
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
VẬN DỤNG THỰC TIỄN VÀO BÀI
GIẢNG NHẰM GIÁO DỤC Ý THỨC
QUỐC PHÒNG – AN NINH CHO
HỌC SINH

Sở GD&ĐT Đồng Nai CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
Trường THPT Bình Sơn Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN :
1. Họ và tên : Lê Viết Tiến
2. Ngày tháng năm sinh : 01-11-1982
3. Nam, nữ : Nam
4. Địa chỉ : Ấp Long Đức 1 - Tam phước – Biên Hòa – Đồng Nai
5. Điện thoại : Cơ quan : 0613.533100
ĐTDĐ : 0938.370313
6. E-mail : tienlethpt@gmail.com
7. Chức vụ : Giáo viên
8. Đơn vị công tác : Trường THPT Bình Sơn
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO :
- Học vị : Cử nhân
- Năm nhận bằng : 2006
- Chuyên ngành đào tạo : GDTC – GDQP.AN
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC :
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : GDTC – GDQP.AN
- Số năm có kinh nghiệm : 5 năm
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây :
1. “Thể lực – Vấn đề cần quan tâm đối với học sinh nữ THPT”
2. Một số biện pháp nhằm khắc phục những sai sót thường mắc và nâng cao
thành tích trong kỹ thuật nhảy cao “kiểu nằm nghiêng”.

Sở GD&ĐT Đồng Nai CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THPT Bình Sơn Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Long Thành, ngày 19 tháng 10 năm
2011
PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Năm học 2011 – 2012
Tên sáng kiến kinh nghiệm : “ VẬN DỤNG THỰC TIỄN VÀO BÀI GIẢNG
NHẰM GIÁO DỤC Ý THỨC QUỐC PHÒNG – AN NINH CHO HỌC
SINH ”
Họ và tên tác giả : Lê Viết Tiến Tổ : Vật lí – Thể dục – GDQP.AN
Lĩnh vực :
Quản lý giáo dục Phương pháp dạy học bộ môn
Phương pháp giáo dục Lĩnh vực khác
1. Tính mới :
- Có giải pháp hoàn toàn mới
- Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có
2. Hiệu quả :
- Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao
- Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng
trong toàn ngành có hiệu quả cao
- Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao
- Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng
tại đơn vị có hiệu quả cao
3. Khả năng áp dụng :
- Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách :
Tốt Khá Đạt
- Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện
và dễ đi vào cuộc sống :
Tốt Khá Đạt

- Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu
quả trong phạm vi rộng :
Tốt Khá Đạt
XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
“Tự học - tự đào tạo là con đường phát triển của mỗi con người. Đó cũng là
truyền thống quí báu của dân tộc Việt Nam. Chất lượng và hiệu quả giáo dục
được nâng cao khi tạo ra khả năng sáng tạo của người học, người dạy khi biến
được quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục ...”.
Nghị quyết Hội nghị lần II của Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khoá VIII)
đề cập đến vấn đề tự học là “Đảm bảo điều kiện thời gian tự học, tự nghiên cứu,
phát triển mạnh mẽ phong trào tự học - tự đào tạo thường xuyên và rộng khắp
trong toàn dân nhất là thanh niên ...”.
Trong những năm gần đây Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều
văn bản hướng dẫn về vấn đề tự học, đổi mới phương pháp dạy học. Mục II - Điều
28 - Luật Giáo dục năm 2005 có ghi: “Phương pháp giáo dục phổ thông, phải
phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của người học, phù hợp đặc
điểm từng lớp, từng môn; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo
nhóm; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, từ thực tiễn vào bài
học; Tác động đến tình cảm làm niềm vui hứng thú học tập của học sinh ...”.
Nội dung chương trình môn học Giáo dục Quốc phòng & An ninh cấp THPT
kèm theo Quyết định số 79/2007/QĐ-BGD&ĐT có tỉ lệ lý thuyết chiếm khoảng
60% nội dung chương trình. Những nội dung lý thuyết chứa nhiều kiến thức xã hội
và nhân văn, kiến thức khoa học tự nhiên và khoa học quân sự. Vậy cần phải có sự
liên hệ kiến thức thực tiễn vào bài giảng để kích thích sự hứng thú học tập của học
sinh và giúp các em có sự liên hệ chặt chẽ giữa bài học và thực tiễn, thực tiễn và bài

học từ đó các em sẽ hiểu biết hơn về kiến thức Quốc phòng - An ninh. Hiện nay với
sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin thì việc tìm hiểu và khai
thác những kiến thức thực tiễn và đưa những kiến thức đó vào bài giảng là điều mà
mỗi giáo viên đều có thể làm được (tìm hiểu và khai thác kiến thức từ phương tiện
thông tin đại chúng và trên mạng, đưa kiến thức vào bài giảng nhờ sự hỗ trợ của
máy tính).
Hơn nữa hiện nay tình hình tội phạm ở nước ta rất phức tạp và các thế lực
thù địch đang tìm cách phá hoại nước ta bằng nhiều biện pháp đặc biệt là chiến
lược “Diễn biến hoà bình”. Tôi thấy rằng việc vận dụng kiến thức thực tiễn vào
bài giảng nhằm giáo dục và nâng cao kiến thức QP-AN cho học sinh THPT là
điều cần thiết.
Với lí do trên, tôi lựa chọn đề tài “Vận dụng thực tiễn vào bài giảng nhằm giáo
dục ý thức Quốc phòng - An ninh cho học sinh” . Với hy vọng được đóng góp ý
kiến nhỏ bé của mình vào công cuộc đổi mới phương pháp giảng dạy với phương
châm: “học sinh chủ động, giáo viên là người hướng dẫn” mà tòan ngành giáo
dục đã đề ra.
II. THỰC TRẠNG TRUỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI :
1. Về phía giáo viên:
a. Thuận lợi:
- Được sự động viên, giúp đỡ của Ban Giám Hiệu nhà trường, bộ phận thư
viện.
- Được sự góp ý nhiệt tình của các đồng nghiệp, nhất là các giáo viên cùng
chuyên môn.
- Về phía gia đình: Tạo mọi điều kiện thuận lợi về mặt thời gian để tôi
nghiên cứu và thực hiện đề tài.
- Giờ dạy môn giáo dục quốc phòng – an ninh thực sự đã mang lại cho tôi
niềm say mê và muốn tìm tòi, học hỏi nhiều hơn nữa.
b. Khó khăn: