BÀI 8 :SỰ LỚN LÊN VÀ PHÂN CHIA CỦA TẾ BÀO

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức

- Học Sinh trả lời được câu hỏi : Tế bào lớn lên như thế nào? Tế bào

phân chia như thế nào?

- Học sinh hiểu ý nghĩa của sự lớn lên và phân chia của tế bào. Ở thực

vật chỉ có những tế bào mô phân sinh mới có khả năng phân chia

2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng quan sát hình vẽ tìm tòi kiến thức

3. Thái độ - Yêu thích môn học

II. PHƯƠNG PHÁP

Đàm thoại, trực quan, thuyết trình

III. CHUẨN BỊ

- HS: Ôn lại khái niệm trao đổi chất ở cây

- GV: Tranh phóng to hình 8.1; 8.2 ở SGK

IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

TG Hoạt động GV Hoạt đông HS

1. Ổn định lớp : Sỉ số, tác phong học sinh,vệ sinh lớp. ( 1’) 1’

5’ 2. Kiểm tra bài cũ : ( 5’)

Câu 1: Tế bào thực vật gồm những thành phần nào?

Câu 2: Mô là gì? kể tên một số mô thực vật.?

Đáp án

- Gọi HS khác nhận

- GV cho điểm

3. Giảng bài mới

+ Giới thiệu bài: Thực vật được cấu tạo bởi các tế bào cũng như ngôi nhà

được xây bởi các viên gạch. Nhưng các ngôi nhà không thể tự lớn lên mà thực

vật lại lớn lên được.

Cơ thể thực vật lớn lên do tăng số lượng tế bào qua quá trình phân chia

và tăng kích thướt của từng tế bào do sự lớn lên của tế bào.

Hoạt động 1: Tìm hiểu sự lớn lên của tế bào.

18’ + Mục tiêu: Thấy được tế bào lớn lên 1. Sự lớn lên của tế bào

nhờ trao đổi chất

 Thực vật cấu tạo bởi tế bào, TV lớn

lên do sự tăng số lượng tế bào qua quá

trình phân chia.

- GV treo tranh 8.1 HS quan sát

? Tế bào cấu tạo như thế nào

? Chức năng từng bộ phận?

- GV nhận xét.

 Tế bào con là những tế bào non, mới

hình thành, kích thước nhỏ bé qua quá

trình trao đổi chất thì chúng lớn lên

thành những tế bào trưởng thành.

- GV chỉ vào tranh vẽ và đàm thoại.

? Tế bào lớn lên như thế nào?

 Tế bào non kích thước nhỏ, sau đó

to dần kích thước nhất định ở tế bào

trưởng thành. Sự lớn lên của vách tế

bào, màng sinh chất, chất tế bào, không

bào khi tế bào non không bào còn nhỏ

nhiều, khi tế bào trưởng thành không

bào lớn chứa đầy chất dịch bào.

? Nhờ đâu tế bào lớn lên được?

? Quá trình trao đổi chất là gì

- GV nhận xét HS ghi bài

- GV Chỉ vào tranh vẽ sự lớn lên của tế

bào. - Tế bào mới hình thành có kích

thước bé nhỏ nhờ quá trình trao đổi

chất chúng lớn lên dần lên thành

những tế bào trưởng thành.

Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phân chia của tế bào.

15’ Mục tiêu:Nắm được quá trìng phân 2). Sự phân chia của tế bào.

chia của tế bào, tế bào mô phân sinh

mới phân chia.

- GV treo tranh 8.2

- Tế bào lớn lên đến một kích thước

nhất định thì chúng sẽ phân chia.

? Quá trình phân chia diễn ra như thế

nào?

- Tế bào ở bộ phận nào có khả năng

phân chia ?

- Tế bào ở mô phân sinh.

? Các cơ quan của tế bào như: Rễ thân,

lá lớn lên bằng cách nào?

- GV Nhận xét

 Sự lớn lên của các cơ quan thực vật

là do hai quá trình phân chia tế bào và

sự lớn lên của tế bào.

 Tế bào mô phân sinh của rễ, thân, lá

phân chia  tế bào non  tế bào non

lớn lên  tế bào trưởng thành - Tế bào đựợc sinh ra và lớn lên đến

HS đọc phần kết luận ở SGK. một kích thước nhất định sẽ phân

chia thành hai tế bào con, đó là sự

phân chia của tế bào.

- Quá trình phân bào: Đầu tiên hình

thành hai nhân, sau đó chất tế bào

phân chia, vách tế bào hình thành

ngăn đôi tế bào thành hai tế bào con.

- Các tế bào ở mô phân sinh có khả

năng phân chia.

- Tế bào phân chia và lớn lên

 Sự lớn lên và phân chia của tế giúp cây sinh trưởng và phát triển.

bào có ý nghĩa làm cho thực vật lớn lên

chiều cao, chiều ngang.

4’ 4. Kiểm Tra Đánh Giá:

- Tế bào ở những bộ phận nào của cây có khả năng phân chia ? Quá trình phân

chia diễn ra như thế nào?

- Sự lớn lên và phân chia của tế bào có ý nghĩa gì đối với thực vật.

- Gọi HS đọc nội trong khung

2’ 5. Hướng dẫn học tập ở nhà.

- Học bài và trả lời các câu hỏi SGK

- Xem trước Chương II bài 9 : CÁC LOẠI RỄ CÁC, MIỀN CỦA RỄ

- Chuẩn bị mẫu vật : rễ cây ngô; cây lúa, cây cam, cây ớt ...

- Vẽ hình 8.1; 8.2

- Nhận xét đánh giá