹ   Thắng
  19. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS 2.3.9. Lỗi sai thứ 9: Giúp học sinh hiểu rõ “make”và “do” Ex:      Tom did a chair yesterday. * Nhận xét: "make " và "do" đều là hai động từ có nghĩa là: làm to do: làm ( nói chung ),   còn to make: làm (tạo ra sản phẩm).             Câu đúng:      Tom made a chair yesterday. * Cách giải quyết:   Giáo viên đưa ra một số danh từ và cụm danh từ và một bảng gồm  hai cột chứa động từ “do” và “make” yêu cầu học sinh nhóm các danh từ đó vào cột đúng: ex: the shopping, a copy, aedobics, morning exercise, a cake, a research, a phone call, a  noise, housework, a boat, the homework, a lot of money. do make the shopping a copy * Lưu ý: Tuy nhiên do và make còn được dùng trong rất nhiều thành ngữ  thông dụng,   chúng ta cần phải học thuộc vì không dựa vào ngữ nghĩa và qui tắc nào cả.             to make a mistake:   phạm lỗi lầm             to make a promise:   hứa             to make a speech:     phát biểu             to make an excuse:  xin lỗi             to make a noise:       làm ồn             to do evil  ¹ to do good:      làm điều ác ¹  thiện             to do one's best:        làm hết sức mình 2.3.10. Lỗi sai thứ 10: Phân biệt “after” và “behind”                    Ex:        He comes behind me                                      The sun rises after the cloud. * Nhận xét: Các em chưa phân biệt được hai giới từ  đồng nghĩa: "sau". Thật sự  cách  dùng   chúng   khác   nhau, after vừa   có   nghĩa   là   "đằng   sau",   vừa   có   nghĩa   là   "sau   khi";  còn behind có nghĩa là " ở đằng sau " ( không hiểu theo thời gian ). Câu đúng:      ­ He comes after me ­ The sun rises behind the cloud      Giáo viên: Trần Thị Sự                                   18                                    Trường THCS Mỹ   Thắng
  20. Bí quyết khắc phục những lỗi sai đọc và viết Tiếng Anh THCS      * Cách giải quyết: Cho học sinh luyện tập: chọn after hay behind để  điền vào chỗ  trống thích hợp:             ­ I arrive ..................he had left             ­ Who's the girl standing ................Richard?             ­ A small street .................our house.             ­ He got stronger...............his holidays.            ­ The sun disappeared..................the cloud.             ­ Your name comes................mine in the list. 2.3.11. Lỗi sai thứ 11: Giúp học sinh dùng đúng “hear” và “ listen” Ex:       I listen to somebody laughing               (Tôi nghe thấy ai đó cười )                          I was too tired to hear the lesson.             ( Tôi quá mệt để nghe bài học.) * Nhận xét: Hai động từ  trên đều có nghĩa là "nghe". hear ( heard/ heard): nghe thấy   (không cần chú ý ); còn listen ( listened/listened ): lắng nghe ( có chủ tâm chú ý ).    Câu đúng:       => I hear somebody laughing.                           => I was too tired to listen to the lesson.        Ex:  ­ It was interested in listening to the lesson.      Giáo viên: Trần Thị Sự                                   19                                    Trường THCS Mỹ   Thắng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0