
1. M ĐUỞ Ầ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Hi n nay, môn Ng văn không còn thu hút đc s chú ý c h c sinh.ệ ữ ượ ự ả ọ
Nguyên nhân d n đn th c tr ng này là do: nhu c u th c d ng c a h c sinhẫ ế ự ạ ầ ự ụ ủ ọ
v thi đi h c; n i dung ch ng trình còn mang tính hàn lâm; hình th c tề ạ ọ ộ ươ ứ ổ
ch c d y h c còn đn đi u; ph ng pháp d y h c ch y u đc chép… ch aứ ạ ọ ơ ệ ươ ạ ọ ủ ế ọ ư
đáp ng đc nhu c u c a h c sinh. Bên c nh đó, ng i d y còn n ng vứ ượ ầ ủ ọ ạ ườ ạ ặ ề
truy n th ki n th c, ng i h c th đng, không t h c.ề ụ ế ứ ườ ọ ụ ộ ự ọ
Đi v i tác ph m tr tình c a văn h c trung đi thì còn khó khăn h n,ố ớ ẩ ữ ủ ọ ạ ơ
b i s khác bi t v th i gian s ng và quan đi m t t ng c a nhà th . Ng iở ự ệ ề ờ ố ể ư ưở ủ ơ ườ
d y và ng i h c c n ph i n m đc đc tr ng th lo i, hi u đc đcạ ườ ọ ầ ả ắ ượ ặ ư ể ạ ể ượ ặ
đi m c a hình t ng nhân v t trung tâm, cái tôi tr tình c a tác gi … ể ủ ượ ậ ữ ủ ả Giáo
viên và h c sinh ch a chú tr ng vào vi c gi ng d y và h c t p tác ph m theoọ ư ọ ệ ả ạ ọ ậ ẩ
đc tr ng th lo i. Ngoài ra, s tác ph m và vi c phân b th i l ng choặ ư ể ạ ố ẩ ệ ố ờ ượ
nh ng bài d y v hát nói còn quá ít, ữ ạ ề Bài ca ng t ng ng ấ ưở và bài đc thêmọ Bài
ca phong c nh H ng S n ả ươ ơ đu g p chung v i các tác ph m khác. H c sinhề ộ ớ ẩ ọ
không có nhi u th i gian đ tr i nghi m th hát nói và n i dung t t ng c aề ờ ể ả ệ ể ộ ư ưở ủ
tác ph m.ẩ
Ph ng pháp d y h c hi n nay là phát huy năng l c ng i h c, l y h cươ ạ ọ ệ ự ườ ọ ấ ọ
sinh làm trung tâm. Yêu c u này đt ra cho giáo viên m t thách th c, ph i làmầ ặ ộ ứ ả
th nào đ thu hút h c sinh vào bài h c, làm th nào đ kh c sâu ki nế ể ọ ọ ế ể ắ ế
th c…? Đ thi t k m t ti t d y hi u qu , giáo viên c n v n d ng t ng h pứ ể ế ế ộ ế ạ ệ ả ầ ậ ụ ổ ợ
ki n th c c a các môn h c liên quan nh m đnh h ng cho h c sinh cách ti pế ứ ủ ọ ằ ị ướ ọ ế
c n tác ph m.ậ ẩ
T nh ng lí do trên, tôi ch n v n đ ừ ữ ọ ấ ề TI P C N TÁC PH M “BÀIẾ Ậ Ẩ
CA NG T NG NG” THEO H NG TÍCH H P Ấ ƯỞ ƯỚ Ợ làm đ tài nghiên c u.ề ứ
1

1.2. M c đích nghiên c u.ụ ứ
Đ tài nghiên c u s giúp ng i d y và ng i h c nh n ra nh ng h nề ứ ẽ ườ ạ ườ ọ ậ ữ ạ
ch c a ph ng pháp d y h c truy n th ng, nh ng u đi m c a ph ngế ủ ươ ạ ọ ề ố ữ ư ể ủ ươ
pháp d y h c tích c c, t đó bi t tích h p ki n th c liên môn đ gi i quy tạ ọ ự ừ ế ợ ế ứ ể ả ế
v n đ.ấ ề
Nghiên c u v n đ ứ ấ ề Ti p c n tác ph m “Bài ca ng t ng ng” theoế ậ ẩ ấ ưở
h ng tích h pướ ợ s giúp ng i h c h ng thú, say mê v i bài h c và môn h c.ẽ ườ ọ ứ ớ ọ ọ
N i dung bài d y s c th , sinh đng và h c sinh d kh c sâu ki n th c.ộ ạ ẽ ụ ể ộ ọ ễ ắ ế ứ
1.3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
Trong ph m vi đ tài này, tôi t p trung tìm hi u nh ng nét tiêu bi u c aạ ề ậ ể ữ ể ủ
th hát nói, cách ti p c n các tác ph m ể ế ậ ẩ Bài ca ng t ng ng ấ ưở c a Nguy n Côngủ ễ
Tr , đc đa vào gi ng d y trong ch ng trình Ng văn THPT l p 11 (cứ ượ ư ả ạ ươ ữ ớ ơ
b n) theo h ng tích h p.ả ướ ợ
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
V i đ tài này, tôi s d ng ph ng pháp th c nghi m khoa h c, phânớ ề ử ụ ươ ự ệ ọ
tích, so sánh, khái quát, t ng h p đ nghiên c u đi t ng.ổ ợ ể ứ ố ượ
1.5. Ph m vi nghiên c u.ạ ứ
Đ tài t p trung nghiên c u các v n đ sau:ề ậ ứ ấ ề
- Đc đi m c a th lo i hát nói.ặ ể ủ ể ạ
- Ph ng pháp d y h c tích h p.ươ ạ ọ ợ
- Tác ph m ẩBài ca ng t ng ng ấ ưở (Nguy n Công Tr ).ễ ứ
2

2. N I DUNGỘ
2.1. C s lý lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
2.1.1. D y h c tích h pạ ọ ợ
2.1.1.1. Khái ni mệ
Theo t đi n ừ ể Ti ng Vi tế ệ : “Tích h p là s k t h p nh ng ho t đng,ợ ự ế ợ ữ ạ ộ
ch ng trình ho c các thành ph n khác nhau thành m t kh i ch c năng. Tíchươ ặ ầ ộ ố ứ
h p có nghĩa là s th ng nh t, s hòa h p, s k t h p”.ợ ự ố ấ ự ợ ự ế ợ
Theo t đi n ừ ể Giáo d c h cụ ọ : “Tích h p là hành đng liên k t các điợ ộ ế ố
t ng nghiên c u, gi ng d y, h c t p c a cùng m t lĩnh v c ho c vài lĩnhượ ứ ả ạ ọ ậ ủ ộ ự ặ
v c khác nhau trong cùng m t k ho ch d y h c”.ự ộ ế ạ ạ ọ
2.1.1.2. M c đích c a d y h c tích h p ụ ủ ạ ọ ợ
- H c đi đôi v i hành, chú trong năng l c ho t đngọ ớ ự ạ ộ
- Phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và t duy đc l p c aự ủ ộ ạ ư ộ ậ ủ
ng i h c trong vi c chi m lĩnh tri th c d i s h ng d n c a giáo viên.ườ ọ ệ ế ứ ướ ự ướ ẫ ủ
- H c sinh đc rèn luy n thói quen t duy, nh n th c v n đ m t cáchọ ượ ệ ư ậ ứ ấ ề ộ
có h th ng và th y đc m i quan h bi n ch ng gi a ki n th c các mônệ ố ấ ượ ố ệ ệ ứ ữ ế ứ
đc h c trong ch ng trình. ượ ọ ươ
- Th c hi n linh ho t các ph ng pháp gi ng d y phù h p v i n i dungự ệ ạ ươ ả ạ ợ ớ ộ
ki u bài và đc thù c a b môn.ể ặ ủ ộ
3

Mô t tác đng c a ph ng pháp d y h c tích c cả ộ ủ ươ ạ ọ ự
2.1.1.3. Đc đi m c a d y h c tích h pặ ể ủ ạ ọ ợ
- L y ng i h c làm trung tâmấ ườ ọ
- Đnh h ng đu raị ướ ầ
- D y và h c các năng l c th c hi nạ ọ ự ự ệ
2.1.1.4. Quy trình t ch c d y h c tích h pổ ứ ạ ọ ợ
- Quy trình d y h c tích h p:ạ ọ ợ
B c 1: ướ Xác đnh bài d y tích h pị ạ ợ
+ Xác đnh ki n th c, kĩ năng, thái đ.ị ế ứ ộ
+ Xác đnh các ki n th c và ph ng pháp đc tích h p trong bài d y.ị ế ứ ươ ượ ợ ạ
B c 2: ướ Biên so n giáo án tích h p (có giáo án kèm theo)ạ ợ
4

B c 3: Th c hi n giáo án tích h pướ ự ệ ợ
B c 4: Ki m tra đánh giáướ ể
2.1.2. Khái quát chung v th hát nóiề ể
2.1.2.1. Khái ni m ệ
Th hát nói là ph n văn b n ngôn t c a bài hát nói - m t trong nh ngơ ầ ả ừ ủ ộ ữ
đi u th c ch đo c a l i hát ca trù (hát nhà trò, nhà t , đào, cô đu…) -ệ ứ ủ ạ ủ ố ơ ả ầ
m t lo i hình ca nh c chuyên nghi p có ngu n g c cung đình. Hát nói có sộ ạ ạ ệ ồ ố ự
k t h p hài hòa gi a ph n ngâm và ph n nói trên m t n n nh c riêng.ế ợ ữ ầ ầ ộ ề ạ
2.1.2.2. Đc đi m c a th hát nói ặ ể ủ ể
- Đây là m t th th riêng c a Vi t Nam, phát tri n m nh và đt đnộ ể ơ ủ ệ ể ạ ạ ế
trình đ m u m c trong th k XVIII và XIX v i các tác gi ki t xu t nhộ ẫ ự ế ỷ ớ ả ệ ấ ư
Nguy n Công Tr , Nguy n Khuy n, D ng Khuê…ễ ứ ễ ế ươ
- Bài hát nói đc vi t b ng lo i câu th nh l c bát, ngũ ngôn, th tượ ế ằ ạ ơ ư ụ ấ
ngôn; gieo v n chân, v n l ng, v n b ng, v n tr c; s ti ng trong câu khôngầ ầ ư ầ ằ ầ ắ ố ế
c đnh. M t bài đ kh g m 11 câu, có nh ng bài dôi kh th ng cóố ị ộ ủ ổ ồ ữ ổ ườ
15,19,23,27 câu.
- Bài hát nói đc chia làm hai ph n: m u ượ ầ ưỡ (có m u đn và m uưỡ ơ ưỡ
kép) và hát nói. M t bài hát nói th ng g m 11 câu, chia làm 6 kh :ộ ườ ồ ổ
Kh nh p đ: câu 1,2 (m bài).ổ ậ ề ở
Kh xuyên tâm: câu 3,4.ổ
5

