
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: LÝ – HÓA – SINH
----------
NGÔ THỊ HOÀI THƯƠNG
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG NGÂN
HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN
CHƯƠNG II, III, IV MÔN SINH HỌC LỚP 6
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 4 năm 2015
1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Xác định mục tiêu giáo dục hàng đầu. Đảng nhà nước ta luôn khẳng
định phát triển giáo dục quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu cho
phát triển. Chính thế toàn nghành phải trách nhiệm để nâng cao chất lượng
của giáo dục.
Để thực hiện tốt mục tiêu giáo dục đảng đề ra, ngoài việc hoàn thiện
một khối lượng tri thức khoa học, đổi mới nội dung thì cần thiết phải không
ngừng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá.
Kiểm tra, đánh giá vai trò cùng quan trọng, là một biện pháp để nâng
cao chất lượng bộ môn. Đó là khâu mở đầu của quá trình dạy học, đồng thời cũng
khâu kết thúc của quá trình dạy học này để mở ra một quá trình dạy học khác
cao hơn, đồng thời nó cũng có tác động điều tiết trở lại quá trình đào tạo.
Thông qua việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, giáo viên
nhận biết được khả năng giáo dục của mình, biết được phương pháp, cách thức
giáo dục nào là tối ưu với học sinh. Đồng thời qua đó, học sinhng tự biết được
khả năng của mình tới đâu để cố gắng phát triển toàn diện.
Thực tế, dạy họcmột quá trình khép kín, để điều chỉnh quá trình này một
cách có hiu qu thì bn thân c người dạy người học đều phải tiếp thu được
những ‘‘thông tin ngược’’ từ việc kiểm tra, đánh giá tri thức.
Tuy nhiên, qua khảo sát bộ hầu hết các giáo viên dạy học n sinh học
tại các trường THCS không sử dụng câu hỏi TNKQ trong kiểm tra, đánh giá hoặc
câu trả lời TNKQ được sử dụng chỉ các câu dạng câu nhiều lựa chọn, kiểm tra
mức độ nhận thức dạng hiểu, các câu hỏi biên soạn thiếu tính hệ thống, vi
phạm các quy tắc biên soạn câu hỏi TNKQ.
Căn cứ vào đặc điểm môn học với mong muốn góp phần để nâng cao
chất lượng kiểm tra, đánh giá trong dạy học sinh học, tôi chọn đề tài: “Xây dng
và s dng h thng ngân hàng câu hi trc nghim khách quan chương II, III,
IV môn sinh hc lp 6 ” để làm bài khóa luận này.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
2
- Xây dựng ngân hàng câu hỏi TNKQ theo chuẩn kiến thức sinh học 6.
- Xây dựng quy trình sử dụng ngân ng câu hỏi TNKQ học tập môn sinh
học 6.
- Đánh giá hiệu quả của việc xây dựng và sử dụng ngân hàng câu hỏi TNKQ
kết quả học tập môn sinh học 6.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
- Nguyên tắc, quy trình xây dựng câu hỏi TNKQ theo chuẩn kiến thức, kỹ
năng môn sinh học 6.
- Sử dụng câu hỏi TNKQ trong kiểm tra đánh giá.
1.4. Phạm vi nghiên cứu.
- Xây dựng các câu hỏi TNKQ theo chuẩn cho các chương II, III, IVsách
giáo khoa sinh học 6.
- TNSP: trương THCS Nguyên Huê
thanh phô Tam Ky, tınh Quang Nam
- Thời gian: từ thang 12/ 2015 đên thang 3/2016.
1.5. Phương pháp nghiên cứu
Để đạt được các mục tiêu đề ra trên chúng tôi sử dụng các phương pháp
nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cu bng lí thuyết: nghiên cu các tài liu có liên
quan để xây dựng cơ sở lí luận của đề tài:
+ Nghiên cứu các văn bản nghị quết của Đảng Nhà nước, của Bgiáo
dục và đào tạo về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá.
+ Nghiên cứu lí thuyết về kỹ thuật xây dựng và sử dụng câu hỏi TNKQ.
+ Nghiên cu chương trình SGK Sinh hc 6 THCS: tìm hiu các mc
đích, nội dung chương trình; xác định các mục tiêu kiến thức trọng tâm của
chương trình II chương trình III Sinh học 6 THCS cần khai thác. Từ đó xác
định tính đặc trưng về tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng các u hỏi TNKQ sử dụng
kiểm tra, đánh giá.
- Phương pháp điu tra
+ Điều tra học sinh: chúng tôi tiến hành điều tra thái độ, nhận thức của
học sinh đối với việc học môn Sinh học. Từ kết quả điều tra về thái độ học tập
3
của học sinh đối với bộ môn Sinh học, những sai sót về kiến thức của học sinh
giúp ta xác định được nguyên nhân đưa ra hướng khắc phục khi xây dựng các
câu hỏi TNKQ.
+ Điều tra giáo viên: cũng bằng các câu hỏi trắc nghiệm, chúng tôi thể
điều tra giáo viên trên diện rộng. Dựa vào kết quả điều tra, chúng tôi tìm hiểu
được tình hình sử dụng ngân hàng câu hi TNKQ trong KTĐG kết quhọc tập
môn Sinh học 6.
+ Chất lượng câu hỏi TNKQ:
- Phương pháp ly ý kiến ca chuyên gia: để ng chất lượng của các câu hỏi
TNKQ, chúng tôi cần tới không chỉ trình độ của người viết n kinh nghiệm
sử dụng ngôn từ trong diễn đạt kiến thức, kiến thức về việc kiểm định câu hỏi.
vậy, chúng tôi cần sử dụng phương pháp chuyên gia bằng việc tổ chức lấy ý kiến
của đồng nghiệp và người làm bài TNKQ về tất cả các khía cạnh của câu hỏi.
- Phương pháp TNSP
+ Chọn nội dung, nơi thực nghiệm (chương II,III, IV sinh học 6 trương
THCS Nguyễn Huệ)
+ Xây dựng nhân hàng câu hỏi
+ Tiến hành thực nghiệm: phát phiếu câu hỏi
+ Xử lí kết quả.
- Phương pháp thng kê toán hc:
+ Hệ thống hóa được sở luận về việc xây dựng sử dụng câu hỏi
TNKQ trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn sinh học 6.
+ Xác định quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi TNKQ Sinh học 6.
+ Xây dựng ngân hàngu hỏi và kiểm định ngân hàng câu hỏi.
+ Xây dựng được quy trình sử dụng câu hỏi.
1.6. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Phân ch cơ sở lí luận chung về phương pháp dạy học, vận dụng các câu
hỏi, bài tập TNKQ trong dạy học môn sinh học.
- Xây dựng các câu hỏi TNKQ để kiểm tra, đánh giá tri thức, kỹ năng của
học sinh sau khi học.
4
1.7. Ý nghĩa của đề tài
Đề tài y tài liệu tham khảo bổ ích cho giáo viên sinh viên trong
việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Đồng thời, góp thêm tiếng
nói vào việc nâng cao hiệu quả kiểm tra, đánh giá môn sinh học theo nội dung
chương trình cải cách nhằm phát triển không ngừng chất lượng giáo dc đào to
ở các trường THCS hiện nay.
1.8. Bố cục đề tài
Trong khuôn khổ khóa luận này, ngoài phần mở đầu, phần kết luận các
mục phụ khác thì phần nội dung gồm có các chương chính sau:
PHẦN I. MỞ ĐẦU
PHẦN II. NỘI DUNG
- Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài.
- Chương 2: Nghiên
u va xây dng b câu hi TNKQ trong kim tra,
đánh giá chương II, III, IV môn sinh học 6 ở trường THCS.
- Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
PHẦN IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO