C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
MÔ T SÁNG KI N
Mã s : ..................................
1/ Tên sáng ki n:ế "NÂNG CAO HI U QU CÔNG TÁC CH NHI M QUA TI T
SINH HO T L P TR NG TRUNG H C C S ƯỜ Ơ
2/ Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Công tác ch nhi m ế
3/ Mô t b n ch t sáng ki n: ế
3.1. Tình tr ng gi i pháp đã bi t ế
Theo J.J.Rutxô: “Tr em không ph i là ng i l n thu nh l i và ng i l n ườ ườ
không ph i lúc nào cũng có th hi u đc trí tu , nguy n v ng và tình c m đc đáo ượ
c a tr th …Vì tr em có nh ng cách nhìn, cách suy nghĩ và c m nh n riêng c a ơ
nó. Th c t cho th y, d ng nh m i h c sinh đu có nh ng v n đ nào đó m c ế ườ ư
dù b n thân các em không h nh n th y cho đn khi nh ế ng v n đ đó có nh
h ng đn đi s ng h c đng nh : n i s hãi khi b c vào ngôi tr ng m i,ưở ế ườ ư ướ ườ
không bi t cách qu n lí th i gian, s th t b i, k lu t kém, th ng xuyên khôngế ườ
thu c bài, không làm bài, cúp ti t, nh ng suy nghĩ v gi i tính, ý đnh t t , tr ng ế
thái tr m c m, nghi n ng p, đánh nhau…T t c nh ng v n đ đó đu ph i đc ượ
s quan tâm đúng m c t phía nhà tr ng. mà tr c h t là giáo viên ch nhi m qua ườ ướ ế
các ti t sinh ho t l p.ế
Qua nhi u năm công tác tôi nh n th y r ng vi c giáo d c h c sinh c a giáo
viên ch nhi m còn nhi u b t c p. Nguyên nhân là giáo viên đánh giá h c sinh ch a ư
ch t ch , t ch c ti t sinh ho t cu i tu n ch a khoa h c. H c sinh c m th y n ng ế ư
n m i khi đn ti t sinh ho t d n đn hi u qu ti t d y không cao. M t s giáo ế ế ế ế
viên ch a hình dung đc ti t sinh ho t l p là ph i ti n hành nh th nào cho h pư ư ế ế ư ế
lí? M c tiêu c a ti t sinh ho t l p là gì? Không có gi i pháp c th cho t ng n i ế
dung. Có tr ng h p giáo viên bi n gi sinh ho t l p thành gi phê bình ki mườ ế
đi m, ch trích h c sinh. V i cách làm nh v y, m t b ph n h c sinh cá bi t, h c ư
t p y u th ng m c c m, xa lánh b n bè, th y cô, s cha m ,… d n đn chán h c. ế ườ ế
M t khác, th i gian c a ti t sinh ho t l p ph n l n ch a đm b o. Đa s giáo viên ế ư
dành th i gian c a ti t sinh ho t l p đ bù bài h c tr ch ng trình, th m chí có ế ươ
giáo viên còn b luôn ti t sinh ho t l p ho c qua loa không đi vào chi u sâu. M t s ế
giáo viên t ch c ti t sinh ho t l p m t cách khô khan, c ng nh c, thi u tính bao ế ế
quát, h c sinh th đng ch u s phê bình c a b n bè và c giáo viên d n đn hi u ế
qu giáo d c mang tính tiêu c c, th m chí nhi u tr ng h p ph n tác d ng. M t s ườ
h c sinh ch a m nh d n và th ng th n trong nh n xét. M t s h c sinh còn r t rè, ư
ng i tham gia góp ý trong sinh ho t t p th .
Tr c tình hình đó b n thân tôi luôn trăn tr , băn khoăn. Tôi luôn t h i ph iướ
làm th nào đ Ban cán s l p phát huy năng l c c a mình, rèn luy n tinh th n tế
qu n, t o không khí nh nhàng, vui t i, tho i mái trong ti t sinh ho t l p? Gi i ươ ế
pháp nào có th làm t t công tác ch nhi m nh m giáo d c h c sinh thành m t con
ng i toàn di n? Và tôi đã m nh d n đa ra sáng ki n ườ ư ế “Nâng cao hi u qu công
tác ch nhi m qua ti t sinh ho t l p Tr ng trung h c c s ế ườ ơ
3.2. N i dung gi i pháp đ ngh công nh n là sáng ki n ế
3.2.1. M c đích c a gi i pháp:
Th c hi n đ tài này tôi mong mu n mình s hi u bi t nhi u h n tâm lí c a ế ơ
h c sinh trong l p ch nhi m; n m b t đc nh ng nguy n v ng, hi u đc ượ ượ
nh ng khó khăn mà các em g p ph i đ có nh ng gi i pháp k p th i nh m đi u
ch nh vi c t qu n, đng viên, giúp đ và giáo d c các em.
Tăng c ng tính t qu n c a Ban cán s l p, rèn luy n ý th c t ch c kườ
lu t, t o không khí vui v , tho i mái cho h c sinh sau m t tu n h c t p căng th ng.
Đng th i thông qua các ho t đng vui ch i theo ch đi m l ng ghép vào ti t sinh ơ ế
ho t l p giáo d c các em hi u bi t v truy n th ng, l ch s đt n c. ế ướ
Thông qua ti t sinh ho t, h c sinh vi ph m s nhìn nh n nh ng sai trái và cóế
h ng đi u ch nh, hi u nhi u h n nguy n v ng mà giáo viên mu n g i t i các em.ướ ơ
T o đi u ki n cho h c sinh t đánh giá k t qu ph n đu và rèn luy n c a ế
b n thân và b n bè trong quá trình h c t p và rèn luy n.
3.2.2 Đi m m i trong k t qu nghiên c u: ế
B Giáo d c đã quy đnh sinh ho t l p là m t ti t d y chính khóa trong ế
ch ng trình, m i tu n m t ti t. Vì v y, vi c t ch c ti t sinh ho t l p cu i tu nươ ế ế
không ph i là m t đi u m i m đi v i giáo viên, nh t là giáo viên ch nhi m. Tuy
nhiên, đi m khác bi t gi a ti t mà giáo viên ch nhi m có s chu n b chu đáo ngay ế
t đu năm h c v nhân s và n i dung, cách th c t ch c v i ti t mà giáo viên ế
chu n b s sài, th m chí giáo viên thích gì nói đó làm m t tác d ng ti t sinh ho t ơ ế
l p đng th i hi u qu không cao là m t đi u đáng đc chú tr ng. ượ
3.2.3. B n ch t c a gi i pháp:
Ti t sinh ho t l p cũng là m t khâu trong quá trình d y h c. Vì v y chúng taế
không th th c hi n m t cách chung chung hay c ng nh c, r p khuôn mà ph i d a
vào tình hình th c t c a l p, tùy thu c vào t ng đi t ng h c sinh. Giáo viên ph i ế ượ
xây d ng cho đc m t đi ngũ cán b l p th c s v ng m nh và hi u qu không ượ
nh ng v h c t p mà còn v ng m nh v năng l c qu n lí. L p tr ng ph i có kh ưở
năng t qu n t t đ ch đo các t th c hi n.
Cùng v i ho t đng h ng d n cho h c sinh lĩnh h i ki n th c khoa h c ướ ế
m t cách có h th ng thì công tác ch nhi m l p là m t b ph n song hành không
th tách r i. H n ai h t, ch có giáo viên ch nhi p l p m i là ng i luôn g n gũi, ơ ế ườ
hi u đc h t các đi t ng h c sinh trong l p. Vì v y, c n quan tâm, đu t và ượ ế ượ ư
không ng ng đi m i công tác ch nhi m l p, th ng xuyên l a ch n ph ng pháp ườ ươ
giáo d c thích ng đ l ng ghép vào m i hình th c ch nhi m l p.
Đ t ch c t t ti t sinh ho t l p thì c n có s ph i h p t t v i Ban giám ế
hi u nhà tr ng, giáo viên ph trách Đi và c ph huynh h c sinh. ườ
3.3 Mô t b n ch t c a gi i pháp:
3.3.1 V n đ quan tâm:
Khi nh n đc s phân công c a Ban giám hi u nhà tr ng, tôi r t bâng ượ ườ
khuâng lo l ng không bi t l p mình ch nhi m năm nay th nào? Ngày đu tiên ế ế
nh n l p đi u làm tôi lo l ng là l p có đn ế 6 em đi m cu i năm l p 5 ch t 11
đn 13(trong đó 5 em nam)ế, các em nhi u đa bàn khác nhau (Th Tr n M Cày, xã
Tân H i : đa ph n là p Vĩnh Hòa xã Khánh Th nh Tân cũ , xã Đa Ph c H iướ và 2
em Hòa L c, M Cày B c ) nên r t khó trong vi c qu n lí h c sinh .
T tình hình trên theo tôi có ít nh t 6 h c sinh có nguy c ơ b lo i y u n u ế ế
không đc quan tâm đúng m cượ . Bên c nh đó qua nh ng tu n đu năm h c có r t
nhi u h c sinh ch a chu n b bài t t tr c khi đn l p ư ướ ế . Cho nên h c sinh h c sinh
y uế vào cu i năm v i r t nhi u lí do r t cao. Đi u đó làm tôi đn đo, suy nghĩ và tôi
quy t tâm th c hi n đ tài này.ế
3.3.2 Các bi n pháp ti n hành gi i quy t v n đ ế ế
a. Cách th c th c hi n :
Th c hi n cá nhân: đi u tra c b n h c sinh ơ , tìm hi u hoàn c nh c a t ng
h c sinh và phân hóa đi t ng, b u và b i d ng Ban cán s l p, l p s theo dõi ượ ưỡ
và h ng d n ghi chép cho Ban cán s l p, s u t m tài li u v các ch đ trongướ ư
năm h c, tìm hi u m t s trò ch i t p th , nghiên c u tài li u v tâm lí h c sinh ơ
trung h c c s và tài li u v công tác ch nhi m… ơ
Th c hi n ph i h p v i Ban giám hi u, T ng ph trách Đi, Ban t v n, ư
Cán b Th vi n, ph huynh và h c sinh đ chu n b t t trong ti t sinh ho t l p. ư ế
b. Các b c th c hi n c thướ :
- Xây d ng k ho ch ch nhi m l p ế :
Th nh t: Ch n l a đi ngũ Ban cán b l p:
Đu tiên giáo viên ch nhi m c n xác đnh đc tiêu chu n c a cán b l p: ượ
+ Có ý th c t ch c k lu t t t, có kh năng g ng m u. ươ
+ Tính tình th ng th n, giám đu tranh, giám phê bình.
+ Năng n ho t đng và s n sàng ho t đng.
+ Có kh năng h c t p t t: T khá tr lên.
+ Đc t p th l p tín nhi m.ượ
+ Có hoàn c nh gia đình thu n l i.
Th hai: Th ng nh t n i dung sinh ho t cu i tu n trong t p th h c sinh,
xem ti t sinh ho t nh m t ti t h c bình th ng.ế ư ế ườ
H p Ban cán s phân công nhi m v c th cho t ng thành viên, h ng d n ướ
cách th c làm vi c, theo dõi ch t ch , có ghi chép và khi đánh giá, nh n xét c n rõ
ràng, công b ng và trung th c.
Tr c ti t sinh ho t Ban cán s h i ý v i các l p phó và l p tr ng đ th ngướ ế ưở
nh t n i dung sinh ho t và đng th i l p tr ng n m đc tình hình chung c a l p. ưở ượ
Th ba: Cũng nh ho t đng gi ng d y, vi c l p k ho ch cho công tácư ế
ch nhi m l p là c n thi t và quan tr ng. Ngay t đu năm, căn c vào tình hình ế
th c t , hoàn c nh gia đình c a t ng h c sinh trong l p; căn c vào yêu c u, nhi m ế
v năm h c c a t chuyên môn, c a nhà tr ng; căn c vào tình hình kinh t , xã h i ườ ế
t i đa bàn tr ng, giáo viên ph trách l p đ ra k ho ch ch nhi m l p cho c ườ ế
năm h c. Trên c s đó, c th hóa thành k ho ch h c kì, tháng và t ng tu n c ơ ế
th .
3.3.3 S chu n b c a giáo viên và h c sinh cho gi sinh ho t l p:
- Đi v i giáo viên ch nhi m:
Vi c đu tiên là so n k ho ch cho ti t sinh ho t cu i tu n. Khi so n, ph n ế ế
ho t đng c a giáo viên c n có nh ng nh n xét c th , th t sát v i tình hình c a
l p. Chú ý đn vi c khuy n khích, tuyên d ng, khen ng i h c sinh dù s ti n b ế ế ươ ế
c a các em là không đáng k so v i nh ng h n ch . ế
K ho ch c a ti t sinh ho t c n th hi n đc các m t ho t đng trongế ế ượ
tu n t i, tháng t i và có s phân công công vi c cho t ng h c sinh c th . H ng ướ
d n các t tr ng, các l p phó, l p tr ng t ng k t các m t ho t đng trong tu n ưở ưở ế
qua, tháng qua, t ng k t đt thi đua. ế
D ki n s đan xen vào ti t sinh ho t l p nh ng ho t đng vui ch i, gi i trí ế ế ơ
nào cho phù h p v i tháng, tu n, ch đi m. Chu n b m t tâm lí th t tho i mái, vui
v , t o tâm th g n gũi, yêu th ng h c sinh. ế ươ
-Đi v i h c sinh:
Các t tr ng, các l p phó, l p tr ng t ng k t các m t ho t đng theo ưở ưở ế
nhi m v đc phân công. D ki n s bình ch n, tuyên d ng b n nào, nh c nh ượ ế ươ
b n nào nh ng ph i đm b o s công b ng cho m i thành viên trong nhóm (có ư
thông qua s xem xét, h ng d n c a giáo viên). ướ