
4
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lí do chọn đề tài
Bác Hồ đã từng nói: “Dân ta phải biết sử ta cho tường gốc tích nước nhà
Việt Nam”, điều đó cho thấy Lịch sử là một môn học đóng vai trò vô cùng quan
trọng trong việc hình thành nhân cách, tư tưởng và tinh thần của mỗi người.
Tuy nhiên, hiện nay vị trí của môn Lịch sử ở trường phổ thông chưa thật sự
được coi trọng. Nhiều HS chưa thực sự hứng thú đối với môn học, thái độ học tập
mang tính đối phó, nặng về ghi nhớ máy móc, không hiểu bản chất của sự
kiện...nên trong nhiều năm qua, Lịch Sử là môn học, môn thi luôn gây “nóng” trên
các phương tiện truyền thông và tạo nên sự quan tâm, chú ý bởi dư luận xã hội.
Môn Lịch sử nói riêng và các môn khoa học xã hội đang bị quay lưng trong việc
lựa chọn khối thi, ngành thi của nhiều HS. Việc HS bây giờ ngại học Lịch sử, ngán
thi môn này là một sự thật xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, từ đó ảnh
hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy và học trong các trường THPT.
Năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện “Đổi mới kì thi tốt nghiệp
THPT, kì thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng theo hướng đảm bảo tính thiết thực,
hiệu quả, khách quan và công bằng; kết hợp kiểm tra đánh giá trong quá trình giáo
dục với kết quả thi”, do đó môn Lịch sử chính thức chuyển từ thi tự luận sang hình
thức trắc nghiệm khách quan. Với tinh thần chủ động, Ban giám hiệu trường THPT
Phan Thúc Trực đã chỉ đạo tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch đưa ra những
giải pháp tối ưu nhằm đảm bảo, nâng cao chất lượng dạy và học đáp ứng yêu cầu
của việc đổi mới thi cử. Thực hiện chủ trương của Ban giám hiệu với trách nhiệm
cao, tổ nhóm chuyên môn chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, đề ra những giải pháp,
rút kinh nghiệm sau mỗi kì thi, năm thi và điều chỉnh kịp thời, đúng hướng. Do đó,
chúng tôi đã đúc rút được những kinh nghiệm góp phần ổn định và nâng cao chất
lượng bộ môn qua các năm thi. Dù chất lượng bộ môn được nâng cao, đặc biệt là
chất lượng bài thi THPT môn Lịch sử của trường THPT Phan Thúc Trực có kết
quả vượt trội so với các trường trên địa bàn huyện Yên Thành và có vị trí cao trong
xếp hạng của Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An, nhưng so với các bộ môn khác,
điểm số môn Lịch sử vẫn còn thấp. Vì vậy, làm thế nào để nâng cao hiệu quả ôn thi
THPT môn Lịch sử vẫn luôn là điều trăn trở đối với mỗi GV bộ môn.
Với tư cách là một GV nhiều năm dạy ôn thi khối 12, tôi xin mạnh dạn đưa
ra một số giải pháp hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả bài thi THPT môn Lịch Sử
bằng đổi mới phương pháp hướng dẫn ôn luyện.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu
a. Mục tiêu