CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-----------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S BIN PHÁP TO XÚC
CM LCH S TRONG DY HC
LCH S VIT NAM GIAI ĐOẠN 1954
- 1975
A. SƠ YẾU LÝ LỊCH
Hvà tên: Khut Thị Hồng
Sinh ngày: 08/04/1981
Năm o ngành : 2003
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường THPT Ba Vì
Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm Hà Nội
Hệ đào tạo: Chính quy
Bộ môn giảng dạy: Lịch s
A. PHN M ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀI
1. sở lí lun
“Dân ta phi biết s ta
Cho tường gốc tích nước nhà Vit Nam”
Thc hin li dy đó của ch tch H Chí Minh, b n Lch s đã
được Nhà nước Chính ph ta quan tâm chú trng đưa vào chương trình
ging dy cho hc sinh t cp tiu hc cũng để n hc y pt huy được
vai trò “cô giáo ca cuc sng”.
Lch s dân tc Vit Nam lch s ca c cuc đu tranh dựng nước
gi nước, đc biệt giai đoạn 1954 1975, giai đon hào hùng nht ca lch
s n tc Vit Nam. Trong giai đon này, nhân n Vit Nam đã tiến hành
cuc kháng chiến chng Mĩ cứu ớc, quân dân ta đã lần lượt đánh bại
nhiu chiến lược chiến tranh ca Mĩ : chiến lược Chiến tranh đơn phương,
Chiến tranh đặc bit, Chiến tranh cc b, Vit Nam hóa chiến tranh Đông
Dương hóa chiến tranh. Nhng chiến thng v vang ca dân tộc ta trước k thù
được coi ln mnh nht trên thế gii c by gi cho đến tận ngày nay đã
nâng cao v thế ca dân tộc ta trên trường quc tế. Hơn khi nào hết, nhân dân
Vit Nam luôn phi khc sâu trong mình khí thế ca mt thời đại anh ng đó.
Tuy nhiên, mt thc trạng đáng buồn hin nay chất lượng giáo dc i
chung, b môn lch s nói riêng ngày càng b giảm sút. Trong giai đon xã hi
phát triển nhanh theo ng hiện đại hóa, chế th trường đã làm xut hin
li sng thc dng, mt b phn không nh hc sinh trường ph thông không
n coi trng kiến thc lch s, dẫn đến vic hc sinh hc chng đối, hc trước
quên sau, thái độ hi ht khi hc lch s. B n lch s b mt dn v trí,
tr thành môn hc ph trong khi trước đây lịch s môn hc quan trọng đ
tuyn chn nhân i, mun đ đạt ra m quan giúp nước phi sôi kinh nu
s”. Do đó, mt b phn không nh gii tr ngày nay quên mt khí thế hào
ng ca dân tc, không còn thấy đưc ng lao to ln của cha ông đã ngã
xuống để có được nn hòa bình độc lp hôm nay.
B n lch s vai trò rt quan trng trong vic giáo dục thái độ,
ng, tình cm hình thành thái độ đúng đn vi s phát trin hp quy lut
xã hi và xác định nhim v cho thế h tr trong hin tại và tương lai… vy,
vic to xúc cm lch s cho HS mt trong nhng bin pháp góp phn nâng
cao chất lượng giáo dc b môn Lch s mtch có hiu qu.
Với đặc trưng, lịch s chính bn thân cuc sng rất phong phú, đa
dạng sinh đng bao trùm mi mt v kinh tế, chính trị, văn hóa xã hi, đu
tranh giai cấp, đấu tranh chính tr... cho nên hc lch s không đơn thuần ghi
nh ngày tháng, s kin. Do đó, u cầu vic ging dy lch s ca giáo viên
phi ng, sinh động cảm xúc để to ra sc hp dn vi ch th nhn
thc, dng li bc tranh qkh mt cách chính xác nht, hc sinh có đưc
cảm giác như chính mình được tham gia vào s kiện đó.
n cứ vào ảnh hưởng ca xúc cm người ta chia c cm thành hai loi:
tích cc tiêu cc. Nhng đối tưng tha n được nhu cu ca con người
gây nên nhng c cm tích cc như: vui sướng, hnh pc, t tinloi xúc
cm này s có tác dng nâng cao hoạt đng ca đi sng con người. Trái li,
nhng gì cn tr cho vic tha mãn nhu cu sy nên nhng c cm tiêu cc
như: buồn bã, chán nn, s i…nhng xúc cm này s m h thp hot động
sng ca con người, làm yếu đi nghị lc ca h.
Trong quá trình dy hc lch s giáo viên đóng vai trò ch đo bi giáo
viên người ch động v ni dung kiến thc ging dy la chọn phương
pháp truyền đạt, t chc hoạt đng ca hc sinh trong gi học, điều khin gi
hc mt cách linh hoạt, sinh đng. Mun qtrình dy hc đạt được kết qu
cao giáo viên cn nắm được đặc điểm tâm ca hc sinh din ra trong q
trình nhn thc để những tác động php v mặt sư phạm nhm kích thích
hoạt động tư duy độc lp ca hc sinh. Vic tạo đưc nhng xúc cm lch s s
tạo được động cơ tích cực thúc đy học sinh hăng hái học tp.
Vì vy, nhim v cơ bn ca giáo viên là phi hình thành hc sinh nhu
cu vi kiến thc khi nhu cu đó đưc tha n nghĩa đã y được c
cm tích cc, kích thích hot động hc tập độc lp, sáng to ca hc sinh.
2.Cơ sở thc tin
Qua quá trình ging dy ca bn thân d gi đng nghip trường ph
thông nơi i công tác, tôi nhận thy c go viên đã ý thức được vai trò ca
vic s dng các bin pháp to xúc cm lch s trong dy hc lch s nói chung
dy hc lch s dân tc i riêng đ nhm nâng cao chất ng b môn.
Nhưng xúc cảm mt lĩnh vực k tinh tế của con người nên vic s dng
các bin pháp to xúc cm còn gp nhiều khó khăn.
Vic to c cm lch s cho hc sinh, các giáo viên s dng bin pháp
trình bày ming ch yếu nhưng việc trình bày miệng chưa đem lại hiu qu
cao vì li i của giáo viên chưa sinh động, chưa gợi cm., nhng câu chuyn,
ni dung trình bày chưa thực s to xúc cm cao.
Mt s giáo viên có s dụng đồ dùng trực quan đ to hng thú hc tp
cho hc sinh, tuy nhiên nhiều đ dùng trc quan n chưa p hợp vi ni
dung bài hc. Giáo viên khi ch đưa ra hình ảnh chưa cung cấp cho hc
sinh kiến thc lch s qua hình ảnh đó cũng chưa rút ra ý nghĩa mang tính
giáo dục tư tưởng.
V phía hc sinh: Đa số hc sinh rt ngi hc lch s quá dài, khó nh
các s kin và nhàm chán, khô khan. Mc khác, trong s phát trin ca xã hi,
đa số hc sinh coi Lch s b n ph, các em còn đ giành thi gian cho
các môn hc chính, n d thi vào Đi học, cao đẳng. Hc sinh có hc cũng
ch mang tính chất đi pvi các bài kim tra thưng xuyên kiểm tra định
kì nên chất lượng không cao.
Thc tế, tôi đã tiến hành khảo sát, điều tra 3 lp 12 tôi ging dy ( 126
học sinh trường THPT Ba Vì) thông qua bài kho sát cht ợng đầu năm
thu được kết qu như sau:
LP
SĨ SỐ GII KHÁ TRUNG BÌNH YU, KM
12A5
43 1 9 23 10
12A8
41 0 10 26 5
12A9
42 2 15 23 2
T cơ sở lí lun và thc tin trên, bn thân tôi là mt giáo viên dy lch s
đã luôn c gng tìm tòi, nghiên cu th nghim để đổi mới pơng pp
dy hc ng cao chất lượng ging dy. i nhn thy, vic s dng các bin
pháp to xúc cm lch s tác dng không nh đến qtrình tiếp thu tri thc,
giáo dc ng, tình cảm đo đc cũng như phát triển duy cho học sinh.
Song để s dng các bin pháp to xúc cảm như thế nào đ góp phn nâng cao
hiu qu bài hc? Tôi xin trình bày mt s kinh nghim ca mình phn ni
dung.
II. MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIN KINH NGHIM
Qua vic nghiên cu đ tài này, i mong mun s góp phn định ng
nhn thc đúng đắn cho hc sinh, giáo dc tình yêu đất c, tinh thn t hào
dân tc, ng biết ơn với các thế h cha ông đã ngã xung cho hòa bình, độc lp