
sinh t làm, nên khó khăn v c s v t ch t s đc kh c ph c ph n nào, t đóư ề ơ ở ậ ấ ẽ ượ ắ ụ ầ ừ
giáo viên có c s xây d ng nh ng ph ng án d y h c phù h p t ng đi t ng;ơ ở ự ữ ươ ạ ọ ợ ừ ố ượ
- Thí nghi m t làm h c sinh s t đánh giá năng l c chuyên môn c a mình.ệ ự ọ ẽ ự ự ủ
Ngoài ra khi cùng so sánh k t qu th c nghi m chung c l p h c sinh s bi t đcế ả ự ệ ả ớ ọ ẽ ế ượ
nh ng u, khuy t đi m c a nhóm và c a b n thân;ữ ư ế ể ủ ủ ả
- Qua vi c t làm thí nghi m, m t s năng l c đc b c l , giáo viên có cệ ự ệ ộ ố ự ượ ộ ộ ơ
h i đánh giá năng l c th c s c a h c sinh (n u nh ng em tr c đây th đng,ộ ự ự ự ủ ọ ế ữ ướ ụ ộ
không có năng khi u v t lí thì trong ph ng pháp tích c c này các em th hi nế ậ ươ ự ể ệ
đc nh ng năng l c n d u ti m tàng, nh đó mà ta có cái nhìn chính xác kháchượ ữ ự ẩ ấ ề ờ
quan h n h c sinh c a mình). Th y h c sinh b c l rõ tình c m h ng thú ni mơ ọ ủ ấ ọ ộ ộ ả ứ ề
đam mê, s thích đi v i môn h c đi u này cũng giúp giáo viên t đánh giá hi uở ố ớ ọ ề ự ệ
qu gi ng d y c a mình;ả ả ạ ủ
- Kĩ năng c a h c sinh đc b c l đây c a là c s quí báo đ t đó giúpủ ọ ượ ộ ộ ủ ơ ở ể ừ
h c sinh trong h c t p, ch n ngh cho t ng lai;ọ ọ ậ ọ ề ươ
Tóm l i: Làm đc đi u đó t c rèn đc kh năng sáng t o, khéo léo trong ạ ượ ề ứ ượ ả ạ
vi c v n d ng ki n th c, kĩ năng c a nhi u môn h c, cũng nh kinh nghi m c a ệ ậ ụ ế ứ ủ ề ọ ư ệ ủ
h c sinh đ gi i quy t v n đ đt ra, s g n gi a ki n th c nhà tr ng v i th c ọ ể ả ế ấ ề ặ ự ắ ữ ế ứ ườ ớ ự
ti n cu c s ng;ễ ộ ố
Nh ng phân tích trên đó là tính m i, tính khác bi t c a gi i pháp m i so v iữ ớ ệ ủ ả ớ ớ
gi i pháp cũ. Trên c s đó tôi xin trình bày b c th c hi n gi i pháp m i nh sau:ả ơ ở ướ ự ệ ả ớ ư
c) Các b c th c hi n c a gi i pháp m i đ gi i quy t v n đ: ướ ự ệ ủ ả ớ ể ả ế ấ ề
* Cách th c th c hi n:ứựệ
- Hình thành nhu c u ph i có thí nghi m t làm xu t phát t tình hu ng sau:ầ ả ệ ự ấ ừ ố
+ Sách giáo khoa: H u h t các bài h c trong sách giáo khoa đu có cácầ ế ọ ề
bài thí nghi m, song không ph i b t c thí nghi m nào cũng th c hi n đc, ch aệ ả ấ ứ ệ ự ệ ượ ư
k d ng c đã xu ng c p không th c hi n ho c th c hi n không thành công. Vìể ụ ụ ố ấ ự ệ ặ ự ệ
v y, n u giáo viên th y c n thì cho ti n hành thí nghi m t làm, thì trong tu nậ ế ấ ầ ế ệ ự ầ