
1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Xác định mục tiêu giáo dục là hàng đầu. Đảng và nhà nước ta luôn khẳng
định phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho
phát triển. Chính vì thế toàn nghành phải có trách nhiệm để nâng cao chất lượng
của giáo dục.
Để thực hiện tốt mục tiêu giáo dục mà đảng đề ra, ngoài việc hoàn thiện
một khối lượng tri thức khoa học, đổi mới nội dung thì cần thiết phải không
ngừng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá.
Kiểm tra, đánh giá có vai trò vô cùng quan trọng, là một biện pháp để nâng
cao chất lượng bộ môn. Đó là khâu mở đầu của quá trình dạy học, đồng thời cũng
là khâu kết thúc của quá trình dạy học này để mở ra một quá trình dạy học khác
cao hơn, đồng thời nó cũng có tác động điều tiết trở lại quá trình đào tạo.
Thông qua việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, giáo viên
nhận biết được khả năng giáo dục của mình, biết được phương pháp, cách thức
giáo dục nào là tối ưu với học sinh. Đồng thời qua đó, học sinh cũng tự biết được
khả năng của mình tới đâu để cố gắng phát triển toàn diện.
Thực tế, dạy học là một quá trình khép kín, để điều chỉnh quá trình này một
cách có hiệu quả thì bản thân cả người dạy và người học đều phải tiếp thu được
những ‘‘thông tin ngược’’ từ việc kiểm tra, đánh giá tri thức.
Tuy nhiên, qua khảo sát sơ bộ hầu hết các giáo viên dạy học môn sinh học
tại các trường THCS không sử dụng câu hỏi TNKQ trong kiểm tra, đánh giá hoặc
câu trả lời TNKQ được sử dụng chỉ là các câu dạng câu nhiều lựa chọn, kiểm tra
mức độ nhận thức ở dạng hiểu, các câu hỏi biên soạn thiếu tính hệ thống, vi
phạm các quy tắc biên soạn câu hỏi TNKQ.
Căn cứ vào đặc điểm môn học và với mong muốn góp phần để nâng cao
chất lượng kiểm tra, đánh giá trong dạy học sinh học, tôi chọn đề tài: “Xây dựng
và sử dụng hệ thống ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm khách quan chương II, III,
IV môn sinh học lớp 6 ” để làm bài khóa luận này.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu