Kinh nghi m b i d ng kĩ năng xây d ng câu h i và ra đ ki m tra ưỡ môn L ch s - Đa lí theo
TT22/2016
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
M c tiêu giáo d c ti u h c là đào t o ra con ng i ch đng, sáng t o, ườ
s m thích nghi v i lao đng, hoà nh p th gi i và góp ph n phát tri n c ng ế
đng. Cùng v i các thành t khác, ki m tra, đánh giá là m t khâu then ch t c a
quá trình đi m i giáo d c ph thông. Vì v y, đ th c hi n t t m c tiêu giáo
d c, bên c nh vi c đi m i m c tiêu, n i dung, ph ng pháp d y h c,.... thì ươ
ki m tra, đánh giá cũng ph i th c s đi m i theo h ng phát tri n trí thông ướ
minh, sáng t o, tích c c hoá ho t đng h c t p c a h c sinh và c n th c hi n
trong c quá trình giáo d c.
Trong nh ng năm h c g n đây, vi c ki m tra, đánh giá h c sinh ti u h c
liên t c đi m i, c th : Thông t 32 (năm 2009); Thông t 30 (năm 2014) và ư ư
Thông t 22 s a đi, b sung Thông t 30 (năm 2016). M c đích c a vi c điư ư
m i trong ki m tra, đánh giá nh m giúp giáo viên đi u ch nh, đi m i ph ng ươ
pháp, hình th c t ch c ho t đng d y h c; k p th i phát hi n nh ng c g ng,
ti n b c a h c sinh đ đng viên, khích l và phát hi n nh ng khó khăn ch aế ư
th t v t qua c a h c sinh đ h ng d n, giúp đ; đa ra nh n đnh đúng ượ ướ ư
nh ng u đi m n i b t và nh ng h n ch c a m i h c sinh đ có gi i pháp k p ư ế
th i nh m nâng cao ch t l ng, hi u qu ho t đng h c t p, rèn luy n c a h c ượ
sinh; góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c ti u h c. Đng th i, giúp h c sinh
có kh năng t nh n xét, tham gia nh n xét; t h c, t đi u ch nh cách h c; giao
ti p, h p tác; có h ng thú h c t p và rèn luy n đ ti n b . ế ế
Công tác đi m i trong ki m tra, đánh giá h c sinh luôn đc B Giáo d c ượ
Đào t o, các c p lãnh đo quan tâm và ch đo sát sao. T i Phòng GD&ĐT
Krông Ana, tháng 12 năm 2014 đã t ch c thành công chuyên đ Xây d ng Th ư
vi n đ ki m tra cho các tr ng ti u h c trong huy n, giúp các đn v ra đ cóườ ơ
ch t l ng và l u tr hi u qu ; tháng 11/2016 t ch c t p hu n Thông t ượ ư ư
22/2016/TT-BGDĐT quy đnh v ki m tra đánh giá h c sinh ti u h c. Vinh d
h n gi a tháng 12/2016, b n thân tôi đc tham gia t p hu n “Nâng cao năng l cơ ượ
ra đ ki m tra các môn h c theo Thông t 22” t i thành ph H Chí Minh do B ư
Giáo d c và Đào t o tri n khai. Sau khi ti p thu, tôi đã nhanh chóng v n d ng ế
ngay t i c s ch đo giáo viên th c hi n ra đ ki m tra h c kì I theo b n m c ơ
đ.
M c dù đã đc t p hu n, chuyên đ nhi u v công tác ra đ song ph n ượ
l n v i môn Toán, Ti ng Vi t giáo viên th c hi n r t thành th o, còn đi v i ế
các môn ít ti t nh Khoa h c, L ch s và Đa lí, Tin h c, Ti ng Anh, Ti ng Ê-đêế ư ế ế
Người thc hin: Đinh Th Minh Ph ng ượ - Trường TH Tr n Phú 1
Kinh nghi m b i d ng kĩ năng xây d ng câu h i và ra đ ki m tra ưỡ môn L ch s - Đa lí theo
TT22/2016
giáo viên còn lúng túng; ch a bi t cách l p ma tr n tr c khi ra đ; kĩ năng xâyư ế ướ
d ng câu h i và đ ki m tra đnh kì ch a đúng các m c đ, t l theo quy đnh; ư
hình th c các câu h i đn đi u, trùng l p,... Chính vì nh ng lí do trên, năm h c ơ
này tôi ti p t c nghiên c u đ tài ế Kinh nghi m b i d ng kĩ năng xây d ng câu ưỡ
h i và ra đ ki m tra môn L ch s -Đa lí theo Thông t 22/2016 ư .
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Đ tài đa ra m t s gi i pháp, bi n pháp nh m nâng cao kĩ năng xây ư
d ng câu h i, đ ki m tra đnh kì môn L ch s và Đa lí theo b n m c đ cho đi
ngũ giáo viên trong nhà tr ng.ườ
Giúp giáo viên xác đnh đc m c đ c a t ng câu h i; có kĩ năng xây ượ
d ng các d ng hình th c câu h i tr c nghi m khách quan, câu h i t lu n theo 4
m c đ; bi t thi t k ma tr n đ và hoàn ch nh các đ ki m tra đnh kì phù h p ế ế ế
v i đi t ng h c sinh, góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c. ượ ượ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Kĩ năng xây d ng câu h i theo các m c đ và ra đ ki m tra đnh kì theo
Thông t 22/2016 môn L ch s và Đa líư .
4. Gi i h n c a đ tài
Nghiên c u th c tr ng kĩ năng xây d ng câu h i và đ ki m tra đnh kì
môn L ch s và Đa lí c a đi ngũ giáo viên t i tr ng Ti u h c Tr n Phú năm ườ
h c 2015-2016 đn nay. ế
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u;ươ
- Ph ng pháp đi u tra;ươ
- Ph ng pháp th nghi m;ươ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p, so sánh;ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c.ươ ế
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Ki m tra, đánh giá là m t công đo n không th thi u trong quá trình d y ế
h c. Ki m tra, đánh giá chính xác s có tác d ng giúp giáo viên n m đc c th ượ
Người thc hin: Đinh Th Minh Ph ng ượ - Trường TH Tr n Phú 2
Kinh nghi m b i d ng kĩ năng xây d ng câu h i và ra đ ki m tra ưỡ môn L ch s - Đa lí theo
TT22/2016
năng l c h c t p c a t ng em, t đó có bi n pháp c th , thích h p b i d ng ưỡ
t ng nhóm đi t ng h c sinh, nâng cao ch t l ng h c t p c a môn h c. Đ ượ ượ
ki m tra chính là ph ng ti n giúp giáo viên th c hi n t t công tác ki m tra, ươ
đánh giá h c sinh.
Vi c d y L ch s và Đa lí ti u h c nh m cung c p cho h c sinh nh ng
ki n th c c b n v các s ki n, nhân v t l ch s tiêu bi u c a đt n c Vi tế ơ ướ
Nam qua các th i kì t kho ng năm 700 TCN đn sau 1975 (ếđi v i phân môn
L ch s ); đng th i giúp các em n m b t đc các hi n t ng t nhiên, các lĩnh ượ ượ
v c kinh t - xã h i c a Vi t Nam và m t s n c trên th gi i (đi v i phân ế ướ ế
môn Đa lí). Thông qua nh ng ki n th c c b n, giáo viên b c đu hình thành ế ơ ướ
cho h c sinh m t s kĩ năng: Quan sát s v t, hi n t ng; thu th p, tìm ki m t ượ ế ư
li u l ch s , đa lí t các ngu n thông tin khác nhau; Bi t đt câu h i trong quá ế
trình h c t p và ch n thông tin đ gi i đáp; Nh n bi t đúng các s v t, s ki n, ế
hi n t ng l ch s và đa lí; Trình bày l i k t qu h c t p c a mình b ng l i ư ế
nói, bài vi t, hình v , s đ, b ng th ng kê; V n d ng các ki n th c đã h c vàoế ơ ế
th c ti n đi s ng đ gi i quy t m t s tình hu ng c th . Qua đó giáo d c h c ế
sinh luôn có ý th c tôn tr ng, b o v các c nh quan, di tích l ch s , văn hóa c a
dân t c và môi tr ng xung quanh; bi t yêu thiên nhiên, con ng i, quê h ng, ườ ế ườ ươ
đt n c. ướ
Do đó, khi đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh trong môn L ch s và Đaế
lí không đòi h i các em ph i h c thu c lòng t ng câu, t ng ch trong sách giáo
khoa mà ch chú tr ng vi c trình bày các s ki n, hi n t ng, nhân v t l ch s , ượ
hi n t ng đa lí b ng chính ngôn ng c a h c sinh m t cách chính xác và sinh ượ
đng d i nhi u hình th c khác nhau (nói, vi t, v ,...). Chính vì v y, v ướ ế i c xây
d ng câu h i theo b n m c đ và thi t k ma tr n, đ ki m tra theo Thông t ế ế ư
22/2016-BGDĐT giúp cho các đn v giáo d c cũng nh giáo viên ch đng vàơ ư
thu n l i h n trong vi c đánh giá k t qu h c t p c a t ng h c sinh m t cách ơ ế
chính xác, sát th c. Và đ công tác ki m tra, đánh giá c a ng i d y th c s ườ
khuy n khích và thúc đy đc s t ki m tra đánh giá c a ng i h c thì yêuế ư ườ
c u ng i giáo viên c n bi t cách xây d ng h th ng câu h i ki m tra theo các ườ ế
m c đ đ phân hóa đi t ng h c sinh; bi t ra đ ki m tra đm b o v tính ượ ế
n i dung, tính khoa h c, đáp ng đc yêu c u v chu n ki n th c kĩ năng môn ượ ế
h c, phù h p v i các hình th c ki m tra và m c đích đánh giá.
2. Th c tr ng
Người thc hin: Đinh Th Minh Ph ng ượ - Trường TH Tr n Phú 3
Kinh nghi m b i d ng kĩ năng xây d ng câu h i và ra đ ki m tra ưỡ môn L ch s - Đa lí theo
TT22/2016
Tr ng Ti u h c Tr n Phú có 100% h c sinh h c 2 bu i/ngày; đi ngũườ
giáo viên nhi t tình, t giác, làm vi c có tinh th n trách nhi m, có nhi u kinh
nghi m trong gi ng d y cũng nh công tác ki m tra, đánh giá k t qu h c t p ư ế
c a h c sinh.
B n thân là Phó Hi u tr ng ph trách các ho t đng chuyên môn trong ưở
nhà tr ng, hàng năm ch đo và tr c ti p th m đnh đ ki m tra đnh kì các mônườ ế
h c c a giáo viên. Các t chuyên môn c b n th c hi n đúng quy trình ra đ, khi ơ
n p đ v nhà tr ng th m đnh có đy đ t ma tr n đ, đ ki m tra và h ng ườ ướ
d n đánh giá.
Năm h c 2014 - 2015, đc s quan tâm, ch đo c a Phòng Giáo d c và ượ
Đào t o, lãnh đo nhà tr ng, b n thân đã th c hi n thành công chuyên đ ườ Xây
d ng Th vi n đ ki m tra ư và đc chia s , nhân r ng th c hi n đn các đn vượ ế ơ
trong huy n. Đa s giáo viên đã xác đnh đc vai trò c a Th vi n đ ki m tra ượ ư
đi v i công tác ki m tra, đánh giá h c sinh, vì v y đã th c s đu t th i gian, ư
ki n th c cho ch t l ng đ ki m tra. Và thông qua k t qu ki m tra, đánh giáế ượ ế
không nh ng giúp h c sinh tích c c, ch đng trong h c t p mà còn giúp giáo
viên th c hi n t t h n vi c đi m i ph ng pháp d y h c phù h p đi t ng ơ ươ ượ
h c sinh, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c trong nhà tr ng. ượ ườ
Bên c nh nh ng thu n l i, nhà tr ng cũng còn m t s khó khăn sau: ườ
- T i phân hi u Buôn Tr p, 100% h c sinh là ng i dân t c thi u s , vi c ườ
n m b t ki n th c các môn h c, bài h c còn r t nhi u h n ch . Các t kh i ế ế
ch a “phân hóa” đ ki m tra theo đi t ng h c sinh gi a hai đi m tr ngư ượ ườ
(nghĩa là c kh i ch th c hi n 01 đ chung) nên vi c ki m tra, đánh giá h c sinh
đt k t qu ch a cao. ế ư
- Đi ngũ giáo viên tuy có nhi u kinh nghi m trong công tác gi ng d y
song m t s giáo viên l n tu i ng i đi m i, kĩ năng ng d ng công ngh thông
tin h n ch . M t s giáo viên còn lúng túng, ch a bi t cách l p ma tr n tr c ế ư ế ướ
khi ra đ, kĩ năng xây d ng câu h i ch a đúng các m c đ và t l theo quy đnh. ư
Vì v y, công tác ra đ ki m tra m t s t kh i th c hi n ch a đúng quy trình và ư
ki m tra đnh kì th ng l a ch n đ c a t tr ng t chuyên môn là ch y u. ườ ưở ế
- Khi đánh giá th ng xuyên, m t s giáo viên ch a bi t cách phân hóa điườ ư ế
t ng h c sinh. Trong các ti t h c, giáo viên ch a chú tr ng đa thêm h th ngượ ế ư ư
câu h i “m nh m phát huy t i đa năng l c h c t p c a nh ng h c sinh năng
Người thc hin: Đinh Th Minh Ph ng ượ - Trường TH Tr n Phú 4
Kinh nghi m b i d ng kĩ năng xây d ng câu h i và ra đ ki m tra ưỡ môn L ch s - Đa lí theo
TT22/2016
khi u nên đa ph n các em ch a gi i quy t đc câu h i m c 4 trong bài ki mế ư ế ượ
tra đnh kì. M t s giáo viên ch a bi t cách l a ch n n i dung ki n th c tr ng ư ế ế
t m đ ki m tra nên đ ki m tra đnh kì th ng m c l i “nhi u v s câu, thi u ườ ế
v n i dung” ho c câu h i và bài t p đng d ng, l p l i ki n th c. ế
T nh ng th c tr ng trên, hàng năm nhà tr ng luôn quan tâm vi c b iườ
d ng kĩ năng xây d ng câu h i, đ ki m tra theo các m c đ, đm b o chínhưỡ
xác c v c u trúc, n i dung và hình th c cho đi ngũ giáo viên. B i thông qua
b i d ng, giáo viên đc h c h i, trao đi, rút kinh nghi m; t đó có kĩ năng ưỡ ượ
t t trong quá trình làm đ, mang l i hi u qu cao trong đi m i ki m tra, đánh
giá và t o đng l c thúc đy đi m i ph ng pháp d y h c, góp ph n nâng cao ươ
ch t l ng giáo d c trong nhà tr ng. ượ ườ
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp
- Nâng cao kĩ năng xây d ng câu h i theo b n m c đ cho đi ngũ giáo
viên
trong nhà tr ng. ườ
- Giúp giáo viên thi t l p đc ma tr n đ, s d ng hi u qu ma tr n đế ượ
đ ra hoàn ch nh các đ ki m tra đnh kì môn L ch s và Đa lí theo Thông t ư
22/2016/TT-BGDĐT nh m đánh giá đúng năng l c h c t p c a các đi t ng ượ
h c sinh, góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c. ượ
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp
b.1. Xác đnh nh ng khó khăn, v ng m c c a giáo viên trong quá trình ướ
ra đ ki m tra đnh kì
Th c t , vi c ra đ ki m tra đnh kì theo các m c đ c a t t c các môn ế
h c nói chung và môn L ch s - Đa lí nói riêng đã đc tri n khai th c hi n ượ
trong nhi u năm qua. C th : Thông t 32/2009 ra đ theo 4 m c đ; Thông t ư ư
30/2014 ra đ theo 03 m c đ: Thông t 22/2016 ra đ theo 4 m c đ. Và b n ư
ch t m c đ 2 c a Thông t 30/2014 t ng đng v i m c 2 và m c 3 c a ư ươ
Thông t 22/2016. Song đi u khó khăn nh t c a giáo viên trong quá trình làm đư
v n là xác đnh nh m l n m c đ gi a các câu h i (m c 2 v i m c 3 ho c m c
3 v i m c 4). Chính vì th , đ ki m tra đnh kì c a giáo viên xây d ng ch a đm ế ư
b o t l s câu, s đi m và các m c đ theo quy đnh; ph n l n các đ ki m tra
Người thc hin: Đinh Th Minh Ph ng ượ - Trường TH Tr n Phú 5