
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT THANH OAI A
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SỬ DỤNG TRÒ CHƠI, HÌNH ẢNH, SƠ ĐỒ, CÂU HỎI,
BÀI TẬP, ĐỂ THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
BÀI 18-TIẾT 1: NHỮNG NĂM ĐẦU CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN
QUỐC CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1946-1950)
SGK LỊCH SỬ 12- CƠ BẢN- THPT
Lĩnh vực/Môn: Lịch sử
Cấp học: THPT
Tên tác giả: ĐỖ THỊ HOA THỦY
Đơn vị công tác: THPT Thanh Oai A
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2022 - 2023



MỤC LỤC
PHẦN I .................................................................................................................. 1
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 2
4. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 2
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
7. Thời gian nghiên cứu......................................................................................... 3
PHẦN II: QUÁ TRÌNH KHẢO SÁT THỰC TẾ VÀ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI ...... 4
1. Quá trình khảo sát thực tế ................................................................................. 4
1.1. Phương pháp giảng dạy của giáo viên ........................................................... 4
1.2. Tình hình học tập của học sinh ...................................................................... 4
1.3. Điều tra trước khi thực hiện đề tài ................................................................. 4
2. Thực hiện đề tài ................................................................................................. 5
2.1. Sử dụng trò chơi ............................................................................................. 5
2.2. Thiết kế hình ảnh sử dụng trong bài lên lớp .................................................. 7
2.2.1. Vai trò của hình vẽ, sơ đồ tư duy, bảng thống kê ........................................ 7
2.2.2. Nguyên tắc sử dụng hình ảnh, sơ đồ trong dạy học .................................... 7
2.3. Thiết kế câu hỏi, bài tập để tổ chức hoạt động học tập cho học sinh ............ 8
2.3.1. Vai trò của câu hỏi, bài tập .......................................................................... 8
2.3.2. Nguyên tắc xây dựng câu hỏi, bài tập trong dạy học ............................... 9
2.4. Các bước sử dụng hình ảnh, sơ đồ, câu hỏi, bài tập nhằm tăng cường hoạt
động tự học của HS. ............................................................................................ 10
2.5. Thiết kế phiếu học tập để tổ chức hoạt động học tập cho HS ...................... 11
2.6 Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế bài học ................................... 12
3. Quá trình sử dụng trò chơi, hình ảnh, sơ đồ, phiếu học tập, câu hỏi, bài tập,
nhằm tăng cường hoạt động tự học của học sinh, thiết kế bài dạy. .................... 13

PHẦN III: THỰC NGHIỆM VÀ KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM ........................ 27
1. Phương pháp thực nghiệm .............................................................................. 27
2. Kết quả thực nghiệm: ...................................................................................... 27
2.1 Phân tích định lượng các bài kiểm tra ........................................................... 28
2.2. Phân tích định tính các bài kiển tra .............................................................. 28
PHẦN IV ............................................................................................................. 29
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 29
1. Kết luận ........................................................................................................... 29
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 29